ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ข่าวช่อง 7HD"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 139: บรรทัด 139:
|-
|-
| '''ห้องข่าวภาคเที่ยง'''<br>วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 11:20 - 12:45 น. วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 11:45 น. - 13:00 น.
| '''ห้องข่าวภาคเที่ยง'''<br>วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 11:20 - 12:45 น. วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 11:45 น. - 13:00 น.
| [[กฤษดา นวลมี]]<br>บัวบูชา ปุณณนันท์<br>สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์<br>[[ณัฐภัสสร สิมะเสถียร]]<br>[[ชมพูนุช ปิยธรรมชัย]]<br>[[ธนิศ แก้วนาค]]<br>[[พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์]]<br>[[วศิน อัศวนฤนาท]]
| [[กฤษดา นวลมี]]<br>บัวบูชา ปุณณนันท์<br>สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์<br>[[ชมพูนุช ปิยธรรมชัย]]
[[ณัฐภัสสร สิมะเสถียร]]<br>[[ธนิศ แก้วนาค]]
[[ปภาดา กลิ่นสุมาลย์]]<br>[[พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์]]<br>[[วศิน อัศวนฤนาท]]
|-
|-
| '''เจาะประเด็นข่าว 7 HD'''<br>วันเสาร์ - วันอังคาร เวลา 16:30 - 17:00 น.<br>วันพุธ - วันศุกร์ เวลา 15:45 - 17:00 น.
| '''เจาะประเด็นข่าว 7 HD'''<br>วันเสาร์ - วันอังคาร เวลา 16:30 - 17:00 น.<br>วันพุธ - วันศุกร์ เวลา 15:45 - 17:00 น.

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:11, 9 สิงหาคม 2564

ฝ่ายข่าว ช่อง 7HD (อังกฤษ: CH7HD News) เป็นหน่วยงานย่อยของบริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด หรือช่อง 7HD ที่ทำหน้าที่ผลิตข้อมูลข่าวสารทุกประเภท ในรูปของเนื้อหาข่าวสำหรับออกอากาศทางโทรทัศน์ ภาพบรรยากาศพิธีกรรม, การแข่งขันกีฬา และบรรยากาศอื่น ๆ และภาพวิดีโอข่าวสำหรับโทรทัศน์ หรือภาพนิ่งในบางกรณี เพื่อสนับสนุนกับรายการโทรทัศน์ประเภทข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันที่สถานีฯ ผลิตขึ้นเอง รวมถึงสื่อประเภทอื่น ๆ ของช่อง 7HD เช่น เว็บไซต์ หรือสื่อสังคมออนไลน์ของสถานีฯ ก่อตั้งขึ้นในช่วงระยะแรกของการก่อตั้งสถานีฯ

การบรรยายภาษามือ

สืบเนื่องจากที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 ซึ่งระบุให้จัดบริการต่าง ๆ เพื่อผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ฝ่ายข่าวช่อง 7 สีในขณะนั้นจึงเริ่มนำเสนอการบรรยายภาษามือ สำหรับผู้พิการทางการได้ยินบริเวณส่วนล่างของหน้าจอเป็นครั้งแรกในราวปี พ.ศ. 2556 เพื่อให้ผู้พิการทางการได้ยินสามารถรับชมสารประโยชน์จากโทรทัศน์ได้เช่นเดียวกับคนปกติ ในช่วงข่าวภาคเที่ยงวันจันทร์ถึงวันศุกร์, ข่าวภาคค่ำช่วงที่ 1 ทุกวัน และข่าวภาคค่ำช่วงที่ 2 เฉพาะช่วงสะเก็ดข่าวและช่วงฝนฟ้าอากาศ ต่อมาจึงดำเนินการเพิ่มเติมในรายการเช้านี้ที่หมอชิตและสนามข่าว 7 สี รวมถึงรายการ 7 สีช่วยชาวบ้าน ตามลำดับ ถือเป็นสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องที่ 3 ของไทยที่ดำเนินการต่อจากเอ็นบีทีและไทยพีบีเอส โดยในระยะแรกใช้กรอบสี่เหลี่ยมด้านขนานเบ้ขวาสีขาว มีแถบสีแดงสองแถบคาดทางขวา ต่อมาตั้งแต่ราวกลางปี พ.ศ. 2556 ใช้กรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้าแนวตั้งสีฟ้าอ่อน จนถึงปัจจุบัน โดยถ่ายทอดการบรรยาย ผ่านล่ามภาษามือจำนวน 6 คน ซึ่งประกอบด้วย กรรชา ธนะพันธ์, เพลงรบ ฐิติกุลดิลก หรือ เพลงรบ สุดดีพงษ์, ศักดา โกมลสิงห์, วรรณรัตน์ พวงมาลัย, ศศิธร ทรัพย์วัฒนไพศาล และสุจิตรา พิณประพัฒน์

ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้น ในปี พ.ศ. 2529 ทางช่อง 7 เคยนำเสนอกรอบล่ามผู้บรรยายภาษามือในรายการ พุทธประทีป ซึ่งออกอากาศร่วมกับสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก[1]

ศูนย์ข่าวภูมิภาค

ฝ่ายข่าว ช่อง 7HD ก่อตั้งศูนย์ข่าวภูมิภาคขึ้น เป็นแห่งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2516 เพื่อรายงานข่าวเหตุการณ์ปัจจุบันในแต่ละท้องถิ่น ให้ผู้ชมทั่วประเทศรับทราบพร้อมกัน ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 9 ศูนย์ แบ่งเป็นศูนย์ข่าวหลัก ซึ่งมีห้องออกอากาศข่าว พร้อมระบบส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม กลับมายังฝ่ายข่าวส่วนกลางที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 4 ศูนย์คือ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา, ภาคตะวันออกที่จังหวัดระยอง และภาคใต้ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กับศูนย์ข่าวย่อย ซึ่งมีเพียงสำนักงานกองบรรณาธิการเท่านั้นอีก 5 ศูนย์คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอุบลราชธานี, ภาคกลางที่จังหวัดนครสวรรค์ และภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดภูเก็ต

