ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
→‎ยานรบ: ใช้คำว่า "ถูก" ให้เหมาะสมตามหลักภาษา
บรรทัด 330: บรรทัด 330:
;โดรเดอร์เปลี่ยนร่างไร้คนขับอเนกประสงค์ GUTS ฟอลคอน (多目的無人可変ドローダー GUTSファルコン, กัทส์ฟอลคอน){{R|Trigger5thJAP|Trigger5thENG}}
;โดรเดอร์เปลี่ยนร่างไร้คนขับอเนกประสงค์ GUTS ฟอลคอน (多目的無人可変ドローダー GUTSファルコン, กัทส์ฟอลคอน){{R|Trigger5thJAP|Trigger5thENG}}
:* ความยาว : 25 เมตร (ไฟลท์โหมด), 18 เมตร (ไฮเปอร์โหมด)
:* ความยาว : 25 เมตร (ไฟลท์โหมด), 18 เมตร (ไฮเปอร์โหมด)
:ยานรบหลักของ GUTS-Select ที่ไม่มีห้องนักบิน ใช้การควบคุมระยะใกลได้ผ่านทางแว่น VR ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ฮิมาริ เป็นนักบินหลัก สามารถเปลี่ยนรูปแบบเฉพาะตัวได้ถึง 2 โหมดด้วยกัน ประกอบด้วย '''ไฟลท์โหมด''' ยานรูปแบบเครื่องบินซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน มีความเร็วในการบินที่ยอดเยี่ยมทั้งในชั้นบรรยากาศ และในอวกาศ ต่อมาคือ '''ไฮเปอร์โหมด''' รูปแบบหุ่นรบจักรกล สำหรับทำการรบกับสัตว์ประหลาดแบบเต็มกำลัง ใช้ในช่วงเวลาที่จะต่อสู้บนภาคพื้นดิน หรือ ทำการบินต่ำ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบยาน อย่างไรก็ตามในตอนที่ 17 ได้แสดงให้เห็นว่า GUTS ฟอลคอนยังคงมีระบบควบคุมจากในห้องนักบินอยู่ ซึ่งภายในห้องขับถูกเรียกว่า เมนเทอร์เนนซ์บูส ซึ่งขณะนั้นระบบควบคุมระยะไกลของ GUTS ฟอลคอนเกิดความเสียหายจากการโจมตี เค็นโกะจึงเข้าไปในห้องนักบินเพื่อควบคุมยานต่อจากฮิมาริโดยถูกใช้งานในกรณีฉุกเฉิน
:ยานรบหลักของ GUTS-Select ที่ไม่มีห้องนักบิน ใช้การควบคุมระยะใกลได้ผ่านทางแว่น VR ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ฮิมาริ เป็นนักบินหลัก สามารถเปลี่ยนรูปแบบเฉพาะตัวได้ถึง 2 โหมดด้วยกัน ประกอบด้วย '''ไฟลท์โหมด''' ยานรูปแบบเครื่องบินซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน มีความเร็วในการบินที่ยอดเยี่ยมทั้งในชั้นบรรยากาศ และในอวกาศ ต่อมาคือ '''ไฮเปอร์โหมด''' รูปแบบหุ่นรบจักรกล สำหรับทำการรบกับสัตว์ประหลาดแบบเต็มกำลัง ใช้ในช่วงเวลาที่จะต่อสู้บนภาคพื้นดิน หรือ ทำการบินต่ำ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบยาน อย่างไรก็ตามในตอนที่ 17 ได้แสดงให้เห็นว่า GUTS ฟอลคอนยังคงมีระบบควบคุมจากในห้องนักบินอยู่ ซึ่งภายในห้องขับเรียกว่า เมนเทอร์เนนซ์บูส ซึ่งขณะนั้นระบบควบคุมระยะไกลของ GUTS ฟอลคอนเกิดความเสียหายจากการโจมตี เค็นโกะจึงเข้าไปในห้องนักบินเพื่อควบคุมยานต่อจากฮิมาริโดยถูกใช้งานในกรณีฉุกเฉิน
:ทั้งนี้กัทส์ฟอลคอนเป็นยานรบที่ถูกสร้างพัฒนาต่อยอดที่มีพื้นฐานมาจากกัทส์วิงก์
:ทั้งนี้กัทส์ฟอลคอนเป็นยานรบที่ถูกสร้างพัฒนาต่อยอดที่มีพื้นฐานมาจากกัทส์วิงก์
;กัทส์วิงก์ (ガッツウイング)
;กัทส์วิงก์ (ガッツウイング)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:40, 30 พฤศจิกายน 2564

อุลตร้าแมนทริกเกอร์
นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า
ประเภทTokusatsu
Kaiju
Kyodai Hero
Science fiction
Super Hero
Drama
สร้างโดยTsuburaya Productions
เขียนโดย
  • Naoki Hayashi
  • Junichiro Ashiki
  • Toshizo Nemoto
  • Keigo Koyanagi
  • Sotaro Hayashi
  • Sumio Uetake
  • Jun Tsugita
[1][2]
กำกับโดย
  • Koichi Sakamoto
  • Masayoshi Takesue
  • Kiyotaka Taguchi
  • Takanori Tsujimoto
  • Tomonobu Koshi
  • Naoyuki Uchida
[1][2]
แสดงนำ
  • Raiga Terasaka
  • Runa Toyoda
  • Shunya Kaneko
  • Tadashi Mizuno
  • Meiku Harukawa
  • Katsuya Takagi
  • Kei Hosogai
  • Shin Takuma
เสียงของ
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Trigger" by Takao Sakuma
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Nanairo no Tane" by ChouCho
ผู้ประพันธ์เพลงGo Sakabe
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน25
การผลิต
ความยาวตอน30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Tokyo
ออกอากาศ10 กรกฎาคม ค.ศ. 2021

อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า (ญี่ปุ่น: ウルトラマントリガー NEW GENERATION TIGAโรมาจิUrutoraman Torigā Nyū Jenerēshon Tiga) เป็นละครโทรทัศน์ชุดโทคุซัทสึของซีรีส์อุลตร้าแมน ผลิตโดยสึบุรายะ โปรดักชั่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 2021

ประวัติ

อุลตร้าแมนทริกเกอร์ เป็นผลงานครบรอบ 55 ปีของซีรีส์อุลตร้าแมน และเป็นครบรอบ 25 ปีของ อุลตร้าแมนทีก้า หนึ่งในผลงานซีรีส์อุลตร้าแมนยุคเฮย์เซย์ระยะแรก[3][4] โดยเป็นการนำโครงเรื่องและองค์ประกอบของอุลตร้าแมนทีก้ามาถูกทำในรูปแบบใหม่[5]

เรื่องย่อ

เมื่อ 30 ล้านปีก่อน โลกเคยถูกปกคลุมไปด้วยความมืดที่น่าสะพรึงกลัว แต่ทว่าความมืดดังกล่าวนั้นก็ถูกผนึกไว้ในอวกาศที่แสนไกล ด้วยฝีมือของมนุษย์ยักษ์แห่งแสงในอดีตกาล มนุษย์ยักษ์แห่งแสงผู้นั้นได้ทุ่มพลังทั้งหมดขจัดความมืดจนหมดสิ้น และหลับใหลอยู่ในสภาพรูปปั้นหิน บนดาวเคราะห์สีแดง วันเวลาได้ล่วงเลยไปนับสหัสวรรษ...

ปัจจุบันสมาพันธ์รักษาความสงบสุขของโลก TPU (Terrestrial Peaceable Union) ได้ก่อตั้งทีมผู้ชำนาญการพิเศษ GUTS-SELECT ขึ้นมา แต่แล้ววันหนึ่งความสงบสุขก็พลันสิ้นลง เมื่อความมืดที่เคยถูกปิดผนึกในยุคโบราณถูกปลดปล่อย เหล่ามนุษย์ยักษ์แห่งความมืดที่เป็นอิสระจึงเริ่มออกอาละวาดอีกครั้ง ขณะเดียวกัน มานากะ เคนโกะ เด็กหนุ่มที่ใช้ชีวิตอยู่อย่างสงบสุข ในฐานะนักพฤกษศาสตร์บนดาวอังคารที่กำลังบุกเบิกพัฒนา ก็ต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ท่ามกลางซากปรักหักพังของนครบนดาวอังคาร ที่กำลังถูกเหยียบย่ำโดยสัตว์ประหลาดปริศนา โชคชะตาก็ได้นำพา เค็นโกะ มาพบกับ มนุษย์ยักษ์แห่งแสงตนนี้ โดยภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้จะเปลี่ยนชะตาของเขากับ โลกใบนี้ไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง หลังจากที่เขาได้รับเลือกให้ต่อสู้ในฐานะ มนุษย์ยักษ์แห่งแสงผู้มาจากอดีตอันไกลโพ้น นามนั้นคือ อุลตร้าแมนทริกเกอร์[3][4]

ตัวละคร

สมาชิกของ GUTS-Select

มานากะ เค็นโกะ (マナカ ケンゴ)
แสดงโดย เทระซากะ ไรกะ (寺坂 頼我)[4][3]
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 21 ปี เป็นคนมีอัธยาศัยดี จิตใจอ่อนโยน เป็นคนขยัน ตั้งใจทำงาน อีกทั้งยังมีหัวใจรักความยุติธรรมอย่างแรงกล้า มุ่งมั่นต่อสู้เพื่อปกป้องรอยยิ้มของผู้คน เขาเคยใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในฐานะนักพฤกษศาสตร์ บนดาวอังคารของโครงการที่กำลังพัฒนาอยู่ ก่อนหน้านี้เขาได้ฝันเห็นมนุษย์ยักษ์ร่างดำทะมึนปรากฏตัวต่อหน้า พร้อมกับหญิงสาวปริศนาในชุดขาว ที่ต้องการบอกอะไรบางอย่างกับเขา กระทั่งวันหนึ่ง โชคชะตาได้นำพาเขาให้มาพบกับรูปปั้น มนุษย์ยักษ์แห่งแสง และได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอดแสงสว่าง ขณะเดียวกันประธานมิสึคุนิ ก็เล็งเห็นศักยภาพในตัวของเค็นโกะ จึงมอบชุดอุปกรณ์ กัทส์สปาร์คเลนส์ พร้อมไฮเปอร์คีย์ให้เขาไว้ และภายหลังได้เข้าเป็นสมาชิกหน่วย GUTS-Select จากการแนะนำจากมิสึคุนิเช่นกัน
เค็นโกะมีวลีประจำตัวคือ สไมล์ สไมล์ (ยิ้มสิ ยิ้มสิ) พร้อมพูดด้วยสีหน้ายิ้มแย้มอบอุ่น เพื่อให้กำลังใจผู้อื่น
ชิซึมะ ยูนะ (シズマ ユナ) [6][7]
แสดงโดย โทโยดะ รุนะ (豊田ルナ)[6][7]
ลูกสาวของประธานมิสึคุนิ อายุ 17 ปี (ในตอนที่ 9 เป็นต้นไป อายุ 18 ปี) หนึ่งในสมาชิกหญิงของทีม เป็นเจ้าหน้าที่หญิงที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งด้านบุ๋นและบู๊ แม้จะยังเป็นนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลาย ความกล้าหาญของเธอนั้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสมาชิกชายในหน่วย ตัวของยูนะมีโชคชะตาที่สัมพันธ์กับนักบวชหญิง ยูซาเร เมื่อเธอตกอยู่ในอันตราย จิตวิญญาณของเธอจะตื่นขึ้นในฐานะยูซาเร และสามารถใช้พลังเวทมนตร์ได้ ยูนะมักจะห้อยสร้อยคอ 1 เส้นที่พ่อของเธอมอบให้ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งแท้จริงแล้วมันก็คือ แหวนของยูซาเร ที่เป็นกุญแจสู่อีเทอร์นิตี้คอร์นั่นเอง
ยูซาเร (ユザレ)
หัวหน้านักบวชหญิงจากยุคโบราณ เธอเป็นผู้นำกลุ่มพิทักษ์โลก และเป็นสหายร่วมรบกับทริกเกอร์เมื่อ 30 ล้านปีก่อน มีใบหน้าคล้ายกับยูนะ แต่มีผมสีเงิน และสวมชุดคลุมยาวสีขาวโพลน ปรากฏตัวต่อหน้าเค็นโกะในความฝัน พร้อมกับมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด และพยายามบอกอะไรบางอย่างกับเขา ต่อมายูซาเรก็ปรากฏตัวอีกครั้งต่อหน้าเค็นโกะในโบราณสถาน พร้อมกับช่วยป้องกันการโจมตีจากคัลมิร่า ในตอนที่ 2 ยังเผยว่า ยูนะสามารถเชื่อมต่อจิตกับยูซาเรได้ แม้จะเหลือเพียงแค่ดวงจิต แต่ยูซาเรก็ยังสามารถร่ายเวทย์ป้องกันการโจมตีได้เช่นกัน เธอมีแหวนอยู่ 1 วง โดยแหวนวงนี้เป็นกุญแจที่นำไปสู่ อีเทอร์นิตี้คอร์ ก่อนหน้านี้ประธาน มิสึคุนิ เป็นผู้เก็บรักษา กระทั่งตกทอดมาถึงยูนะในยุคปัจจุบัน
ฮิจิริ อาคิโตะ (ヒジリ アキト)
แสดงโดย คาเนโกะ ชุนยะ (金子 隼也)[8][9]
นักวิจัยพัฒนา อายุ 18 ปี เป็นผู้พัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ของหน่วย GUTS-Select มีสติปัญญาเป็นเลิศ และยังเป็นนักเรียนมัธยมปลายโรงเรียนเดียวกับ ยูนะ อีกด้วย ไม่ค่อยกินเส้นกับซาคุมะเท่าไรนัก เนื่องจากรำคาญ ความเลือดร้อนและชอบโวยวาย ของซาคุมะ อนึ่ง ส่วนตัวอาคิโตะเองก็แอบสนใจยูนะอยู่เงียบ ๆ เช่นกัน แต่ก็ช็อคไปพอสมควร เมื่อได้ยินว่ายูนะคิดกับเขาแค่เป็นพี่น้อง นอกจากนี้เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่รู้ว่าเค็นโกะคือ อุลตร้าแมนทริกเกอร์ ซึ่งแรกเริ่มเดิมที อาคิโตะคิดจะสร้าง กัทส์สปาร์คเลนส์ เพื่อแปลงร่างเป็นมนุษย์ยักษ์แห่งแสงเสียเอง แต่เขาไม่ใช่ผู้ถูกเลือก จึงแอบอิจฉาเค็นโกะที่ได้รับเลือกอยู่เนือง ๆ แต่ประธานมิสึคุนิก็ได้เข้ามาพูดเกลี้ยกล่อมให้เขาเข้าใจ อาคิโตะจึงยอมช่วยเหลือเค็นโกะ โดยพัฒนา GUTS ไฮเปอร์คีย์ ให้เค็นโกะ เพื่อต่อกรกับศัตรูที่มายังโลก จึงเห็นได้ว่า แม้ภายนอกอาคิโตะจะเป็นคนเย็นชา และปากร้าย แต่แท้จริงแล้วก็มีจิตใจดีอยู่เช่นกัน และยังคงช่วยเหลือให้กับเค็นโกะอยู่เสมอแม้ว่าตนจะไม่ได้ถูกเลือกจากพลังแห่งแสง ตอนที่ 12 อาคิโตะได้ทราบว่า ความจริงแล้วเค็นโกะไม่ได้บังเอิญถูกเลือกจากแสงสว่าง แต่เค็นโกะคือส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณของตัวทริกเกอร์ตั้งแต่แรกแล้ว เขาจึงคลายความกังขาและยอมรับในตัวเค็นโกะอย่างเต็มใจ
ซาคุมะ เท็ตชิน (サクマ テッシン)
แสดงโดย มิซุโนะ ทาดาชิ (水野 直)[10][11]
นักบินของทีม อายุ 40 ปี เป็นนักบินหลักของยานเนิร์สเดซเซ มีอุปนิสัยเลือดร้อน โผงผาง จนบางครั้งก็ดูน่ารำคาญ แต่กระนั้นเขาก็เป็นคนจิตใจดี ไม่คิดเล็กคิดน้อย ไม่ถือตัว ปฏิบัติอย่างเป็นกันเองกับรุ่นน้องทุกคน และพูดจาตรงไปตรงมา ยามว่างเขาชอบเข้าไปบริหารร่างกายภายในโรงยิม
นานาเสะ ฮิมาริ (ナナセ ヒマリ)
แสดงโดย ฮารุคาวะ เมกุ (春川芽生)[12][13]
หนึ่งในเจ้าหน้าที่หญิงของทีม ผู้เชี่ยวชาญการบังคับระยะไกล อายุ 26 ปี เป็นนักบินหลักของยาน GUTS ฟอลคอน มีลักษณะเด่นคือ สวมแว่นตา นิสัยสุขุมเยือกเย็น ปกติในเวลาทำงานจะเป็นคนพูดน้อย แต่เมื่อขึ้นบังคับยาน จะกลายเป็นคนกระตือรือร้นและบ้าบิ่นทันที
ทัตสึมิ เซย์ยะ (タツミ セイヤ)
แสดงโดย ทาคากิ คัตสึยะ (高木勝也)[14][15]
กัปตันทีม GUTS-Select วัย 38 ปี เป็นบุคคลที่ให้ความสำคัญทั้ง ระเบียบวินัย และ ความอ่อนโยน สามารถรวมลูกทีมที่มีความแตกต่างหลากหลาย มาร่วมงานกันได้อย่างลงตัว ไม่สำคัญว่าจะเป็นคนวัยไหน ผู้ใหญ่ หรือหนุ่มสาว, ชาวโลก หรือ มนุษย์ต่างดาว ทัตสึมิคอยดูแลทีมในฐานะผู้สั่งการระดับแนวหน้าอย่างเฉียบขาด ในการต่อสู้ เขาจะยืนบัญชาการเหล่าลูกทีมอย่างสง่าผ่าเผย จากห้องบัญชาการของยานเนิร์สเดสเซ ซึ่งเป็นยานรบหลักในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาด
มนุษย์ดาวเมทรอน มาลูรุ (メトロン星人マルゥル)
พากย์เสียงโดย M・A・O[1][2]
วัยรุ่นชาวดาวเมทรอนที่เคยเร่รอนในอวกาศ จนกระทั่งได้มาอาศัยโลกมนุษย์ หลังจากที่สมาพันธ์สันติภาพโลกก่อตั้งขึ้น เขาก็ได้รับหน้าที่เป็นโอเปอเรเตอร์ของทีม GUTS-Select จากการชักชวนของ กัปตันทัตสึมิ มีความรอบรู้ในเรื่องสัตว์ประหลาดอย่างมาก ปกติจะเป็นคู่หูคู่ฮากับซาคุมะ แม้จะมีลักษณะท่าทางเป็นมิตร แต่มาลูรุไม่ชอบให้ใครมองตัวเองว่าน่ารัก ตอนที่ 13 ได้เผยเห็นว่าในห้องของมาลูรุ มีโต๊ะกลมอันเป็นสัญลักษณ์ชาวเมทรอนตั้งอยู่กลางห้องด้วย
อนึ่ง ในตอนที่ 13 มาลูรุเป็นชาวดาวเมทรอนคนแรกที่แสดงให้เห็นว่า ชาวเมทรอนมีมือแบบเดียวกับมนุษย์ โดยที่ปกติจะซ่อนไว้ในปลายแขนที่มีลักษณะแหลม

