ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุลตร้าแมนทีก้า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 201: บรรทัด 201:
:ท่าไม้ตายหลักของทีก้าพาวเวอร์ไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่มือทั้ง 2 ในสภาพลูกบอลพลังงาน ก่อนขว้างใส่ศัตรู ท่านี้มีอานุภาพร้ายแรงที่สุด ซึ่งจะทำลายโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมดของศัตรู
:ท่าไม้ตายหลักของทีก้าพาวเวอร์ไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่มือทั้ง 2 ในสภาพลูกบอลพลังงาน ก่อนขว้างใส่ศัตรู ท่านี้มีอานุภาพร้ายแรงที่สุด ซึ่งจะทำลายโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมดของศัตรู
==== กลิตเตอร์ทีก้า ====
==== กลิตเตอร์ทีก้า ====
;ลำแสงกริดเตอร์เซเพเรียน (グリッターゼペリオン光線)
;ลำแสงกลิตเตอร์เซเพเรียน (グリッターゼペリオン光線)
:ลำแสงเซเพเรี่ยนของกลิตเตอร์ทีก้า มีอานุภาพรุนแรงกว่าลำแสงเซเพเรี่ยนปกติหลายเท่า
:ลำแสงเซเพเรี่ยนของกลิตเตอร์ทีก้า มีอานุภาพรุนแรงกว่าลำแสงเซเพเรี่ยนปกติหลายเท่า



รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:10, 30 พฤศจิกายน 2564

อุลตร้าแมนทีก้า
สร้างโดยสึบุราย่าโปรดักชั่น
แสดงนำนากาโนะ ฮิโรชิ
ทาคามิ โยชิโมโตะ
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
จำนวนตอน52 ตอน
การผลิต
ความยาวตอนตอนละ 30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTBS
ออกอากาศ7 กันยายน พ.ศ. 2539 –
30 สิงหาคม พ.ศ. 2540

อุลตร้าแมนทีก้า (ญี่ปุ่น: ウルトラマンティガโรมาจิUrutoraman Tiga) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1996 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1997 มีจำนวนตอนทั้งหมด 52 ตอน

ประวัติ

อุลตร้าแมนทีก้า เป็นผลงานครบรอบ 30 ปีของซีรีส์อุลตร้าแมน และเป็นผลงานทีวีซีรีส์อีกครั้งนับจาก อุลตร้าแมน 80 ที่สิ้นสุดออกอากาศเป็นระยะเวลาถึง 16 ปี โดยซีรีส์นี้ถือเป็นการปฏิวัติ และ ปลุกกระแสอุลตร้าแมนที่เงียบเหงาในญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นหนึ่งในซีรีส์ที่เปิดยุคเฮย์เซย์อีกด้วย อุลตร้าแมนทีก้านับว่าเป็นการบุกเบิกยุคใหม่อีกยุคของอุลตร้าแมน โดยอุลตร้าแมนทีก้าเป็นอุลตร้าแมนตัวเอกคนแรกที่มีสีอื่นนอกจากสีแดงและเงินบนร่างกาย และเป็นอุลตร้าแมนที่เปลี่ยนร่างได้เป็นคนแรกอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นการตัดจากการยึดติดเนื้อหาเดิมๆ ของซีรีส์ที่ผ่านมา โดยไม่ได้กล่าวถึงเนบิวล่า M78 ที่อยู่ในเนื้อหาหลักแบบอุลตร้าแมนยุคแรก

เนื้อเรื่อง

ในช่วงปี 2007 - 2010 ดาวโลกเริ่มถูกรุกรานโดยเหล่าสัตว์ประหลาด และมนุษย์ต่างดาวทั้งหลาย เพื่อรับมือกับเหตุการณ์นั้น องค์กร TPC จึงได้ก่อตั้งขึ้นพร้อม ๆ กับการจัดตั้งหน่วย GUTS เพื่อปกป้องสันติสุขของมนุษยชาติ ต่อมาได้มีการค้นพบไทม์แคปซูลที่มีข้อความเตือนถึงอันตรายที่กำลังคืบคลานเข้ามา ความหวังเดียวที่จะรอดพ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้ คือตามหาพีระมิดสีทอง ซึ่งมีรูปปั้นหินของมนุษย์ยักษ์ ผู้พิทักษ์โลกและต่อสู้กับความมืดเมื่อ 30 ล้านปีก่อนสถิตย์อยู่ภายในอยู่ด้วยกัน 3 ตน ขณะเดียวกันสัตว์ประหลาด กอลซ่า พร้อมด้วย เมลบา ก็ปรากฏตัวขึ้นและมุ่งหน้ามายังพีระมิดสีทอง พวกมันทำลายรูปปั้นมนุษย์ยักษ์จนเหลือเพียงตนสุดท้าย ทันใดนั้น เจ้าหน้าที่ มาโดกะ ไดโกะ ผู้ได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอดแสงสว่าง ได้กลายเป็นแสงพุ่งตรงไปยังรูปปั้นมนุษย์ยักษ์ ทันใดนั้นรูปปั้นก็ขยับและปรากฏสีสันขึ้นมา นักรบแห่งแสง อุลตร้าแมนทีก้า คืนชีพแล้ว

