การฟื้นฟูสภาพป่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรือนเพาะชำต้นไม้เขตร้อนที่ปลาเนตาเบร์เดเรโฟเรสตาซิออน เอเซอา ในจังหวัดบีชาดา ประเทศโคลอมเบีย
ที่ดินที่มีการปลูกป่าอายุ 15 ปี
สวนสนแดงอายุ 21 ปีทางตอนใต้ของรัฐออนแทรีโอ

การฟื้นฟูสภาพป่า เป็นการเติมป่าและป่าไม้ (การปลูกป่า) ที่มีอยู่ให้ใหม่ตามธรรมชาติหรือโดยเจตนาจากที่ลดลง ซึ่งมักมาจากการทำลายป่า[1] การฟื้นฟูสภาพป่าสามารถใช้แก้ไขหรือปรับปรุงคุณภาพชีวิตของมนุษย์โดยการดูดซับมลพิษและฝุ่นจากอากาศ, สร้างแหล่งที่อยู่และระบบนิเวศตามธรรมชาติขึ้นใหม่, ลดภาวะโลกร้อนเนื่องจากป่าเอื้อต่อการดูดซับทางชีวภาพของคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ[2] และการเก็บเกี่ยวทรัพยากร โดยเฉพาะท่อนไม้ แต่ก็ยังรวมถึงผลิตภัณฑ์จากป่าที่ไม่ใช่ไม้

ส่วนการทำให้เป็นป่า ซึ่งเป็นแนวคิดการปลูกป่าชนิดอื่นที่คล้ายกัน หมายถึงกระบวนการกู้คืนและสร้างพื้นที่ป่าไม้หรือป่าใหม่ ที่อาจมีมานานแต่ถูกทำลาย หรือถูกกำจัดไปในบางจุดในอดีตหรือขาดไปโดยธรรมชาติ (เช่น ทุ่งหญ้าธรรมชาติ) บางครั้งคำว่า "การปลูกป่าใหม่" ใช้เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างการปกคลุมของป่าดั้งเดิมและการขยายตัวของป่าในพื้นที่ เครื่องมือพิเศษ เช่น แถบปลูกต้นไม้ ถูกใช้เพื่อให้การปลูกต้นไม้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้น

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Gillis, Justin (2016-05-16). "In Latin America, Forests May Rise to Challenge of Carbon Dioxide". NYT. สืบค้นเมื่อ 2016-05-17.
  2. Gillis, Justin (2016-05-16). "In Latin America, Forests May Rise to Challenge of Carbon Dioxide". NYT. สืบค้นเมื่อ 2016-05-17.

แหล่งที่มา[แก้]

หนังสืออ่านเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]