ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วีลแชร์ติดมอเตอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว ผู้ใช้ใหม่เพิ่มลิงก์ไปยังเว็บอื่น การแก้ไขแบบเห็นภาพ
ย้อนการแก้ไขของ 184.82.204.156 (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Rameshe999
ป้ายระบุ: ย้อนรวดเดียว
 
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
== ดูเพิ่ม ==
== ดูเพิ่ม ==
* [[เวชศาสตร์ฟื้นฟู]]
* [[เวชศาสตร์ฟื้นฟู]]
*[https://rakmor.com/product-category/wheelchair/electric-wheelchair/ วีลแชร์ไฟฟ้า หรือ วีลแชร์ติดมอเตอร์ (Electric Wheelchair) ควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน]


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 18:32, 16 มกราคม 2565

เก้าอี้ขับเคลื่อนล้อหน้าพร้อมที่นั่ง "เก้าอี้กัปตัน"

วีลแชร์ติดมอเตอร์ (อังกฤษ: motorized wheelchair) หรือ พาวเวอร์แชร์, วีลแชร์ไฟฟ้า, วีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า (อังกฤษ: powerchair, electric wheelchair, electric-powered wheelchair; อักษรย่อ: EPW) เป็นวีลแชร์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ามากกว่าพลังงานที่ต้องใช้กำลัง วีลแชร์ติดมอเตอร์มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่สามารถขับเคลื่อนวีลแชร์ด้วยตนเองได้ หรือผู้ที่อาจต้องใช้วีลแชร์สำหรับระยะทางหรือเหนือภูมิประเทศซึ่งจะเหนื่อยล้าในวีลแชร์แบบที่ต้องใช้กำลัง พวกเขาอาจถูกนำมาใช้ไม่เพียงแต่โดยคนที่มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว 'ดั้งเดิม' แต่ยังโดยคนที่มีภาวะโรคหลอดเลือดหัวใจและเหนื่อยล้า

ประวัติ[แก้]

เก้าอี้คนป่วยขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าฮาร์ดิง (คริสต์ทศวรรษ 1930)

รถสามล้อขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าได้รับการพัฒนาโดยบริษัทอาร์.เอ. ฮาร์ดดิง ในประเทศอังกฤษช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 ส่วนวีลแชร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคิดค้นโดยจอร์จ ไคลน์ ผู้ซึ่งทำงานให้กับสภาวิจัยแห่งชาติแคนาดา เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกที่บาดเจ็บหลังสงครามโลกครั้งที่สอง[1]

การออกแบบ[แก้]

การออกแบบของพาวเวอร์แชร์ อาจได้รับการจำแนกตามระบบขับเคลื่อน/แชสซี, แบตเตอรี่, ตัวควบคุม, ที่นั่ง และการใช้งาน เนื่องจากการใช้เป็นวิธีหลักของการเคลื่อนที่ ที่พวกมันจะต้องมีความน่าเชื่อถือสูงสุดทั้งทางไฟฟ้าและเชิงโครงสร้าง รวมถึงจัดเป็นครุภัณฑ์ทางการแพทย์โดยเมดิแคร์ในสหรัฐ

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]