ตัวละคร

สมาชิกของ GUTS

มาโดกะ ไดโกะ (マドカ・ダイゴ)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 23 ปี ผู้รับสืบทอดแสงสว่าง ไดโกะมักมีลางสังหรณ์ที่แม่นยำ และมีปฏิกิริยาที่รวดเร็วในการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ผบ.ซาวาอิ เล็งเห็นความสามารถของเขา จึงสั่งย้ายจากหน่วยขนส่ง TPC มาประจำที่หน่วย GUTS บางครั้งตัวเขาเองก็กลัดกลุ้มกับชะตาของตน ที่จะต้องปกป้องโลกในฐานะมนุษย์ และ นักรบแห่งแสง
ยานาเสะ เรนะ (ヤナセ・レナ)
เจ้าหน้าที่หญิงระดับหัวกะทิ ผู้มีคะแนนสูงในสมัยเรียนที่ศูนย์ฝึกอบรมเช่นเดียวกับชินโจ ได้รับตำแหน่ง Ace Pilot ของหน่วย เนื่องด้วยฝีมือขับยานที่เก่งกาจของเธอ โดยมากมักปฏิบัติภารกิจคู่กับไดโกะบ่อยๆ บางครั้งก็ไปออกเดทด้วยกัน จนความสัมพันธ์ของทั้งคู่เริ่มใกล้ชิดกันเรื่อยๆ
อิรุมะ เมกุมิ (イルマ・メグミ)
กัปตันหญิงวัย 36 ปี มีนิสัยสุขุมเยือกเย็น และมากความสามารถ อิรุมะได้รับความไว้วางใจจาก ผบ. ซาวาอิ เป็นอย่างมาก และรู้จักกับรองมุนากาตะมาตั้งแต่สมัยประจำที่กองกำลังป้องกัน เธอเป็นกัปตันมือหนึ่งผู้ไม่ชอบการควบคุมด้วยระบอบทหาร มีลูกชายหนึ่งคนชื่อ โทโมกิ ส่วนสามีนั้นเสียชีวิตไปแล้ว
มุนาคาตะ เซย์อิจิ (ムナカタ・セイイチ)
รองกัปตันวัย 33 ปี ผู้บัญชาการภาคสนาม เป็นคนมีระเบียบวินัยคล้ายทหาร จริงจัง และสามารถวางแผนการรบได้อย่างยอดเยี่ยม มุนากาตะดื่มเหล้าไม่เป็น แต่ชอบเข้าไปดื่มนมในบาร์เป็นประจำ
โฮริอิ มาซามิ (ホリイ・マサミ)
นักวิทยาศาสตร์ วัย 28 ปี และเป็นนักประดิษฐ์อัจฉริยะผู้เปรียบเหมือนมันสมองของทีม GUTS เขาคือผู้ประดิษฐ์คิดค้นอาวุธใหม่ๆ มากมายมาต่อกรกับสัตว์ประหลาด ชอบพูดสำเนียงโอซาก้า มีนิสัยละเอียดอ่อน แต่เมื่อยามคับขันเขาก็เป็นคนที่กล้าหาญมากพอตัว ภายหลังแต่งงานกับ เอซากิ มิจิรุ ที่รู้จักกันในตอนสู้กับ แม็กเนีย
ชินโจ เท็ตสึโอะ (シンジョウ・テツオ)
นักแม่นปืนประจำหน่วย วัย 26 ปี ส่วนมากจะปฏิบัติภารกิจคู่กับโฮริอิ เป็นพี่ชายของมายูมิ เจ้าหน้าที่พยาบาลของ TPC เขามักจะมั่นใจว่าตัวเองหน้าตาดีกว่าโฮริอิ แต่เมื่อรู้ว่าโฮริอิมีแฟนก่อน เขาถึงกับอึ้งไปไม่น้อย หลังๆ เขาจึงหันไปออกปฏิบัติภารกิจคู่กับไดโกะแทน แม้ชินโจจะดูเป็นคนกล้าหาญ ทะมัดทะแมง แต่ความจริงแล้วเขาเป็นคนที่กลัวผีเอามาก ๆ อาวุธที่เขาถนัดคือปืน DUNKช็อต
ยาซุมิ จุน (ヤズミ・ジュン)
เจ้าหน้าที่วัย 18 ปี ผู้มีอายุน้อยที่สุดในหน่วย ทำหน้าที่เป็น computer operator มีความสามารถทางคอมพิวเตอร์เข้าขั้นอัจฉริยะ ส่วนมากเขามักประจำอยู่ในห้องบัญชาการ แต่ก็มีบ้างที่เขาขอออกไปปฏิบัติภารกิจภาคสนาม

บุคลากรของ TPC

อธิบดี ซาวาอิ โซอิจิโร่ (サワイ・ソウイチロウ 総監)
ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งองกรณ์ TPC สาขาภาคพื้นตะวันออกไกล เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง TPC และเข้าใจในการทำงานของทีม GUTS เป็นอย่างดี
นาฮาระ มาซายูคิ (ナハラ・マサユキ 参謀)
เสนาธิการของ TPC สาขาภาคพื้นตะวันออกไกล เป็นลูกน้องมือซ้ายของ ผบ.ซาวาอิ
โยชิโอกะ เทตสึจิ (ヨシオカ・テツジ 警務局長官)
ผู้บัญชาการหน่วยดูแลความสงบสุขของ TPC เป็นเพื่อนสนิทกับ ผบ. ซาวาอิ แต่มักจะขัดแย้งกันอยู่บ่อยๆ
ดร. คาชิมูระ เรโกะ (カシムラ・レイコ博士)
นักวิทยาศาสตร์หญิง ผู้ดำเนินการวิจัยไทม์แคปซูล
ดร. ยาโอะ นาบัน (ヤオ・ナバン博士)
นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัย ผู้คิดค้นระบบ แม็กซิม่า โอเวอร์ไดรฟ์
ดร. ดันโกะ ยูจิ (タンゴ・ユウジ博士
นักวิทยาศาสตร์ของ TPC เป็นผู้ช่วยมาซากิ เคย์โกะ ในการแอบขโมยเศษรูปปั้นยักษ์แห่งแสงไปทดลอง จนเกิดอีวิลทีก้า
ชินโจ มายูมิ (シンジョウ・マユミ)
น้องสาวของชินโจ เป็นเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำ TPC
ฮายาเตะ ชิน (ハヤテ・シン)
หัวหน้าฐานทัพ กาโรวา บนดวงจันทร์ของ TPC เป็นเพื่อนร่วมรุ่นของกัปตันอิรุมะ

