ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เปาบุ้นจิ้น (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2553)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
วรุฒ หิ่มสาใจ (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
กสิณธร ราชโอรส (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 52: บรรทัด 52:


== เนื้อเรื่องย่อ ==
== เนื้อเรื่องย่อ ==
ใน[[ราชวงศ์ซ่ง|ยุคราชวงศ์ซ่ง]] '''[[เปาบุ้นจิ้น]]''' ขุนนางที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ถึงแม้สอบเป็นขุนนางได้แล้ว แต่ด้วยความที่พ่อแม่อายุมากแล้ว จึงยังไม่ได้เข้ารับราชการ จนกระทั่งพ่อแม่ของเปาบุ้นจิ้นเสียชีวิตจึงได้เข้ารับราชการ เมื่อเข้ารับราชการก็ยกเลิกกฏเกณฑ์เก่าๆ ในที่ว่าการ โดยนำกลองมาวางไว้หน้าที่ว่าการเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องทุกข์
ใน[[ราชวงศ์ซ่ง|ยุคราชวงศ์ซ่ง]] '''[[เปาบุ้นจิ้น]]''' ขุนนางที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ถึงแม้สอบเป็นขุนนางได้แล้ว แต่ด้วยความที่พ่อแม่อายุมากแล้ว จึงยังไม่ได้เข้ารับราชการ จนกระทั่งพ่อแม่ของเปาบุ้นจิ้นเสียชีวิตจึงได้เข้ารับราชการ เมื่อเข้ารับราชการก็ยกเลิกกฎเกณฑ์เก่าๆ ในที่ว่าการ โดยนำกลองมาวางไว้หน้าที่ว่าการเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องทุกข์


=== คดีประหารมังกร ===
=== คดีประหารมังกร ===

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:54, 31 พฤษภาคม 2564

เปาบุ้นจิ้น
โปสเตอร์ละครฉบับภาษาไทย
ประเภทอาชญากรรม
อิงประวัติศาสตร์
บันเทิงคดีกำลังภายใน
แฟนตาซี
เขียนโดยฉู่ เหว่ย (ฤดูกาลที่ 1)
ซ่ง กวนอี้ (ฤดูกาลที่ 1)
ฉู่ ฟิงติง (ฤดูกาลที่ 2)
หยาง หมิง (ฤดูกาลที่ 3)
กำกับโดยเฉิน เลียะ (ฤดูกาลที่ 1)
หวัง จื้อเจิ้ง (ฤดูกาลที่ 1)
ถัง ห้าว (ฤดูกาลที่ 1)
เตา ตงซิน (ฤดูกาลที่ 1)
เหอ จงหัว (ฤดูกาลที่ 3)
แสดงนำจิน เชาฉฺวิน
เหอ เจียจิ้ง
ฟ่าน หงเซฺวียน
หวัง ซาซา
หลุง หลุง
หยาง นา
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Qi Xia Wu Yi" (七俠五義)
ผู้ประพันธ์เพลงซื่อ อู๋หลุง
โจว ซื่อเซียน
ประเทศแหล่งกำเนิดChina
ภาษาต้นฉบับMandarin
จำนวนฤดูกาล3
จำนวนตอน120
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตกง ซิ่วหลิง
เอ็ดดี้ หัง (ฤดูกาลที่ 3)
ผู้อำนวยการสร้างจิน เชาฉฺวิน
ความยาวตอน45 นาที/ตอน (จีน)
90 นาที/ตอน (ไทย)
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
เปาบุ้นจิ้น (1993)
เปาบุ้นจิ้น (2008)

