ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุลตร้าแมนไกอา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
| runtime = 24 minutes (per episode)
| runtime = 24 minutes (per episode)
| country = [[Japan]]
| country = [[Japan]]
| network = [[ระบบแพร่สัญญาณโตเกียว|TBS]], [[ระบบแพร่สัญญาณมันอิจิ|MBS]]
| network = [[ทีบีเอสทีวี|TBS]], [[ระบบแพร่สัญญาณมันอิจิ|MBS]]
| num_episodes = 51
| num_episodes = 51
| creator = [[Tsuburaya Productions]]
| creator = [[Tsuburaya Productions]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:47, 20 มกราคม 2565

อุลตร้าแมนไกอา
สร้างโดยTsuburaya Productions
แสดงนำTakeshi Yoshioka, Hassei Takano
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดUltraman Gaia! by Masayuki Tanaka & Kazuya Daimon
ดนตรีแก่นเรื่องปิดLovin' You Lovin' Me by B.B.WAVES
Beat on Dream on by Tomohiko Kikuda
ผู้ประพันธ์เพลงToshihiko Sahashi
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
จำนวนตอน51
การผลิต
ความยาวตอน24 minutes (per episode)
ออกอากาศ
เครือข่ายTBS, MBS
ออกอากาศSeptember 5, 1998 –
August 28, 1999

อุลตร้าแมนไกอา (ญี่ปุ่น: ウルトラマンガイアโรมาจิUrutoraman Gaia เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1998 ถึงวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1999 มีจำนวนตอนทั้งหมด 51 ตอน

ประวัติ

เนื้อเรื่อง

ในยุคที่วิทยาศาสตร์ของโลกกำลังก้าวหน้า ได้มีคำเตือนถึงการมาเยือนของผู้นำพาความหายนะ ซึ่งหลังจากนั้นสัตว์ประหลาดอวกาศ COV.ก็ปรากฏตัวขึ้นและบุกโจมตีดาวโลก ในขณะที่ผู้คนกำลังสิ้นหวัง ทากายามะ กามุ เด็กหนุ่มอัจฉริยะที่ได้รับเลือกจากโลกให้ครอบครองพลัง กลายเป็นอุลตร้าแมนไกอาเพื่อต่อสู้กับผู้นำพาความหายนะ นอกจากต่อสูกับเหล่าสัตว์ประหลาดแล้ว ไกอายังต้องรับมือกับอุลตร้าแมนอากูล หรือ ฟูจิมิยะ ฮิโรยะ ที่มีเป้าหมายขัดแย้งกับตนเอง การต่อสู้ที่มีโลกและมนุษยชาติเป็นเดิมพันได้เริ่มขึ้นแล้ว

ตัวละคร

อุลตร้าแมน

ทาคายามะ กามุ (高山 我夢)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 20 ปี บ้านเกิดอยู่จังหวัดจิบะ เป็นหนึ่งในเด็กอัจฉริยะจากทั่วโลกที่เกิดมาในยุคปี 1980 โดยเขาได้เป็นตัวแทนสมาคมอัลเคมี่สตาร์ของประเทศญี่ปุ่นและยังเป็นผู้ที่ได้รับปริญญาเอกสาขาวิชาฟิสิกส์ควอนตัมเมื่อตอนอายุ 17 ปีมาแล้วตอนแรกเขาได้อยู่ในห้องวิจัยฟิสิกส์ควอนตัมของมหาวิทยาลัยโจนันแต่เกิดไปได้รับพลังของ อุลตร้าแมนไกอา จากโลกเข้า ในระหว่างที่เขากำลังทำการทดลองเร่งอณูแสง จึงเป็นเหตุให้เขาได้เข้าร่วมทีม XIG
ฟูจิมิยะ ฮิโรยะ (藤宮 博也)
หนึ่งในอดีตสมาชิกอัลเคมี่สตาร์อายุ 22 ปีผู้แปลงร่างเป็น อุลตร้าแมนอากูล ด้วยพลังแห่งแสงสีน้ำเงินจากมหาสมุทร ซึ่งถือว่าเป็นทั้งรุ่นพี่และศัตรูของกามุ เขาได้เฝ้าค้นหาคำตอบที่จะรับมือกับการคุกคามจาก "ผู้นำพามาซึ่งต้นตอแห่งหายนะ" ที่ ไครซิส คอมพิวเตอร์ควอนตัมแสง ที่เขาเป็นคนสร้างขึ้นได้พยากรณ์เอาไว้ล่วงหน้าจนในที่สุดเขาก็ได้พลังของอากูลมา และมีความคิดเห็นขัดแย้งกับ ไกอา ตรงที่ว่า "การจะปกป้องโลกเอาไว้ให้ได้นั้นจำเป็นจะต้องกำจัดมนุษย์ทิ้ง" ตามคำคอบที่ไครซิสได้ให้ไว้ แต่ว่าเมื่อเขาได้ทำความรู้จักกับ เรโกะ และ กามุ เขาก็ค่อยๆเปลี่ยนจิตใจไปทีละนิดจนได้รู้ว่า "คำตอบ" ของไครซิสที่ชี้นำทางเขาอยู่นั้นเป็นสิ่งที่มีการแทรกแซงเข้ามาจากภายนอก เขาจึงได้ตระหนักถึงความจริงว่าเขาคิดผิดมาตลอด เลยยอมมอบพลังของตนให้กับกามุหลังจากนั้นเขาก็ต้องแบกรับความรู้สึกผิดบาปที่ตนเคยก่อไว้ จนถึงกับทำให้มีผมหงอกแซมขึ้นมาบนศีรษะ
ด้วยเจตนาอันแรงกล้าของเขาที่อยากจะกลับมาต่อสู้อีกครั้งจึงทำให้พลังจากท้องทะเลตอบรับเขา ฟูจิมิยะได้พลังของอากูลกลับคืนมาและยังกลายเป็น อุลตร้าแมนอากูล V2 ที่มีพลังมากขึ้นไปกว่าเดิมอีกด้วย หลังจากเสร็จสิ้นการต่อสู้ครั้งสุดท้ายแล้ว เขาก็ออกเดินทางเพียงลำพัง และต้องถูก G.U.A.R.D. ตามล่าตัวอีกครั้ง เพราะเรื่องที่เขาดันไปปกป้องคุ้มครองสัตว์ประหลาดเพราะเห็นว่าจากนี้ไปจะเป็นยุคสมัยที่ มนุษย์ กับ สัตว์ประหลาดบนโลกจะต้องเผชิญหน้ากัน

สมาชิกของ XIG

เจ้าหน้าที่และโอเปอเรเตอร์

ทั้งหมดประจำการที่ เอเรียล เบส ฐานทัพลอยฟ้า ทำหน้าที่สั่งการและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการทั้งหมดในห้องบัญชาการของ XIG

