ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสค์ไรเดอร์รีไวซ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 143: บรรทัด 143:
:ลักษณะของร่าง คามาคิริจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ [[มาสค์ไรเดอร์ไกมุ#มาสค์ไรเดอร์ไกมุ|มาสค์ไรเดอร์ไกมุ]] รวมกับตั๊กแตนตำข้าว<ref>{{Cite web |url=https://toy.bandai.co.jp/series/rider/revice_special/vistamp/detail.php?data=09|title= カマキリバイスタンプ バイスタンプ図鑑|work=仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト|accessdate=2021-10-31}}</ref>
:ลักษณะของร่าง คามาคิริจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ [[มาสค์ไรเดอร์ไกมุ#มาสค์ไรเดอร์ไกมุ|มาสค์ไรเดอร์ไกมุ]] รวมกับตั๊กแตนตำข้าว<ref>{{Cite web |url=https://toy.bandai.co.jp/series/rider/revice_special/vistamp/detail.php?data=09|title= カマキリバイスタンプ バイスタンプ図鑑|work=仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト|accessdate=2021-10-31}}</ref>
:;บราคิโอจีโนม (ブラキオゲノム)
:;บราคิโอจีโนม (ブラキオゲノム)
:ร่างที่ใช้ บราคิโอไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ลักษณะชุดเกราะสีชมพู สลับฟ้า ขลิบม่วง มีลักษณะพิเศษของไดโนเสาร์กินพืช สายพันธ์ุคอยาว แบรคิโอซอรัส มีพละกำลังแข็งแกร่งกว่าร่างอื่น ๆ แต่พลังกระโดด และความเร็วการเคลื่อนที่ก็ด้อยกว่าร่างอื่นเช่นกัน
:เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ 最大! 最古! 最古で最強! ブラキオー! 祝え! 長き王の誕生を!
:เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "'''ไซได ! ไซโจ ! ไซโค เดะ ไซเคียว ! บราคิโอ ! อิวาเอะ ! นางาคิ โอ โนะ ทันโจ โวะ ! '''" (最大!最長!最古で最強!ブラキオー!祝え!長き王の誕生を!, ยิ่งใหญ่ ! ยาวเหยียด ! เก่าแก่และทรงพลัง ! บราคิโอ ! จงสรรเสริญ ! การกำเนิดแห่งราชันย์แห่งความยาว ! )
:ลักษณะของร่าง บราคิโอจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ [[มาสค์ไรเดอร์จีโอ#มาสค์ไรเดอร์จิโอ|มาสค์ไรเดอร์จีโอ]] รวมกับแบรคิโอซอรัส<ref>{{Cite web |url=https://toy.bandai.co.jp/series/rider/revice_special/vistamp/detail.php?data=10|title= ブラキオバイスタンプ バイスタンプ図鑑|work=仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト|accessdate=2021-11-14}}</ref>
:ลักษณะของร่าง บราคิโอจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ [[มาสค์ไรเดอร์จีโอ#มาสค์ไรเดอร์จิโอ|มาสค์ไรเดอร์จีโอ]] รวมกับ แบรคิโอซอรัส<ref>{{Cite web |url=https://toy.bandai.co.jp/series/rider/revice_special/vistamp/detail.php?data=10|title= ブラキオバイスタンプ バイスタンプ図鑑|work=仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト|accessdate=2021-11-14}}</ref>
;ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
;ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
:{| class="wikitable sortable" style="font-size:small" border="1"
:{| class="wikitable sortable" style="font-size:small" border="1"

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:26, 16 พฤศจิกายน 2564

มาสค์ไรเดอร์รีไวซ์
ข้อมูล
บทประพันธ์ โชทาโร่ อิชิโนะโมะริ
ผู้ผลิต ญี่ปุ่น โตเอ
เขียนบท คิโนะชิตะ ฮันตะ[1]
กำกับ ชิบาซากิ ทาคายูกิ[1]
แสดงนำ
  • มาเอดะ เคนทาโร่
  • ฮิวกะ วาตารุ
  • อิโมโตะ อายากะ
  • ฮามาโอะ โนริทากะ
  • อาซาคุระ ยุย
  • เซกิ ฮายาตะ
  • ฮาจิโจอิน คุโรโดะ
  • เอมิ คุราระ
  • โทสึกิ ชิเงยูกิ
บรรยาย คิมุระ ซุบารุ
เพลงเปิด "liveDevil" โดย Da-ice feat. คิมุระ ซุบารุ
กำกับเสียง นาคากาวะ โคทาโร่
การผลิต
ความยาว 24-25 นาที. (ต่อหนึ่งตอน)
การออกอากาศ
ฉายครั้งแรก 5 กันยายน ค.ศ. 2021 (2021-09-05) - ปัจจุบัน
เว็บไซต์ทางการ
Official Site
ลำดับซีรีส์
เซเบอร์

มาสค์ไรเดอร์รีไวซ์ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーリバイスโรมาจิKamen Raidā Ribaisu) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 2021[2]

ประวัติ

มาสค์ไรเดอร์รีไวซ์ เป็นผลงานชุดที่ 3 ของซีรีส์มาสค์ไรเดอร์ยุคเรวะ และเป็นผลงานครบรอบ 50 ปีของมาสค์ไรเดอร์ซีรีส์ [2] โดยระหว่างผู้สร้าง บริษัท โตเอ คอมปานี และ บริษัทของเล่น Bandai ได้มีการตกลงกันด้านธีมของเรื่อง ซึ่งกำหนดให้เป็น ตราสแตมป์ การทำสัญญากับปิศาจ สัตว์ที่แข็งแกร่ง ดีไซน์จากเลเจนด์ไรเดอร์ โดยที่ไม่ใช้พลังจากเลเจนด์ไรเดอร์เหมือนกับซีรีส์ มาสค์ไรเดอร์ดีเคด และ มาสค์ไรเดอร์จีโอ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้ลูกเล่นซ้ำ

เรื่องย่อ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1971 ณ ทวีปอเมริกาใต้ ทีมสำรวจญี่ปุ่นได้ค้นพบซากโบราณวัตถุ และพบเข้ากับวัตถุประหลาดชิ้นหนึ่งที่มีรูปร่างคล้ายตราประทับ ซึ่งสามารถทำให้มนุษย์ทำสัญญากับปิศาจได้ หนึ่งในทีมสำรวจถูกพลังลึกลับที่ว่านั้นครอบงำและปลดปล่อยบางสิ่งออกมาสู่โลกภายนอก กลับมาที่ปัจจุบัน กลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่า เดดแมนส์ ได้ชักจูงให้ผู้คนทำสัญญากับปิศาจและก่อความวุ่นวายไปทั่วทุกแห่งหน รัฐบาลได้ก่อตั้งองค์กรหนึ่งขึ้นมา ชื่อว่า เฟนิกซ์ โดยรับหน้าที่ป้องกันเหตุร้ายที่เกิดจากปิศาจ โดยทางองค์กรได้สร้างอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่เรียกว่า รีไวซ์ไดรเวอร์ แต่ยังคงหาผู้ที่เหมาะสมจะใช้มันไม่ได้ ต่อมา ชายหนุ่มนามว่า อิการาชิ อิคกิ ลูกชายคนโตของครอบครัวโรงอาบน้ำ ผู้ค้นพบว่ามีวิญญาณปิศาจตนหนึ่งสิงอยู่ในตัว แถมยังเข้าไปพัวพันกับเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนี้ ตอนนั้นเองอิคกิก็ถูกเลือกให้เป็นผู้ใช้เข็มขัด รีไวซ์ไดรเวอร์ โดยนักวิทยาศาสตร์ผู้สร้างเข็มขัดที่ว่านั้นเอง นับจากวินาทีนั้น เขาจึงต่อสู้ในฐานะ มาสค์ไรเดอร์ โดยมีวิญญาณปิศาจในตัวเขา นามว่า ไวซ์ คอยเป็นคู่หู ต่อสู้กับเหล่าปิศาจร้ายที่หวังจะทำลายมนุษยชาติ

ตัวละคร

ครอบครัวอิการาชิ

ครอบครัวเจ้าของกิจการโรงอาบน้ำ ชิอาวาเสะ ประกอบด้วยพ่อแม่ และ 3 พี่น้อง นอกจากให้บริการโรงอาบน้ำแล้ว ยังมีเครื่องดื่มเย็นรอต้อนรับลูกค้าหน้าร้านด้วย

