ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุลตร้าแมนไดน่า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 163: บรรทัด 163:
:เข็มขัดอเนกประสงค์ของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS
:เข็มขัดอเนกประสงค์ของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS
;กัทส์บลาสเตอร์ (ガッツブラスター)
;กัทส์บลาสเตอร์ (ガッツブラスター)
:ปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS ที่พัฒนาต่อจากไฮเปอร์กันของ GUTS นอกจากเลเซอร์แล้ว ยังสามารถยิงกระสุนได้หลายรูปแบบ หรือต่อกับอุปกรณ์เพื่อยิงตาข่ายเลเซอร์ หรือระเบิดนาปารล์มได้
:ปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS ที่พัฒนาต่อจากไฮเปอร์กันของ GUTS นอกจากเลเซอร์แล้ว ยังสามารถยิงกระสุนได้หลายรูปแบบ หรือต่อกับอุปกรณ์เพื่อยิงตาข่ายเลเซอร์ หรือระเบิดนาปาล์มได้
;เบรกชู้ตเตอร์ (ブレイクシューター)
;เบรกชู้ตเตอร์ (ブレイクシューター)
:ปืนยิงกระสุนพิเศษของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS มีอานุภาพรุนแรงกว่า กัทส์บลาสเตอร์ มักใช้รับมือกับศัตรูที่มีขนาดใหญ่
:ปืนยิงกระสุนพิเศษของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS มีอานุภาพรุนแรงกว่า กัทส์บลาสเตอร์ มักใช้รับมือกับศัตรูที่มีขนาดใหญ่

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:52, 30 พฤศจิกายน 2564

อุลตร้าแมนไดน่า
สร้างโดยสึบุราย่าโปรดักชั่น
แสดงนำทาเคชิ สึรุโนะ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน51 ตอน
การผลิต
ความยาวตอนตอนละ 24 นาที (ต่อตอน)
ออกอากาศ
เครือข่ายMBS,TBS
ออกอากาศ6 กันยายน ค.ศ. 1997 –
29 สิงหาคม ค.ศ. 1998

อุลตร้าแมนไดน่า (ญี่ปุ่น: ウルトラマンダイナโรมาจิUrutoraman Daina) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 1997 จนถึงวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1997 รวมทั้งสิ้น 51 ตอน

ประวัติ

อุลตร้าแมนไดน่า เป็นผลงานเรื่องที่ 2 ของอุลตร้าแมนยุคเฮย์เซย์ต่อจากอุลตร้าแมนทีก้า โดยเนื้อเรื่องอยู่เส้นเวลาเดียวกับอุลตร้าแมนทีก้าในระยะเวลา 7 ปีข้างหน้า และมีจุดเชื่อมโยงกับซีรีส์นี้

เนื้อเรื่อง

ในช่วงปี 2017-2018 เป็นเวลาผ่านไป 7 ปี หลังจากที่ อุลตร้าแมนทีก้า ได้ต่อสู้กับเหล่าสัตว์ประหลาดเพื่อคืนความสงบสุขให้กลับสู่โลก มนุษยชาติหลีกหนีความมืดชั่วนิรันดร์ ก้าวเข้าสู่ ยุคนีโอฟรอนเทียร์ ซึ่งได้บุกเบิกก้าวล้ำไปยังอวกาศ กลับต้องเผชิญกับมหันตภัยอีกครั้งจากการบุกจู่โจมของสเฟียร์ และการปรากฏตัวของสัตว์ประหลาด แต่แล้ว อุลตร้าแมนไดน่า นักรบแห่งแสงคนใหม่ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อกอบกู้ความสงบสุข ในยามที่มนุษยชาติต้องประสบกับภาวะวิกฤต