เปาบุ้นจิ้น (จีน: 包青天) เป็นละครโทรทัศน์ที่ออกอากาศในประเทศจีนที่สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 2010 กล่าวถึงคดีอันโด่งดังของเปาบุ้นจิ้น ซึ่งได้นำโครงเรื่องจากละครเรื่อง เปาบุ้นจิ้น (2536) มาสร้างใหม่ ออกอากาศในประเทศไทยทางช่อง 3 แฟมิลี่ ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 15:30 น. นำแสดงโดย จิน เชาฉฺวิน, เหอ เจียจิ้ง, ฟ่าน หงเซฺวียน, หวัง ซาซา, หลุง หลุง, หยาง นา ในภาคแรกใช้ชื่อว่า เปาบุ้นจิ้น 7 ผู้กล้า 5 ผู้ทรงธรรม ภาค 2 ออกอากาศ ใช้ชื่อว่า เปาบุ้นจิ้น หัวใจคุณธรรม[1] และเมื่อภาค 3 ซึ่งเป็นภาคสุดท้ายของละครโทรทัศน์ไตรภาคชุดนี้ ออกอากาศจึงใช้ชื่อว่า เปาบุ้นจิ้น เปิดตำนานศาลไคฟง

เนื้อเรื่องย่อ

ในยุคราชวงศ์ซ่ง เปาบุ้นจิ้น ขุนนางที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ถึงแม้สอบเป็นขุนนางได้แล้ว แต่ด้วยความที่พ่อแม่อายุมากแล้ว จึงยังไม่ได้เข้ารับราชการ จนกระทั่งพ่อแม่ของเปาบุ้นจิ้นเสียชีวิตจึงได้เข้ารับราชการ เมื่อเข้ารับราชการก็ยกเลิกกฎเกณฑ์เก่าๆ ในที่ว่าการ โดยนำกลองมาวางไว้หน้าที่ว่าการเพื่อให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมาร้องทุกข์

คดีประหารมังกร

หลังจากที่เหยินจงฮ่องเต้ขึ้นครองราชย์แล้ว เปาบุ้นจิ้นก็ได้รับการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองไคฟง ในเวลานั้นเฉินโจวประสบภัยพิบัติธรรมชาติ ประชาชนหิวโหยทุกข์ยากลำบากแสนสาหัส ผังอี้ ลูกชายของราชครูผัง จี๋ได้รับพระบัญชาให้นำเสบียงอาหารและเงินทองนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ผางอี้กลับฉ้อราษฏร์บังหลวง ทำให้ประชาชนเดือดร้อนมากขึ้น ข่าวนี้แพร่สะพัดไปถึงเมืองหลวง บรรดาขุนนางในราชสำนักต่างพากันถวายฏีกาเพื่อให้สืบเรื่องเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย เหยินจงฮ่องเต้ทรงแต่งตั้งเปาบุ้นจิ้นเป็นผู้แทนพระองค์ไปสืบหาความจริง ทั้งยังทรงประทานเครื่องประหารที่ประหารแล้วค่อยทูลรายงาน อันได้แก่ เครื่องประหารหัวมังกร เครื่องประหารหัวพยัคฆ์และเครื่องประหารหัวสุนัข ให้เปาบุ้นจิ้นด้วย

ผังอี้ลำพองที่พ่อของตนเป็นถึงราชครูและน้องสาวเป็นถึงพระสนม ดังนั้นจึงไม่เห็นเปาบุ้นจิ้นอยู่ในสายตา เปาบุ้นจิ้นได้รับความช่วยเหลือจากกงซุนเช่อที่มีสติปัญญาดีและจั่นเจา จอมยุทธใต้ที่เก่งกล้าสืบหาหลักฐานการกระทำความผิดของผังอี้ จนผังอี้ถูกประหารด้วยเครื่องประหารหัวมังกร ราชครูผังจี๋ และพระสนมผังต่างต่างพากันทูลเหยินจงฮ่องเต้ถึงความร้ายกาจของเปาบุ้นจิ้น จั่นเจาลอบเข้าวังหลวงยามวิกาลเพื่อทูลความจริงต่อเหยินจงฮ่องเต้ นึกไม่ถึงว่าเหยินจงฮ่องเต้ไม่เพียงไม่เอาผิดจั่นเจา ทั้งยังแต่งตั้งจั่นเจาเป็นองครักษ์ขั้นสี่ฉายา “แมวหลวง” อีกด้วย

