ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Bigdas (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
เด็กหลงยุค (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 62: บรรทัด 62:


=== ละครโทรทัศน์ ===
=== ละครโทรทัศน์ ===
* [[วัยร้ายไฮสคูล]] [[ช่อง 3]] (2544) นักแสดงรับเชิญ รับบท บิ๊ก (ตอนจบ)
* [[วัยร้ายไฮสคูล]] [[ช่อง 3]] (2544) รับบท บิ๊ก (รับเชิญตอนจบ)
* [[วัยร้ายเฟรชชี่]] [[ช่อง 3]] (2545) รับบท บิ๊ก คู่กับ [[ลัคนา หวงมณีรุ่งโรจน์]]
* [[วัยร้ายเฟรชชี่]] [[ช่อง 3]] (2545) รับบท บิ๊ก คู่กับ [[ลัคนา หวงมณีรุ่งโรจน์]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:14, 5 มิถุนายน 2564

อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดอภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ
เกิด2 ธันวาคม พ.ศ. 2525
ที่เกิดไทย สมุทรปราการ ประเทศไทย
เสียชีวิต9 ธันวาคม พ.ศ. 2550 (25 ปี)
แนวเพลงป๊อป, อาร์แอนด์บี
อาชีพนักร้อง, นักแสดง, นายแบบ
ช่วงปีพ.ศ. 2544 – 2546
ค่ายเพลงอาร์เอส
อดีตสมาชิกดีทูบี

ปาณรวัฐ (ชื่อเดิม: อภิเชษฐ์) กิตติกรเจริญ ชื่อเล่น บิ๊ก เป็นนักร้อง และนักแสดงชาวไทย อดีตสมาชิกวงบอยแบนด์ ดีทูบี เกิดวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2525 และเสียชีวิตวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ซึ่งขณะอายุแค่เพียง 25 ปี

ประวัติ

"ปาณรวัฐ กิตติกรเจริญ" มีชื่อเดิมว่า "อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ" หรือ "บิ๊ก" เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2525 เวลา 9:30 น. เป็นบุตรชายคนเดียวของนายอุดมและนางยุพา กิตติกรเจริญ

เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการประกวดร้องเพลงในโครงการ "พานาโซนิค สตาร์ ชาเลนจ์" ในปี พ.ศ. 2543 โดยใช้เพลง "งมเข็มในทะเล" ของ โดม ปกรณ์ ลัม ในการประกวด และมีผลงานถ่ายแบบกับถ่ายโฆษณาตามลำดับก่อนจะมาเป็นหนึ่งในสมาชิกวง "ดีทูบี (D2B)" ในปี พ.ศ. 2544 บิ๊กมีความสามารถพิเศษในการควงพลองไฟและกระโดดลอดห่วงไฟ ซึ่งเขาเคยแสดงในรายการ สมาคมชมดาว กับ ตี10 ตามลำดับ

ขณะที่ดีทูบีกำลังโด่งดังถึงขีดสุด บิ๊กประสบอุบัติเหตุขับรถยนต์ส่วนตัวตกคูน้ำใน วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ช่วงเวลา 02:45 น. ซึ่งบิ๊กมีอาการน้ำครำท่วมปอดแต่การรักษาเป็นไปได้ด้วยดีเมื่อบิ๊กรู้สึกตัวสามารถทักทายแฟนเพลงได้อีกครั้ง ก่อนกลายเป็นฝันร้ายเมื่อบิ๊กโคม่าก่อนแพทย์ตรวจพบเชื้อรา Scedosporium ในสมองในวันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งโอกาสรอดชีวิตมีเพียง 0.01% เท่านั้น และได้เปลี่ยนชื่อเป็น ปาณรวัฐ ซึ่งเป็นชื่อขอพระราชทานจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช มีความหมายว่า "ผู้มีชีวิตอยู่ตามคำขอ" เพื่อเป็นศิริมงคล[1] [2]

ภายหลังการรักษาด้วยวัคซีนเฉพาะโรคและได้รับกำลังใจอย่างมากมาย บิ๊กรอดชีวิตและออกจากห้องไอซียูในเวลาต่อมา แต่กลายเป็นเจ้าชายนิทราซึ่งสร้างความเศร้าโศกแก่แฟนเพลงอย่างแสนสาหัส จึงเกิดปรากฏการณ์พับนกกระดาษส่งกำลังใจให้กันทั่วประเทศ[3]