อิชิมุโระ อาคิโอะ (石室 章雄)
ผู้บัญชาการ (คอมมานด์เดอร์) ของทีม XIG วัย 45 ปี ซึ่งแต่งงานแล้ว และมีลูกชายอยู่ 2 คน เขามีงานอดิเรกคือการชงชาแบบญี่ปุ่น ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีบางครั้งที่เขานั่งชงชาให้คนอื่นดื่มเขาคือคนที่รู้ว่า กามุ คือ อุลตร้าแมนไกอา ก่อนคนอื่น แต่ก็ไม่ได้พูดเรื่องนี้ให้กับใคร
สึสึมิ เซย์อิจิโร่ (堤 誠一郎)
หัวหน้าภาคปฏิบัติการของทีม XIG วัย 33 ปี ซึ่งเคยสังกัดอยู่หน่วยกองกำลังป้องกันอากาศยาน โดยมียศเป็นถึงขั้นนาวาอากาศโท ซึ่งว่ากันว่าเขาคือนักวางยุทธศาสตร์ที่เยี่ยมที่สุดของหน่วยส่วนใหญ่เวลาที่ลูกทีมจะออกปฏิบัติการ เขาจะจ้องหน้าลูกทีมก่อนออกไปปฏิบัติการเพื่อเป็นการเรียกความเชื่อมั่นของทีม แต่บางมุมเขาก็ออกตัวปกป้องลูกทีมมากเกินไป
อัทสึโกะ ซาซากิ (佐々木 敦子)
โอเปอเรเตอร์สาววัย 21 ปี ซึ่งในช่วงแรกเธอชอบ คาจิโอะ ที่สังกัดอยู่ในทีมไลท์นิ่งแต่เมื่อรู้ว่า คาจิโอะ มีใจให้กับ ริตซึโกะ พี่สาวของเธอ เธอเลยยอมถอนตัว แล้วหลังจากนั้นเธอก็ค่อยๆเริ่มมีใจให้กับ กามุ ทีละนิด แต่ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์คืบหน้าไปมากสักเท่าไรนัก เธอเป็นคนที่มีนิสัยร่าเริงอยู่ตลอดเวลา แต่ในตอนเด็กๆเธอเองก็เคยต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยวเนื่องจากความที่เป็นเด็กขี้โรคมาแล้วแต่ดูเหมือนว่าเธอจะเคยมีช่วงที่ชอบเข้าร้านเกมเซ็นเตอร์เป็นประจำเหมือนกัน เธอมักจะชอบทำตัวเหมือนเป็นพี่สาวที่เห็น กามุ เป็นเด็กอยู่ประจำ
จอร์จี้ รีแลนด์ (ジョジー・リーランド)
โอเปอเรเตอร์สาววัย 20 ปี ซึ่งเป็นลูกครึ่งออสเตรเลีย-ญี่ปุ่นเธอเป็นคนที่มีนิสัยชอบชื่นชมตัวเอง และพูดจาเข้าขากันได้ดีกับกามุในด้านอุปกรณ์กลไกที่ซับซ้อนอย่าง XIG-NAVI เธอจะรู้ดีกว่า กามุ เสียอีกนอกจากนี้เธอยังเป็นคนเดียวในทีม XIG ที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นแมวดำ
อุคาอิ อายากะ (鵜飼 彩香)
เจ้าหน้าที่โอเปอเรเตอร์หญิง ที่มาทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่เสริมให้กับ อัตซึโกะ และ จอร์จี้ ในยามฉุกเฉิน เธอเป็นคนที่ไม่อ่อนไหวต่อสิ่งใดๆ อย่างตอนที่เจอสัตว์ประหลาดที่น่าตาน่ากลัวอย่าง โกคิกุม่อน เธอก็ยังนิ่งเฉยอยู่ได้ หลังฐานแอเรียลเบสพังลง พวกเธอทั้ง 3 ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

