ซัวหยง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซัวหยง
ภาพของซัวหยง
ขุนนางแห่งราชวงศ์ฮั่น
เกิดพ.ศ. 675
ถึงแก่กรรมพ.ศ. 735
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม蔡邕
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

ซัวหยง ยีหลง หรือ ซัวแก (อังกฤษ: Cai Yong;จีน: 蔡邕; พินอิน: Ts'ai Yung; เวด-ไจลส์: Ts'ai Yung) ชื่อรอง ป๋อจี้ (伯喈) เป็นนักดาราศาสตร์ นักเขียนตัวอักษร นักประวัติศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ นักดนตรี ขุนนาง และนักเขียนชาวจีนแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันออก เขารอบรู้ในการเขียนตัวอักษร ดนตรี คณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์ หนึ่งในบุตรสาวของเขาคือซัวเอี๋ยม ชื่อรอง เหวินจี ยังเป็นกวีและนักดนตรีที่มีชื่อเสียงอีกด้วย

ในรัชสมัยพระเจ้าฮั่นเลนเต้ ขันทีกุมอำนาจการบริหารราชการ ทำให้อาณาประชาราษฎร์ได้รับความเดือดร้อนจากการโกงกินของเหล่าขันที บ้านเมืองในยุคนั้นเกิดอาเพศต่างๆมากมาย ซัวหยงได้เขียนจดหมายลับถวายแด่พระเจ้าเลนเต้มีใจความว่า ที่แผ่นดินเกิดอาเพศเป็นเพราะขันทีทั้งสิบกระทำการอันมิชอบ สิบขันทีจึงหาเหตุใส่ร้ายซัวหยง และยุยงพระเจ้าเลนเต้ให้ปลดซัวหยงออกจากราชการ ออกไปอยู่บ้านนอก ต่อมา ตั๋งโต๊ะได้ขึ้นมามีอำนาจในวังหลวง ตั๋งโต๊ะได้บังคับให้ซัวหยงกลับมารับราชการ มิฉะนั้นจะฆ่าเสีย แล้วตั้งให้เป็นสมุหพระราชวัง

เมื่อตั๋งโต๊ะถูกลิโป้สังหาร ซัวหยงเป็นขุนนางเพียงคนเดียวที่ไปร้องไห้หน้าศพของตั๋งโต๊ะ อ้องอุ้นโกรธจึงสั่งให้ทหารนำตัวซัวหยงไปทรมานจนตาย

ดูเพิ่ม[แก้]