ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไรน์ฮาร์ท ไฮดริช"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Matable (คุย | ส่วนร่วม)
Matable (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 171: บรรทัด 171:


== บทบาทในฮอโลคอสต์ ==
== บทบาทในฮอโลคอสต์ ==
{{multiple image
{{โครง-ส่วน}}
| direction = horizontal
| image1 = Kristallnacht rh telegram pg1.png
| width1 = 160
| caption1 = ใน ค.ศ. 1938 โทรเลขได้มอบคำสั่งในช่วง[[คืนกระจกแตก]], ถูกลงนามโดยไฮดริช
| image2 = Carta Göring.JPG
| width2 = 155
| caption2 = เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1941 จดหมายจาก[[แฮร์มัน เกอริง|เกอริ่ง]]ถึงไฮดริชเกี่ยวกับ[[การแก้ปัญหายิวครั้งสุดท้าย|มาตรการสุดท้าย]]ของ[[ปัญหาชาวยิว]]
}}

นักประวัติศาสตร์ได้มองว่าไฮดริชเป็นสมาชิกที่น่าเกรงขามมากที่สุดของชนชั้นนำนาซี ฮิตเลอร์ได้เรียกเขาว่า "บุรุษผู้มีหัวใจดั่งเหล็ก" เขาเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบหลักของฮอโลคอสต์ในช่วงแรกของสงคราม โดยตอบรับและรับคำสั่งจากฮิตเลอร์ เกอริ่ง และฮิมเลอร์เท่านั้นในทุกเรื่องเกี่ยวกับการขับไล่เนรเทศ การคุมขัง และการกำจัดชาวยิว

ไฮดริชเป็นหนึ่งในผู้จัดฉากของ[[คืนกระจกแตก]](คริสทัลล์นัคท์) [[โพกรม|การโพกรม]]ต่อชาวยิวทั่วทั้งเยอรมนีในคืนวันที่ 9-10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1938 ไฮดริชได้ส่งโทรเลขในช่วงคืนนั้นไปยังสำนักงานหน่วยเอ็สเดและเกสตาโพหลายแห่ง ให้ความช่วยเหลือประสานงานร่วมกันในการโพกรมพร้อมด้วยหน่วยเอ็สเอ็ส หน่วยเอ็สเด เกสตาโพ ตำรวจเครื่องแบบ(ออร์โพ) หน่วยเอ็สเอ เจ้าหน้าที่พรรคนาซี และแม้แต่ทบวงดับเพลิง ในโทรเลข ไฮดริชได้รับอนุญาตในการลอบวางเพลิงและทำลายล้างธุรกิจและธรรมศาลาของชาวยิว และสั่งให้ริบเอา"เอกสารจดหมายเหตุ"ทั้งหมดมาจากศูนย์ชุมชนและธรรมศาลาของชาวยิว โทรเลขยังได้ออกคำสั่งให้"ชาวยิวจำนวนมากโดยเฉพาะชาวยิวผู้มั่นคั่งร่ำรวย-ซึ่งจะถูกจับกุมในทุกอำเภอที่สามารถเอื้ออำนวยในสถานที่คุมขังเท่าที่มีอยู่ได้... ทันทีที่ถูกจับกุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สมควรติดต่อไปยังค่ายกักกันที่เหมาะสมเพื่อส่งชาวยิวเข้าไปในค่ายโดยเร็วที่สุด" ชาวยิวจำนวนสองหมื่นคนได้ถูกส่งไปยังค่ายกักกันโดยทันทีในวันต่อมา นักประวัติศาสตร์ได้ถือว่า คริสทัลล์นัคท์เป็นจุดเริ่มต้นของฮอโลคอสต์

เมื่อฮิตเลอร์ต้องการที่จะหา[[เหตุแห่งสงคราม|ข้ออ้าง]]สำหรับ[[การบุกครองโปแลนด์]]ใน ค.ศ. 1939 ฮิมเลอร์ ไฮดริช และไฮน์ริช มึลเลอร์ได้เชี่ยวชาญในการวางแผนของการสร้าง[[ธงปลอม]]ขึ้นภายใต้รหัสนามว่า [[ปฏิบัติการฮิมเลอร์]] ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโจมตีปลอมต่อสถานีวิทยุเยอรมันที่[[ไกลวิทซ์]] เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้วางแผนได้อย่างเชี่ยวชาญและคอยสำรวจสถานพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์ประมาณ 4 ไมล์ กองกำลังทหารเยอรมันจำนวน 150 นาย ซึ่งสวมเครื่องแบบทหารโปแลนด์ได้เข้าโจมตีหลายครั้งตามแนวชายแดน ฮิตเลอร์ได้ใช้กลอุบายนี้เป็นข้ออ้างในการเปิดฉากการบุกครองทันที

[[File:Bundesarchiv Bild 183-B01718, Ausstellung "Planung und Aufbau im Osten".jpg|thumb|left|[[รูด็อล์ฟ เฮ็ส]], ฮิมเลอร์ และไฮดริช กำลังรับฟังการบรรยายของ[[คอนราด เมเยอร์]]ในงานนิทรรศการ[[เกเนอราลพลานอ็อสท์]] วันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1941.]]
ตามคำแนะนำของฮิมเลอร์ ไฮดริชได้ก่อตั้ง[[ไอน์ซัทซ์กรุพเพิน|หน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพิน]](กองกำลังเฉพาะกิจ) เพื่อการเดินทางในการปลุกใจแก่กองทัพเยอรมันในช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้ส่งข้อความโทรเลขเกี่ยวกับ"ปัญหาชาวยิวในดินแดนที่ถูกยึดครอง" ไปยังหัวหน้าของหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินทั้งหมด พร้อมกับให้คำแนะนำในการรวบรวมชาวยิวให้ไปอยู่ในเขตเกตโต เรียกร้องให้มีการจัดตั้ง Judenräte (สภาชาวยิว) ออกคำสั่งในการจัดทำสำมะโนครัวและส่งเสริมแผนการทำให้เป็นของชาวอารยัน( Aryanization) สำหรับธุรกิจและฟาร์มของชาวยิว ท่ามกลางมาตรการอื่น ๆ หน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินได้ติดตามกองทัพบกเข้าไปในโปแลนด์เพื่อดำเนินตามแผน ต่อมา, ในสภาพโซเวียต พวกเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ได้ทำการไล่ล่าและสังหารชาวยิวด้วยการยิงเป้าแบบชุดทีมและรถตู้รมแก๊ส นักประวัติศาสตร์นามว่า Raul Hilberg ได้ประเมินว่า ระหว่างปี ค.ศ. 1941 และ ค.ศ. 1945 ไอน์ซัทซ์กรุพเพินและกองกำลังสนับสนุนที่เกี่ยวข้องได้สังหารผู้คนมากกว่าสองล้านคน รวมทั้งชาวยิว 1.3 ล้านคน ไฮดริชได้รับรองความปลอดภัยแก่นักกีฬาบางคน เช่น Paul Sommer ผู้ชนะเลิศนักกีฬาฟันดาบชาวเยอรมันเชื้อสายยิวที่เขาเคยรู้จักกันตั้งแต่สมัยก่อนที่เขาจะเข้าหน่วยเอ็สเอ็ส และทีมนักกีฬาฟันดาบโอลิมปิกสัญชาติโปแลนด์ที่ได้ร่วมการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ค.ศ. 1936

{{side box
| text ="...&nbsp;the planned total measures are to be kept strictly secret&nbsp;... the first prerequisite for the final aim ("Endziel") is the concentration of the Jews from the countryside into the larger cities."<br><center>– Heydrich, September 1939{{efn|name=telegram}}</center>
}}
{{side box
| text = "By order of the Reichsführer-SS, residency without possession of an identification card is punishable by death."<br><center>– Heydrich, November 1939<ref name="Götz, Roth et al. 2004"/></center>
}}

เมื่อ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้ออกโทรเลขเกี่ยวกับ"การอพยพของจังหวัดตะวันออกใหม่" โดยให้ข้อมูลรายละเอียดในการขับไล่เนรเทศผู้คนโดยทางรถไฟไปยังค่ายกักกัน และให้คำแนะนำในการสำรวจสำมะโนครัวโดยรอบในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1939 ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานในการดำเนินการขับไล่เนรเทศดังกล่าว ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1941 ไฮดริชได้ร่างกฎเกณฑ์กับพลาธิการนายพล(Quartermaster general) Eduard Wagner สำหรับ[[ปฏิบัติการบาร์บาร็อสซา|การรุกรานสหภาพโซเวียต]]ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการรับรองว่า หน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินและกองทัพบกจะร่วมมือกันในการสังหารชาวโซเวียตเชื้อสายยิว

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 1941 ไฮดริชเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในการประชุมเกี่ยวกับ"มาตรการสุดท้าย"ของ RSHA ในกรุงปรากที่ได้กล่าวบรรยายถึงการขับไล่เนรเทศชาวยิวจำนวน 50,000 คนจาก[[รัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวีย]]ไปยังเขตเกตโตในมินส์คและริกา ด้วยตำแหน่งของเขา ไฮดริชมีบทบาทที่สำคัญในการดำเนินตามแผนเหล่านี้ เนื่องจากหน่วยเกสตาโพของเขาเตรียมพร้อมที่จะทำการขับไล่เนรเทศอย่างเป็นระบบในตะวันตกและหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินของเขาได้ดำเนินปฏิบัติการสังหารเรียบอย่างกว้างขวางในตะวันออก เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าร่วมยังได้หารือเกี่ยวกับการรับชาวยิวจำนวน 5,000 คนจากกรุงปราก "ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา" และส่งมอบให้แก่ผู้บัญชาการของหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินอย่าง Arthur Nebe และ Otto Rasch นอกจากนี้ยังมีการวางแผนในการสร้างเขตเกตโตในรัฐในอารักขา ส่งผลทำให้เกิดการก่อสร้างของ[[เธเรเซียนชตัดท์]] (Theresienstadt) ที่ซึ่งผู้คนกว่า 33,000 คนจะล้มตายในที่สุด จำนวนกว่าหมื่นคนจะผ่านการเข้าค่ายก่อนที่จะถูกส่งไปตายในตะวันออก ใน ค.ศ. 1941 ฮิมเลอร์ได้เรียกไฮดริชว่า "เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ" การโยกย้ายแบบบังคับต่อชาวยิวจำนวน 60,000 คนจากเยอรมนีและเชโกสโลวาเกียไปยังเขตเกตตโตลอดซ์(ลิทซ์มันน์ชตัดท์) ในโปแลนด์