คดีห้าหนูคะนองกรุง

นึกไม่ถึงว่าฉายา “แมวหลวง” แพร่สะพัดเข้าหูพวกจอมยุทธห้าหนูจนเกิดความอิจฉา ไป๋อี้ถังหนูขนแพรซึ่งทะนงตน มีหรือที่จะยอมรับ จึงขี่ม้ามายังศาลไคฟงเพื่อประลองกับจั่นเจา ฝีมือของจั่นเจาสมดั่งคำร่ำลือ ทำให้ไป๋อี้ถังยิ่งเกิดความไม่พอใจ จึงขโมยตราขุนนางของเปาบุ้นจิ้นไป เพื่อบีบบังคับจั่นเจาให้เดินทางไปที่เกาะเสี้ยนคงประลองกับตนให้รู้ผลแพ้นชนะกัน จั่นเจาไม่มีทางเลือกจึงต้องไปตามที่นัดหมาย และแล้วด้วยไหวพริบของจั่นเจาก็สามารถสยบไป๋อี้ถังลงได้ หลังจากที่ไป๋อี้ถังคืนตราขุนนางของเปาบุ้นจิ้นให้จั่นเจาแล้ว ก็อยู่แต่บนเกาเสี้ยนคง โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องราวในยุทธภพอีก

อาเจียวกับสั่วเอ๋อนายบ่าวเดินทางกลับบ้านเกิดเซ่นไหว้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ นึกไม่ถึงระหว่างทางถูกโจรปล้น ไป๋อี้ถังยื่นมือให้ความช่วยเหลือสังหารโจรร้าย ไป๋อี้ถังและอาเจียวถูกชะตากัน แต่แล้วจู่ๆอาเจียวก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ไป๋อี้ถังจึงออกตามหานาง

หลังจากที่ไป๋อี้ถังและอาเจียวพบกันอีกครั้ง นึกไม่ถึงว่าอาเจียวกลับกลายเป็นนางรำที่มีชื่อเสียงเลื่องลือทั่วทั้งยุทธภพ ไป๋อี้ถังลอบเข้าไปในที่พักของเหยาเหวยแม่ทัพใหญ่ซึ่งถูกฆ่าตาย ภายในศาลไคฟง ไป๋อี้ถังและอาเจียวต่างยอมรับว่าตนเองเป็นฆาตกร หลังจากที่เปาบุ้นจิ้นสืบหาความจริงแล้วก็พบว่าไป๋อี้ถังเป็นผู้บริสุทธิ์ ล้างมลทินให้ไป๋อี้ถัง

อ้ายหู่จอมยุทธน้อยถึงแม้อายุเพียงสิบเจ็ด แต่ก็ก่อคดีมากมาย เป็นคนร้ายที่มีรางวัลนำจับสูงลิบ การที่อ้ายหู่ทำเช่นนี้นั้นก็เพื่อสืบหาศัตรูที่ฆ่าพ่อของตนให้ได้ อำเภอจ้งโหมวเกิดคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง เปาบุ้นจิ้นเดินทางมาที่อำเภอจ้งโหมวเพื่อสืบคดีด้วยตนเอง จากความช่วยเหลือของอ้ายหู่ ทำให้สามารถจับตัวคนร้ายที่แท้จริงมาลงโทษจนได้

คดีเสื้อไข่มุก

อ้ายหู่ติดตามเปาบุ้นจิ้นและพวกเดินทางกลับเมืองหลวง ระหว่างทางฝนตกติดต่อกันไม่หยุด คันกั้นน้ำที่สร้างขึ้นใหม่ที่แม่น้ำไช่เหอ ด้วยความรุนแรงของน้ำจึงพังทลาย ทำให้เรือกสวนไร่นาบ้านเรือนของประชาชนเสียหายและประชาชนตายเป็นจำนวนมาก เหยินจงฮ่องเต้ทรงกริ้วจึงมีพระบัญชาให้เปาบุ้นจิ้นสืบหาสาเหตุที่คันกั้นน้ำพังทลายลงมา