อิการาชิ อิคกิ (五十嵐 一輝) / มาสค์ไรเดอร์รีไว (仮面ライダーリバイ)
รับบทโดย มาเอดะ เคนทาโร่ (前田 拳太郎)[2][3]
ตัวเอกของเรื่อง[2] อายุ 22 ปี[4] วัยรุ่นไฟแรง เป็นลูกชายคนโตของครอบครัวอิการาชิ มีจิตใจรักความยุติธรรม และเป็นห่วงเป็นใยผู้อื่น อิคกิได้รับเข็มขัดจากจอร์จด้วยเหตุผลที่ว่า จอร์จเล็งเห็นหน่วยก้านของอิคกิ ที่จะใช้สิ่งประดิษฐ์ของเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด เขาจึงตัดสินใจใช้มัน และแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์รีไว พร้อมกับไวซ์ คู่หูจำเป็นของเขา หลังจากนั้นทั้ง 2 ก็ได้ต่อสู้ในฐานะผู้พิทักษ์ภายใต้ชื่อ มาสค์ไรเดอร์ ยามปกติอิกคิจะเป็นคนรับผิดชอบงานบ้านแทบทุกอย่าง ตั้งแต่ทำความสะอาดโรงอาบน้ำยันบริการลูกค้า เขาจึงเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนอย่างมาก
มีประโยคประจำตัวคือ ชักมีไฟขึ้นมาแล้วสิ ! (沸いてきたぜ!) เป็นคำพูดก่อนจะแปลงร่าง และ มาลุยกันให้สุดเลย ! (一気に行くぜ!) เป็นคำพูดก่อนต่อสู้
ในตอนที่ 4 อิคกิเกิดมีปากเสียงกับไดจิ เนื่องจากเขากลัวที่จะต่อสู้และเผชิญกับความโหดร้ายของพวกเดดแมนส์ อิคกิจึงพยายามหนีปัญหา แต่แล้วเขาก็ตระหนักได้ว่าตนคือผู้เดียวที่มีกำลังพอจะต่อกรกับพวกเดดแมนส์ และปกป้องรอยยิ้มของผู้คนไว้ได้ อิคกิจึงตัดสินใจแน่วแน่ ที่จะสู้ในฐานะมาสค์ไรเดอร์ พร้อมกับคู่หูอย่างไวซ์ ที่ดูเหมือนไม่เอาไหน แต่ก็พึ่งพาได้ ท้ายที่สุด อิคกิจึงยอมเซ็นสัญญากับเฟนิกซ์ และรับชุดอุปกรณ์ รีไวซ์ จากไดจิ เพื่อเริ่มทำงานในฐานะมาสค์ไรเดอร์ขององค์กรอย่างตั้งใจ
เขามักจะได้ยินเสียงวิญญาณปีศาจที่อยู่ในตัวของเขามาตั้งแต่เด็ก ซึ่งปิศาจตนนั้นก็คือ ไวซ์ นั่นเอง
ไวซ์ (バイス) / มาสค์ไรเดอร์ไวซ์ (仮面ライダーバイス)
ให้เสียงโดย คิมุระ ซุบารุ (木村 昴)[3]
ปีศาจที่สิงอยู่ในตัวอิคกิตั้งแต่วัยเด็ก[2] ลักษณะเด่นคือ ร่างกายสีดำ ทรงผมสีขาว และสวมหน้ากากสีฟ้าไว้ตลอด ยามที่ไม่ได้แปลงร่างจะมีสภาพคล้ายผี สามารถทะลุผ่านสิ่งของ หรือปรากฏตัวออกมาจากทวารบนใบหน้าของอิคกิ เช่น รูหู รูจมูก และปาก ซึ่งนอกจากอิกคิและปิศาจด้วยกันแล้ว คนทั่วไปจะมองไม่เห็นเขา จนกว่าอิคกิจะกดปุ่มไวสแตมป์ ไวซ์จึงจะปรากฏตัวด้วยกายหยาบได้ ไวซ์มีนิสัยขี้เล่น และเล่นตลกโปกฮาได้ทุกสถานการณ์ แม้แต่เวลาคับขัน จึงมักถูกอิคกิตำหนิบ่อยครั้ง ไวซ์กลายเป็นคู่หูจำเป็นของอิคกิ โดยจะแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ไปพร้อม ๆ กับอิคกิด้วย ในช่วงแรกไวซ์จะไม่ค่อยใส่ใจกับการต่อสู้ และกวนประสาทอิคกิอยู่ตลอด แต่หลังจากร่วมต่อสู้กันไปสักระยะ ทั้งคู่ก็เริ่มเข้าใจกันและสร้างทีมเวิร์คได้ดีขึ้น ในตอนที่ 2 ไวซ์แสดงให้เห็นว่า หากประทับไวสแตมป์ลงบนวัตถุ เขาจะสามารถสิงสู่ในวัตถุนั้นได้ โดยในเรื่อง ไวซ์เข้าสิงจักรยานของอิคกิและวิ่งออกไปด้วยความเร็วสูงขนาดแซงมอเตอร์ไซค์ได้เลยทีเดียว และในตอนที่ 2 เช่นกัน อิคกิได้บังคับให้ไวซ์สัญญากับตนว่า จะไม่หาทางกินมนุษย์อีก และเชื่อคำพูดของอิคกิด้วย ไม่เช่นนั้นเขาจะขอสู้กับเหล่าเดดแมนส์ด้วยตัวเปล่าจนกว่าจะตาย ไวซ์ที่ถูกบีบคั้นจิตใจจึงยอมทำตามข้อตกลงแต่โดยดี เพราะถ้าหากอิคกิผู้เป็นร่างต้นตาย เขาจะต้องตายไปด้วย และแล้วไวซ์จึงได้เริ่มต้นการทำตัวเป็นคนดีตั้งแต่วันนั้น โดยในตอนที่ 4 ไวซ์ก็แสดงด้านดีอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ เขาสามารถเป็นที่ปรึกษาและเพื่อนคุยได้ในเวลาที่อิคกิเกิดความว้าวุ่นในใจ แต่ในท้ายตอนที่ 2 หลังจากที่เห็นอิกคิหายไปจากภาพถ่ายคู่กับไดจิ ไวซ์ดูเหมือนจะรู้อะไรบางอย่างเช่นกัน
อนึ่งผู้ที่ตั้งชื่อให้ ไวซ์ ก็คือ จอร์จ คาริซากิ นั่นเอง และเจ้าตัวก็ถูกใจเป็นอย่างมาก
อิการาชิ ไดจิ (五十嵐 大二) / มาสค์ไรเดอร์ไลฟ์ (仮面ライダーライブ)
รับบทโดย ฮิวกะ วาตารุ (日向 亘)[3]
ลูกชายคนรองครอบครัวอิการาชิ มีนิสัยเป็นคนขี้อาย แต่ก็มีความหยิ่งทะนงตนแอบแฝงอยู่ ไดจิทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ขององค์กรเฟนิกซ์ และเพิ่งได้เลื่อนขั้นเป็นผู้บัญชาการหน่วย[4] สร้างความยินดีให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก ในตอนแรก ไดจิคิดจะใช้ รีไวซ์ไดรเวอร์ แปลงร่าง แต่เกิดกลัวว่าจะควบคุมปิศาจของตนไม่ได้ จึงปล่อยเข็มขัดทิ้งไป และอิคกิก็ได้มารับช่วงต่อไป ในตอนที่ 3 ระหว่างที่เข้ามายังฐานทัพเฟนิกซ์ เพื่อขอเบิกไวสแตมป์ชิ้นใหม่ไปให้พี่ชาย เขาก็เหลือบไปเห็นอุปกรณ์แปลงร่างใหม่ที่จอร์จกำลังพัฒนาอยู่ ไดจิจึงพยายามขออาสาเป็นผู้ทดลองใช้ แต่จอร์จก็ไม่วางใจโดยกล่าวว่า เนื่องจากไดจิเคยได้โอกาสใช้พลังของรีไวซ์แล้ว แต่หวาดกลัวเกินไป อาจไม่สามารถใช้อุปกรณ์ใหม่นี้ได้ ในตอนที่ 6 ไดจิถูก คาเงโร่ ปิศาจที่สิงในตัวของเขาครอบงำ และกลายเป็นมาสค์ไรเดอร์เอวิล ล่วงเลยมาถึงตอนที่ 7 ไดจิที่มีจิตใจไม่แข็งแกร่งพอ ก็ถูกคาเงโร่ยึดครองร่างไป แล้วขังจิตของไดจิไว้ภายในตัว กระทั่งในตอนที่ 9 จิตใจของไดจิได้ยินเสียงของพี่ชายที่ส่งไปยังส่วนลึกในใจ ไดจิจึงทำลายพันธนาการออกมาได้และเป็นอิสระอีกครั้ง ทำให้เขาแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ไลฟ์ นักรบผู้ขจัดแล้วซึ่งความมืดในจิตใจ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเอวิล
คาเงโร่ (カゲロウ) / มาสค์ไรเดอร์เอวิล (仮面ライダーエビル)
ปิศาจปริศนาที่สิงสู่ในตัวไดจิ[5] และเข้าครอบงำไดจิในที่สุด โดยบุคลิกจะเปลี่ยนไป จากที่เป็นคนสุภาพ ยิ้มแย้ม กลายเป็นคนก้าวร้าว และปากร้าย อีกทั้งยังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขโมยไวสแตมป์ไปสร้างเดดแมนเพิ่ม จอร์จได้รู้ถึงการมีอยู่ของคาเงโร่ขณะที่เขาอยู่ในห้องอาบน้ำ และบังเอิญเห็นไดจิแสดงตัวตนของคาเงโร่ออกมา จอร์จจึงเกิดความสนใจในตัวของทั้งคู่ และมอบทูไซด์ไดรเวอร์ให้ คาเงโร่จึงโจมตีเจ้าหน้าที่เฟนิกซ์ ก่อนจะไปเล่นงานอิกคิ กับ ไวซ์ ภายหลัง ในตอนที่ 6 เป็นต้นมา คาเงโร่ในคราบของไดจิ ได้ร่วมมือกับกลุ่ม เดดแมนส์ แต่เจ้าตัวประกาศว่าตนทำเพื่อกำจัดอิคกิเท่านั้น และไม่ได้ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของ เดดแมนส์ คาเงโร่เกิดมาจากความริษยาทีี่มีต่อพี่ชายของไดจิ ที่ทำให้เขารู้สึกว่าต้องอยู่ใต้เงาของพี่ชายมาตลอด แม้จะว่าไดจิไม่ได้เกลียดชังอิคกิ แต่ด้านมืดนั้นก็ได้สั่งสมมาจนไดจิเติบใหญ่ และอุบัติขึ้นเป็นปิศาจก่อนจะยึดครองร่างไดจิไป แต่แล้วในตอนที่ 9 อิคกิที่รู้สึกผิดต่อน้องชาย ได้เอ่ยปากขอโทษจากก้นบึ้งของหัวใจ ไดจิที่ยอมรับในตัวพี่ชายจึงทลายกำแพงในใจออกมา และทวงร่างคืนจากคาเงโร่ได้สำเร็จ
อิการาชิ ซากุระ (五十嵐 さくら)
รับบทโดย อิโมโตะ อายากะ (井本 彩花)[3]
น้องสาวคนสุดท้องของตระกูลอิการาชิ มีความสามารถด้านศิลปะคาราเต้ ในระดับเยี่ยมยุทธ์
อิการาชิ ยุคิมิ (五十嵐 幸実)
รับบทโดย เอมิ คุราระ (映美 くらら)[3][6]
แม่ของอิคกิ เป็นคนเจ้าระเบียบพอตัว ซึ่งในตอนแรกเกือบจะถูกไวซ์เล่นงานด้วยความไม่รู้ แต่ก็ได้อิคกิมาหยุดไว้ทัน เธอจึงต้องพักอยู่ในโรงพยาบาลระยะหนึ่ง
อิการาชิ เก็นตะ (五十嵐 元太)
รับบทโดย โทสึกิ ชิเงยูกิ (戸次 重幸)[3][6]
พ่อของอิคกิ ผู้ชอบหางานอดิเรกที่พิสดารไม่เหมือนใคร นอกจากจะดูแลกิจการแล้ว เขายังเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ สร้างวีดิโอกิจกรรมแปลก ๆ มาอัพลงเว็บไซต์

เฟนิกซ์

เฟนิกซ์ (フェニックス) เป็นองค์กรพิเศษที่ก่อตั้งขึ้นโดยรัฐบาล มีหน้าที่ต่อกรกับกลุ่ม เดดแมนส์ ที่เริ่มรุกรานผู้คนมากขึ้นเรื่อย ๆ มีอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัยมากมาย

จอร์จ คาริซากิ (ジョージ・狩崎)
รับบทโดย ฮามาโอะ โนริทากะ (濱尾 ノリタカ)[3]
นักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะของเฟนิกซ์ บุตรของนักวิทยาศาสตร์ผู้ค้นพบการแยกปิศาจออกจากร่างกายมนุษย์ จอร์จเป็นผู้พัฒนาและสร้างอาวุธต่าง ๆ รวมถึงเข็มขัด รีไวซ์ไดรเวอร์ นอกจากนี้เขายังเป็นแฟนตัวยงมาสค์ไรเดอร์ยุคเฮเซย์ด้วย แม้ว่าจอร์จจะดูเหมือนพวกเนิร์ด แต่ยามว่างเขาก็ไปฟิตซ้อมร่างกายที่โรงยิมของเฟนิกซ์อยู่เสมอ
คาโดตะ ฮิโรมิ (門田 ヒロミ) / มาสค์ไรเดอร์เดมอนส์ (仮面ライダーデモンズ)
รับบทโดย โคมัตสิ จุนยะ (小松 準弥)[3]
หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูง ฝ่ายปฏิบัติการของเฟนิกซ์ เขาคิดจะใช้รีไวซ์ไดรเวอร์แปลงร่าง แต่ทันทีที่เขาใช้ไวสแตมป์ปลุกปิศาจในตัว เร็กซ์เดดแมนก็ปรากฏตัวออกมาและหลุดการควบคุม เนื่องจากเขาจิตอ่อนเกินไป สถานการณ์จึงแย่ลงไปอีก หลังจากเหตุการณ์นี้ ฮิโรมิจึงถูกลดระดับตำแหน่งในเฟนิกซ์ไปด้วย อย่างไรก็ตาม ฮิโรมิคือคนแรกที่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติในตัวไดจิ และตามจับตาดูอยู่เนือง ๆ ในตอนที่ 7 ฮิโรมิตัดสินใจว่าจะหยุดไดจิให้ได้ เพื่อชดใช้ความผิดที่ตนเองทำให้ไดจิมีสภาพอย่างที่เห็น เขาจึงรับเข็มขัดเส้นใหม่ เดมอนส์ไดรเวอร์ มาจากจอร์จ และแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์เดมอนส์ เข้าต่อสู้กับเอวิล
วาคาบายาชิ โคอิจิโร่ (若林 優次郎)
รับบทโดย ทานาเบะ คาซึยะ (田邊 和也)[3]
หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟนิกซ์ เป็นผู้บัญชาการใหญ่ของหน่วยย่อย รวมถึงควบคุมดูแลการวิจัยของจอร์จ บุคลิกเย็นชา และเคร่งครัดในระเบียบ โคอิจิโร่จึงเอือมระอากับความประพฤติของจอร์จ ที่มักทำตามใจตัวเองอยู่บ่อย ๆ

ตัวละครอื่นๆ

อิราบุ โซโซ (伊良部 正造)
รับบทโดย ไซโก ยูทากะ (西郷 豊)[3]
ลูกค้าขาประจำของโรงอาบน้ำชิอาวาเสะ ชอบมานั่งจิบเครื่องดื่มหน้าร้านเป็นประจำ สนิทสนมกับอิคกิ และมักเรียกเขาว่า บูซัง หลังอิคกิรับหน้าที่มาสค์ไรเดอร์ อิราบุก็ให้ความช่วยเหลือในส่วนข่าวสารต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการสืบคดีเดดแมนส์ โดยที่เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่คนทั่วไปไม่น่าจะมีได้ ทำให้อิคกิสงสัยว่าเขาทำงานอะไรกันแน่ แต่อิราบุก็ยังคงไม่ยอมบอกอยู่เช่นเดิม
อุชิจิมะ ฮิคารุ (牛島 光)
รับบทโดย โอคุ โทโมยะ (奥 智哉)[3]
ลูกชายของทาสึเกะ มักตามพ่อมาใช้บริการโรงอาบน้ำชิอาวาเสะด้วย
อุชิจิมะ ทาสึเกะ (牛島 太助)
รับบทโดย ยาชิบะ โทชิฮิโระ (矢柴 俊博)[3]
ลูกค้าขาประจำของโรงอาบน้ำชิอาวาเสะ อีกหนึ่งคน มีนิสัยเฮฮาและเป็นกันเองมาก

มาสค์ไรเดอร์

อุปกรณ์ทั่วไป

กันดี้โฟน 50 (ガンデフォン50, กันดี้โฟนฟิฟธ์ตี้)
อาวุธประจำตัวของเจ้าหน้าที่ของเฟนิกซ์ ซึ่งไวซ์ไปแย่งจากไดจิมาใช้งาน มีรูปทรงเป็นโทรศัพท์สมาร์ทโฟนสีฟ้าเขียวสลับชมพู สามารถเปลี่ยนโหมดเป็นปืนพกได้ด้วยการกางด้ามจับออกมา นอกจากใช้เป็นโทรศัพท์ทั่วไปแล้ว อิกคิยังใช้มันสื่อสารกับไวซ์ได้จากทุกที่ และยังช่วยให้คนทั่วไปมองเห็นไวซ์ได้จากหน้าจอด้วย โดยอิคกิได้รับมาพร้อมชุดเข็มขัดและอุปกรณ์ของ รีไวซ์ ในตอนที่ 4

มาสค์ไรเดอร์รีไวซ์

มาสค์ไรเดอร์ซิสเต็ม ที่องค์การเฟนิกซ์ต้องการสร้างขึ้นเพื่อเป็นกำลังรบหลักในการต่อต้านเหล่าปิศาจกลุ่ม เดดแมนส์ คิดค้นขึ้นโดย จอร์จ คาริซากิ มีระบบแปลงร่างที่เรียกว่า "'รีไวซ์ซิสเต็ม"' ซึ่งก็คือ การปลุกปิศาจในตัวผู้ใช้ เพื่อนำมาเป็นขุมพลังให้กับมนุษย์ในการต่อสู้ ดังที่จอร์จกล่าวไว้ว่า "ใช้ปิศาจ มาสู้กับปิศาจ" แต่ทั้งนี้ผู้ใช้จำเป็นต้องมีจิตแข็งแกร่ง จึงจะควบคุมปิศาจในตัวได้

ในส่วนการแปลงร่างมีจุดเด่นคือ ในขณะที่แปลงร่างจะปรากฏภาพ กระดานแชท เป็นคำพูดที่สื่อสารในจิตใจระหว่าง ไวซ์ กับ อิกคิ[7]

ทั้งนี้ร่างต่อสู้ต่างๆ มีพื้นฐานมาจากสัตว์และมาสค์ไรเดอร์ยุคเฮย์เซย์ ตามหลักแนวคิดที่ จอร์จ คาริซากิ สร้างขึ้นมา[7][8]

มาสค์ไรเดอร์รีไว

ร่างแปลงของ อิการาชิ อิคกิ ที่ใช้ ริไวซ์ไดรเวอร์ และ ไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ซึ่งขณะแปลงร่าง ไวซ์จะปรากฏตัวออกมาจากร่างอิกคิในสภาพกายหยาบ และแปลงร่างไปด้วย สามารถเปลี่ยนร่างต่อสู้ได้ด้วยไวสแตมป์หลากหลายรูปแบบ และยังสามารถรวมร่าง รีมิกซ์ กับไวซ์ กลายเป็นรูปร่างสัตว์ขนาดใหญ่จากไวแสตมป์นั้น ๆ ได้อีกด้วย หากประทับไวสแตมป์ที่อกด้านซ้าย จะสามารถดึงความสามารถพิเศษของไวสแตมป์ออกมาใช้ได้

