ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สรรพสินค้าเซ็นทรัล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Magnamonkun (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: ย้อนด้วยมือ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 38: บรรทัด 38:
}}
}}


'''บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด''' ({{lang-en|Central Department Store Company Limited}}) หรือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งโดย เตียง จิราธิวัฒน์ เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2490 ด้วยการเป็นร้านขายของชำเล็กๆ ก่อนที่สัมฤทธิ์ บุตรชาย จะเริ่มดำเนินการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาแรกเมื่อ พ.ศ. 2499 ที่ย่าน[[วังบูรพา]]<ref>{{cite web|title=แฟนพันธุ์แท้ 2003 : ห้างสรรพสินค้า|url=https://www.youtube.com/watch?v=I85VyluqsjI|work=[[แฟนพันธุ์แท้ 2003]]|date=May 28, 2014|author=Herehor2009}}</ref> และกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทยในปัจจุบัน
'''บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด''' ({{lang-en|Central Department Store Company Limited}}) หรือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งโดย เตียง จิราธิวัฒน์ เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2490 ด้วยการเป็นร้านขายของชำเล็กๆ ก่อนที่สัมฤทธิ์ (บุตรชาย) จะเริ่มดำเนินการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาแรกเมื่อ พ.ศ. 2499 ที่ย่าน[[วังบูรพา]]<ref>{{cite web|title=แฟนพันธุ์แท้ 2003 : ห้างสรรพสินค้า|url=https://www.youtube.com/watch?v=I85VyluqsjI|work=[[แฟนพันธุ์แท้ 2003]]|date=May 28, 2014|author=Herehor2009}}</ref> และกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทยในปัจจุบัน


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==


ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เกิดขึ้นจากการขยายกิจการร้านขายของชำเล็กๆ ของ นี่เจียง แซ่เจ็ง ชายหนุ่มที่เดินทางมาจาก[[สาธารณรัฐประชาชนจีน]]เพื่อมาตั้งรกรากในไทยพร้อมกับ หวาน แซ่เจ็ง ผู้เป็นภรรยาและ ฮกเส่ง แซ่เจ็ง หรือ สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ บุตรชาย โดยเริ่มแรกเตียงเปิดร้านขายกาแฟ และร้านขายของชำเล็กๆ ที่ย่านบางมด ก่อนจะขยายมาเป็นร้านขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า เข่งเซ่งหลี ที่ย่านบางขุนเทียน โดยเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านของใช้ ร้านตัดเสื้อ ร้านตัดผม และที่อยู่อาศัยไว้ในหนึ่งเดียว จากความคิดนี้ทำให้ ฮกเส่ง อยากขยายกิจการของครอบครัวของตัวเองให้กว้างมากขึ้น โดยเริ่มจากการรับหนังสือมาขายต่อ จนกระทั่งสามารถเปิดร้านหนังสือที่ย่านสี่พระยาได้ด้วยเงินทุน 2,000 บาท ก่อนที่จะมาทำห้างสรรพสินค้าครบวงจรเป็นแห่งแรกในประเทศไทย
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เกิดขึ้นจากการขยายกิจการร้านขายของชำเล็ก ๆ ของ นี่เจียง แซ่เจ็ง ชายหนุ่มที่เดินทางมาจาก[[สาธารณรัฐประชาชนจีน]]เพื่อมาตั้งรกรากในไทยพร้อมกับ หวาน แซ่เจ็ง ผู้เป็นภรรยาและ ฮกเส่ง แซ่เจ็ง หรือ สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ บุตรชาย โดยเริ่มแรกเตียงเปิดร้านขายกาแฟ และร้านขายของชำเล็ก ๆ ที่ย่านบางมด ก่อนจะขยายมาเป็นร้านขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า เข่งเซ่งหลี ที่ย่านบางขุนเทียน โดยเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านของใช้ ร้านตัดเสื้อ ร้านตัดผม และที่อยู่อาศัยไว้ในหนึ่งเดียว จากความคิดนี้ทำให้ ฮกเส่ง อยากขยายกิจการของครอบครัวของตัวเองให้กว้างมากขึ้น โดยเริ่มจากการรับหนังสือมาขายต่อ จนกระทั่งสามารถเปิดร้านหนังสือที่ย่านสี่พระยาได้ด้วยเงินทุน 2,000 บาท ก่อนที่จะมาทำห้างสรรพสินค้าครบวงจรเป็นแห่งแรกในประเทศไทย


ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในเริ่มแรก นี่เจียงมีความคิดที่จะใช้ชื่อว่า "ตงเอียง" ซึ่งมีความหมายว่า "กลาง" ใน[[ภาษาจีน]] โดยสื่อความหมายว่าสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางแห่งสินค้าและบริการ แต่แล้วฮกเส่งผู้เป็นลูกชาย กลับอยากใช้ชื่อว่า "เซ็นทรัล" ที่มีความหมายว่า "ที่เป็นใจกลาง ที่เป็นศูนย์กลาง" มากกว่า ต่อมา ฮกเส่ง ก็สามารถเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาแรกได้เป็นผลสำเร็จที่วังบูรพา ก่อนจะขยายกิจการของครอบครัวด้วยการพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าขนาดใหญ่และทันสมัยของประเทศไทย<ref>{{cite web|url=http://www.newswit.com/biz/2005-10-26/390493b8575ffe9fc655e3bd9f3d61e4/|title=ประวัติและความเป็นมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล|date=28 October 2005|accessdate=12 August 2015|publisher=newswit.com}}</ref>
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในเริ่มแรก นี่เจียงมีความคิดที่จะใช้ชื่อว่า "ตงเอียง" ซึ่งมีความหมายว่า "กลาง" ใน[[ภาษาจีน]] โดยสื่อความหมายว่าสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางแห่งสินค้าและบริการ แต่แล้วฮกเส่งผู้เป็นลูกชาย กลับอยากใช้ชื่อว่า "เซ็นทรัล" ที่มีความหมายว่า "ที่เป็นใจกลาง ที่เป็นศูนย์กลาง" มากกว่า ต่อมา ฮกเส่ง ก็สามารถเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาแรกได้เป็นผลสำเร็จที่วังบูรพา ก่อนจะขยายกิจการของครอบครัวด้วยการพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าขนาดใหญ่และทันสมัยของประเทศไทย<ref>{{cite web|url=http://www.newswit.com/biz/2005-10-26/390493b8575ffe9fc655e3bd9f3d61e4/|title=ประวัติและความเป็นมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล|date=28 October 2005|accessdate=12 August 2015|publisher=newswit.com}}</ref>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:27, 19 กรกฎาคม 2564

บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด
ประเภทพาณิชย์
อุตสาหกรรมบริการ
รูปแบบบริษัทจำกัด
ก่อตั้งพ.ศ. 2490
ผู้ก่อตั้งเตียง จิราธิวัฒน์
สำนักงานใหญ่22 อาคารสำนักงานเซ็นทรัลชิดลม ชั้น 9 ซอยสมคิด ถนนเพลินจิต แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก
ณัฐธีรา จิราธิวัฒน์ บุญศรี
(กรรมการผู้จัดการ)
บริการห้างสรรพสินค้า, สินเชื่อบัตรเครดิต, บริการด้านการเงิน
เว็บไซต์http://www.central.co.th

บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด (อังกฤษ: Central Department Store Company Limited) หรือ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่แห่งหนึ่งของประเทศไทย ก่อตั้งโดย เตียง จิราธิวัฒน์ เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2490 ด้วยการเป็นร้านขายของชำเล็กๆ ก่อนที่สัมฤทธิ์ (บุตรชาย) จะเริ่มดำเนินการห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาแรกเมื่อ พ.ศ. 2499 ที่ย่านวังบูรพา[1] และกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทยในปัจจุบัน

ประวัติ

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เกิดขึ้นจากการขยายกิจการร้านขายของชำเล็ก ๆ ของ นี่เจียง แซ่เจ็ง ชายหนุ่มที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อมาตั้งรกรากในไทยพร้อมกับ หวาน แซ่เจ็ง ผู้เป็นภรรยาและ ฮกเส่ง แซ่เจ็ง หรือ สัมฤทธิ์ จิราธิวัฒน์ บุตรชาย โดยเริ่มแรกเตียงเปิดร้านขายกาแฟ และร้านขายของชำเล็ก ๆ ที่ย่านบางมด ก่อนจะขยายมาเป็นร้านขนาดใหญ่ที่มีชื่อว่า เข่งเซ่งหลี ที่ย่านบางขุนเทียน โดยเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านของใช้ ร้านตัดเสื้อ ร้านตัดผม และที่อยู่อาศัยไว้ในหนึ่งเดียว จากความคิดนี้ทำให้ ฮกเส่ง อยากขยายกิจการของครอบครัวของตัวเองให้กว้างมากขึ้น โดยเริ่มจากการรับหนังสือมาขายต่อ จนกระทั่งสามารถเปิดร้านหนังสือที่ย่านสี่พระยาได้ด้วยเงินทุน 2,000 บาท ก่อนที่จะมาทำห้างสรรพสินค้าครบวงจรเป็นแห่งแรกในประเทศไทย

ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลในเริ่มแรก นี่เจียงมีความคิดที่จะใช้ชื่อว่า "ตงเอียง" ซึ่งมีความหมายว่า "กลาง" ในภาษาจีน โดยสื่อความหมายว่าสถานที่แห่งนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางแห่งสินค้าและบริการ แต่แล้วฮกเส่งผู้เป็นลูกชาย กลับอยากใช้ชื่อว่า "เซ็นทรัล" ที่มีความหมายว่า "ที่เป็นใจกลาง ที่เป็นศูนย์กลาง" มากกว่า ต่อมา ฮกเส่ง ก็สามารถเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาแรกได้เป็นผลสำเร็จที่วังบูรพา ก่อนจะขยายกิจการของครอบครัวด้วยการพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าขนาดใหญ่และทันสมัยของประเทศไทย[2]

ซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าโรบินสัน

ในช่วง พ.ศ. 2538 กลุ่มเซ็นทรัลเล็งเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจห้างสรรพสินค้า จึงได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในห้างสรรพสินค้าโรบินสันของ มานิต อุดมคุณธรรม ที่กำลังประสบปัญหาธุรกิจในขณะนั้น และก้าวขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของห้างสรรพสินค้าโรบินสันนับแต่นั้น กลุ่มเซ็นทรัลใช้วิธีการวางตำแหน่งให้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทำการตลาดสินค้าในระดับกลางค่อนบนถึงตลาดสินค้าแบรนด์เนมและลักชัวรี่ ส่วนห้างสรรพสินค้าโรบินสันวางตำแหน่งทางการตลาดเป็นห้างสรรพสินค้าราคาประหยัดที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้อย่างทั่วถึง ด้วยการวางตำแหน่งทางการตลาดแบบใหม่ ทำให้ห้างสรรพสินค้าโรบินสันสามารถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็วนับตั้งแต่นั้น และทำให้เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศไทย

ควบกิจการเป็นหนึ่งเดียว

พ.ศ. 2563 ภายหลังจากที่เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เข้าซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั้งหมด กลุ่มเซ็นทรัลได้มีการปรับแผนทางการตลาดครั้งใหม่ โดยให้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลรับโอนกิจการห้างสรรพสินค้าโรบินสันทั้งหมด และให้มีการปลดตราสัญลักษณ์ และควบรวมห้างสรรพสินค้าโรบินสันเป็นห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแต่เพียงรายเดียว โดยในระยะแรกเป็นการทยอยปรับปรุงรายสาขาควบคู่กับการจัดรายการส่งเสริมการขายร่วมกัน เริ่มจากสาขาเมกาซิตี้ บางนาเป็นสาขานำร่องโครงการ ก่อนจะปรับปรุงให้แล้วเสร็จทั้งหมดใน พ.ศ. 2567 ส่งผลให้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลมีจำนวนสาขาเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดและมีจำนวนสาขาและส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดในประเทศไทย

ในส่วนของ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) เดิม) จะเข้าสู่การชำระบัญชีเพื่อเลิกกิจการ ภายหลังจากที่ทำการปรับปรุงสาขาโรบินสันให้กลายเป็นสาขาเซ็นทรัลทั้งหมดแล้ว