ตัวละคร

สมาชิกของ ซูเปอร์ GUTS

อาสึกะ ชิน (アスカ・シン)
ตัวเอกของเรื่อง เจ้าหน้าที่หนุ่มวัย 22 ปี บุคลิกท่าทางดูเป็นคนติงต๊อง แต่มีจิตใจมุ่งมั่นและมีความตั้งใจอันแรงกล้า ไม่ย้อท้อต่ออุปสรรคง่าย ๆ เป็นคนเลือดร้อน มุทะลุ มักพาตัวเองเข้าไปอยู่ในอันตรายจนถูกหัวหน้าฮิบิกิตำหนิบ่อยครั้ง แต่ก็ได้รับความเอาใจใส่จากหัวหน้าเป็นอย่างดี ชินจบจากศูนย์ฝึก Zero ด้วยคะแนนที่สูงสุดในรุ่น และได้รับการสนับสนุนจากเรียวให้เขาประจำการในทีม Super GUTS เพื่อตามหาพ่อของเขาที่หายตัวไปในแสงสว่างเมื่อ 10 ปีก่อนด้วย กระทั่งอาสึกะได้พบกับแสงสว่างในอวกาศและ กลายเป็นอุลตร้าแมนไดน่า ในอดีตเคยเป็นนักเบสบอล ตำแหน่งพิชเชอร์ของทีม
ฮิบิกิ โกสึเกะ (ヒビキ・ゴウスケ)
กัปตันวัย 46 ปี มีอัธยาศัยดี ใจกว้าง ไม่คิดเล็กคิดน้อย ดูแลลูกน้องทุกคนเสมือนพ่อ และมักต่อว่าลูกทีมที่ทำความผิดว่า "เจ้าบ้า" แต่คำดุด่านั้นแฝงด้วยความเอ็นดู เขาชื่อมั่นในลูกทีมทุกคนเสมอ แต่ก็จะเข้มงวดกับคนที่ไม่เอาไหนด้วยเช่นกัน
ยูมิมุระ เรียว (ユミムラ・リョウ)
Ace pilot วัย 27 ของทีม มีนิสัยชอบเอาชนะ เป็นนักบินประจำยาน กัตส์อีเกิ้ล แกมม่า เธอมีท่าประจำตัวคือ หมัดเด็ด และคนที่โดนเธอชกมักเป็นอาสึกะ แต่คนที่โดนบ่อยที่สุดกลับเป็น คาริยะ หลังจากผ่านการต่อสู้มามากมาย ระหว่างเธอกับ อาสึกะ ก็เกิดความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นขึ้น ที่ประหลาดคือ เรียว เป็นคนเดียวในทีมที่ตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายบ่อยที่สุด
โคดะ โทชิยูคิ (コウダ・トシユキ)
เจ้าหน้าที่นักวางแผน วัย 32 ปี เป็นคนใจดีและเกลียดการทะเลาะเบาะแว้ง บ่อยครั้งที่เขาต้องออกตัวแทนอาสึกะ ที่ทำอะไรไม่ยั้งคิด เขามักออกปฏิบัติการในภารกิจภาคสนามแทนหัวหน้าอยู่หลายครั้ง และในศึกต่อสู้กับ บาซอบ เป็นช่วงที่หัวหน้าฮิบิกิไม่อยู่ โคดะก็ได้ทำหน้าที่สั่งการแทน จนได้รับการชื่นชมว่า เป็นผู้มีการตัดสินใจที่เฉียบขาดยอดเยี่ยม และก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าในเวลาต่อมา
มิโดริคาวะ ไม (ミドリカワ・マイ)
Computer Operator วัย 18 ปี ขนานนามให้ตัวเองว่าเป็น Super lady แห่งทีม Super GUTS มีความสามารถด้านโปรแกรมมิ่งคอมพิวเตอร์สูง ปกติเธอจะประจำอยู่ในห้องบัญชาการทำหน้าที่ติดต่อสื่อสาร มักแพ้ผู้ชายหน้าตาดี เธอเป็นผู้ที่ตั้งชื่อให้ อุลตร้าแมนไดน่า
นาคาจิมะ สึโทมุ (ナカジマ・ツトム)
นักวิทยาศาสตร์ และ นักทฤษฎี วัย 29 ปี ผู้ไม่ชอบความขัดแย้ง เป็นผู้ชำนาญการประดิษฐ์เครื่องยนต์กลไก ชอบประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่ มีนิสัยร่าเริง แต่ชอบยึดติดอยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นเวลานาน หากได้สงสัยเรื่องอะไรเข้า เขาจะเอาแต่หมกมุ่นค้นคว้าจนกว่าจะเจอคำตอบ ซึ่งจุดนี้ทำให้คลี่คลายปมของคดีได้มานักต่อนัก มีงานอดิเรกเป็นการตกปลา และชื่นชอบการกินไก่ทอดเป็นที่สุด
คาริยะ โคเฮย์ (カリヤ・コウヘイ)
นักแม่นปืนยอดฝีมือประจำหน่วย วัย 28 ปี ซึ่งเป็นนักโบราณคดีด้วย ด้วยความที่เขามีความเป็นนักวิชาการ และเป็นคนเถรตรงจนเกินไป ทำให้เผลอพูดอะไรไม่เข้าหู เรียว และโดนเธอซ้อมเป็นบางครั้ง เป็นนักบินประจำกัตส์อีเกิ้ล เครื่องเบต้า ไม่ถนัดการเขียนพู่กัน และชอบดื่มกาแฟ

