จอนนี่ อันวา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอนนี่ อันวา
จอนนี่ อันวาในคอนเสิร์ตแกรมมี่ อาร์เอส 90's Versary เมื่อปี 2566
เกิดอาทิตย์ อันวา
30 สิงหาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
การศึกษาโรงเรียนบางกอกพัฒนา
ศิษย์เก่าMacquarie University
อาชีพ
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2537-ปัจจุบัน
ครอบครัวพี่ชาย 2 คน
อนัน อันวา (น้องชาย)
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลงป็อป, ฮิปฮอป, แร็ป, ร็อค
ค่ายเพลงอาร์เอส โปรโมชั่น
สมาชิกแร็พเตอร์

จอนนี่ อันวา มีชื่อจริงเดิมว่า อาทิตย์ อันวา ชื่อเล่น จอนนี่ เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2524 เป็นนักร้องนักแสดง เป็นที่รู้จักในนามวง แร็พเตอร์ ร่วมกับ หลุยส์ สก็อต จอนนี่มีน้องชายซึ่งเป็นนักร้องนักแสดงเช่นกันคือ อนัน อันวา

ประวัติ[แก้]

จอนนี่เป็นคนไทยลูกครึ่งอินโดนีเซีย-สก็อต เกิดที่กรุงเทพมหานครโดยเป็นลูกคนที่ 3 (ลูกคนที่ 4 คืออนัน) จบมาจาก โรงเรียนบางกอกพัฒนา เข้าวงการบันเทิงเมื่ออายุประมาณ 10 ขวบ เริ่มจากแสดงโฆษณาบ้านกฤษดานคร, รองเท้าบาจา, เครื่องดื่มโอวัลติน หลังจากนั้นได้มีบทบาทร้องเพลงในค่าย RS ก่อนจะไปเรียนต่อที่ประเทศออสเตรเลียที่ Macquarie University ในสาขา Bachelor of Arts : Media & Cultural Studies[1]

วงการเพลง[แก้]

จอนนี่กับหลุยส์มีผลงานเพลงร่วมกันในนาม แร็พเตอร์ สังกัดอาร์.เอส.โปรโมชั่น ระหว่างปี พ.ศ.​ 2537-2541 จำนวนทั้งสิ้น 4 อัลบั้ม นอกจากนี้ยังมีอัลบั้มพิเศษอื่นๆ ซึ่งเข้าร่วมในนามแร็พเตอร์ เช่น ซูเปอร์ทีนส์ (พ.ศ. 2539) และ The Next (พ.ศ. 2540)

ในช่วงนี้ ทั้งจอนนี่และหลุยส์ยังได้ร่วมแสดงภาพยนตร์ของอาร์เอสโปรโมชั่น ได้แก่โลกทั้งใบให้นายคนเดียว (เป็นตัวประกอบที่ไม่มีบทบาทอะไรมากนัก) และ เด็กระเบิด ยืดแล้วยึด (เป็นหนึ่งในตัวเอกหลัก 6 คนของเรื่อง)

ผลงานเดี่ยว[แก้]

หลังจากยุบวงแร็พเตอร์เนื่องจากแต่ละคนแยกย้ายกันไปเรียนต่อในต่างประเทศ ทั้งจอนนี่และหลุยส์ก็ยังมีผลงานเพลงอัลบั้มเดี่ยวออกมาเป็นระยะ ได้แก่

  • Bad Boy (พ.ศ. 2543) มีเพลงที่นิยมคือ Bad Boy, ติดอกติดใจ, Slowmotion, จินตนาการ
  • Free Man (พ.ศ. 2545) โดยทำงานร่วมกับ มณฑล จิรา เพลงที่นิยมคือ คนมีอดีต, Free, Go now, อย่างน้อยก็เคยได้ชื่อว่าคนรักกัน
  • Reflexion (พ.ศ. 2545) อัลบัมรวมเพลงฮิตของจอนนี่ มีเพลงประกอบละครบ้านสีขาวกับดาวดวงเดิมเพิ่มมาในอัลบัมนี้ เพลง ดวงตะวันของใจ, ไม่อยากเป็นตัวปัญหา
  • Outtaspace (พ.ศ.​ 2546) เพลงที่นิยมคือ ในห้องนั้น, มีหัวใจ(แต่ไร้ความรู้สึก), Outtaspace

ผลงานอื่น ๆ[แก้]

นอกจากนั้นจอนนี่ยังมีผลงานเพลงที่ทำร่วมกับศิลปินคนอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง ได้แก่

ละคร
  • บ้านสีขาวกับดาวดวงเดิม
  • หนึ่งฟ้าหลังคาเดียว
ภาพยนตร์
ประกวดร้องเพลง

จอนนี่ประกวดร้องเพลงในรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซันที่ 3 ในนามหน้ากากเอเลี่ยน ใช้เพลง Treasure ของ ฺBruno Mars แต่แพ้หน้ากากอีกาแดง

อ้างอิง[แก้]

  1. เปริมี่1 (September 11, 2012). "## หลายเรื่องที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับ RS Promotion ##". พันทิปดอตคอม. สืบค้นเมื่อ July 28, 2016.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]