หน่วยปฏิบัติการ

ทีมไลท์นิ่ง
ทีมภาคอากาศยานที่ประกอบไปด้วยนักบินมือหนึ่งรุ่นเยาว์ ซึ่งเสนาธิการจิบะ มักจะเรียกว่า "ท็อปกันแห่งกองกำลังป้องกัน" ซึ่งที่มาของชื่อทีมนั้นมาจากคำว่าสายฟ้า
คาจิโอะ คาซึมิ (梶尾 克美)
หัวหน้าทีมไลท์นิ่งวัย 24 ปี ผู้ถูกดึงตัวจากหน่วยท๊อปกันของกองกำลังป้องกันให้มาเข้าร่วมทีม XIG ซึ่งเป็นเขามีความภาคภูมิใจในฝีมือของตนเป็นอย่างสูง ทั้งยังมีความมั่นใจในการบังคับยานเป็นอย่างมาก แต่ช่วงแรกๆเขาออกจะทะนงตัวมากเกินไปหน่อย และไม่ค่อยจะพึงพอใจนักที่ กามุ ซึ่งเป็นพลเรือนธรรมดาแถมยังเป็นนักศึกษามาเข้าร่วมทีม XIG และไม่ค่อยชอบคบหาสมาคมกับใครสักเท่าไรนัก โดยจะสังเกตเห็นได้ว่าเขามักจะทิ้งระยะห่างและไม่ยอมฟังคำแนะนำของ กามุ ในขณะรบ แต่พอนานวันเข้าเขาก็เริ่มที่จะปรับความเข้าใจได้และสนิทสนมกันในที่สุด
คิตาดะ ยาซึชิ (北田 靖)
ลูกทีมไลท์นิ่งวัย 23 ปี ผู้มีรูปร่างบึกบึนและเป็นผู้ที่ฝึกฝนทั้งด้านร่างกายและจิตใจมาเป็นอย่างดี ทว่า ยานไฟท์เตอร์ที่เขาบังคับมักจะโดนยิงตกอยู่บ่อยครั้ง
โอกาวาระ ซาโตชิ (大河原 聡志)
สมาชิกทีมไลท์นิ่งเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยมีกฎเกณฑ์และไม่ค่อยจะใส่ใจในเรื่องเล็กๆน้อยๆทั้งยังเป็นคนที่ชอบขับยานไฟท์เตอร์แบบบ้าพลัง ยานไฟท์เตอร์ที่เขาขับมักจะถูกยิงตกอยู่บ่อยๆ ซึ่งเขาเองก็เคยถูก ไกอา ช่วยเหลือเอาไว้ และเป็นผู้ที่บอกว่า "ไกอาเป็นเพื่อนของพวกเรา" ก่อนใครๆ
ทีมฟอลคอน
ทีมปฏิบัติการภาคอากาศ สมาชิกทั้งหมดเป็นนักบินระดับยอดฝีมือ ซึ่งที่มาของชื่อทีมนั้นมาจากคำว่าเหยี่ยว ซึ่งจะประกอบไปด้วยเหล่านักบินมืออาชีพที่อาศัยวิธีการต่อสู้แบบเป็นทีมเวิร์คด้วยประสบการณ์และความชำนาญที่เหนือกว่าทีมไลท์นิ่ง ในตอนที่ 32 พวกเขาได้มองเห็นอนาคตว่าพวกเขาจะต้องพลีชีพเพื่อปกป้องฐานทัพเอเรียลเบส
โยเนดะ ทัตสึฮิโกะ (米田 達彦)
หัวหน้าทีมฟอลคอนวัย 34 ปี อดีตท็อปกันของกองกำลังป้องกัน ซึ่งได้รับความไว้วางใจจาก หัวหน้าสึสึมิ เป็นอย่างมากเขามีความคิดว่า ต่อจากนี้ไป คือ ยุคสมัยที่จะต้องอบรมบ่มเพาะคนหนุ่มรุ่นหลังซึ่งก็คือพวกทีมไลท์นิ่งนั่นเอง เขาเป็นคนที่บินมารับ กามุ ที่กลับเข้าไปเรียนในมหาวิทยาลัย
ฮายาชิ โคอิจิ (林 幸市)
เขาเป็นรุ่นพี่ของ คาจิโอะ สมัยที่อยู่กองกำลังป้องกัน อายุ 33 ปีสมัยหนุ่มๆเขาเองก็มีลักษณะนิสัยเหมือนกับคาจิโอะ แต่หลังจากที่เขาได้ถูก โยเนดะ ช่วยเอาไว้ในขณะที่เครื่องบินของเขากำลังจะตก จากการที่เขาเกิดอาการหน้ามืดในตอนซ้อมรบนับจากนั้นเป็นต้นมาเขาก็ให้ความศรัทธาในตัวของ โยเนดะเนื่องจากเครื่องของเขาถูก จูริ ยิงตกลงไปในตอนซ้อม เขาจึงมักจะถูก ทีมครอว์ เยาะเย้ย
ซึคาโมริ โทรุ (塚守 亨)
เขาคือนักบินคนแรกที่เป็นผู้เข้ารับการทดสอบกลยุทธ์ทางอากาศดังนั้นเมื่อเทียบกับนักบินคนอื่นๆที่อยู่ในรุ่นเดียวกันแล้วเขาคือผู้ที่มีชั่วโมงบินมากที่สุด แม้ภายนอกจะดูว่าเขาเป็นคนที่สุภาพนุ่มนวล แต่ที่จริงแล้วเขาเองก็มีความขัดแย้งอยู่ในตัวซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการสะกดกลั้นอารมณ์ชั่ววูบเช่นกัน
ทีมโครว์
ทีมภาคอากาศยานที่ประกอบไปด้วยนักบินหญิงล้วน ซึ่งที่มาของชื่อทีมนั้นมาจากคำว่าอีกาที่มีปัญญาอันหลักแหลม ชอบฟังเพลงแนวร็อคและมักจะใช้เพลงร็อคเป็นตัวช่วยในการวางแผนทีม และมีบางครั้งที่ต้องออกรบกลางอากาศโดยใช้สัญญาณมือในการติดต่อแทนระบบสื่อสารที่ใช้การไม่ได้
อินากิ มิโฮะ (稲城 美穂)
หัวหน้าทีมโครว์วัย 26 ปี ซึ่งมีลักษณะนิสัยคล้ายผู้ชายและยังเป็นนักขับ F2 (เครื่องบิน F16 รุ่นดัดแปลง) หญิงคนแรกในตำนานในช่วงแรกๆเธอออกจะมั่นใจในตัวเองเกินไปหน่อย จึงมักจะมีปัญหากับคนรอบข้างอยู่บ่อยๆ
มิชิมะ จูริ (三島 樹莉)
ลูกทีมโครว์วัย 24 ปี ที่ชอบพูดสำเนียงฮิโรชิม่า และมีนิสัยชอบเอาคืนเมื่อถูกเล่นงานในอดีตเธอเคยทีส่วนร่วมในการคิดค้นพัฒนายานไฟท์เตอร์ แต่เกิดไปหลงรักในเรื่องของยานยนต์เข้า เธอจึงได้ฝันตัวจากวิศวกรมาเป็นนักบินแทน ในเรื่องของยานไฟท์เตอร์ระบบเทอร์โบเจ็ทเธอคือนักบินที่มีความรู้มากที่สุด
ทาดาโนะ เคย์ (多田野 慧)
ลูกทีมโครว์วัย 22 ปี ที่ว่ากันว่าเธอมาขับยานไฟท์เตอร์เพื่อต้องการเอาชนะความกลัวที่ฝังใจในอดีต แต่อดีตของเธอนั้นไม่เป็นที่เปิดเผยเธอหลงรัก หัวหน้าโยเนดะ แห่งทีมฟอลคอน และเป็นผู้ที่ชื่นชอบดนตรีมากที่สุดในทีมแม้แต่ในเวลาที่ขับยานไฟท์เตอร์เธอก็ยังเปิดเพลงร็อคไปด้วย
ทีมเฮอร์คิวริส
ทีมที่รับผิดชอบในการต่อสู้ภาคพื้นดินที่ประกอบไปด้วยสมาชิกที่มาจากกองกำลังรบภาคพื้นดิน โดยปกติสมาชิกในทีมมักจะต้องฝึกซ้อมอยู่ในห้องเทรนนิ่งรูมภายในฐานเอเรียลเบสเป็นประจำ เนื่องจากสมาชิกทั้งหมดต่างก็เป็นนักกล้ามจึงมักจะเข้าไปฟิตซ้อมร่างกายระหว่างที่รอปฏิบัติภารกิจ
โยชิดะ ซาโตรุ (吉田 悟)
หัวหน้าทีมเฮอร์คิวริส วัย 30 ปี ที่มีนิสัยมักจะใช้กำลังเข้าข่ม แต่ก็เป็นคนที่มีการพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบมากกว่าที่คิดในตอนที่ 2 เขาได้ช่วย กามุ ที่ถูกลูกหลงของแรงลมระเบิดเอาไว้ แต่ก็ใช้ให้เขาทำงานแบกอุปกรณ์ของยานสติงเกอร์เป็นการทดแทนซึ่งจริงๆแล้วเขามีเป้าหมายเพื่อต้องการให้ กามุ ที่อยู่ในฝ่ายปฏิบัติงานได้เรียนรู้ในเรื่องของอุปกรณ์ต่างๆด้วย
คุวาบาระ ทาคาโนบุ (桑原 孝信)
เขาเป็นคนที่ชื่นชอบการเพาะกายเป็นที่สุดในทีม และเนื่องจากเป็นคนที่มีอายุน้อยที่สุดในทีมเขาจึงมักจะเป็นคนที่คอยให้ความดูแล กามุ อยู่บ่อยๆ อายุ 28 ปี นอกจากนี้เขายังมีลูกพี่ลูกน้องที่เป็นนักมวยปล้ำภายใต้สังกัดของ ฮาชิโมโตะ ชินยะซึ่งมีชื่อบนเวทีว่า "แมมมอธ ไทโก"
ชิมะ มิตซึงุ (志摩 貢)
ลูกทีมเฮอร์คิวริสวัย 35 ปี เป็นคนแรกแม้ว่าเขาจะมีนิสัยเหมือนกับผู้ใหญ่ขี้จุกจิกจู้จี้ แต่เขาก็ให้ความดูแลเอาใจใส่คนอื่นเป็นอย่างดีในตอนที่ 35 เขาได้ทำหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมงานกับ กามุ แล้วคอยปล่อยมุขขำๆออกมาตลอด มักเรียก กามุ ว่า "พ่อหมากฝรั่ง" (チューインガム) เนื่องจากชื่อคล้องจองในคำในญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษที่เขียนคล้ายกัน
ทีมซีกัล
ทีมผู้ชำนาญการในด้านภารกิจกู้ภัยซึ่งมีชื่อทีมมาจากนกนางนวล นอกจากนี้สามารถทำภารกิจกู้ภัยจากภัยพิบัติต่างๆ ที่มาจากสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่บุกมายังโลก
โคยามะ อาสึชิ (神山 篤志)
ผู้ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าทีมซีกัลล์และนักบินของยานพีซแครี่ อายุ 28 ปีเขามักจะสวมแว่นกันแดดอยู่เป็นประจำ เขาได้เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจกู้ภัยมาตั้งแต่อายุ 18 ปีและจะคอยเข้มงวดกับ มัตซึโอะ ลูกทีมของเขาอยู่เสมอทั้งยังช่วยสอนให้ตระหนักถึงความสำคัญของภารกิจกู้ชีพที่น่าภาคภูมิใจไปในตัวนอกจากนี้เขายังได้เข้าร่วมแผนปฏิบัติการในตอนสุดท้ายและได้แสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ได้ว่าเขาเองก็มีความสามารถไม่แพ้พวกสมาชิกของทีม XIG ไฟท์เตอร์เลย
มัตสึโอะ เร็นจิ (松尾 蓮二)
ลูกทีมซีกัลล์วัย 25 ปี ผู้มีจิตใจเปราะบาง และดูเหมือนจะยังขาดประสบการณ์ในการกู้ชีพอยู่
ไมเคิล ซีมอน (マイクル・シモンズ)
ลูกทีมซีกัลล์วัย 27 ปี ผู้มีบุคลิกร่าเริงแจ่มใส เขามักจะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังโดยจะทำหน้าที่หลักๆเป็นผู้บังคับยานซีกัลล์โฟรเตอร์ ในเรื่องเราจะไม่เห็นฉากที่เขาออกไปช่วยกู้ภัยในแนวหน้าสักเท่าไรนัก แต่ก็มีฉากที่เขารายงานไปที่ XIG เพื่อแจ้งให้ทราบว่า หัวหน้าโยเนดะ ยังมีชีวิตอยู่ ภายหลังจากที่เครื่องตกในตอนที่ 48
ทีมมารีน
ทีมผู้ชำนาญการทางภาคพื้นสมุทร เป็นทีมที่มีบทบาทน้อยที่สุดเนื่องจากในเนื้อเรื่องหลักมีสัตว์ประหลาดใต้ทะเลปรากฏตัวออกมาแค่ครั้งเดียว และมีบทบาทอีกครั้งในตอนพิเศษวิดีโอ การกลับมาของไกอา จึงมีบทบาทที่ปรากฏตัวเพียง 2 ครั้ง ด้านของชื่อทีม ชื่อเดิมของทีมคือทีม มาร์ลิน ซึ่งมาจากคำภาษาอังกฤษ Marlin ที่แปลว่า ปลากระโทงแทง แต่ผู้บัญชาการอิชิมุโระ มักจะออกเสียงเรียกปะปนกับคำว่า มารีน ซึ่งมาจากภาษาอังกฤษ Marine ที่แปลว่า ผืนสมุทร
โยโคทานิ คัตสึโทชิ (横谷 勝歳)
หัวหน้าทีมมารีน วัย 28 ปี ผู้มีนิสัยสุขุมเยือกเย็นและเป็นคนตรงเขาคือผู้ที่มีส่วนในการออกแบบยานเซเรน 7500
อิมาอิ เก็นทาโร่ (今井 源太郎)
เขาเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีและมีหน้าที่หลักเป็นผู้วิเคราะห์ข้อมูลอีกทั้งยังเป็นนักสมุทรศาสตร์และนักธรณีศาสตร์อีกด้วย อายุ 25 ปี
อิวาโอะ คิงโงะ (巌 均悟)
ลูกทีมมารีน วัย 32 ปี ซึ่งเป็นพวกที่ออกแนวบ้าพลัง โดยจะเห็นได้จากตอนที่เขาดีใจที่ได้ออกไปปฏิบัติภารกิจเป็นครั้งแรก

สมาชิกของ G.U.A.R.D.

