กาแลกซี (สตาร์ วอร์ส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กาแลกซีในสตาร์ วอร์ส

กาแลกซีในสตาร์ วอร์ส เป็นฉากหลังของเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส บางครั้งถูกเรียกว่า กาแลกซีอันไกลแสนไกล (Galaxy Far, Far Away) ตามที่ปรากฏในประโยคเปิดเรื่องของภาพยนตร์สตาร์ วอร์ส ที่ว่า "กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว ณ กาแลกซี อันไกลแสนไกล" (A long time ago in a galaxy far, far away)

กาแลกซีนี้เป็นฉากหลังของเหตุการณ์สำคัญในสาธารณรัฐกาแลกติก ของสงครามกลางเมืองกาแลกติก สงครามยูซาน วอง เจได และซิธ

ปรากฏในแผนที่ว่ากาแลกซีนี้เป็นกาแลกซีชนิด Sb แหล่งข้อมูลบางแหล่งว่ามีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 120,000 ปีแสง หรือ 37,000 พาร์เซค (1 พาร์เซค เท่ากับ 3.258 ปีแสง) ตรงกลางมีหลุมดำอยู่ กาแลกซีนี้มีกาแลกซีบริวารเจ็ดกาแลกซีล้อมรอบ ได้แก่ คอมพาเนียน ออเรค (หรือ กลุ่มเมฆริชิ) คอมพาเนียน เบช และ คอมพาเนียน เครช จนถึง เกค (เรียงลำดับอักษรตามอักษรออราเบช) อย่างไรก็ดีคอมพาเนียนส่วนใหญ่ถูกระบุว่ามีอยู่แต่โบราณ มีโลหะน้อย และไม่มีอารยธรรมชีวิตมากนัก นอกจากนั้นยังมีความแปรปรวนของไฮเปอร์สเปซที่ริมขอบกาแลกซีที่คอยกันไม่ให้มีเส้นทางไฮเปอร์สเปซออกนอกไปจากจานกาแลกซีได้

มีดาวฤกษ์ในกาแลกซีประมาณ 400 พันล้านดวง ประมาณครึ่งหนึ่งมีดาวเคราะห์ที่มีสามารถมีสิ่งมีชีวิตได้ 10% ของจำนวนนี้มีสิ่งมีชีวิต และ 1/1000 ของจำนวนนี้ (ประมาณ 20 ล้าน) มีสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา รวมแล้วมีสิ่งมีชีวิตหลากหลายถึงประมาณ 100 ล้านล้านล้านชนิด

ประวัติ[แก้]

ดาราภูมิศาสตร์[แก้]

แกนใน (Deep Core)[แก้]

ดาวเคราะห์แกนใน (Core Worlds)[แก้]

โคโลนี[แก้]

เขตแดนริมใน (Inner Rim Territories)[แก้]

ดินแดนส่วนขยาย (Expansion Region)[แก้]

ริมกลาง (Mid Rim)[แก้]

เขตแดนริมนอก (Outer Rim Territories)[แก้]

Tingel Arm[แก้]

เขตอวกาศเถื่อน (Wild Space)[แก้]

ดินแดนไม่รู้จัก[แก้]

คำว่า "ดินแดนไม่รู้จัก" (Unknown Regions)นี้ส่วนใหญ่หมายถึงบริเวณกว้างใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ (บางครั้งใช้ในความหมายว่าบริเวณนอกเหนือจากจานกาแลกซี) ระหว่างบาคูรากับดินแดนของเดนจักรวรรดิซึ่งส่วนใหญ่เป็นดินแดนของสถาบันเรืองอำนาจชิส ดินแดนไม่รู้จักนี้มีดาวฤกษ์อยู่ประมาณไม่กี่พันล้านดวงจากสี่แสนล้านดวงทั่วกาแลกซี ด้วยสาเหตุบางอย่างที่ยังไม่ปรากฏชัดทำให้ยังไม่มีเส้นทางไฮเปอร์สเปซที่ใช้งานได้เข้าถึงบริเวณนี้ คำว่า "ดินแดนไม่รู้จัก" นี้ยังนับรวมถึงบริเวณที่ยังไม่ได้รับการสำรวจในบริเวณหนาแน่นเช่นเนบิวลา, กระจุกดาวทรงกลม และกาแลกติกเฮโล จักรวรรดิกาแลกติกได้ส่งกลุ่มนักสำรวจจำนวนมากไปสำรวจและยึดครองดินแดนในเขตไม่รู้จักนี้ พ้นจากขอบของดินแดนนี้ไปมีความปั่นป่วนในไฮเปอร์สเปซที่สุดเขตกาแลกซีอยู่

เส้นทางการเดินทาง[แก้]

รัฐและการปกครอง[แก้]

เศรษฐกิจ[แก้]

เผ่าพันธุ์และสปีชีส์[แก้]

ปฏิสัมพันธ์นอกกาแลกซี[แก้]

ภาษาพูด[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

ข้อถกเถียงในจักรวรรดิเอมไพร์โต้กลับ[แก้]

กาแลกซีไร้ชื่อ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]