ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เห็ดขอนขาว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
สุทธิศักดิ์15132 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
InternetArchiveBot (คุย | ส่วนร่วม)
Rescuing 0 sources and tagging 1 as dead.) #IABot (v2.0.8.1
 
บรรทัด 1: บรรทัด 1:


'''เห็ดขอนขาว''' ([[ชื่อวิทยาศาสตร์]] : Lentinus squarrosulas Mont. ,[[ชื่อสามัญ]] : เห็ดขอนขาว ,[[ชื่ออื่น]] : เห็ดมันมะม่วง เห็ดมัน)<ref>[http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view3.aspx?id=10170 เห็ดขอนขาว]</ref>ลักษณะโดยทั่วไปของเห็ดขอนขาวและเห็ดขอนดำโดยทั่วไปแล้วลักษณะก้านจะชูออกมา และหมวกเห็ดจะมีรอยปุ๋มตรงกลางเล็กน้อย โดยที่ขนาดของหมวกเห็ดจะไม่ใหญ่มากและถ้าหากสีของเห็ดเป็นสีขาวทั้งต้นจะถูกเรียกว่าเห็ดขอนขาวแต่ถ้าที่หมวกเห็ดออกสีคล้ำๆหน่อยจะเรียกว่าเห็ดขอนดำ<ref>[http://webtumwai.com/detail.php?id_detail=40 เห็ดขอนขาวกับเห็ดขอนดำ]</ref>ส่วนมากจะขึ้นบนไม้เนื้อแข็งและก้อนเชื้อเห็ดที่ชาวไร่เพาะขึ้นมา<ref>[http://hort.ezathai.org/?p=1561 เห็ดขอนขาว]</ref>
'''เห็ดขอนขาว''' ([[ชื่อวิทยาศาสตร์]] : Lentinus squarrosulas Mont. ,[[ชื่อสามัญ]] : เห็ดขอนขาว ,[[ชื่ออื่น]] : เห็ดมันมะม่วง เห็ดมัน)<ref>[http://www.bedo.or.th/lcdb/biodiversity/view3.aspx?id=10170 เห็ดขอนขาว]{{ลิงก์เสีย|date=ตุลาคม 2021 |bot=InternetArchiveBot |fix-attempted=yes }}</ref>ลักษณะโดยทั่วไปของเห็ดขอนขาวและเห็ดขอนดำโดยทั่วไปแล้วลักษณะก้านจะชูออกมา และหมวกเห็ดจะมีรอยปุ๋มตรงกลางเล็กน้อย โดยที่ขนาดของหมวกเห็ดจะไม่ใหญ่มากและถ้าหากสีของเห็ดเป็นสีขาวทั้งต้นจะถูกเรียกว่าเห็ดขอนขาวแต่ถ้าที่หมวกเห็ดออกสีคล้ำๆหน่อยจะเรียกว่าเห็ดขอนดำ<ref>[http://webtumwai.com/detail.php?id_detail=40 เห็ดขอนขาวกับเห็ดขอนดำ]</ref>ส่วนมากจะขึ้นบนไม้เนื้อแข็งและก้อนเชื้อเห็ดที่ชาวไร่เพาะขึ้นมา<ref>[http://hort.ezathai.org/?p=1561 เห็ดขอนขาว]</ref>
== ลักษณะ ==
== ลักษณะ ==



รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 03:54, 10 ตุลาคม 2564

เห็ดขอนขาว (ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lentinus squarrosulas Mont. ,ชื่อสามัญ : เห็ดขอนขาว ,ชื่ออื่น : เห็ดมันมะม่วง เห็ดมัน)[1]ลักษณะโดยทั่วไปของเห็ดขอนขาวและเห็ดขอนดำโดยทั่วไปแล้วลักษณะก้านจะชูออกมา และหมวกเห็ดจะมีรอยปุ๋มตรงกลางเล็กน้อย โดยที่ขนาดของหมวกเห็ดจะไม่ใหญ่มากและถ้าหากสีของเห็ดเป็นสีขาวทั้งต้นจะถูกเรียกว่าเห็ดขอนขาวแต่ถ้าที่หมวกเห็ดออกสีคล้ำๆหน่อยจะเรียกว่าเห็ดขอนดำ[2]ส่วนมากจะขึ้นบนไม้เนื้อแข็งและก้อนเชื้อเห็ดที่ชาวไร่เพาะขึ้นมา[3]

ลักษณะ[แก้]

ลักษณะทางกายภาพ[แก้]

พบในบริเวณที่ชื้นแฉะหรืองอกบนไม้เนื้อแข็ง จะขึ้นมากในช่วงที่มีอากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิประมาณ 31ºC และสามารถพบได้บ่อยในฤดูฝน

ลักษณะรูปร่าง[แก้]

มีลักษณะดอกคล้ายเห็ดนางฟ้าแต่หมวกเห็ดจะหลมมีขนาดไม่ใหญ่มาก เนื้อบางและเหนียวเล็กน้อย บนหมวกเห็ดจะมีลักษณะเป็นหลุมลงไปเล็กน้อย ถ้าดอกเห็ดมีสีขอวจะเรียกเห็ดขอนขาว ถ้าหมวกเห็ดมีสีน้ำตาลหรือดำจะเรียกว่าเห็ดขอนดำ

อ้างอิง[แก้]