ช่วงก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1941 แฮร์มัน เกอริงได้มอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ไฮดริชเพื่อรับรองว่าจะมีการร่วมมือของผู้นำฝ่ายบริหารของแผนกต่าง ๆ ของรัฐบาลในการดำเนินการของ "[[การแก้ปัญหายิวครั้งสุดท้าย|มาตราการสุดท้าย]]ต่อ[[ปัญหาชาวยิว]]" ในดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเยอรมัน เมื่อวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1942 ไฮดริชเป็นประธานในการประชุม ซึ่งในปัจจุบันถูกเรียกว่า [[การประชุมที่วันเซ]] เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนดังกล่าว


== เสียชีวิต ==
== เสียชีวิต ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:36, 20 มกราคม 2565

ไรน์ฮาร์ท ไฮดริช
ไรน์ฮาร์ท ไฮดริช ใน ค.ศ. 1940
รองผู้พิทักษ์แห่งโบฮีเมียและมอเรเวีย
รักษาการอารักขา
ดำรงตำแหน่ง
29 กันยายน ค.ศ. 1941 – 4 มิถุนายน ค.ศ. 1942
แต่งตั้งโดยอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
ก่อนหน้าค็อนสตันทีน ฟ็อน น็อยราท
(อารักขาถึง 24 สิงหาคม ค.ศ. 1943)
ถัดไปควร์ท ดาลือเกอ
(รักษาการอารักขา)
อธิบดีกรมการใหญ่ความมั่นคงไรช์
ดำรงตำแหน่ง
27 กันยายน ค.ศ. 1939 – 4 มิถุนายน ค.ศ. 1942
แต่งตั้งโดยไฮน์ริช ฮิมเลอร์
ก่อนหน้าก่อตั้งตำแหน่ง
ถัดไปไฮน์ริช ฮิมเลอร์ (รักษาการ)
ประธาน
องค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ
ดำรงตำแหน่ง
24 สิงหาคม ค.ศ. 1940 – 4 มิถุนายน ค.ศ. 1942
ก่อนหน้าออทโท ชไตน์ฮอยส์
ถัดไปอาร์ธูร์ เนเบอ
ผู้บัญชาการเกสตาโพ
ดำรงตำแหน่ง
22 เมษายน ค.ศ. 1934 – 27 กันยายน ค.ศ. 1939
แต่งตั้งโดยไฮน์ริช ฮิมเลอร์
ก่อนหน้ารูดอล์ฟ ดีลส์
ถัดไปไฮน์ริช มึลเลอร์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
ไรน์ฮาร์ท ทริสทัน อ็อยเกน ไฮดริช

7 มีนาคม ค.ศ. 1904(1904-03-07)
ฮัลเลออันแดร์ซาเลอ ราชอาณาจักรปรัสเซีย จักรวรรดิเยอรมัน
เสียชีวิต4 มิถุนายน ค.ศ. 1942(1942-06-04) (38 ปี)
ปราก-ลีเบน รัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวีย
(ปัจจุบันคือปราก ประเทศเช็กเกีย)
ที่ไว้ศพInvalidenfriedhof เบอร์ลิน
พรรคการเมืองพรรคนาซี
คู่สมรสLina von Osten (สมรส 1931)
บุตร4
บุพการี
ความสัมพันธ์Heinz Heydrich (พี่/น้องชาย)
ลายมือชื่อ
ชื่อเล่น
  • The Hangman[1]
  • The Butcher of Prague[2]
  • The Blond Beast[2]
  • Himmler's Evil Genius[2]
  • Young Evil God of Death[3]
  • The Man with the Iron Heart[4]
ยศที่ได้รับการแต่งตั้ง
รับใช้
สังกัด
ประจำการ1922–1942
ยศ
ผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่สอง
รางวัลดูservice record section

ไรน์ฮาร์ท ทริสทัน อ็อยเกน ไฮดริช (เยอรมัน: Reinhard Tristan Eugen Heydrich, ภาษาเยอรมัน: [ˈʁaɪnhaʁt ˈtʁɪstan ˈɔʏɡn̩ ˈhaɪdʁɪç] ( ฟังเสียง); 7 มีนาคม ค.ศ. 1904 – 4 มิถุนายน ค.ศ. 1942) เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซีเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและสมรู้ร่วมคิดหลักในการล้างชาติโดยนาซี เขาเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยเอ็สเอ็ส (ชุทซ์ชทัฟเฟิล) ระดับโอเบอร์กรุพเพินฟือเรอร์ (เทียบเท่าพลโท) และเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามัญ และยังเป็นหัวหน้าของทบวงกลางความมั่นคงไรช์ (รวมทั้งทบวงตำรวจลับ, ทบวงตำรวจอาชญากรรม, ทบวงอำนวยความปลอดภัย และทบวงตำรวจความมั่นคง) นอกจากนั้นเขายังเป็นผู้อารักขาไรช์ประจำโบฮีเมียและโมราเวีย (ในดินแดนสาธารณรัฐเช็ก) ไฮดริชทำหน้าที่เป็นประธานขององค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ICPO,หรือเป็นที่รู้จักคือตำรวจสากล) และเป็นประธานการประชุมวันน์เซในเดือนมกราคม 1942 ที่ได้วางมาตราการแผนสำหรับทางออกของปัญหาชาวยิวคือทำการเนรเทศและสังหารหมู่ชาวยิวในยุโรปที่ถูกเยอรมนียึดครอง

นักประวัติศาสตร์หลายคนได้กล่าวว่าเขาคือบุคคลที่มืดมนที่สุดในระดับสูงของนาซี[5][6][7] อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ได้อธิบายว่า เขาคือ"บุรุษที่มีหัวใจดั่งเหล็ก"[4] เขาเป็นผู้ก่อตั้งทบวงตำรวจความมั่นคง (ไซโพ) เขายังช่วยจัดอำนวยความสะดวกในเหตุการณ์ คืนกระจกแตก (Kristallnacht) ชุดปฏิบัติการโจมตีต่อต้านชาวยิวทั้งในเยอรมนีและดินแดนบางส่วนของออสเตรียในวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 1938 ชุดปฏิบัติการโจมตีถูกดำเนินงานโดยหน่วยชตูร์มับไทลุง (SA) พร้อมอาสาสมัครพลเรือน และกลายเป็นเครื่องหมายสัญลักณ์ของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยนาซี เมื่อเขาได้ไปยังกรุงปราก, ไฮดริชได้พยายามขจัดความขัดแย้งต่อการปกครองของนาซีเยอรมนีด้วยการทำลายล้างวัฒนธรรมของสาธารณรัฐเช็ก รวมถึงการเนรเทศและประหารชีวิตสมาชิกกลุ่มต่อต้านของเช็ก เขายังเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงของหน่วยไอน์ซัทซกรุพเพน กองกำลังปฏิบัติการภารกิจพิเศษซึ่งได้เดินทางในการปลุกปั่นกองทัพเยอรมันและทำการสังหารหมู่ประชาชนกว่าสองล้านคน รวมไปถึงชาวยิวกว่า 1.3 ล้านคนด้วยการยิงเป้าและรมควันด้วยแก็สพิษ

ในวันที่ 27 พฤษภาคม 1942 ไฮดริชถูกลอบโจมตีบริเวณชายเมืองทางเหนือของปราก ไฮดริชได้รับบาดเจ็บอย่างสาหัสและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในกรุงปราก การลอบโจมตีครั้งนี้ปฏิบัติโดยหน่วยปฏิบัติการพิเศษของอังกฤษซึ่งได้ทำการฝึกทหารคอมมานโดชาวเช็กและชาวสโลวักที่ถูกส่งโดยรัฐบาลพลัดถิ่นเชคโกสโลวาเกียที่ต้องการสังหารเขาในปฏิบัติการแอนโธรพอยด์ ไฮดริชเสียชีวิตจากการบาดเจ็บในสัปดาห์ต่อมา หน่วยสืบราชการของนาซีได้เชื่อมโยงการลอบสังหารไปยังหมู่บ้านลิดยิตแซและแลฌากี ทั้งสองหมู่บ้านถูกทำลายอย่างราบคาบ; ผู้ชายทั้งหมดและเด็กผู้ชายทุกคนอายุกว่า 16 ถูกยิงทิ้ง, และทั้งหมดแต่หนึ่งในจำนวนกำมือของผู้หญิงและเด็กถูกเนรเทศและสังหารในค่ายกักกันของนาซี

ช่วงชีวิตวัยแรก

ไรน์ฮาร์ท ทริสทัน อ็อยเกน ไฮดริช[8] เกิดใน ค.ศ. 1904 ในฮัลเลอร์อันแดร์ซาเลอ บิดามารดาของเขาคือนักแต่งเพลงและนักร้องโอเปร่านามว่า ริชาร์ด บรูโน ไฮดริช และภรรยาของเขานามว่า อลิซาเบธ แอนนา อมาเลีย ไฮดริช (นามสกุลเดิมคือ เครนตซ์) บิดาของเขานับถือนิกายโปรเตสแตนต์และมารดาของเขานับถือนิกายโรมันคาทอลิก สองคำชื่อแรกของเขามาจากบทสรรเสริญทางดนตรีของความรักชาติ: "ไรน์ฮาร์ท" หมายถึง วีรบุรุษที่น่าสลด มาจากโรงละครโอเปร่าของบิดาที่มีชื่อว่า อาแมน และคำว่า "ทริสทัน " มาจากละครที่ชื่อว่า ทริสทันกับอีซอลเดอ ของริชชาร์ท วากเนอร์ ส่วนชื่อที่สามของไฮดริช "อ็อยเกน" เป็นชื่อแรกของคุณตาผู้ล่วงลับของเขา (อ็อยเกน เครนตซ์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการแห่งราชวิทยาลัยดนตรีเดรสเดิน)[9]

ครอบครัวของไฮดริชมีฐานะทางสังคมและมีทรัพย์สมบัติมากมาย ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของไฮดริช พ่อของเขาได้ก่อตั้งโรงเรียนฮัลเลอร์สำหรับวิชาดนตรี โรงละคร และการสอน และมารดาของเขาได้สอนเปียโนที่นั่น[10] ไฮดริชได้พัฒนาความหลงใหลในไวโอลินและนำความสนใจนั้นไปสู่วัยผู้ใหญ่ เขาได้สร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังด้วยความสามารถทางดนตรีของเขา[11]