มูลนิธิชิซึมะ

ชิซึมะ มิสึคุนิ (シズマ ミツクニ)
แสดงโดย ทาคุมะ ชิน (宅麻 伸)[16][17]
ประธานของมูลนิธิชิซึมะ วัย 60 ปี พ่อของยูนะ เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทชิซึมะ ซึ่งเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในช่วงยุคหนึ่ง เขาได้ก่อตั้ง มูลนิธิชิซึมะ ขึ้นมา เพื่อใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ อุทิศกับให้สังคม รวมทั้งก่อตั้งองค์กร TPU พร้อมด้วย GUTS-Select ขึ้นมา หลังจากค้นพบการบุกเบิกอวกาศและการสำรวจซากโบราณสถานบนดาวอังคาร นอกจากนี้เขายังมีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ประหลาดโบราณ รวมถึงตำนานของมนุษย์ยักษ์แห่งแสงกับความมืดอยู่ไม่น้อย มิสึคุนิตัดสินใจมอบชุดอุปกรณ์ GUTS ปาร์คเลนส์ ให้เค็นโกะ เนื่องจากเขาเห็นว่า เค็นโกะมีศักยภาพความสามารถที่จะเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานอย่างมาก และภายหลังได้แนะนำให้เค็นโกะเข้าเป็นสมาชิกหน่วย GUTS-Select อนึ่ง มิสึคุนิเป็นหนึ่งในคนที่รู้ว่า เค็นโกะได้กลายเป็นทริกเกอร์ในเหตุการณ์ที่ดาวอังคาร อย่างไรก็ตามในตอนที่ 9 ได้เผยว่ามิสึคุนิเป็นบุคคลจากจักรวาลมิติของอุลตร้าแมนทีก้า เขาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่หน่วย GUTS เมื่อ 20 ปีก่อน โดยขณะบินลาดตระเวณด้วย ยานกัทส์วิงก์ อยู่นั้น ก็ถูกดูดเข้าไปใน เวิร์มโฮล ผลัดหลงไปยังมิติอื่น จนกระทั่งมาอยู่อาศัยบนโลกในจักรวาลคู่ขนาน และได้แต่งงานกับหญิงสาวที่ชื่อ ยูริกะ มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ ยูนะ พร้อมทั้งล่วงรู้เกี่ยวกับคำทำนายล่วงหน้าของ ยูซาเร เกี่ยวกับภัยร้ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ทำนายไว้เมื่อ 30 ล้านปีก่อน รวมถึงการมีอยู่ของผู้พิทักษ์ที่เหมือนกับทีก้าในจักรวาลของตน นับแต่นั้นมิสึคุนิจึงมุ่งมั่นตามหาอุลตร้าแมนของจักรวาลนี้ จนมาพบกับทริกเกอร์ในที่สุด
มานากะ เรนะ (マナカ レナ)
แสดงโดย โยโกยามะ เมกุมิ (横山めぐみ)[18]
แม่ของเค็นโกะ เป็นนักวิทยาศาสตร์ ผู้ช่วยของประธานชิซึมะแห่ง TPU คอยดูแลลูกชายคนเดียวอย่างเอาใจใส่ที่สุด ในเหตุสัตว์ประหลาดบุกบนดาวอังคาร เธอเองก็อยู่กับมิสึคุนิด้วย เรนะจึงรู้ทันทีว่าอุลตร้าแมนทริกเกอร์คือเค็นโกะ ทำให้เธอแอบรู้สึกกลุ้มใจไม่น้อยที่ลูกชายต้องรับภาระหนักอึ้งในฐานะ นักรบแห่งแสง และสมาชิกหน่วย GUTS-Select

ตัวละครอื่นๆ

อิกนิส (イグニス)
แสดงโดย โฮโซกาอิ เคย์ (細貝圭)[19][20]
นักล่าสมบัติชาวดาวริชูเรีย อายุ 334 ปี (เทียบเท่ากับอายุ 34 ปีจากโลก) มีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ดาวริชูเรีย รูปลักษณ์ภายนอกไม่ต่างจากมนุษย์โลกมากนัก แต่เมื่อมีอารมณ์ตื่นเต้น หรือโกรธ ลวดลายบนใบหน้า และดวงตาสีแดง อันเป็นลักษณะเฉพาะของมนุษย์ดาวริชูเรีย ก็จะปรากฏขึ้นมา เขายังสามารถยิงคลื่นอัดกระแทกจากมือ และมีวิชาเทเลพอร์ตอีกด้วย อิกนิสชอบท่องเที่ยวไปในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติชั้นเลิศมาไว้ครอบครอง นอกจากนี้ อิกนิสยังรู้จักกับ 3 มนุษย์ยักษ์แห่งความมืดอีกด้วย ในตอนที่ 3 อิกนิสปรากฏตัวขึ้นพร้อมประกาศว่า จะพาตัวยูนะไปด้วย แต่เค็นโกะ และ อาคิโตะเข้ามาขวางไว้ก่อน จนกระทั่งยูนะถูกฮิวดรัมจับตัวไป แต่อยู่ ๆ เขาก็ตามไปช่วยยูนะที่กำลังจะถูกเล่นงาน สร้างความแปลกใจให้พวกเค็นโกะ และอิกนิสเองก็ประหลาดใจไม่น้อยที่เห็นว่า เค็นโกะคือทริกเกอร์ในยุคปัจจุบัน อย่างไรก็ตามในตอนที่ 6 ได้เผยอดีตว่า อิกนิสเป็นผู้ที่เหลือรอดจากโศกนาฏกรรมบนดาวริซูเรีย ที่ถูกฮิวดรัมทำลายล้างจนสูญสิ้นอารยะธรรม เขาจึงตั้งปณิธานหมายจะปราบยักษ์แห่งความมืดฮิวดรัมให้จงได้ ทำให้เขาต้องร่วมมือกับเหล่าทีม GUTS-Select หยุดยั้งแผนการร้ายของฮิวดรัม เพื่อไม่ให้ดาวโลกถูกทำลายเช่นเดียวกับดาวบ้านเกิดของตน ในตอนที่ 13 อิกนิสได้ลักลอบเข้าไปในยานเนิร์สเดสเซ ในขณะที่สมาชิกทีมทุกคนกำลังตามหาหัวหน้าทัตสึมิที่หายตัวไป จนไปพบกับ GUTS สปาร์คเลนส์ รุ่นต้นแบบ จากห้องวิจัยของอาคิโตะ และได้สร้างคีย์สัตว์ประหลาด ไซกอร์กคีย์ และ โฮโรโบรอสคีย์ ขึ้นมาด้วยจุดประสงค์แอบแฝง กระทั่งในตอนที่ 15 เขาได้นำ GUTS สปาร์คเลนส์ รุ่นต้นแบบ กับ แบล็งค์ไฮเปอร์คีย์ ถ่ายพลังความมืดที่รับมาก่อนหน้านี้ให้กับมัน จนเกิดเป็น แบล็คสปาร์คเลนส์ และใช้ ทริกเกอร์ดาร์คคีย์ สามารถแปลงร่างเป็น ทริกเกอร์ดาร์ค อีกตนได้สำเร็จ ตามที่เขาต้องการพลังเพื่อล้างแค้นฮิวดรัม ทว่ากลับไม่สามารถควบคุมพลังจนเกิดอาการบ้าคลั่งขึ้นมา และในขณะที่ GUTS-Select วางแผนที่จะยิงเขาบนหัวของเม็ทสึโอโรจิ อิกนิสในร่างทริกเกอร์ดาร์คเข้าต่อสู้กับเม็ทสึโอโรจิ ทำให้แผนการของทีม GUTS-Select ล้มเหลวไม่เป็นท่า หลังจากที่ทริกเกอร์ปราบเม็ทสึโอโรจิได้ อิกนิสก็ถูกจับกุม พร้อมยึด แบล็คสปาร์คเลนส์ และ ทริกเกอร์ดาร์คคีย์ ไปก่อนจะถูกนำตัวคุมขังในห้องพักภายในยาน เนิร์สเดซเซ
ปกติอิกนิสจะเดินทางด้วยการขี่ไม้กวาดบิน ที่ทำมาจากขนนกของสัตว์ประหลาด เกวบาซซ่า อันมีคุณสมบัติในการลอยตัว
นัตสึคาวะ ฮารุกิ (ナツカワ ハルキ)
แสดงโดย ฮิราโนะ โคชู (平野 宏周)[21][22]
เจ้าหน้าที่หน่วยสโตเรจจาก อุลตร้าแมน Z ผู้เป็นร่างสถิตย์และคู่หูของอุลตร้าแมนเซต[23] ในระหว่างไล่ล่าตามมนุษย์ดาวบารอสซ่า (รุ่นที่ 4) ที่ขโมยคิงโจสโตเรจคัสตอม ออกสู่อวกาศ ทำให้พลัดหลงมายังโลกอีกจักรวาลหนึ่ง ด้วยผลของพลังจากบูลตั้น จนอุลตร้า Z ไรเซอร์เสียหายจากการโจมตี รวมไปถึงถูกมนุษย์ดาวบารอสซ่ารุ่นที่ 4 ขโมยเซตโฮลเดอร์ที่บรรจุอุลตร้าเมดัลไปทั้งหมด และได้พบกับพวกเค็นโกะที่กำลังเข้ามาสำรวจภายในตัวหุ่นคิงโจ สโตเรสคัสตอม ที่เพิ่งตกลงมายังโลก และได้แนะนำตัวต่อสมาชิก GUTS-Select แม้จะเจอกันครั้งแรก แต่ฮารุกิก็สามารถสัมผัสได้ว่า เค็นโกะคืออุลตร้าแมนทริกเกอร์ กระทั่งได้พูดคุยกับ เค็นโกะ และอาคิโตะ ทราบว่า อุลตร้า Z ไรเซอร์ ของเขาเกิดชำรุด และอุลตร้าเมดัลถูกบารอสซ่าขโมยไป ฮารุกิจึงขอร้องให้อาคิโตะสร้าง GUTS สปาร์คเลนส์ เพื่อใช้ในการแปลงร่าง แต่เมื่อเขาได้มันมา ก็รีบนำไปใช้ทันทีโดยไม่ฟังวิธีการใช้จากอาคิโตะให้จบก่อน หลังจากที่ปราบบารอสซ่า รุ่นที่ 4 สำเร็จ และได้อุลตร้าเมดัลคืนมา เขาก็ได้ขอให้อาคิโตะนำพลังของ อุลตร้าเมดัล ถ่ายโอนไปยัง GUTS ไฮเปอร์คีย์ และได้ร่วมมือกับ ทริกเกอร์ ต่อกรกับ ดาด้า ที่กำลังป่วนเครือข่ายระบบ รวมไปถึงคิงโจสโตเรจคัสตอม หลังจากที่ปราบดาด้าลงได้ ฮารุกิและเซตก็กลับสู่จักรวาลของจนเอง โดยใช้พลังจากดาบเบเลียร็อคตัดผ่านมิติเป็นทางกลับ พร้อมเก็บกู้ซากหุ่น คิงโจสโตเรจคัสตอม กลับไปด้วย
เซย์เน็น ริบุท (青年リブット, ริบุทวัยรุ่น)
แสดงโดย ทสึจิยะ ชิมบะ (土屋 神葉)[24][25]
ร่างมนุษย์ของอุลตร้าแมนริบุท ปรากฏตัวต่อหน้าเค็นโกะที่เพิ่งเพลี่ยงพล้ำจากการต่อสู้กับแอบโซลูท เดียโบโล ลักษณะเป็นชายหนุ่มที่แต่งกายคล้ายชุดประจำชาติชาวมลายู มีลีลาการต่อสู้ที่มาจากศิลปะ ปันจักสีลัต ริบุทวัยรุ่นได้เข้ามาช่วยฝึกฝนเค็นโกะที่จิตใจกำลังสับสน และสูญเสียความมั่นใจจากการใช้พลังร่าง กลิตเตอร์ทริกเกอร์อีเทอร์นิตี้ ด้วยการฝึกต่อสู้และเต้นบริหารร่างกาย พร้อมทั้งให้คำแนะนำกับเค็นโกะ จนสามารถกลับมามีกำลังใจอีกครั้ง
ในการเปลี่ยนร่างกลับเป็นอุลตร้าแมนดังเดิม เขาจำเป็นต้องขอยืม GUTS สปาร์คเลนส์ และ ไฮเปอร์คีย์สัตว์ประหลาด จากยูนะ เพื่อนำมาเปลี่ยนให้เป็นคีย์ของรีบุท เนื่องจากชาวอุลตร้าที่จำแลงเป็นมนุษย์ จำเป็นต้องอาศัยแหล่งพลังงานแสงสปาร์คในการคืนร่าง โดยการแปลงร่างของเขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ รีบุทจะถือ GUTS สปาร์คเลนส์ ในลักษณะคว่ำลง
คำประกาศในการแปลงร่างของรีบุท คือ "แสงแห่งทางช้างเผือก ที่กอบกู้ชีวิต!" (命を救う銀河の光!, อิโนจิ โวะ สึคุอุ กิงกะ โนะ ฮิคาริ !)

