ชาวแมนดาลอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาวแมนดาลอร์
(Mandalorian)
ผู้ชื่นชอบสตาร์ วอร์ส คนหนึ่ง แต่งตัวตามแบบชาวแมนดาลอร์
เผ่าพันธุ์ใน สตาร์ วอร์ส
ถิ่นกำเนิดดาวเคราะห์แมนดาลอร์
ฐานที่มั่นคอนคอร์เดีย, ระบบดาวคอนคอร์ดดอวน์
ภาษาแมนโดอา, ภาษากลางแห่งกาแลกซี
ปรากฏครั้งแรกสตาร์ วอร์ส ฮอลิเดย์สเปเชียล (โบบา เฟทท์)
ผู้สร้างGeorge Lucas

ชาวแมนดาลอร์ (อังกฤษ: Mandalorians) เป็นกลุ่มของตัวละครในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส โดยตามท้องเรื่องเป็นกลุ่มตัวละครที่มีวัฒนธรรมร่วมกัน นิยมสวมใส่ชุดเกราะที่มีลักษณะคล้ายกัน ตัวละครในกลุ่มชาวแมนดาลอร์ที่สำคัญ ได้แก่ โบบา เฟทท์ จากภาพยนตร์ในชุดไตรภาคดั้งเดิม, แจงโก เฟทท์ จากภาพยนตร์ในชุดไตรภาคต้น, และ ดิน จาริน จากซีรีส์เดอะแมนดาลอเรียน เป็นต้น

ตัวละครกลุ่มนี้ถูกคิดขึ้นครั้งแรกเป็นกลุ่มทหารกองกำลังพิเศษสวมชุดเกราะสีขาวที่ทีมงานตั้งใจจะให้มีบทบาทในภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ส 2 ต่อมาแนวคิดนี้ถูกปรับเปลี่ยนจนกลายเป็นตัวละครนักล่าเงินรางวัลคนเดียว นั่นคือ โบบา เฟทท์ ในฉบับภาพยนตร์ไม่มีการกล่าวถึงที่มาที่ไปของตัวละครนี้อย่างชัดเจนว่าเป็นชาวแมนดาลอร์ แต่เนื่องจากตัวละครนี้ได้รับความนิยมอย่างสูง จึงเกิดเป็นเรื่องราวปูมหลังขยายต่อยอดไปมากมาย กลายเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชาวแมนดาลอร์ ซึ่งมีบทบาทหลากหลายในสื่อต่างๆ ของสตาร์ วอร์ส ไม่ว่าจะเป็นนวนิยาย หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ และวิดีโอเกม เป็นต้น

เรื่องราวภูมิหลังของชาวแมนดาลอร์ถูกต่อเติมไปอย่างมากในเรื่องแต่งเสริมของสตาร์ วอร์ส และภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ ที่สำคัญ ได้แก่ เดอะโคลนวอร์ส, เรเบลส์, และ เดอะแมนดาลอเรียน ตามเนื้อเรื่องนั้น ชาวแมนดาลอร์ไม่ได้เป็นเผ่าพันธุ์หรือสายพันธุ์มนุษย์ต่างดาวสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง แต่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ส่วนใหญ่เป็นเผ่าพันธุ์มนุษย์จากดาวเคราะห์แมนดาลอร์ และมีความเชื่อในวิถีนักรบอย่างเดียวกัน

ต้นกำเนิดและการพัฒนา[แก้]

ในช่วงของการออกแบบงานสร้างสำหรับภาพยนตร์ จักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ (พ.ศ. 2523) ราล์ฟ แมคควอรี และ โจ จอห์นสตัน ได้ออกแบบชุดเกราะสำหรับทหารระดับสุดยอดคอมมานโดจากระบบดาวแมนดาลอร์เอาไว้ ชุดเกราะนี้มีสีขาว มีอาวุธมากมายสำหรับต่อสู้กับเจได ในตอนแรกทีมงานตั้งใจจะให้ทหารนี้มีชื่อว่า "ซูเปอร์ทรูปเปอร์" และมีหน้าตาเหมือนๆ กัน ต่อมากลุ่มทหารนี้จึงค่อยๆ ถูกดัดแปลงบทบาทใหม่ กลายเป็นตัวละครนักล่าเงินรางวัลเพียงคนเดียว นั่นคือโบบา เฟทท์ ชุดเกราะก็ถูกออกแบบใหม่ แต่ยังมีองค์ประกอบที่มาจากต้นฉบับเดิม เช่น ยิงเลเซอร์จากข้อมือได้ มีจรวดลูกดอก และมีเจ็ตแพ็ค - จรวดสะพายหลังที่ทำให้บินได้