บิดาของเขาเป็นนักชาตินิยมชาวเยอรมันผู้ปลุกฝังแนวคิดความรักชาติให้กับเหล่าลูกชายสามคนของเขา แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองใด ๆ จนกระทั่งภายหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง[12] ครอบครัวไฮดริชนั้นเข้มงวดมาก ในวัยเด็ก เขากำลังต่อสู้กับน้องชายคนเล็กของเขาอย่างไฮนซ์ในการดวลฟันดาบจำลอง เขาเป็นที่หนึ่งของโรงเรียนของเขา-โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาวิทยาศาสตร์-ที่ "Reformgymnasium"[13] ด้วยการเป็นนักกีฬาที่มีความสามารถ เขากลายเป็นนักว่ายน้ำและนักฟันดาบที่เชี่ยวชาญ เขาเป็นคนขี้อาย ขาดความมั่นใจ และมักจะถูกกลั่นแกล้งอยู่บ่อย ๆ เพราะเสียงพูดที่แหลมและเป็นที่โจษจันกันว่า ต้นตระกูลของเขามาจากชาวยิว คำกล่าวอ้างภายหลังทำให้เขาได้รับฉายาว่า "โมเสส ฮันเดล"[14]

ใน ค.ศ. 1918 สงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้ยุติลงด้วยความปราชัยของเยอรมนี ในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1919 เกิดเหตุการณ์ไม่สงบภายในเมือง—รวมทั้งการนัดหยุดงานและการปะทะกันระหว่างกลุ่มลัทธิคอมมิวนิสต์และกลุ่มต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์—ซึ่งเกิดขึ้นในเมืองฮัลเลอร์ที่เป็นบ้านเกิดของไฮดริช ภายใต้คำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนามว่า Gustav Noske หน่วยรบกองกำลังกึ่งทหารปีกขวาได้ถูกก่อตั้งขึ้นและได้รับคำสั่งใน"การยึดคืน" ฮัลเลอร์ กลับคืนมา[15] ไฮดิรช ซึ่งอยู่ในวัย 15 ปี เข้าได้เข้าร่วมกับหน่วยทหารอาสาสมัครปืนไรเฟิลของนายพลมาร์คเกอร์ (หน่วยไฟรคอร์ ซึ่งเป็นกองกำลังกึ่งทหาร ) เมื่อการสู้รบได้ยุติลง ไฮดริชได้เป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังที่ได้รับมอบหมายในการปกป้องทรัพย์ส่วนบุคคล[16] ไม่ค่อยมีใครรู้จักเกี่ยวกับบทบาทของเขา แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้สร้างความประทับใจอย่างมากมาย มันเป็น"การตื่นตัวทางการเมือง" สำหรับเขา[16] เขาได้เข้าร่วม Deutschvölkischer Schutz- und Trutzbund (สันนิบาตอารักขาและที่หลบภัยแห่งชาติเยอรมัน) ซึ่งเป็นองค์กรต่อต้านชาวยิว

ด้วยผลลัพธ์ของเงื่อนไขของสนธิสัญญาแวร์ซาย ภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงได้แผ่กระจายไปทั่วเยอรมนี และหลายคนต่างสูญเสียเงินออมเลี้ยงชีพไปจนหมดสิ้นเสียแล้ว เมืองฮัลเลอร์ก็ไม่เว้น ใน ค.ศ. 1921 มีชาวเมืองเพียงแค่ไม่กี่คนที่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนวิชาดนตรีให้กับโรงเรียนสอนดนตรีของบรูโน ไฮดริชได้ สิ่งนี้ได้นำไปสู่วิกฤตทางการเงินสำหรับครอบครัวไฮดริช[17]

อาชีพทหารเรือ

ใน ค.ศ. 1922 ไฮดริชได้เข้าร่วมในกองทัพเรือเยอรมัน (ไรชส์มารีเนอ) เพื่อใช้ผลประโยชน์จากความมั่นคง โครงสร้าง และเงินบำนาญที่ได้เสนอมาให้ เขากลายเป็นนักเรียนนายร้อยทหารเรือที่คีล ฐานทัพเรือหลักของเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 1924 เขาได้รับเลื่อนยศตำแหน่งเป็นว่าที่นายเรืออาวุโส (Oberfähnrich zur See) และถูกส่งไปฝึกอบรมเจ้าหน้าที่นายทหารที่โรงเรียนนายเรือแห่ง Mürwik เขาได้ก้าวขึ้นยศตำแหน่งนายธง (Leutnant zur See) และได้รับมอบฟหมายให้เป็นเจ้าหน้าที่ส่งสัญญาณบนเรือรบประจัญบานอย่างเรือหลวงชเลวิก-ฮ็อลชไตน์ เรือธงของกองเรือทะเลเหนือของเยอรมนี ด้วยการเลื่อนตำแหน่งที่ได้รับการยอมรับมากขึ้น เขาได้รับการประเมินที่ดีจากผู้บังคับบัญชาของเขาและมีปัญหาเพียงเล็กน้อยกับลูกเรือคนอื่น ๆ เขาได้รับเลื่อนยศตำแหน่งเป็น เรือตรี (Oberleutnant zur See) ยศตำแหน่งที่สูงขึ้นนั้นเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานและความเย่อหยิงของเขา[18]

ไฮดริชกลายเป็นที่ฉาวโฉ่สำหรับเรื่องเชิงชู้สาวของเขามานับไม่ถ้วน ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1930 เขาได้เข้าร่วมสโมสรพายเรือ และพบกับลีนา ฟ็อน ออสเทิน พวกเขาเริ่มมีความสัมพันธ์ทางโรแมนติกและในไม่ช้าก็ได้ประกาศหมั้นหมายกัน ลีนาเป็นสาวกผู้ติดตามพรรคนาซีอยู่แล้ว เธอได้เข้าร่วมการชุมนุมเป็นครั้งแรกใน ค.ศ. 1929[19] ในช่วงต้นปี ค.ศ. 1931 ไฮดริชถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า "ประพฤติตนไม่เหมาะสมในฐานะเจ้าหน้าที่นายทหารและสุภาพบุรุษ" ในความผิดฐานการผิดสัญญาการหมั้น ซึ่งได้หมั้นหมายว่าจะแต่งงานกับผู้หญิงอีกคนที่เขารู้จักกันเป็นเวลาหกเดือนก่อนที่จะหมั้นหมายกับลีนา ฟ็อน ออสเทิน[20] พลเรือเอก เอริช เรเดอร์ ได้สั่งปลดไฮดริชออกจากกองทัพเรือในเดือนเมษายน เขาได้รับเงินค่าชดเชยจำนวน 200 ไรชส์มาร์ค (เทียบเท่ากับจำนวนเงิน 697 ยูโรในปี ค.ศ. 2017) ต่อเดือนในอีกสองปีข้างหน้า[21] ไฮดริชได้เข้าพิธีแต่งงานกับลีนาในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1931[22]

อาชีพในหน่วยเอ็สเอ็ส

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ค.ศ. 1931 คำสั่งปลดออกจากกองทัพเรือของไฮดริชมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย[23] และในวันรุ่งขึ้นต่อมา[23] หรือวันที่ 1 มิถุนายน เขาได้เข้าร่วมพรรคนาซีในฮัมบวร์ค[24][25] หกสัปดาห์ต่อมา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม เขาได้เข้าร่วมหน่วยเอ็สเอ็ส[26] หมายเลขประจำตัวของพรรคคือ 544,916 และหมายเลขประจำตัวของหน่วยเอ็สเอ็สคือ 10,120[27] เหล่าบรรดาผู้ที่เข้าร่วมพรรคภายหลังการขึ้นสู่อำนาจของฮิตเลอร์ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1933 ต้องเผชิญกับการถูกตั้งข้อสงสัยจาก Alter Kämpfer (นักสู้เก่า, สมาชิกพรรคคนแรกสุด) ว่าพวกเขามาเข้าร่วมด้วยเหตุผลของความก้าวหน้าในอาชีพมากกว่าที่จะมีความมุ่งมั่นอย่างแท้จริงต่อโครงการนาซี วันที่เกณฑ์ทหารของไฮดริชใน ค.ศ. 1931 ซึ่งรวดเร็วพอที่จะระงับข้อสงสัยว่าเขามาเข้าร่วมเพียงเพื่อการงานอาชีพของเขาเท่านั้น แต่ว่ายังเร็วไม่พอสำหรับเขาที่จะถูกยอมรับว่าเป็นนักสู้เก่า[24]

ใน ค.ศ. 1931 ไฮน์ริช ฮิมเลอร์ริเริ่มก่อตั้งกองพลต่อต้านข่าวกรองแห่งเอ็สเอ็ส ซึ่งได้เข้ามารับหน้าที่ตามคำแนะนำของเพื่อนร่วมงานของเขาอย่างคาร์ล ฟ็อน อีเบอร์สไตน์ ซึ่งเป็นเพื่อนของลีนา ฮิมเลอร์ได้ตกลงที่จะสัมภาษณ์กับไฮดริช แต่กลับถูกยกเลิกการนัดหมายในนาทีสุดท้าย ลีนาไม่สนใจข้อความนี้ จึงได้เก็บกระเป๋าเดินทางของไฮดริช และส่งเขาไปที่มิวนิก อีเบอร์สไตน์ได้พบกับไฮดริชที่สถานีรถไฟและพาเขาไปพบกับฮิมเลอร์[28] ฮิมเลอร์ได้ขอให้ไฮดริชถ่ายทอดแนวคิดในการพัฒนาหน่วยข่าวกรองของหน่วยเอ็สเอ็ส ฮิมเลอร์เกิดความประทับใจอย่างมากจึงว่าจ้างไฮดริชทันที[29][30]