อุลตร้าแมนที่ปรากฏ

อุลตร้าแมนทริกเกอร์

มนุษย์ยักษ์แห่งแสงจากโบราณกาล เป็นผู้ขจัดความมืดมิดเมื่อ 30 ล้านปีก่อน และหลับไหลอยู่ในสภาพรูปปั้นหินบนดาวอังคาร จนกระทั่งเค็นโกะไปพบเข้า และได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอด ทำให้อุลตร้าแมนทริกเกอร์ ฟื้นคืนชีพจากการหลับใหลอันยาวนาน ซึ่งในการแปลงร่างนั้นต้องใช้ GUTS สปาร์คเลนส์ ร่วมกับ GUTS ไฮเปอร์คีย์ โดยเค็นโกะจะติดตั้ง GUTS ไฮเปอร์คีย์ (มัลติไทป์คีย์) ที่กักเก็บพลังงานแสงสว่าง บรรจุเข้ากับปืน จากนั้นกางตัวอุปกรณ์ออกเป็นรูปแบบคฑา สปาร์คเลนส์ ชูขึ้นเหนือหัว แล้วกดลั่นไกเพื่อทำการแปลงร่าง แสงสว่างจะพวยพุ่งออกมาล้อมรอบร่างของเค็นโกะ และกลายเป็นอุลตร้าแมนทริกเกอร์ในที่สุด มีอาวุธหลักคือ เซอร์เคิลอาร์มส ลักษณะเด่นคือ คริสตัลบริเวณหน้าผาก เกราะโพรเท็คเตอร์ กับ กำไลข้อมือและข้อเท้า สีทอง ทั้งนี้ทริกเกอร์ยังสามารถทำการ ไทป์เชนจ์ หรือเปลี่ยนร่างต่อสู้ ได้อีก 2 ร่าง เพื่อรับมือกับคู่ต่อสู้แต่ละรูปแบบ

ร่างต่อสู้

มัลติไทป์ (マルチタイプ)
ร่างที่ใช้ มัลติไทป์คีย์ ที่ติดตั้งกับ GUTS สปาร์คเลนส์ ในการแปลงร่าง เป็นร่างพื้นฐานของทริกเกอร์ ร่างกายมีสีม่วงแซมเงินและแดง มีความสมดุลทั้งด้านพละกำลังและความเร็ว อีกทั้งยังสามารถต่อสู้ได้ในทุกรูปแบบ ทุกสมรภูมิ
คำประกาศในการแปลงร่างคือ "แสงแห่งความหวัง ที่สรรค์สร้างอนาคต!" (未来を築く希望の光!, มิไร โวะ คิซุคุ คิโบ โนะ ฮิคาริ !)
พาวเวอร์ไทป์ (パワータイプ)
ร่างที่ใช้ พาวเวอร์ไทป์คีย์ ที่ติดตั้งกับ GUTS สปาร์คเลนส์ ในการเปลี่ยนไทป์ เน้นการต่อสู้ด้านพละกำลังเป็นหลัก ร่างกายสีแดงสลับดำ มีกล้ามเนื้ออันทรงพลัง รูปร่างที่กำยำล่ำสันกว่าร่างอื่น โดดเด่นด้านการต่อสู้ระยะประชิด และต่อสู้ในน้ำ มักใช้รับมือกับศัตรูที่แข็งแกร่ง หรือมีขนาดใหญ่
คำประกาศในการแปลงร่างคือ "ไขว่คว้าชัยชนะ ด้วยแสงสว่างแห่งพลัง!" (勝利を掴む剛力の光!,โชริ โวะ ทสึคามุ โกริกิ โนะ ฮิคาริ !)
สกายไทป์ (スカイタイプ)
ร่างที่ใช้ สกายไทป์คีย์ ที่ติดตั้งกับ GUTS สปาร์คเลนส์ ในการเปลี่ยนไทป์ เน้นการต่อสู้ด้านความเร็ว ความคล่องตัวเป็นหลัก ร่างกายสีม่วงสลับฟ้า รูปร่างเพรียวบางกว่าร่างอื่น โดดเด่นด้านการต่อสู้กลางอากาศ และการโจมตีแบบ Hit and Run มักใช้รับมือกับศัตรูที่เคลื่อนที่ว่องไว หรือบินได้
คำประกาศในการแปลงร่างคือ "พุ่งทะยานข้ามเวหา ด้วยแสงสว่างแห่งความเร็วสูง!" (天空を駆ける高速の光!, เท็นคู โวะ คาเครุ โคโซคุ โนะ ฮิคาริ !)
นักรบอันธการ ทริกเกอร์ดาร์ค (闇黒勇士 トリガーダーク)
ร่างดั้งเดิมแต่กำเนิดของทริกเกอร์ ที่ใช้พลังความมืด ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืดที่ทรงพลังที่สุด ดูเพิ่มเติมที่ มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด
กลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้ (グリッタートリガーエタニティ)
ร่างที่ใช้ กลิดเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้คีย์ ที่ติดตั้งกับ GUTS สปาร์คเลนส์ ในการแปลงร่าง เป็นร่างขั้นสุดยอดของทริกเกอร์ ร่างกายสีทองสลับส้ม และเป็นร่างที่ได้รับพลังจากเศษเสี้ยวของ อีเทอร์นิตี้คอร์ ที่ยูซาเรเป็นผู้มอบให้ สามารถใช้พลังและความสามารถของ ไทป์เชนจ์ทั้ง 3 ร่างได้อย่างอิสระ รวมถึงความสามารถใหม่อย่างวิชาแยกร่างด้วยเช่นกัน มีอาวุธประจำกายคือ กลิตเตอร์เบลด
ในช่วงแรกที่ใช้งานนั้นมีพลังมหาศาล ซึ่งต้องแลกมาด้วยพลังงานที่สูญเสียไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายเค็นโกะจะเหนื่อยล้าและหมดสภาพ หากใช้พลังของร่างนี้เกินขีดจำกัด อย่างไรก็ตาม ในตอนที่ 15 หลังจากที่เค็นโกะได้รับการฝึกร่างกายและจิตใจจากริบุท จิตใจของเขาก็มีสมาธิมั่นคงยิ่งขึ้น และสามารถควบคุมพลังของร่าง กลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ นอกจากนี้หากทริกเกอร์ใช้ เซอร์เคิลอาร์มส ในการต่อสู้ ท่าโจมตีก็จะมีพลังมากขึ้นไปด้วย รวมถึงสามารถใช้ กลิตเตอร์เบลด คอมโบคู่กับ เซอร์เคิลอาร์มส ได้เช่นกัน
คำประกาศในการแปลงร่างคือ "ห่อหุ้มจักรวาลนี้ ด้วยแสงแห่งโบราณกาล!" (宇宙を照らす超古代の光!)
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ความเร็วการบินสูงสุด วิ่งสูงสุด ความเร็วจากใต้น้ำ ความเร็วในการดำใต้ดิน พลังกระโดดสูงสุด อ้างอิง
มัลติไทป์ 53 เมตร 44,000 ตัน 5 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1.5 แรงมัค 1.5 แรงมัค 800 เมตร [3][4]
พาวเวอร์ไทป์ 3 แรงมัค 1 แรงมัค 1 แรงมัค 1 แรงมัค 500 เมตร
สกายไทป์ 7 แรงมัค 2 แรงมัค 1 แรงมัค 1 แรงมัค 1000 เมตร

อาวุธ

เซอร์เคิลอาร์มส์ (サークルアームズ)
อาวุธประจำกายของทริกเกอร์ ซึ่งตอนแรกมีสภาพเป็นรูปสลักหินอยู่ในโบราณสถาน ที่เดียวกันกับรูปปั้นของทริกเกอร์ อย่างไรก็ตาม เซอร์เคิลอาร์มส กลับมาใช้การได้อีกครั้ง จากภาพความทรงจำของทริกเกอร์ที่ผุดขึ้นในหัวของเค็นโกะ ทันใดนั้น ดาบก็คืนสู่สภาพเดิม และพุ่งตรงกลับมาหาทริกเกอร์ ขณะที่ตกเป็นฝ่ายถูกไล่ต้อนโดยคาร์มิลล่า และโกลบ้า [a] โดยทริกเกอร์สามารถเรียกใช้ เซอร์เคิลอาร์มส ได้ด้วยพลังจิต ลักษณะเป็นดาบสีขาว แดง ใบดาบสีม่วง มีอักขระโบราณจารึกอยู่ บริเวณโกร่งดาบทรงกลม มีช่องสำหรับติดตั้ง GUTS ไฮเปอร์คีย์ เพื่อเสริมพลังโจมตี สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้ถึง 3 แบบด้วยกัน ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามสไตล์การต่อสู้ของไทป์ต่าง ๆ เมื่อติดตั้งกับ GUTS ไฮเปอร์คีย์ ตัวดาบจะมีเสียงประกาศว่า แม็กซิมั่ม บูทอัพ! (ชื่อไทป์)! และจะสามารถใช้ท่าไม้ตายนั้นได้ อย่างไรทริกเกอร์ดาร์คสามารถใช้อาวุธนี้ได้เช่นกัน [b]
มัลติซอร์ด (マルチソード)
รูปแบบดาบของเซอร์เคิลอาร์มส ที่ใช้ในร่างมัลติไทป์ ซึ่งเป็นลักษณะพื้นฐาน เมื่อเพิ่มพลังโจมตีบริเวณใบดาบจะเปล่งแสงออกมาด้วย
พาวเวอร์คลอว์ (パワークロー)
รูปแบบกรงเล็บของเซอร์เคิลอาร์มส ที่ใช้ในร่างพาวเวอร์ไทป์ เปลี่ยนโดยกางใบดาบออกเป็น 2 ข้าง 45 องศา สามารถโจมตีระยะประชิดได้คล่องตัวยิ่งขึ้น
สกายแอโร่ (スカイアロー)
รูปแบบคันธนูของเซอร์เคิลอาร์มส ที่ใช้ในร่างสกายไทป์ เปลี่ยนโดยกางใบดาบทั้ง 2 ข้าง ออกให้สุดทั้ง 2 ด้าน สามารถยิงลูกศรแสงเพื่อโจมตีระยะไกลได้ รวมถึงใช้ต่อสู้ระยะประชิดแบบดาบสองปลายได้ด้วย
กลิตเตอร์เบลด (グリッターブレード)
อาวุธประจำกายของกลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้ มีรูปทรงเป็นดาบสั้นรวมกับสนับมือ ซึ่งจะมีอัญมณีทรงเพชร 3 เม็ด โดยจะเป็นกุญแจในการใช้พลังของ มัลติไทป์ พาวเวอร์ไทป์ และ สกายไทป์ ซึ่งทริกเกอร์จะสามารถเปลี่ยนพลังได้อย่างอิสระด้วยการหมุนส่วนอัญมณีบนตัวดาบ และใช้ท่าโจมตีต่าง ๆ รวมถึงไม้ตายด้วยการกดไกที่ด้ามจับ

ท่าไม้ตาย

มัลติไทป์
ลำแสงเซเพเรียน (ゼペリオン光線)
ท่าไม้ตายหลักของทริกเกอร์มัลติไทป์ โดยจะเป็นการกางแขนซ้ายขวาออกไปด้านข้างเพื่อชาร์จพลังงาน แล้วนำมาต่อกันในรูปตัว L ทริกเกอร์จะยิงลำแสงทำลายล้างออกมาเผด็จศึกศัตรู ขณะที่ใช้ท่านี้ เกราะโพรเท็คเตอร์จะเปล่งแสงสีขาวไปด้วย
ทริกเกอร์สไลเซอร์ (トリガースライサー )
ท่ายิงใบมีดแสงออกจากแขนทั้ง 2 ข้าง มีความคมสูง สามารถตัดผ่านเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย ใช้ในการปลดอาวุธศัตรูได้เป็นอย่างดี
ทริกเกอร์แฮนด์สแลช (トリガーハンドスラッシュ)
ท่ายิงกระสุนแสงออกจากมือ ซึ่งสามารถยิงได้ทั้งมือซ้ายและขวา ใช้ในการตัดกำลัง หรือสกัดการเคลื่อนไหวศัตรู
ลำแสงมัลติสเปเซียม (マルチ・スペシウム光線)
ท่ายิงลำแสงในลักษณะไขว้แขนเป็นรูปกากบาท เหมือนกับท่าลำแสงสเปเซี่ยมของอุลตร้าแมนรุ่นแรก แต่ลักษณะบีมของทริกเกอร์จะแตกต่างออกไป มีอานุภาพรุนแรงน้อยกว่าแสงเซเพเรียน จึงใช้ในการตัดกำลังศัตรูแทน
เซเพเรียนซอร์ดฟินิช (ゼペリオンソードフィニッシュ)
ท่าไม้ตายโหมดดาบของ เซอร์เคิลอาร์มส ใช้โดยติดตั้งไฮเปอร์คีย์ของ มัลติไทป์ เข้ากับเซอร์เคิลอาร์มส ทริกเกอร์จะรวมพลังงานเซเพเรียนไว้ที่ใบดาบ ก่อนฟันออกไปเป็นคลื่นพลังสีม่วง
เซเพเรียนคลอว์อิมแพ็ค (ゼペリオンクローインパクト)
ท่าไม้ตายใหม่ที่ใช้ในตอนที่ 7 เป็นการประยุกต์ใช้อาวุธของพาวเวอร์ไทป์ กับคีย์ของมัลติไทป์ ทริกเกอร์ได้ปราบมนุษย์ดาวบารอสซ่า ร่วมกับอุลตร้าแมนเซตด้วยท่าไม้ตายนี้
พาวเวอร์ไทป์
ธารแสงเดราเซียม (デラシウム光流)
ท่าไม้ตายของทริกเกอร์ พาวเวอร์ไทป์ ใช้โดยรวมพลังจากมือทั้ง 2 ข้างมาไว้ในรูปแบบลูกบอลพลังงาน จากนั้นจึงขว้างใส่ศัตรู มีอานุภาพรุนแรงขนาดระเบิดศัตรูให้เป็นผุยผงได้ ซึ่งจะทำลายโครงสร้างทางกายภาพทั้งหมด ขณะใช้ท่านี้ เกราะโพรเท็คเตอร์จะเปล่งแสงเป็นสีแดง
เดราเซียมคลอว์อิมแพ็กต์ (デラシウムクローインパクト)
ท่าไม้ตายโหมดกรงเล็บของ เซอร์เคิลอาร์มส ใช้โดยติดตั้งไฮเปอร์คีย์ของ พาวเวอร์ไทป์ เข้ากับเซอร์เคิลอาร์มส เป็นการรวมพลังงานเดราเซียมไว้ที่ใบดาบทั้ง 2 ข้าง จากนั้นปักดาบลงพื้นเพื่อยิงคลื่นระเบิดไปหาศัตรู อนึ่ง ทริกเกอร์ใช้ท่านี้เพื่อแก้ทาง ท่าไฟเยอร์บีทครัชเชอร์ ของดาร์กอน
สกายไทป์
กระสุนแสงรันบัลท์ (ランバルト光弾)
ท่าไม้ตายของทริกเกอร์สกายไทป์ ใช้โดยรวมพลังไว้ที่มือข้างหนึ่ง และวาดแขนออกไปด้านหน้า ทริกเกอร์จะยิงลูกศรแสงอานุภาพสูงทะลุร่างศัตรูจนกระทั่งระเบิดไป ขณะที่ใช้ท่านี้ เกราะโพรเท็คเตอร์จะเปล่งแสงสีม่วง
รันบัลท์แอโร่สไตรค์ (ランバルトアローストライク)
ท่าไม้ตายโหมดคันธนูของ เซอร์เคิลอาร์มส ใช้โดยติดตั้งไฮเปอร์คีย์ของ สกายไทป์ เข้ากับเซอร์เคิลอาร์มส พลังงานรันบัลท์ทั้งหมดจะไหลมารวมกันที่คันศร ก่อนที่ทริกเกอร์จะยิงลูกศรแสงขนาดใหญ่ไปเผด็จศึกศัตรู ในตอนที่ 5 ทริกเกอร์ก็แสดงความสามารถในการซึมซับเอาพลังจากคู่ต่อสู้ มาเปลี่ยนเป็นพลังงานให้กับท่าไม้ตายของตนได้เช่นกัน
กลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้
ลำแสงกลิตเตอร์เซเพเรียน (グリッターゼペリオン光線)
ท่าไม้ตายลำแสงของร่าง กลิตเตอร์อีเทอร์นิตี้ ลักษณะการใช้จะเหมือนลำแสงเซเพเรี่ยนทุกประการ แต่ลำแสงมีสีทอง พลังทำลายล้างรุนแรงกว่าปกติมาก แม้แต่ตัวทริกเกอร์เองยังยากที่จะควบคุมวิถี
มัลติโฟตอน (マルチフォトン)
ท่าพิเศษจากกลิตเตอร์เบลด ทริกเกอร์จะใช้วิชาแยกร่างออกเป็น 3 ร่าง และเข้าโจมตีศัตรูพร้อมกัน
พาวเวอร์โฟตอน (パワーフォトン)
สกายโฟตอน (スカイフォトン)
อีเทอร์นิตี้เซราเดธ (エタニティゼラデス)
ทริกเกอร์จะรวมพลังงานทั้งหมดไว้ที่ใบดาบ กลิตเตอร์เบลด จนกลายเป็นดาบแสงขนาดยักษ์ และฟันโจมตีเป็นคลื่นแสงอานุภาพร้ายกาจ
อีเทอร์นิตี้บอมเบอร์ (エタニティボンバー)
อีเทอร์นิตี้วานิช (エタニティバニッシュ)