บุคลากรของ TPC

ฟูคามิ โคกิ (フカミ・コウキ総監)
ผู้บัญชาการหน่วย TPC คนที่ 2 ที่มารับหน้าที่ต่อจากซาวาอิที่ลาออก
มิยาตะ เซอิจิ (ミヤタ・セイジ参謀)
รองผู้บัญชาการ TPC มักมาปรึกษาวางแผนกับทีม Super GUTS อย่างใกล้ชิดอยู่เสมอ
กอนโด คิฮาจิ (ゴンドウ・キハチ参謀)
เสนาธิการของ TPC เป็นผู้ที่ยึดมั่นในอุดมการณ์เพื่ออนาคตของมนุษยชาติเป็นอย่างมาก และสนใจพลังของอุลตร้าแมนไดน่า กระทั่งแอบสร้างอุลตร้าแมนสังเคราะห์ เทอรานอยด์ เพื่อปกป้องโลกและเป็นใหญ่ในองค์กร TPC
ชิอินะ ซาเอโกะ (シイナ・サエコ参謀)
ที่ปรึกษาของอิรุมะ เป็นผู้ตั้งชื่อเหล่าวัตถุบินลึกลับที่รุกรานโลกว่า สเฟียร์ เธอคอยจับตาดูการปฏิบัติงานของ GUTS ตลอดจนซูเปอร์ GUTS และการต่อสู้ของไดน่า กับ นีโอจีมอส
อิรุมะ เมกุมิ (イルマ・メグミ参謀)
อดีตหัวหน้าหน่วย GUTS ภายหลังดำรงตำแหน่งเป็นเสนาธิการของ TPC คอยสนับสนุนหน่วย ซูเปอร์ GUTS โดยใช้ GUTS วิงก์
มิชินะ มาซามิ (ミシナ・マサミ)
ครูฝึกประจำศูนย์ฝึก Zero เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ อาสึกะ คาสุมะ พ่อของอาสึกะ อดีตนักบินที่หายตัวไปในแสงสว่าง
ฟุโด ทาเครุ (フドウ・タケル)
เพื่อนร่วมรุ่น และ คู่แข่ง ของอาสึกะ สมัยเรียนอยู่ที่ศูนย์ฝึก Zero ภายหลังเสียชีวิตในหน้าที่
ฟุโด เคนจิ (フドウ・ケンジ)
น้องชายของทาเครุ เป็นนักบินประจำเครื่อง กัตส์ชาโดว์ ในช่วงแรกเขาไม่ไว้วางใจในตัว อาสึกะ และสบประมาท แต่หลังจากปฏิบัติภารกิจคู่กันแล้ว เขาก็ยอมเชื่อใจอาสึกะมากขึ้น
มิชินะ มาซามิ (ミシナ・マサミ教官)
ดร. โอโทโมะ (オオトモ博士)
ยามาซากิ ฮิโรยุกิ (ヤマザキ・ヒロユキ研究員)
ซาเอคิ เรกะ (サエキ・レイカ隊長)
มุนาคาตะ เซย์อิจิ (ムナカタ・セイイチ)
อดีตรองกัปตันของหน่วย GUTS ซึ่งต่อมาเป็นครูฝึกอยู่ที่ฐาน TPC สาขาเอเชียตะวันตก และเป็นผู้สนับสนุนให้โคดะเข้าหน่วย ซูเปอร์ GUTS
โฮริอิ มาซามิ (ホリイ・マサミ)
อดีตเจ้าหน้าที่ GUTS ที่ภายหลังมาดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยของ TPC
ชินโจ เท็ตสึโอะ (シンジョウ・テツオ)
อดีตเจ้าหน้าที่ GUTS ภายหลังได้เป็นเจ้าหน้าที่ในทีมพัฒนาโครงการอวกาศ มาช่วยเหลือหน่วย ซูเปอร์ GUTS ในการต่อสู้กับเจโนมอส
ยาซุมิ จุน (ヤズミ・ジュン)
อดีตเจ้าหน้าที่โอเปอเรเตอร์ของหน่วย GUTS ซึ่งต่อมาได้มาประจำที่ฐานทัพบนดวงจันทร์
อธิบดี ซาวาอิ โซอิจิโร่ (サワイ・ソウイチロウ 総監)
อดีตผู้บัญชาการสูงสุดของ TPC ที่ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ แต่ก็ยังกลับมาช่วยดูแลในบางคราว
ซายากะ (サヤカ)
อาสึกะ คาซึมะ (アスカ・カズマ)
บิดาของอาสึกะ ชิน เขาได้รับการขนานนามว่า เป็นยอดนักบินอันดับ 1 ของศูนย์ฝึกซีโร่ กระทั่งวันหนึ่งระหว่างปฎิบัติหน้าที่ คาสึมะได้หายตัวไปในแสงสว่าง กลายเป็นตำนานไป แต่ดวงวิญญาณก็ยังคงวนเวียนมาช่วยเหลือลูกชายอยู่เนือง ๆ กระทั่งตอนอวสาน ชินก็ได้พบกับพ่อของเขาในแสงสว่างอีกครั้ง
เนื้อหาในภาคนิยายได้เผยว่า คาซึมะที่หายไปในแสงสว่าง แท้จริงแล้วคือตัวอุลตร้าแมนไดน่านั่นเอง

ตัวละครอื่นๆ

ประธานทาจิบานะ (タチバナ社長)
ฮิมุโระ ยูซาคุ (ヒムロ・ユウサク)
โยชิมุระ ยูกะ (吉村 由香, ヨシムラ・ユカ)
มาโดกะ ไดโกะ (マドカ・ダイゴ)
อดีตผู้สืบทอดแสงสว่าง หรืออุลตร้าแมนทีก้า หลังจบศึกเดม่อนโซอา ไดโกะได้เตรียมย้ายถิ่นฐานไปอาศัยบนดาวอังคารกับครอบครัว ก่อนศึกตัดสินกับแกรนด์สเฟียร์ ไดโกะได้มาพบและช่วยเหลืออาสึกะที่กำลังบาดเจ็บ และแนะนำเขาเกี่ยวกับเป้าหมายในการต่อสู้
มาโดกะ เรนะ (マドカ・レナ)
ภรรยาของไดโกะ อดีตเจ้าหน้าที่หน่วย GUTS เธอย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ที่ดาวอังคารพร้อมกับไดโกะ เป็นคนช่วยดูแลอาสึกะที่นอนหมดสติ
มาโดกะ ฮิคาริ (マドカ・ヒカリ)
ลูกสาวของไดโกะและ เรนะ

อุลตร้าแมนไดน่า

ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด แรงยึดเกาะ
แฟลชไทป์ 55 เมตร[1][2]
(แปลงร่างรูปแบบไมโครได้)
45,000 ตัน[1][2] 8 แรงมัค (ชั้นบรรยากาศ)[1][2] 3 แรงมัค[2] 2 แรงมัค[2] 2 แรงมัค[2] 1,000 เมตร[2] 60,000 ตัน[2]
(ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 60 กก.)
มิราเคิลไทป์ 10 แรงมัค[3]
(บินความเร็วแสงถึง≒880,000 แรงมัค)
5 แรงมัค 3 แรงมัค 1 แรงมัค 1,500 เมตร 40,000 ตัน (ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 40 กก.)
สตรองไทป์ 5 แรงมัค[4] 2.5 แรงมัค 1 แรงมัค 3 แรงมัค 800 เมตร (บางที่อธิบายเป็น 3,000 เมตร[5]) 90,000 ตัน (ในขนาดเท่ามนุษย์เป็น 90 กก.)