แม้ว่าเงินแดือนจะเริ่มต้นอยู่ที่ 180 ไรชส์มาร์ค (เทียบเท่ากับ 40 ดอลลาร์สหรัฐ)(เทียบเท่ากับ 628 ยูโร ใน ค.ศ. 2017) ซึ่งถือว่าน้อย ไฮดริชตัดสินใจรับงานนี้เพราะครอบครัวของลีนาให้การสนับสนุนขบวนการนาซีและด้วยลักษณะกึ่งทหารและการปฏิวัติของตำแหน่งงานซึ่งได้ดึงดูดความสนใจของเขา[31] ในช่วงแรกเขาต้องใช้สำนักงานและเครื่องพิมพ์ดีดร่วมกันกับเพื่อนร่วมงาน แต่ในปี ค.ศ. 1932 ไฮดริช มีรายได้ถึง 290 ไรชส์มาร์คต่อเดือน (เทียบเท่ากับ 1,100 ยูโร ใน ค.ศ. 2017) ซึ่งเป็นเงินเดือนที่เขาพูดได้เลยว่า "สบาย ๆ"[32] เมื่ออำนาจและอิทธิพลของเขาได้เติบโตขึ้นตลอดช่วงปี ค.ศ. 1930 ความมั่นคั่งของเขาก็ได้เพิ่มมากขึ้นอย่างพอสมน้ำสมเนื้อ ใน ค.ศ. 1935 เขาได้รับเงินเดือนพื้นฐานจำนวน 8,400 ไรชส์มาร์ค (เทียบเท่ากับ 35,817 ยูโร ใน ค.ศ. 2017) และเงินเบี้ยเลี้ยง 12,000 ไรชส์มาร์ค (เทียบเท่ากับ 51,167 ยูโร ใน ค.ศ. 2017) และในปี ค.ศ. 1938 รายได้ของเขาก็เพิ่มมากขึ้นเป็นจำนวน 17,371 ไรชส์มาร์ค (เทียบเท่ากับ 71,679 ยูโร ใน ค.ศ. 2017) ทุกปี[33] ต่อมาไฮดริชได้รับโทเทินค็อพฟ์ริง(แหวนหัวกะโหลกประจำหน่วยเอ็สเอ็ส) จากฮิมเลอร์สำหรับบทบาทหน้าที่ในหน่วยเอ็สเอ็สของเขา[34]

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 1931 ไฮดริชได้เริ่มต้นงานของเขาในฐานะหัวหน้าแห่งหน่วยข่าวกรองแห่งใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้น[30] เขาได้ก่อตั้งสำนักงานที่ทำเนียบน้ำตาล เป็นสำนักงานใหญ่แห่งชาติของพรรคนาซีในมิวนิก ในเดือนตุลาคม เขาได้สร้างเครือข่ายสายลับและผู้แจ้งข่าวสารเพื่อวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข่าวกรอง และได้รับข้อมูลเพื่อใช้เป็นการแบล็กเมลล์ต่อเป้าหมายทางการเมืองต่อไป[35] ข้อมูลเกี่ยวกับผู้คนนับพันคนถูกบันทึกไว้ในบัตรดัชนีและเก็บไว้ที่ทำเนียบน้ำตาล[36] เพื่อเป็นการฉลองครบรอบการแต่งงานในเดือนธันวาคมของไฮดริช ฮิมเลอร์ได้เลื่อนยศตำแหน่งเป็นเอ็สเอ็ส-ชตวร์มบันน์ฟือเรอร์ (พันตรี)[37]

ใน ค.ศ. 1932 ข่าวลือได้ถูกแพร่กระจายออกไปโดยศัตรูของไฮดริช ซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาว่า ต้นตระกูลของเขามาจากชาวยิว[38] วิลเฮ็ล์ม คานาริส ได้กล่าวว่า เขาได้รับสำเนาเอกสารที่พิสูจน์ถึงต้นตระกูลเชื้อสายชาวยิวของไฮดริช แต่สำเนาฉบับนี้ไม่เคยปรากฏเลย[39] นาซี เกาไลเทอร์ รูด็อล์ฟ จอร์แดน ได้กล่าวอ้างว่า ไฮดริชไม่ใช่ชาวอารยันอันบริสุทธิ์[38] ภายในองค์กรนาซี การเสียดสีดังกล่าวอาจจะเป็นการประณามสาปแช่ง แม้แต่กระทั่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของไรชก็ตาม เกรกอร์ ชตรัสเซอร์ได้ส่งข้อกล่าวหาไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อชาติของพรรคนาซี อาคิม แกเคอ(Achim Gercke) เป็นผู้ตรวจสอบการลำดับวงศ์ตระกูลของไฮดริช[38] แกเคอได้รายงานว่า ไฮดริช เป็น "ชาวเยอรมันมาแต่โดยกำเนิด และปราศจากสายเลือดที่ไม่ใช่คนผิวขาวแต่อย่างใดและสายเลือดชาวยิวอีกด้วย"[40] เขายืนยันว่าข่าวลือนั้นไม่มีมูลความจริง อย่างไรก็ตาม ไฮดริชได้ว่าจ้างเป็นการส่วนตัวกับแอ็นสท์ ฮอฟแมน สมาชิกหน่วยเอ็สเด เพื่อตรวจสอบและปัดข่าวลือเพิ่มเติม[38]

กองบัญชาการใหญ่ของหน่วยเกสตาโพบนถนน Prinz-Albrecht-Strasse ในกรุงเบอร์ลิน ค.ศ. 1933

เกสตาโพและหน่วยเอ็สเด

ในช่วงกลางปี ค.ศ. 1932 ฮิมเลอร์ได้แต่งตั้งไฮดริชเป็นหัวหน้าแห่งหน่วยรักษาความปลอดภัยที่ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่—ซิชเชอร์ไฮทซ์ดีนสท์(เอ็สเด)[30] หน่วยต่อต้านข่าวกรองของไฮดริชกลายเป็นเครื่องจักรแห่งความน่าสะพรึงกลัวและการข่มขู่อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อฮิตเลอร์ได้มุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นสู่อำนาจได้อย่างเบ็ดเสร็จในเยอรมนี ฮิมเลอร์และไฮดริชต้องการที่จะเข้าควบคุมกองกำลังตำรวจทางการเมืองของรัฐเยอรมันทั้งหมดสิบเจ็ดรัฐ พวกเขาเริ่มต้นด้วยบาวาเรีย ใน ค.ศ. 1933 ไฮดริชได้รวบรวมคนของเขาบางส่วนจากหน่วยเอ็สเด และพวกเขาบุกเข้าไปในกองบัญชาการตำรวจในมิวนิกพร้อมกันและเข้ายึดองค์กรโดยใช้กลยุทธ์ในการข่มขู่ ฮิมเลอร์กลายเป็นหัวหน้าตำรวจแห่งมิวนิกและไฮดริชกลายเป็นผู้บัญชาการแห่งแผนก 4 ตำรวจการเมืองบาวาเรีย[41]

ใน ค.ศ. 1933 ฮิตเลอร์ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีแห่งเยอรมนีและผ่านการประกาศใช้กฤษฎีกาต่าง ๆ จนกลายเป็นฟือเรอร์และนายกรัฐมนตรีไรช์ (Führer und Reichskanzler) แห่งเยอรมนี[42] ค่ายกักกันแห่งแรกซึ่งแต่เดิมตั้งใจจะให้เป็นที่พักของฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงต้นปี ค.ศ. 1933 ภายในสิ้นปีนี้มีมากกว่าห้าสิบค่าย[43]

แฮร์มัน เกอริงได้ก่อตั้งหน่วยเกสตาโพใน ค.ศ. 1933 ซึ่งเป็นกองกำลังตำรวจปรัสเซีย เมื่อเกอริงโอนย้ายอำนาจทั้งหมดไปยังฮิมเลอร์ในเดือนเมษายน ค.ศ. 1934 มันจึงกลายเป็นเครื่องมือแห่งความน่าสะพรึงกลัวโดยทันทีภายใต้ขอบเขตอำนาจของหน่วยเอ็สเอ็ส[44] ฮิมเลอร์ได้เสนอชื่อไฮดริชในการดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าของหน่วยเกสตาโพ เมื่อวันที่ 22 เมษายน ค.ศ. 1934[45] เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ค.ศ. 1934 รูด็อล์ฟ เฮ็สได้ประกาศให้หน่วยเอ็สเดเป็นหน่วยข่าวกรองของนาซีอย่างเป็นทางการ[46]

เอ็สเอ็ส-บริกาเดอฟือเรอร์(พลตรี) ไฮดริช, หัวหน้าแห่งตำรวจการเมืองบาวาเรียและหน่วยเอ็สเด, ในมิวนิก ค.ศ. 1934

การบดขยี้หน่วยเอ็สอา

จุดเริ่มต้นในเดือนเมษายน ค.ศ. และตามคำเรียกร้องของฮิตเลอร์ ไฮดริชและฮิมเลอร์ได้ริเริ่มสร้างเอกสารเกี่ยวกับแอ็นสท์ เริห์ม ผู้นำของหน่วยชตวร์มอัพไทลุง(เอ็สอา) ในความพยายามถอดถอนเขาซึ่งเป็นคู่แข่งให้ออกจากตำแหน่งผู้นำพรรค ณ จุดนี้ หน่วยเอ็สเอ็สยังคงเป็นส่วนหนึ่งของหน่วยเอ็สอา ซึ่งเป็นองค์กรกองกำลังกึ่งทหารของนาซีในช่วงแรก ซึ่งตอนนี้มีจำนวนมากกว่า 3 ล้านนาย[47] ตามคำสั่งของฮิตเลอร์ ไฮดริช ฮิมเลอร์ เกอริง และวิกเตอร์ ลุตซ์ได้รวบรวมรายชื่อผู้ที่สมควรจะกำจัด โดยเริ่มต้นจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยเอ็สอาจำนวนเจ็ดนายและรวมทั้งอีกหลายคน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 1934 หน่วยเอ็สเอ็สและเกสตาโพได้ประสานปฏิบัติการร่วมกันในการจับกุมหมู่คนมากซึ่งได้ดำเนินเป็นเวลาสองวัน เริห์มถูกยิงจนเสียชีวิตโดยไม่มีการไต่สวนแต่อย่างใด พร้อมกับเหล่าผู้นำของหน่วยเอ็สอา[48] การกวาดล้างครั้งนี้กลายเป็นที่รู้จักกันคือ คืนมีดยาว มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 200 คนในปฏิบัติการครั้งนี้ ลุตซ์ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าคนใหม่และแปรเปลี่ยนให้กลายเป็นองค์กรกีฬาและการฝึกฝน[49]