สาขาเซ็นทรัล

เซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

เรียงตามวันที่เริ่มเปิดดำเนินการ

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ชื่อสาขา วันที่เปิดบริการ จังหวัดที่ตั้ง ตั้งอยู่ใน
ชิดลม พ.ศ. 2516 กรุงเทพมหานคร สถานที่ของตนเอง เชื่อมต่อกับ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี
ลาดพร้าว เมษายน พ.ศ. 2526 เซ็นทรัล ลาดพร้าว
ราชประสงค์ พ.ศ. 2532 เซ็นทรัลเวิลด์
สีลมคอมเพล็กซ์ พ.ศ. 2534 สีลมคอมเพล็กซ์
รามอินทรา พฤศจิกายน พ.ศ. 2536 เซ็นทรัล รามอินทรา
บางนา ธันวาคม พ.ศ. 2536 เซ็นทรัล บางนา
ปิ่นเกล้า (ถนนบรมราชชนนี) 31 มีนาคม พ.ศ. 2538 เซ็นทรัล ปิ่นเกล้า
รังสิต พ.ศ. 2538 ปทุมธานี ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต
พระราม 3 10 ตุลาคม พ.ศ. 2540 กรุงเทพมหานคร เซ็นทรัล พระราม 3
พระราม 2 5 ธันวาคม พ.ศ. 2545 เซ็นทรัล พระราม 2
แจ้งวัฒนะ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 นนทบุรี เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ
เอ็มบาสซี 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 กรุงเทพมหานคร เซ็นทรัล ชิดลม
ศาลายา (ถนนบรมราชชนนี) 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557 นครปฐม เซ็นทรัล ศาลายา
เวสต์เกต (บางใหญ่) 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558 นนทบุรี เซ็นทรัล เวสต์เกต
อีสต์วิลล์ (เลียบด่วนรามอินทรา) 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 กรุงเทพมหานคร เซ็นทรัล อีสต์วิลล์
เอาท์เล็ต สุวรรณภูมิ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562 สมุทรปราการ เซ็นทรัล วิลเลจ ลักซูรี่ เอาท์เล็ต
เมกาบางนา 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เมกาซิตี้ บางนา (กำลังปรับปรุง และก่อสร้างส่วนต่อขยาย)
คันนายาว พ.ศ. 2564 กรุงเทพมหานคร แฟชั่นไอส์แลนด์ (กำลังปรับปรุง)
พระราม 9 พ.ศ. 2564 เซ็นทรัล พระราม 9 (กำลังปรับปรุง)
ศรีสมาน พ.ศ. 2564 นนทบุรี เซ็นทรัล ไลฟ์คอมเพล็กซ์ ศรีสมาน (กำลังปรับปรุง)
พระราม 4 พ.ศ. 2566 กรุงเทพมหานคร เซ็นทรัล พาร์ค แอท ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค (กำลังก่อสร้าง)

ภูมิภาค

ชื่อสาขา วันที่เริ่มเปิดบริการ จังหวัดที่ตั้ง ตั้งอยู่ใน
เอาท์เล็ต กาดสวนแก้ว พ.ศ. 2535 เชียงใหม่ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เชียงใหม่
ภูเก็ต ฟลอเรสต้า พ.ศ. 2547 ภูเก็ต เซ็นทรัล ภูเก็ต - ฟลอเรสต้า
พัทยา บีช 23 มกราคม พ.ศ. 2552 ชลบุรี เซ็นทรัล พัทยา
เฟสติวัล เชียงใหม่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เชียงใหม่ เซ็นทรัล เชียงใหม่
เฟสติวัล หาดใหญ่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556 สงขลา เซ็นทรัล หาดใหญ่
เฟสติวัล สมุย 29 มีนาคม พ.ศ. 2557 สุราษฎร์ธานี เซ็นทรัล สมุย
นครราชสีมา 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 นครราชสีมา เซ็นทรัล โคราช
ภูเก็ต ป่าตอง 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ภูเก็ต สถานที่ของตัวเอง (ปิดให้บริการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส 2019)
เซ็นทรัล ดีเอฟเอส พัทยา-อู่ตะเภา 10 เมษายน พ.ศ. 2562 ระยอง อาคารผู้โดยสาร 2 ท่าอากาศยานอู่ตะเภา
อุดรธานี 2 ตุลาคม พ.ศ. 2563 อุดรธานี เซ็นทรัล อุดร (กำลังปรับปรุงและก่อสร้างส่วนต่อขยาย)
ศรีราชา พ.ศ. 2564 ชลบุรี แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา (กำลังปรับปรุง)
เฮาส์ออฟศรีราชา 25 กันยายน พ.ศ. 2564 ชลบุรี เซ็นทรัล ศรีราชา (กำลังก่อสร้าง)
ขอนแก่น พ.ศ. 2564 ขอนแก่น เซ็นทรัล ขอนแก่น (กำลังปรับปรุง)
ฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2564 ฉะเชิงเทรา เซ็นทรัล ไลฟ์คอมเพล็กซ์ ฉะเชิงเทรา (กำลังปรับปรุง)
ชลบุรี พ.ศ. 2565 ชลบุรี เซ็นทรัล ชลบุรี (กำลังปรับปรุง)