ร่างต่อสู้
เร็กซ์จีโนม (レックスゲノム)
ร่างพื้นฐานของรีไว ที่ใช้ เร็กซ์ไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง[9] ชุดเกราะสีชมพูสลับฟ้า[10] มีลักษณะพิเศษของ ไทแรนโนซอรัส มีกำลังขาที่แข็งแกร่ง จัดเป็นร่างที่สมดุลทั้งพละกำลัง และ ความเร็ว
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "โออิน! โชนิ่ง! โรลลิ่ง! โกอิ้ง! คาเมนไรเดอร์! รีไว! ไวซ์! รีไวซ์!" (オーイング!ショーニング!ローリング!ゴーイング!仮面ライダー!リバイ!バイス!リバイス!, ประทับตรา ! ผ่านฉลุย ! หมุนกลิ้ง ! ลุยเลย ! คาเมนไรเดอร์! รีไว! ไวซ์! รีไวซ์!)
เมกาโลดอนจีโนม (メガロドンゲノム)
ร่างที่ใช้ เมกาโลดอนไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง[11] ชุดเกราะสีม่วงสลับดำและชมพู[11] มีลักษณะพิเศษของ เมกาโลดอน โดดเด่นด้านพลังการเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว รวมถึงการต่อสู้ในน้ำ และมีครีบคมกริบที่แขน 2 ข้างเป็นอาวุธ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "โมกุรุดอนดอน! โยยดอน! โดบง! เมกะโลดอน ! โทริสึการิโนะ ฮะ ฮะ ฮะ ฮันเตอร์ !" (潜るドンドン!ヨーイドン!ドボン!メガロドン!通りすがりのハハハハンター!, ดำดิ่ง! โยยดอน! ตูม ! เมกาโลดอน! ก็แค่ผู้ผ่านทางที่เป็น ฮะ ฮะ ฮะ ฮันเตอร์!)
ลักษณะของร่าง เมกาโลดอนจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์ดีเคด รวมกับฉลามดึกดำบรรรพ์ เมกาโลดอน[12]
อีเกิ้ลจีโนม (イーグルゲノム)
ร่างที่ใช้ อีเกิ้ลไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีชมพูสลับสีม่วง ดวงตาสีแดงและสีม่วง[8] มีลักษณะพิเศษของนกอินทรี สามารถบินได้อย่างว่องไวด้วยปีกด้านหลัง และมีประสิทธิภาพการมองเห็นที่ยอดเยี่ยม ซึ่งจะมีระบบล็อกเป้าหมายขณะโจมตีด้วยการบินโฉบด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "อาราบุรุ! ทากะบุรุ! โซระ คาเคเมกุรุ! อีเกิ้ล ! โอะมาเอะ โนะ ฮาเนะ โวะ คาโซเอรุ !" (荒ぶる!高ぶる!空駆け巡る!イーグル!お前の羽を数える!, รุนแรง! โลดโผน! เหาะทะยานข้ามเวหา! อีเกิ้ล ! นับขนนกของนายซะสิ!)
ลักษณะของร่าง อีเกิ้ลจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์ดับเบิล รวมกับนกอินทรี[7][8][13]
แมมมอธจีโนม (マンモスゲノム)
ร่างที่ใช้ แมมมอธไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีชมพูขลิบฟ้าสลับกับม่วง กระจกตาหน้ากากสีแดง มีลักษณะพิเศษของช้างแมมมอธ จุดเด่นคือพละกำลังอันมหาศาล มีอาวุธคือ บูมเมอร์แรงคู่ แมมมอธแกชเชอร์
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "เคียวได นะ คิบะ โมทสึ ! ริคุ โนะ โบสุ ! แมมมอธ ! ฮานักการะ ไคลแมกซ์ ดะเซ ! " (巨大なキバ持つ!陸のボス!マンモス!はなっからクライマックスだぜ!, ด้วยคมเขี้ยวอันใหญ่โต ! จ้าวแห่งปฐพี ! แมมมอธ ! ไคลแมกซ์ตั้งแต่ต้นจนจบเชียวนะ !)
ลักษณะของร่าง แมมมอธจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์เดนโอ รวมกับช้างยุคน้ำแข็ง แมมมอธ[9][14]
พูเทร่าจีโนม (プテラゲノム)
ร่างที่ใช้ พูเทร่าไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีชมพูสลับฟ้าขลิบม่วงดวงตาสีเหลือง มีลักษณะพิเศษของเทอราโนดอน สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูง ขณะเร่งความเร็วการเคลื่อนที่ แอคเซลเลอเรเตอร์ ที่เกราะหน้าอกจะเปิดออกด้วย โดยต่อสู้แท็คทีมกับไวซ์ ที่แปลงร่างเป็น โฮเวอร์ไบค์ จึงสามารถต่อสู้ได้ทั้งทางอากาศ และภาคพื้นดิน หากแต่มีจุดอ่อนคือ พละกำลังหมัด และ ลูกเตะ ที่ต่ำกว่าร่างอื่น ซึ่งทดแทนด้วยพลังกระโดดที่สูงที่สุดแทน
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "โจโชคิริว ! อิชิริว ! โยคุริว ! พุเทร่า ! Flying by! Complete!" (上昇気流!一流!翼竜!プテラ!Flying by!Complete!, ลอยตัวในอากาศ ! สูงละลิ่ว ! เทอโรซอร์ ! พุเทร่า ! Flying by! Complete!)
ลักษณะของร่าง พุเทร่าจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์ไฟซ์ รวมกับสัตว์เลื้อยคลานประเภทบินได้ เทอราโนดอน[15]
ไลอ้อนจีโนม (ライオンゲノム)
ร่างที่ใช้ ไลอ้อนไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีชมพูสลับม่วงขลิบฟ้า มีลักษณะพิเศษของสิงโต มีจุดเด่นคือสไตล์การต่อสู้แบบสัตว์ป่า
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "กาออน ! เก็ทออน ! ยาจู โนะ โอ ! ไลออน ! มิเซเตะกุดาไซ ! โอเระ โนะ โอทาเคะบิ ! " (ガオーン!ゲットオン!野獣の王!ライオン!見ててください!俺の雄叫び!, กาออน ! เก็ทออน ! ราชันย์แห่งสัตว์ป่า ! ไลอ้อน ! ดูให้ดีนะครับ ! เสียงคำรามของผม ! )
ลักษณะของร่าง ไลอ้อนจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์คูกะ รวมกับสิงโต[9][16]
แจ็คคัลจีโนม (ジャッカルゲノム)
ร่างที่ใช้ แจ็คคัลไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ลักษณะชุดเกราะสีฟ้าสลับชมพู หน้ากากมีลักษณะคล้ายสวมแว่นกันลมดวงตาสีเขียว โดดเด่นด่านการโจมตีด้วยพลังหมัดและพลังกระโดดที่เพิ่มมากขึ้น แต่แลกด้วยพลังเตะที่ลดน้อยลง ฟอร์เมชันการต่อสู้จะต้องสู้ร่วมกับไวซ์ในร่างสเก็ตบอร์ด ซึ่งจะใช้การโจมตีแบบ Hit and Run โดยเคลื่อนที่หลอกล่อด้วยสเกตบอร์ด แล้วโจมตีในจังหวะที่ศัตรูเปิดช่องว่าง
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "เทคนิคัล ! ริธึมมิคัล ! คริติคัล ! แจ็คคัล ! นอนสต็อบ เดะ เคลียร์ ชิเตะยารุเซ ! " (テクニカル!リズミカル!クリティカル!ジャッカル!ノンストップでクリアしてやるぜ!, เทคนิคัล ! ริธึมมิคัล ! คริติคัล ! แจ๊คคัล ! จะเคลียร์แบบนอนสต็อปไปเลย ! )
ลักษณะของร่าง แจ็คคัลจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์เอ็กเซด รวมกับสุนัขแจ็คคัล[9][17]
คองจีโนม (コングゲノム)
ร่างที่ใช้ คองไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีชมพูสลับฟ้า ขลิบม่วง มีลักษณะพิเศษของ กอริลลา โดดเด่นด้านกำลังแขนที่ยอดเยี่ยม ผนวกกับความคล่องแคล่ว มีอาวุธหลักเป็นนวม คองรีไวพันเชอร์ ซึ่งสามารถยิงออกมาเป็นหมัดจรวดได้
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "อาร์ม ! สตรองก์ ! ทาทาไค โนะ ก็อง ! นาระเซะ คอง ! ดรัมมิ่งคิต้า ! " (アーム!ストロング!戦いのゴング!鳴らせ!コング!ドラミングキター!, อาร์ม ! สตรองก์ ! ระฆังแห่งการต่อสู้ ! จงกู่ร้องออกไป ! คอง ! ดรัมมิ่งมาแล้ว ! )
ลักษณะของร่าง คองจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ รวมกับกอริลล่า[18]
คามาคิริจีโนม (カマキリゲノム)
ร่างที่ใช้ คามาคิริไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ลักษณะชุดเกราะมีสีชมพูสลับฟ้าขลิบม่วง มีลักษณะพิเศษของ ตั๊กแตนตำข้าว ถนัดการใช้ดาบโจมตีควบคู่กับการยิงธนู ด้วยอาวุธ คามาคิริคแอโร่ ที่สามารถใช้เป็นดาบ และ คันธนู ได้ จึงสามารถต่อสู้ได้ทั้งระยะประชิด และระยะไกล
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "อิสะมุโซกิริ ! โอเระ งะ โยะโคะกิริ ! คามาคิริ ! โอเระตาชิ ออนสเตจ !" (いざ無双切り!俺が横切り!カマキリ!俺たちオンステージ!, บัดนี้ ร่ายรำเพลงดาบ! ข้าจักฟาดฟัน! ตั๊กแตนตำข้าว ! ถึงคราวพวกเราออกโรง !)
ลักษณะของร่าง คามาคิริจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์ไกมุ รวมกับตั๊กแตนตำข้าว[19]
บราคิโอจีโนม (ブラキオゲノム)
ร่างที่ใช้ บราคิโอไวสแตมป์ ในการแปลงร่าง ลักษณะชุดเกราะสีชมพู สลับฟ้า ขลิบม่วง มีลักษณะพิเศษของไดโนเสาร์กินพืช สายพันธ์ุคอยาว แบรคิโอซอรัส มีพละกำลังแข็งแกร่งกว่าร่างอื่น ๆ แต่พลังกระโดด และความเร็วการเคลื่อนที่ก็ด้อยกว่าร่างอื่นเช่นกัน
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ไซได ! ไซโจ ! ไซโค เดะ ไซเคียว ! บราคิโอ ! อิวาเอะ ! นางาคิ โอ โนะ ทันโจ โวะ ! " (最大!最長!最古で最強!ブラキオー!祝え!長き王の誕生を!, ยิ่งใหญ่ ! ยาวเหยียด ! เก่าแก่และทรงพลัง ! บราคิโอ ! จงสรรเสริญ ! การกำเนิดแห่งราชันย์แห่งความยาว ! )
ลักษณะของร่าง บราคิโอจีโนม เป็นการออกแบบโดยใช้ดีไซน์ของ มาสค์ไรเดอร์จีโอ รวมกับ แบรคิโอซอรัส[20]
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
เร็กซ์จีโนม 198.2 ซม. 93.6 กก. 8.9 ตัน 32.1 ตัน 28.2 เมตร 3.8 วินาที
อีเกิ้ลจีโนม 196.9 ซม. 81.1 กก. 8.0 ตัน 25.7 ตัน 52.4 เมตร 5.3 วินาที
แมมมอธจีโนม 198.0 ซม. 106.9 กก. 14.8 ตัน 36.8 ตัน 16.4 เมตร 4.4 วินาที
พูเทร่าจีโนม 202.9 ซม. 86.7 กก. 8.4 ตัน 19.1 ตัน 43.6 เมตร 4.1 วินาที
ไลอ้อนจีโนม 196.6 ซม. 91.4 กก. 12.5 ตัน 30.4 ตัน 22.9 เมตร 3.2 วินาที
เมกาโลดอนจีโนม 202.3 ซม. 90.3 กก. 10.1 ตัน 28.3 ตัน 36.4 เมตร 4.8 วินาที
แจ็คคัลจีโนม 202.0 ซม. 82.4 กก. 11.6 ตัน 24.3 ตัน 48.1 เมตร 3.6 วินาที
คองจีโนม 198.9 ซม. 109.7 กก. 20.4 ตัน 19.5 ตัน 18.4 เมตร 4.3 วินาที
คามาคิริจีโนม 197.1 ซม. 96.5 กก. 14.6 ตัน 17.2 ตัน 19.5 เมตร 3.9 วินาที
บราคิโอจีโนม 196.9 ซม. 112.8 กก. 17.5 ตัน 44.2 ตัน 12.4 เมตร 5.8 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
รีไวซ์ไดรเวอร์ (リバイスドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของรีไว คิดค้นและพัฒนาโดย จอร์จ คาริซากิ ในการแปลงร่างจะต้องใช้ ไวสแตมป์ ประทับลงที่หน้าจอ "โออินเจ็คเตอร์" ของเข็มขัด จากนั้นผู้ใช้จะต้องเสียบไวแสตมป์ลงที่ช่อง "ไวสแตมป์ โกสลอท" บริเวณด้านขวาแล้วโยก หน้าจอจะพลิกมาด้านหน้า และระบบแปลงร่างก็จะเริ่มทำงานทันที ในการใช้ท่าไม้ตาย ผู้ใช้จะต้องโยกไวสแตมป์ 2 ครั้ง ส่วนการแปลงร่างรีมิกซ์ จะต้องโยกไวสแตมป์ให้หน้าจอกลับมาอยู่แนวนอน กดปุ่มไวสแตมป์ และโยกไวสแตมป์อีกครั้ง [21][4]
ไวสแตมป์โฮลเดอร์ (バイスタンプホルダー)
อุปกรณ์เก็บไวสแตมป์ ติดตั้งอยู่ข้างเอวทั้ง 2 ด้าน บรรจุไวสแตมป์ได้ข้างละ 1 อัน
โออินบัสเตอร์ 50 (オーインバスター50, โออินบัสเตอร์ฟิฟธ์ตี้)
อาวุธประจำตัวของรีไว และ ไวซ์ ซึ่งมักจะผลัดกันใช้งาน ปกติจะอยู่ในโหมดปืนพก ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน และสามารถเปลี่ยนเป็นโหมดขวานเพื่อต่อสู้ระยะประชิด สามารถถอดแสตมป์ที่ติดตั้งที่ปลายปืน มาประทับที่หน้าจอ เพื่อใช้ท่าไม้ตายอาวุธได้ ครั้งแรกที่ใช้ อุปกรณ์นี้จะอยู่สภาพสแตมป์ เมื่อประทับเข้าที่มือก็จะปรากฏออกมาในสภาพอาวุธ
อนึ่ง ผู้ที่ตั้งชื่อ โออินบัสเตอร์ คือไวซ์ มีที่มาจากคำว่า โออิน (押印) แปลว่า ตราประทับ
โอสึโทเดรุแฮมเมอร์ 50 (オストデルハンマー50, โอสึโทเดรุแฮมเมอร์ฟิฟธ์ตี้)
อาวุธประจำตัวชิ้นที่ 2 ของรีไว และ ไวซ์ ลักษณะเป็นฆ้อนมือถือ สีฟ้าน้ำทะเล สลับเหลือง สามารถถอดประกอบกับ โออินบัสเตอร์ 50 กลายเป็นดาบ รีไวซแสลชเชอร์ ได้ นอกจากนี้ หากนำ โอสึโทเดรุแฮมเมอร์ ไปสัมผัสกับวัตถุต่าง ๆ เช่น ก้อนหิน จะสามารถยิงพลังโจมตีจากวัตถุสิ่งนั้นได้
ที่มาของชื่ออาวุธชิ้นนี้ มาจากคำว่า (押すと出る, Osuto deru) แปลว่า กดเพื่อให้ออกมา
รีไวซ์สแลชเชอร์ (リバイスラッシャー)
อาวุธดาบยาวที่เกิดจากการประกอบ โอสึโทเดรุแฮมเมอร์ 50 และ โออินบัสเตอร์ 50
ท่าไม้ตาย
เร็กซ์สแตมปิงสแลช (レックススタンピングスラッシュ)

