ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โซลอีทเตอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
InternetArchiveBot (คุย | ส่วนร่วม)
Rescuing 2 sources and tagging 0 as dead.) #IABot (v2.0.8
InternetArchiveBot (คุย | ส่วนร่วม)
Rescuing 1 sources and tagging 0 as dead.) #IABot (v2.0.8.1
บรรทัด 118: บรรทัด 118:
*[http://www.tv-tokyo.co.jp/anime/souleater/ หน้าหลักของอนิเมะบนทีวีโตเกียว] {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20151103041410/http://www.tv-tokyo.co.jp/anime/souleater/ |date=2015-11-03 }}
*[http://www.tv-tokyo.co.jp/anime/souleater/ หน้าหลักของอนิเมะบนทีวีโตเกียว] {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20151103041410/http://www.tv-tokyo.co.jp/anime/souleater/ |date=2015-11-03 }}
*[http://death-city.com/ Death-city.com เมืองจำลองจากโลกโซลอีทเตอร์]
*[http://death-city.com/ Death-city.com เมืองจำลองจากโลกโซลอีทเตอร์]
*http://www.anime4th.com/2018/07/soul-eater-1-51.html ดูการ์ตูนเรื่อง soul eater
*http://www.anime4th.com/2018/07/soul-eater-1-51.html {{Webarchive|url=https://web.archive.org/web/20190105032831/http://www.anime4th.com/2018/07/soul-eater-1-51.html |date=2019-01-05 }} ดูการ์ตูนเรื่อง soul eater


{{อัตสึชิ โอกุโบะ}}
{{อัตสึชิ โอกุโบะ}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:01, 11 ตุลาคม 2564

โซลอีทเตอร์
ไฟล์:Soul eater thai vol3.jpg
ชื่อภาษาอังกฤษSoul Eater
แนวแอคชั่น, ตลก, แฟนตาซี
สร้างโดยโอคุโบะ อัทสึชิ
มังงะ
เขียนโดยโอคุโบะ อัทสึชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สแควร์เอนิกซ์
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
อนิเมะ
กำกับโดยทาคุยะ อิการาชิ
สตูดิโอญี่ปุ่น โบนส์
มังงะ
โซลอีทเตอร์ น็อต!
เขียนโดยโอคุโบะ อัทสึชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น สแควร์เอนิกซ์
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
อนิเมะ
โซลอีทเตอร์ น็อต!
กำกับโดยมาชาคาสึ ฮาชิโมโตะ
สตูดิโอญี่ปุ่น โบนส์

โซลอีทเตอร์ (ญี่ปุ่น: ソウルイーターโรมาจิSōru Ītā) ; (อังกฤษ: Soul Eater) หรือในชื่อภาษาไทยว่า ยมทูตแสบสายพันธุ์ซ่า เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น วาดภาพและแต่งเรื่องโดยโอคุโบะ อัทสึชิ โดยมีเนี้อเรี่องเกี่ยวข้องกับกลุ่มหลัก 3 กลุ่ม ณ โรงเรียนช่างเฉพาะกิจผลิตอาวุธหรือชิบุเซ็น ซึ่งมีผู้ใช้อาวุธและอาวุธที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างเป็นมนุษย์ได้ โดยมีเป้าหมายหลักคือทำให้อาวุธกลายเป็น “เดธไซส์″ โดยการเก็บวิญญาณของคิชิน 99 ดวง และ วิญญาณของแม่มด 1 ดวง แต่ถ้าหากทำไม่สำเร็จจะต้องเริ่มต้นหาวิญญาณใหม่ทั้งหมด โดยเดธไซส์จะสามารถใช้เป็นอาวุธสำหรับท่านยมทูตได้

เรี่องนี้เคยตีพิมพ์เป็นเรี่องสั้นแบบตอนเดียวจบ 3 ตอน และหลังจากเรี่องนี้ได้รับความนิยมก็ได้เรี่มตีพิมพ์เป็นเรี่องยาวลงนิตยสารโชเน็งกังกังรายเดือนของบริษัทสแควร์เอนิกซ์ตั้งแต่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2547 ถึง 12 สิงคาคม พ.ศ. 2556 โดยรวมเล่มได้ทั้งหมด 25 เล่ม และได้มีเรี่องแยกออกจากเรี่องหลักคือ โซลอีทเตอร์ น็อต! ชึ่งมีเรี่องราวก่อนภาคหลัก ตีพิมพ์ลงนิตยสารเดียวกัน ตั้งแต่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554 ถึง 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ในประเทศไทย ฉบับมังงะได้ลิขสิทธิ์โดยสยามอินเตอร์คอมิกส์ตีพิมพ์เป็นฉบับภาษาไทย โดยได้ตีพิมพ์มังงะภาคหลักครบทั้ง 25 เล่ม ส่วน โซลอีทเตอร์ น็อต! ได้ตีพิมพ์มาแล้ว 4 เล่ม