อัตลักษณ์

กราฟิกเปิดรายการข่าว

เอกลักษณ์สำคัญของรายการข่าวทางช่อง 7 สี คือ รูปแบบเฉพาะของตัวอักษรคำว่า ข่าว ซึ่งออกแบบขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2533[ต้องการอ้างอิง] ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากไตเติ้ลละครเรื่อง ละอองดาว เมื่อปี พ.ศ. 2534 โดยมีการดัดแปลงเล็กน้อยในปี พ.ศ. 2538 และ พ.ศ. 2551 และใช้มาจนถึงปัจจุบัน

  • พ.ศ. 2510 - 2523 : ยังไม่ทราบกราฟิกเปิดรายการข่าว
  • พ.ศ. 2523 - 2528 : กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
  • พ.ศ. 2529 - เมษายน พ.ศ. 2533 : ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเหลือง พื้นหลังภาพนิ่งเป็นสีฟ้ามีวงกลมประกายบนพื้น 5 ดวง ส่วนใช้ในช่วงข่าวภาคค่ำ เพิ่มตัวอักษรคำว่า "20.00 น." (ชมดูตัวอย่าง)
  • เมษายน พ.ศ. 2533 - พ.ศ. 2535 ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ (ใช้ของ Pacific Data Images) อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเหลือง พร้อมเงาสองชั้น ทั้งสองสิ่งอยู่ในมุมมองเงยขึ้น พื้นหลังเป็นเงาเมฆสีดำเทา (ชมดูตัวอย่าง) ส่วนใช้ในช่วงข่าวภาคค่ำ ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเหลือง ด้านล่างเป็นตัวอักษรคำว่า "19.30 น." สีเหลือง ซ้อนทับอยู่บนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นหลังเป็นสีดำ (ชมดูตัวอย่าง) ส่วนใช้ในช่วงข่าวเด็ด 7 สี มาใช้ใช้จนถึงปี พ.ศ. 2538
  • พ.ศ. 2538 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2542 : ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาเงิน ซ้อนทับอยู่บนรูปแผนที่โลกซึ่งเป็นรูปวงกลม 4 สี ได้แก่ สีเขียว แดง น้ำเงิน และขาว และมีเสาส่งสัญญาณโทรทัศน์ซ้อนทับอยู่กึ่งกลางพื้นหลัง (ชมดูตัวอย่าง)
  • พ.ศ. 2535 - พ.ศ. 2540 : ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ (ใช้ของ Pacific Data Images) อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาเงิน ซ้อนทับอยู่บนรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเบ้ขวา พื้นหลังเป็นรูปร่างแผนที่โลกสีดำ เดินเส้นแบบไฟนีออนสีฟ้า (ชมดูตัวอย่าง)
  • พ.ศ. 2541 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2542 : ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ (ใช้ของ Novocom) อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเงิน ด้านล่างเป็นตัวอักษรคำว่า "ภาคค่ำ" สีเงิน พื้นหลังเป็นสีดำ วัตถุทั้งหมดมีแสงทั้ง 7 สีเปล่งออกมาเป็นรัศมีล้อมรอบ (ชมดูตัวอย่าง)
  • 1 มกราคม พ.ศ. 2543 - 20 เมษายน พ.ศ. 2551 : กราฟิกมีสี่แบบคือ (ใช้ของ Novocom)​
    • ข่าวเด็ด - พื้นหลังเป็นสีเหลืองอ่อน มีอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาดำ ด้านขวาเป็นตราสัญลักษณ์ของสถานี ซ้อนทับอยู่บนเลข 2000 แต่ไตเติ้ลรูปแบบนี้เลิกใช้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 โดยเปลี่ยนไปใช้แบบเดียวกันกับข่าวภาคค่ำ (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - ตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาเงิน อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ พื้นหลังเป็นลายเมฆสีเทา พร้อมทั้งเสาส่งโทรทัศน์ และจานรับสัญญาณดาวเทียม กราฟิกนี้เริ่มใช้ภายหลังจากที่สถานีได้มีการปฏิรูปการนำเสนอข่าวครั้งใหญ่ เพื่อให้ทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงของโลก (ชมดูตัวอย่าง 1) (ชมดูตัวอย่าง 2) ต่อมาในวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 ได้มีการแก้ไขเล็กน้อย โดยเปลี่ยนพื้นหลังเป็นลายเมฆสีส้ม และเพิ่มสี่เหลี่ยมด้านขนานเบ้ขวา 3 สี ซ้อนทับอยู่หลังอักษรคำว่าข่าว ปรับขนาดตราสัญลักษณ์ของสถานีให้ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย และเพิ่มความเรืองแสงให้ตราสัญลักษณ์ และได้ยกเลิกไตเติ้ลข่าวเด็ดแบบเดิม และใช้แบบเดียวกันกับข่าวภาคค่ำตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเช้า - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
  • 21 เมษายน พ.ศ. 2551 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2552 : กราฟิกมีสี่แบบคือ (ใช้ของ Giant Octopus)