มาสค์ไรเดอร์ไวซ์

ร่างแปลงของ ไวซ์ ที่แปลงร่างจากพลังของ รีไวซ์ไดรเวอร์ ที่อิกคิเป็นผู้ใช้ โดยที่ไวซ์จะแปลงร่างไปพร้อม ๆ กับอิกคิ และจะได้รับพลังแบบเดียวกันมาด้วย ซึ่งไวซ์จะปรากฏกายหยาบออกมาได้ก็ต่อเมื่ออิกคิกดปุ่ม ไวสแตมป์ เท่านั้น ไม่ว่ากรณีใด หากดึงไวสแตมป์ออกจากเข็มขัด ไวซ์จะถูกดึงกลับมาที่ตัวอิกคิเสมอ บริเวณหน้าอกด้านซ้ายจะมีสัญลักษณะไวสแตมป์ปรากฏอยู่ ซึ่งจะเปลี่ยนไปตามพลังของไวสแตมป์ที่ใช้งานอยู่

ร่างต่อสู้
เร็กซ์จีโนม (レックスゲノム)
ร่างพื้นฐานของไวซ์ มีลักษณะพิเศษของ ไทแรนโนซอรัส มีจุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะของทีเร็กซ์ และหางอันทรงพลังที่สามารถยืดยาวออกมาโจมตีศัตรูได้
เมกาโลดอนจีโนม (メガロドンゲノム)
ร่างที่รับพลังจาก เมกาโลดอนไวสแตมป์ ของไวซ์ จุดเด่นคือ หมวกรูปทรงฉลาม มีความโดดเด่นด้านพลังเคลื่อนไหวด้วยความเร็วสูง โจมตีแท็คทีมประสานกับรีไวได้เป็นอย่างดี สามารถโจมตีด้วยการกัดได้เช่นกัน
อีเกิ้ลจีโนม (イーグルゲノム)
ร่างที่รับพลังจาก อีเกิ้ลไวสแตมป์ ของไวซ์ จุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะนกอินทรี และเกราะสีดำสลับเขียว มีความสามารถในการบินและการมองเห็นที่ยอดเยี่ยม เมื่อรวมร่างรีมิกซ์กับรีไว จะกลายเป็นนกอินทรีขนาดใหญ่ได้ รวมถึงเพิ่มความเร็วการบินสูงขึ้น
แมมมอธจีโนม (マンモスゲノム)
ร่างที่ได้รับพลังจาก แมมมอธไวสแตมป์ ของไวซ์ จุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะช้างแมมมอธ ชุดเกราะสีแดงสลับเงิน มีพละกำลังแข็งแกร่ง และมีอาวุธเป็น โล่คู่ กลาเซียชีลด์ ที่มีพลังป้องกันสูง ซึ่งใช้ได้ทั้งโจมตีและป้องกัน รวมถึงใช้เป็นฟอร์เมชั่นต่อสู้ร่วมกับรีไวได้ ซึ่งไวซ์จะป้องกันด้วยโล่ ขณะที่รีไวโจมตีต่อเนื่องด้วยบูมเมอร์แรงคู่ บุกเข้าประชิดศัตรูโดยไร้ช่องว่าง
พูเทร่าจีโนม (プテラゲノム)
ร่างที่รับพลังจาก พูเทร่าไวสแตมป์ ของไวซ์ ร่างนี้จะพิเศษกว่าร่างอื่น โดยไวซ์จะแปลงร่างเป็นยานพาหนะไฮเทค โฮเวอร์ไบค์ ที่สามารถบินไปในอากาศได้ทุกทิศทาง[22][23][9]
  • มีต้นแบบมาจากโฮเวอร์ไบค์ยี่ห้อ XTURISMO ของบริษัท A.L.I. Technologies[24]
ไลอ้อนจีโนม (ライオンゲノム)
ร่างที่ได้รับพลังจาก ไลอ้อนสแตมป์ ของไวซ์ มีจุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะสิงโต ลักษณะเด่นคือการต่อสู้แบบสัตว์ป่า นอกจากนี้ยังสามารถรวมร่าง รีมิกซ์ ได้ 2 แบบ คือ สิงโต และ แมว
แจ็คคัลจีโนม (ジャッカルゲノム)
ร่างที่รับพลังจาก แจ็คคัลไวสแตมป์ ของไวซ์ ในตอนแรกจะมีร่างแบบปกติโดยมีหมวกรูปทรงคล้ายสุนัขแจ็คคัล ชุดสีชมพู แต่ไวซ์ไม่ชอบภาพร่างที่ปรากฏและโวยวายกับจอร์จ จอร์จจึงทำให้ร่างนี้ไวซ์แปลงร่างเป็นกระดานสเก็ตบอร์ด และยังสามารถเร่งความเร็วของสเก็ตบอร์ดได้ดั่งใจนึก
คองจีโนม (コングゲノム)
ร่างที่รับพลังจาก คองไวสแตมป์ ของไวซ์ ชุดเกราะจะหนากว่าร่างอื่น ๆ จุดเด่นคือ หมวกรูปทรงคล้ายศีรษะกอริลลาและจวรด และมีนวม คองจีโนเบรเซอร์ เป็นอาวุธหลัก มีพลังแขนที่ยอดเยี่ยม สามารถยิงหมัดจรวด และ ทุบพื้นเพื่อปล่อยคลื่นอัดกระแทกได้เช่นเดียวกับรีไว
คามาคิริจีโนม (カマキリゲノム)
ร่างที่ได้รับพลังจาก คามาคิริไวสแตมป์ ของไวซ์ มีจุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะตั๊กแตนตำข้าว ชุดเกราะโดยรวมลักษณะใกล้เคียงกับมาสค์ไรเดอร์ไกมุมาก สามารถต่อสู้ด้วยกระบวนท่าวิทยายุทธเป็นหลัก
บราคิโอจีโนม (ブラキオゲノム)
ร่างที่ได้รับพลังจาก บราคิโอไวสแตมป์ ของไวซ์ มีจุดเด่นคือ หมวกรูปทรงศีรษะแบรคิโอซอรัส ร่างกายจะใหญ่โตกว่าร่างอื่น ๆ และมีพละกำลังมาก แต่ความว่องไวจะต่ำไปด้วยเช่นกัน
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
เร็กซ์จีโนม 199.8 ซม. 92.2 กก. 8.5 ตัน 29.9 ตัน 29.6 เมตร 3.7 วินาที
อีเกิ้ลจีโนม 200.0 ซม. 84.3 กก. 7.2 ตัน 22.3 ตัน 56.1 เมตร 5.1 วินาที
แมมมอธจีโนม 197.5 ซม. 105.8 กก. 12.9 ตัน 33.3 ตัน 16.9 เมตร 4.3 วินาที
ไลอ้อนจีโนม 198.1 ซม. 89.9 กก. 12.1 ตัน 28.7 ตัน 23.2 เมตร 3.20 วินาที
เมกาโลดอนจีโนม 206.5 ซม. 88.7 กก. 9.7 ตัน 26.8 ตัน 37.8 เมตร 4.7 วินาที
คองจีโนม 207.3 ซม. 121.5 กก. 20.1 ตัน 17.9 ตัน 20.1 เมตร 4.1 วินาที
คามาคิริจีโนม 207.6 ซม. 97.2 กก. 14.0 ตัน 15.7 ตัน 22.5 เมตร 3.8 วินาที
บราคิโอจีโนม 209.1 ซม. 127.3 กก. 16.9 ตัน 41.6 ตัน 15.9 เมตร 5.4 วินาที
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก ระดับความสูงสุด ความเร็วสูงสุด
พูเทร่าจีโนม 175.1 ซม. 93.6 กก. 150.0 เมตร 210.0 กม. / ชม.
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก
แจ็คคัลจีโนม 91.4 ซม. 3.6 กก.
ท่าไม้ตาย
อาคุมะเฮียคุเร็ทสึเคียวริวเคน (悪魔百烈恐竜拳 , เพลงหมัดมังกรปิศาจพิฆาต)[25]
ท่ารัวหมัดใส่ศัตรูอย่างต่อเนื่องของไวซ์ เป็นท่าไม้ตายที่เขาคิดขึ้นเอง

ร่างรีมิกซ์

รูปร่างที่เกิดจากการแปลงร่างขั้นที่ 2 ของรีไว และ ไวซ์ มีลักษณะเป็นสัตว์ตามไวสแตมป์ที่ใช้งาน โดยรีไว และ ไวซ์จะทำการต่อตัวกันหลากหลายรูปแบบเพื่อเปลี่ยนร่าง[4][26]