ชิบะ ทัตสึมิ (千葉 辰巳)
เสนาธิการวัย 51 ปี ผู้ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับทีม XIG
ฮิอิรากิ ฮิโรยูกิ (柊 博之)
นายพลจัตวา ผู้บัญชาการกองกำลังภาคพื้นคาบสมุทรแปซิฟิกของ G.U.A.R.D. แม้ว่าภายนอกจะดูเป็นคนปกติ แต่เขาสูญเสียลูกน้องไปเนื่องจากการหลบหนีของสัตว์ประหลาดที่ชื่อโซเนล II
รันบาชิ โคสุเกะ (乱橋 巧介)
ผู้จัดการฝ่ายพัฒนายานรบ XIG ไฟเตอร์
เซนอุมะ ริวอิจิ (瀬沼 龍一)
หัวหน้า ฮิกุจิ (樋口 チーフ)
ดร. โฮชิยามะ (星山 博士)
อาร์ฟ แม็คเคลย์ (アルフ・マッケイ)
เจเรมี่ สปีโนซ่า (ジェレミー・スピノザ)

อัลเคมี่ สตาร์ส

องค์กรที่ก่อตั้งโดยอังกฤษในปี 1980 โดยรวบรวมเหล่าเยาวชนที่มีมันสมองระดับอัจฉริยะจากทั่วทุกมุมโลกมาฝึกสอนให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 1997 โดยมีฟูจิมิยะ ฮิโรยะ เป็นสมาชิกรุ่นบุกเบิก จนกระทั่งโปรเจกต์คอมพิวเตอร์ไครซิสเกิดขึ้น อัลเคมี่สตาร์จึงทำการสนับสนุน Guard ละ XIG ในการรับมือผู้นำพาความหายนะ

แดเนียล แม็คฟี่ (ダニエル・マクフィー)
ประธานสมาคม อัลเคมี่ สตาร์ส วัย 24 ปี เป็นเพื่อนร่วมงานของกามุและฟูจิมิยะ
อาซาโนะ มิคุ (浅野 未来)
แคทเธอร์รีน ไรอัน (キャサリン・ライアン)
ผู้รับผิดชอบในการพัฒนา เอนท์ ระบบป้องกันวงจรนิเวศวิทยา อายุ 20 ปีเธอค่อนข้างที่จะสนิทสนมใกล้ชิดกับ กามุ จนทำให้ อัตซึโกะ เกิดอาการหึงหวงนอกจากนี้เธอยังเป็นผู้ที่เสนอแผน มิชชั่นไกอา และทำหน้าที่เป็นผู้สั่งการทางฝั่งอัลเคมี่สตาร์ในภารกิจนี้อีกด้วย นอกจาก ฟุจิมิยะ กับ ผบ.อิชิมุโระ แล้ว เธอก็เป็นอีกคนหนึ่งในจำนวนน้อยคนที่รู้ว่ากามุ ก็คือ ไกอา นั่นเอง และนอกจากจะเป็นผู้ที่มีมันสมองอันปราดเปรื่องแล้วเธอยังมีความสามารถในการต่อสู้ที่พอตัวไม่เบา
เคราส์ เอ็คการ์ด (クラウス・エッカルト)
อลัน (アラン), อัล (アル), นาตาลี (ナタリー)
มิชเชล (ミッシェル)
เมรินด้า (メリンダ)
อาชิฟ (アジフ)

สำนักข่าว KCB

มีชื่อเต็มว่า KANTOH COMMUNITY BROADCASTING STATION,LTD (สถานีกระจายเสียงชุมชนเกียวโต) สำนักข่าวของ KCB มักมีบทบาทในการทำข่าวในตอนที่สัตว์ประหลาดมาทำลายเมือง นอกจากนี้สำนักข่าวนี้ได้ปรากฏในอุลตร้าซีรีส์อื่นๆ เช่น อุลตร้าแมนไดน่า , อุลตร้าแมนแม็กซ์และ อุลตร้าแมนเมบิอุสด้วย
ทาบาตะ เคนจิ (田端 健二)
ผู้กำกับวัย 28 ปี ที่มีความคลางแคลงใจในหน่วยงาน G.U.A.R.D. ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาอย่างเป็นความลับสุดยอดเขาเป็นคนเลือดร้อนที่มักจะยอมเสี่ยงเข้าไปทำข่าวในพื้นที่อันตรายอยู่เป็นประจำโดยมีคติพจน์ประจำใจว่า "การรายงานข่าวต้องมีความเที่ยงตรงตามความเป็นจริง"
อิโนอุเอะ มิจิฟูมิ (井上 倫文)
ช่างกล้องวัย 25 ปี ซึ่งจริงๆแล้วชื่อของเขาจะอ่านแบบเสียงญี่ปุ่นว่า "มิจิฟุมิ" แต่คนอื่นๆมักจะเรียกชื่อเขาแบบอ่านเป็นเสียงจีนว่า "รินบุน" ในด้านงานที่เกี่ยวกับเรื่องกล้องแล้ว เขาจัดว่าเป็นผู้ที่มีฝีมือในอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ในตอนจบเขาก็ได้ถ่ายทอดสดภาพการต่อสู้ครั้งสุดท้ายเอาไว้ตามคำสั่งของทาบาตะ
โยชิอิ เรโกะ (吉井 玲子)
ผู้ประกาศสาวชื่อดังวัย 24 ปี ที่ทำงานผิดพลาดจนต้องถูกย้ายไปอยู่ในทีมของทาบาตะนอกจาก กามุ แล้ว เธอคือคนแรกที่รู้ว่า ฟุจิมิยะ ก็คือ อุลตร้าแมนอากูล ในช่วงกลางเรื่องเธอได้หลบหนีไปพร้อมกับ ฟุจิมิยะ ที่ถูกประกาศจับและก็ได้กลายมาเป็นผู้ช่วยค้ำจุนจิตใจให้กับเขา สัตว์ประหลาดจำพวกสิ่งมีชีวิตพลังคลื่น ไม่เคยเข้าไปควบคุมจิตใจของเธอได้เลย

ตัวละครอื่นๆ

ซาโต (サトウ)
มาโคโตะ (マコト)
นาคาจิ (ナカジ)
ทาคายามะ ชิเกมิ (高山 重美)
ทาคายามะ ยูอิจิ (高山 唯一)
อินาโมริ เคียวโกะ (稲森 京子)
ซาซากิ ริสึโกะ (佐々木 律子)
คุโรดะ เมกุมิ (黒田 恵)
ชิมิซึ (清水)
ซึไค ยูอิจิ (須貝 裕一)
ยูคิ (ユキ)
โคกิ (弘希)
มาสึมิ (真澄)
อิมาดะ (今田)