    • ข่าวเด็ด - เป็นภาพจานดาวเทียม และมีแท่งสี่เหลี่ยมคล้ายตึก เคลื่อนไหวผ่านหน้าจอไป จากนั้น ภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่ทางซ้ายมือ ต่อด้วยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีขาวโปร่งแสง ปรากฏขึ้นพร้อมกัน พื้นหลังเป็นสีขาว มีแสงสีรุ้งส่องออกมาจากกลางจอ (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - มีภาพจานดาวเทียมหลังเป็นภาพข่าว 2 ภาพ: ภาพที่ 1 อยู่ข้างบนซ้ายๆ ส่วนภาพที่ 2 อยู่ข้างล่างขวาๆ พื้นหลังเคลื่อนที่ไปมามีเส้นวิ่งรอบลูกโลก 3 เส้นและเริ่มมีโลโก้ช่อง 7 และเขียนชื่อว่า "ข่าว" โผล่ขึ้นมาทีละอักษร (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เช้าข่าว 7 สี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 1 มกราคม พ.ศ. 2553 - 3 เมษายน พ.ศ. 2554 : กราฟิกมีสี่แบบคือ (ใช้ของ Vizrt)
    • ข่าวเด็ด (ใช้จนถึงกลางปี พ.ศ. 2554) - เส้นวงกลมสามเส้นวิ่งมาจากมุมบนซ้ายขวาและส่วนล่างของจอภาพ เข้าซ้อนเหลื่อมรวมกันที่กลางจอภาพ แม่สีแสงในเส้นวงกลม ปรากฏขึ้นพร้อมตัวเลข 7 ตามรูปแบบตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ แล้วเบี่ยงออกไปทางขวาของจอภาพ พร้อมกับตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาเงิน เบี่ยงออกจากเบื้องหลังตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ ไปทางซ้ายของจอภาพ ทั้งหมดอยู่บนพื้นหลัง ส่วนบนเป็นสีเทาดำ มีเส้นวงกลมตัดโค้งจากซ้ายล่างขึ้นไปทางขวาบนของจอภาพ ทางขวาสุดมีแสงสีฟ้าเข้ม ส่องขึ้นมาจากหลังขอบสีดำสะท้อนแสง มีข้อความ "BBTV Channel 7" เรียงขนานตลอดแนว ซึ่งเป็นส่วนล่างของจอภาพ มีขอบล่างสุดของภาพตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ เป็นแนวระหว่างส่วนบนและส่วนล่างของพื้นหลัง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - ในรูปแบบที่ใช้จนถึงวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2553 ใช้รูปสี่เหลี่ยม สีเทาโปร่งแสง ซึ่งตัดออกเป็นลายเส้นโค้ง แบบตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่บริเวณข้างจอทางขวา พร้อมตัวเลข 7 แบบที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ สีฟ้าเข้มโปร่งแสง วางอยู่บนส่วนกลางของรูปสี่เหลี่ยม ตามตำแหน่งในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ โดยมีอักษรคำว่า "ข่าว" สีฟ้าเข้มโปร่งแสง วางซ้อนเหลื่อมออกไปทางซ้าย ส่วนล่างมีรูปสีเหลี่ยมสามชิ้น สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน ทั้งหมดอยู่ในมุมมองจากล่างขวาเงยขึ้นสู่บนซ้าย (คล้ายกับมุมมองของตราสัญลักษณ์ของบริษัทผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด ทเวนตีท์เซนจูรีฟอกซ์ ของประเทศสหรัฐอเมริกา) บนพื้นหลังสีดำ พร้อมส่องแสงสีรุ้งในแนวขนานกับพื้นสีเทา (ชมดูตัวอย่าง) ต่อมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553 จึงเปลี่ยนเป็นการแสดงภาพข่าว และภาพผู้ประกาศข่าวประจำวันนั้น ในรูปแบบนิทรรศการ (เลียนแบบ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี ของประเทศอังกฤษ ใช้ในปี พ.ศ. 2552 - 2556) ต่อจากนั้น แสดงรูปสี่เหลี่ยมด้านขนานเบ้ขวา สีเทาฟ้าโปร่งแสง ซึ่งตัดออกเป็นลายเส้นโค้ง แบบตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ อยู่บริเวณเบื้องขวาของจอภาพ มีแสงสีฟ้าส่องจากหลังไปหน้า พร้อมตัวเลข 7 แบบที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ สีฟ้าเข้มทึบแสง วางอยู่บนส่วนกลางของรูปสี่เหลี่ยม ตามตำแหน่งในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ โดยตัวอักษรคำว่า "ข่าว" สีเทาฟ้าทึบแสง อยู่หน้าลูกโลกสีฟ้าเข้มซ้อนหลังรูปสี่เหลี่ยมไปทางซ้าย ทั้งรูปสี่เหลี่ยมและลูกโลก วางอยู่บนพื้นสีฟ้าม่วง ทั้งหมดอยู่ในมุมมองหันไปทางขวาเล็กน้อย พื้นหลังเป็นภาพจอโทรทัศน์สีน้ำเงินเข้มจำนวนมาก (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เช้าข่าว 7 สี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 4 เมษายน พ.ศ. 2554 - 15 มกราคม พ.ศ. 2555 : กราฟิกมีสี่แบบคือ (ใช้ของ Giant Ocopus)
    • ข่าวเด็ด (กลางปี พ.ศ. 2554 - 2556) - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เช้าข่าว 7 สี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 16 มกราคม พ.ศ. 2555 - พ.ศ. 2556 : กราฟิกมีสี่แบบคือ