เมื่อหน่วยเอ็สอาได้ถูกกำจัดออกไปให้พ้นทางแล้ว ไฮดริชจึงริเริ่มสร้างหน่วยเกสตาโพให้กลายเป็นเครื่องมือแห่งสะพรึงกลัว เขาได้ปรับปรุงระบบบัตรดัชนี โดยการสร้างหมวดหมู่ของผู้กระทำผิดด้วยบัตรรหัสสีต่าง ๆ[50] เกสตาโพมีอำนาจในการจับกุมพลเมืองโดยต้องสงสัยว่าพวกเขาอาจจะก่ออาชญากรรม และคำจำกัดความของอาชญากรรมขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพวกเขา กฎหมายเกสตาโพได้รับการอนุมัติใน ค.ศ. 1936 ได้ให้สิทธิแก่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่พิเศษทางกฎหมาย สิ่งนี้นำไปสู่การใช้อย่างกว้างขวางของคำว่า Schutzhaft—"การอารักขาการปกครอง" ซึ่งเป็นคำสละสวยเพื่อมอบหมายอำนาจในการกักขังประชาชนโดยไม่มีการไต่สวนดำเนินคดี[51] ศาลจะไม่ได้รับอนุญาตในการไต่สวนหรือเข้าแทรกแซง เกสตาโพได้ถูกพิจารณาถือว่าปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายตราบเท่าที่เป็นไปตามเจตจำนงของผู้นำ ประชาชนถูกจับกุมตามอำเภอใจ ถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกันหรือถูกฆ่าตาย[43]

ไฮดริชและเจ้าหน้าที่หน่วยเอ็สเอ็สคนอื่น ๆ พร้อมกับเหล่าภรรยาของพวกเขาใน ค.ศ. 1937

ฮิมเลอร์ได้เริ่มพัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับศาสนาดั้งเดิมของเจอร์มานิกและต้องการให้สมาชิกหน่วยเอ็สเอ็สละทิ้งการนับถือศาสนาคริสต์เสีย ในช่วงต้นปี ค.ศ. 1936 ไฮดริชได้ละทิ้งการนับถือนิกายโรมันคาทอลิกเพื่อสนับสนุนขบวนการ Gottgläubig (ผู้เชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้า)[52] ลีนา ผู้เป็นภรรยาของเขาก็เคยทำมาแล้วเมื่อปีก่อน ไฮดริชไม่เพียงแต่จะรู้สึกว่าเขาไม่สามารถที่จะเป็นสมาชิกได้อีกต่อไป แต่กลับมาพิจารณาถึงอำนาจทางการเมืองของคริสตจักรและอิทธิพลที่เป็นภัยต่อรัฐ[53]

การรวบรวมกองกำลังตำรวจ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 1936 กองกำลังตำรวจทั้งหมดทั่วทั้งประเทศเยอรมนีได้มารวมตัวกัน ภายหลังจากฮิตเลอร์ได้แต่งตั้งฮิมเลอร์เป็นหัวหน้าตำรวจเยอรมัน ด้วยการแต่งตั้งครั้งนี้โดยฮิตเลอร์ ฮิมเลอร์ และผู้ช่วยของเขา ไฮดริช กลายเป็นชายสองคนที่ทรงอำนาจมากที่สุดในการบริหารปกครองภายในของเยอรมนี[54] ฮิมเลอร์ได้ทำการปรับปรุงตำรวจเสียใหม่โดยทันทีจนออกมาเป็นสองกลุ่ม: ออร์ดนุงส์โพลีทไซ (ตำรวจรักษาความสงบหรือเรียกว่า ออร์โพ) ประกอบไปด้วยทั้งตำรวจเครื่องแบบประจำชาติและตำรวจเทศบาล และซิชเชอร์ไฮทซ์โพลีทไซ (ทบวงตำรวจความมั่นคงหรือเรียกว่า ซีโพ) ประกอบไปด้วย Geheime Staatspolizei (ทบวงตำรวจลับของรัฐหรือเรียกว่า เกสตาโพ) และครีมีนาลโพลีทไซ (ตำรวจอาชญากรรมหรือเรียกว่า ครีโพ)[55] ณ จุดนี้ ไฮดริชเป็นหัวหน้าของหน่วยซีโพและหน่วยเอ็สเด ส่วนไฮน์ริช มึลเลอร์เป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของหน่วยเกสตาโพ[56]

ไฮดริชได้รับมอบมายในความช่วยเหลือการจัดงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกช่วงฤดูร้อน ค.ศ. 1936 ในกรุงเบอร์ลิน งานแข่งขันดังกล่าวถูกนำมาใช้เพื่อส่งเสริมโฆษณาชวนเชื่อเป้าหมายของระบอบนาซี ทูตสันถวไมตรีได้ถูกส่งไปยังประเทศที่กำลังพิจารณาในการคว่ำบาตร การต่อต้านชาวยิวอย่างรุนแรงได้ถูกสั่งห้ามในช่วงเวลาดังกล่าว และร้านแผงขายหนังสือพิมพ์จำเป็นต้องหยุดนำเสนอสำเนาฉบับของหนังสือพิมพ์ที่ชื่อว่า Der Stürmer[57][58] สำหรับบทบาทของเขาในความสำเร็จของการแข่งขัน ไฮดริชได้รับปูนบำเหน็จด้วยเหรียญ Deutsches Olympiaehrenzeichen หรือเครื่องอิสริยาภรณ์การแข่งขันโอลิมปิกแห่งเยอรมัน (ชั้นที่ 1)[34]

อาร์ทัวร์ ไซส์-อินควาร์ท, อดอล์ฟ ฮิตเลอร์, ไฮน์ริช ฮิมเลอร์, และไฮดริช ในกรุงเวียนนา มีนาคม ค.ศ. 1938

ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1937 ไฮดริชได้ออกคำสั่งให้หน่วยเอ็สเดทำการรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ความคิดเห็นของประชาชนอย่างลับ ๆ และรายงานผลตอบกลับมาจากการสืบค้น[59] จากนั้นเขาก็จะให้หน่วยเกสตาโพดำเนินการตรวจค้นบ้าน จับกุม และสอบปากคำ ด้วยเหตุนี้จึงถูกนำมาใช้ในการเข้าควบคุมความคิดเห็นของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ[60] ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1938 นายกรัฐมนตรีแห่งออสเตรีย ควร์ท ชุชนิค ได้ต่อต้านข้อเสนอในการรวมผนวกประเทศกับเยอรมนีของฮิตเลอร์ ไฮดริชได้กดดันออสเตรียอย่างรุนแรงมากขึ้นด้วยการจัดกลุ่มผู้ประท้วงนาซีและเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อในกรุงเวียนนา โดยมุ่งเน้นไปที่สายเลือดเจอร์มานิกร่วมกันของทั้งสองประเทศ[61] ในเหตุการณ์อันชลุส เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ฮิตเลอร์ได้ประกาศการผนวกรวมออสเตรียกับนาซีเยอรมนี[62]

ในช่วงกลางปี ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้ก่อตั้งมูลนิธิ Stiftung Nordhav เพื่อจัดหาอสังหารริมทรัพย์สำหรับหน่วยเอ็สเอ็สและตำรวจความมั่นคงเพื่อใช้เป็นบ้านรับรองและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ[63] วันเซ วิลล่า ซึ่ง Stiftung Nordhav ได้รับมาในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1940[64] เป็นที่ตั้งของการประชุมที่วันเซ (20 มกราคม ค.ศ. 1942) ไฮดริชเป็นผู้นำบรรยาย โดยได้รับการสนับสนุนจากอาด็อล์ฟ ไอช์มัน ณ วันเซ เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของนาซีได้วางแผนในการขับไล่เนรเทศและกำจัดชาวยิวทั้งหมดในดินแดนที่ถูกยึดครองโดยเยอรมันและประเทศที่ยังไม่ได้ถูกพิชิตเหล่านั้นอย่างเป็นทางการ[65] การกระทำครั้งนี้จะต้องประสางงานระหว่างตัวแทนจากหน่วยงานของรัฐนาซีที่ได้เข้าร่วมประชุม[66]

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ค.ศ. 1939 หน่วยเอ็สเดและซีโพ–รวมทั้งเกสตาโพและตำรวจอาชญากรรม หรือครีโพ ซึ่งถูกรวมเข้ากันอยู่ในกรมการใหญ่ความมั่นคงไรช์ (Reichssicherheitshauptamt, RSHA) ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของไฮดริช[67] ชื่อตำแหน่งของหัวหน้าตำรวจความมั่นคงและเอ็สเด(Chef der Sicherheitspolizei und des SD หรือ CSSD) ได้ถูกมอบให้กับไฮดริช เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม[68] ไฮดริชได้เข้ารับตำแหน่งประธานแห่งคณะกรรมาธิการตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ต่อมาภายหลังถูกเรียกว่า ตำรวจสากล) เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 1940[69] และสำนักงานใหญ่ได้ถูกโยกย้ายไปยังกรุงเบอร์ลิน เขาได้รับเลื่อนยศตำแหน่งเป็น เอ็สเอ็ส-โอเบอร์กรุพเพินฟือเรอร์ อุนด์ เกเนราล เดอ โพลีไซ เมื่อวันที่ 24 กันยายน ค.ศ. 1941[27]

การกวาดล้างกองทัพแดง

ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1936 ไฮดริชได้รับรู้ว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโซเวียตกำลังวางแผนในการโค่นล้มโจเซฟ สตาลิน เมื่อสัมผัสได้ถึงโอกาสที่จะเข้าโจมตีทำลายล้างได้ทั้งกองทัพบกโซเวียตและพลเรือเอกคานาริส จากหน่วยอัพแวร์(หน่วยข่าวกรอง) ของเยอรมนี ไฮดริชจึงตัดสินใจว่า เหล่าเจ้าหน้าที่นายทหารของโซเวียตพวกนี้สมควรที่จะถูก"เปิดโปง" เขาได้หารือเรื่องนี้กับฮิมเลอร์ และทั้งสองก็ได้นำเรื่องนี้ไปให้ฮิตเลอร์สนใจ ฮิตเลอร์ได้อนุมัติแผนการของไฮดริชในปฏิบัติการทันที แต่"ข้อมูล" ที่ไฮดริชได้รับมานั้น แท้จริงแล้วเป็นข้อมูลเท็จซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยสตาลินตัวเขาเอง ในความพยายามที่จะดำเนินแผนการการกวาดล้างกองบัญชาการระดับสูงของกองทัพแดงเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย สตาลินได้ออกคำสั่งให้หนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วยเอ็นเควีดีที่ดีที่สุดของเขาคือ นายพล นิโคไล สโกบลิน ในการส่งข้อมูลเท็จไปยังไฮดริชที่ได้ระบุว่า จอมพล มีคาอิล ตูคาเชฟสกี และนายพลโซเวียตคนอื่น ๆ กำลังวางแผนต่อต้านสตาลิน[70]