อุลตร้าแมนอื่นๆ

อุลตร้าแมนเซต (ウルトラマンゼット)
นักรบอุลตร้าหน้าใหม่จากหน่วยพิทักษ์อวกาศ ผู้รวมร่างกับ นัตสึคาวะ ฮารุกิ เพิ่งผ่านภารกิจจากโลกมนุษย์มาหมาด ๆ และออกเดินทางสู่อวกาศกับฮารุกิ เขามีขุมพลังจากอุลตร้าเมดัลเพื่อเปลี่ยนร่างต่อสู้ และใช้พลังได้หลากหลายรูปแบบ ปัจจุบันมีดาบ เบเลียร็อค เป็นอาวุธประจำกาย ในตอนที่ 7 เขากับฮารุกิได้ไล่ตามมนุษย์ดาวบารอสซ่า ที่ขโมยหุ่นคิงโจของสโตเรจไป หนำซ้ำยังขโมยอุลตร้าเมดัลของฮารุกิไปด้วย และใช้สัตว์ประหลาดบูลต้อนเปิดประตูมิติ ข้ามมายังโลกของทริกเกอร์ ในการแปลงร่าง ฮารุกิจึงต้องเปลี่ยนไปใช้ GUTS สปาร์คเลนส์ และ GUTS ไฮเปอร์คีย์ ที่เขาขอให้อาคิโตะช่วยสร้างให้ นอกจากนี้สามารถเปลี่ยนร่างต่อสู้ด้วย GUTS ไฮเปอร์คีย์ หลังจากที่ได้อุลตร้าเมดัลคืนมา
ดูเพิ่มเติมที่ อุลตร้าแมน Z#อุลตร้าแมนเซต
อุลตร้าแมนทีก้า (ウルトラマンティガ)
นักรบอุลตร้าในจักรวาลที่มิสึคุนิอยู่อาศัย เป็นนักรบยักษ์แห่งแสงในอดีตกาลเมื่อ 30 ล้านปีก่อน ซึ่งสามารถเปลี่ยนร่างต่อสู้ได้ 3 ไทป์ด้วยเช่นกัน ในตอนที่ 19 ทีก้าได้ปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือทริกเกอร์ที่กำลังตกเป็นฝ่ายถูกคิริเอลรอยด์เล่นงาน โดยยูนะได้ใช้พลังจากแหวนของยูเซเร ปลุกแสงสว่างในตัวมิสึคุนิขึ้นมา และปรากฎเป็นแสงรูปร่างสปาร์คเลนส์ มิสึคุนิจึงใช้มันเรียกทีก้า ผู้พิทักษ์ในจักรวาลมิติดั้งเดิมของเขา ให้ปรากฎตัวออกมา นักรบแห่งแสงจากอดีตกาลทั้ง 2 คนจึงได้พบกัน
ดูเพิ่มเติมที่ อุลตร้าแมนทีก้า#อุลตร้าแมนทีก้า
อุลตร้าแมนรีบุท (ウルトラマンリブット)
นักรบอุลตร้าจากหน่วยกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ เดินทางมายังโลกในจักรวาลของทริกเกอร์เพื่อติดตามพวก แอบโซลูเทียน ที่ข้ามมิติไปยังจักรวาลของทริกเกอร์ มีสไตล์การต่อสู้จากศิลปะ ปันจักสีลัต พร้อมด้วยวิชาท่าลำแสงอีกมากมาย มีอาวุธประจำตัวคือโล่ รีบุทบล็อกเกอร์ และกระบองแสง สเปรดเดอร์ร็อด
ดูเพิ่มเติมที่ รายชื่ออุลตร้าแมน#อูปิน & อีปิน

สมาพันธ์สันติภาพโลก TPU / GUTS-Select

TPU มีชื่อเต็มว่า Terrestrial Peaceable Union หรือชื่อที่แท้จริงคือ สมาพันธ์สันติภาพโลก (地球平和同盟) เป็นกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ที่ ชิซึมะ มิตสึคุนิ ประธานของมูลนิธิชิซึมะก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ 6 ปีก่อน ทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานให้กับรัฐบาลทั่วโลก เพื่อเผชิญหน้ากับภัยอันตรายที่กำลังเข้ามาใกล้[14][15]

ส่วน GUTS-Select มีชื่อเต็มว่า Global Unlimited Task Squad-Select เป็นหน่วยทีมประจำของของ TPU สาขาญี่ปุ่น เป็นกลุ่มที่เชี่ยวชาญที่คอยเผชิญกับภัยพิบัติที่มาจากสัตว์ประหลาด หรือ มนุษย์ต่างดาว ที่ปรากฏตัวบนโลก[14][15]

ไอเท็มและอาวุธ

GUTS สปาร์คเลนส์ (GUTSスパークレンス, กัทส์สปาร์คเลนส์)
อาวุธประจำตัวของสมาชิกหน่วย GUTS-Select เป็นอุปกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ด้วยต้นแบบมาจากเอนเชียนท์สปาร์คเลนส์ ซึ่งถูกขุดขึ้นมาจากซากอารยธรรมโบราณ โดยปกติจะอยู่ในรูปแบบปืนพก ที่เรียกว่า ไฮเปอร์กัน โหมด และสามารถเปลี่ยนสภาพเป็น สปาร์คเลนส์ โหมด ซึ่งเป็นรูปแบบคฑา เพื่อใช้ในการแปลงร่าง หรือใช้พลังจากไฮเปอร์คีย์อื่น ๆ โดย เมื่อบรรจุไฮเปอร์คีย์ที่ช่องบริเวณด้ามปืนส่วนล่าง จะสามารถใช้พลังงานได้หลากหลายรูปแบบ อาคิโตะได้กล่าวไว้ว่า การจะเปลี่ยน GUTS สปาร์คเลนส์ ให้เป็น สปาร์คเลนส์ โหมด ได้นั้น มีเพียงผู้ที่รวมร่างกับแสงเท่านั้นที่จะปลดล็อกโหมดนี้ได้ซึ่งผู้ใช้ สปาร์คเลนส์ โหมด คือเค็นโกะ, ฮารุกิ และ ริบุทวัยรุ่น
เอนเชียนท์สปาร์คเลนส์ (エンシェントスパークレンス)
วัตถุโบราณรูปทรงคฑา ที่มิตสึคุนิค้นพบจากซากอารยธรรมโบราณ เป็นต้นแบบในการสร้าง GUTS สปาร์คเลนส์ ในอดีตยูซาเรเล่าว่า แสงจากดวงดาวได้ถูกกักเก็บไว้ในนี้ เพื่อปลดปล่อยพลังที่สถิตย์อยู่ภายใน
แบล็คสปาร์คเลนส์ (ブラックスパークレンス)
GUTS สปาร์คเลนส์รุ่นต้นแบบที่อยู่ในห้องวิจัยของอาคิโตะ บนยานเนิร์สเดสเซ ที่อิกนิสขโมยมาพร้อมกับไฮเปอร์คีย์บางส่วน ก่อนจะถ่ายพลังความมืดของทริกเกอร์ดาร์คซึ่งเขาซึมซับมันมาก่อนหน้านี้ เปลี่ยนมันให้กลายเป็นสปาร์คเลนส์สีดำ พร้อมกับ ทริกเกอร์ดาร์คคีย์ ทำให้อิกนิสสามารถแปลงร่างเป็นทริกเกอร์ดาร์คอีกตนหนึ่งได้ รูปลักษณ์ภายนอกและวิธีการใช้งานโดยรวม เหมือนกับ GUTS สปาร์คเลนส์ดั้งเดิมแทบทั้งหมด มีเพียงเสียงประกาศตอนใช้งานที่ดุดันขึ้น
GUTS ไฮเปอร์คีย์ (GUTSハイパーキー, กัทส์ไฮเปอร์คีย์)
ไอเท็มขุมพลังหลัก ลักษณะคล้าย USB เม็มโมรี่ขนาดเหมาะมือ ที่บรรจุพลังแห่งแสงสว่างเอาไว้อยู่ภายใน ซึ่งหากติดตั้งเข้ากับ GUTS สปาร์คเลนส์ ไฮเปอร์กัน โหมด ก็จะสามารถแสดงความสามารถของไฮเปอร์คีย์ออกมาได้ โดยการโจมตีด้วยพลังหลากหลายรูปแบบ ในกรณีของเค็นโกะที่รวมร่างกับแสงสว่าง จะสามารถแปลงร่างเป็น อุลตร้าแมนทริกเกอร์ ในแต่ละร่างได้ นอกจากนี้มี ไฮเปอร์คีย์สัตว์ประหลาด ซึ่งเป็นไฮเปอร์คีย์อีกรูปแบบหนึ่ง โดยข้อมูลที่สร้างมานั้นได้ถูกบรรจุพลังข้อมูลพื้นฐานของสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ที่มาลูรุบันทึกไว้ เมื่อนำคีย์สัตว์ประหลาดมาติดตั้งกับ GUTS สปาร์คเลนส์ ไฮเปอร์กัน โหมด ทำให้สามารถยิงกระสุนพลังและใช้ความสามารถของสัตว์ประหลาดที่บรรจุในคีย์นั้น ๆ ออกมาได้ ในตอนที่ 6 และตอนที่ 7 ได้เผยว่าสามารถสร้างคีย์ที่สามารถแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนได้ด้วยการถ่ายโอนข้อมูลจากอุลตร้าเซตไรเซอร์รวมถึงโอนข้อมูลผ่านไปยังอุลตร้าเมดัลอีกด้วย นอกจากนี้ตอนที่ 15 ได้เผยมาว่า ผู้ที่มีพลังแสงสว่าง และ ความมืด ก็สามารถสร้างคีย์ขึ้นมาจากพลังที่มีอยู่ในตัวได้เช่นกัน ซึ่งผู้ที่สามารถทำได้คือ ริบุทวัยรุ่น และ อิกนิส
คีย์ของอุลตร้าแมน
รหัสคีย์ ชื่อ [c] เสียงบูทอัพ รายละเอียด
U-01 อุลตร้าแมนทริกเกอร์
มัลติไทป์คีย์
เซเพเรียน แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนทริกเกอร์ มัลติไทป์
U-02 อุลตร้าแมนทริกเกอร์
พาวเวอร์ไทป์คีย์
เดราเซียม เปลี่ยนไทป์เป็นอุลตร้าแมนทริกเกอร์ พาวเวอร์ไทป์
U-03 อุลตร้าแมนทริกเกอร์
สกายไทป์คีย์
รันบัลท์ เปลี่ยนไทป์เป็นอุลตร้าแมนทริกเกอร์ สกายไทป์
กลิตเตอร์ทริกเกอร์
อีเทอร์นิตี้คีย์
กริดเตอร์เบลด เปลี่ยนร่างเป็นกลิตเตอร์ทริกเกอร์ อีเทอร์นิตี้
U-04 อุลตร้าแมนเซต
ออริจินอลคีย์
เซตเทียม แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเซต ออริจินอล
ยิงลำแสงเซตเทียม
U-05 อุลตร้าแมนเซต
อัลฟ่าเอดจ์คีย์
อัลฟ่า แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเซต อัลฟ่าเอดจ์
U-06 อุลตร้าแมนเซต
เบต้าสแมชคีย์
เบต้า แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเซต เบต้าสแมช
U-07 อุลตร้าแมนเซต
แกมม่าฟิวเจอร์คีย์
แกมม่า แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเซต แกมม่าฟิวเจอร์
U-08 อุลตร้าแมนเซต
เดลต้าไรส์คลอว์คีย์
เดลต้า แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนเซต เดลต้าไรส์คลอว์
U-09 อุลตร้าแมนริบุทคีย์ กาแล็คเซียน แปลงร่างเป็นอุลตร้าแมนริบุท
10-U ทริกเกอร์ดาร์คคีย์ ดาร์คเซเพเรียน แปลงร่างเป็นทริกเกอร์ดาร์ค
คีย์ของสัตว์ประหลาด
M-01 โกโมร่าคีย์ ช็อกเวฟ ยิงคลื่นสั่นสะเทือนแบบโกโมร่า
M-02 เอเลคิงคีย์ ธันเดอร์ ยิงกระแสไฟฟ้าแรงสูง
M-03 เซ็ตตอนคีย์ ไฟร์บอล ยิงกระสุนไฟ
M-04 กามะคุจิระคีย์ สแปลช ยิงกระสุนน้ำ
M-05 กาซอร์ตคีย์ พลาสม่า ยิงกระสุนแสงพลาสม่า
M-06 กัง Q คีย์ แวคคูม ดูดพลังงานสิ่งมีชีวิต
M-07 เนิร์สคีย์ เนิร์สเดสเซ ใช้แม็กซิม่าเนิร์สแคนนอน
M-08 โฮโรโบรอสคีย์ ไลท์นิ่ง เคลื่อนไหวความเร็วสูง
M-09 ไซกอร์กคีย์ อิมแพ็ค สร้างหนาม
M-10 การ์กอลกอนคีย์ การ์กอลกอน ยิงลำแสงที่ทำให้กลายเป็นหิน
กัทส์บัคเคิล (ガッツバックル)
เข็มขัดอเนกประสงค์ของสมาชิกหน่วย GUTS-Select ด้านขวาของเข็มขัดจะมีซองเก็บ GUTS สปาร์คเลนส์ และด้านซ้ายของเข็มขัดจะมีสล็อตเก็บ GUTS ไฮเปอร์คีย์ซึ่งสามารถเก็บไว้ได้สูงสุดถึง 3 อัน