    • ข่าวภาคค่ำ - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เช้าข่าว 7 สี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เคาะข่าวสุดสัปดาห์ - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • พ.ศ. 2556 - 24 เมษายน พ.ศ. 2557 : กราฟิกมีสามแบบคือ
    • ข่าวเด็ด (ใช้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558) - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 25 เมษายน พ.ศ. 2557 - 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 : กราฟิกมีสองแบบคือ
    • ข่าวภาคค่ำ - เป็นภาพลูกโลกที่มีชื่อประเทศต่างๆ ติดอยู่ที่บริเวณลูกโลก และมีคำว่าข่าวสีขาว มีพื้นหลังสีแดง และมีสี่เหลี่ยมด้านขนานเบ้ขวา พร้อมตัวเลข 7 แบบที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯ ในลักษณะโปร่งแสง วางอยู่บนส่วนกลางของรูปสี่เหลี่ยม (ชมดูตัวอย่าง)
    • เช้าข่าว 7 สี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 23 กุมภาพันธ์ 2558 (2558-02-23) - 29 กุมภาพันธ์ 2559 (2559-02-29) : กราฟิกมีห้าแบบคือ
    • ข่าวเด็ด (1 กันยายน 2558 (2558-09-01) - 31 มกราคม 2559 (2559-01-31)) - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ - เป็นกราฟิกเสมือนแผ่นแก้วค่อยๆเคลื่อนไหวลักษณะคล้ายป้ายพลิก ต่อด้วยภาพสีฟ้า และมีคำว่าข่าวสีฟ้าโปร่งแสง มีพื้นหลังสีฟ้า พร้อมตัวเลข 7 แบบที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯในสามเหลี่ยมด้านขนานสีฟ้าอ่อน (ต่อมาเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินเข้ม) (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ห้องข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เจาะประเด็นข่าวค่ำ (18 พฤษภาคม 2558 (2558-05-18) - 29 กุมภาพันธ์ 2559 (2559-02-29)) - เป็นกราฟิก ตัวเลข 7 ในรูปสี่เหลี่ยมสีแดง (ซึ่งมาจากสัญลักษณ์เดิมของรายการ เจาะประเด็น) แล้วค่อยๆ เคลื่อนไหวลักษณะคล้ายตัวเลข 7 พลิกหงาย หลังจากนั้นคำว่า ประเด็น ค่อยเคลื่อนตัวจากขวาไปซ้าย และมีคำว่า "เจาะประเด็นข่าวค่ำ" มาอยู่ที่หน้าจอโดยพร้อมเพรียงกัน โดยเลข 7 และ ประเด็น อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง และคำว่า "ข่าวค่ำ" มีการดัดแปลงเล็กน้อยเช่นกัน (ชมดูตัวอย่าง)[2]
  • 1 มีนาคม 2559 (2559-03-01) - 26 พฤศจิกายน 2560 (2560-11-26) : กราฟิกมีสามแบบคือ
    • ข่าวเด็ด (1 กุมภาพันธ์ 2559 (2559-02-01) - 2 พฤษภาคม 2564 (2564-05-02)) - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
    • ข่าวภาคค่ำ (1 มีนาคม 2559 (2559-03-01) - 2 พฤษภาคม 2564 (2564-05-02)) - เป็นกราฟิกที่มีลักษณะเข้าชุดกับกราฟิกของเจาะประเด็นข่าวค่ำ ในช่วงท้ายปรากฏเค้าโครงคำว่า "ข่าวค่ำ" ซึ่งมาจากเจาะประเด็นข่าวค่ำ ในลักษณะใส และคำว่ามีข่าวสีฟ้าโปร่งแสง มีพื้นหลังสีฟ้า พร้อมตัวเลข 7 แบบที่ปรากฏในตราสัญลักษณ์ของสถานีฯในสามเหลี่ยมด้านขนานน้ำเงินเข้ม ปรากฏพร้อมกัน (ชมดูตัวอย่าง)
    • เจาะประเด็นข่าวค่ำ - เป็นกราฟิกแรกของรายการ ผสมกับกราฟิกแท่งเสมือนคล้ายอาคารค่อยๆเคลื่อนไหว (นำมาจากกราฟิกเปิดช่วงข่าวเด็ด 7 สี) (ต่อมาก็เปลี่ยนเป็นเสาส่งโทรทัศน์ และสถานที่สำคัญ) และมีคำว่า "เจาะประเด็นข่าวค่ำ" มาอยู่ที่หน้าจอโดยพร้อมเพรียงกัน โดยเลข 7 และประเด็น อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดง และคำว่า "ข่าวค่ำ" มีการดัดแปลงเล็กน้อยเช่นกัน (ชมดูตัวอย่าง)
  • 27 พฤศจิกายน 2560 (2560-11-27) - 3 มิถุนายน 2561 (2561-06-03) : กราฟิกมี 2 แบบคือ
    • ห้องข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • เจาะประเด็นข่าวค่ำ - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง (ชมดูตัวอย่าง)
  • 4 มิถุนายน 2561 (2561-06-04) - 30 เมษายน 2564 (2564-04-30)
    • ห้องข่าวภาคเที่ยง - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ข่าวดึก 7 เอชดี - กราฟิกเปิดรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 4 มิถุนายน 2561 (2561-06-04) - 28 กุมภาพันธ์ 2564 (2564-02-28) : กราฟิกมี 1 แบบคือ
  • 1 มีนาคม 2564 (2564-03-01) - ปัจจุบัน : กราฟิกมี 1 แบบคือ
    • เจาะประเด็นข่าว 7 เอชดี - กราฟิกเปิดรายการข่าวรูปแบบเดิมที่ใช้ลักษณะเดียวกับเจาะประเด็นข่าวค่ำ (ชมดูตัวอย่าง)