เอกสารและจดหมายปลอมแปลงจากหน่วยเอ็สเดของไฮดริช ที่เกี่ยวข้องกับตูคาเชฟสกีและผู้บัญชาการแห่งกองทัพแดงคนอื่น ๆ พัสดุได้ถูกส่งไปยังหน่วยเอ็นเควีดี[71] การกวาดล้างครั้งใหญ่ต่อกองทัพแดงเป็นไปตามคำสั่งของสตาลิน ในขณะที่ไฮดริชหลงเชื่อว่าพวกเขาสามารถหลอกสตาลินได้สำเร็จในการประหารชีวิตหรือทำการปลดออกจากตำแหน่งแก่เหล่าเจ้าหน้าที่นายทหารของเขาจำนวน 35,000 นาย การให้ความสำคัญถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องการคาดเดาของไฮดริช[72] ฝ่ายอัยการทางทหารของโซเวียตไม่ได้ใช้เอกสารปลอมแปลงจากหน่วยเอ็สเดในการพิจารณาคดีอย่างลับ ๆ พวกเขากลับพึ่งพาคำรับสารภาพที่เป็นเท็จจากการถูกบีบบังคับหรือเฆี่ยนตีจากจำเลยแทน[73]

กฤษฏีกาค่ำคืนและสายหมอก

ไฮดริชใน ค.ศ. 1940

ในช่วงปลาย 1940 กองทัพเยอรมันได้เข้ารุกรานพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันตก ในปีต่อมา หน่วยเอ็สเดของไฮดริชได้รับมอบหมายหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฤษฏีกาค่ำคืนและสายหมอก (นัคท์ อุนท์ เนเบิล)[74] ตามที่กฤษฏีกาได้ระบุไว้ว่า "บุคคลที่ภัยต่อความมั่นคงของเยอรมัน" จะต้องถูกจับกุมด้วยวิธีที่รอบคอบสุขุมมากที่สุด: "ภายใต้ค่ำคืนอันมืดมิดและสายหมอก" ผู้คนได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยโดยไม่มีใครสามารถรับรู้ถึงที่อยู่หรือชะตากรรมของพวกเขา สำหรับนักโทษแต่ละคน หน่วยเอ็สเดจะต้องกรอกแบบสอบถามที่ระบุถึงข้อมูลส่วนตัว ประเทศต้นกำเนิด และข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมต่อไรช์ แบบสอบถามฉบับนี้จะถูกใส่ไว้ในซองที่ถูกประทับตราที่เขียนว่า "นัคท์ อุนท์ เนเบิล" และส่งไปยังกรมการใหญ่ความมั่นคงไรช์(RSHA) ในกรมการใหญ่เศรษฐการและอำนวยการ(WVHA) "แฟ้มผู้ต้องขังส่วนกลาง" ซึ่งเป็นแฟ้มข้อมูลค่ายกักกันหลายแห่ง ผู้ต้องขังเหล่านี้จะได้รับรหัส "นักโทษลับ" เป็นกรณีพิเศษ ซึ่งจะแตกต่างจากรหัสสำหรับเชลยศึก อาชญากร ชาวยิว ยิปซี เป็นต้น กฤษฏีกาฉบับนี้ยังคงมีผลบังคับใช้ ภายหลังจากการเสียชีวิตของไฮดริช จำนวนที่แน่นอนของผู้คนที่สูญหายภายใต้ที่มีการจัดตั้งขึ้นในเชิงบวก แต่คาดการณ์ว่ามีจำนวนประมาณ 7,000 คน[75]

นโยบายต่อต้านชาวโปแลนด์

ไฮดริชได้ก่อตั้งหน่วย "Zentralstelle IIP Polen" ของเกสตาโพในคำสั่งเพื่อประสานงานร่วมกันในการกวาดล้างชาติพันธ์ชาวโปแลนด์ใน "ปฏิบัติการทันเนนแบร์ก" และอินเทลลิเกนซักติออน (Intelligenzaktion)[76] สองรหัสนามสำหรับปฏิบัติการในการกำจัดที่มุ่งเป้าหมายไปที่ชาวโปแลนด์ในช่วงการยึดครองโปแลนด์ของเยอรมัน[77][78] ท่ามกลางผู้คน 100,000 คนล้วนถูกสังหารในปฏิบัติการอินเทลลิเกนซักติออนใน ค.ศ. 1939-1940 มีจำนวนประมาณ 61,000 คนซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มปัญญาชนชาวโปแลนด์: นักวิชาการ นักบวช อดีตเจ้าหน้าที่ และอื่น ๆ ที่ถูกระบุโดยเยอรมันว่าเป็นเป้าหมายทางการเมืองในหนังสือดำเนินคดีพิเศษ-โปแลนด์ ซึ่งได้ถูกรวบรวมไว้ในช่วงก่อนสงครามจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกันยายน ค.ศ. 1939[79]

การเข้ามารักษาการณ์ในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐไรช์แห่งรัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวีย

ไฮดริช (ซ้าย) กับ Karl Hermann Frank ที่ปราสาทปรากใน ค.ศ. 1941

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ค.ศ. 1941 ไฮดริชได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าการรัฐไรช์แห่งรัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวีย (ส่วนหนึ่งของเชโกสโลวาเกียซึ่งถูกรวมเข้ามาอยู่ในไรช์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 1939) และได้เข้าควบคุมดินแดน ผู้ว่าการรัฐไรช์ ค็อนสตันทีน ฟ็อน น็อยราท ยังคงเป็นผู้ปกครองดินแดนเพียงแต่ในนาม แต่ถูกส่งให้"ออกไป" เพราะฮิตเลอร์ ฮิมเลอร์ และไฮดริชต่างรู้สึกว่า "วิธีการที่ดูนุ่มนวล" ของเขาต่อชาวเช็กได้ส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านเยอรมันและสนับสนุนฝ่ายต่อต้านเยอรมันโดยการนัดหยุดงานและก่อวินาศกรรม[80] เมื่อเขาได้รับการแต่งตั้ง ไฮดริชได้บอกกับผู้ช่วยของเขาว่า: "เราจะทำให้กลายเป็นเยอรมันแก่ชาวเช็กที่น่ารังเกียจ"[81]

ไฮดริชได้มาถึงกรุงปรากเพื่อบังคับใช้นโยบาย ต่อสู้กับฝ่ายต่อต้านระบอบนาซี และรักษาโควตาการผลิตยานยนต์และอาวุธของเช็กซึ่ง"มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความพยายามในการทำสงครามของเยอรมัน"[80] เขาได้มองว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป้อมปราการของชนชาติเยอรมัน และประณาม"การแทงข้างหลัง" ของฝ่ายต่อต้านชาวเช็ก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไฮดริชได้เรียกร้องการจำแนกประเภททางเชื้อชาติของผู้ที่สามารถและไม่สามารถพูดเป็นภาษาเยอรมันได้ เขาได้อธิบายว่า "การทำให้ชาวเช็กที่เป็นดั่งขยะนี้กลายเป็นชาวเยอรมันต้องยอมทำตามวิธีการที่ขึ้นอยู่กับความคิดแบ่งแยกทางเชื้อชาติ"[82]

ไฮดริชได้เริ่มต้นการปกครองด้วยการข่มขู่ประชาชน: เขาได้การประกาศใช้กฎอัยการศึก และมีผู้คน 142 คนล้วนถูกประหารชีวิตภายในห้าวันหลังจากการเดินทางมาถึงกรุงปราก[83] ชื่อของพวกเขาปรากฏบนแผ่นโปสเตอร์ทั่วประเทศที่ถูกยึดครอง[84] ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของฝ่ายต่อต้านที่เคยถูกจับกุมมาก่อนและกำลังรอการพิจารณาคดี

ตามที่ไฮดริชได้คำนวณเอาไว้ ประชาชนจำนวนระหว่าง 4,000 และ 5,000 คนล้วนถูกจับกุม และระหว่าง 400 และ 500 คนล้วนถูกประหารชีวิตในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1942[83][a] ผู้ที่ไม่ได้ถูกประหารชีวิตจะถูกส่งไปยังค่ายกักกันเมาเทาเซิน-กูเซิน ที่แห่งนั้นมีเพียงสี่เปอร์เซ็นเท่านั้นของนักโทษชาวเช็กที่รอดชีวิตในสงคราม[84] นายกรัฐมนตรีแห่งเช็ก อโลยส์ อีเลียสได้ตกเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกจับกุมในวันแรก เขาถูกนำตัวขึ้นศาลในกรุงเบอร์ลินและถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ถูกไว้ชีวิตเพื่อเป็นตัวประกัน ต่อมาภายหลังเขาก็ถูกประหารชีวิตเพื่อเป็นการตอบโต้จากการลอบสังหารไฮดริช

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1942 การกวาดล้างที่เพิ่มมากขึ้นต่อองค์กรวัฒนธรรมและความรักชาติ การทหาร และปัญชาชนของชาวเช็ก ซึ่งส่งผลทำให้เกิดอัมพาตในทางปฏิบัติของฝ่ายต่อต้านชาวเช็กที่อยู่ในกรุงลอนดอน ช่องทางเกือบทั้งหมดที่ชาวเช็กจะสามารถแสดงวัฒนธรรมเช็กในที่สาธารณะได้ปิดตัวลง แม้ว่าหน่วยลับคอมมิวนิสต์ขนาดเล็กที่ไม่เป็นระเบียบของผู้นำกลางแห่งฝ่ายต่อต้านบ้านเกิด (Ústřední vedení odboje domácího, ÚVOD) จะรอดพ้นมาได้ มีเพียงฝ่ายต่อต้านของพวกคอมมิวนิสต์เท่านั้นที่สามารถทำงานในลักษณะคอยประสานงานร่วมกันได้(แม้ว่าจะถูกจับกุมก็ตาม) ความสะพรึงกลัวยังทำให้การต่อต้านกลายเป็นง่อยในสังคม ด้วยการตอบโต้อย่างเปิดเผยและแพร่หลายโดยนาซีต่อการกระทำใด ๆ ที่ลุกฮือต่อต้านต่อการปกครองของเยอรมัน นโยบายที่โหดเหี้ยมของไฮดริชในช่วงเวลานั้นทำให้เขาได้รับฉายาว่า "จอมเชือดแห่งปราก" อย่างรวดเร็ว การตอบโต้ได้ถูกเรียกโดยชาวเช็กว่า "ไฮดริชเคียอานา"(Heydrichiáda)