อุลตร้าแมนไกอา

นักรบยักษ์สีแดงที่กามุเห็นในความฝัน ช่วงการทดลองเชื่อมจิตใจของมนุษย์ยักษ์ จนทำให้สามารถแปลงร่างกลายเป็นอุลตร้าแมนไกอา โดยตัวตนและบุคลิกของไกอาก็คือกามุนั่นเอง เขาจึงต้องหมั่นฝึกฝนร่างกายเพื่อเตรียมรับมือกับศัตรูที่แข็งแกร่งขึ้นทุกครั้ง ช่วงแรกกามุเก็บพลังงานแสงแสงไกอาในหลอดทดลองพลังงานอิเล็กตรอน และต่อมาได้สร้างอุปกรณ์แปลงร่าง เอสเพลนเดอร์ เพื่อกักเก็บพลังงานแสงไว้

เอ็กเพลนเดอร์

เอ็กเพลนเดอร์ (エスプレンダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของกามุที่ใช้แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนไกอา มีลักษณะคล้ายกับไลฟ์เกจของอุลตร้าแมนไกอา สร้างโดยกามุ

ข้อมูลจำเพาะ

ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด แรงยึดเกาะ
อุลตร้าแมนไกอา 50 เมตร [1]
(แปลงร่างรูปแบบไมโครได้)
42,000 ตัน[1] 20 แรงมัค[2] 5 แรงมัค[2] 1 แรงมัค 1.2 แรงมัค 1200 เมตร[2] 50000 ตัน
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 50 กก.)
อุลตร้าแมนไกอา V2 20 แรงมัค[2] 5.5 แรงมัค[2] 1.2 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1200 เมตร[2] 70000 ตัน
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 70 กก.)
ซูพรีมเวอร์ชัน 25 แรงมัค[2] 7 แรงมัค[2] 1.5 แรงมัค 2 แรงมัค 1500 เมตร[2] 120000 ตัน
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 120 กก.)
กลิตเตอร์เวอร์ชัน 50 เมตร[3] 42,000 ตัน[3] 30 แรงมัค[3] - - - - -

ลักษณะทางกายภาพ

ไกอาเฮด (ガイアヘッド)
ไกอาอาย (ガイアアイ)
ไลฟ์เกจ (ライフゲージ)
ดวงไฟบริเวณหน้าอกของไกอา
ไกอาเพลสเตอร์ (ガイアブレスター)
ไกอาบอดี้ (ガイアボディー)
ส่วนแขน
ส่วนขา

ท่าความสามารถของไกอา

โฟตอนเอดจ์ (フォトンエッジ)
ควอนตัมสตรีม (クァンタムストリーム)
อุลตร้าแบริเออร์ (ウルトラバリヤー)
ไกอาสแลช (ガイアスラッシュ)
ไกอาบลิซซาร์ด (ガイアブリザード)

อุลตร้าแมนไกอา V2

ร่างที่ได้รับการเพิ่มพลังจากอากูล ทำให้เกราะหน้าอกไกอาเพลสเตอร์เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีดำ มีพลังในการโจมตีเพิ่มขึ้น สามารถใช้ท่าไม้ตายประเภทลำแสงได้มากขึ้น และยังสามารถใช้ท่าไม้ตายของอากูลได้

ท่าความสามารถของไกอา V2

โฟตอนเอดจ์ (フォトンエッジ)
ควอนตัมสตรีม (クァンタムストリーム)
อากูลเบลด (アグルブレード)
ลิควิดดีเตอร์ (リキデイター)
โฟตอนคลัชเชอร์ (フォトンクラッシャー)
ไกอาสแลช (ガイアスラッシュ)
อุลตร้าแบริเออร์ (ウルトラバリヤー)
แคปเจอร์บีม (キャプチャービーム)

อุลตร้าแมนไกอา SV (ซูพรีมเวอร์ชัน)

ร่างเพิ่มพลังของไกอา มีลักษณะที่เพิ่มเติมคือสีของร่างกายเพิ่มส่วนสีน้ำเงินที่บริเวณข้างลำตัวเพิ่มเข้ามาและมีรูปร่างบึกบึนขึ้น โดยร่างนี้เป็นการดึงพลังของไกอากับอากูลออกมาเต็มที่ เน้นใช้ตอนเป็นไพ่ตายเผด็จศึกทุกครั้ง

ท่าความสามารถของไกอา SV

โฟตอนสตรีม (フォトンストリーム)
ไชนิ่งเบลด (シャイニングブレード)
โฟตอนเอดจ์ (フォトンエッジ
ควอนตัมสตรีม (クァンタムストリーム)
เบิสต์สตรีม (バーストストリーム)

อุลตร้าแมนอากูล

นักรบร่างยักษ์สีน้ำเงินผู้ถือกำเนิดจากแสงแห่งท้องทะเลที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับฟูจิมิยะ อากูลนั้นกำเนิดขึ้นมาก่อนไกอา มีลักษณะเป็นร่างกายสีลำตัวเน้นสีน้ำเงินและสีเงินเป็นหลัก โดยฟูจิมิยะจะแปลงร่างโดยใช้อุปกรณ์ อากูเลเตอร์ มีท่วงท่าต่อสู้ที่คล่องแคล่ว และ เฉียบคมกว่าไกอา

อากูเลเตอร์

อากูเลเตอร์ (アグレイター)
อุปกรณ์แปลงร่างของฟุจิมิยะที่แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนอากูล มีรูปร่างลักษณะเป็นไลฟ์เกจของอากูลและมีรูปทรงกำไลข้อมือ

ข้อมูลจำเพาะ

ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด แรงยึดเกาะ
อุลตร้าแมนอากูล 52 เมตร[4]
(แปลงร่างรูปแบบไมโครได้)
46,000 ตัน[4] 19 แรงมัค[2] 5.5 แรงมัค[2] 1.2 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1100 เมตร[2] 60000 ตัน
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 60 กก.)
อุลตร้าแมนอากูล V2 23 แรงมัค[2] 7.4 แรงมัค[2] 1.5 แรงมัค 1.8 แรงมัค 1300m[2] 90000 ตัน
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 90 กก.)

ท่าความสามารถของอากูล

โฟตอนคลัชเชอร์ (フォトンクラッシャー)
ลิควิดดีเตอร์ (リキデイター)
อากูลเบลด (アグルブレード)
อากูลสแลช (アグルスラッシュ)
อุลตร้าแบริเออร์ (ウルトラバリヤー)
อเวกกิ้งอิมแพกต์ (アウェイクニングインパクト)
สปินคลัชเชอร์ (スピニングクラッシャー)

อุลตร้าแมนอากูล V2

ร่างที่หลังจากที่ได้รับพลังแห่งท้องทะเลใหม่อีกครั้งจากโลก ทำให้มีพลังมากขึ้น ลวดลายบนตัวอากูล V2 มีความใกล้เคียงกับลวดลายของไกอาสุพรีมเวอร์ชัน

ท่าความสามารถของอากูล V2

อากูลสตรีม (アグルストリーム)
โฟตอนสครูว์ (フォトンスクリュー)
อากูลเซเบอร์ (アグルセイバー)
ลิควิดดีเตอร์ (リキデイター)
บอดี้แบริเออร์ (ボディーバリヤー)
อุลตร้าแบริเออร์ (ウルトラバリヤー)

ท่าไม้ตายประสานของไกอาและอากูล

ทัชแอนด์ช็อต (タッチアンドショット)
ดับเบิ้ลสวิง (ダブルスイング)
สตรีม คลัชเชอร์ (ストリーム・クラッシャー)
สตรีม เอ็กซ์โพลชั่น (ストリーム・エクスプロージョン)
เบิสต์สตรีม (バーストストリーム)

ร่างต่อสู้อื่นที่ไม่ปรากฏในเนื้อเรื่องหลัก

อุลตร้าแมนอากูล SV (ウルトラマンアグルSV, อุลตร้าแมนอากูล ซูพรีมเวอร์ชัน)
ร่างเพิ่มพลังของอากูล รูปแบบเดียวกับไกอา ซูพรีมเวอร์ชัน มีลักษณะเป็นร่างกายเหมือนอากูล V2 แต่สีลวดลายเป็นสีแดง, สีดำ และ สีทอง
ก่อนหน้านี้เป็นรูปภาพดีไซน์ดั้งเดิมที่ไม่ได้ปรากฏในผลงานจริงของมารุยามะ ฮิโรชิ ผู้รับผิดชอบในการออกแบบตัวละครสำหรับซีรีส์อุลตร้าแมนในยุคเฮเซย์ และได้ถูกนำมาใช้จริงในรอบ 23 ปี ถูกใช้ครั้งแรกจากงานอีเวนท์ไลฟ์โชว์ อุลตร้าฮีโร่ส์ EXPO 2021 ซัมเมอร์เฟสติเวิล IN อิเคบุคุโระ ซันไชน์ซิตี้