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำฉากหลังระหว่างนำเสนอข่าวภาคค่ำช่วงที่ 1 เปลี่ยนไปตามเทศกาลสำคัญต่าง ๆ อีกด้วย โดยใช้ในช่วงแรกเริ่มที่มีการนำระบบโรงถ่ายเสมือนจริง (Virtual Studio) ของวิซอาร์ที มาใช้

เพลงประกอบรายการข่าว

  • พ.ศ. 2510 - 2528 : เพลงประกอบมีสองแบบคือ
    • ช่วงเพลงเปิด - เพลงมาร์ชประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ช่วงพักโฆษณาและเข้ารายการ (ใช้จนถึงปัจจุบัน) - Jingle เพลงประกอบชุด Determination ผู้จัดแต่งเพลงโดย L. Owens อัลบั้มหรือสังกัดโดยไม่ทราบชื่อ ปี พ.ศ. 2525 (ปัจจุบันเลิกใช้แล้ว ก่อนหน้านั้นใช้ใน เจาะประเด็นข่าวค่ำ (ข่าวภาคค่ำช่วงที่ 1 (พ.ศ. 2541 - 2543) (พ.ศ. 2547 - 2558)) ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ในก่อนหน้านั้น ใช้ในช่วงข่าวเด็ด (พ.ศ. 252X - 2544) ข่าวภาคเช้า (พ.ศ. 253X - 2544) ข่าวภาคเที่ยง (พ.ศ. 2536 - 2544) และข่าวภาคค่ำ (พ.ศ. 2529 - 2561 (ยกเว้นช่วงที่ 2 (พ.ศ. 2541 - 2543) (พ.ศ. 2547 - 2559)))
  • พ.ศ. 2529 - เมษายน พ.ศ. 2533 : เพลงประกอบชุด Alte Kameraden ผู้จัดแต่งเพลงโดย Carl Teike เป็นเพลงมาร์ชทหารของประเทศเยอรมนี เมื่อปี พ.ศ. 2432 (ใช้ในเพลงประกอบเปิดและปิดรายการข่าวภาคค่ำ และใช้ในข่าวในพระราชสำนักจนถึงปี พ.ศ. 2544)
  • เมษายน พ.ศ. 2533 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 : เพลงประกอบมีสี่แบบคือ
    • ข่าวภาคเช้า (พ.ศ. 2533 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544) - เพลงประกอบชุด "WXIA 1978 News Theme" โดย Peters Communications (เพลงประกอบรายการข่าวของช่อง 11 Alive (WXIA-TV) เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2523 - 2525)
    • ข่าวภาคเที่ยง (พ.ศ. 2536 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558) - เพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ข่าวภาคค่ำ (เพลงเปิด) (เมษายน พ.ศ. 2533 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544) - เพลงประกอบชุด The Screamer ศิลปิน Curt Cress อัลบั้ม Avanti สังกัด Warner Music ประเทศเยอรมนี ปี พ.ศ. 2526
    • ข่าวภาคค่ำ (เพลงปิด) (เมษายน พ.ศ. 2533 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544) - เพลงประกอบชุด Spacewars B (without effects) ผู้จัดแต่งเพลงโดย Clark Gault อัลบั้มที่ไม่ทราบชื่อ สังกัด Network Production Music Publishing ปี พ.ศ. 2522
  • 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 - 31 มกราคม พ.ศ. 2559 : เพลงประกอบมีห้าแบบคือ
    • ข่าวเด็ด - Jingle ประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากเพลงประกอบชุด Determination ผู้จัดแต่งเพลงโดย L. Owens อัลบั้มหรือสังกัดโดยไม่ทราบชื่อ ปี พ.ศ. 2525
    • ข่าวเช้า (ใช้จนถึงปี พ.ศ. 2549) / เช้าด่วนเด็ด 7 สี (พ.ศ. 2549 - 2552) / เช้าข่าว 7 สี (พ.ศ. 2552 - 2559) - เพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง
    • ข่าวภาคเที่ยง (ใช้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558) - ใช้จนถึงปี พ.ศ. 2549 เพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบเดิมที่ใช้เดียวกับรุ่นปี พ.ศ. 2536 - 2558 ต่อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 - พ.ศ. 2551 เป็นชื่อเพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง ต่อมากลับไปใช้เพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบเดิมอีกครั้ง
    • ข่าวภาคค่ำ - เพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง (ปัจจุบันใช้ใน เจาะประเด็นข่าวค่ำ (ข่าวภาคค่ำช่วงที่ 1 (พ.ศ. 2547 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558) (4 สิงหาคม พ.ศ. 2558 - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2561) และช่วงที่ 2 (พ.ศ. 2547 - ปัจจุบัน) เฉพาะเพลงปิดรายการข่าว (ยกเว้นเพลงเปิดรายการข่าว (พ.ศ. 2547 - 31 มกราคม พ.ศ. 2559)))
    • ข่าวในพระราชสำนัก ( 1 มีนาคม พ.ศ. 2544 - 31 มกราคม พ.ศ. 2559) เพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง
  • 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559 - ปัจจุบัน : เพลงประกอบมีห้าแบบคือ
    • ข่าวเด็ด - Jingle ประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากเพลงประกอบชุด Determination ผู้จัดแต่งเพลงโดย L. Owens อัลบั้มหรือสังกัดโดยไม่ทราบชื่อ ปี พ.ศ. 2525
    • เช้าข่าว 7 สี - เพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ใช้เดียวกับรุ่นปี พ.ศ. 2544 - 2559 มาจัดทำเอง
    • ห้องข่าวภาคเที่ยง (1 กันยายน พ.ศ. 2558 - ปัจจุบัน) - ใช้จนถึงวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เป็นชื่อเพลงประกอบรายการข่าวที่จัดทำเอง ต่อมาตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 - ปัจจุบัน เป็นเพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ดัดแปลงเพลงมาจากรุ่นปี พ.ศ. 2536 - 2558
    • ข่าวภาคค่ำ (ช่วงที่ 2) - เพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากฉบับรุ่นปี พ.ศ. 2544 - 2559
    • ข่าวในพระราชสำนัก - เพลงประกอบรายการข่าวรูปแบบใหม่ที่ดัดแปลงมาจากฉบับรุ่นปี พ.ศ. 2544 - 2559

ฉากข่าวห้องส่ง

รายการข่าว

รายการ ผู้ประกาศข่าว
เช้าข่าว 7 สี
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 04:30 น. - 06:00 น.
จีรนันท์ เขตพงศ์
กมลาสน์ เอียดศรีชาย
ศิริกุล อัตถปัญญาพล
เกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์
ณัฐชนน อาภาศรีรัตน์
นภัสกรณ์ เสรีโรจนสิริ
เช้านี้...ที่หมอชิต
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 06:00 - 07:30 น.
สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา
ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ
เหมือนฝัน ประสานพานิช
พิสิทธิ์ กีรติการกุล
ธนพัต กิตติบดีสกุล
กมลาสน์ เอียดศรีชาย
สนามข่าว 7 สี
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 07:30 น. - 09:30 น.