บิ๊กได้เสียชีวิตลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2550 เวลา 9:30 น. ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือดทางปอดที่โรงพยาบาลศิริราช หลังเป็นเจ้าชายนิทราจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ถึง 4 ปี[4]

การศึกษา

ผลงาน

อัลบั้มเพลง

คอนเสิร์ต

  • D2B SUMMER LIVE IN CONCERT[8]
  • D2B GOODTIME THANKS CONCERT FOR FRIENDS[9]
  • D2B THE MIRACLE CONCERT[10]

ภาพยนตร์

ละครโทรทัศน์

โฆษณา

การเสียชีวิต

เวลา 02:45 น. ของคืนวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 บิ๊กได้ขับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู รุ่น 318 หมายเลขทะเบียน วพ 4973 กรุงเทพมหานคร ของตนและมีเพื่อนโดยสารไปด้วยหนึ่งคน เพื่อกลับบ้านหลังจากแสดงคอนเสิร์ตเสร็จ[11] แต่กลับประสบอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำตกลงไปในคูน้ำที่ถนนศรีนครินทร์ จังหวัดสมุทรปราการ ตำรวจ สภ.อ.เมืองสมุทรปราการ จึงนำทั้งคู่ส่งโรงพยาบาล

โดยทางทางต้นสังกัด คือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้จัดคอนเสิร์ตพิเศษในชื่อ "ดีทูบี เดอะ เนเวอร์-เอ็นดิ้ง คอนเสิร์ต : ทริบูต ทู บิ๊ก ดีทูบี" ขึ้นในวันที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2547 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเป็นการระลึกถึงบิ๊ก และถือเป็นการยุติวงดีทูบีไปในตัว โดยรายได้จากการจัดคอนเสิร์ตเมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้ว ได้มอบให้ครอบครัวของบิ๊ก เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วย[12]

ส่วนอาการของบิ๊กเบื้องต้นยังเป็นไปได้ด้วยดี ยังมีความรู้สึกตัวดี แต่ไม่นาน ก็ต้องนอนโดยไม่รู้สติ เพราะสมองถูกเชื้อโรคที่มาจากน้ำเน่าในคูทำลาย แฟน ๆ ที่ทราบข่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่นหญิง ต่างพากันไปเยี่ยมเยียนและร้องไห้เป็นกลุ่มจำนวนมากกลุ่มหนึ่ง การรักษา คณะแพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตบิ๊กด้วยการให้ยาและผ่าตัดอยู่หลายครั้ง รวมถึงยาตัวใหม่ที่เพิ่งมีการผลิตออกมาด้วย แต่ก็ทำได้เพียงช่วยไม่ให้เสียชีวิตเท่านั้น แต่สมองก็ยังไม่รับรู้ใด ๆ ทั้งสิ้น ได้ย้ายที่รักษาไปหลายแห่ง และต้องนอนรักษาตัวอยู่นานถึง 4 ปี โดยมี น.พ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นแพทย์เจ้าของไข้ ซึ่งคณะแพทย์ผู้รักษาได้เปิดแถลงข่าว แถลงความคืบหน้าของอาการเป็นระยะ ๆ จนกระทั่งเวลา 09:00 น. ของวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2550 บิ๊กก็ได้เสียชีวิตลงในที่สุด ที่โรงพยาบาลศิริราช ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด รวมอายุได้ 25 ปี กับ 1 สัปดาห์

พิธีศพของบิ๊ก ได้จัดขึ้นที่ ศาลา 3 วัดหนามแดง (ซึ่งเป็นศาลาที่ใช้ทำบุญวันเกิดบิ๊ก ตลอด 4 ปี ที่เป็นเจ้าชายนิทรา) โดยมีการสวดอภิธรรม 7 วัน ก่อนจะมีพิธีบรรจุศพ (ซึ่งครอบครัวกิตติกรเจริญ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระราชทานพวงมาลาหน้าศพ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานพวงมาลา และทรงเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรม 7 วัน พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา และ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประทานพวงมาลาหน้าศพ) และตลอดระยะเวลา 100 วันที่ได้มีการบรรจุศพของบิ๊ก จะมีการสวดพระอภิธรรมทุกวันพระใหญ่ โดยจะมีแฟนคลับ และผู้ที่มีความผูกพันกับบิ๊กไปร่วมงานเสมอ วันทำบุญครบรอบ 50 และ 100 วันก็มีการถวายภัตตาหาร และทำบุญร่วมกัน ซึ่งจะมีคนมาร่วมงานมากกว่าปกติ วันที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2551 ซึ่งเป็นวันสวดอภิธรรมวันสุดท้าย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวขณะยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงรับไว้ในพระราชานุเคราะห์