ในฐานะผู้รักษาการณ์ในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐไรช์แห่งรัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวีย ไฮดริชได้ใช้วิธีการแบบแครอทและกิ่งไม้ แรงงานได้ถูกปรับปรุงขึ้นมาใหม่บนรากฐานของแนวร่วมแรงงานเยอรมัน ไฮดริชได้ใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่ยึดมาได้จากองค์กรยิมนาสติกของเช็กที่มีชื่อว่า Sokol เพื่อจัดกิจกรรมสำหรับคนงาน มีการแจกจ่ายด้วยส่วนแบ่งปันอาหารและรองเท้าแบบฟรี ๆ เพิ่มเงินบำนาญ และแนะนำให้มีอิสระในวันเสาร์(แบบชั่วขณะหนึ่ง) การประกันภัยคุ้มครองการว่างงานได้ถูกก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรก การค้าตลาดมืดได้ถูกปราบปราม ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรืออยู่ในขบวนการฝ่ายต่อต้านจะถูกนำตัวไปทรมานหรือประหารชีวิต ไฮดริชได้เรียกพวกเขาว่า "อาชญากรทางเศรษฐกิจ" และ "ศัตรูของประชาชน" ซึ่งช่วยให้เขาได้รับการสนับสนุน สภาพในกรุงปรากและส่วนที่เหลือของดินแดนเช็กดูค่อนข้างสงบภายใต้ไฮดริช และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มมากขึ้น ถึงกระนั้น มาตรการเหล่านั้นก็ไม่สามารถหลบซ่อนภาวะการขาดแคลนและอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นได้ การรายงานความไม่พอใจที่เกิดขึ้นได้เพิ่มขึ้นเท่าทวีคูณ

แม้ว่าจะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะถึงความปราถนาดีต่อประชาชน แต่โดยส่วนตัวแล้ว ไฮดริชมีความชัดเจนอย่างมากเกี่ยวกับเป้าหมายสุดท้ายของเขา: "พื้นที่ทั้งหมดนี้ในวันหนึ่งจะกลายเป็นของเยอรมันอย่างแน่นอน และชาวเช็กก็ไม่มีอะไรที่จะคาดหวังที่นี่อีก" ในท้ายที่สุด จำนวนมากถึงสองในสามของประชากรจะต้องถูกเคลื่อนย้ายไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ของรัสเซีย หรือถูกกำจัดทิ้งภายหลังจากนาซีเยอรมนีชนะสงคราม ดินแดนโบฮีเมียและมอเรเวียจะต้องถูกผนวกรวมเข้ากับไรช์เยอรมันโดยตรง

เหล่าแรงงานชาวเช็กถูกเอารัดเอาเปรียบในฐานะแรงงานเกณฑ์บังคับของนาซี แรงงานกว่า 100,000 คนล้วนถูกปลดออกจากงานที่คิดว่า "ไม่เหมาะสม" และถูกต้อนเกณฑ์โดยกระทรวงแรงงาน ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1941 ชาวเช็กสามารถถูกเรียกให้ไปทำงานที่ใดก็ได้ภายในไรช์ ระหว่างเดือนเมษายน และพฤศจิกายน ค.ศ. 1942 คนงานชาวเช็ก 79,000 คนล้วนถูกจับกุมในลักษณะนี้เพื่อทำงานภายในเยอรมนี นอกจากนี้ ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1942 วันทำงานได้ถูกเพิ่มขึ้นจากแปดชั่วโมงเป็นสิบสองชั่วโมง

ไฮดริชเป็นความตั้งใจและวัตถุประสงค์ทั้งหมด เผด็จการทหารแห่งโบฮีเมียและมอเรเวีย การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของรัฐบาลทำให้ประธานาธิบดี Emil Hácha และคณะรัฐมนตรีแทบจะไร้ซึ่งอำนาจเลย เขามักจะชอบเดินทางโดยการนั่งบนรถที่ไม่มีหลังคาเพียงลำพังโดยปราศจากการคุ้มกัน – เป็นการแสดงถึงความมั่นอกมั่นใจในกองกำลังฝ่ายยึดครองและประสิทธิภาพของรัฐบาลของเขา

ในวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ. 1941 หน่วยข่าวกรองทางทหารของเชโกสโลวักในกรุงลอนดอนได้ตัดสินใจที่จะลอบสังหารไฮดริช

บทบาทในฮอโลคอสต์

ใน ค.ศ. 1938 โทรเลขได้มอบคำสั่งในช่วงคืนกระจกแตก, ถูกลงนามโดยไฮดริช
เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1941 จดหมายจากเกอริ่งถึงไฮดริชเกี่ยวกับมาตรการสุดท้ายของปัญหาชาวยิว

นักประวัติศาสตร์ได้มองว่าไฮดริชเป็นสมาชิกที่น่าเกรงขามมากที่สุดของชนชั้นนำนาซี ฮิตเลอร์ได้เรียกเขาว่า "บุรุษผู้มีหัวใจดั่งเหล็ก" เขาเป็นหนึ่งในผู้ออกแบบหลักของฮอโลคอสต์ในช่วงแรกของสงคราม โดยตอบรับและรับคำสั่งจากฮิตเลอร์ เกอริ่ง และฮิมเลอร์เท่านั้นในทุกเรื่องเกี่ยวกับการขับไล่เนรเทศ การคุมขัง และการกำจัดชาวยิว

ไฮดริชเป็นหนึ่งในผู้จัดฉากของคืนกระจกแตก(คริสทัลล์นัคท์) การโพกรมต่อชาวยิวทั่วทั้งเยอรมนีในคืนวันที่ 9-10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1938 ไฮดริชได้ส่งโทรเลขในช่วงคืนนั้นไปยังสำนักงานหน่วยเอ็สเดและเกสตาโพหลายแห่ง ให้ความช่วยเหลือประสานงานร่วมกันในการโพกรมพร้อมด้วยหน่วยเอ็สเอ็ส หน่วยเอ็สเด เกสตาโพ ตำรวจเครื่องแบบ(ออร์โพ) หน่วยเอ็สเอ เจ้าหน้าที่พรรคนาซี และแม้แต่ทบวงดับเพลิง ในโทรเลข ไฮดริชได้รับอนุญาตในการลอบวางเพลิงและทำลายล้างธุรกิจและธรรมศาลาของชาวยิว และสั่งให้ริบเอา"เอกสารจดหมายเหตุ"ทั้งหมดมาจากศูนย์ชุมชนและธรรมศาลาของชาวยิว โทรเลขยังได้ออกคำสั่งให้"ชาวยิวจำนวนมากโดยเฉพาะชาวยิวผู้มั่นคั่งร่ำรวย-ซึ่งจะถูกจับกุมในทุกอำเภอที่สามารถเอื้ออำนวยในสถานที่คุมขังเท่าที่มีอยู่ได้... ทันทีที่ถูกจับกุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สมควรติดต่อไปยังค่ายกักกันที่เหมาะสมเพื่อส่งชาวยิวเข้าไปในค่ายโดยเร็วที่สุด" ชาวยิวจำนวนสองหมื่นคนได้ถูกส่งไปยังค่ายกักกันโดยทันทีในวันต่อมา นักประวัติศาสตร์ได้ถือว่า คริสทัลล์นัคท์เป็นจุดเริ่มต้นของฮอโลคอสต์

เมื่อฮิตเลอร์ต้องการที่จะหาข้ออ้างสำหรับการบุกครองโปแลนด์ใน ค.ศ. 1939 ฮิมเลอร์ ไฮดริช และไฮน์ริช มึลเลอร์ได้เชี่ยวชาญในการวางแผนของการสร้างธงปลอมขึ้นภายใต้รหัสนามว่า ปฏิบัติการฮิมเลอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการโจมตีปลอมต่อสถานีวิทยุเยอรมันที่ไกลวิทซ์ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้วางแผนได้อย่างเชี่ยวชาญและคอยสำรวจสถานพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์ประมาณ 4 ไมล์ กองกำลังทหารเยอรมันจำนวน 150 นาย ซึ่งสวมเครื่องแบบทหารโปแลนด์ได้เข้าโจมตีหลายครั้งตามแนวชายแดน ฮิตเลอร์ได้ใช้กลอุบายนี้เป็นข้ออ้างในการเปิดฉากการบุกครองทันที

รูด็อล์ฟ เฮ็ส, ฮิมเลอร์ และไฮดริช กำลังรับฟังการบรรยายของคอนราด เมเยอร์ในงานนิทรรศการเกเนอราลพลานอ็อสท์ วันที่ 20 มีนาคม ค.ศ. 1941.