วันหยุดนักขัตฤกษ์
เวลา 07:30 น. - 09:45 น.

ศจี วงศ์อำไพ
อนุวัต เฟื่องทองแดง
เปรมสุดา สันติวัฒนา
ชัยอนันต์ ปันชู
ช่อฟ้า เหล่าอารยะ
ณิชารีย์ พัดทอง
เจษฎา อุปนิ
นภัสกรณ์ เสรีโรจนสิริ
สมโภชน์ โตรักษา
ดรุณี สุทธิพิทักษ์
เกียรติศักดิ์ อุดมนาค
อดิสรณ์ พึ่งยา
สนามข่าว เสาร์-อาทิตย์
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 04:40 น. - 07:00 น.
ศจี วงศ์อำไพ
เจษฎา อุปนิ
ณิชารีย์ พัดทอง
นภัสกรณ์ เสรีโรจนสิริ
ห้องข่าวภาคเที่ยง
วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 11:20 - 12:45 น. วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 11:45 น. - 13:00 น.
กฤษดา นวลมี
บัวบูชา ปุณณนันท์
สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์
ชมพูนุช ปิยธรรมชัย

ณัฐภัสสร สิมะเสถียร
ธนิศ แก้วนาค

ปภาดา กลิ่นสุมาลย์
พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์
วศิน อัศวนฤนาท

เจาะประเด็นข่าว 7 HD
วันเสาร์ - วันอังคาร เวลา 16:30 - 17:00 น.
วันพุธ - วันศุกร์ เวลา 15:45 - 17:00 น.
ศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ
สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา
ภิญญาพัชญ์ ด่านอุตรา
เหมือนฝัน ประสานพานิช
ถกไม่เถียง
วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 17:00 - 17:30 น.
ทิน โชคกมลกิจ
ข่าวภาคค่ำ
วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 19:45 - 20:25 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 19:55 - 20:25 น.
นิลาวัลย์ พาณิชย์รุ่งเรือง
เหมือนฝัน ประสานพานิช
กฤษดา นวลมี
ช่อฟ้า เหล่าอารยะ
เกณฑ์สิทธิ์ กันธจันทร์
ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร
สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์
เปรมสุดา สันติวัฒนา
กมลาสน์ เอียดศรีชาย
สมโภชน์ โตรักษา
พัทธ์ธีร รัตน์ประสิทธิ์
สมจิตต์ นวเครือสุนทร
ฐิตาภัสร์ สิริธัญญวงศ์
ประเด็นเด็ด 7 สี
วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี
เวลา 22:30 - 23:10 น.
ภิญญาพัชญ์ ด่านอุตรา
ข่าวดึก 7 HD
วันจันทร์ ,วันพฤหัสบดี
เวลา 01:40 - 02:40 น.

วันอังคาร

เวลา 01:25 - 02:40 น.

วันพุธ

เวลา 01:10 - 02:40 น.

วันศุกร์

เวลา 01:30 - 02:40 น.

ชาดา สมบูรณ์ผล
ภานุรัจน์ ศนีบุตร
อรรถพล ภิญโญ
ปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์
นันทิพัฒน์ โปธาปัน
พิธพงษ์ จตุรพิธพร
พงศ์ปณต สุรเชษฐพงษ์
ห้องข่าววาไรตี้
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 03:40 - 04:30 น.
ชาดา สมบูรณ์ผล
ภานุรัจน์ ศนีบุตร
อรรถพล ภิญโญ
ปิ่นปินัทธ์ ฐากุลวีรนันท์
นันทิพัฒน์ โปธาปัน
พิธพงษ์ จตุรพิธพร
พงศ์ปณต สุรเชษฐพงษ์
สะเก็ดข่าววันหยุด
วันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 12:45 - 13:45 น.
ศรสวรรค์ ภู่วิจิตร
กฤษดา นวลมี
สุคนธ์เพชร ผลประดิษฐานนท์
ข่าวเด็ด 7 สี
วันจันทร์ - วันศุกร์
เวลา 13:48 - 13:50 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 09:00 - 09:05 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์
เวลา 09:55 - 10:00 น.
วันเสาร์ เวลา 11:55 - 12:00 น.
วันอาทิตย์ เวลา 11.40 - 11.45 น.

วันเสาร์ เวลา 15.25 -15.30 น.
วันอาทิตย์ เวลา 14:24 - 14:27 น.
วันศุกร์ - วันอาทิตย์ เวลา 22:25 - 22:30 น.
วันเสาร์ - วันอาทิตย์ เวลา 23:25 - 23:30 น.