ที่แท้สีหมิงที่เคยรับราชการเป็นราชเลขา หลังจากที่สีหมิงเกษียณอายุราชการแล้วก็สมคบคิดกับผู้รับเหมาก่อสร้างคันกั้นน้ำ ยักยอกงบประมาณ ลดคุณภาพของวัสดุ จึงทำให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ขึ้นมา สีหมิงเห็นว่าเปาบุ้นจิ้นรับผิดชอบคดีนี้ จึงรีบรุดขอความช่วยเหลือจากราชครูผัง จี๋ โดยนำเสื้อไข่มุกของล้ำค่าติดสินบนราชครูผังจี๋

เหยินจงฮ่องเต้ทรงเป็นฮ่องเต้ที่ดีพระองค์หนึ่ง พระองค์ทรงตำหนิพระสนมผัง ทั้งยังมีรับสั่งให้นางนำเสื้อไข่มุกมอบให้เปาบุ้นจิ้น เพื่อเป็นหลักฐานเอาผิดสีหมิงที่ติดสินบน นึกไม่ถึงว่าเสื้อไข่มุกผูกโยงถึงฆาตกรที่ฆ่าพ่อของอ้ายหู่ในอดีต ที่แท้สีหมิงเป็นผู้บงการฆ่าพ่อของอ้ายหู่นั่นเอง ในที่สุดศัตรูที่อ้ายหู่ตามหามานานแรมปีก็ถูกล้างแค้น

คดีตระกูลใหญ่ใครกล้าแตะ

หลี่หยวนฮ่าวเป็นฮ่องเต้ต้าเซี่ย ด้วยความที่มีความประสงค์จะเป็นอิสระต่อต้าซ่ง แต่เสียดายที่ไม่ได้รับการสนับสนุน จึงจำเป็นต้องมอบองค์หญิงหยวนเจินน้องสาวและม้าพันธุ์ดีเป็นบรรณาการแก่ต้าซ่ง นึกไม่ถึงว่าระหว่างทางไปต้าซ่งขบวนของบรรณาการถูกโจรปล้น องค์หญิงหยวนเจินและม้าพันธุ์ดีหายไป ทำให้ผู้ติดตามซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ต้องพลอยเดือดร้อนไปด้วย เพื่อไม่ให้หลี่หยวนฮ่าวใช้เหตุนี้เป็นข้ออ้างทำศึกสงคราม เหยินจงฮ่องเต้จึงทรงมีพระบัญชาให้เปาบุ้นจิ้นสืบหาความจริง จั่นเจาพบหลักฐานที่เกิดเหตุเกี่ยวพันกับสำนักอาชา จึงเดินทางไปหาโอวหยางชุนจอมยุทธอุดรเจ้าสำนักอาชา

โอวหยางชุนตกใจมากเมื่อรู้ว่าหยวนเจินถูกลักพาตัวไป ที่แท้โอวหยางชุนและหลี่หยวนฮ่าวเป็นสหายที่สนิทสนมกันมาก ทั้งที่โอวหยางชุนมีใจให้หยวนเจิน แต่กลับถูกหยวนฮ่าวขัดขวาง ด้วยเหตุนี้จึงต้องเดินทางกลับภาคกลาง หยวนเจินหายตัวไป โอวหยางชุนมีคำสั่งให้พี่น้องสำนักอาชาออกตามหา ในที่สุดก็พบความจริงว่าทั้งหมดเป็นฝีมือกัวเลี่ยง จิ้งเปียนโหวที่ถูกลิดรอนอำนาจทางการทหารไปนั่นเอง