รีแฟลชเชอร์

รีแฟลชเชอร์ (リーフラッシャー)
อุปกรณ์แปลงร่างอุลตร้าแมนไดน่า ปรากฏขึ้นหลังจากต่อสู้กับสเฟียร์บนดาวอังคาร ในการแปลงร่างเขาจะชูรีแฟลชเชอร์ขึ้นและกดปุ่มด้านข้าง ส่วนอัญมณีจะกางออกเปล่งแสงสว่างและกลายเป็นอุลตร้าแมนไดน่า หากไม่อยู่ในสถานการณ์ที่เหมาะสม หรือจิตใจไม่พร้อม อาสึกะจะไม่สามารถแปลงร่างได้ ในบางตอน อาสึกะสามารถแปลงร่างด้วยการเพ่งจิต โดยไม่ใช้รีแฟลชเชอร์ได้เช่นกัน

ลักษณะทางกายภาพ

ไดน่าคริสตัล (ダイナクリスタル)
คริสตัลรูปเพชรบริเวณศีรษะ สามารถเปลี่ยนไทป์ต่าง ๆ ใช้ต่อสู้ตามสถานการณ์ได้
อุลตร้าอาย (ウルトラアイ)
ดวงตาของไดน่า มีความสามารถในการวิเคราะห์จุดอ่อนศัตรู และสามารถมองเห็นแบบเอ็กซ์เรย์ได้เช่นกัน
คัลเลอร์ไทม์เมอร์ (カラータイマー)
ดวงไฟบริเวณหน้าอก เปรียบเสมือนหัวใจของไดน่า
ไดน่าเทคเตอร์ (ダイナテクター)
แถบสีทองบริเวณอก ซึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบไปตามไทป์เชนจ์ของไดน่า

ร่างไทป์เชนจ์

แฟลชไทป์ (フラッシュタイプ)
ร่างพื้นฐานของไดน่า มีความสมดุลทางด้านพลังและความเร็ว เน้นโจมตีด้วยลำแสงเป็นหลัก ท่าไม้ตายคือ ลำแสงโซลเจนท์
มิราเคิลไทป์ (ミラクルタイプ)
ร่างที่ใช้พลังจิตและพลังธรรมชาติของไดน่า มีลำตัวเป็นสีเงิน-น้ำเงิน เน้นโจมตีด้วยความเร็วสูงเป็นหลัก ใช้การหายตัว แยกร่าง ในการหลอกล่อศัตรู รวมไปถึงการกู้ภัยจากภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ
สตรองไทป์ (ストロングタイプ)
ร่างที่ใช้พละกำลังของไดน่า มีลำตัวเป็นสีแดง-เงิน โจมตีด้วยพละกำลังมหาศาลเป็นหลัก ทั้งด้านการต่อสู้ด้วยมือเปล่า สามารถยกหรือเหวี่ยงสัตว์ประหลาดที่มีน้ำหนักมากได้

ความสามารถและท่า

แฟลช

ลำแสงโซลเจนท์ (ソルジェント光線)
ท่าไม้ตายหลักของแฟลชไทป์ ที่ยิงลำแสงอานุภาพสูงออกมา ท่ายิงคล้ายคลึงกับลำแสง สเปเซี่ยม ของอุลตร้าแมนรุ่นแรก นอกจากนี้ยังสามารถชาร์จพลังงานเพิ่มให้อานุภาพรุนแรงขึ้นได้ด้วย

มิราเคิล

เรโวเลียมเวฟ (レボリウムウェーブ)
ท่าไม้ตายหลักของมิราเคิลไทป์ มีอยู่ด้วยกัน 2 รูปแบบ แบบแรกเป็นการสร้างหลุมดำขนาดเล็ก และอัดศัตรูเข้าไป แบบที่สองจะเป็นการสะท้อนพลังงานที่ศัตรูยิงมาให้กลับไปโดยเพิ่มพลังทำลายมากขึ้น

สตรอง

กัลเนตบอมเบอร์ (ガルネイトボンバー)
ท่าไม้ตายหลักของสตรองไทป์ เป็นการสร้างลูกบอลพลังงานขึ้นมาและชกใส่ศัตรู โดยมีอานุภาพทะลุทะลวงจุดอ่อนของศัตรู

ซูเปอร์ GUTS

มีชื่อเต็มว่า Super Global Unlimited Task Squad เป็นหน่วยปฏิบัติการรุ่นต่อจาก GUTS ประกอบด้วยผู้ชำนาญการพิเศษจาก TPC มีภารกิจหลักในการรับมือภัยคุกคามจากนอกโลกครั้งใหม่ที่เข้ามาจู่โจมมนุษยชาติที่พัฒนาก้าวล้ำออกสู่ระบบสุริยะจักรวาล มีฐานทัพตั้งอยู่ในเขตป่าเขาของประเทศญี่ปุ่น

อุปกรณ์และอาวุธ

กัทส์อาร์เมอร์ (ガッツアーマー)
ชุดเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS มีคุณสมบัติควบคุมอุณหภูมิให้ผู้สวมใส่ได้ในสภาพอากาศต่าง ๆ
W.I.T. (วิท)
อุปกรณ์สื่อสารของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ในตัวด้วย
ซูเปอร์ GUTS เม็ท (スーパーGUTSメット)
หมวกกันน็อคของเจ้าหน้าที่ซูเปอร์ GUTS ซึ่งติดตั้งวิทยุสื่อสารไว้ด้วย สามารถเชื่อมต่อกับหน้ากากออกซิเจนสำหรับใช้ในอวกาศได้
ซูเปอร์ GUTS บัคเคิล (スーパーGUTSバックル)
เข็มขัดอเนกประสงค์ของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS
กัทส์บลาสเตอร์ (ガッツブラスター)
ปืนประจำกายของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS ที่พัฒนาต่อจากไฮเปอร์กันของ GUTS นอกจากเลเซอร์แล้ว ยังสามารถยิงกระสุนได้หลายรูปแบบ หรือต่อกับอุปกรณ์เพื่อยิงตาข่ายเลเซอร์ หรือระเบิดนาปาล์มได้
เบรกชู้ตเตอร์ (ブレイクシューター)
ปืนยิงกระสุนพิเศษของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS มีอานุภาพรุนแรงกว่า กัทส์บลาสเตอร์ มักใช้รับมือกับศัตรูที่มีขนาดใหญ่
XX บาซูก้า (XXバズーカ, ดับเบิ้ลเอ็กซ์บาซูก้า)
กาแล็คซี่สไนเปอร์ (ギャラクシースナイパー)
ปืนสไนเปอร์ไรเฟิลของเจ้าหน้าที่ ซูเปอร์ GUTS
เควสท์อาแทช (クエストアタッシュ)