ตามคำแนะนำของฮิมเลอร์ ไฮดริชได้ก่อตั้งหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพิน(กองกำลังเฉพาะกิจ) เพื่อการเดินทางในการปลุกใจแก่กองทัพเยอรมันในช่วงเริ่มต้นของสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้ส่งข้อความโทรเลขเกี่ยวกับ"ปัญหาชาวยิวในดินแดนที่ถูกยึดครอง" ไปยังหัวหน้าของหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินทั้งหมด พร้อมกับให้คำแนะนำในการรวบรวมชาวยิวให้ไปอยู่ในเขตเกตโต เรียกร้องให้มีการจัดตั้ง Judenräte (สภาชาวยิว) ออกคำสั่งในการจัดทำสำมะโนครัวและส่งเสริมแผนการทำให้เป็นของชาวอารยัน( Aryanization) สำหรับธุรกิจและฟาร์มของชาวยิว ท่ามกลางมาตรการอื่น ๆ หน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินได้ติดตามกองทัพบกเข้าไปในโปแลนด์เพื่อดำเนินตามแผน ต่อมา, ในสภาพโซเวียต พวกเขาถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า ได้ทำการไล่ล่าและสังหารชาวยิวด้วยการยิงเป้าแบบชุดทีมและรถตู้รมแก๊ส นักประวัติศาสตร์นามว่า Raul Hilberg ได้ประเมินว่า ระหว่างปี ค.ศ. 1941 และ ค.ศ. 1945 ไอน์ซัทซ์กรุพเพินและกองกำลังสนับสนุนที่เกี่ยวข้องได้สังหารผู้คนมากกว่าสองล้านคน รวมทั้งชาวยิว 1.3 ล้านคน ไฮดริชได้รับรองความปลอดภัยแก่นักกีฬาบางคน เช่น Paul Sommer ผู้ชนะเลิศนักกีฬาฟันดาบชาวเยอรมันเชื้อสายยิวที่เขาเคยรู้จักกันตั้งแต่สมัยก่อนที่เขาจะเข้าหน่วยเอ็สเอ็ส และทีมนักกีฬาฟันดาบโอลิมปิกสัญชาติโปแลนด์ที่ได้ร่วมการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ค.ศ. 1936

เมื่อ 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1939 ไฮดริชได้ออกโทรเลขเกี่ยวกับ"การอพยพของจังหวัดตะวันออกใหม่" โดยให้ข้อมูลรายละเอียดในการขับไล่เนรเทศผู้คนโดยทางรถไฟไปยังค่ายกักกัน และให้คำแนะนำในการสำรวจสำมะโนครัวโดยรอบในเดือนธันวาคม ค.ศ. 1939 ซึ่งจะเป็นการปูพื้นฐานในการดำเนินการขับไล่เนรเทศดังกล่าว ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1941 ไฮดริชได้ร่างกฎเกณฑ์กับพลาธิการนายพล(Quartermaster general) Eduard Wagner สำหรับการรุกรานสหภาพโซเวียตที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการรับรองว่า หน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินและกองทัพบกจะร่วมมือกันในการสังหารชาวโซเวียตเชื้อสายยิว

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 1941 ไฮดริชเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสในการประชุมเกี่ยวกับ"มาตรการสุดท้าย"ของ RSHA ในกรุงปรากที่ได้กล่าวบรรยายถึงการขับไล่เนรเทศชาวยิวจำนวน 50,000 คนจากรัฐในอารักขาโบฮีเมียและมอเรเวียไปยังเขตเกตโตในมินส์คและริกา ด้วยตำแหน่งของเขา ไฮดริชมีบทบาทที่สำคัญในการดำเนินตามแผนเหล่านี้ เนื่องจากหน่วยเกสตาโพของเขาเตรียมพร้อมที่จะทำการขับไล่เนรเทศอย่างเป็นระบบในตะวันตกและหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินของเขาได้ดำเนินปฏิบัติการสังหารเรียบอย่างกว้างขวางในตะวันออก เจ้าหน้าที่ที่ได้เข้าร่วมยังได้หารือเกี่ยวกับการรับชาวยิวจำนวน 5,000 คนจากกรุงปราก "ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา" และส่งมอบให้แก่ผู้บัญชาการของหน่วยไอน์ซัทซ์กรุพเพินอย่าง Arthur Nebe และ Otto Rasch นอกจากนี้ยังมีการวางแผนในการสร้างเขตเกตโตในรัฐในอารักขา ส่งผลทำให้เกิดการก่อสร้างของเธเรเซียนชตัดท์ (Theresienstadt) ที่ซึ่งผู้คนกว่า 33,000 คนจะล้มตายในที่สุด จำนวนกว่าหมื่นคนจะผ่านการเข้าค่ายก่อนที่จะถูกส่งไปตายในตะวันออก ใน ค.ศ. 1941 ฮิมเลอร์ได้เรียกไฮดริชว่า "เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ" การโยกย้ายแบบบังคับต่อชาวยิวจำนวน 60,000 คนจากเยอรมนีและเชโกสโลวาเกียไปยังเขตเกตตโตลอดซ์(ลิทซ์มันน์ชตัดท์) ในโปแลนด์

ช่วงก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1941 แฮร์มัน เกอริงได้มอบอำนาจเป็นลายลักษณ์อักษรแก่ไฮดริชเพื่อรับรองว่าจะมีการร่วมมือของผู้นำฝ่ายบริหารของแผนกต่าง ๆ ของรัฐบาลในการดำเนินการของ "มาตราการสุดท้ายต่อปัญหาชาวยิว" ในดินแดนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเยอรมัน เมื่อวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 1942 ไฮดริชเป็นประธานในการประชุม ซึ่งในปัจจุบันถูกเรียกว่า การประชุมที่วันเซ เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนดังกล่าว

เสียชีวิต

พิธีศพ

ผลสืบเนื่อง

บันทึกหน่วยงาน

อ้างอิง

  1. Merriam Webster 1996, p. 1416.
  2. 2.0 2.1 2.2 Ramen 2001, p. 8.
  3. Snyder 1994, p. 146.
  4. 4.0 4.1 Dederichs 2009, p. 92.
  5. Sereny 1996, p. 325.
  6. Evans 2005, p. 53.
  7. Gerwarth 2011, p. xiii.
  8. Dederichs 2009, p. 11.
  9. Gerwarth 2011, pp. 14–18.
  10. Gerwarth 2011, pp. 14, 20.
  11. Dederichs 2009, p. 28.
  12. Gerwarth 2011, p. 28.
  13. Gerwarth 2011, p. 24.
  14. Lemons 2005, p. 225.
  15. Gerwarth 2011, pp. 28, 29.
  16. 16.0 16.1 Gerwarth 2011, p. 30.
  17. Gerwarth 2011, pp. 32, 33.
  18. Gerwarth 2011, pp. 37, 38.
  19. Gerwarth 2011, pp. 39–41.
  20. Gerwarth 2011, pp. 43, 44.
  21. Gerwarth 2011, pp. 44, 45.
  22. Calic 1985, p. 51.
  23. 23.0 23.1 Padfield 1990, p. 110.
  24. 24.0 24.1 Gerwarth 2011, p. 48.
  25. Dederichs 2009, p. 45.
  26. Gerwarth 2011, p. 53.
  27. 27.0 27.1 Dederichs 2009, p. 12.
  28. Williams 2001, pp. 29–30.
  29. Gerwarth 2011, pp. 51, 52.
  30. 30.0 30.1 30.2 Longerich 2012, p. 125.
  31. Gerwarth 2011, p. 52.
  32. Gerwarth 2011, pp. 55, 58.
  33. Gerwarth 2011, pp. 110, 111.
  34. 34.0 34.1 Reinhard Heydrich at the SS service record collection, United States National Archives. College Park, Maryland
  35. Gerwarth 2011, pp. 56, 57.
  36. Calic 1985, p. 72.
  37. Gerwarth 2011, p. 58.
  38. 38.0 38.1 38.2 38.3 Gerwarth 2011, p. 61.
  39. "Reinhard Heydrich". Auschwitz.dk. 20 January 1942. สืบค้นเมื่อ 7 January 2012.
  40. Williams 2001, p. 38.
  41. Longerich 2012, p. 149.
  42. Shirer 1960, pp. 226–27.
  43. 43.0 43.1 Shirer 1960, p. 271.
  44. Shirer 1960, pp. 270–271.
  45. Williams 2001, p. 61.
  46. Longerich 2012, p. 165.
  47. Kershaw 2008, pp. 306–07.
  48. Kershaw 2008, pp. 309–12.
  49. Kershaw 2008, p. 313.
  50. Flaherty 2004, pp. 56, 68.
  51. McNab 2009, p. 156.
  52. Steigmann-Gall 2003, p. 219.
  53. Williams 2001, p. 66.
  54. Reitlinger 1989, p. 90.
  55. Williams 2001, p. 77.
  56. Weale 2010, p. 132, 135.
  57. Calic 1985, p. 157.
  58. Kershaw 2008, pp. 358–359.
  59. Kitchen 1995, p. 40.
  60. Delarue 2008, p. 85.
  61. Blandford 2001, pp. 135–137.
  62. Evans 2005, p. 655.
  63. Lehrer 2000, p. 55.
  64. Lehrer 2000, p. 61–62.
  65. Goldhagen 1996, p. 158.
  66. Kershaw 2008, p. 696.
  67. Longerich 2012, pp. 469, 470.
  68. Headland 1992, p. 22.
  69. Dederichs 2009, p. 83.
  70. Blandford 2001, p. 112.
  71. Williams 2001, p. 85.
  72. Williams 2001, p. 88.
  73. Conquest 2008, pp. 200–202.
  74. Bracher 1970, p. 418.
  75. "Night and Fog Decree". United States Holocaust Memorial Museum. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012. สืบค้นเมื่อ 27 มกราคม 2012.
  76. Piotr Semków, IPN Gdańsk (September 2006). "Kolebka (Cradle)" (PDF). IPN Bulletin No. 8–9 (67–68), 152 Pages. Warsaw: Institute of National Remembrance. 42–50 (44–51/152 in PDF). ISSN 1641-9561. สืบค้นเมื่อ 8 November 2015 – โดยทาง direct download: 3.44 MB.
  77. Levene, Mark (2013). Annihilation: Volume II: The European Rimlands 1939-1953. OUP Oxford. p. 28. ISBN 978-0191505553.
  78. Pakulski, Jan (2015). Violence and the state. Oxford University Press. ISBN 978-1784996543.
  79. Dr. Jan Moor-Jankowski, Holocaust of Non-Jewish Poles During WWII. เก็บถาวร 16 พฤษภาคม 2016 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Polish American Congress, Washington.
  80. 80.0 80.1 Williams 2003, p. 82.
  81. Horvitz & Catherwood 2006, p. 200.
  82. Bryant 2007, p. 140.
  83. 83.0 83.1 Šír, Vojtěch (3 April 2011). "První stanné právo v protektorátu" [The First Martial Law in Protectorate]. Fronta.cz (ภาษาเช็ก). สืบค้นเมื่อ 24 June 2018.
  84. 84.0 84.1 Bryant 2007, p. 143.
  85. Aly, Götz; Roth, Karl Heinz; Black, Edwin; Oksiloff, Assenka (2004). The Nazi Census: Identification and Control in the Third Reich. Philadelphia: Temple University Press. p. 5. ISBN 978-1-59213-199-0.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ushmm Glass" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Hutchinson Encyclopedia" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ghwk room7-2 a" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ushmm Theresienstadt" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ghwk room7-2 b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "holocaust-history Wannsee" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

บรรณานุกรม

อ่านเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "lower-alpha" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="lower-alpha"/> ที่สอดคล้องกัน