กัวเลี่ยงต้องการให้เกิดศึกสงคราม ดังนั้นจึงชิงขบวนเครื่องบรรณาการไป เมื่อเปาบุ้นจิ้นรู้ความจริงแล้ว จากการช่วยเหลือของจอมยุทธเหนือใต้ ในที่สุดก็สามารถจับกุมตัวกัวเลี่ยงมาลงโทษได้สำเร็จ หลีกเลี่ยงภัยสงครามที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

คดีผีเสื้อหยก

สามพี่น้องสกุลติงที่มีชื่อเสียงเลื่องลือทั่วทั้งยุทธภพ ซึ่งได้แก่ ติงจ้าวหลัน,ติงจ้าวฮุ่ยและติงเยี่ยหัว พี่ชายสองคนรักเยี่ยหัวน้องสาวมาก เป็นธุระให้น้องสาวของพวกตนแต่งงานกับหนันกงฮุยทายาทหนันกงอ๋อง

เนื่องจากบรรพชนของหนันกงฮุยช่วยเหลือบรรพกษัตริย์ต้าซ่งสร้างแผ่นดิน ดังนั้นจึงได้รับการสถาปนาเป็นอ๋องมายังชั่วลูกชั่วหลาน หนันกงฮุยถึงแม้เป็นลูกชายคนโต แต่ก็ไม่สามารถสืบทอดตำแหน่งอ๋องได้ แต่กล้วก็นึกไม่ถึงว่าหนันกงเย่าทายาทผู้สืบตำแหน่งอ๋อง จู่ๆก็เสียชีวิตลง

เปาบุ้นจิ้นได้รับพระบัญชาให้สืบหาความจริงเรื่องนี้ จึงเป็นสาเหตุให้จั่นเจาและติงเยี่ยหัวเข้าใจผิดกัน โดยที่ทั้งสองหารู้ไม่ว่าต่างฝ่ายต่างมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน แต่เยี่ยหัวมีหมั้นหมายแต่งงานไว้แล้ว จึงต้องเก็บซ่อนความรู้สึกไว้ในใจ จั่นเจาสงสัยว่าการตายของหนันกงเย่าทายาทผู้สืบตำแหน่งอ๋องต้องเกี่ยวพันกับหนันกงฮุยอย่างแน่นอน พี่ชายทั้งสองของเยี่ยหัวกลับเข้าใจผิดว่าการที่จั่นเจาให้ร้ายหนันกงฮุย นั่นเพราะต้องการช่วงชิงเยี่ยหัวไป

จั่นเจาถูกปรักปรำ ราชครูผังจี๋เห็นเป็นโอกาสดีจึงคิดใช้จั่นเจาแก้แค้นเปาบุ้นจิ้น เมื่อเห็นเปาบุ้นจิ้นไม่มีคำสั่งประหารจั่นเจาด้วยเครื่องประหารหัวพยัคฆ์เสียที ก็เกิดความไม่พอใจขึ้นมา เยี่ยหัวนำหลักฐานการกระทำความผิดของหนันกงฮุยไปช่วยชีวิตจั่นเจา และแล้วหนันกงฮุยก็ถูกลงโทษตามกฎหมายบ้านเมือง

คดีประหารท่านอ๋อง

หู่อี้จินแม่ทัพที่รักษาเฉิงโจวได้รับข่าวว่าจะมีการลอบนำดินระเบิดจากญี่ปุ่นเข้ามา แต่นึกไม่ถึงว่ากลับถูกนายอำเภอเฉิงโจวปรักปรำให้ร้าย หูอี้จินเพลี่ยงพล้ำจึงต้องหลบหนีเอาตัวรอดไป เปาบุ้นจิ้นเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหญ่จึงไปเข้าเฝ้าฮ่องเต้ นึกไม่ถึงว่าเหยินจงฮ่องเต้ทรงรู้เรื่องนี้มาแต่แรกแล้ว และเชื่อว่าเรื่องนี้เกี่ยวพันกับจิงตงอ๋องเสด็จอาของพระองค์ ที่แท้เมื่อครั้งที่เหยินจงฮ่องเต้ยังทรงพระเยาว์ จิงตงอ๋องไม่เคยเห็นเหยินจงฮ่องเต้อยู่ในสายตาเลย อ๋องแปดเสนอแผนการให้ลิดรอนอำนาจทางการทหารแล้วขับไล่ไปจากเมืองหลวง