ยานรบ

ยานรบยักษ์ เนิร์สเดสเซ (巨大戦闘艇 ナースデッセイ号)[10][11]
  • ความยาว : 20 เมตร (แฮงเกอร์โหมด), 200 เมตร (แบทเทิลโหมด)
ยานแม่สำหรับต่อต้านสัตว์ประหลาด เปรียบเสมือนฐานทัพเคลื่อนที่ของหน่วย GUTS-Select มีเจ้าหน้าที่ ซาคุมะ เป็นนักบินหลัก สร้างขึ้นโดยใช้ต้นแบบจากมังกรอวกาศ เนิร์ส ที่ได้มาจากการทำข้อตกลงอย่างลับ ๆ ระหว่างมาลูรุและชาวดาวไวลด์ ออกแบบโดยวิศวกรอัจฉริยะ ฮิจิริ อาคิโตะ เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงจากโครงการที่พัฒนาขึ้นภายใต้อุดมการณ์ของ TPU ภายในยานนี้ นอกจากจะมีห้องส่วนตัวสำหรับสมาชิกแต่ละคน พื้นที่ส่วนบริดจ์จะเป็นห้องบัญชาการอันเป็นจุดรวมพลของเหล่าสมาชิก นอกจากนี้ยังมีห้องปฏิบัติการของ อาคิโตะ ซึ่งเพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์สำหรับการวิจัยแผ่นหินลึกลับจำนวนมากที่ถูกขุดพบจากซากอารยธรรมโบราณอีกด้วย ในตอนที่ 14 เผยว่า เนิร์สเดซเซ มีลูกเล่นอีกอย่างหนึ่งที่ซุกซ่อนไว้ นั่นคือรูปแบบยานมังกรขนาดใหญ่ที่เรียกว่า แบทแทิลโหมด โดยในช่วงแรกนั้นยังใช้พลังงานได้ไม่เต็มที่ กระทั่งในตอนที่ 15 อาคิโตะใช้วิธีเพิ่มพลังงานให้เต็ม ด้วยการดูดเอาพลังงานของชาวเผ่าแอบโซลูเทียน ทำให้สามารถใช้แบทเทิลโหมดได้ทันที
โดยรูปแบบหลักมี 2 แบบคือ แฮงเกอร์โหมด ซึ่งเป็นรูปแบบปกติของยาน ลักษณะเป็นยานรบขนาดยักษ์ มีความยาวประมาณ 40 เมตร บริเวณด้านขวาของตัวยานติดตั้ง เนิร์สแคนน่อน ซึ่งเป็นปืนใหญ่อนุภาคประจุไฟฟ้า อานุภาพสูง และ แบทเทิลโหมด รูปแบบหุ่นรบที่แปลงสภาพจากรูปแบบยาน มีลักษณะเป็นมังกรขนาดยักษ์ ทำหน้าที่สนับสนุนการโจมตี
โดรเดอร์เปลี่ยนร่างไร้คนขับอเนกประสงค์ GUTS ฟอลคอน (多目的無人可変ドローダー GUTSファルコン, กัทส์ฟอลคอน)[12][13]
  • ความยาว : 25 เมตร (ไฟลท์โหมด), 18 เมตร (ไฮเปอร์โหมด)
ยานรบหลักของ GUTS-Select ที่ไม่มีห้องนักบิน ใช้การควบคุมระยะใกลได้ผ่านทางแว่น VR ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ ฮิมาริ เป็นนักบินหลัก สามารถเปลี่ยนรูปแบบเฉพาะตัวได้ถึง 2 โหมดด้วยกัน ประกอบด้วย ไฟลท์โหมด ยานรูปแบบเครื่องบินซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน มีความเร็วในการบินที่ยอดเยี่ยมทั้งในชั้นบรรยากาศ และในอวกาศ ต่อมาคือ ไฮเปอร์โหมด รูปแบบหุ่นรบจักรกล สำหรับทำการรบกับสัตว์ประหลาดแบบเต็มกำลัง ใช้ในช่วงเวลาที่จะต่อสู้บนภาคพื้นดิน หรือ ทำการบินต่ำ เพื่อเปลี่ยนรูปแบบยาน อย่างไรก็ตามในตอนที่ 17 ได้แสดงให้เห็นว่า GUTS ฟอลคอนยังคงมีระบบควบคุมจากในห้องนักบินอยู่ ซึ่งภายในห้องขับเรียกว่า เมนเทอร์เนนซ์บูส ซึ่งขณะนั้นระบบควบคุมระยะไกลของ GUTS ฟอลคอนเกิดความเสียหายจากการโจมตี เค็นโกะจึงเข้าไปในห้องนักบินเพื่อควบคุมยานต่อจากฮิมาริโดยถูกใช้งานในกรณีฉุกเฉิน
ทั้งนี้กัทส์ฟอลคอนเป็นยานรบที่ถูกสร้างพัฒนาต่อยอดที่มีพื้นฐานมาจากกัทส์วิงก์
กัทส์วิงก์ (ガッツウイング)
  • ความยาว : 14 เมตร
  • ความเร็ว : 5 แรงมัค
ยานรบหลักของมูลนิธิชิซึมะเมื่อ 6 ปีก่อน ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นอย่างลับๆ ใช้สำหรับต่อต้านสัตว์ประหลาดที่รุกรานโลก โดยในเหตุการณ์ที่เดสดราโก้อาละวาด ผู้ที่ขับยานกัทส์วิงก์ ณ ตอนนั้นคือประธานมิสึคุนิ ที่ออกรบด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามได้เผยว่าเป็นยานรบที่มาจากจักรวาลของอุลตร้าแมนทีก้า โดยหลงมาในมิติของทริกเกอร์พร้อมกับตัวมิสึคุนิ นอกจากนี้ยังเป็นรุ่นต้นแบบของ GUTS ฟอลคอน พร้อมทั้งได้อัพเกรดในส่วนการควบคุมบังคับโดยปรับเปลี่ยนจากบังคับในห้องนักบินภายในมาเป็นการบังคับรูปแบบไร้คนขับแทน

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาว

มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด

กลุ่มชนเผ่านักรบยักษ์ฝ่ายมืด ที่มีข้อมูลบันทึกในศิลาจารึกเมื่อ 30 ล้านปีก่อน เป็นผู้บุกรุกทำลายอารยธรรมโบราณเพื่อตามหาขุมพลัง อีเทอร์นิตี้คอร์ แต่ทริกเกอร์ และกลุ่มผู้พิทักษ์โลกได้ทำการต่อต้านและผนึกเหล่ามนุษย์ยักษ์ไว้ในสถานที่ต่าง ๆ ที่ห่างไกลกัน พวกเขามีความสามารถในการเรียกสัตว์ประหลาดแห่งความมืด โดยการกระตุ้นด้วยพลังจิต ปกติจะสื่อสารกันเองในเผ่าพันธุ์ด้วยภาษาชาวอุลตร้าโบราณ แต่ก็สามารถพูดภาษามนุษย์ได้เช่นกัน

นักรบทรงเสน่ห์ คาร์มิลล่า (妖麗戦士カルミラ)
พากย์เสียงและแสดงโดย อุเอะซากะ สุมิเระ (上坂 すみれ) [1][2]
  • ความสูง: 49 เมตร [1][2]
  • น้ำหนัก: 39,000 ตัน [1][2]
นักรบหญิงผู้นำของมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด มีพลังการต่อสู้ที่แข็งแกร่งและทรงพลัง เน้นทักษะด้านลำแสง แต่ในด้านพลังกายและความเร็วจะน้อยกว่ามนุษย์ยักษ์แห่งความมืดอีก 2 ตนในกลุ่ม มีแส้ลำแสง คาร์มิลล่าวิป และ กระบองแสง คาร์มิลล่าบาทอน เป็นอาวุธประจำกาย[1][2] คาร์มิลล่า เป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืดตนแรกที่ปรากฏตัวขึ้น หลังหลุดจากผนึก ขณะล่องลอยอยู่ในอวกาศในสภาพรูปปั้นหิน เธอมีความแค้นต่อทริกเกอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุยังไม่เปิดเผย เธอบุกมาที่ดาวอังคารเพื่อค้นหาร่างของทริกเกอร์ พร้อมเรียกสัตว์ประหลาด โกลบ้า มาทำลายร่างทริกเกอร์ไปพร้อม ๆ กับชาวโลกที่อาศัยบนดาวอังคาร กระทั่งพบเข้ากับเค็นโกะ ก่อนที่เขาจะรวมร่างกับทริกเกอร์ และเกิดการต่อสู้ขึ้น ภายหลังเผยว่า เธอกับทริกเกอร์มีความสัมพันธ์กันแบบคู่รัก เธอจึงเคียดแค้นต่อเค็นโกะที่มาเปลี่ยนให้ทริกเกอร์เป็นตัวแทนแสงสว่างแห่งความถูกต้อง และหาทางทำให้ทริกเกอร์กลับสู่ด้านมืดอีกครั้ง ซึ่งก็ทำสำเร็จในตอนที่ 11 แต่เค็นโกะก็สามารถพาทริกเกอร์กลับมายังด้านสว่างได้อีกครั้งในตอนที่ 12 นอกจากนี้ในตอนที่ 15 คาร์มิลล่าเผยให้เห็นว่าเธอสามารถจำแลงร่างเป็นมนุษย์ได้ ซึ่งเธอใช้ร่างนี้ลอบเข้าเขตปฏิบัติการของ GUTS-Select โดยมีลักษณะเป็นหญิงสาวในชุดเดรสสีดำสนิท
นักสู้จอมพลัง ดาร์กอน (剛力闘士ダーゴン)
พากย์เสียงโดย มากิ ชุนอิจิ (真木 駿一) [1][2]
  • ความสูง: 62 เมตร [1][2]
  • น้ำหนัก: 68,000 ตัน [1][2]
หนึ่งใน 3 มนุษย์ยักษ์แห่งความมืด ที่คาร์มิลล่าปลุกชีพขึ้น ขณะถูกผนึกที่ดาวเคราะห์แห่งหนึ่ง ในสภาพหัวปักดิน เป็นขุนศึกที่ชอบการต่อสู้อย่างยุติธรรม มักเข้าเผชิญหน้ากับอีกฝ่ายแบบซึ่ง ๆ หน้า ด้วยการต่อสู้แบบเน้นพละกำลัง แต่ต้องแลกด้วยความเร็วในการเคลื่อนที่อันน้อยนิด ท่าไม้ตายคือ ไฟเยอร์บีทครัชเชอร์ ท่าที่รวมพลังไว้ที่หมัด แล้วยิงคลื่นกระแทกของเปลวเพลิงพุ่งขนานไปกับพื้นดินและระเบิดใส่ศัตรู[1][2] จุดมุ่งหมายของเขามีเพียงแค่ ประลองกับทริกเกอร์อย่างตรงไปตรงมาเท่านั้น ในตอนที่ 5 หลังจากโดนยูนะต่อว่า และตบหน้าเข้าให้ 1 ฉาด ดาร์กอนก็ชะงักไปและเหมือนจะคิดอะไรบางอย่างในใจตั้งแต่นั้นมา จนกระทั่งในตอนที่ 10 ได้เผยว่าดาร์กอนหลงรักยูนะหลังจากที่โดนตบหน้า ทำให้เขาเริ่มติดตามยูนะไปแทบทุกที่ทุกเวลา รวมถึงได้ปกป้องยูนะจากการถูกโจมตีของสัตว์ประหลาดในบางครั้ง แม้จะดูเหมือนคนชอบใช้กำลัง แต่ภายใต้ความตึงเครียดในการต่อสู้ ดาร์กอนคือคนที่สุขุมที่สุดในกลุ่ม
นักวางแผนจอมปราดเปรียว ฮิวดรัม (俊敏策士ヒュドラム)
พากย์เสียงโดย ทาคาฮาชิ เรียวสุเกะ (高橋 良輔) [1][2]
  • ความสูง: 57 เมตร [1][2]
  • น้ำหนัก: 52,000 ตัน [1][2]
หนึ่งในมนุษย์ยักษ์แห่งความมืด เชี่ยวชาญในการต่อสู้ด้วยความเร็วสูง และการต่อสู้ที่เน้นทักษะชาญฉลาด แต่พละกำลังจะน้อยกว่ามนุษย์ยักษ์แห่งความมืดตนอื่น ๆ ท่าไม้ตายคือ ฮิวดราสต์ ท่าฟาดฟันคลื่นสูญญากาศที่ปล่อยออกจากใบมีดที่อยู่ตรงแขน [1][2] ฮิวดรัมเป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืดตนแรกที่คืนชีพก่อน คาร์มิลล่า และดาร์กอน เมื่อ 100 ปีก่อน จึงได้เรียนรู้ภาษามนุษย์และศึกษาเรื่องต่าง ๆ ของมนุษย์จนรอบรู้ ต่อมาจึงเผยตัวเป็นคนที่ 3 ฮิวดรัมได้พยายามจับตัวยูนะเพื่อตามหา อีเทอร์นิตี้คอร์ แต่ถูกขัดขวางโดยอิกนิส, เค็นโกะ และ อาคิโตะ แม้ว่าภายนอกจะมีบุคลิกสุขุม พูดจาสุภาพ และดูทรงปัญญา แต่เมื่อถูกขัดขวางการต่อสู้ จะเกิดอาการหัวร้อนและบ้าคลั่ง ทำให้คาร์มิลล่า และดาร์กอน ต้องเข้ามาห้าม ฮิวดรัมมีคำอุทานติดปากคือ Excellent ซึ่งจะพูดเมื่อตนรู้สึกพึงพอใจ
นักรบอันธการ ทริกเกอร์ดาร์ค (闇黒勇士 トリガーダーク)[26]
  • ความสูง: 53 เมตร
  • น้ำหนัก: 44,000 ตัน
ปรากฏในตอนที่ 11 เป็นร่างดั้งเดิมของ​ทริกเกอร์ ซึ่งเป็นมนุษย์ยักษ์แห่งความมืดโดยกำเนิด มีร่างกายสีเทาดำ บริเวณไหล่ทั้งสองข้างมีครีบปลายแหลม ใบหน้าดุดัน บุคลิกเงียบขรึมไม่พูดจา มีเป้าหมายที่จะแย่งชิงอีเทอร์นิตี้คอร์เช่นเดียวกันกับพวกของ​คาร์มิลล่า ท่าไม้ตายคือ ลำแสงดาร์คเซเพเรียน (ダークゼペリオン光線)
ในยุคปัจจุบันได้กลับมาอีกครั้งจากพลังเวทย์คำสาปแห่งความมืดของคาร์มิล่า​ ทำให้เค็นโกะถูกแยกตัวออกมา พร้อมทั้งพลังแห่งความมืด​ที่หลับไหลอยู่ในตัวของทริกเกอร์เกิดคืนชีพขึ้นมา จนกลายร่างเป็นทริกเกอร์ดาร์ค นักรบที่ไร้จิตวิญญาณ และอาละวาดทำลายเมืองอย่างบ้าคลั่ง ย้อนกลับไปช่วงอดีต เค็นโกะกับทริกเกอร์ดาร์คต่อสู้กันภายในจิตใจ จนกระทั่งทั้งคู่สามารถเข้าถึงจิตใจของแต่ละฝ่ายได้ ทริกเกอร์ดาร์คจึงคลายความเกรี้ยวกราด และยอมรับแสงสว่างในจิตใจ หลอมรวมจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกัน พร้อมกับรับพลังเสี้ยวหนึ่งจากอีเทอร์นิตี้คอร์มาด้วย หลังจากนั้นเค็นโกะได้กลับมายังยุคปัจจุบันพร้อมพลังใหม่ กลิตเตอร์ทริกเกอร์อีเทอร์นิตี้ และเอาชนะตนเองในอดีตได้สำเร็จ ส่วนทริกเกอร์ดาร์คในยุคปัจจุบันได้พ่ายแพ้จนสูญสลายไป อนึ่ง ตอนที่ 12 ได้เฉลยว่า ทริกเกอร์นั่นคือตัวเค็นโกะเอง ซึ่ง เค็นโกะคือร่างอวตารมนุษย์ ที่ทริกเกอร์ส่งไปเกิดจากจิตสุดท้ายก่อนกลายสภาพเป็นรูปปั้นหิน
อย่างไรก็ตามอิกนิสได้ซึมซับเอาเศษเสี้ยวพลังบางส่วนของทริกเกอร์ดาร์คเอาไว้ในร่างกายก่อนที่ทริกเกอร์ดาร์คสูญสลาย โดยมีจุดประสงค์บางอย่างแอบแฝง จนกระทั่งในตอนที่ 16 อิกนิสได้นำ GUTS สปาร์คเลนส์ และ แบล็งค์ไฮเปอร์คีย์ ที่ขโมยมาจากห้องวิจัยจาก GUTS-Select ถ่ายพลังความมืดจากทริกเกอร์ดาร์คที่อยู่ในตัวดูดซับมาลงไป ทำให้เขาใช้แปลงร่างเป็นทริกเกอร์ดาร์คได้ในที่สุด ซึ่งทริกเกอร์ดาร์คตนนี้ เป็นตัวตนที่แยกมาจากตัวตนทริกเกอร์ดั้งเดิมโดยสิ้นเชิง และเมื่อใช้ไฮเปอร์คีย์สัตว์ประหลาด จะมีลักษณะที่ถูกเพิ่มเติมคือ ส่วนปากของทริกเกอร์ดาร์คจะอ้าออก เผยให้เห็นเขี้ยว และท่าทางที่เหมือนกับสัตว์ร้าย พร้อมทั้งใช้ความสามารถของไฮเปอร์คีย์สัตว์ประหลาดนั้น นอกจากนี้ยังเผยว่าสามารถใช้อาวุธ เซอร์เคิลอาร์มส์ เช่นเดียวกับทริกเกอร์ โดยสามารถใช้กับคีย์สัตว์ประหลาดได้ ท่าไม้ตายคือ อิมแพ็คซอร์ดฟินิช (インパクトソードフィニッシュ) เป็นการติดตั้งไฮเปอร์คีย์ของ ไซกอร์ก เข้ากับเซอร์เคิลอาร์มส เมื่อติดตั้งตัวใบมีดมีออร่าที่มีหนามสีแดงรอบตัวใบมีด ทว่าอิกนิสก็ยังควบคุมพลังของทริกเกอร์ดาร์คไม่ได้ และเกิดอาการคลั่งทุกครั้งที่แปลงร่าง
คำประกาศในการแปลงร่างของอิกนิสคือ "ความมืดสีดำ ที่ฉาบย้อมอนาคต!" (未来を染める、遅刻の闇!, มิไร โวะ โซเมะรุ ชิโคคุ โนะ ยามิ !)

