ษุลฮิจญ์ญะฮ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซุลฮิจญะฮ์)

ปฏิทินฮิจเราะห์

  1. มุฮัรร็อม
  2. เศาะฟัร
  3. เราะบีอุลเอาวัล
  4. เราะบีอุษษานี
  5. ญุมาดัลอูลา
  6. ญุมาดัษษานี
  7. เราะญับ
  8. ชะอ์บาน
  9. เราะมะฎอน
  10. เชาวาล
  11. ษุลเกาะอ์ดะฮ์
  12. ษุลฮิจญ์ญะฮ์
"การประกอบพิธีฮัจญ์"

ษุลฮิจญ์ญะฮ์ (อาหรับ: ذُو ٱلْحِجَّة) เป็นเดือนที่ 12 ในปฏิทินฮิจเราะห์ เป็นเดือนที่ชาวมุสลิมเดินทางไปมักกะฮ์เพื่อประกอบพิธีฮัจญ์ ในเดือนนี้มีวันสำคัญคือ วันอีดุลอัฎฮา นอกจากนี้สิบวันแรกของเดือนษุลฮิจญ์ญะฮ์ยังเป็นช่วงเวลาที่มีความประเสริฐอย่างยิ่งสำหรับชาวมุสลิม ซึ่งอัลลอฮ์ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอานมีความหมายว่า "และจงประกาศแก่มนุษย์ทั่วไปเพื่อการทำฮัจญ์ พวกเขาจะมาหาเจ้าโดยทางเท้าและโดยทางอูฐเพรียวทุกตัว จะมาจากทางไกลทุกทิศทาง เพื่อพวกเขาจะได้มาร่วมเป็นพยานในผลประโยชน์ของพวกเขา (ด้านโลกและด้านศาสนา) และกล่าวพระนามอัลลอฮ ในวันที่รู้กันอยู่แล้ว (คือวันเชือด) ตามที่พระองค์ทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่พวกเขาจากสัตว์สี่เท้า ดังนั้นพวกเธอจงกินเนื้อของมัน และจงให้อาหารแก่ผู้ยากจนขัดสน" (ซูเราะฮ์อัลฮัจญ์ อายะฮ์ 27-28)

และในการบันทึกของอิหม่ามบุคอรีย์และอบูดาวูด รายงานโดยท่านอิบนุอับบาสจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ไม่มีวันใด ๆ การกระทำอันดีงามที่อัลลอฮ์โปรดจะถูกกระทำในวันนั้นดีกว่าการกระทำสิ่งดี ๆ ในบรรดาวันนี้ (คือสิบวันแรกของษุลฮิจญ์ญะฮ์)" เศาะฮาบะฮ์ได้กล่าวว่า "แม้กระทั่ง (ดีกว่า) การทำญิฮาดในหนทางของอัลลอฮ์กระนั้นหรือ" ท่านนบีตอบว่า "แม้กระทั่งการทำญิฮาด (หมายถึงจะไม่ดีกว่าการทำความดีในสิบวันแรกของษุลฮิจญ์ญะฮ์) เว้นแต่ชายคนหนึ่งออก (จากบ้าน) ด้วยชีวิตและทรัพย์สิน (เพื่อทำญิฮาดในหนทางของอัลลอฮ์) และไม่มีสิ่งใดจากนั้น (ชีวิตและทรัพย์สิน) ได้กลับมาเลย"

ท่านหญิงอาอิชะฮฺรายงานจากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ไม่มีวันใดที่อัลลอฮ์ทรงปลดปล่อยบรรดาบ่าวของพระองค์จากนรกมากกว่าวันอะเราะฟะฮ์ (วันที่ 9 ษุลฮิจญ์ญะฮ์) และแท้จริงพระองค์จะทรงอยู่ใกล้ชิดและทรงภูมิใจ (ด้วยการขยันทำความดีของบ่าวของพระองค์) ต่อมะลาอิกะฮ์ โดยพระองค์จะตรัส (ด้วยความภูมิใจ) ว่า คนเหล่านี้ประสงค์อะไรกัน (หมายถึงกล่าวถึงความปรารถนาอันทรงเกียรติของบ่าวของอัลลอฮ์ที่แสวงบุญในวันอะเราะฟะฮ์)" บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิม

การทำความดีในสิบวันแรกของษุลฮิจญ์ญะฮ์

  • การสรรเสริญสดุดีต่ออัลลอฮ์ : บรรดามุสลิมรุ่นแรก ๆ จะขยันในการรำลึกถึงอัลลอฮ์ด้วยเสียงเบาและเสียงดัง
  • การละหมาดซุนนะฮฺให้มาก ๆ
  • การเชือดกุรบาน (อุฎฮิยะฮ์)
  • การบริจาคทานให้มากมาย
  • การถือศีลอด : ในการบันทึกของท่านอิหม่ามดาวู้ดจากภรรยานบีบางท่าน กล่าวว่า ท่านนบี (ศ) มักจะถือศีลอด 9 วันของษุลฮิจญ์ญะฮ์ (วันอะเราะฟะฮ์) และสามวันจากทุกเดือน
  • การละหมาดกลางคืน (กิยามุลลัยล์)
  • การกลับเนื้อกลับตัวและสำรวมตนให้อยู่ในกรอบหลักการของอัลอิสลามอย่างสม่ำเสมอ

อ้างอิง[แก้]