รีไวซ์เร็กซ์ (リバイスレックス)
ไทแรนโนซอรัสที่เกิดจากต่อตัวกันของรีไว และ ไวซ์ มีพละกำลังแข็งแกร่ง และเคลื่อนที่ว่องไว โจมตีด้วยขากรรไกรและหางอันทรงพลัง
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! คุริดาสึ! แม็กซ์! เร็กซ์!" (必殺! 繰り出す! マックス! レックス!)
รีไวซ์อีเกิ้ล (リバイスイーグル)
นกอินทรีขนาดใหญ่ที่เกิดจากการต่อตัวของรีไว และ ไวซ์ สามารถบินได้ด้วยความเร็วสูงกว่าร่างเดี่ยว ๆ มีสายตาที่เฉียบแหลมและแม่นยำ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! มิราเคิล! กุรุกุรุ! อีเกิ้ล!" (必殺! ミラクル! グルグル! イーグル!)
รีไวซ์แมมมอธ (リバイスマンモス)
ช้างแมมมอธที่เกิดจากการต่อตัวกันของ รีไว และ ไวซ์ มีพลังแข็งแกร่ง รวมถึงพลังป้องกันเป็นเลิศ มีงาอันแหลมคม และงวงอันทรงพลัง เป็นอาวุธ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! ทาโอสึ! โดสึโดสึ! แมมมอธ!" (必殺! 倒す! ドスドス! マンモス!)
รีไวซ์พูเทร่า (リバイスプテラ)
รูปแบบการโจมตีของรีไว กับ ไวซ์ โดยรีไวจะขึ้นขับ ยานโฮเวอร์ไบค์ ที่เกิดจากการแปลงร่างของไวซ์ไล่ต้อนศัตรู และโจมตีขนาบศัตรูจาก 2 ทิศทางด้วยความเร็วที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าปกติ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! อุทเทนะ! มิเทนะ! พูเทร่า!" (必殺! 撃ってな! 見てな! プテラ!)
รีไวซ์ไลอ้อน (リバイスライオン)
สิงโตขนาดใหญ่ที่เกิดจากการต่อตัวกันของ รีไว และ ไวซ์ มีพลังการกัดที่แข็งแกร่งมาก พร้อมด้วยกรงเล็บอันคมกริบ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! แชมเปี้ยน! บาคุอง! ไลอ้อน!" (必殺! チャンピオン! 爆音! ライオン!)
รีไวซ์แจ็คคัล (リバイスジャッカル)
รูปแบบการโจมตีของรีไว กับ ไวซ์ ที่ใช้แจ็คคัลจีโนม ในการไล่ล่าศัตรูด้วยความเร็วบนสเก็ตบอร์ดซึ่งเป็นร่างแปลงของไวซ์
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! คารุการุ! นคคารุ! แจ็คคัล!" (必殺!軽々!乗っかる!ジャッカル!)
รีไวซ์คอง (リバイスコング)
กอริลลาขนาดใหญ่ที่เกิดจากการต่อตัวของรีไว กับ ไวซ์ มีพละกำลังแข็งแกร่ง ใกล้เคียงกับ รีไวซ์แมมมอธ แต่มีความว่องไวมากกว่า
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! คิง! พันชิ่ง! คอง!" (必殺!キング! パンチング! コング!)
รีไวซ์คามาคิริ (リバイスカマキリ)
ตั๊กแตนตำข้าวขนาดใหญ่ที่เกิดจากการต่อตัวของ รีไว และ ไวซ์ มีเคียวอันคมที่แขนทั้ง 2 เป็นอาวุธ และสามารถบินได้ด้วยปีกที่อยู่ด้านหลัง
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! โคมะกิริ! บุชชิกิริ! คามาคิริ!" (必殺!コマ斬り!ブッチギリ!カマキリ!)
รีไวซ์บราคิโอ (リバイスブラキオ)
แบรคิโอซอรัสที่เกิดจากต่อตัวกันของรีไว และ ไวซ์ มีคออันยาว และ หางอันทรงพลังเป็นอาวุธ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฮิทซัทสึ! ฮัทสึโด! เกคิโต! บราคิโอ!" (必殺!発動!激闘!ブラキオー!)

ท่าไม้ตาย

เร็กซ์สแตมปิ้งฟินิช (レックススタンピングフィニッシュ)
อีเกิ้ลสแตมปิ้งฟินิช (イーグルスタンピングフィニッシュ)
แมมมอธสแตมปิ้งฟินิช (マンモススタンピングフィニッシュ)
พูเทร่าสแตมปิ้งฟินิช (プテラスタンピングフィニッシュ)
ไลอ้อนสแตมปิ้งฟินิช (ライオンスタンピングフィニッシュ)
เมกาโลดอนสแตมปิ้งฟินิช (メガロドンスタンピングフィニッシュ)
แจ็คคัลสแตมปิ้งฟินิช (ジャッカルスタンピングフィニッシュ)
คองสแตมปิ้งฟินิช (コングスタンピングフィニッシュ)
คามาคิริสแตมปิ้งฟินิช (カマキリスタンピングフィニッシュ)
บราคิโอสแตมปิ้งฟินิช (ブラキオスタンピングフィニッシュ)

มาสค์ไรเดอร์ไลฟ์ และ มาสค์ไรเดอร์เอวิล

อุปกรณ์และอาวุธ
ทูไซด์ไดรเวอร์ (ツーサイドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของไลฟ์ และ เอวิล ในการใช้งานจะต้องนำไวสแตมป์มาประทับที่หน้าจอ และนำมาติดตั้งที่ช่องใส่ไวสแตมป์ เมื่อติดตั้งเสียงประกาศเข็มขัดพูดว่า Confirmed!" แล้วเสียงประกาศบนเข็มขัดพูดว่า Versus up! จากนั้นเสียงรอประกาศว่า Eeny meeny miny more! Eeny meeny miny more! จากนั้นกดไกปืนที่อยู่บนด้านขวาของเข็มขัด เพื่อทำการแปลงร่างเป็น มาสค์ไรเดอร์ไลฟ์ / มาสค์ไรเดอร์เอวิล

มาสค์ไรเดอร์ไลฟ์

มาสค์ไรเดอร์ที่อิการาชิ ไดจิ แปลงร่าง

ร่างต่อสู้
แบทจีโนม (バットゲノム)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แบทจีโนม 195.7 ซม. 110.2 กก. 20.5 ตัน 48.6 ตัน 42.8 เมตร 3.3 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
ไลฟ์กัน (ライブガン)
ท่าไม้ตาย
จัสติสฟินิช (ジャスティスフィニッシュ)

มาสค์ไรเดอร์เอวิล

ร่างแปลงของ อิการาชิ ไดจิ ที่ถูกคาเงโร่ควบคุมจิตใจ ซึ่งได้รับเข็มขัด ทูไซด์ไดรเวอร์ จากจอร์จ ระบบแปลงร่างของเอวิลเป็นการดึงพลังจากตัวปิศาจโดยตรง ต่างกับรีไวซ์ที่ทำให้ปิศาจในตัวผู้ใช้ปรากฏออกมาช่วยต่อสู้

ร่างต่อสู้
แบทจีโนม (バットゲノム)
ร่างพื้นฐานของเอวิล มีลักษณะพิเศษจากค้างคาว ชุดเกราะสีดำขลิบเขียว มีความสามารถในการโจมตีด้วยความว่องไวและเงียบเชียบ เหมือนกับค้างคาว
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "แมดเนส ! โฮพเลส ! ดาร์คเนส ! คาเมนไรเดอร์ เอวิล ! เย่-ฮ่า ฮ่า! " (Versus Up! Madness! Hopeless! Darkness! Bat! Hehe! Kamen Rider Evil! Yeah-haha!", คลุ้มคลั่ง ! สิ้นหวัง ! ความมืด ! แบท ! คาเมนไรเดอร์ เอวิล !)
แจ็คคัลจีโนม (ジャッカルゲノム)
ร่างที่ใช้ แจ็คคัลไวสแตมป์ ในการเปลี่ยนพลังของเอวิล ชุดเกราะสีดำขลิบเขียวสลับม่วง ในร่างนี้ นอกจากพลังหมัดจะรุนแรงขึ้นแล้ว พลังการเคลื่อนที่และพลังกระโดดจะเพิ่มขึ้นด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ "ฟีล ! อะ ทริลล์ ! สไปรัล ! คาเมนไรเดอร์ เอวิล ! แจ็คคัล ! " (Feel! A Thrill! Spiral! Kamen Rider Evil! Jackal!, สัมผัส ! ความกลัว ! หมุนควง ! คาเมนไรเดอร์ เอวิล ! แจ๊คคัล !)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แบทจีโนม 207.0 ซม. 106.8 กก. 15.8 ตัน 37.5 ตัน 45.1 เมตร 3.1 วินาที
แจ็คคัลจีโนม 197.6 ซม. 108.4 กก. 18.2 ตัน 39.2 ตัน 49.7 เมตร 2.7 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
เอวิลเบลด (エビルブレード)
อาวุธประจำตัวของเอวิล เป็นอุปกรณ์แปลงร่างและอาวุธในตัว ปกติจะติดตั้งไว้กับไดรเวอร์ และจะดึงออกมาเมื่อทำการแปลงร่าง ลักษณะเป็นดาบสั้น ที่มีช่องติดตั้งไวสแตมป์บริเวณด้ามจับ
ท่าไม้ตาย
ดาร์คเนสฟินิช (ダークネスフィニッシュ)
ท่าไม้ตายหลักของเอวิล เป็นการรวมพลังงานทั้งหมดไปที่ใบดาบ เอวิลเบลด แล้วฟาดฟันโจมตีศัตรู

มาสค์ไรเดอร์เดมอนส์

ร่างแปลงของ คาโดตะ ฮิโรมิ ที่แปลงร่างด้วย เดมอนส์ไดรเวอร์ ที่รับมาจากจอร์จ ระบบแปลงร่างจะแตกต่างกับไรเดอร์อีก 2 คนก่อนหน้า คือ เดมอนส์จะมอบพลังของปิศาจให้กับผู้ใช้ที่เป็นมนุษย์ โดยฮิโรมิได้รับเข็มขัดมาพร้อมกับไวสแตมป์ สไปเดอร์ และ บัตตะ ระบบการใช้งานของเดมอนส์ จะไม่ใช่การเปลี่ยนร่างตามพลังของไวสแตมป์ แต่จะเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนเกราะให้เป็นอาวุธจากไวสแตมป์นั้น ๆ เรียกว่า จีโนมิกซ์ ซึ่งในครั้งนี้ฮิโรมิสามารถแปลงร่างได้สำเร็จ ด้วยจิตใจที่มีความมุ่งมั่นมากกว่าตอนแรก