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวใหม่ล่าสุด

สัตว์ประหลาดสุดยอดดึกดำบรรพ์ความมืด โกลบ้า (超古代闇怪獣 ゴルバー)[26]
  • ความสูง: 65 เมตร
  • น้ำหนัก: 70,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 1 สัตว์ประหลาดที่ปรากฏตัวบนดาวอังคาร จากการเรียกของคาร์มิลล่า ปรากฏตัวเพื่อมาจู่โจมโดมที่ทีมสำรวจกำลังค้นหาโบราณวัตถุจากดาวอังคารอยู่ ในส่วนของรูปร่างลักษณะนั้นเป็นสัตว์ประหลาดที่รวมเอกลักษณ์ของ โกลซ่า และ เมลบ้า เข้าไว้ด้วยกัน สามารถโจมตีด้วย กระสุนแสงจากดวงตาที่ส่วนหัวเมลบาด้านหลัง และคลื่นแสงจากหน้าผากได้
สัตว์ประหลาดสุดยอดดึกดำบรรพ์ความมืด โกลบ้า II (超古代闇怪獣 ゴルバーII)[26]
ปรากฏตัวในตอนที่ 18 เป็นโกลบ้าตัวที่ 2 ที่ปรากฏบนโลก
สัตว์ประหลาดใต้ดินดึกดำบรรพ์ โอกะกุบิล่า (古代地底獣 オカグビラ)
  • ความสูง: 66 เมตร
  • น้ำหนัก: 35,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 4 เดิมเป็นสัตว์ประหลาดที่อาศัยอยู่ใต้ทะเลลึก แต่วิวัฒนาการตนเองมาอาศัยอยู่ใต้ดิน ลักษณะโดยรวมเหมือนกุบิล่าดั้งเดิมทุกประการ
มังกรคลั่งทำลายล้าง เดสดราโก้ (破滅暴竜 デスドラゴ)[26]
  • ความสูง: 50 เมตร
  • น้ำหนัก: 60,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 5 เป็นสัตว์ประหลาดที่ถูกเรียกชื่อว่าเป็น สัตว์ประหลาดแห่งการเริ่มต้น (始まりの怪獣) เนื่องจากในอดีตเมื่อ 6 ปีก่อนมันปรากฏตัวขึ้นและอาละวาดทำลายเมือง เป็นเหตุให้พ่อแม่ของอาคิโตะเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น หลังจากนั้นประธานชิซึมะก็รับอาคิโตะมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม สังเกตได้ว่าเขาของมันถูกทำลายไปข้างหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการปะทะกับกองกำลัง TPC ในอดีต
เทพทำลายล้างดาวเคราะห์ ซาตานเดลอส (惑星破壊神 サタンデロス)[26]
  • ความสูง: 60 เมตร
  • น้ำหนัก: 80,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 เป็นหุ่นยนต์ที่ฮิวดรัมสร้างขึ้นและดัดแปลงมาจากข้อมูลพื้นฐานจากกิกะเดลอส มีความสามารถกางสนามพลังบาเรียที่ป้องกันการโจมตีได้ทั้ง ลำแสงและทางกายภาพ โดยทำลายพื้นที่เป็นเวลา 1 ชั่วโมง เมื่อหมดเวลาก็จะทำการพักโดยที่กางสนามพลังบาเรีย มีจุดอ่อนคือเครื่องสร้างบาเรียบริเวณหน้าอก ซึ่งทางทีม GUTS-Select จึงต้องร่วมมือกับอิกนิส เพื่อหาทางทำลายจุดอ่อนนี้
มารอสูรอวกาศในตำนาน เม็ทสึออก้า (宇宙伝説魔獣 メツオーガ)[26]
  • ความสูง: 69 เมตร
  • น้ำหนัก: 69,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 16 เป็นสัตว์ประหลาดที่ถูกเรียกออกมาจากลูกอุกาบาตที่พุ่งชนยังโลก มีจุดเด่นคือส่วนปากขนาดใหญ่ ที่สามารถปล่อยลำแสงอานุภาพสูงและสามารถดูดกลืนกินได้หมดทุกที่
มารอสูรอวกาศในตำนานใหม่ เม็ทสึโอโรจิ (新宇宙伝説魔獣 メツオロチ)[26]
  • ความสูง: 66 เมตร
  • น้ำหนัก: 66,000 ตัน
ปรากฏตัวในตอนที่ 16 เป็นมารอสูรอวกาศที่เกิดใหม่จากซากศพของเม็ทสึออก้า สามารถสร้างสนามพลังที่ใช้ดูดซึมจากส่วนที่ยื่นออกมาซึ่งอยู่ตรงด้านหลัง แล้วดูดกลืนพลังงานเข้าแล้ว พร้อมกับปล่อยลำแสงสะท้อนจากเกลียวพลังงานที่ถูกสร้างขึ้นบริเวณบนหัวของเม็ตสึโอโรจิ

สัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวอื่นๆ

สัตว์ประหลาดดูดเลือด กิไมร่า (吸血怪獣 ギマイラ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 2 และออกอาละวาดที่ใจกลางเมือง มีอาวุธคือลิ้นที่มีรยางค์มากมาย สำหรับดูดพลังงานจากสิ่งมีชีวิตที่ตกเป็นเหยื่อของมัน หลังจากปะทะกับทริกเกอร์ ก็ถูกลำแสงเซเพเรียนยิงใส่ระยะเผาขนจนร่างระเบิดเป็นผุยผง
สัตว์ประหลาดแปรรูปความมืด กาซอร์ต (変形闇怪獣 ガゾート)
ปรากฏตัวในตอนที่ 3 กำเนิดมาจากกลุ่มก้อนของฝูง คริตเตอร์ สิ่งมีชีวิตที่อาศัยในชั้นบรรยากาศ ไอโอโนสเฟียร์ ซึ่งมาลูรุได้วิเคราะห์ว่า กาซอร์ตตัวนี้ แตกต่างจากกาซอร์ตโดยทั่วไป ตรงที่สร้างมาจากพลังงานความมืดของฮิวดรัม จึงมีลักษณะดวงตาเป็นสีแดงและนิสัยดุร้ายกว่าปกติ
สัตว์ประหลาดมาสคอตจิ๋ว เดบัน (マスコット小怪獣 デバン)
ปรากฏตัวในตอนพิเศษ เป็นสัตว์ประหลาดขนาดเล็กมีช่องของตัวเองชื่อว่า เดบันแชนแนล คอยทำเนื้อหาเรื่องราวข้อมูลเกี่ยวกับวีรกรรมของนักรบอุลตร้าทั้งอดีตและปัจจุบัน
โจรสลัดอวกาศ มนุษย์ดาวบารอสซ่า (รุ่นที่ 4) (海賊宇宙人 バロッサ星人 (四代目))
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 เป็นน้องชายของชาวดาวบารอสซ่า ในจักรวาลที่มีอุลตร้าแมนเซตและหน่วยสโตเรจ ได้เข้ามาที่โลกมนุษย์ด้วยการขโมยหุ่นประจัญบานหมายเลข 3 คิงโจสโตเรจคัสตอม ทั้งนี้ได้มาพร้อมกับเคดาเมียร์ สัตว์ประหลาดจิ๋วที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้ ทั้งนี้ในการไล่ล่า บารอสซ่ารุ่นที่ 4 ได้เรียกบูลตั้นขึ้นมา เพื่อให้เซตและสเปซเซเวนเกอร์ดูดเข้าไปในยังมิติอื่น แต่ตนเองและหุ่นที่ขโมยก็พลาดท่าถูกดูดเข้าไปในประตูมิติด้วยเช่นกัน ในระหว่างช่องว่างมิติได้เข้าต่อสู้กับฮารุกิและได้ฟันอุลตร้าเซตไรเซอร์ของฮารุกิจนชำรุดและได้ขโมยเซตโฮลเดอร์ที่บรรจุอุลตร้าเมดัลซึ่งเป็นขุมพลังหลักในการแปลงร่าง
สัตว์ประหลาดโจรสลัดลูกเจี๊ยบ เบบี้ซานเดรียส เคดาเมียร์ (海賊雛怪獣 ベビーザンドリアス ケダミャー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 เป็นคู่หูของบารอสซ่ารุ่นที่ 4 เป็นสัตว์ประหลาดที่สามารถพูดภาษามนุษย์ได้ จึงทำหน้าที่ในการแปลคำพูดที่บารอสซ่ารุ่นที่ 4 พูดและสามารถสนทนาโต้ตอบได้ หลังจากบารอสซ่า รุ่นที่ 4 ถูกปราบ มันก็บินหายไปในที่สุด
หุ่นประจัญบานหมายเลข 1 รุ่นปรับปรุง สเปซเซเวนเกอร์ (特空機1号改 宇宙セブンガー)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 เป็นหุ่นเซเวนเกอร์ที่ได้รับการอัพเกรดขึ้นมา ทำให้สามารถทำการวาร์ป และออกปฏิบัติการในอวกาศได้ นักบินในขณะนั้นคือ โยโกะ
หุ่นประจัญบานหมายเลข 3 คิงโจสโตเรจคัสตอม (特空機3号 キングジョー ストレイジカスタム)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 หุ่นประจัญบานที่ถูกบารอสซ่ารุ่นที่ 4 ขโมยไป และหลบหนีสู่อวกาศ กระทั่งถูกมิติของบูลต้อนส่งมายังโลกมนุษย์อีกจักรวาล โดยได้ถูกหล่นมายังในสนามกีฬาเมืองชิราฟุเนะซึ่งเป็นที่อยู่ของพวกเค็นโกะ อย่างไรก็ตามได้ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งจากการแทรกแซงระบบเครือข่ายสื่อสารของดาด้าทำให้เกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้นมา จนสุดท้ายฮารุกิจำใจด้วยการทำลายหุ่นยนต์นี้ที่ถูกดาด้าครอบงำ หลังจากที่ปราบดาด้าลงได้ เซตได้นำซากชิ้นส่วนของคิงโจสโตเรจคัสตอมมาเก็บเพื่อไปซ่อมแซมในจักรวาลของตัวเอง
สัตว์ประหลาดจากมิติที่สี่ บูลตั้น (四次元怪獣 ブルトン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 สัตว์ประหลาด 4 มิติที่เกิดจากชิ้นส่วน 2 ชิ้นที่บารอสซ่าประกอบขึ้น มีพลังในการเปิดประตูมิติและดูดกลืนศัตรูเข้าไป
อมนุษย์สามหน้า ดาด้า (三面怪人ダダ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 8 สิ่งมีชีวิตลึกลับที่เข้ามาแทรกแซงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต่างๆ ในเมืองชิราฟุเนะ รวมไปถึงได้เจาะระบบเข้าไปยัง เนิร์สเดสเซและคิงโจสโตเรจคัสตอม มี 3 รูปแบบที่ปรากฏตัวคือ PDO-3A, PDO-B และ PDO-C
ทั้งนี้ดาด้าที่ปรากฏตัวนั้นมาจาก อุลตร้าแมนพาวเวิร์ด จึงมีชื่ออีกหนึ่งชื่อคือ พาวเวิร์ดดาด้า (パワードダダ)
มารอสูรคำสาปศิลาแห่งความมืด การ์กอลกอน (石化闇魔獣 ガーゴルゴン)
ปรากฏตัวในตอนที่ 9 เป็นสัตว์ประหลาดที่คาร์มิลล่าปลุกขึ้นมา
สัตว์ประหลาดแปลงกาย ซารารัส (変身怪獣 ザラガス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 10 เป็นสัตว์ประหลาดที่อยู่ใต้ดินในเมืองคุวาฮาราชิ ถูกตื่นขึ้นมาเนื่องจากดากอนได้เหยียบสัมผัสพื้นดินที่ซารารัสหลับอยู่ มีความสามารถในการวิวัฒน์ร่างกายตนเองให้ทนต่อการโจมตีต่าง ๆ และสามารถยิงแสงความเข้มสูงจากรูตามร่างกายได้ ทางเดียวที่จะเอาชนะมันคือ โจมตีอย่างต่อเนื่องก่อนที่มันจะวิวัฒน์ตัวเองอีกครั้ง
แอบโซลูท ทาร์ทารัส (アブソリュートタルタロス)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 สุดยอดมีชีวิต เผ่าแอบโซลูเทียน จาก เดอะคิงดอม นักรบร่างสีทองที่เคยประมือกับเหล่านักรบอุลตร้ามาแล้วครั้งหนึ่ง มีพลังต่อสู้ที่ร้ายกาจและทัดเทียมกับเหล่าน้กรบอุลตร้า อีกทั้งสามารถข้ามมิติเวลาไปมาได้อย่างอิสระ ปรากฏตัวต่อหน้ามนุษย์ยักษ์แห่งความมืดพร้อม ๆ กับเดียโบโล เพื่อประกาศสงครามชิงอีเทอร์นิตี้คอร์ อย่างไรก็ตามหลังจากที่เดียโบโลพ่ายแพ้ ทาร์ทารัสได้เปลี่ยนเป้าหมายจากเดิมที่ต้องการจะชิงอีเทอร์นิตี้คอร์ มาเป็นวางแผนที่จะยึดครองดินแดนแห่งแสงซึ่งเป็นที่อยู่ของเนบิวล่า M78
แอบโซลูท เดียโบโล (アブソリュートディアボロ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 สุดยอดสิ่งมีชีวิต เผ่าแอบโซลูเทียนคนที่ 2 ที่ปรากฏตัว เป็นนักรบจอมพลังร่างสีทองผู้มีพละกำลังมหาศาล เชี่ยวชาญในวิชาเพลงหมัด มีลักษณะเด่นคือหมวกเกราะที่มีเขาอันใหญ่โต ท่าไม้ตายประจำตัวคือ โกริคิ ฮากิวเค็น (剛力破牛拳, หมัดกระทิงกัมปนาท) ในการต่อสู้บนโลกได้ปะทะกับอุลตร้าแมนทริกเกอร์จนเอาชนะได้แต่ถูกริบุทเข้ามาโจมตีไว้ แต่ว่าในครั้งที่ 2 ได้ปรากฏบนฐานทัพหลักของ TPU จากแผนการ โอปอเรชั่นดราก้อน ของ GUTS-Select โดยทำการดึงพลังงานของพลังงานอานุภาคแอบโซลูทในตัวพร้อมทั้งพวกคาร์มิลล่าที่มาช่วยเอาไว้จนทำให้แผนการสำเร็จ และได้สู้กับทริกเกอร์อีกครั้งและริบุท จนถูกกำจัดไปในที่สุด แต่ว่า แอบโซลูทฮาร์ทของเดียโบโลยังหลงเหลืออยู่ทำให้ฟื้นฟูกลับมาได้เหมือนเดิม
สัตว์ประหลาดจักรกลประหลาด เดียโวลิก (奇機械怪獣 デアボリック)
ปรากฏตัวในตอนที่ 14 เครื่องจักรสงครามชีวะ ที่ถูกเรียกโดยทาร์ทารัสปรากฏตัวขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับทริกเกอร์
มังกรอวกาศเนิร์ส (宇宙竜ナース)
ปรากฏตัวในตอนที่ 15 เป็นต้นแบบของยานเนิร์สเดสเซ ถูกเก็บไว้ในฐานที่ปฏิบัติการของ TPU
นักรบมารเปลวเพลิง คิริเอรอยด์ (炎魔戦士 キリエロイド)
ปรากฏตัวในตอนที่ 19

