ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วังทวีวัฒนา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Enwuft (คุย | ส่วนร่วม)
http://203.155.220.118/green-parks-admin/index.php?m=green_parks&op=detaildata&NUID=15257
Kurino (คุย | ส่วนร่วม)
เพื่มแหล่งอ้างอิง
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
==ประวัติ==
==ประวัติ==


สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ([[พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว]]ในปัจจุบัน) ทรงให้สร้างวังนี้ขึ้นเป็นที่ประทับของพระองค์กับพระชายา คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ([[ศรีรัศมิ์ สุวะดี]] ในปัจจุบัน) และพระโอรส คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ([[สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ]] ในปัจจุบัน)
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ([[พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว]]ในปัจจุบัน) ขณะพำนักที่[[วังศุโขทัย]]<ref>{{Cite web|title=พระบรมวงศานุวงศ์ประทับอยู่ที่พระตำหนักหรือพระราชวังใดบ้าง|url=http://www.thaicatholicsingles.com/index.php?topic=565.0;wap2|website=www.thaicatholicsingles.com}}</ref>ทรงให้สร้างวังนี้ขึ้นเป็นที่ประทับของพระองค์กับพระชายา คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ ([[ศรีรัศมิ์ สุวะดี]] ในปัจจุบัน) และพระโอรส คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ([[สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ]] ในปัจจุบัน) หลังการหย่าร้างพระองค์ก็ไม่ได้พำนักที่วังทวีวัฒนาเป็นอาจิณ


นอกจากเป็นที่พักผ่อนพระอิริยาบถของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ แล้ว วังนี้ยังใช้เป็นที่ทดลองปลูกพันธุ์ไม้ และพัฒนางานด้านการเกษตรต่าง {{อ้างอิง}}
นอกจากเป็นที่พักผ่อนพระอิริยาบถของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ แล้ว วังนี้ยังใช้เป็นที่ทดลองปลูกพันธุ์ไม้ และพัฒนางานด้านการเกษตรต่าง <ref>ความหลากหลายของชนิดสัตว์ป่าในวังทวีวัฒนา กลุ่มวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2562.</ref> ปัจจุบัน วังนี้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ แต่ในอีกด้านวังทวีวัฒนาก็เป็นที่ฝึกอบรมวินัยข้าราชการและที่จองจำนักโทษทางการเมือง<ref>{{Cite news|title=จากฟ้าสู่เหว ย้อนชีวิต “คนทำผิด” ใกล้ชิดเบื้องสูง|language=th|work=BBC News ไทย|url=https://www.bbc.com/thai/thailand-39176428|access-date=2021-08-08}}</ref>

ปัจจุบัน วังนี้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ{{อ้างอิง}}


==เรือนจำ==
==เรือนจำ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:03, 8 สิงหาคม 2564

วังทวีวัฒนา
แผนที่
ที่มาเขตทวีวัฒนา
ข้อมูลทั่วไป
สถานะเปิดใช้งาน
ประเภทวัง
ที่ตั้งแขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา
เมืองกรุงเทพฯ
ประเทศไทย
พิกัด13°46′52″N 100°20′28″E / 13.78111°N 100.34111°E / 13.78111; 100.34111
เริ่มสร้างไม่ทราบ
เจ้าของกองกิจการในพระองค์ 904
ข้อมูลทางเทคนิค
พื้นที่170 ไร่

วังทวีวัฒนา เป็นวังซึ่งตั้งอยู่ ณ ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ

ประวัติ

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร (พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวในปัจจุบัน) ขณะพำนักที่วังศุโขทัย[1]ทรงให้สร้างวังนี้ขึ้นเป็นที่ประทับของพระองค์กับพระชายา คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ (ศรีรัศมิ์ สุวะดี ในปัจจุบัน) และพระโอรส คือ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ (สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ ในปัจจุบัน) หลังการหย่าร้างพระองค์ก็ไม่ได้พำนักที่วังทวีวัฒนาเป็นอาจิณ

นอกจากเป็นที่พักผ่อนพระอิริยาบถของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ แล้ว วังนี้ยังใช้เป็นที่ทดลองปลูกพันธุ์ไม้ และพัฒนางานด้านการเกษตรต่าง [2] ปัจจุบัน วังนี้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ แต่ในอีกด้านวังทวีวัฒนาก็เป็นที่ฝึกอบรมวินัยข้าราชการและที่จองจำนักโทษทางการเมือง[3]

เรือนจำ

ภายในวังมีเรือนจำซึ่งเรียกว่า เรือนจำชั่วคราวพุทธมณฑล กระทรวงยุติธรรมอนุมัติให้ตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2555[4]

หนึ่งในผู้ถูกขัง ณ เรือนจำดังกล่าว คือ พลตำรวจเอก จุมพล มั่นหมาย ข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว หลังจากต้องคดีบุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลานใน พ.ศ. 2560[5]

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2564 ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งโพสต์เรื่องราวอ้างว่า ตนเคยถูกขังและทารุณกรรม ณ เรือนจำแห่งนี้ ด้วยข้อหาปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาดในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 คือ ไม่ดูแลให้เครื่องปรับอากาศของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่ทำงานตามสมควร เรื่องดังกล่าวมีผู้ส่งต่อกันมากมายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้แฮชแท็ก "#แอร์ไม่เย็น" ติดอันดับยอดนิยมในทวิตเตอร์[6]

อ้างอิง

  1. "พระบรมวงศานุวงศ์ประทับอยู่ที่พระตำหนักหรือพระราชวังใดบ้าง". www.thaicatholicsingles.com.
  2. ความหลากหลายของชนิดสัตว์ป่าในวังทวีวัฒนา กลุ่มวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2562.
  3. "จากฟ้าสู่เหว ย้อนชีวิต "คนทำผิด" ใกล้ชิดเบื้องสูง". BBC News ไทย. สืบค้นเมื่อ 2021-08-08.
  4. กระทรวงยุติธรรม (2555-04-03). "คำสั่งกระทรวงยุติธรรม ที่ 146/2555 เรื่อง กำหนดอาณาเขตเรือนจำชั่วคราวพุทธมณฑล ลงวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 129 (พิเศษ 62 ง): 94.
  5. ""จุมพล"สารภาพทุกข้อหา เมินประกันตัวคดีรุกป่า". โพสต์ทูเดย์. 2560-03-03.
  6. "#แอร์ไม่เย็น ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังมีผู้อ้างถูกขังที่คุกชั่วคราวพุทธมณฑล เหตุทำพลาดเรื่องนี้". ประชาไท. 2564-06-06.