XIG

มีชื่อเต็มว่า eXpanded Interceptive Guardians หรือเรียกชื่อย่อว่า ซิก เป็นกองกำลังป้องกันติดอาวุธในสังกัดของ G.U.A.R.D ประกอบด้วยหน่วยต่าง ๆ ที่มีความถนัดในภารกิจหลากหลาย

แอเรียลเบส

ฐานทัพประจำการของ XIG เป็นฐานทัพขนาดใหญ่ที่มีความยาวรวม 600 เมตร ที่อยู่ตั้งชั้นบรรยากาศท้องฟ้าสตราโตสเฟียร์ ที่ลอยอยู่ได้ด้วยระบบต้านแรงโน้มถ่วง ถูกสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือของอัลเคมี่ สตาร์ส

อุปกรณ์และอาวุธ

XIG คอมแบทส์ (XIGコンバーツ)
XIG-NAVI
XIG เม็ท (XIGメット)
แคป (キャップ)
โมบายล์แมชชีน (モバイルマシン)
เจคเตอร์กัน (ジェクターガン)
XIG วัลแคน (XIGバルカン)
XIG บาซูก้า (XIGバズーカ)
XIG อาร์มสเซ็ต (XIG アームズセット)
เรสคิวทูล (レスキューツール)
ซับแมชชีนกัน (サブマシンガン)

ยานรบ

พีชแครี่ (ピースキャリー)
XIG ไฟเตอร์ EX (XIGファイターEX, XIG ไฟเตอร์ เอ็กไซเตอร์)
XIG ไฟเตอร์ SS (XIGファイターSS, XIG ไฟเตอร์ สกายเซิฟเฟอร์)
XIG ไฟเตอร์ SG (XIGファイターSG, XIG ไฟเตอร์ สกายไกเนอร์)
XIG ไฟเตอร์ ST (XIGファイターST)
XIG ไฟเตอร์ GT (XIGファイターGT)
MLRS ไบซัน (MLRSバイソン)
GBT สติงเกอร์ (GBTスティンガー)
ซีกัล โฟรเดอร์ (シーガル・フローター)
ซ๊กัล แฟนท็อป (シーガル・ファントップ)
ไซเรน 7500 (セイレーン7500)
เบลแมน (ベルマン)
โดฟ ไลเนอร์ (ダヴ・ライナー)
XIG แอดเวนเจอร์ (XIGアドベンチャー)

G.U.A.R.D

มีชื่อเต็มว่า Geocentric Universal Alliance against the Radical Destruction ชื่อย่อคือ การ์ด เป็นกองกำลังป้องกันโลกนานาชาติ มีหน้าที่ในการรับมือกับภัยรุกรานทั้งบนโลกและจากนอกโลก เป็นหน่วยงานแม่ของหน่วย XIG

GEO BASE (จีโอเบส)

ยานและพาหนะ

ยานรบ G.U.A.R.D. (G.U.A.R.D.戦闘機)
เครื่องบินขนส่ง G.U.A.R.D. (G.U.A.R.D.輸送機)
รถถังขนาดกลาง G.U.A.R.D. (G.U.A.R.D.中戦車)
G.U.A.R.D.4WD