เพลงประกอบ

เพลงเปิดเรื่อง
  • "Trigger"[19] (ตอนที่ 2 - ปัจจุบ้น)
ร้องโดย ซาคุมะ ทาคาโอะ (佐久間貴生)
ในตอนที่ 1 ใช้เฉพาะช่วงเพลงประกอบตอนสู้เท่านั้น
ตอนที่ 2 - 13 ใช้เนื้อร้องท่อนที่ 1 แต่ในตอนที่ 14 เป็นต้นไปใช้เนื้อร้องท่อนที่ 2
เพลงปิดเรื่อง
ร้องโดย ChouCho
  • "อาชิตะ มิรุ โนโนะ ทาจิ" (ญี่ปุ่น: 明日見る者たちโรมาจิAshita Miru mono Tachi)[27] (ตอนที่ 14, ตอนที่ 16 - ปัจจุบัน)
ร้องโดย มานากะ เค็นโกะ (เทระซากะ ไรกะ), ชิซึมะ ยูนะ (โทโยดะ รุนะ), ฮิจิริ อาคิโตะ (คาเนโกะ ชุนยะ)
ร้องโดย ริบุทวัยรุ่น (ทัตสึยะ ชิมบะ)
เพลงประกอบอื่นๆ
  • "โกะโช วะ คุดาไซ วาเระ โนะ นะ โวะ!" (ญี่ปุ่น: ご唱和ください 我の名を!โรมาจิGoshōwa Kudasai Ware no Na o!) (ตอนที่ 7)
ร้องโดย เอ็นโด มาซาอากิ
ร้องโดย มนุษย์ดาวเมทรอน มาลูรุ (M・A・O)
  • "Higher Fighter" (ตอนที่ 15)
ร้องโดย Ancient times

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ ไทย ออกอากาศ
7HD
SP "อุลตร้าแมนทริกเกอร์ ตอนพิเศษปฐมฤกษ์ ~แสงแห่งความหวังที่ช่วยปกป้องรอยยิ้ม~"
(ウルトラマントリガー直前スペシャル ~笑顔を守る、希望の光~) 
3 กรกฎาคม 2021-
1 "ผู้สืบทอดแสงสว่าง"
(光を繋ぐもの) 
10 กรกฎาคม 202124 กรกฎาคม 2021
2 "ทะยานไปสู่อนาคต"
(未来への飛翔) 
17 กรกฎาคม 202131 กรกฎาคม 2021
3 "แสงกับความมืดจากยุคดึกดำบรรพ์"
(超古代の光と闇) 
24 กรกฎาคม 20217 สิงหาคม 2021
4 "เพื่อรอยยิ้ม"
(笑顔のために) 
31 กรกฎาคม 202114 สิงหาคม 2021
SP1 "พลังที่ช่วยปกป้องความสงบสุข"
(平和を守る力) 
7 สิงหาคม 202123 ตุลาคม 2021
SP2 "ฮีโร่ผู้ท่องไปในจักรวาล"
(宇宙を翔る英雄) 
14 สิงหาคม 202121 สิงหาคม 2021
5 "คำสัญญาของอาคิโตะ"
(アキトの約束) 
21 สิงหาคม 202128 สิงหาคม 2021
6 "ปีศาจ​ 1 ชั่วโมง"
(一時間の悪魔) 
28 สิงหาคม 20214 กันยายน 2021
7 "อินเตอร์​ ยูนิเวิร์ส"
(インター・ユニバース) 
4 กันยายน 202111 กันยายน 2021
8 "การรุกรานที่เพิ่มจำนวน"
(繁殖する侵略) 
11 กันยายน 202118 กันยายน 2021
9 "ปีกในวันนั้น"
(あの日の翼) 
18 กันยายน 202125 กันยายน 2021
10 "จิตใจหวั่นไหว"
(揺れるココロ) 
25 กันยายน 20212 ตุลาคม 2021
11 "การพบพานของแสงกับความมืด"
(光と闇の邂逅) 
2 ตุลาคม 20219 ตุลาคม 2021
12 "ปาฏิหาริย์ 30​ ล้านปี"
(三千万年の奇跡) 
9 ตุลาคม 202116 ตุลาคม 2021
13 "หัวหน้าที่ถูกหมายหัว ~แฟ้มคดีของนักสืบมาลูรุ~"
(狙われた隊長 ~マルゥル探偵の事件簿~) 
16 ตุลาคม 202123 ตุลาคม 2021
14 "ภัยคุกคามสีทอง"
(黄金の脅威) 
23 ตุลาคม 202130 ตุลาคม 2021
15 "โอเปอเรชั่นดราก้อน"
(オペレーションドラゴン) 
30 ตุลาคม 20216 พฤศจิกายน 2021
16 "หายนะยิ้มเยาะ"
(嗤う滅亡) 
6 พฤศจิกายน 202113 พฤศจิกายน 2021
17 "งานฉลองแห่งความพิโรธ"
(怒る饗宴) 
13 พฤศจิกายน 202120 พฤศจิกายน 2021
18 "แผนรอยยิ้มที่ 1"
(スマイル作戦第一号) 
20 พฤศจิกายน 202127 พฤศจิกายน 2021
19 "คุณสมบัติของผู้กอบกู้"
(救世主の資格) 
27 พฤศจิกายน 2021

ในสื่ออื่น

หนังสั้น

มารุนาวิ (マルっとナビ)
ความลับของการพัฒนาเนิร์สเดสเซ ~แผนกปฏิบัติการพิเศษที่ 3~ (ナースデッセイ開発秘話〜特務3課奮闘記〜)

วอยซ์ดราม่า

กาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ วอยซ์ดราม่า (ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ)
เผยแพร่ลงแชนแนลยูทูบ YouTube ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD ทุกวันเสาร์เวลา 9:30 น. ตามเวลาในประเทศญี่ปุ่น เริ่มเผยแพร่เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 2021 เป็นการนำเสนอผ่านเสียงของตัวละคร โดยเนื้อหาของเรื่องนั้นอยู่ในช่วงเหตุการณ์หลังจากอุลตร้ากาแล็คซี่ไฟท์ มหาภัยสมคบคิด บทที่ 1
ตัวละคร
อุลตร้าแมนริบุท (ウルトラマンリブット)
นักรบอุลตร้าหนุ่มที่เข้ามาเป็นสมาชิกกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ ภายใต้การดูแลของ อันโดรเมลอส มีความมุ่งมั่นรับผิดชอบต่อหน้าที่สูง อาวุธประจำตัวคือ รีบุทบล็อกเกอร์ ที่แขนซ้าย
โซระ (ソラ)
ชาวอุลตร้าสีน้ำเงินเพศหญิงที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซเช่นเดียวกับอุลตร้าแมนริบุท มีความรู้ทางวิทยาศาสตร์มากมาย เป็นเพื่อนสมัยเด็กของรีบุท และแม้จะไม่มีเปิดเผย แต่รีบุทเองก็สนใจเธอในระดับที่มากกว่าเพื่อนเช่นกัน ซึ่งสังเกตได้จากอาการหึงหวงของรีบุทตอนที่เคนิสหยอกล้อด้วย
อันโดรเมลอส (アンドロメロス)
หัวหน้านักรบชาวอันโดรซึ่งเป็นพันธมิตรกับชาวอุลตร้า ซึ่งย้ายจากกองทัพมาดูแลหน่วยกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซที่ก่อตั้งใหม่ มีลักษณะเด่นคือ สวมชุดเกราะ คอสโมเทคเตอร์ สีเขียว ปกติจะทำหน้าที่ให้การดูแลรีบุท ในฐานะหัวหน้าและครูฝึก ตัวจริงคือ บูโนวา (ブノワ) ลูกชายของซีซาร์ ผู้สืบทอดชุดเกราะอันโดรเมลอสคนที่ 3
ราชินีอิซานะ (イザナ女王)
ราชินีผู้ปกครองดาวคานอน ในอีกจักรวาลหนึ่ง เธอสามารถรวมร่างกับจิตอันศักดิ์สิทธิ์ แปลงกายเป็นเทพนักรบได้
ราชสีห์อสูรศักดิ์สิทธิ์ กูคุรุซีซาร์ (獅子聖獣グクルシーサー)
สมาชิกของกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ มีสถานะเป็นเหมือนสัตว์เทพในตำนาน
เคนิส (ケニス)
สมาชิกของกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ เป็นมนุษย์ดาวเนบิวล่า KJ-K5 ที่รักสันติ ซึ่งแตกต่างกับ เคซัม และ เครุส นับถืออุลตร้าแมนแม็กซ์ที่คอยหยุดยั้งเผ่าพันธุ์ตัวเองที่กำลังทำลายอารยธรรมดวงดาว มีความสามารถในการสอดแนม และพลังการเคลื่อนไหวที่รวดเร็วเป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีความเป็นเพลย์บอยในตัวอยู่ด้วยเช่นกัน เป็นผู้ที่สอนการพูดเจรจาศัตรูให้กับริบุท
อุลตร้าแมนเนออส (ウルトラマンネオス)
นักรบอุลตร้าจากเนบิวล่า M78 นครแห่งแสงเป็นหัวหน้ากองกำลังระดับพระกาฬบนดาวอุลตร้า สามารถรับรู้สื่อสารกับกูคุรุซีซาร์ได้เป็นอย่างดี
อุลตร้าแมนโจเนียส (ウルトラマンジョーニアス)
นักรบอุลตร้าจากดาว U40 ผู้เกรียงไกร เป็นผู้ฝึกสอนอุลตร้าแมนไททัส และยังมีส่วนในการช่วยเหลือภารกิจของหน่วยกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซอีกด้วย
อุลตร้าแมนจัสติส (ウルトラマンジャスティス)
นักรบอุลตร้าจากกองทัพเดราเซียน เข้ามาที่เรสคิวฟอร์ซเพื่อมาแจ้งเตือนให้กับราชินีอิซานะเพื่อแจ้งเตือนเกี่ยวกับภัยครั้งใหญ่ของเผ่าแอบโซลูเทียน
พ็อคโคล่า (ポッコラ)
สมาชิกของกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ เป็นสมาชิกที่เข้ามาใหม่ มาจากชาวเนบิวล่าพิคโคบ่า ตามคำแนะนำของเจ้าชายพิคโกโล่ ผู้ที่เป็นเพื่อนร่วมชั้น รวมไปถึงเป็นเพื่อนบ้านและญาติของพ่อเขา มีน้ำเสียงคล้ายเด็ก เข้าร่วมทีมเพราะอยากจะท้าสู้กับอุลตร้าแมนไทกะ ลูกชายของอุลตร้าแมนทาโร่ ที่เคยดวลกับ พิคโกโล่ และให้รีบุทเป็นพาร์ทเนอร์ในการฝึกซ้อมให้ โดยเรียกรีบุทว่า พี่รีบุท ในช่วงที่ไปทำภารกิจที่ดาวเคราะห์แห่งหนึ่ง รีบุทที่กำลังเสียท่ากับสัตว์ประหลาดดีโนโซล พ็อคโคล่าได้ปล่อยระเบิดความโกรธออกมาด้วยหมัดที่รุนแรงทำให้ดีโนโซลพ่ายแพ้และหนีไปได้ โดยพ็อคโคล่าเผยว่าพลังแฝงของตนนั้นคือเวลาโกรธจะควบคุมพลังที่แข็งแกร่งอยู่ในตัวไม่ได้
อุลตร้าเซเว่น 21 (ウルトラセブン21)
นักรบอุลตร้าจากเนบิวล่า M78 นครแห่งแสงเป็นยามอวกาศบนดาวอุลตร้า ปรากฏตัวเพื่อมาพบกับอุลตร้าแมนจัสติสที่มาเยื่ยมเยือนในฐานทัพของหน่วยกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซเพื่อมาประลองพร้อมการฝึกซ้อมด้วยกัน ซึ่งการประลองครั้งนี้ทั้งจัสติสและเซเว่น 21 เสมอกัน ชนะ 5 แพ้ 5 จากการท้าประลองถึง 10 ครั้ง
RB
ชาวดาวบาบาลูที่อาศัยอยู่ในดาวเคราะห์แฮมเมอร์ เป็นผู้ใช้แบทเทิลไนเซอร์ควบคุมสัตว์ประหลาดโดยใช้โนวาเครื่องมือในการก่อกวน เพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง อันเนื่องมาจาก ตนเคยเป็นผู้ถูกเลือกจากการเป็นเรโอนิกส์ และเคยเข้าแข่งเรโอนิกส์แบทเทิล แต่ว่าแพ้จากการต่อสู้กับเรย์ ทำให้ถูกขับออกจากกลุ่มและเร่ร่อนบนดาวเคราะห์แฮมเมอร์พร้อมกับสัตว์ประหลาดที่ครอบครองและได้ทำกระทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพื่อเลี้ยงชีพตัวเอง อย่างไรก็ตามอันโดรเมรอสที่ลาดตระเวณดาวเคราะห์แห่งนี้ได้ถูกข้อเสนอเข้ามาร่วมทีมกาแล็คซี่เรสคิวฟอร์ซ ทำให้ RB รับข้อเสนอและเข้าร่วมทีมได้ในที่สุด
อุลตร้าแมนซีนอน (ウルトラマンゼノン)
รายชื่อตอน
ตอนที่ ชื่อตอน เผยแพร่
1 เข้ากลุ่ม (入隊)[28] 10 กรกฎาคม 2021
2 โซระ (ソラ)[29] 17 กรกฎาคม 2021
3 อันโดรเมลอส (アンドロメロス)[30] 24 กรกฎาคม 2021
4 ชายของหน่วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (科技局の男)[31] 31 กรกฎาคม 2021
5 ราชินีอิซานะ (イザナ女王)[32] 7 สิงหาคม 2021
6 อุลตร้าแมนที่แกร่งสุดและไวสุด (最強最速のウルトラマン)[33] 14 สิงหาคม 2021
7 นักรบแห่งกองกำลังระดับพระกาฬ (勇士司令部の戦士)[34] 21 สิงหาคม 2021
8 การเสวนา (会談)[35] 28 สิงหาคม 2021
9 สายลับอวกาศ เคนิส (宇宙工作員 ケニス)[36] 4 กันยายน 2021
10 จักรวาลเที่ยงธรรม (宇宙正義)[37] 11 กันยายน 2021
11 ดอกไม้และดวงดาวและ... (花と星と)[38] 18 กันยายน 2021
12 คำสอนของอาจารย์ (師の教え)[39] 25 กันยายน 2021
13 สมาชิกใหม่ (新メンバー)[40] 2 ตุลาคม 2021
14 พ็อคโคล่า (ポッコラ)[41] 9 ตุลาคม 2021
15 ดรีมแมทช์ (ドリームマッチ)[42] 16 ตุลาคม 2021
16 กระบวนท่าของผู้ชำนาญ (歴戦の技)[43] 23 ตุลาคม 2021
17 ดาวเคราะห์สัตว์ประหลาด (怪獣惑星)[44] 30 ตุลาคม 2021
18 สเคาท์ (スカウト)[45] 6 พฤศจิกายน 2021
19 ชาวดาวบาบาลู RB (ババルウ星人RB)[46] 13 พฤศจิกายน 2021
20 คืนสู่เหย้า (帰郷)[47] 20 พฤศจิกายน 2021
21 การฝึก (訓練)[48] 27 พฤศจิกายน 2021