ยานรบ

กัทส์อีเกิ้ล (ガッツイーグル)
ยานรบหลักของหน่วย ซูเปอร์ GUTS เป็นยานรบที่สามารถแยกส่วนออกเป็น 3 ลำประกอบ อัลฟ่า เบต้า และ แกมม่า มีระบบ นีโอแม็กซิม่าโอเวอร์ไดรฟ์ สำหรับเดินทางในอวกาศ และปืนลำแสงอานุภาพสูง ทอร์นาโดธันเดอร์ ติดตั้งไว้ด้วย
กัทส์อีเกิ้ล α (ガッツイーグルα号, กัทส์อีเกิ้ลอัลฟ่า) หรือ อีเกิ้ลเจ็ท (イーグルジェット)
ยานส่วนหน้าของ กัทส์อีเกิ้ล เป็นยานที่มีความเร็วในการบินสูงที่สุด โดยสารได้ 2 คน ติดตั้งปืนลำแสงสองกระบอกที่ด้านหน้า มักใช้ในการออกลาดตระเวนทางอากาศ
กัทส์อีเกิ้ล β (ガッツイーグルβ号, กัทส์อีเกิ้ลเบต้า) หรือ อีเกิ้ลวิงก์ (イーグルウイング)
ยานส่วนปีก และส่วนกลาง ของ กัทส์อีเกิ้ล เปรียบเสมือนห้องบัญชาการเคลื่อนที่ โดยสารได้ 4 คน ติดตั้งปืนลำแสง บีมบอลแคนน่อน ที่ปีกทั้ง 2 ข้าง
กัทส์อีเกิ้ล γ (ガッツイーグルγ号, กัทส์อีเกิ้ลแกมม่า) หรือ อีเกิ้ลไก (イーグルガイ)
ยานส่วนท้ายของ กัทส์อีเกิ้ล เป็นยานที่ติดตั้งอาวุธอานุภาพสูงสุด โดยมีปืนใหญ่ ไกเนอร์ ที่ส่วนหน้ายาน พร้อมด้วยปืนลำแสงอีก 2 กระบอก
กัทส์อีเกิ้ล α ซูพีเรีย (ガッツイーグルαスペリオル)
ยานกัทส์อีเกิ้ลอัลฟ่ารูปแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพในการต่อสู้มากกว่ายานกัทส์อัลฟ่ารุ่นแรก มีปืนลำแสง 2 กระบอก และ ปืนใหญ่ สปาร์คบอมเบอร์ ติดตั้งที่ด้านหน้า เมื่อประกอบรวมกันทำให้กลายเป็น กัทส์อีเกิ้ล ซูพีเรีย (ガッツイーグルスペリオル)
คอร์เนรี่ 07 (コネリー07, คอร์เนรี่ซีโร่เซเว่น)
ยานกู้ภัยที่ใช้ระบบใบพัดไจโร มีความสามารถบินต่ำและหลบสิ่งกีดขวางได้
กัทส์ชาโดว์ (ガッツシャドー)
ยานรบของหน่วยแบล็คบัสเตอร์เป็นยานกัทส์วิงก์ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อภารกิจสอดแนม มีระบบสเตลท์ที่สามารถอำพรางตัวเครื่องไปกับสภาวะแวดล้อมได้ และไม่ถูกสัญญาณเรดาร์ตรวจจับได้ด้วย
แพชชั่นเรด (パッションレッド)
กรีนฮอร์เน็ต (グリーンホーネット)

พาหนะและอื่นๆ

เซเล็ท (ゼレット)
บ็อบเปอร์ (ボッパー)
กัทส์มารีน (ガッツマリン)
เรือดำน้ำสำหรับภารกิจใต้ทะเลลึกของซูเปอร์ GUTS ติดตั้งปืนใหญ่ เบรกช็อต และชีลด์ต้านแรงดันไว้ด้วย
กัทส์ดิก (ガッツディグ)
ยานขุดเจาะสำรวจสำหรับภารกิจใต้ดินของซูเปอร์กัตส์ ออกแบบโดยนากาจิมะ ซึ่งพัฒนาต่อจากยานพีปเปอร์ของกัทส์ สามารถยิงเลเซอร์ออกจากหัวสว่านหน้ายานได้
คลาคอฟ NF-3000 (クラーコフNF-3000)
ยานแม่ของซูเปอร์ GUTSมักใช้ในภารกิจที่ปฏิบัติการในอวกาศ เป็นเสมือนฐานบัญชาการเคลื่อนที่ ภายในมีห้องแล็บสำหรับทำการวิจัย ตัวยานมีคุณสมบัติสามารถป้องกันสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงจากภายนอกได้ สามารถใช้เดินทางได้ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และ อวกาศ ติดตั้งปืน กิวเบลรัน เป็นอาวุธหลัก อีกทั้งยังบรรจุยาน กัทส์อีเกิ้ล ไว้ภายในได้ด้วย
เมาเทนกัลลิเวอร์ หมายเลข 5 (マウンテンガリバー5号)
ปรากฏในตอนที่ 42 เป็นหุ่นยนต์รบยักษ์ที่สร้างขึ้นมา รหัสหมายเลขหุ่นคือ MG-0005-RX พัฒนาโดย โฮรอิ มาซามิ สร้างจากฐานทัพดาวอังคารมาริเนริส