เรี่องนี้ได้ถูกสร้างสรรค์เป็นอนิเมะโดยโบนส์ ออกฉายทางสถานีโทรทัศน์ทีวีโตเกียว เริ่มออกอากาศในวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2551 จนถึงวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2552 จำนวนออกอากาศทั้งหมด 51 ตอน และได้ออกอากาศในประเทศไทยโดยสถานีโทรทัศน์ ทรูวิชั่นส์ ช่องทรูสปาร์ค ตั้งแต่วันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 จนถึงวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 20.50 น. และได้นำมาออกอากาศซ้ำอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่4 กันยายน พ.ศ. 2553 เวลา 21.30 น. และจัดทำในรูปแบบ VCD และ DVD โดย โรส มีเดีย และได้รับการออกอากาศทางช่องแก๊งการ์ตูน ส่วน โซลอีทเตอร์ น็อต! ได้ถูกทำเป็นอนิเมะความยาว 12 ตอนโดยสตูดิโอเดียวกัน เริ่มออกฉายทางทีวีโตเกียวตั้งแต่ 8 เมษายน พ.ศ. 2557 ถึง 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เนื้อเรื่อง

ในตอนแรกของเรื่อง เปิดตัวโดยมากะ อัลบาร์น ผู้ใช้อาวุธ กับอาวุธเคียวปีศาจ โซล อีทเตอร์ สามารถรวบรวมไข่วิญญาณ คิชิน ได้ 99 ดวง และเมื่อได้วิญญาณของแม่มดอีก 1 ดวงก็จะทำให้ อาวุธกลายเป็น เดธไซส์ได้ แต่ผลสุดท้ายทั้งคู่ได้วิญญาณดวงสุดท้ายที่ไม่ใช่วิญญาณของแม่มด แต่กลับกลายเป็นวิญญาณของแมวที่ชื่อว่า แบลร์ ท่านยมทูตจึงทำการให้ทั้งสองจึงต้องเริ่มรวบรวมวิญญาณใหม่และต้องร่วมมือกับ แบล็คสตาร์และสึบากิ ในบทเรียนซ่อมที่ท่านยมทูตได้กำหนดให้

โรงเรียนช่างเฉพาะกิจผลิตอาวุธชิบุเซ็น

โรงเรียนช่างเฉพาะกิจผลิตอาวุธชิบุเซ็น (Shinigami Buki Shokunin Senmon Gakkō) เป็นสถาบันที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อผลิตอาวุธที่ใช้ในการรักษาความสงบสุขและป้องกันการตื่นขึ้นของ "คิชิน" โดยมีท่านยมทูตเป็นผู้ดูแลทั้งในชิบุเซ็นและเดธซิตี้ และมีเหล่าเด็กนักเรียนทั้งผู้ใช้อาวุธและอาวุธอยู่ที่นี่ด้วย สถาบันนี้ตั้งอยู่ที่ เดธซิตี้ (Death City) ในรัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา

คิชิน (Kishin :: Evil Demon Gods) ปีศาจที่เคยเกือบจะทำลายโลกใบนี้มาแล้วปัจจุบันถูกผนึกอยู่ใต้ดินของชิบุเซ็น

สาเหตุการเกิดคิชิน คือ การที่ผู้ใช้หรืออาวุธละเมิดกฎโดยการกินวิญญาณที่ไม่อยู่ในลิสต์หรือวิญญาณผู้บริสุทธิ์ จนอาวุธนั้นมีพลังเพิ่มขึ้นจากนั้น อาวุธถูกผู้ใช้ก็กินเข้าไปอีกที กลายเป็นคิชิน ทำให้เป็นภัยคุกคามสำหรับเดธซิตี้ และเป็นจุดประสงค์ที่ต้องก่อตั้งชิบุเซ็นขึ้นมา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุนี้

