คณะกรรมการจัดเรตสื่อซอฟต์แวร์บันเทิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คณะกรรมการจัดเรตสื่อซอฟต์แวร์บันเทิง
ก่อตั้ง16 กันยายน 1994; 29 ปีก่อน (1994-09-16)
ประเภทองค์กรไม่แสวงผลกำไร, องค์กรกำกับดูแลตนเอง
วัตถุประสงค์การให้คะแนนเนื้อหาวิดีโอเกม
ที่ตั้ง
พื้นที่ให้บริการ
อเมริกาเหนือ
บุคลากรหลัก
Patricia Vance
(ประธาน, ประธานกรรมการบริหาร)
องค์กรปกครอง
สมาคมซอฟต์แวร์บันเทิง
เว็บไซต์www.esrb.org

คณะกรรมการจัดเรตสื่อซอฟต์แวร์บันเทิง (อังกฤษ: Entertainment Software Rating Board หรือ ESRB) เป็นองค์กรจัดเรทเกมของประเทศสหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่จัดและให้เรทของแต่ละเกมก่อนนำวางจำหน่าย ก่อตั้งในปี 1994 ในชื่อ Interactive Digital Software Association องค์กร Entertainment Software Rating Board ถือเป็นองค์กรที่มีบทบาทสำคัญต่อวงการเกมและผู้ค้า เพราะการวางจำหน่ายเกมโดยไม่มีการให้เรทถือว่าผิดกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา

เรท[แก้]

EC - Early Childhood (เด็กเล็ก): เหมาะสำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี เกมที่ได้รับเรทนี้มักจะเป็นเกมที่เน้นการเล่นที่เรียบง่าย และไม่มีเนื้อหารุนแรง การควบคุมง่าย
E - Everyone (ทุกวัย): เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 ปีขึ้นไป เกมที่ได้เรทนี้จะเริ่มมีความรุนแรงแบบอ่อนๆเพิ่มเข้ามา การควบคุมเริ่มซับซ้อนขึ้น เช่น เกมกีฬา
E10+ - Everyone 10+ (10 ปีขึ้นไป): เหมาะสำหรับเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไป ตัวเกมที่ได้เรทนี้เริ่มจะมีความรุนแรงและภาษาที่สูงขึ้น
T - Teen (วัยรุ่น): เหมาะสำหรับอายุ 13 ปีขึ้นไป เกมที่ได้เรทนี้จะเริ่มมีเลือดและยาเสพติดประเภทเหล้าและบุหรี่เพิ่มเข้ามา (ซึ่งส่วนมากเป็นแค่มีการวางไว้เฉยๆ) ภาษาและระบบการเล่นเกมเริ่มสูงและซับซ้อนขึ้น
M - Mature (17 ปีขึ้นไป): เกมที่ได้เรทนี้จะเริ่มมีความรุนแรงที่สูงขึ้น เริ่มมีการใช้ยาเสพติดในเกม และเริ่มมีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้อง (เช่น ฉากเปลือย)
AO - Adults Only (ผู้ใหญ่เท่านั้น): สำหรับผู้ใหญ่เล่นเท่านั้น เกมที่ได้รับเรทนี้จะมีฉากที่มีความรุนแรงสูง และฉากเกี่ยวกับเพศที่รุนแรงขึ้น (เช่น เห็นรายละเอียดร่างกาย, ฉากร่วมเพศ)
RP - Rating Pending (อยู่ในระหว่างการพิจารณา): เกมที่ได้รับเรทนี้เป็นเกมที่ยังไม่ได้รับเรทอย่างเป็นทางการ เพราะยังไม่สามารถพิจารณาเรทจากตัวเกมที่มีได้ ซึ่งส่วนมากเกมที่ได้รับเรทนี้มักจะเป็นที่กำลังพัฒนาเสียส่วนใหญ่

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]