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏ

วัตถุทรงกลมอวกาศ สเฟียร์ (宇宙球体 スフィア)
ดาวเคราะห์ความมืด แกรนสเฟียร์ (暗黒惑星 グランスフィア)
อสูรสังเคราะห์ ดาแรมเบียร์ (合成獣 ダランビア)
สุดยอดอสูรสังเคราะห์ ดาแรมเบียร์ II (超合成獣 ネオダランビアII)
อสูรสังเคราะห์ลาวา กูลาเรน (溶岩合成獣 グラレーン)
สัตว์ประหลาดฟื้นฟู กรอสซีน่า (再生怪獣 グロッシーナ)
สัตว์ประหลาดดัดแปลง กรอสซีน่า II (改造怪獣 グロッシーナII)
อสูรปรสิตอวกาศ ไซโครเมตร้า (宇宙寄生獣 サイクロメトラ)
สัตว์ประหลาดกินเนื้อแห่งใต้พิภพ ไดเกรุน (肉食地底怪獣 ダイゲルン)
สัตว์ประหลาดกินเนื้อแห่งใต้พิภพ โคลนไดเกรุน (肉食地底怪獣 クローンダイゲルン)
แมลงกลายพันธุ์ ชิลดรอน (変異昆虫 シルドロン)
แมลงกลายพันธุ์ โคลนชิลดรอน (変異昆虫 クローンシルドロン)
สัตว์ประหลาดเห็ดรา ฟัวร์กัส (菌糸怪獣 フォーガス)
สัตว์ประหลาดจอมชั่วร้าย เกียบิช (凶悪怪獣 ギャビッシュ)
เจ้าหน้าที่สืบสวนพิเศษ ชาวดาวไดซ์ (特別捜査官 ダイス星人)
สัตว์ประหลาดสะกดจิต บาออน (催眠怪獣 バオーン)
สัตว์ประหลาดกินไฟฟ้า เกียคูด้า (吸電怪獣 ギアクーダ)
เผ่าพันธุ์ผู้ใช้พลังจิต ชาวเซเนคิดาร์ล (念力種族 ゼネキンダール人)
สัตว์ประหลาดความเร็วสูง เดคิซาโดรุ (高速怪獣 デキサドル)
อสูรน้อยหลงทาง ฮาเนจิโร่ (迷子珍獣 ハネジロー)
อสูรชีวอาวุธ มอนส์อาร์การ์ (破壊獣 モンスアーガー)
อสูรชีวอาวุธ มอนส์อาร์การ์ II (破壊獣 モンスアーガーII)
มนุษย์อวกาศสุดแปลก ฮิมาระ (怪宇宙人 ヒマラ)
มนุษย๋อวกาศจอมแผนการ ชาวดาวมิจี (知略宇宙人 ミジー星人)
สัตว์ประหลาดหุ่นยนต์สามหน้า กาลาออน (三面ロボ頭獣 ガラオン)
เมคานิคมอนสเตอร์สำหรับการต่อสู้พิเศษ โคกาลาออน (特殊戦闘用メカニックモンスター コガラオン)
เมคานิคมอนสเตอร์สำหรับการต่อสู้พิเศษขนาดจิ๋ว โปจิกาลาออน (特殊戦闘用超小型メカニックモンスター ぽちガラオン)
จักรพรรดิอวกาศ ชาวดาวนัวร์ซะ อิชิริส (宇宙帝王 ヌアザ星人イシリス)
มนุษย์อวกาศนักจารกรรม ชาวดาวคุเรียร์ ชิออน (諜報宇宙人 クレア星雲人シオン)
สัตว์ประหลาดหน่วยลาดตระเวน เกียนซาร์ (尖兵怪獣 ギャンザー)
สัตว์ประหลาดไฮเปอร์โคลน นีโอซอรัส (ハイパークローン怪獣 ネオザルス)
สัตว์ประหลาดจอมพลัง โคลนซิลเวอร์กอน (剛力怪獣 クローンシルバゴン)
สัตว์ประหลาดยานผีสิง ซอมไบยู (幽霊船怪獣 ゾンバイユ)
อมนุษย์ผีดิบ ชาวดาวชิลแบ็ค (ゾンビ怪人 シルバック星人)
จอมมารอสูร บิชเมล (大魔獣 ビシュメル)
อสูรโชคร้าย โคคาคุโจ (凶獣 姑獲鳥)
มนุษย์อวกาศพลอยสีน้ำเงิน ชาวดาวราเซสต้า (瑠璃色宇宙人 ラセスタ星人)
สัตว์ประหลาดความร้อนสูง โซด้อม (超高熱怪獣 ソドム)
ภูติอสูรปิศาจ โมซุย (妖獣 モズイ)
มังกรทะเลลึก ดีพลัส (深海竜 ディプラス)
สิ่งมีชีวิตดูดเลือด มาริคิวล่า (吸血生命体 マリキュラ)
สัตว์ประหลาดทะเลอวกาศ เรคิวบัส (宇宙海獣 レイキュバス)
สิ่งมีชีวิตใต้น้ำ ซูฟูม (水棲生命体 スヒューム)
ทหารเงือก ดีกอน (半魚人兵士 ディゴン)
สัตว์ประหลาดท่าไม้ตายสุดยอด เดมาก็อก (スーパー必殺怪獣 デマゴーグ)
มนุษย์ต่างดาวฝาแฝด ชาวดาวเชน (双体宇宙人 チェーン星人)
เรฟท์ (レフト)
ไรท์ (ライト)
มนุษย์วานรยักษ์ กิกันเตส (巨大猿人 ギガンテス)
กิกันเตส (เพศผู้) (ギガンテス(オス))
กิกันเตส (เพศเมีย) (ギガンテス(メス))
สัตว์ประหลาดดาวหาง ไกกาเรด (彗星怪獣 ガイガレード)
สุดยอดอสูรผสาน นีโอไกกาเรด (超合成獣 ネオガイガレード)
นักรบอวกาศ ชาวเกรกอล (宇宙格闘士 グレゴール人)
อุลตร้าแมนไดน่าตัวปลอม (ニセウルトラマンダイナ)
ไอดอลโรบอท เลิฟมอส (アイドルロボット ラブモス)
มอนสเตอร์แมชชีน ซาตานเลิฟมอส (モンスターマシン サタンラブモス)
มนุษย์อวกาศจอมโหดเหี้ยม ชาวดาวนาร์ชิส (超悪質宇宙人 ナルチス星人)
อาวุธชีวภาพ เมโนเฟียร์ (生物兵器 メノーファ)
สัตว์ประหลาดกระแสไฟฟ้าอวกาศ บาซป (宇宙スパーク大怪獣 バゾブ)
อสูรสังเคราะห์อวกาศ จิโอมอส (宇宙合成獣 ジオモス)
สุดยอดอสูรสังเคราะห์อวกาศ นีโอจิโอมอส (超宇宙合成獣 ネオジオモス)
กลุ่มก้อนขยะ ยูเมะ โนะ คาตามาริ (ゴミ塊物 ユメノカタマリ)
สัตว์ประหลาดบาโรค บุนเดอร์ (バロック怪獣 ブンダー)
สุดยอดสัตว์ประหลาดวิวัฒนาการแปรรูป ซอมบอร์ก (超異形進化怪獣 ゾンボーグ)
ทหารวิวัฒนาการแปรรูป ทหารซอมบอร์ก (異形進化兵 ゾンボーグ兵)
ชาวดาวจากิล่า (ジャギラ星人)
พืชปิศาจอวกาศ ก็อดจากิล่า (宇宙魔樹 ゴッドジャギラ)
แมลงยักษ์อวกาศ ไดโอริอุส (宇宙大昆虫 ダイオリウス)
มนุษย์ต่างดาวจอมวายร้าย ชาวดาวเรกิวรัน นายพลซัวร์การ์ (悪質宇宙人 レギュラン星人ヅウォーカァ将軍)
สัตว์ประหลาดยุคโบราณ กอลซ่า II (超古代怪獣 ゴルザII)
อสูรสังเคราะห์เพลิงโลกันตร์ ไกรคิส (灼熱合成獣 グライキス)
นักรบหญิงดาวกิเกิร์ล จูราสะ (ギガール星・女戦士 チュラサ)
สุดยอดสัตว์ประหลาดอวกาศ ทรอนการ์ (宇宙超獣 トロンガー)
อสูรดูดกลืนพลังงานความกลัว โมรุไวอา (恐怖エネルギー魔体 モルヴァイア)
มนุษย์อวกาศพเนจร ชาวดาวฟาเบียส (放浪宇宙人 ファビラス星人)
สุดยอดมนุษย์ศิลาปีศาจ เดวิลฟาเบียส (魔石超人 デビルファビラス)
มนุษย์อวกาศกลับใจ ชาวดาวชาดาบิน (変心宇宙人 チャダビン星人)
สัตว์ประหลาดใต้ดิน โมเกดอน (地底怪獣 モゲドン)
อุลตร้าแมนสังเคราะห์ เทอรานอยด์ (人造ウルトラマン テラノイド)
สุดยอดสัตว์ประหลาดสังเคราะห์ เซลกานอยด์ (超合成獣人 ゼルガノイド)