ทีมผู้ประกาศข่าวช่อง 7HD

ผู้สื่อข่าวภาคสนาม

อดีตผู้ประกาศและพิธีกรข่าว

  • กนก รัตน์วงศ์สกุล - ข่าวภาคเช้า, จมูกมด, คอข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่องท็อปนิวส์)
  • กนกวรรณ ทองเกตุ - เช้าข่าว 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • กุญชนิตา กุญชร ณ อยุธยา - ข่าวเด็ด 7 สี, เจาะประเด็นข่าวค่ำ, สนามข่าว 7 สี, สนามข่าว เสาร์-อาทิตย์ (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • กุลธิดา พงษ์แจ่ม - ข่าวเด็ด 7 สี, เช้าข่าว 7 สี, ห้องข่าวภาคเที่ยง, เจาะประเด็นข่าวค่ำ, ข่าวภูมิภาค (ปัจจุบันอยู่ช่อง 9 เอ็มคอตเอชดี)
  • ขนิษฐา สาระจูฑะ - เช้าด่วนเด็ด 7 สี, ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • คำรณ หว่างหวังศรี - ด้วยลำแข้ง (ปัจจุบันอยู่ ททบ. 5 เอชดี 1)
  • จรณชัย ศัลยพงษ์ - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • จักรพันธุ์ ยมจินดา - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • เจก รัตนตั้งตระกูล - เช้านี้ที่หมอชิต (ปัจจุบันอยู่ทีเอ็นเอ็น 16)
  • จินตนา แสงสว่าง - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวภาคเช้า, ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ - จมูกมด (ปัจจุบันอยู่ The Matter)
  • ชัชชญา วิภูษณวิทย์ - เช้าข่าว 7 สี, เจาะประเด็นข่าวค่ำ, Green report (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ชนะวัฒน์ บุนนาค - ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ชมพูนุช ตัณฑเศรษฐี - เช้าด่วนเด็ด7สี, เช้านี้ที่หมอชิต, ข่าวภาคเที่ยง (ห้องข่าวภาคเที่ยง), ข่าวภาคค่ำ (ปัจจุบันอยู่ช่องเวิร์คพอยท์)
  • ชลธิชา รอดกันภัย - ผู้สื่อข่าว,ประเด็นเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่เนชั่นทีวี)
  • ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ - ข่าวเด็ด 7 สี, เจาะประเด็นข่าวค่ำ, เช้านี้ที่หมอชิต (ปัจจุบันอยู่ทีเอ็นเอ็น 16)
  • เชิงชาย หว่างอุ่น - เจาะเกาะติด (ปัจจุบันอยู่ ททบ. 5 เอชดี 1)
  • โชติพงษ์ วงศ์พนารักษ์ - ประเด็นเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ฐิตาพร ศรแผลง - ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ณัชฐพงศ์ มูฮำหมัด - สนามข่าว 7 สี, สนามข่าว เสาร์-อาทิตย์, ข่าวเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่ไทยรัฐทีวี)
  • ณัฐชยา สงวนสุข - ข่าวเด็ด 7 สี,ข่าวเช้าต่างประเทศและข่าวเที่ยงต่างประเทศ (ปัจจุบันอยู่ช่องทีเอ็นเอ็น 16)
  • ณรงค์เดช สรุโฆษิต - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวภาคเช้า (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ถิรพุทธิ์ เปรมาประยูรวงศา - เด็ดเศรษฐกิจ (ปัจจุบันอยู่โมโน 29)
  • ทิชา สุทธิธรรม - เช้านี้ที่หมอชิต, เจาะเกาะติด (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ทัศนัย โคตรทอง - ผู้รายงานข่าว,เด็ดเศรษฐกิจ (ปัจจุบันอยู่ไทยรัฐทีวี)
  • ธนินวัฒน์ พัฒนวีรคุณ - ข่าวสิ่งแวดล้อม (ปัจจุบันทำเว็บเพจของตนเองในชื่อ TV360 องศา)
  • ธัญญารัตน์ ถาม่อย - ผู้สื่อข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • ธราวุธ นพจินดา - ข่าวกีฬา (เสียชีวิตแล้ว)
  • ธรรมมิก โชติช่วง - ข่าวเกษตร,เพื่อนเกษตร,สารคดีเกษตร,AEC กับท็อป (ปัจจุบันอยู่ช่องวัน 31)
  • ธีรเดช งามเหลือ - เจาะเกาะติด (ปัจจุบันอยู่ไทยพีบีเอส)
  • นนทิกานต์ เฟื่องสุเมธีพงศ์ - ข่าวเด็ด 7 สี,จับได้ไล่ทัน,ข่าวอาชญากรรม (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • นวนันท์ บำรุงพฤกษ์ - ข่าวภาคค่ำ (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • นารากร ติยายน- ข่าวภาคค่ำ ช่วงที่ 1, ประเด็นเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่เนชั่นทีวี)
  • เนติ์ ตันเจริญ - เช้านี้ที่หมอชิต, เจาะประเด็นข่าวค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • บุญญิตา งามศัพพศิลป์ - เจาะเกาะติด, ผู้รายงานข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • โบ เหลืองทอง - ผู้สื่อข่าว (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ปรัชญ์อร ประหยัดทรัพย์ - ผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ,เด็ดเศรษฐกิจ (ปัจจุบันอยู่ไทยพีบีเอส)
  • ปานระพี รพิพันธุ์ - ข่าวภาคค่ำ, ข่าวภาคเที่ยง (ปัจจุบันทำเว็บเพจของตนเองในชื่อ IT24Hrs - ไอที 24 ชั่วโมง ออกอากาศทางเอ็มคอตเอชดี)
  • ผกามาศ สหดิฎฐกุล - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวภาคเช้า, เด็ดเศรษฐกิจ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ - เช้านี้ที่หมอชิต (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • พงศ์อมร คุ้มแก้ว - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวเด่นเย็นนี้​ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • พรรณสิริ จิตรรัตน์ - ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวภาคค่ำ (ปัจจุบันเป็นครูสอนโยคะ)
  • พิศณุ นิลกลัด - ข่าวภาคค่ำ, ข่าวกีฬา, สะเก็ดข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • ไพจิตร ภานนท์ - ผู้สื่อข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8