ตัวละครอื่นๆ

ยูซาเร (ユザレ)
หญิงปริศนาที่ปรากฏภาพออกมาจากไทม์แคปซูลของชาวยุคโบราณ มีจุดประสงค์เพื่อเตือนถึงการบุกของสัตว์ประหลาดที่จะมาถึง และการปลุกชีพของมนุษย์ยักษ์แห่งแสง
เอซากิ มิจิรุ (エザキ・ミチル)
ลูกสาวของนักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัยที่ถูก แม็กเนีย บุกรุก ภายหลังได้แต่งงานกับโฮริอิ
อิตาทาชิ มิตสึโอะ (イタハシ・ミツオ)
โอนุมะ เคย์โกะ (オオヌマ・ケイコ)
คุณย่า (おばあさん)
มาซากิ เคย์โกะ (マサギ・ケイゴ)
ประธานบริษัท ไซเทคคอร์เปอเรชั่น ผู้มักใหญ่ใฝ่สูง หลังจากค้นพบรูปปั้นหินอีก 2 ตัว ใต้อาคารไซเทค และพบว่าตนมี DNA ที่คล้ายคลึงกับไดโกะ เขาจึงไปชิงสปาร์คเลนส์มาจากไดโกะ และถ่ายทอดพลังแสงสู่ตนเอง แต่ด้วยจิตใจที่ละโมบ เขาจึงกลายเป็นอีวิลทีก้า นักรบแห่งแสงที่แปรพักตร์ไปเป็นฝ่ายอธรรม หลังจากถูกทีก้าปราบแล้ว เขาก็ถูกควบคุมตัวไป ต่อมาเขาก็ได้ชดใช้ความผิดโดยการช่วยถ่ายพลังงานแสงคืนชีพให้ทีก้าในตอนที่ 52
คิริโนะ มาคิโอะ (キリノ・マキオ)
ซานาดะ เรียวสุเกะ (サナダ・リョウスケ)
อิจูอิน ซายากะ (イジュウイン・サヤカ)
โอโนดะ ทาเคฮิโกะ (オノダ・タケヒコ)
ชินอิจิ (シンイチ)
อาโอกิ ทาคุมะ (アオキ・タクマ)
นิชิคิดะโคจูโร่ คาเงะทัตสึ (錦田小十郎景竜)
เนซึ มาซาจิกะ (ネヅ・マサチカ, 根津 正親)
เทซึกะ ยูริ (テヅカ・ユリ)

อุลตร้าแมนทีก้า

ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด แรงยึดเกาะ
มัลติไทป์ ไมโคร - 53 เมตร[1][2][a] 0 - 44,000 ตัน[1][4][b] 5 แรงมัค [5] 1.5 แรงมัค[5] 1.5 แรงมัค 1.5 แรงมัค 800 เมตร [5] 50,000 ตัน
สกายไทป์ 7 แรงมัค[5] 2 แรงมัค[5] 1 แรงมัค 1 แรงมัค 1000 เมตร[5] 30,000 ตัน
พาวเวอร์ไทป์ 3 แรงมัค [5] 1 แรงมัค[5] 500 เมตร[5] 70,000 ตัน
กลิตเตอร์ทีก้า 120 เมตร [6] 1 แสนตัน [7] 10 แรงมัค 5 แรงมัค 5 แรงมัค 5 แรงมัค 1500 เมตร 1 แสนตัน
กลิตเตอร์เวอร์ชัน 53 เมตร[8][9] 44,000 ตัน[8][9] 5 แรงมัค[8] - - - - -
ทีก้าดาร์ค 53 เมตร[7] 44,000 ตัน[7] 2.5 แรงมัค ความเร็ว 900 กม. ความเร็ว 900 กม. ความเร็ว 800 กม. 400 เมตร 30,000 ตัน
ทีก้าทอร์นาโด 3 แรงมัค 1 แรงมัค 1 แรงมัค ความเร็ว 900 กม. 450 เมตร 60,000 ตัน
ทีก้าบลาสต์ 7 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1 แรงมัค 900 เมตร 25,000 ตัน

สปาร์คเลนส์

สปาร์คเลนส์ (スパークレンス)
อุปกรณ์แปลงร่างที่มีลักษณะเป็นวัตถุโบราณรูปทรงคฑาขนาดเล็ก ในการแปลงร่างไดโกะจะชูสปาร์คเลนส์ขึ้น และกดที่ปุ่มสีทอง ปีกด้านบนจะกางออกและเปล่งแสงสว่างออกมาล้อมรอบตัวไดโกะ กลายเป็นอุลตร้าแมนทีก้า บางครั้งไดโกะจะนำสปาร์คเลนส์มาประทับที่อกและแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนทีก้าขนาดเท่ามนุษย์
แบล็คสปาร์คเลนส์ (ブラックスパークレンス)
ปรากฏใน อุลตร้าแมนทีก้า THE FINAL ODYSSEY เป็นสปาร์คเลนส์สีดำ ที่คามิล่ามอบให้ ทำให้กลายร่างเป็น ทีก้าดาร์ค ซึ่งแตกต่างจากอุลตร้าแมนทีก้า
สปาร์คเลนส์สีทองแดง (青銅のスパークレンス)
ปรากฏใน ออริจินอลวิดีโอ เป็นสปาร์คเลนส์แบบแรก มีชื่ออีกหนึ่งคือ สมบัติศักดิ์สิทธิ์สีทองแดง (青銅の神器) รูปร่างคล้ายรูปแบบปกติแต่มีลักษณะที่แตกต่างกันคือตัวอุปกรณ์มีลวดลายสีเป็นสีทองแดงล้วน ผู้ที่ใช้คือ มาโดกะ สึบาสะ และ คามุย

ลักษณะทางกายภาพ

ทีก้าคริสตัล (ティガクリスタル)
คริสตัลบริเวณหน้าผากของทีก้า เป็นขุมพลังในการเปลี่ยนไทป์ และใช้ท่าพิเศษต่าง ๆ
ทีก้าอาย (ティガアイ)
ดวงตาของทีก้าที่สามารถวิเคราะห์หาจุดอ่อนของศัตรูได้
คัลเลอร์ไทม์เมอร์ (カラータイマー)
ดวงไฟที่ติดตั้งอยู่กลางอก เวลาปกติจะมีแสงสีฟ้า หากพลังงานเหลือน้อย จะกระพริบเป็นสีแดง สามารถใช้ท่าไม้ตาย ไทม์เมอร์แฟลช ได้
โปรเทคเตอร์ (プロテクター)
แผงพลังงานลักษณะเป็นแทบสีทอง 2 เส้น ที่หน้าอก
ผิวหนังทีก้า
ผิวหนังสุดแกร่งที่สามารถทนต่อแรงระเบิดย่อม ๆ ได้ รวมถึงทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอกในแต่ละสมรภูมิเช่นกัน