ต่างประเทศ

ชื่อสาขา วันที่เริ่มเปิดบริการ ประเทศที่ตั้ง เปิดร่วมกับ
เซ็นทรัล อินโดนีเซีย พ.ศ. 2557 กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย แกรนด์ อินโดนีเซีย ชอปปิง ทาวน์

สาขาที่ปิดกิจการ

ชื่อสาขา วันที่เริ่มเปิดบริการ วันที่ปิดบริการ จังหวัดที่ตั้ง สถานะในปัจจุบัน
เยาวราช พ.ศ. 2505 พ.ศ. 2507 กรุงเทพมหานคร ห้างขายทอง ฮั่วเซ่งเฮง สาขาสำเพ็ง ถนนเยาวราช
ราชประสงค์ พ.ศ. 2507 พ.ศ. 2516 ที่ตั้งเดิมอยู่ในพื้นที่ของศูนย์การค้าราชประสงค์ ต่อมาได้ถูกรื้อทิ้งและก่อสร้างเป็นศูนย์การค้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์
วงศ์สว่าง เมษายน พ.ศ. 2533 พ.ศ. 2539 ย้ายสาขาเซ็นทรัลไปยังเซ็นทรัล ลาดพร้าว และปรับปรุงเป็นบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาวงศ์สว่าง และวงศ์สว่าง ทาวน์ เซ็นเตอร์
ลาดหญ้า พ.ศ. 2524 พ.ศ. 2539 ปรับปรุงเป็นห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาลาดหญ้า โครงสร้างปัจจุบันปรับปรุงเป็นศูนย์การค้าแพลตฟอร์ม วงเวียนใหญ่
หัวหมาก พ.ศ. 2531 พ.ศ. 2543 ปรับปรุงเป็นบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาหัวหมาก และหัวหมาก ทาวน์ เซ็นเตอร์
วังบูรพา พ.ศ. 2499 พ.ศ. 2550 ปรับปรุงเป็นศูนย์การค้าไชน่าเวิลด์ บริหารงานโดย กลุ่มเซ็นทรัล
สีลม พ.ศ. 2511 พ.ศ. 2550 ย้ายสาขาเซ็นทรัลไปยังสีลมคอมเพล็กซ์ ส่วนสาขาเดิมปรับปรุงเป็นท็อปส์ มาร์เก็ต สีลม และอาคารเซ็นทรัล สีลม ทาวเวอร์ ส่วนงานบริหารบริษัทภายในกลุ่มเซ็นทรัลหลังที่ 3[3]
กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ พ.ศ. 2535 พ.ศ. 2563 เชียงใหม่ ย้ายสาขาเซ็นทรัลไปยัง เซ็นทรัล เชียงใหม่ (เฟสติวัล) ส่วนสาขาเดิมปรับปรุงเป็นเซ็นทรัล เอาท์เล็ต สาขาอุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เชียงใหม่

อ้างอิง

  1. Herehor2009 (May 28, 2014). "แฟนพันธุ์แท้ 2003 : ห้างสรรพสินค้า". แฟนพันธุ์แท้ 2003.
  2. "ประวัติและความเป็นมาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล". newswit.com. 28 October 2005. สืบค้นเมื่อ 12 August 2015.
  3. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ ปิด

แหล่งข้อมูลอื่น