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "แสงสว่างครั้งใหม่ (บทนำ)"
(新たなる光(前編)) 
2 "แสงสว่างครั้งใหม่ (บทท้าย)"
(新たなる光(後編)) 
3 "จงตื่นขึ้นมาสิ อาสึกะ"
(目覚めよアスカ) 
4 "ศึกตัดสิน! เมืองใต้พิภพ"
(決戦! 地中都市) 
5 "วินนิ่งช็อต"
(ウイニングショット) 
6 "สัตว์ประหลาดที่ใหญ่ที่สุดในปฐพี"
(地上最大の怪獣) 
7 "เพื่อนในกล่องแก้ว"
(箱の中のともだち) 
8 "บาออนจากแดนไกล"
(遥かなるバオーン) 
9 "การจู่โจมของสัตว์ประหลาด 2,000 ตัว"
(二千匹の襲撃) 
10 "ภาพจารึกบนผืนดินต้องห้าม"
(禁断の地上絵) 
11 "ดาวเคราะห์ลวงตา"
(幻の遊星) 
12 "จอมโจรฮิมาระ"
(怪盗ヒマラ) 
13 "โรงงานผลิตสัตว์ประหลาด"
(怪獣工場) 
14 "ราชันย์ผู้หลับไหลบนดวงจันทร์"
(月に眠る覇王) 
15 "เป้าหมายที่อ่อนโยน"
(優しい標的) 
16 "ศึกเดือด! เกาะสัตว์ประหลาด"
(激闘! 怪獣島) 
17 "ยานอวกาศผีสิง"
(幽霊宇宙船) 
18 "เหล่าหญิงสาวผู้เรียกความมืด"
(闇を呼ぶ少女たち) 
19 "นกในความฝัน"
(夢幻の鳥) 
20 "หนุ่มน้อยมนุษย์อวกาศ"
(少年宇宙人) 
21 "เมื่อสัตว์ประหลาดเป็นไข้สูง 3,000 องศา"
(発熱怪獣3000度) 
22 "ทหารแห่งสึคุโยะ"
(ツクヨの兵士) 
23 "ปราการในฝัน"
(夢のとりで) 
24 "ผีดูดเลือดในทะเลสาบ"
(湖の吸血鬼) 
25 "ปราการเคลื่อนที่คลาร์คอฟจมดิ่งสู่ใต้น้ำ (บทนำ)"
(移動要塞クラーコフ浮上せず!(前編)) 
26 "ปราการเคลื่อนที่คลาร์คอฟจมดิ่งสู่ใต้น้ำ (บทท้าย)"
(移動要塞クラーコフ浮上せず!(後編)) 
27 "เกมสัตว์ประหลาด"
(怪獣ゲーム) 
28 "ป่าแห่งมนุษย์วานร"
(猿人の森) 
29 "ภายในห้วงแสงแห่งชะตากรรม"
(運命の光の中で) 
30 "บทละครแห่งการรุกราน"
(侵略の脚本シナリオ) 
31 "ศึกชี้ชะตา! ไดน่า ปะทะ ไดน่า"
(死闘! ダイナVSダイナ) 
32 "หุ่นยนต์ผู้รักในเสียงเพลง"
(歌う探査ロボット) 
33 "ดวงดาวแห่งสันติภาพ"
(平和の星) 
34 "เวลาแห่งการตัดสินใจ"
(決断の時) 
35 "รอยยิ้มแห่งหายนะ (บทนำ)"
(滅びの微笑(前編)) 
36 "รอยยิ้มแห่งหายนะ (บทท้าย)"
(滅びの微笑(後編)) 
37 "กลุ่มก้อนความฝัน"
(ユメノカタマリ) 
38 "บทละครสัตว์ประหลาด"
(怪獣戯曲) 
39 "แสงและเงาของวัยรุ่น"
(青春の光と影) 
40 "ต้นของจากีล่า"
(ジャギラの樹) 
41 "อยากเห็นโลกของพวกเรา"
(ぼくたちの地球が見たい) 
42 "ฝันที่ไม่เป็นจริง"
(うたかたの空夢) 
43 "คุณหัวหน้าขายาว"
(あしなが隊長) 
44 "หิมะบนดาวศุกร์"
(金星の雪) 
45 "น้ำตาของจูลาซ่า"
(チュラサの涙) 
46 "พลังแห่งความนึกคิด"
(君を想う力) 
47 "ลาก่อน ฮาเนจิโร่"
(さらばハネジロー) 
48 "อึนดามอร์ซิเต้ X"
(ンダモシテX) 
49 "บทส่งท้าย I เงามืดใหม่"
(最終章I 新たなる影) 
50 "บทส่งท้าย II ระบบสุริยะหายไป"
(最終章II 太陽系消滅) 
51 "บทส่งท้าย III สู่วันพรุ่งนี้..."
(最終章III 明日へ…) 