ร่างต่อสู้ไทป์เชนจ์

มัลติไทป์ (マルチタイプ)
ร่างพื้นฐานของทีก้า ลักษณะเด่นคือสีแดงและม่วงบนร่างกาย มีความสมดุลทั้งพละกำลัง และ ความเร็ว สามารถทำการไทป์เชนจ์ด้วยคริสตัลกลางหน้าผาก
สกายไทป์ (スカイタイプ)
ร่างสีน้ำเงินม่วงของทีก้า มีรูปร่างปราดเปรียว เน้นการต่อสู้ด้วยความเร็วเป็นหลัก แต่พละกำลังก็จะด้อยลงตามไปด้วย
พาวเวอร์ไทป์ (パワータイプ)
ร่างสีแดงของทีก้า มีรูปร่างและสัดส่วนใหญ่กว่าทีก้าร่างอื่นๆ เน้นการต่อสู้ที่ด้วยพละกำลังมหาศาล ทดแทนความเร็วการเคลื่อนที่ลดลง เหมาะกับการต่อสู้ในน้ำ
กลิตเตอร์ทีก้า (グリッターティガ)
ร่างสุดยอดของทีก้า มีแสงสีทองเปล่งออกมาทั่วร่างกาย และสามารถขยายร่างใหญ่เทียบเท่ากาตาโนโซอาได้ กลิตเตอร์ทีก้า เกิดจากการรับแรงใจของเด็กและมนุษย์ทุกคน มาแปรเปลี่ยนเป็นแสงสว่าง และในภาค Final Odyssey ทีก้ารับพลังจากเหล่ามนุษย์ยักษ์แห่งแสงยุคโบราณ

ร่างอื่นๆ ที่ปรากฏนอกจากเนื้อเรื่องหลัก

ทีก้าดาร์ค (ティガダーク)
ทีก้าทอร์นาโด (ティガトルネード)
ทีก้าบลาสต์ (ティガブラスト)
กลิตเตอร์เวอร์ชัน (グリッターバージョン)
ครอสโอเวอร์ฟอร์เมชั่น (クロスオーバーフォーメーション)

ความสามารถและท่า

มัลติไทป์

ลำแสงเซเพเรียน (ゼペリオン光線)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้ามัลติไทป์ โดยจะเป็นการกางแขนซ้ายขวาออกไปด้านข้างเพื่อชาร์จพลังงาน แล้วนำมาต่อกันในรูปตัว L ทีก้าจะยิงลำแสงทำลายล้างออกมาเผด็จศึกศัตรู

สกายไทป์

กระสุนแสงรันบัลท์ (ランバルト光弾)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้าสกายไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไปไว้ที่มือขวา แล้วสัดกระสุนแสงอานุภาพร้ายกาจใส่ศัตรู

พาวเวอร์ไทป์

ธารแสงเดราเซียม (デラシウム光流)
ท่าไม้ตายหลักของทีก้าพาวเวอร์ไทป์ เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่มือทั้ง 2 ในสภาพลูกบอลพลังงาน ก่อนขว้างใส่ศัตรู ท่านี้มีอานุภาพร้ายแรงที่สุด ซึ่งจะทำลายโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมดของศัตรู

กลิตเตอร์ทีก้า

ลำแสงกลิตเตอร์เซเพเรียน (グリッターゼペリオン光線)
ลำแสงเซเพเรี่ยนของกลิตเตอร์ทีก้า มีอานุภาพรุนแรงกว่าลำแสงเซเพเรี่ยนปกติหลายเท่า

พลังที่ถูกนำไปใช้กับอุลตร้าแมนคนอื่น

อุลตร้าแมนกิงกะวิกตอรี่ (ウルトラマンギンガビクトリー)
ใช้ความสามารถของทีก้า
อุลตร้าแมนเอ็กซีด X (ウルトラマンエクシードX)
ใช้พลังจากชุดเกราะเบต้าสปาร์ค
อุลตร้าแมนออร์บ สเปเชี่ยมเซเพเรียน (ウルトラマンオーブ スペシウムゼペリオン)
อุลตร้าแมนออร์บ เซเพเรียนโซลเจนท์ (ウルトラマンオーブ ゼペリオンソルジェント)
อุลตร้าแมนออร์บ พาวเวอร์สตรอง (ウルトラマンオーブ パワーストロング)
อุลตร้าแมนออร์บ สกายแดชแม็กซ์ (ウルトラマンオーブ スカイダッシュマックス)
อุลตร้าแมนจี๊ด มุเก็นครอสเซอร์ (ウルトラマンジード ムゲンクロッサー)
อุลตร้าแมนรอซโซ่ วินด์ (ウルトラマンロッソ ウインド)
อุลตร้าแมนบลู วินด์ (ウルトラマンブル ウインド)
อุลตร้าแมนเซต แกมม่าฟิวเจอร์ (ウルトラマンゼット ガンマフューチャー)
อุลตร้าแมนเซต ซิกม่าเบรสเตอร์ (ウルトラマンゼット シグマブレスター)

GUTS

GUTS มีชื่อเต็มว่า Global Unlimited Task Squad เป็นทีมผู้ชำนาญการรับมือกับปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติ ก่อตั้งโดย สหภาพสันติภาพโลก TPC แต่หลังจากมีการบุกโจมตีจากสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวมากขึ้น ทีมนี้จึงกลายเป็นหน่วยป้องกันการรุกรานจากสัตว์ประหลาดโดยเฉพาะ อีกทั้งคิดค้นและผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มขึ้นให้มีกำลังรบที่เข้มแข็งกว่าเดิม