  • ไพศาล ศรีจรัสจรรยา - ข่าวภาคเที่ยง, โฟกัสเศรษฐกิจ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ภาณุพงศ์ สุรภาพ - ผู้สื่อข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • ภาษิต อภิญญาวาท - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าวภาคค่ำ, อาทิตย์ติดข่าว, เช้าด่วนเด็ด 7 สี, ข่าวภาคเที่ยง (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • ภัทร จึงกานต์กุล - ข่าวภาคค่ำ, เจาะประเด็นข่าวค่ำ, เด็ดเศรษฐกิจ, ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ภัชระ จันทวณิชย์ - ข่าวเด็ด 7 สี, เช้าด่วนเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • มนตรี อุดมพงษ์ - เจาะเกาะติด, ประเด็นเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • มินดา นิตยวรรธนะ - เช้านี้ที่หมอชิต, เจาะเกาะติด (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ระพีพรรณ ตันติโต - ผู้สื่อข่าว (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • รัตตภูมิ นิลศิริ - ประเด็นเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • รัชพล จันทรทิม (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วันดี วรรณเมธางกูร - เช้านี้ที่หมอชิต, เจาะเกาะติด, ประเด็นเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วันปีย์ สัจจมาร์ค - ข่าวกีฬา (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วรวีร์ วูวนิช - ข่าวภาคค่ำ,ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วรวิตา จันทร์หุ่น - เที่ยงบันเทิง,เส้นทางบันเทิง (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส - ข่าวเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • วีรศักดิ์ นิลกลัด - ข่าวกีฬา (ปัจจุบันอยู่พีพีทีวี)
  • ศศินา วิมุตตานนท์ - สะเก็ดข่าว, ข่าวภาคค่ำ, ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าว 18.00 น., เจาะประเด็นข่าวค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ศศิวรรณ์ เลิศวิริยะประภา - เช้านี้ที่หมอชิต (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ศักดินา รักษ์อุดมการณ์ - ช่วยชาวบ้าน (ปัจจุบันอยู่ ททบ. 5 เอชดี 1)
  • ศันสนีย์ นาคพงศ์ - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • ศุภรัตน์ นาคบุญนำ - สะเก็ดข่าว, ข่าวภาคค่ำ, ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวภาคเช้า, ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สินีวรรณ ศรียา - ผู้สื่อข่าว, ข่าวเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • สิริลภัส กองตระการ - ห้องข่าวภาคเที่ยง ช่วงเที่ยงบันเทิงสด (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สมเกียรติ หงษ์ทอง - ผู้สื่อข่าว (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สมฤทัย กล่อมน้อย - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สุดารัตน์ บูรพชัยศรี (ชื่อเล่น : แต้ ; สกุลเดิม : อรุณวงษ์ ณ อยุธยา) - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สุภาพชาย บุตรจันทร์ - รายงานข่าว, เคาะข่าวสุดสัปดาห์ (ปัจจุบันอยู่ช่องเวิร์คพอยท์)
  • สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สายสวรรค์ ขยันยิ่ง - จมูกมด (ปัจจุบันอยู่ช่อง 3 เอชดี)
  • สันติภาพ มังกรพิศฆ์ - ข่าวกีฬา (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • สัมฤทธิ์ สิมใต้ยิ้น - ประเด็นเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • อภิสมัย ศรีรังสรรค์ - ข่าวภาคค่ำ, ข่าวภาคเที่ยง, ข่าวภาคเช้า, ข่าว 18.00 น., ข่าวเด็ด 7 สี (ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19)
  • อัญชลีพร กุสุมภ์ - ข่าวเด็ด 7 สี (ปัจจุบันอยู่ช่อง News 1 และช่องสุวรรณภูมิ)
  • อัญชะลี ไพรีรัก - ข่าวภาคค่ำ (ปัจจุบันอยู่ช่องท็อปนิวส์)
  • เอกชัย นพจินดา - ข่าวกีฬา (เสียชีวิตแล้ว)
  • อรวรรณ กริ่มวิรัตน์กุล - ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • อรวรรณ รัตนเดชา - ผู้สื่อข่าว (ปัจจุบันอยู่ช่อง 8)
  • ยอดมนู ภมรมนตรี - ข่าวภาคค่ำ (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • กิ่งทอง พันธ์ไพบูลย์ - ข่าวภูมิภาค
  • ชุติพร สว่างวิทย์ - ข่าวภูมิภาค
  • ณัฐกานต์ สวรรยาธิปัติ - ข่าวภูมิภาค
  • ดวงกมล เอ่งฉ้วน - ข่าวภูมิภาค
  • ดวงนภา สมตน - ข่าวภูมิภาค
  • พจนาถ เลี่ยมทอง - ข่าวภูมิภาค
  • พัชรินทร์ สุวรรณวงศ์ - ข่าวเด็ด 7 สี, ข่าว 18.00 น., ข่าวภูมิภาค (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • พิกุล กสิกรรม - ข่าวภูมิภาค
  • รัชนก ธนาคุณ - ข่าวภูมิภาค, ข่าวเด็ด 7 สี (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • วราภรณ์ ทิพาเสถียร - ข่าวภูมิภาค
  • สรายุทธ ทองเจริญ - ข่าวภูมิภาค
  • วิเชียร ก่อกิจกุศล - ข่าวภูมิภาค
  • หนึ่งฤดี อินทรโมฬี - ข่าวภูมิภาค
  • นีรนุช ไพรอนันต์ - ข่าวภูมิภาค
  • วัชราภรณ์ ญาณโกมุท - ข่าวภูมิภาค
  • กฤษฎา จิระธรรม์ - ข่าวภูมิภาค
  • สัตตกมล วรกุล - เส้นทางบันเทิง
  • วรรษมน วัฒโรดม - รายงานตลาดหุ้น
  • มานิจ ควรขจร (ผู้สื่อข่าว) - ยุติการทำหน้าที่แล้ว
  • นพ.อภิชาติ นิราพาธพงศ์พร - ข่าว 20.00 น. (เสียชีวิตแล้ว)
  • พูนศักดิ์ วรรณพงษ์ - ข่าว 20.00 น.
  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คารินา โชติรวี - ข่าว 20.00 น. (ยุติการทำหน้าที่แล้ว)
  • พลากร สมสุวรรณ - ข่าว 20.00 น. (ปัจจุบันรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่พีพีทีวี)

อ้างอิง

  1. ครบรอบ 17 ปี สทท.11 , 2548
  2. เจาะประเด็นข่าวค่ำ CH7 HD


แหล่งข้อมูลอื่น