ในสื่ออื่น

ภาพยนตร์

อุลตร้าแมนทีก้า & อุลตร้าแมนไดน่า เหล่านักรบจากดวงดาวแห่งแสง (ウルトラマンティガ&ウルトラマンダイナ 光の星の戦士たち)
อุลตร้าแมนทีก้า อุลตร้าแมนไดน่า & อุลตร้าแมนไกอา ศึกใหญ่ทะลุมิติ (ウルトラマンティガ・ウルトラマンダイナ&ウルトラマンガイア 超時空の大決戦)
อุลตร้าแมนทีก้า THE FINAL ODYSSEY (ウルトラマンティガ THE FINAL ODYSSEY)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ (新世紀ウルトラマン伝説)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ 2003 THE KING'S JUBILEE (新世紀2003ウルトラマン伝説 THE KING'S JUBILEE)
ศึกครั้งใหญ่! สุดยอดพี่น้องอุลตร้าทั้ง 8 (大決戦!超ウルトラ8兄弟)
อุลตร้าแกแล็คซี่ กำเนิดอุลตร้าแมนซีโร่ (大怪獣バトル ウルトラ銀河伝説 THE MOVIE)
อุลตร้าแมนซาก้า (ウルトラマンサーガ)
อุลตร้าแมนกิงกะ S เดอะมูฟวี่ ศึกชี้ชะตา 10 นักรบอุลตร้า (劇場版 ウルトラマンギンガS 決戦!ウルトラ10勇士!!)

ออริจินอลวิดีโอ

อุลตร้าแมนไดน่า การกลับมาของฮาเนจิโร่ (ウルトラマンダイナ 帰ってきたハネジロー)

เน็ตมูวี่

อุลตร้าแมนออร์บ THE ORIGIN SAGA

การออกอากาศ

อุลตร้าแมนไดน่า ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18:00 - 18:30 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 1997 จนถึงวันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ. 1997 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ โตเกียวบรอดแคสติงซิสเตม ในประเทศญี่ปุ่น

ในส่วนประเทศไทย ลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายเผยแพร่รูปแบบสื่อเป็นของบริษัท โพรลิงก์ จำกัด โดยได้ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี โดยบริษัท APS เมื่อปี พ.ศ. 2544 และเคยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โดยใช้ชื่อว่า อุลตร้าแมนไดน่าภูตคุณธรรม ผู้ที่นำเข้าออกอากาศเป็นของบริษัท โพรลิงก์ จำกัด ออกอากาศทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ในรายการไอ อนิเมะ เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2545 อย่างไรก็ตาม DEX ได้ถือลิขสิทธิ์อุลตร้าแมนอย่างถูกต้อง และได้นำอุลตร้าแมนไดน่ามาพากย์เสียงไทยใหม่และมีการจัดจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีและดีวีดี และออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทุกวันอาทิตย์เวลา 7:30 - 8:00 น.

อ้างอิง

หมายเหตุ

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 公式サイト, キャラクター概要
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 2.6 2.7 UPM vol.22 2021, p. 6, 「ウルトラマンダイナ フラッシュタイプ」
  3. 公式サイト, トリプルチェンジ
  4. FCティガ/ダイナ/ガイア 2001, pp. 16–17, 「ウルトラマンダイナ」
  5. 岩畠寿明(エープロダクション), บ.ก. (2012-12-17). 決定版 ウルトラヒーロー ナンバーワン超百科. テレビマガジンデラックス228. 講談社. p. 7. ISBN 978-4-06-304830-8. {{cite book}}: ข้อความ "和書" ถูกละเว้น (help)

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TVMAGA10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "映画全集23" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "画報下106" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TVMAGA超826" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "サーガ超全集54" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th85" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "デザイン画集239" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "age3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "切通" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "増補改訂376" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "特撮全史" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジンVOL.233" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC20" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC22" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC39" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC121" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.222" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.224" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.227" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.228" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.229" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2210" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2211" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2212" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2213" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2214" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2216" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2217" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2218" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2234" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2830" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า