อุปกรณ์และอาวุธ

PDI (GUTS COM)
อุปกรณ์สื่อสารเอนกประสงค์ของสมาชิกทีม GUTS นอกจากใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างสมาชิกแล้ว ยังใช้เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดพกพาได้อีกด้วย
GUTS เม็ท (GUTSメット)
หมวกกันน็อคของสมาชิกทีม GUTS มีน้ำหนักเบาและทำจากโลหะผสมพิเศษพร้อมทั้งมีกล้องและอุปกรณ์สื่อสารไว้ภายในตัว ในตอนที่ 3 ได้ปรับแก้ไขเพิ่มส่วนกระบังพิเศษด้านหน้า
GUTS แฮ็ท (GUTSハット)
หมวกที่รองหัวหน้ามุคาตะสวมใส่ ภายในมีไมโครโฟนขนาดเล็ก
GUTS ไฮเปอร์ (GUTSハイパー, กัทส์ไฮเปอร์)
ปืนประจำกายของสมาชิกหน่วย GUTS เป็นปืนพกที่สามารถบรรจุกระสุนที่ยิงออกมาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น กระสุนเลเซอร์พื้นฐาน แก๊สน้ำตา ยาสลบ และ พลุสัญญาณ
GUTS ไรเฟิล (GUTSライフル , กัทส์ไรเฟิล)
ปืนไรเฟิลที่มาจากการนำปืน GUTS ไฮเปอร์ มาดัดแปลงใหม่ สามารถยิงลำแสงที่มีรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตได้
DUNK ช็อต (DUNKショット, ดังค์ช็อต), DUNK ช็อต II (DUNKショットⅡ , ดังค์ช็อต 2)
ปืนยาวเลเซอร์ลำกล้องแฝดของหน่วย GUTS รุ่นแรกจะเป็นระบบ Pump action ซึ่งถูกนำออกไปในรุ่นที่ 2
GUTS อาแทช (GUTSアタッシュ)
GUTS อาแทช II (GUTSアタッシュ Ⅱ)

ยานรบ

กัทส์วิงก์ หมายเลข 1 (ガッツウイング1号)
ยานรบหลักของหน่วย GUTS โดยสารได้ 2 คน ติดตั้งปืนลำแสงสองกระบอกด้านหน้า สามารถเปลี่ยนรูปแบบเป็น สแตนด์บายโหมด โดยการหุบปีกทั้งสองข้างเพื่อบินในที่แคบหรือบรรทุกในยานอาร์เดสเซ และ ไฮเปอร์โหมด (ไม่ปรากฏการใช้งานในซีรีส์)
กัทส์วิงก์ หมายเลข 2 (ガッツウイング2号)
ยานรบหลักลำที่สองของหน่วย GUTS มีขนาดใหญ่กว่า และกำลังขับมากกว่า กัทส์วิงก์ หมายเลข 1 สามารถขนย้ายสัตว์ประหลาดขนาดย่อม ๆ ได้ โดยสารได้ 4 คน เปรียบเสมือนห้องบัญชาการเคลื่อนที่ ติดตั้งปืนแสง 2 กระบอกด้านหน้า ส่วนหน้าสามารถกางออกเพื่อใช้งานปืนใหญ่ เด็คซัสบีม ซึ่งมีอานุภาพแรงสูงขนาดล้มสัตว์ประหลาดบางตัวได้ในคราวเดียว
กัทส์วิงก์ EX-J (ガッツウイングEX-J, กัทส์วิงก์ เอ็กตร้าเจ็ท)
ยานรบที่พัฒนาจาก กัทส์วิงก์ หมายเลข 2 สามารถแยกยานรบได้ 2 ลำ โดยยานลำหลักเรียกว่า อัลฟ่า ซึ่งสามารถแบ่งส่วนหน้ายานออกมาเป็นยานเล็กอีกลำคือ เบต้า ได้
กัทส์วิงก์ บลูทอร์นาโด (ガッツウイングブルートルネード)
ยานกัทส์วิงก์ หมายเลข 1 รุ่นดัดแปลงสีน้ำเงิน ของ TPC สาขาอเมริกา มีการติดอาวุธเพิ่มเติม และปรับแต่งเครื่องให้ทำความเร็วได้มากขึ้นกว่าเดิม
กัทส์วิงก์ คริมสันดราก้อน (ガッツウイングクリムゾンドラゴン)
ยานกัทส์วิงก์ หมายเลข 1 รุ่นดัดแปลงสีแดงเข้ม ของ TPC สาขายุโรป ตัวยานเน้นติดตั้งอาวุธหนัก แต่ไม่เคยปรากฏการใช้งานในซีรีส์
กัทส์วิงก์ซีโร่ (ガッツウイングゼロ)
สโนว์ไวท์ (スノーホワイト)
ปรากฏในในตอนที่ 19 เป็นยานกัทส์วิงก์รุ่นดัดแปลงที่ติดตั้งเครื่องยนต์เสริม สร้างขึ้นเพื่อทดลองระบบแม็กซิม่าโอเวอร์ไดรฟ์โดยเฉพาะ
อาร์ทเดสเซ (アートデッセイ号)
ยานแม่ลำใหม่ที่ทาง GUTS พัฒนาขึ้น สามารถบรรจุยานกัตส์วิงได้หลายลำ บินออกไปนอกชั้นบรรยากาศได้ โดยมี แม็กซิม่าโอเวอร์ไดรฟ์ เป็นพลังงานในการขับเคลื่อน มีปืนใหญ่เด็คซัสบีมติดตั้งไว้ด้วย

ยานพาหนะ

เซอร์ล็อก (シャーロック)
รถลาดตระเวนของหน่วย GUTS ติดตั้งปืนลำแสง สครอลล์ ไว้ที่ด้านหลัง สามารถกางสนามพลังป้องกันได้
เดอลามู (デ・ラ・ム)
รถปิคอัพของหน่วย GUTS ติดตั้งปืนลำแสง เดกูน่า ที่ด้านบนหลังคา
ออโต้สแต็กเกอร์ (オートスタッガー)
มอเตอร์ไซค์พิเศษที่โฮริอิพัฒนาขึ้น ลักษณะเป็นรถมอเตอร์ไซค์วิบาก เหมาะแก่การปฏิบัติงานในเส้นทางเล็ก ๆ และขรุขระ
พีปเปอร์ (ピーパー)
รถขุดเจาะของหน่วย GUTS สร้างขึ้นสำหรับภารกิจใต้ดินโดยเฉพาะ สามารถยิงลำแสงออกจากส่วนหน้ายานได้
ดอลเฟอร์ 202 (ドルファー202)
เรือดำน้ำของหน่วย GUTS สำหรับภารกิจใต้น้ำ

สหภาพสันติภาพโลก TPC

สหภาพสันติภาพโลก (地球平和連合) หรือ TPC มีชื่อเต็มว่า Terrestrial Peaceable Consortium เป็นกลุ่มที่เกิดจากความร่วมมือของสหประชาชาติ มีหน้าที่ดูแลความสงบสุขของมนุษยชาติ มีอยู่หลายสาขาทั่วโลก