ร่างต่อสู้
สไปเดอร์จีโนม (スパイダーゲノム)
ร่างพื้นฐานของเดมอนส์ ลักษณะชุดเกราะสีแดงสลับเงินแซมน้ำเงิน มีลักษณะพิเศษของแมงมุม ดีไซน์ชุดเกราะดูคล้ายใยแมงมุม รวมถึงหมวกของสไปเดอร์จีโนม มีตาทั้ง 8 เหมือนกับแมงมุม ซึ่งจะแสดงผลให้ผู้ใช้สามารถเห็นได้รอบทิศทาง นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการยิงใยแมงมุมออกมาจากมือและเข็มขัด เพื่อใช้โจมตีหรือหลบหลีกศัตรู มีพละกำลังเหนือกว่าเอวิล ที่มีพลังต่อสู้สูงที่สุดขณะนั้น จึงสามารถรับมือคาเงโร่ได้อย่างไม่มีปัญหา
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ " ดีไซด์ อัพ ! ดีพ (ฟุคาคุ)! ดรอป (โอชิรุ)! เดนเจอร์ (คิคิ) ! (คาเมน) ไรเดอร์ เดมอนส์ !" ("Decide up! Deep. (深く) Drop. (落ちる) Danger. (危機) (仮面)ライダーデモンズ!, ตัดสินใจ ! ดีพ (สุดหยั่งถึง) ! ดรอป (ร่วงหล่นลง) ! เดนเจอร์ (อันตราย) ! (คาเมน) ไรเดอร์ เดมอนส์ !")
บัตตะจีโนมิกซ์ (バッタゲノミクス)
ร่างที่ใช้ บัตตะไวสแตมป์ ในการเปลี่ยนพลัง ของเดมอนส์ มีลักษณะพิเศษของตั๊กแตน เกราะขาก็จะเปลี่ยนสภาพกลายเป็นขาตั๊กแตนด้วย ทำให้มีพลังกระโดดเป็นเลิศ และส่งผลให้พลังเตะรุนแรงขึ้นเช่นกัน
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ " โดมิเนท อัพ ! บัตตะ ! จีโนมิกซ์ !" ("ドミネートアップ!バッタ!ゲノミクス!")
โมกุระจีโนมิกซ์ (モグラゲノミクス)
ร่างที่ใช้ โมกุระไวสแตมป์ ในการเปลี่ยนพลัง ของเดมอนส์ มีลักษณะพิเศษของตัวตุ่น เกราะแขนขวาจะกลายเป็นอาวุธสว่าน เดมอนดิกซอน ซึ่งมีสีสันคล้าย มาสค์ไรเดอร์ อเมซอน มีพลังมหาศาลในการขุดเจาะทะลวง ด้วยหัวสว่านคาร์ไบต์ ที่ขับเคลื่อนด้วยกล้ามเนื้อเทียมพิเศษ จีโนมัซเซิ่ล นอกจากนี้ยังสามารถใช้ขุดเจาะลงไปใต้ดินได้อีกด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ " โดมิเนท อัพ ! โมกุระ ! จีโนมิกซ์ !" ("ドミネートアップ!モグラ!ゲノミクス!")
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังหมัด พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
สไปเดอร์จีโนม 202.3 ซม. 109.8 กก. 19.2 ตัน 42.1 ตัน 42.5 เมตร 3.4 วินาที
โมกุระจีโนมิกซ์ 111.5 กก. 24.8 ตัน 3.6 วินาที
อุปกรณ์และอาวุธ
เดมอนส์ไดรเวอร์ (デモンズドライバー)
เข็มขัดแปลงร่างเส้นที่ 3 ที่จอร์จเป็นผู้พัฒนาขึ้น ใช้งานโดยประทับไวสแตมป์ที่ด้านบน ก่อนจะประทับอีกครั้งที่หน้าจอของไดรเวอร์ เพื่อเริ่มระบบแปลงร่าง ไดรเวอร์เส้นนี้จะใช้ระบบ จีโนมิกซ์ เชนจ์ ในการเปลี่ยนร่าง ซึ่งเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนเกราะให้เป็นอาวุธ โดยกดสวิตช์ที่ 2 ด้านของหัวเข็มขัดเข้าหากัน ก่อนนำไวสแตมป์มาประทับด้านบนเข็มขัด และประทับที่หน้าจออีกครั้ง
ท่าไม้ตาย
เดมอนส์ฟินิช (デモンズフィニッシュ)
ท่าไม้ตายหลักของเดมอนส์ มีด้วยกันอยู่ 2 รูปแบบ คือ ไรเดอร์พันช์ และ ไรเดอร์คิก
เดมอนส์รีเควียม (デモンズレクイエム)
ท่าไม้ตายจาก โมกุระไวสแตมป์ รวมพลังทั้งหมดไว้ที่สว่าน เดมอนดิกซอน แล้วพุ่งเข้าปะทะศัตรู
บัตตะเดมอนส์รีเควียม (バッタデモンズレクイエム)
ท่าไม้ตายจาก บัตตะไวสแตมป์ ส่วนขาทั้ง 2 ข้างของเดมอนส์จะแปรสภาพเป็นขาตั๊กแตน ใช้ลูกเตะโจมตีต่อเนื่องใส่ศัตรู

เดดแมนส์

กลุ่มก่อการร้ายที่มีความเกี่ยวข้องกับปิศาจอย่างลึกลับ มักใช้เหล่าปิศาจออกอาละวาดก่อความวุ่นวายให้มนุษย์ชาติ แต่เป้าหมายสูงสุดยังคงเป็นปริศนาอยู่

มีคำขวัญประจำองค์กรว่า "กราเซียส์ เดดแมนส์" (Gracias Deadmans)
กิฟ (ギフ)
ผู้นำสูงสุดของกลุ่มเดดแมนส์ ถูกค้นพบในโบราณสถาน ลักษณะเป็นเหมือนรูปปั้นประหลาด ที่มาเป็นปริศนา ซึ่งไม่ทราบได้ว่ารูปร่างแท้จริงเป็นอย่างไร
อากิเรล่า (アギレラ)
รับบทโดย อาซาคุระ ยูอิ (浅倉 唯)[3]
ผู้นำของเดดแมนส์ ลักษณะเป็นหญิงสาวหน้าตาน่ารัก ในชุดสีแดง เธอเป็นคนที่ไม่เชื่อเรื่องความรัก และคิดว่าครอบครัวเป็นสิ่งจอมปลอม เพราะเธอถูกพ่อแม่ทอดทิ้งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อนึ่งเธอเผยว่าตนเป็นคู่หมั้นของ กิฟ ร่างที่แท้จริงของอากิเรล่ายังคงไม่เปิดเผย
อัลเตก้า (オルテカ)
รับบทโดย เซกิ ฮายาตะ (関 隼汰)[3]
มือขวาของอากิเรล่า เป็นชายหนุ่มมาดผู้ดีในชุดสีเขียว
ไดโออิกะ เดดแมน (ウルフ・デッドマン)
ร่างปิศาจของอัลเตก้าที่แปลงร่างด้วย ไดโออิกะโปรโตไวสแตมป์ มีลักษณะคล้ายปลาหมึกกล้วยยักษ์ สามารถโจมตีด้วยหนวดรยางค์มากมาย มีอาวุธประจำตัวเป็นฉมวก เรียกว่า พาราเนโกร
ฮูลิโอ (フリオ)
รับบทโดย ฮาจิโจอิน คุโรโดะ (八条院 蔵人)[3]
บอดี้การ์ดของเดดแมนส์ ลักษณะเป็นชายมาดเข้มในชุดสีม่วงดีไซน์สุดแปลกตา ต่อมาฮูลิโอได้อาสาปลอมตัวเป็นสมาชิกชมรมยูโด เข้าไปแทรกซึมใกล้ชิดกับซากุระ เพื่อจับตาดูความเคลื่อนไหวของอิคกิและครอบครัว
  • เนื่องจาก Julio เป็นชื่อภาษาสเปน ตามหลักภาษา ตัว J ออกเสียงเป็น H จึงอ่านว่า ฮูลิโอ ไม่ใช่ จูลิโอ แต่อย่างใด และแทนด้วยอักษรญี่ปุ่น フ ไม่ใช่ ジュ
วูลฟ์ เดดแมน (ウルフ・デッドマン)
ร่างปิศาจของฮูลิโอที่แปลงร่างด้วย วูลฟ์โปรโตไวสแตมป์ มีลักษณะพิเศษของหมาป่า ถนัดการโจมตีระยะไกล มีอาวุธประจำตัวเป็น ปืนที่มีรูปร่างคล้ายแตรทรัมเป็ต เรียกว่า รูฮิล
กิฟจูเนียร์ (ギフジュニア)
ทหารระดับล่างของเดดแมนส์ ปรากฏตัวจากการประทับไวสแตมป์ของกลุ่มเดดแมนส์
เดดแมน (デッドマン)
อสูรกายที่เกิดจากการประทับตราบนร่างกายมนุษย์ เพื่อปลุกปีศาจในตัว สามารถวิวัฒนาการได้อีกขั้น ด้วยการประทับตราที่ตัวผู้ใช้อีกครั้ง ทำให้สามารถพัฒนาร่างอีกขั้นเป็น เฟส 2 ได้ แต่ว่าเมื่อใช้ร่างเฟส 2 จะมีผลข้างเคียง ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ ร่างของผู้ใช้จะหลอมรวมและถูกกลืนกินโดยเดดแมนอย่างถาวร ซึ่งมีวิธีแก้ไขคือ การใช้ท่า ไรเดอร์คิ๊ก โจมตีใส่

