ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ฟร็องซัว (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว
ย้อนการแก้ไขของ ฟร็องซัว (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Potapt
ป้ายระบุ: ย้อนรวดเดียว
บรรทัด 22: บรรทัด 22:
{{พระราชวงศ์โรมาเนีย}}
{{พระราชวงศ์โรมาเนีย}}


'''นีโคลัส ไมเคิล เดอ โรมาเนีย เมดฟอร์ธ-มิลส์''' (Nicholas Michael de Roumanie Medforth-Mills) ทรงเป็นพระโอรสคนแรกใน [[เจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย|เจ้าหญิงมกุฎราชกุมารีแห่งโรมาเนีย]] กับ [[โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์]] อดีตพระสวามี เป็นพระราชนัดดาคนที่ 2 ใน [[สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย]] กับ [[สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย]] เขาได้เข้าพิธีศีลล้างบาป โดยมีพระบิดามารดาอุปถัมภ์ คือ [[สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย]] พระราชอัยยิกา (ยาย) และ [[เจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย]] พระราชมาตุจฉา (ป้าฝั่งมารดา) ในวัยเด็กเขาอาศัยอยู่กับพระมารดา ต่อมาได้ประทับย้ายไปที่[[อังกฤษ]] เมื่อ พ.ศ. 2532 ใน[[มณฑลเดอรัม]] ตอนเขามีอายุ 5 ขวบ เขาได้เข้าชมรมลูกเสือบีเวอร์ของทางโรงเรียน เขามีความชื่นชอบในโมเดลรถยนต์ เรือ เครื่องบินเป็นอย่างมาก โดยเคยขับรถยนต์ร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีมีโฮที่ 1 พระอัยกา
'''นีโคลัส ไมเคิล เดอ โรมาเนีย เมดฟอร์ธ-มิลส์''' (Nicholas Michael de Roumanie Medforth-Mills) ทรงเป็นพระโอรสคนแรกใน [[เจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย]] กับ [[โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์]] อดีตพระสวามี เป็นพระราชนัดดาคนที่ 2 ใน [[สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย]] กับ [[สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย]] เขาได้เข้าพิธีศีลล้างบาป โดยมีพระบิดามารดาอุปถัมภ์ คือ [[สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย]] พระราชอัยยิกา (ยาย) และ [[เจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย]] พระราชมาตุจฉา (ป้าฝั่งมารดา) ในวัยเด็กเขาอาศัยอยู่กับพระมารดา ต่อมาได้ประทับย้ายไปที่[[อังกฤษ]] เมื่อ พ.ศ. 2532 ใน[[มณฑลเดอรัม]] ตอนเขามีอายุ 5 ขวบ เขาได้เข้าชมรมลูกเสือบีเวอร์ของทางโรงเรียน เขามีความชื่นชอบในโมเดลรถยนต์ เรือ เครื่องบินเป็นอย่างมาก โดยเคยขับรถยนต์ร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีมีโฮที่ 1 พระอัยกา


ด้วยมีฐานะสืบเชื้อสายจาก [[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร]] เขาได้พบปะพระญาติเป็นประจำ
ด้วยมีฐานะสืบเชื้อสายจาก [[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร]] เขาได้พบปะพระญาติเป็นประจำ ภายหลังการเสด็จสวรรคตลงของ [[มีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย]] สมเด็จพระบรมอัยกาธิราช (ตา) ของเขา ทำให้ [[สมเด็จพระนางเจ้ามาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย]] สมเด็จพระราชปิตุจฉานาถ (ป้าฝ่ายแม่) สืบทอดตำแหน่งผู้พิทักษ์ราชบัลลังก์โรมาเนีย และนั่นทำให้ [[เจ้าหญิงเอเลนา มกุฎราชกุมารีแห่งโรมาเนีย]] พระมารดาดำรงพระอิสริยยศ '''มกุฎราชกุมารีแห่งโรมาเนีย''' เขาจึงเป็นทายาทลำดับที่ 2 ในการสืบทอดราชบัลลังก์ ส่วนการที่เขาจะกลับมาดำรงพระอิสริยยศในพระราชวงศ์หรือไม่นั่น สมเด็จพระราชปิตุจฉานาถ ก็มิได้มีพระบรมราชโองการใดๆในเรื่องนี้ และคาดการณ์ว่า ต่อไปในอนาคต หากถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว เขาอาจจะกลับมาในฐานะเจ้าชายแห่งโรมาเนียดังที่เคยได้รับการแต่งตั้งมาเมื่อคราวก่อนจากสมเด็จพระบรมอัยกาธิราช