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏ

อสูรสงครามแห่งอวกาศ คอฟ (宇宙戦闘獣 コッヴ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 1
อสูรสงครามแห่งอวกาศ คอฟ II (宇宙戦闘獣 コッヴII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 10
เครื่องทำลายดาวเคราะห์ เวอร์ไซต์ (惑星破壊機 ヴァーサイト)
อสูรสงครามแห่งอวกาศ ซูเปอร์คอฟ (宇宙戦闘獣 超コッヴ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 44
อสูรแม็กม่าใต้พิภพ กีล (マグマ怪地底獣 ギール)
ปรากฏตัวในตอนที่ 2
อสูรแม็กม่าใต้พิภพ กีล II (マグマ怪地底獣 ギール II)
ปรากฏตัวในตอนที่ 24
อสูรแม็กม่าใต้พิภพ กีล III (マグマ怪地底獣 ギール III)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
สิ่งมีชีวิตโลหะจำแลงร่าง อาพาเต้ (金属生命体 アパテー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 3
สื่งมีชีวิตจากพลังคลื่น (波動生命体)
สัตว์ประหลาดพลังคลื่นเหนือมิติ เมซาร์ด (超空間波動怪獣 メザード)
ปรากฏตัวในตอนที่ 4
สัตว์ประหลาดพลังคลื่นเหนือมิติ ไซโคเมซาร์ด (超空間波動怪獣 サイコメザード)
ปรากฏตัวในตอนที่ 13
สัตว์ประหลาดพลังคลื่นเหนือมิติ ไซโคเมซาร์ด II (超空間波動怪獣 サイコメザードII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 19
สัตว์ประหลาดพลังคลื่นเหนือมิติ ควีนเมซาร์ด (超空間波動怪獣 クインメザード)
ปรากฏตัวในตอนที่ 37
อุลตร้าแมนอากูลร่างมายา (幻影ウルトラマンアグル)
ปีศาจยักษ์แห่งผืนสมุทร บ็อคแร็ก (大海魔 ボクラグ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 5
อสูรพิศดาร กัง Q (奇獣 ガンQ)]
ปรากฏตัวในตอนที่ 6
กัง Q [โค้ด 00] (ガンQ[コードNo.00])
กัง Q [โค้ด 01] (ガンQ[コードNo.01])
กัง Q [โค้ด 02] (ガンQ[コードNo.02])
ปรากฏตัวในตอนที่ 31
เครื่องควบคุมธรรมชาติ เท็นไค (自然コントロールマシーン テンカイ(天界))
ปรากฏตัวในตอนที่ 7
สัตว์ประหลาดร่วมชีวิตในห้วงเหนือมิติ อาเนโมสึ (超空間共生怪獣 アネモス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 8
สัตว์ประหลาดร่วมชีวิตในห้วงเหนือมิติ แครปกัน (超空間共生怪獣 クラブガン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 8
สัตว์ประหลาดร่วมชีวิตในห้วงเหนือมิติ แครปกัน & อาเนโมสึ (超空間共生怪獣 クラブガン&アネモス)
ศิลาปีศาจเพลิงแสง เรไซโตะ (光熱魔石 レザイト)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9
สัตว์ประหลาดจักรพรรดิแห่งผืนปฐพี มิซึ โนะ เอะ โนะ ริว (地帝大怪獣 ミズノエノリュウ(壬龍))
ปรากฏตัวในตอนที่ 11
อสูรกาย วูลฟ์แก๊ส (獣人 ウルフガス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 12
สัตว์ประหลาดไซบอร์ก วูลฟ์ไฟเยอร์ (サイボーグ獣人 ウルフファイヤー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 34
สัตว์ประหลาดปฏิสาร แอนตี้แมทเตอร์ (反物質怪獣 アンチマター)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14
สิ่งมีชีวิตแปลกประหลาด ดีนท์ส (奇怪生命 ディーンツ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15
สิ่งมีชีวิตแปลกประหลาด มาเธอร์ดีนทส์ (奇怪生命 マザーディーンツ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15
สิ่งมีชีวิตโลหะจำแลงร่าง อัลกิวรอส (金属生命体 アルギュロス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 16 เป็นสิ่งมีชีวิตโลหะที่สามารถจำแลงร่างได้ มีรูปร่างคล้ายกับอาพาเต้
อุลตร้าแมนอากูล ตัวปลอม (ニセ・ウルトラマンアグル)
อัลกิวรอสที่ได้รับข้อมูลของอุลตร้าแมนอากูล จากคอมพิวเตอร์พลังแสงไครซิสที่มีไวรัสแอบแฝงอยู่ ทำให้คัดลอกข้อมูลของอุลตร้าแมนอากูลได้อย่างสมบูรณ์ มีลักษณะที่แตกต่างกับอุลตร้าแมนอากูลคือดวงตาของอากูลตัวปลอมเป็นสีชมพูและลวดลายสีดำเปลี่ยนเป็นสีกันเมทัล
สิ่งมีชีวิตขนาดมหึมาจากฟากฟ้า ดิ๊กโรป (超巨大天体生物 ディグローブ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 17 และ 18
สัตว์ประหลาดหุ้มกระดองใต้ดิน ซอนเนล (甲殻怪地底獣 ゾンネル)
ปรากฏตัวในตอนที่ 17 และ 18
สัตว์ประหลาดหุ้มกระดองใต้ดิน ซอนเนล II (甲殻怪地底獣 ゾンネルII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 24 และ 49
สิ่งมีชีวิตขั้นสุดยอด เกเชนค์ (絶対生物 ゲシェンク)
ปรากฏตัวในตอนที่ 20
สัตว์ประหลาดไร้ออกซิเจน คันเดีย (無酸素海獣 カンデア)
ปรากฏตัวในตอนที่ 21
อสูรสายฟ้าอวกาศ ปาซึซึ (宇宙雷獣 パズズ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 22
อสูรสายฟ้าอวกาศ ซูเปอร์ปาซึซึ (宇宙雷獣 超パズズ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 44
อสูรจอมพลังใต้พิภพ โกเมนอส (剛腕怪地底獣 ゴメノス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 23
อสูรจอมพลังใต้พิภพ โกเมนอส II (剛腕怪地底獣 ゴメノスII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
อสูรยักษ์ โซริม (巨獣 ゾーリム)
ปรากฏตัวในตอนที่ 26
สิ่งมีชีวิตโลหะ มีมอส (金属生命体 ミーモス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 27
อุลตร้าแมนไกอา ตัวปลอม (ニセウルトラマンガイア)
สิ่งมีชีวิตไฟฟ้า ไครซิสโกสต์ (電子生命体 クリシスゴースト)
ปรากฏตัวในตอนที่ 27
เครื่องควบคุมธรรมชาติ เอ็นซัน (自然コントロールマシーン エンザン(炎山))
ปรากฏตัวในตอนที่ 28
อสูรผู้พิทักษ์ รูคู (守護獣 ルクー) / รูคูเรียน (ルクーリオン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 29
สัตว์ประหลาดอวกาศ โกคิกูมอน (宇宙怪獣 ゴキグモン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 30
สัตว์ประหลาดแห่งกาลเวลา แอโร่ไวเปอร์ (時空怪獣 エアロヴァイパー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 32
อสูรปีศาจแห่งตำนาน ชาแซ็ค (伝説魔獣 シャザック)
ปรากฏตัวในตอนที่ 33
สัตว์ประหลาดยุคโบราณ อัลโกน่า (古代怪獣 アルゴナ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 35
อสูรนินจาอวกาศ X ซาเวอร์ก้า (宇宙忍獣 Xサバーガ, ครอสซาเวอร์ก้า)
ปรากฏตัวในตอนที่ 36
มินิเวอร์ก้า (成体兵器 ミニサバーガ )
สัตว์ประหลาดชั้นเปลือกโลกใต้พิภพ ทีกริส (地殻怪地底獣 ティグリス) / อัลบูมทีกริส (アルブームティグリス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 38
สัตว์ประหลาดชั้นเปลือกโลกใต้พิภพ ทีกริส II (地殻怪地底獣 ティグリスII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 45
สัตว์ประหลาดชั้นเปลือกโลกใต้พิภพ ทีกริส III (地殻怪地底獣 ティグリスIII)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
อมนุษย์โคลนตม สึจิเคระ (泥怪人 ツチケラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 39
ปีศาจยักษ์แห่งอวกาศ พาสกี๊ค (大宙魔 パスギーク)
ปรากฏตัวในตอนที่ 40
อสูรจักรกลนักล่าแห่งอวกาศ ∑ ซุยกุรุ (宇宙捕獲メカ獣 Σズイグル, ซิกม่าซุยกุรุ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 41
อสูรตัวแปรร่างยักษ์ ซาตานบิซอร์ (巨大異形獣 サタンビゾー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 42
อสูรปรสิตดูดจิตวิญญาณ บิซอม (精神寄生獣 ビゾーム)
ปรากฏตัวในตอนที่ 42
สัตว์ประหลาดอัลเทสไทเกอร์ อิแซค (アルテスタイガー怪獣 イザク) / อิแซคแพล็ตติอาร์ด (イザクプラチアード)
ปรากฏตัวในตอนที่ 43
ปีศาจแห่งหายนะ บริทซ์บล็อทซ์ (破滅魔人 ブリッツブロッツ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 45
เครื่องควบคุมธรรมชาติ ชินเรียวคุ (自然コントロールマシーン シンリョク(深緑))
ปรากฏตัวในตอนที่ 46
สิ่งมีชีวิตขั้วแม่เหล็กเดี่ยวขนาดมหึมา โมคิอัน (超巨大単極子生物 モキアン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 47
เทพความตาย ชินิกามิ (死神)
ปรากฏตัวในตอนที่ 48
ปีศาจหายนะ เซบุบุ (破滅魔人 ゼブブ)
แมลงหายนะ โดบิชิ (破滅魔虫 ドビシ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
แมลงหายนะ ไคเซอร์โดบิชิ (破滅魔虫 カイザードビシ)
มนุษย์เงือก (魚人)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
เทวทูตต้นตอแห่งหายนะ ซ็อก (根源破滅天使 ゾグ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 49
ร่างที่ 1
ร่างที่ 2