ไอเท็ม

ไวสแตมป์ (バイスタンプ)
ไอเท็มลึกลับรูปร่างคล้ายตราประทับ ถูกค้นพบที่โบราณสถานในอเมริกาใต้ 50 ปีก่อนโดยกลุ่มเฟนิกซ์ และได้พัฒนาเพื่อใช้พลังในการแปลงร่างเป็นมาสค์ไรเดอร์ แต่มีความเสี่ยงทำให้กลายเป็นการเรียกปลุกปีศาจเดดแมนออกมาแทน หากผู้ใช้มีจิตใจที่ไม่แกร่งพอ ในส่วนลักษณะของไวสแตมป์ มีจุดเด่นตรงที่รูปใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์ในอดีตอยู่ด้านหลังของตราสัญลักษณ์ไวสแตมป์ซึ่งเป็นต้นแบบหลัก
ชื่อ ข้อมูลต้นแบบทางพันธุกรรม เดดแมน ปรากฏ รายละเอียด
เร็กซ์
(レックス)[27]
ทีเร็กซ์ เร็กซ์ เดดแมน
(レックス・デッドマン)
ตอนที่ 1
กิฟจูเนียร์
(ギフジュニア)[27]
ไม่มี กิฟจูเนียร์
(ギフジュニア)
อีเกิ้ล
(イーグル)[27]
นกอินทรี ตอนที่ 2
แมมมอธ
(マンモス)[27]
ช้างแมมมอธ ตอนที่ 3
พูเทร่า
(プテラ)[27]
เทอราโนดอน ตอนที่ 4
ไลอ้อน
(ライオン)[27]
สิงโต ตอนที่ 5 ในตอนที่ 5 ได้มีการสร้างไวสแตมป์ปลอมขึ้นมามีชื่อว่า ไลอ้อนเฟคไวสแตมป์
ซึ่งคาริซากิเป็นผู้สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกล่อให้พวกเดดแมนเข้ามาจู่โจม
เมกาโลดอน
(メガロドン)[27]
เมกะโลดอน ตอนที่ 6 ก่อนหน้านี้ปรากฏในภาพยนตร์สัน
แจ็คคัล
(ジャッカル)[27]
แจ็กคัล ตอนที่ 7
สไปเดอร์
(スパイダー)[27]
แมงมุม
คอง
(コング)[27]
กอริลลา ตอนที่ 8
บัตตะ
(バッタ)[27]
ตั๊กแตน
แบท
(バット)[27]
ค้างคาว
คามาคิริ
(カマキリ)[27]
ตั๊กแตนตำข้าว ตอนที่ 9
โมกุระ
(モグラ)[27]
ตุ่น
บราคิโอ
(ブラキオ)[27]
แบรคิโอซอรัส ตอนที่ 10
โปรโตไวสแตมป์ (プロトバイスタンプ)
ไวสแตมป์รุ่นต้นแบบที่กลุ่มเดดแมนส์ชิงจากศูนย์วิจัยของกลุ่มเฟนิกซ์ไป เมื่อประทับเข้ากับร่างกายจะเป็นการทำสัญญากับปิศาจเดดแมนที่อยู่ในตัวผู้ที่ถูกประทับตรา ทั้งนี้จุดแตกต่างของไวสแตมป์คือด้านหลังของตราสัญลักษณ์ไม่มีรูปใบหน้าของมาสค์ไรเดอร์ในอดีต
ชื่อ ข้อมูลต้นแบบทางพันธุกรรม เดดแมน ปรากฏ รายละเอียด
แมมมอธ
(マンモス)[27]
ช้างแมมมอธ แมมมอธ เดดแมน
(マンモス・デッドマン)
ตอนที่ 1
คามาคิริ
(カマキリ)[27]
ตั๊กแตนตำข้าว คามาคิริ เดดแมน
(カマキリ・デッドマン)
ตอนที่ 2
เมกาโลดอน
(メガロドン)[27]
เมกะโลดอน เมกาโลดอน เดดแมน
(メガロドン・デッドマン)
ตอนที่ 2
คอง
(コング)[27]
กอริลลา คอง เดดแมน
(コング・デッドマン)
คอง เดดแมน เฟส 2
(コング・デッドマン フェーズ2)
ตอนที่ 3
ไลอ้อน
(ライオン)[27]
สิงโต ไลอ้อน เดดแมน
(ライオン・デッドマン )
ตอนที่ 5
ไดโออิกะ
(ダイオウイカ)[27]
ปลาหมึกกล้วยยักษ์ ไดโออิกะ เดดแมน
(ダイオウイカ・デッドマン)
ตอนที่ 5
วูลฟ์
(ウルフ)[27]
หมาป่า วูลฟ์ เดดแมน
(ウルフ・デッドマン)
ตอนที่ 5
แกงการู
(カンガルー)[27]
จิงโจ้ แกงการู เดดแมน
(カンガルー・デッドマン)
ตอนที่ 6
ชีตาห์
(チーター)[27]
เสือชีตาห์ ชีตาห์ เดดแมน เฟส 2
(チーター・デッドマン フェーズ2)
ตอนที่ 7
บราคิโอ
(ブラキオ)[27]
แบรคิโอซอรัส บราคิโอ เดดแมน
(ブラキオ・デッドマン)
ตอนที่ 9
บัตตะ
(バッタ)
ตั๊กแตน บัตตะ เดดแมน
(バッタ・デッドマン)
เซเบอร์ ฉบับพิเศษ

เพลงประกอบ

  • "liveDevil"
ร้องโดย Da-iCE feat. คิมุระ ซุบารุ[28]

รายชื่อตอน

ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
1 "ครอบครัว! คำสัญญา! เสียงกระซิบจากปีศาจ!"
(家族!契約!悪魔ささやく!) 
5 กันยายน 2021
2 "ปีศาจเป็นตัวร้ายงั้นเหรอ!?"
(悪魔はあくまで悪いやつ!?) 
12 กันยายน 2021
3 "ปัญหาตัวประกัน พี่ชายจะทำอย่างไร!?"
(人質トラブル、どうする兄弟!?) 
19 กันยายน 2021
4 "ความรักที่ไม่เพียงพอ กำเนิดปีศาจอันตราย!!"
(足りない愛情! アブナイ悪魔誕生!) 
26 กันยายน 2021
5 "ไรเดอร์ที่ปฏิรูปโลก! ใครคือผู้ที่ทรยศ!?"
(世直しライダー! 裏切り者は誰だ!?) 
3 ตุลาคม 2021
6 "ตัวจริงของเอวิล! โชว์ไทม์ที่ช็อค!?"
(エビルの正体! 衝撃のショータイム!?) 
10 ตุลาคม 2021
7 "หัวขโมย! สเก็ตบอร์ด!? ฉันคือคาเงโร่!"
(窃盗!? スケボー!? 俺はカゲロウ!) 
17 ตุลาคม 2021
8 "ช่วงพักผ่อนของครอบครัว สวรรค์หรือนรก!?"
(家族の休息、天国と地獄!?) 
24 ตุลาคม 2021
9 "คาเงโร่คลุ้มคลั่ง! พี่น้องอิการาชิ...แตกหัก!?"
(カゲロウ暴走! 五十嵐兄弟…崩壊!?) 
31 ตุลาคม 2021
10 "ความเชื่อใจ พี่และน้อง"
(兄と弟、信じる心) 
14 พฤศจิกายน 2021

ในสื่ออื่น

ทีวีซีรีส์

มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ (仮面ライダーセイバー)
ปรากฏในตอนพิเศษ[29]

ภาพยนตร์

เซเบอร์ + เซ็นไคเจอร์ ซูเปอร์ฮีโร่เซ็นคิ (セイバー+ゼンカイジャー スーパーヒーロー戦記)
ภาพยนตร์ผลงานครบรอบ 50 ปีมาสค์ไรเดอร์ และครบรอบผลงาน 45 เรื่องซูเปอร์เซ็นไต ฉายเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ค.ศ. 2021 ปรากฏในฉากท้ายของเรื่อง[2]
มาสค์ไรเดอร์ บียอนด์เจนเนอเรชันส์ (仮面ライダー ビヨンド・ジェネレーションズ)

อ้างอิง

รายการอ้างอิง

  1. 1.0 1.1 "スタッフ|仮面ライダーリバイス|テレビ朝日". สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 "新ライダーは悪魔と契約して変身!「仮面ライダーリバイス」主演は前田拳太郎&木村昴". 映画ナタリー. ナターシャ. 2021-07-22. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 "キャスト|仮面ライダーリバイス|テレビ朝日". สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 『仮面ライダーリバイス シークレットブック』、『セイバー+ゼンカイジャー スーパーヒーロー戦記』入場者特典
  5. "仮面ライダーエビルの正体は大二に棲む悪魔カゲロウ、現役高校生ライダーは6年ぶり". 映画ナタリー. 2021-10-10. สืบค้นเมื่อ 2021-10-10.
  6. 6.0 6.1 "「仮面ライダーリバイス」に浅倉唯、八条院蔵人、映美くらら、戸次重幸が出演". 映画ナタリー. 2021-07-27. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  7. 7.0 7.1 7.2 フィギュア王283 2021, pp. 48–53, 「いよいよ放送スタート! 仮面ライダーリバイス」
  8. 8.0 8.1 8.2 宇宙船174 2021, pp. 22–24, 「DETAIL OF HEROES 第55回 仮面ライダーリバイ イーグルゲノム&仮面ライダーバイス イーグルゲノム」
  9. 9.0 9.1 9.2 9.3 9.4 宇宙船174 2021, pp. 32–35, 「仮面ライダーリバイス」
  10. 宇宙船174 2021, pp. 14–19, 「DETAIL OF HEROES 第55回 仮面ライダーリバイ レックスゲノム&仮面ライダーバイス レックスゲノム」
  11. 11.0 11.1 宇宙船174 2021, pp. 25–27, 「DETAIL OF HEROES 第55回 仮面ライダーリバイ メガロドンゲノム&仮面ライダーバイス メガロドンゲノム」
  12. "メガロドンバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-10-03.
  13. "イーグルバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-09-19.
  14. "マンモスバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-09-30.
  15. "プテラバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-09-30.
  16. "ライオンバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-10-03.
  17. "ジャッカルバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-10-17.
  18. "コングバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-10-24.
  19. "カマキリバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-10-31.
  20. "ブラキオバイスタンプ バイスタンプ図鑑". 仮面ライダーおもちゃウェブ バンダイ公式サイト. สืบค้นเมื่อ 2021-11-14.
  21. 『アニメージュ』2021年10月号、徳間書店、104-105p
  22. フィギュア王284 2021, pp. 68–69, 「仮面ライダーリバイス」
  23. 宇宙船174 2021, pp. 28–31, 「DETAIL OF HEROES 第55回 仮面ライダーリバイ プテラゲノム&仮面ライダーバイス プテラゲノム」
  24. "『仮面ライダーリバイス』と世界初実用型ホバーバイク『XTURISMO』がコラボレーション!". 仮面ライダーWEB【公式】. 東映. 2021-07-27. สืบค้นเมื่อ 2021-09-30.
  25. "今週のアイテム". 仮面ライダーWEB【公式】. 東映. สืบค้นเมื่อ 2021-09-23.
  26. "今週のアイテム". 仮面ライダーWEB【公式】. 東映. สืบค้นเมื่อ 2021-09-23.
  27. 27.00 27.01 27.02 27.03 27.04 27.05 27.06 27.07 27.08 27.09 27.10 27.11 27.12 27.13 27.14 27.15 27.16 27.17 27.18 27.19 27.20 27.21 27.22 27.23 27.24 "バイスタンプ|仮面ライダーリバイス|テレビ朝日". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2021-10-03.
  28. "前田拳太郎が「仮面ライダーリバイス」変身ポーズ披露、主題歌はDa-iCEと木村昴". 映画ナタリー. 2021-07-27. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.
  29. "「仮面ライダーセイバー」増刊号で「リバイス」とコラボ、内藤秀一郎からアドバイス". 映画ナタリー. 2021-08-22. สืบค้นเมื่อ 2021-08-29.

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17420" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17436" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17438" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U17440" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "natalie442846" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "mynavi2109041" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "mynavi2109042" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "mynavi2109051" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "mynavi2109052" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "mynavi2109054" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "cinematoday210904" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "cinematoday210905" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei-01" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei-02" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Toei-04" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "item03" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "tweet210727" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

หมายเหตุ

ข้อมูลลิงก์