== เจ้าชายแห่งโรมาเนีย ==
== เจ้าชายแห่งโรมาเนีย ==
แม้ตามกฎหมาย เขาจะเป็นพระโอรสผ่านทางพระราชธิดาในพระมหากษัตริย์ จึงไม่สามารถดำรงพระอิสริยยศใด ๆ ได้ในฐานะเจ้าชาย ซึ่งกฎนี้ เห็นได้จากตัวอย่างเช่น [[ปีเตอร์ ฟิลลิปส์]] พระโอรสใน [[เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี]] แต่เขาก็ได้รับการสถาปนาให้เป็น '''เจ้าชายแห่งโรมาเนีย''' ซึ่งพระอัยกาเป็นผู้สถาปนา และมีพระนามว่า '''เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย''' พร้อมฐานันดร [[รอยัลไฮเนส]]({{Lang-en|His Royal Highness Prince Nicholas of Romania}})
แม้ตามกฎหมาย เขาจะเป็นพระโอรสผ่านทางพระราชธิดาในพระเจ้าแผ่นดิน จึงไม่สามารถดำรงพระอิสริยยศใด ๆ ได้ในฐานะเจ้าชาย ซึ่งกฎนี้ เห็นได้จากตัวอย่างเช่น [[ปีเตอร์ ฟิลลิปส์]] พระโอรสใน [[เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี]] แต่เขาก็ได้รับการสถาปนาให้เป็น '''เจ้าชายแห่งโรมาเนีย''' ซึ่งพระอัยกาเป็นผู้สถาปนา และมีพระนามว่า '''เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย''' พร้อมฐานันดร [[รอยัลไฮเนส]]({{Lang-en|His Royal Highness Prince Nicholas of Romania}})


เมื่อ [[โรมาเนีย]] ทำการปฏิวัติล้มเลิกระบอบกษัตริย์ไป อันมีผลทำให้เขาต้องออกจากพระอิสริยยศเมื่อ พ.ศ. 2558 และเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของบิดาแทน
เมื่อ [[โรมาเนีย]] ทำการปฏิวัติล้มเลิกระบอบกษัตริย์ไป อันมีผลทำให้เขาต้องออกจากพระอิสริยยศเมื่อ พ.ศ. 2558 และเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของบิดาแทน

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:17, 13 พฤศจิกายน 2564

นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์
เกิดเจ้าชายนิโคลัสแห่งโรมาเนีย
1 เมษายน พ.ศ. 2528 (39 ปี)
เมริน รัฐเจนีวา เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
มีชื่อเสียงจากพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย
อดีตเจ้าชายแห่งโรมาเนีย
คู่สมรสอาลีนา มาเรีย บินเนอร์
บุพการีเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย
โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์

นีโคลัส ไมเคิล เดอ โรมาเนีย เมดฟอร์ธ-มิลส์ (Nicholas Michael de Roumanie Medforth-Mills) ทรงเป็นพระโอรสคนแรกใน เจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย กับ โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์ อดีตพระสวามี เป็นพระราชนัดดาคนที่ 2 ใน สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย กับ สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย เขาได้เข้าพิธีศีลล้างบาป โดยมีพระบิดามารดาอุปถัมภ์ คือ สมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย พระราชอัยยิกา (ยาย) และ เจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย พระราชมาตุจฉา (ป้าฝั่งมารดา) ในวัยเด็กเขาอาศัยอยู่กับพระมารดา ต่อมาได้ประทับย้ายไปที่อังกฤษ เมื่อ พ.ศ. 2532 ในมณฑลเดอรัม ตอนเขามีอายุ 5 ขวบ เขาได้เข้าชมรมลูกเสือบีเวอร์ของทางโรงเรียน เขามีความชื่นชอบในโมเดลรถยนต์ เรือ เครื่องบินเป็นอย่างมาก โดยเคยขับรถยนต์ร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีมีโฮที่ 1 พระอัยกา

ด้วยมีฐานะสืบเชื้อสายจาก สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร เขาได้พบปะพระญาติเป็นประจำ

เจ้าชายแห่งโรมาเนีย

แม้ตามกฎหมาย เขาจะเป็นพระโอรสผ่านทางพระราชธิดาในพระเจ้าแผ่นดิน จึงไม่สามารถดำรงพระอิสริยยศใด ๆ ได้ในฐานะเจ้าชาย ซึ่งกฎนี้ เห็นได้จากตัวอย่างเช่น ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ พระโอรสใน เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี แต่เขาก็ได้รับการสถาปนาให้เป็น เจ้าชายแห่งโรมาเนีย ซึ่งพระอัยกาเป็นผู้สถาปนา และมีพระนามว่า เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส(อังกฤษ: His Royal Highness Prince Nicholas of Romania)

เมื่อ โรมาเนีย ทำการปฏิวัติล้มเลิกระบอบกษัตริย์ไป อันมีผลทำให้เขาต้องออกจากพระอิสริยยศเมื่อ พ.ศ. 2558 และเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของบิดาแทน

พิธีหมั้นหมายและสมรสกับชายา

โฆษกประจำสำนักพระราชวังแห่งโรมาเนีย ได้แถลงการณ์เรื่อง นิโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์ ได้หมั้นกับ อาลิน่า-มาเรีย บินเดอร์ ผู้ประกาศข่าวชาวโรมาเนีย โดยได้คุกเข่าขอแต่งงานในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา สมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิธีสมรสขึ้นในช่วงกลาง พ.ศ. 2561

พระอิสริยยศ

ตราประจำพระองค์
  • 1 เมษายน พ.ศ. 2528 – 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558: เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย (His Royal Highness Prince Nicholas of Romania)
  • 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558 – ปัจจุบัน: นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์ (Nicholas Medforth-Mills)

อ้างอิง