รายชื่อตอน

  1. "ไขว่คว้าแสงสว่าง !" (ญี่ปุ่น: 光をつかめ!โรมาจิHikari o Tsukame!)
  2. "ผู้กล้ายืนหยัด" (ญี่ปุ่น: 勇者立つโรมาจิYūsha Tatsu)
  3. "นามนั้นคือไกอา" (ญี่ปุ่น: その名はガイアโรมาจิSono Na wa Gaia)
  4. "กามุเหินฟ้า" (ญี่ปุ่น: 天空の我夢โรมาจิTenkū no Gamu)
  5. "มนุษย์ยักษ์อีกตนหนึ่ง" (ญี่ปุ่น: もう一人の巨人โรมาจิMō Hitori no Kyojin)
  6. "ดวงตาเย้ยเยาะ" (ญี่ปุ่น: あざ笑う眼โรมาจิAzawarau Me)
  7. "การชำระล้างโลก" (ญี่ปุ่น: 地球の洗濯โรมาจิChikyū no Sentaku)
  8. "วิญญาณเมื่อ 4 พัน 6 ร้อยล้านปีก่อน" (ญี่ปุ่น: 46億年の亡霊โรมาจิYonjūrokuokunen no Bōrei)
  9. "หน่วยซีกัลล์ออกทะยานบิน" (ญี่ปุ่น: シーガル飛びたつโรมาจิShīgaru Tobitatsu)
  10. "Rock Fight" (ญี่ปุ่น: ロック・ファイトโรมาจิRokku Faito)
  11. "เมืองแห่งมังกร" (ญี่ปุ่น: 龍の都โรมาจิRyū no Miyako)
  12. "ปิดล้อมดักจับสัตว์อสูร" ญี่ปุ่น: 野獣包囲網โรมาจิYajū Hōimō)
  13. "ค่ำคืนของเหล่าหุ่นเชิด" (ญี่ปุ่น: マリオネットの夜โรมาจิMarionetto no Yoru)
  14. "การท้าทายจากอีกฝากหนึ่งของอวกาศ" (ญี่ปุ่น: 反宇宙からの挑戦โรมาจิHan Uchū kara no Chōsen)
  15. "ยามเมื่อฝนหยุดตก" (ญี่ปุ่น: 雨がやんだらโรมาจิAme ga Yandara)
  16. "กำเนิดอากูล" (ญี่ปุ่น: アグル誕生โรมาจิAguru Tanjō)
  17. "เงาแห่งนภา แสงแห่งปฐพี" (ญี่ปุ่น: 天の影 地の光โรมาจิTen no Kage Chi no Hikari)
  18. "อากูลปะทะไกอา" (ญี่ปุ่น: アグル対ガイアโรมาจิAguru Tai Gaia)
  19. "ลิเลียในทางเขาวงกต" (ญี่ปุ่น: 迷宮のリリアโรมาจิMeikyū no Riria)
  20. "ฟอสซิลแห่งหายนะ" (ญี่ปุ่น: 滅亡の化石โรมาจิMetsubō no Kaseki)
  21. "แสงประหลาดจากท้องทะเล" (ญี่ปุ่น: 妖光の海โรมาจิYōkō no Umi)
  22. "ปักษาศิลา" (ญี่ปุ่น: 石の翼โรมาจิIshi no Tsubasa)
  23. "กามุถูกไล่ออก !" (ญี่ปุ่น: 我夢追放!โรมาจิGamu Tsuihō)
  24. "การตัดสินใจของอากูล" (ญี่ปุ่น: アグルの決意โรมาจิAguru no Ketsui)
  25. "การเผชิญหน้าที่ไร้แสงอรุณแห่งวันพรุ่ง" (ญี่ปุ่น: 明日なき対決โรมาจิAsu Naki Taiketsu)
  26. "วันชี้ชะตา" (ญี่ปุ่น: 決着の日โรมาจิKetchaku no Hi)
  27. "ศึกครั้งใหม่ ~ Version Up Fight ~" (ญี่ปุ่น: 新たなる戦い~ヴァージョンアップ・ファイト!~โรมาจิAratanaru Tatakai ~Vājon'appu Faito!~)
  28. "คลื่นความร้อนคุกคาม" (ญี่ปุ่น: 熱波襲来โรมาจิNeppa Shūrai)
  29. "เมืองที่อยู่แสนไกล อุคุบาล" (ญี่ปุ่น: 遠い町・ウクバールโรมาจิTōi Machi Ukubāru)
  30. "รังไหมปีศาจ" (ญี่ปุ่น: 悪魔のマユโรมาจิAkuma no Mayu)
  31. "ดวงตาต้องสาป" (ญี่ปุ่น: 呪いの眼โรมาจิNoroi no Me)
  32. "อนาคตที่ต้องเผชิญเข้าสักวัน" (ญี่ปุ่น: いつか見た未来โรมาจิItsuka Mita Mirai)
  33. "ท้าดวลกับตำนาน" (ญี่ปุ่น: 伝説との闘いโรมาจิDensetsu to no Tatakai)
  34. "การห้ำหั่นระหว่างจิตวิญญาณ !" (ญี่ปุ่น: 魂の激突!โรมาจิTamashii no Gekitotsu!)
  35. "เงินค่าไถ่สัตว์ประหลาด" (ญี่ปุ่น: 怪獣の身代金โรมาจิKaijū no Minoshirokin)
  36. "ท้องฟ้าที่มาบรรจบกัน" (ญี่ปุ่น: 再会の空โรมาจิSaikai no Sora)
  37. "ฝันร้ายบทที่ 4" (ญี่ปุ่น: 悪夢の第四楽章โรมาจิAkumu no Daiyon Gakushō)
  38. "คมเขี้ยวผ่าธรณี" (ญี่ปุ่น: 大地裂く牙โรมาจิDaichi Saku Kiba)
  39. "หนองน้ำแห่งความเศร้าโศก" (ญี่ปุ่น: 悲しみの沼โรมาจิKanashimi no Numa)
  40. "อยากพบไกอา" (ญี่ปุ่น: ガイアに会いたい!โรมาจิGaia ni Aitai!)
  41. "อากูลคืนชีพ" (ญี่ปุ่น: アグル復活โรมาจิAguru Fukkatsu)
  42. "กามุ VS กามุ" (ญี่ปุ่น: 我夢VS我夢โรมาจิGamu Tai Gamu)
  43. "อิซ้าคนัยน์ตาเงิน" (ญี่ปุ่น: 銀色の眼のイザクโรมาจิGin'iro no Me no Izaku)
  44. "การจู่โจมครั้งใหญ่ของสัตว์ประหลาดอวกาศ" (ญี่ปุ่น: 宇宙怪獣大進撃โรมาจิUchū Kaijū Daishingeki)
  45. "ดาวที่มีผองชีวิตอยู่อาศัย" (ญี่ปุ่น: 命すむ星โรมาจิInochi Sumu Hoshi)
  46. "ไพรีพิฆาต" (ญี่ปุ่น: 襲撃の森โรมาจิShūgeki no Mori)
  47. "หน่วย XIG พินาศ !?" (ญี่ปุ่น: XIG壊滅!?โรมาจิShigu Kaimetsu!?)
  48. "เทพมรณะโต้ตอบ" (ญี่ปุ่น: 死神の逆襲โรมาจิShinigami no Gyakushū)
  49. "เทวทูตลงจุติ" (ญี่ปุ่น: 天使降臨โรมาจิTenshi Kōrin)
  50. "เสียงกู่ร้องของโลก" (ญี่ปุ่น: 地球の叫びโรมาจิChikyū no Sakebi)
  51. "โลกคือดาวของอุลตร้าแมน" (ญี่ปุ่น: 地球はウルトラマンの星โรมาจิChikyū wa Urutoraman no Hoshi)

ในสื่ออื่น

ภาพยนตร์

อุลตร้าแมนทีก้า, อุลตร้าแมนไดน่า & อุลตร้าแมนไกอา ศึกใหญ่ทะลุมิติ (ウルトラマンティガ・ウルトラマンダイナ&ウルトラマンガイア 超時空の大決戦)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ (新世紀ウルトラマン伝説)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ 2003 THE KING'S JUBILEE (新世紀2003ウルトラマン伝説 THE KING'S JUBILEE)
ศึกรวมพลัง 8 พี่น้องอุลตร้า (大決戦!超ウルトラ8兄弟)
อุลตร้าแมนกิงกะ S เดอะมูฟวี่ ศึกชี้ชะตา 10 นักรบอุลตร้า (劇場版 ウルトラマンギンガS 決戦!ウルトラ10勇士!!)

ออริจินอลวิดีโอ

อุลตร้าแมนไกอา การกลับมาของไกอา (ウルトラマンガイア ガイアよ再び)

การออกอากาศ

อุลตร้าแมนไกอา ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18:00 - 18:30 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1998 จนถึงวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1999 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ทีบีเอส ในประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนประเทศไทย ลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเผยแพร่รูปแบบสื่อเป็นของบริษัท โพรลิงก์ จำกัด โดยได้ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี โดยบริษัท APS เมื่อปี พ.ศ. 2544 แต่ใช้ชื่อเรื่องว่า อุลตร้าแมนไกญ่า และยังไม่มีการออกอากาศทางโทรทัศน์ แต่อย่างไรก็ตาม DEX ได้ถือลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนอย่างถูกต้อง และได้นำอุลตร้าแมนไกอามาพากย์เสียงไทยใหม่และมีการจัดจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีและดีวีดี และออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทุกวันอาทิตย์เวลา 7:30 - 8:00 น.

อ้างอิง

แหล่งที่มา

  1. 1.0 1.1 公式サイト, キャラクター概要
  2. 2.00 2.01 2.02 2.03 2.04 2.05 2.06 2.07 2.08 2.09 2.10 2.11 2.12 2.13 2.14 FCティガ/ダイナ/ガイア 2001, pp. 22–23, 「ウルトラマンガイア」
  3. 3.0 3.1 3.2 完全ガイド 2012, p. 92, 「ウルトラマンガイア グリッターバージョン」
  4. 4.0 4.1 公式サイト, ウルトラマンアグル キャラクター概要

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "切通" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "増補改訂" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "切通古怒田" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "増補改訂古怒田" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "画報下130" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "円谷全怪獣" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st13" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "デザイン画集241" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "特撮全史" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジン202042" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジンVOL.237" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F27718" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC40" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC42" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC55" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC122" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.142" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.144" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.146" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.147" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.148" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.149" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1410" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1411" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1412" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1413" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1414" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1415" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1416" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1418" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1419" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1422" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1432" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2830" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U173" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F28611" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "公式agulV2" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "スーパーガイド76" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า