ยานรบ

เครื่องบินขนส่ง TPC1 (幹部用輸送機TPC1)
ฟินช์ (フィンチ)
ก็อดอายส์ (ゴッドアイズ)
คอสโม่แอ็คแท็คเกอร์ (コスモアタッカー)
โอปีเตอร์ (オービター)

ยานพาหานะ

TPC ทรัค (TPCトラック)
TPC4WD

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่ปรากฏ

สัตว์ประหลาดยุคโบราณ กอลซ่า (超古代怪獣 ゴルザ)
สัตว์ประหลาดยุคโบราณ กอลซ่า (รูปแบบเพิ่มพลัง) (超古代怪獣 ゴルザ(強化))
มังกรยุคโบราณ เมลบ้า (超古代竜 メルバ)
สัตว์ประหลาดศิลา กาคุมะ (岩石怪獣 ガクマ)
กาคุมะ α (ガクマ(α))
กาคุมะ β (ガクマ(β))
มารเปลวเพลิง ชาวคิริเอล (炎魔人 キリエル人)
นักรบมารเปลวเพลิง คิริเอรอยด์ (炎魔戦士 キリエロイド)
นักรบมารเปลวเพลิง คิริเอรอยด์ II (炎魔戦士 キリエロイドⅡ)
สัตว์ประหลาดผสานร่าง ริกาตรอน (複合怪獣 リガトロン)
สัตว์ประหลาดซอมบี้ ซีลิเซอร์ (ゾンビ怪獣 シーリザー)
สิ่งมีชีวิตจากอากาศ คริตเตอร์ (空中棲息生物 クリッター)
สัตว์ประหลาดแปรรูป กาซอร์ต (変形怪獣 ガゾート)
สัตว์ประหลาดแปรรูป กาซอร์ต II (変形怪獣 ガゾートⅡ)
มนุษย์ต่างดาวจอมวายร้าย ชาวดาวเรกิวรัน (悪質宇宙人 レギュラン星人)
มนุษย์ต่างมิติ กิรันโบ (異次元人 ギランボ)
สัตว์ประหลาดผู้พิทักษ์ มาคีน่า (守護怪獣 マキーナ)
มนุษย์ต่างดาวสาวน้อย ซาคิ (宇宙人少女 サキ)
สัตว์ประหลาดบาเรีย กากิ (バリヤー怪獣 ガギ)
สัตว์ประหลาดบาเรีย กากิ II (バリヤー怪獣 ガギII)
สัตว์ประหลาดวิวัฒนาการแปรรูป เอโวริว (異形進化怪獣 エボリュウ)
สัตว์ประหลาดใต้ทะเลลึก เรทรอนส์ (深海怪獣 レイロンス)
มนุษย์ต่างดาวจอมลักพาตัว ชาวดาวเรย์บีค (誘拐宇宙人 レイビーク星人)
ชาวดาวเรย์บีค เวอร์ชวล (バーチャルレイビーク星人)
มนุษย์ต่างดาวนักล่าจอมวายร้าย ชาวดาวมุซัน (極悪ハンター宇宙人 ムザン星人)
ชาวดาวมุซัน เวอร์ชวล (バーチャルムザン星人)
ลูเซีย (ルシア)
ซาระ (ザラ)
ยักษ์สองหน้า สึคุนะโอนิ (二面鬼 宿那鬼)
ชาวดาวสแตนดัล (スタンデル星人)
มนุษย์ต่างดาวฝ่ายกลางคืนสีน้ำเงิน ชาวดาวสแตนดัล อาโบลบัส (青色夜型宇宙人 スタンデル星人アボルバス)
มนุษย์ต่างดาวฝ่ายกลางวันสีแดง ชาวดาวสแตนดัล เรดอล (赤色昼型宇宙人 スタンデル星人レドル)
ตุ๊กตาจักรกล โกบุนิว (機械人形 ゴブニュ)
ตุ๊กตาจักรกล โกบุนิว (แวค) (機械人形 ゴブニュ(ヴァハ))
ตุ๊กตาจักรกล โกบุนิว (กิกะ) (機械人形 ゴブニュ(ギガ))
ตุ๊กตาจักรกล โกบุนิว (อ็อกม่า) (巨大機械人形 ゴブニュ(オグマ))
สัตว์ประหลาดมาสคอตจิ๋ว เดบัน (マスコット小怪獣 デバン)
เทพปีศาจ เอโนะเมนะ (魔神 エノメナ)
สัตว์ประหลาดปรสิต แม็กเนีย (寄生怪獣 マグニア)
นากะ (ナーガ)
มนุษย์ไดโนเสาร์ อดัม อีฟ (恐竜人類 アダム イブ)
ไดโนเสาร์สรรพาวุธ เวโพไนเซอร์ หมายเลข 1 และ หมายเลข 2 (恐竜兵器 ウェポナイザー 1号・2号)
สัตว์ประหลาดกรดพิษ ริโทมารุส (強酸怪獣 リトマルス)
สัตว์ประหลาดจอมพลัง ซิลเวอร์กอน (剛力怪獣 シルバゴン)
ภูติปีศาจ โอบิโกะ (妖怪 オビコ) / โอบิโกะโบชิ (オビコボウシ)
คาเงโบชิ (影法師)
อสูรกระดองเกราะ โจบาริเย่ (甲獣 ジョバリエ)
ครูซ มายะ (クルス・マヤ)
มนุษย์ต่างดาวผู้รุกราน ชาวดาวนาธาน (侵略宇宙人 ナターン星人)
สัตว์ประหลาดแปลงสายพันธุ์ คิงโมแร็ท (変異怪獣 キングモーラット)
โมแร็ท (モーラット)
สิ่งมีชีวิตเทียมสังเคราะห์ บิซาโม่ (人工生命体 ビザーモ)
นกพิสดาร ซีล่า (怪鳥 シーラ) / ซีลาคีท (シーラキート)
อสูรปีศาจดูดเลือด คิวรานอส (吸血魔獣 キュラノス)
อาวุธชีวภาพ เดชิโมเนีย (生体兵器 デシモニア)
อาวุธชีวภาพ เดชิโมเนีย รุ่นจิ๋ว (生体兵器 小型デシモニア)
สุดยอดมนุษย์อวกาศ ชาวดาวเดชิโม่ (超宇宙人 デシモ星系人)
มังกรเหล็กแห่งอวกาศ กาวาร์ม (宇宙鋼鉄竜 グワーム)
สัตว์ประหลาดสุดยอดพลัง โกลโดรัส (超力怪獣 ゴルドラス)
มนุษย์ต่างดาวจอมวางแผน ชาวดาวมานอน (謀略宇宙人 マノン星人)
สัตว์ประหลาดภาพลวงตา ฟาลดอน (蜃気楼怪獣 ファルドン)
อสูรพิสดาร เดธมอน (奇獣 デスモン)
สัตว์ประหลาดยุคโบราณ กัลล่า (超古代怪獣 ガルラ)
สัตว์ประหลาดความฝัน บาคุกอน (夢幻怪獣 バクゴン)
มนุษย์ต่างดาวปรสิต อิรุโดะ (パラサイト宇宙人 イルド)
สิ่งมีชีวิตจักรกล ฟาเบียส (メカ生命体 ファイバス) / ซาตานฟาเบียส (サタンファイバス)
คาเรน-E90 (カレン-E90)
ฉลามใต้ปฐพี เกโอซาร์ค (地中鮫 ゲオザーク)
อีวิลทีก้า (イーヴィルティガ)
สัตว์ประหลาดสุนัขเฝ้ายามยุคโบราณ การ์ดี้ (超古代狛犬怪獣 ガーディー)
พืชยุคโบราณ กิเจร่า (超古代植物 ギジェラ)
มนุษย์ยุคโบราณ เทระ, นู๊ค (超古代人 テラ、ヌーク)
สัตว์ประหลาดสีรุ้ง ทาราบัน (虹色怪獣 タラバン)
สัตว์ประหลาดวิวัฒนาการแปรรูป เมทาโมลก้า (異形進化怪獣 メタモルガ)
เอเลี่ยน เมนจูร่า (エイリアン メンジュラ)
จอมมารอวกาศ ชาริจะ (宇宙魔人 チャリジャ)
ไดโนเสาร์อวกาศ ยานากี้ (宇宙恐竜 ヤナカーギー)
สัตว์ประหลาดทหารแนวหน้ายุคโบราณ ซอยเกอร์ (超古代尖兵怪獣 ゾイガー)
เทพความชั่วร้าย กาตาโนโซอา (邪神 ガタノゾーア)