วิญญาณของคิชิน คือ วิญญาณของมนุษย์ที่กินวิญญาณของมนุษย์ธรรมดาเข้าไปมากมาย หรือคนที่มความผิดถึงระดับกลายป็นคนเลวเกินจนกลับตัวไม่ได้ จนเปลี่ยนเป็นปีศาจและไม่อาจกลับมาเป็นมนุษย์ธรรมดาได้แล้ว และยังมีความเสี่ยงที่อาจจะกลายเป็นคิชินได้ จึงเป็นหน้าที่ของชิบุเซ็นที่จะต้องกำจัดเสียแต่เนิ่นๆ ข้อสังเกต :: วิญญาณมนุษย์จะมีสีฟ้า แต่ไข่วิญญาณคิชินจะมีสีแดงจ้าและวิญญาณแม่มดจะเป็นสีม่วง

ผู้ใช้อาวุธ (Meisters) มนุษย์ผู้ใช้อาวุธ ที่มีพลังวิญญาณประสานกับอาวุธใช้สู้

อาวุธ (Weapon) มนุษย์ที่มีรูปแบบวิญญาณแตกต่างจากมนุษย์ทั่วไป จึงทำให้สามารถเปลี่ยนรูปร่างไปเป็นอาวุธได้ หรือสามารถเปลี่ยนบางส่วนของร่างกายเป็นอาวุธเพื่อต่อสู้ได้

เดธไซส์ (Death Scythe) อาวุธที่ได้กินวิญญาณไข่ของคิชิน 99 ดวง และวิญญาณแม่มด 1 ดวง เมื่อกลายเป็นเดธไซต์แล้วก็จะกลายเป็นอาวุธของยมทูต เพราะท่านยมทูตไม่อาจไปจากชิบุเซ็นได้ จึงจำเป็นต้องส่งเดธไซส์ไปนำทัพตามสถานที่ต่างๆทั่วโลกเพื่อดูแลรักษาความสงบสุข แต่ก็มีความเสี่ยงอยู่คือ อาวุธต้องกินวิญญาณแม่มด หลังจากที่กินวิญญาณไข่ของคิชิน 99 ดวงเท่านั้น ถ้าเกิดว่ากินวิญญาณอื่นเข้าไป จำนวนวิญญาณที่อาวุธกินเข้าไปจะกลายเป็นศูนย์ทันที แต่ในกรณีที่อาวุธกินวิญญาณของคนดีที่มีพลังวิญญาณมากกว่าคนปกติถึง 99 เท่า กับกินวิญญาณแม่มดเข้าไปอีกดวงหนึ่งก็จะกลายเป็นเดธไซส์

แม่มด(Witch) ผู้หญิงที่มีพลังเวทในตัวกับสามารถใช้ได้ โดยจะมีวิญญาณเป็นสีม่วง

สื่อ

มังงะ

ดราม่าชีดี

อนิเมะ

เพลงประกอบในโซลอีทเตอร์

เพลงเปิด

  • Resonance เพลงเปิดเพลงแรก ขับร้องโดย T.M. Revolution ใช้ในตอนที่ 1- 30
  • Papermoon เพลงเปิดเพลงที่สอง ขับร้องโดย Tommy Heavenly6 ใช้ในตอนที่ 31-50

หมายเหตุ : ตอนที่ 51 ไม่ขึ้นเพลงเปิด

เพลงปิด

  • I wanna be เพลงปิดเพลงแรก ขับร้องโดย STANCE PUNKS ใช้ในตอนที่ 1-13, 51
  • Style เพลงปิดเพลงที่สอง ขับร้องโดย Kana Nishino ใช้ในตอนที่ 14-26
  • Bakusou Yumeuta เพลงปิดเพลงที่สาม ขับร้องโดย Diggy MO' ใช้ในตอนที่ 27-39
  • STRENGTH เพลงปิดเพลงที่สี่ ขับร้องโดย Abingdon Boys School ใช้ในตอนที่ 40-50

เพลงประกอบในโซลอีทเตอร์ น็อต!

เพลงเปิด

  • Monochrome ขับร้องโดย Dancing Dolls

เพลงปิด

  • Yūgure Happy Go ขับร้องโดย Haruka Chisuga, Aoi Yūki และ Saori Hayami

วิดิโอเกม

แหล่งข้อมูลอื่น