การออกอากาศ

อุลตร้าแมนทริกเกอร์ นิวเจนเนอเรชั่นทีก้า ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 9:00 - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียวในประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ค.ศ. 2021

ในส่วนประเทศไทยผู้ที่ถือลิขสิทธิ์คือ เดกซ์ โดยได้ออกอากาศทางช่องทีวีดิจิทัลช่อง 7 HD หมายเลข 35 ในรายการ การ์ตูนดังสุดสัปดาห์[49] ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ทุกวันเสาร์ เวลา 7:00 น. - 7:30 น.[50] นอกจากนี้ได้เผยแพร่รูปแบบสื่อสตรีมมิ่งผ่านทางแอปพลิเคชัน Flixer และแชนแนลยูทูป Dexclub เผยแพร่ลงเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ปีเดียวกัน

อ้างอิง

อ้างอิง

  1. 1.00 1.01 1.02 1.03 1.04 1.05 1.06 1.07 1.08 1.09 1.10 1.11 1.12 1.13 1.14 "新TVシリーズ『ウルトラマントリガー』 オンライン発表会にキャスト集結! 新キャラやM・A・Oさん、上坂すみれさんほか声優陣も発表!". Tsuburaya Station. 10 June 2021. สืบค้นเมื่อ 10 June 2021.
  2. 2.00 2.01 2.02 2.03 2.04 2.05 2.06 2.07 2.08 2.09 2.10 2.11 2.12 2.13 2.14 "ULTRAMAN TRIGGER New Poster Revealed! M・A・O, Sumire Uesaka & More to Voice New Characters Premieres on July 10, 2021". Tsuburaya Productions. 10 June 2021. สืบค้นเมื่อ 10 June 2021.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 "新テレビシリーズ『ウルトラマントリガー NEW GENERATION TIGA』テレビ東京系 2021年7月10日(土)あさ9時放送スタート!". สืบค้นเมื่อ 2021-04-15.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 "New TV Series "ULTRAMAN TRIGGER: NEW GENERATION TIGA" Starts Broadcasting in Japan Every Saturday 9 AM, from July 10th, 2021!". สืบค้นเมื่อ 2021-04-15.
  5. "『ウルトラマントリガー』寺坂頼我「生きててよかった!」 スペシャル映像完成で感慨". ORICON NEWS. 2021-06-10. สืบค้นเมื่อ 2021-06-10.
  6. 6.0 6.1 "新番組『ウルトラマントリガー』ヒロイン発表!GUTS-SELECT「シズマ ユナ隊員」役に豊田ルナさんが決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-04-22.
  7. 7.0 7.1 "Female Lead for New TV Series ULTRAMAN TRIGGER Announced! Runa Toyoda to star as GUTS-Select member Yuna Shizuma!". Tsuburaya Productions. 22 April 2021. สืบค้นเมื่อ 22 April 2021.
  8. "新番組『ウルトラマントリガー』キャスト発表!GUTS-SELECT「ヒジリ アキト隊員」役に金子隼也さんが決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-04-29.
  9. "Introducing New Cast for ULTRAMAN TRIGGER! Shunya Kaneko Will Play GUTS-Select Engineer Akito Hijiri!". Tsuburaya Productions. 29 April 2021. สืบค้นเมื่อ 29 April 2021.
  10. 10.0 10.1 "新番組『ウルトラマントリガー』!GUTS-SELECTの巨大戦闘艇「ナースデッセイ号」発進!パイロット「サクマ テッシン隊員」役に水野直さんが決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-05-06.
  11. 11.0 11.1 "GUTS-Select's Giant Battleship "Nursedessei" Takes Flight in ULTRAMAN TRIGGER! Pilot Tesshin Sakuma will be played by Tadashi Mizuno!". Tsuburaya Productions. 6 May 2021. สืบค้นเมื่อ 6 May 2021.
  12. 12.0 12.1 "新番組『ウルトラマントリガー』GUTS-SELECTの戦闘メカ「GUTSファルコン」出動!操縦スペシャリスト「ナナセ ヒマリ隊員」役に春川芽生さんが決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-05-13.
  13. 13.0 13.1 "GUTS-Select Battle Mech "GUTS Falcon" Takes Off in ULTRAMAN TRIGGER! Operation Specialist Himari Nanase to be Played by Meiku Harukawa!". Tsuburaya Productions. 13 May 2021. สืบค้นเมื่อ 13 May 2021.
  14. 14.0 14.1 14.2 "新番組『ウルトラマントリガー』!GUTS-SELECTの精鋭たちの指揮を執る「タツミ セイヤ隊長」役に高木勝也さんが決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-05-20.
  15. 15.0 15.1 15.2 "ULTRAMAN TRIGGER New Cast Announced! Katsuya Takagi Chosen to Star as Seiya Tatsumi, Captain of the Elite Squad GUTS-Select!". Tsuburaya Productions. 20 May 2021. สืบค้นเมื่อ 20 May 2021.
  16. "新番組『ウルトラマントリガー』TPU結成を導いたシズマ財団会長「シズマ ミツクニ」役に宅麻伸さん決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-06-03.
  17. "Shin Takuma Stars in New TV series ULTRAMAN TRIGGER as Mitsukuni Shizuma, President of the Sizuma Foundation & Visionary Founder of TPU". Tsuburaya Productions. 3 June 2021. สืบค้นเมื่อ 3 June 2021.
  18. フィギュア王281 2021, pp. 54–55, 「寺坂頼我(マナカケンゴ/ウルトラマントリガー役) インタビュー」
  19. 19.0 19.1 19.2 "新番組『ウルトラマントリガー』謎のトレジャーハンター「イグニス」役に細貝圭さん!オープニング主題歌(佐久間貴生)・エンディングテーマ(ChouCho)も決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-05-27.
  20. "ULTRAMAN TRIGGER Series Treasure Hunter Ignis to Be Played by Kei Hosogai! Musical Artists & Theme Songs also Announced!". Tsuburaya Productions. 27 May 2021. สืบค้นเมื่อ 27 May 2021.
  21. "新番組『ウルトラマントリガー』でもご唱和ください!前作『ウルトラマンZ』からナツカワ ハルキ役・平野宏周さんのゲスト出演が決定!". สืบค้นเมื่อ 2021-06-24.
  22. "Chant His Name in ULTRAMAN TRIGGER! Kohshu Hirano Returns as Haruki Natsukawa from ULTRAMAN Z!". สืบค้นเมื่อ 2021-06-24.
  23. 宇宙船173 2021, pp. 78–81, 「ウルトラマントリガー」
  24. "『ウルトラマントリガー』に新たな姿「グリッタートリガーエタニティ」登場!「ウルトラマンリブット」も参戦!変身キャストは土屋神葉に決定!" (ภาษาญี่ปุ่น). Tsuburaya Station. 28 September 2021. สืบค้นเมื่อ 28 September 2021.
  25. "Ultraman Trigger's New Form "Glitter Trigger Eternity" Shows Up in ULTRAMAN TRIGGER! Ultraman Ribut with Human Form Played by Shimba Tsuchiya Makes an Appearance!". Tsuburaya Productions. 28 September 2021. สืบค้นเมื่อ 28 September 2021.
  26. 26.0 26.1 26.2 26.3 26.4 26.5 26.6 "宇宙人・怪獣". ウルトラマントリガー公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-06-10.
  27. "ウルトラマントリガー&ケンゴ、ゼット&ハルキがオンラインイベントで夢の共演!ケンゴ・ユナ・アキトが歌う『ウルトラマントリガー』新エンディングテーマ発表!". 円谷ステーション. 円谷プロダクション. 2021-09-14. สืบค้นเมื่อ 2021-09-18.
  28. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第1話(新) 「入隊」-公式配信- / Galaxy Rescue Force Voice Drama EP1 "Initiation". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-07-10. สืบค้นเมื่อ 2021-07-10.
  29. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第2話 「ソラ」-公式配信- / Galaxy Rescue Force Voice Drama EP2 "Sora". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-07-17. สืบค้นเมื่อ 2021-07-17.
  30. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第3話「アンドロメロス」-公式配信- / Galaxy Rescue Force Voice Drama EP3 "ANDRO MELOS". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-07-24. สืบค้นเมื่อ 2021-07-24.
  31. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第4話「科技局の男」-公式配信- / Galaxy Rescue Force Voice Drama #4 "Man of the Science Technology Bureau". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-07-31. สืบค้นเมื่อ 2021-07-31.
  32. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第5話「イザナ女王」-公式配信- / Galaxy Rescue Force Voice Drama #5 "Queen Izana". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-08-07. สืบค้นเมื่อ 2021-08-07.
  33. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第6話 「最強最速のウルトラマン」/ GRF Voice Drama #6 "The Strongest and Fastest Ultraman". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-08-14. สืบค้นเมื่อ 2021-08-14.
  34. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第7話 「勇士司令部の戦士」/ GRF Voice Drama #7 "The Elite Task Force Warrior". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-08-21. สืบค้นเมื่อ 2021-08-21.
  35. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第8話 「会談」/ GRF Voice Drama #8 "The Meeting". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-08-28. สืบค้นเมื่อ 2028-08-21. {{cite AV media}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  36. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第9話「宇宙工作員 ケニス」/ GRF Voice Drama #9 "KENIS THE SPACE AGENT". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-09-04. สืบค้นเมื่อ 2021-09-04.
  37. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第10話「宇宙正義」/ GRF Voice Drama. YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-09-11. สืบค้นเมื่อ 2021-09-11.
  38. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第11話「花と星と」/ GRF Voice Drama #11. YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-09-18. สืบค้นเมื่อ 2021-09-18.
  39. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第12話「師の教え」/ GRF Voice Drama #12 MASTER'S TEACHINGS. YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-09-25. สืบค้นเมื่อ 2021-09-25.
  40. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第13話「新メンバー」/ GRF Voice Drama #13 A New Member. YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-10-02. สืบค้นเมื่อ 2021-10-02.
  41. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第14話「ポッコラ」/ GRF Voice Drama #14 "Poccola". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-10-09. สืบค้นเมื่อ 2021-10-09.
  42. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第15話「ドリームマッチ」/ GRF Voice Drama #15 "Dream Match". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-10-16. สืบค้นเมื่อ 2021-10-16.
  43. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第16話「歴戦の技」/ GRF Voice Drama #16 "THE VETERAN'S TECHNIQUES"". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-10-23. สืบค้นเมื่อ 2021-10-23.
  44. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第17話「怪獣惑星」/ GRF Voice Drama #17 "MONSTER PLANET"". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-10-30. สืบค้นเมื่อ 2021-10-30.
  45. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第18話「スカウト」/ GRF Voice Drama #18 "SCOUT". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-11-06. สืบค้นเมื่อ 2021-11-06.
  46. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第19話「ババルウ星人RB」/ GRF Voice Drama #19 "ALIEN BABARUE RB". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-11-13. สืบค้นเมื่อ 2021-11-13.
  47. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第20話「帰郷」/ GRF Voice Drama #20 "HOMECOMING". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-11-20. สืบค้นเมื่อ 2021-11-20.
  48. 『ギャラクシーレスキューフォース ボイスドラマ』第21話「訓練」/ GRF Voice Drama #21 "TRAINING". YouTube. ウルトラマン公式 ULTRAMAN OFFICIAL by TSUBURAYA PROD. 2021-11-27. สืบค้นเมื่อ 2021-11-27.
  49. "เปิดโผเดือน มิ.ย.ช่อง 7 ส่งรายการใหม่วาไรตี้-เกมโชว์-การ์ตูน". สืบค้นเมื่อ 2021-06-24.
  50. "ครั้งแรก! 7HD-เทโรฯ ส่งทัพการ์ตูนดังจากญี่ปุ่น : วันพีซ-อุลตร้าแมน-กันดั้ม-โคนัน ลงจอทุกเช้าวันหยุดสุดสัปดาห์". สืบค้นเมื่อ 2021-06-24.

หมายเหตุ

  1. ep1
  2. ep17
  3. ชื่อที่ใช้เป็นทางการคือ GUTS ไฮเปอร์คีย์ xxx คีย์


ข้อมูลลิงก์