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "ผู้สืบทอดแห่งแสงสว่าง"
(光を継ぐもの) 
2 "ศิลาในตำนาน"
(石の神話) 
3 "คำทำนายของปีศาจ"
(悪魔の預言) 
4 "ลาก่อนโลก"
(サ・ヨ・ナ・ラ地球) 
5 "วันที่สัตว์ประหลาดปรากฏ"
(怪獣が出てきた日) 
6 "เซคันด์ คอนแท็กต์"
(セカンド・コンタクト) 
7 "ชายผู้ลงมายังโลก"
(地球に降りてきた男) 
8 "คืนแห่งวันฮาโลวีน"
(ハロウィンの夜に) 
9 "หญิงสาวผู้ครอบครองสัตว์ประหลาด"
(怪獣を待つ少女) 
10 "สวนสนุกที่ถูกปิดกั้น"
(閉ざされた遊園地) 
11 "บทเพลงสู่ความมืดมิด"
(闇へのレクイエム) 
12 "สัญญาณ SOS จากใต้มหาสมุทร"
(深海からのSOS) 
13 "รวบรวมเหล่ามนุษย์"
(人間採集) 
14 "เป้าหมายที่ถูกปล่อยตัว"
(放たれた標的) 
15 "ภาพมายาที่วิ่งแล่น"
(幻の疾走) 
16 "เทพอสูรคืนชีพ"
(よみがえる鬼神) 
17 "สงครามระหว่างฝ่ายแดงกับน้ำเงิน"
(赤と青の戦い) 
18 "การโต้กลับของกอลซ่า"
(ゴルザの逆襲) 
19 "GUTS ทะยานสู่อวกาศ บทนำ"
(GUTSよそら宙へ・前編) 
20 "GUTS ทะยานสู่อวกาศ บทท้าย"
(GUTSよそら宙へ・後編) 
21 "ถึงตาเดบันแล้ว!"
(出番だデバン!) 
22 "สายหมอกคืบคลาน"
(霧が来る) 
23 "ดวงดาวของเหล่าไดโนเสาร์"
(恐竜たちの星) 
24 "ลุยเลย! ทีมค้นหาสัตว์ประหลาด"
(行け! 怪獣探険隊) 
25 "คำพิพากษาของปีศาจ"
(悪魔の審判) 
26 "แดนสัตว์ประหลาดสีรุ้ง"
(虹の怪獣魔境) 
27 "เผชิญโอบิโกะ!"
(オビコを見た!) 
28 "สิ่งที่ไม่แน่นอน..."
(うたかたの…) 
29 "ความทรงจำในค่ำคืนสีน้ำเงิน"
(青い夜の記憶) 
30 "สวนสัตว์ประหลาด"
(怪獣動物園) 
31 "ฐานทัพ GUTS ถูกจู่โจม"
(襲われたGUTS基地) 
32 "การรุกรับของเซลด้าพอยท์"
(ゼルダポイントの攻防) 
33 "เมืองดูดเลือด"
(吸血都市) 
34 "สุดเขตแดนตอนใต้"
(南の涯てまで) 
35 "เจ้าหญิงนิทรา"
(眠りの乙女) 
36 "รอยยิ้มที่ข้ามห้วงแห่งกาลเวลา"
(時空とき をこえた微笑ほほえみ) 
37 "ดอกไม้"
(花) 
38 "ภาพมายาของสัตว์ประหลาด"
(蜃気楼の怪獣) 
39 "ถึงอุลตร้าแมนที่เคารพ"
(拝啓ウルトラマン様) 
40 "ความฝัน"
(夢) 
41 "เพื่อนจากต่างดาว"
(宇宙からの友) 
42 "เมืองที่หญิงสาวหายตัวไป"
(少女が消えた街) 
43 "ฉลามบก"
(地の鮫) 
44 "ผู้สืบทอดแห่งเงามืด"
(影を継ぐもの) 
45 "ชีวิตอันเป็นนิรันดร์"
(永遠の命) 
46 "ตลุยเมืองคามาคุระ!"
(いざ鎌倉!) 
47 "ลาทีกับความมืดมิด"
(闇にさようなら) 
48 "ผู้หลบหนีจากดวงจันทร์"
(月からの逃亡者) 
49 "ดาวอุลตร้า"
(ウルトラの星) 
50 "ไปให้ถึงสู่จุดที่เหนือกว่า ! ~Take Me Higher~"
(もっと高く! 〜Take Me Higher!〜) 
51 "ผู้ครอบครองความมืด"
(暗黒の支配者) 
52 "เหล่าบุคคลผู้ส่องประกายอันเจิดจรัส"
(輝けるものたちへ) 

