การพิพากษาครั้งสุดท้าย (มีเกลันเจโล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การพิพากษาครั้งสุดท้าย
ศิลปินมีเกลันเจโล
ปีค.ศ. 1534 - 1541
ประเภทจิตรกรรมฝาผนัง
สถานที่โบสถ์น้อยซิสทีน, นครรัฐวาติกัน

การพิพากษาครั้งสุดท้าย (อังกฤษ: The Last Judgment, อิตาลี: Il Giudizio Universale) เป็นจิตรกรรมฝาผนังที่เขียนโดยมีเกลันเจโล[1]จิตรกรชาวอิตาลีคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของสมัยเรอเนซองส์ ที่เขียนไว้ภายในโบสถ์น้อยซิสทีน ในนครรัฐวาติกัน มีเกลันเจโลเขียนภาพ “การพิพากษาครั้งสุดท้าย” ระหว่างปี ค.ศ. 1534 ถึงปี 1541 สิบปีหลังจากการเขียนเพดานชาเปลซิสติน

งานชิ้นนี้ใช้เวลาสี่ปีจึงแล้วเสร็จระหว่างปี ค.ศ. 1536 ถึงปี ค.ศ. 1541 (การจัดเตรียมกำแพงแท่นบูชาเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1535) มีเกลันเจโลเริ่มทำงานนี้ หลังจากเสร็จสิ้นเพดานโบสถ์น้อยซิสทีนแล้ว 25 ปี และเขามีอายุเกือบ 67 ปีเมื่องานนี้แล้วเสร็จ[2]เดิมเขารับงานนี้จากสมเด็จพระสันตะปาปาเคลเมนต์ที่ 7 แต่เสร็จสมบูรณ์ในช่วงของสมเด็จพระสันตะปาปาปอลที่ 3 ซึ่งการปฏิรูปมุมมองที่แข็งแกร่งอาจส่งผลต่อการรักษาขั้นสุดท้าย[3]

ในส่วนล่างของภาพ มีเกลันเจโลปฏิบัติตามประเพณีในการแสดงภาพผู้รอดชีวิตที่ขึ้นไปทางซ้าย และภาพผู้ถูกสาปแช่งอยู่ทางด้านขวา ในตอนบน ผู้อยู่อาศัยในสวรรค์จะเข้าร่วมโดยผู้รอดชีวิตคนใหม่ โดยภาพนี้เป็นแบบเอกรงค์มากกว่าแบบภาพเฟรสโกบนเพดานและถูกครอบงำด้วยโทนสีเนื้อและท้องฟ้า แต่การทำความสะอาดและฟื้นฟูภาพนี้เผยให้เห็นช่วงสีที่กว้างกว่าที่เคยปรากฏมาก่อน สีส้ม สีเขียว สีเหลือง และสีน้ำเงินกระจัดกระจายไปทั่ว สร้างภาพเคลื่อนไหวและรวมฉากที่ซับซ้อนเข้าด้วยกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Web Gallery of Art: Michelangelo Buonarroti[1]
  2. Hartt, 639
  3. Freedberg, 471

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ การตัดสินครั้งสุดท้าย (ก่อนซ่อม) วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ การตัดสินครั้งสุดท้าย (ซ่อมแล้ว)