และครอบครัวกิตติกรเจริญก็ได้รับพระมหากรุณาสูงสุด เมื่อได้รับพระราชทานเพลิงศพจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะยังทรงเป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร รวมทั้งสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เสด็จแทนพระองค์มาพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2551 โดยตลอดวันมีผู้คนเป็นจำนวนมากมาร่วมไว้อาลัยบิ๊กเป็นครั้งสุดท้าย โดยมีหลายคนที่ปักหลักอยู่ที่วัดหนามแดง จนกระทั่งได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ทางวัดหนามแดงว่าศพได้เผาหมดแล้ว จึงแยกย้ายกันกลับบ้าน และในวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2551 ครอบครัวและคนใกล้ชิด ได้นำอัฐิของบิ๊กไปลอยอังคารที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

แม้ทุกวันนี้บิ๊กจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่แฟนคลับ และคนใกล้ชิด ก็ยังแวะไปเยี่ยมเยียนครอบครัวกิตติกรเจริญเสมอ[13] โดยมีงานทำบุญครบรอบวันคล้ายวันเสียชีวิตในวันที่ 9 ธันวาคมของทุก ๆ ปี โดยมีแดน วรเวช และ บีม กวี มาร่วมงานทำบุญนี้ด้วยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา

รางวัลที่ได้รับ

  • กรกฎาคม พ.ศ. 2545 "D2B" ได้รับรางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทาน ประจำปี 2545 สาขานักร้องกลุ่มยอดเยี่ยม
  • 17 มกราคม พ.ศ. 2545 "D2B" ได้รับรางวัลนักร้องกลุ่มยอดนิยมประจำปี 2002 จาก ท็อปอวอร์ดส์ 2002 ของนิตยสารทีวีพูล [14]
  • 24 มกราคม พ.ศ. 2546 "D2B" ได้รับรางวัลศิลปินยอดนิยมจาก MTV Asia Awards 2003 ที่ประเทศสิงคโปร์ [15]
  • พฤษภาคม พ.ศ. 2546 "D2B" ได้รับรางวัลศิลปินไทยกลุ่มยอดนิยม จาก Channel V Thailand 2003

อ้างอิง

  1. ประวัติวงดีทูบี ข้อมูลจากไทยทิคเก็ตเมเจอร์
  2. คนไทยเศร้า "บิ๊ก ดีทูบี" สิ้นลมสงบ หลังนิทรามา 4 ปี
  3. ย้อนความทรงจำแห่งรัก 'บิ๊ก ดีทูบี'
  4. แฟน ๆ ร่ำไห้สุดอาลัย "บิ๊ก ดีทูบี"...จากชั่วนิรันดร์
  5. อัลบั้ม D2B
  6. อัลบั้ม D2B Summer
  7. อัลบั้ม D2B Type II
  8. ดีทูบี ซัมเมอร์ ไลฟ์ อิน คอนเสิร์ต กับสามหนุ่ม บิ๊ก แดน บีม
  9. กรี๊ดกันสนั่นอีกครั้ง กับคอนเสิร์ต ดีทูบี ขอบคุณแฟนเพลง
  10. ความประทับใจเปี่ยมล้นเวที ดีทูบี เดอะ มิราเคิล คอนเสิร์ต
  11. เปิดใจ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ "บิ๊ก ดีทูบี" เคสสตัดดี้ วงการแพทย์ทั่วโลกตื่นตัว
  12. โจ๋น้ำตาทะลักอำลาวงดีทูบี แบ่งรายได้! ค่ารักษา "บิ๊ก"
  13. บิ๊ก ดีทูบี สิ้นลม
  14. เบิร์ด-ดีทูบี-ปาน คว้ารางวัลทางด้านเพลงจาก ท็อป อวอร์ด ข้อมูลจาก สยามโซนดอตคอม
  15. เปิดใจ D2B หลังคว้ารางวัล MTV ASIA AWARDS 2003

แหล่งข้อมูลอื่น