ในสื่ออื่น

ทีวีซีรีส์

อุลตร้าแมนไดน่า
อุลตร้าแมนกิงกะ

ภาพยนตร์

อุลตร้าแมนทีก้า & อุลตร้าแมนไดน่า เหล่านักรบจากดวงดาวแห่งแสง (ウルトラマンティガ&ウルトラマンダイナ 光の星の戦士たち)
อุลตร้าแมนทีก้า, อุลตร้าแมนไดน่า & อุลตร้าแมนไกอา ศึกใหญ่ทะลุมิติ (ウルトラマンティガ・ウルトラマンダイナ&ウルトラマンガイア 超時空の大決戦)
อุลตร้าแมนทีก้า THE FINAL ODYSSEY (ウルトラマンティガ THE FINAL ODYSSEY)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ (新世紀ウルトラマン伝説)
ศตวรรษใหม่ อุลตร้าแมนลีเจนด์ 2003 THE KING'S JUBILEE (新世紀2003ウルトラマン伝説 THE KING'S JUBILEE)
ศึกครั้งใหญ่! สุดยอดพี่น้องอุลตร้าทั้ง 8 (大決戦!超ウルトラ8兄弟)
อุลตร้าแมนกิงกะ เกคิโจสเปเชียล (ウルトラマンギンガ 劇場スペシャル)
อุลตร้าแมนกิงกะ S เดอะมูฟวี่ ศึกชี้ชะตา 10 นักรบอุลตร้า (劇場版 ウルトラマンギンガS 決戦!ウルトラ10勇士!!)
อุลตร้าแมน X เดอะมูฟวี่ กลับมาแล้ว! อุลตร้าแมนของพวกเรา (劇場版 ウルトラマンX きたぞ!われらのウルトラマン)

ออริจินอลวิดีโอ

อุลตร้าแมนทีก้า ภาคพิเศษ คืนชีพยอดมนุษย์แห่งอดีตกาล (ウルトラマンティガ外伝 古代に蘇る巨人)

การออกอากาศ

อุลตร้าแมนทีก้า ออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 18:00 - 18:30 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 กันยายน ค.ศ. 1996 จนถึงวันที่ 30 สิงหาคม ค.ศ. 1997 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ โตเกียวบรอดแคสติงซิสเตม ในประเทศญี่ปุ่น

ในประเทศไทยเคยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกฉายในช่วงปี พ.ศ. 2543 ออกอากาศทุกเช้าวันจันทร์ ถึง วันศุกร์เวลา 6:30 - 7:00 น. ในชื่อ ยอดมนุษย์ 3 พลัง แต่ในเรื่องยังเรียกชื่อว่า อุลตร้าแมนทีก้า และเคยถูกวางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดีโดยบริษัท APS เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2546 โดยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์ในช่วงเวลานั้นคือ บริษัท โพรลิงก์ จำกัด อย่างไรก็ตาม ดรีม เอกซ์เพรส DEX เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ปัจจุบัน โดยได้พากย์ภาคหนังโรงและตอนพิเศษ และได้นำอุลตร้าแมนทีก้าฉบับทีวีซีรีส์กลับมาพากย์ไทยใหม่อีกครั้ง และได้ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ติจิตัลช่อง เอ็มคอตแฟมิลี หมายเลข 14 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ฉายจนถึงเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ออกอากาศทุกวัน พฤหัสบดี และ วันศุกร์ เวลา 19.30 - 20.00 น. ออกอากาศซ้ำอีกครั้ง ทุกวันจันทร์ และ วันอังคาร เวลา 7.00 - 7.30 น. แต่อย่างไรก็ตามทีวีซีรีส์ที่พากย์ใหม่นั้นไม่ได้มีการถูกนำผลิตซ้ำทางรูปแบบสื่ออื่นแต่อย่างใด

อ้างอิง

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 公式サイト, キャラクター概要
  2. 画報 下巻 2003, pp. 80–84, 「ウルトラマンティガ」
  3. 3.0 3.1 平成ウルトラビデオ全集 2002, pp. 20–21, 「ウルトラマンティガ外伝 古代に蘇る巨人」
  4. HMC 2021, pp. 4–5, 「『ウルトラマンティガ』」
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 5.4 5.5 5.6 5.7 5.8 FCティガ/ダイナ/ガイア 2001, pp. 10–11, 「ウルトラマンティガ」
  6. 公式サイト, グリッターティガ
  7. 7.0 7.1 7.2 平成ウルトラ映画全集 2001, pp. 56–57, 「ウルトラマンティガ THE FINAL ODYSSEY」
  8. 8.0 8.1 8.2 完全ガイド 2012, p. 75, 「ウルトラマンティガ グリッターバージョン」
  9. 9.0 9.1 ウルトラマン OFFICIAL DATA FILE 45 2009, p. 2, 「別世界に現れだティガ グリッターバージョン」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "宇宙船YB38" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TPC" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "大辞典332" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "メビウスAD" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TVMAGA超814" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th85" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "公式TC" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "デザイン画集236" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "特撮全史" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.034" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.036" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.037" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.038" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0310" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0311" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0312" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0313" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0314" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0316" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0318" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.0331" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.1930" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.224" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2210" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2216" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "UPM vol.2217" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジン202042" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "マガジンVOL.232" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "switch" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U169" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "F27716" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC19" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HMC120" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17384" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17390" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "arrange" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "EDsingle" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

หมายเหตุ

  1. 『ティガ外伝』でツバサの変身した不完全なティガは20m[3]
  2. 『ティガ外伝』でツバサの変身した不完全なティガは1万7千t[3]