จักรพรรดินีเซี่ยวจิ้งเซี่ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวจิงเซี่ยน
จักรพรรดินีจีน
ก่อนหน้าสมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวอี้เหริน
ถัดไปสมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน
ประสูติ13 พฤษภาคม ค.ศ. 1679
สวรรคต29 กันยายน ค.ศ.1731 (พระชนมายุ 52 พรรษา)
พระราชวังกู้กง ปักกิ่ง จักรวรรดิชิง
คู่อภิเษกจักรพรรดิยงเจิ้ง
ศาสนาพุทธศาสนา

จักรพรรดินีเซี่ยวจิ้งเซี่ยน (จีน: 孝敬宪皇后อังกฤษ: Empress Xiaojingxian; ค.ศ. 1722- ค.ศ1731-) เป็นพระอัครมเหสีในจักรพรรดิยงเจิ้ง

พระราชประวัติ[แก้]

จักรพรรดินีเซี่ยวจิ้งเซี่ยน ทรงมาจากราชสกุลแมนจู สกุลอูลานารา ซึ่งตระกูลกลุ่มย่อยของราชสกุลแมนจูกลุ่ม นารา ดังนั้นพระนางจึงทรงเป็นที่รู้จักกันดีในนาม พระนางอี๋ซิวฮองเฮา พระนามเดิมส่วนพระองค์ไม่สามารถทราบได้ พระนางอูลาน่าลา ทรงอภิเษกสมรสกับ องค์ชายอิ้นเจิงพระโอรสองค์ที่4 ในจักรพรรดิคังซีในปี 1691 และหกปีต่อมาในปี ค.ศ. 1697 พระนางมีพระประสูติกาลพระโอรสพระนามว่าโต หงฮุ่ย (弘晖) ใน และในปี ค.ศ.1722 จักรพรรดิคังซี สวรรคตและองค์ชายอิ้นเจิงได้เสวยราชย์ราชสมบัติต่อมาเป็นจักรพรรดิยงเจิ้ง ทรงสถาปนาพระนางอูลานารา ขึ้นเป็น สมเด็จพระจักรพรรดินี (ฮองเฮา) และทรงสถาปนาให้ดูแลปกครองวังหลัง พระนางอี๋ซิวฮองเฮาทรงพระประชวรและสวรรคตในปี ค.ศ. 1731 และพระศพถูกฝังอยู่ในสุสาน ไถ่หมิง ในสุสานราชวงศ์ชิง หลังจากการสวรรคตของพระนางแล้วจักรพรรดิยงเจิ้ง ทรงไม่ได้สถาปนาพระมเหสีพระองค์ใดขึ้นเป็น ฮองเฮา ต่อจากพระนางแต่มีพระบรมราชโองการให้ ซีกุ้ยเฟย ดูแลวังหลังต่อมา

พระโอรส[แก้]

    • องค์ชายหงฮุ่ย (弘晖; 1697-1704) พระโอรสองค์โตของยงเจิงฮ่องเต้ ทรงได้รับการสถาปนาพระอิสริยยศ เป็น เจ้าชายตวนที่1 (端亲王) โดยจักรพรรดิเฉียนหลง