จิงตงอ๋องมีเจตนาก่อกบฏ ที่ผ่านมาจึงแอบซ่องสุมกำลังขุนนางในราชสำนักและบรรดาแม่ทัพนายกอง เปาบุ้นจิ้นได้รับพระบัญชาจากเหยินจงฮ่องเต้ให้สืบหาหลักฐานการกระทำความผิดของจิงตงอ๋อง จั่นเจาเชื้อเชิญไป๋อี้ถังและสี่หนูมาให้ความช่วยเหลือ ในที่สุดก็สืบพบหลักฐานการกระทำความผิดของจิงตงอ๋อง จับกุมตัวจิงตงอ๋องกลับมารับโทษที่เมืองหลวง

เหยินจงฮ่องเต้เห็นแก่ความเป็นอาหลานจึงทรงมีพระเมตตานิรโทษกรรมให้แก่จิงตงอ๋อง เปาบุ้นจิ้นทูลคัดค้าน แต่ก็ไร้ผล จึงตัดสินใจออกจากราชการ ในที่สุดเหยินจงฮ่องเต้ก็ทรงตระหนักถึงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย จึงทรงมีพระบัญชาให้เปาบุ้นจิ้นใช้เครื่องประหารหัวมังกรประหารจิงตงอ๋อง

คดีประหารเปาเหมี่ยน

ตอนที่เปาบุ้นจิ้นเกิดมา แม่ไม่มีนมเลี้ยงดู จึงไปขอน้ำนมจากซ้อใหญ่แม่ของเปาเหมี่ยนซึ่งเกิดมาในเวลาไล่เลี่ยกัน เปาบุ้นจิ้นและเปาเหมี่ยนอาหลานเติบโตมาด้วยกัน เปาบุ้นจิ้นเห็นซ้อใหญ่ดุจดั่งแม่บังเกิดเกล้าโดยเรียกนางว่าแม่

ต่อมา เปาเหมี่ยนเข้ารับราชการมีหน้าที่ดูแลการผลิตเกลือ แต่กลับอาศัยอำนาจหน้าที่แสวงหาประโยชน์ส่วนตัว เปาบุ้นจิ้นสืบหาความจริงพบว่าเปาเหมี่ยนฉ้อราษฏร์บังหลวง พร้อมทั้งหลักฐานแน่นหนา หลังจากที่ราชครูผังจี๋รู้เรื่องนี้จึงคิดแก้แค้นให้ผังอี้ลูกชายของตน เปาบุ้นจิ้นเห็นแก่ความถูกต้องจึงลงโทษประหารเปาเหมี่ยน

การตัดสินลงโทษประหารชีวิตเปาเหมี่ยน เป็นเหตุให้เปาบุ้นจิ้นเป็นที่เกลียดชังของญาติพี่น้อง เหยินจงฮ่องเต้จึงทรงแนะนำเปาบุ้นจิ้นให้มอบคดีนี้ให้ผู้อื่นรับผิดชอบ เปาบุ้นจิ้นเห็นแก่ความถูกต้องและความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ยืนกรานปิดคดีนี้ด้วยตนเอง แม่ของเปาเหมี่ยนไม่อยากเป็นภาระให้เปาบุ้นจิ้น นางจึงตัดสินใจกินยาพิษฆ่าตัวตาย

นักแสดง

นักแสดงนำ

ตัวละคร ฤดูกาลที่ 1 ฤดูกาลที่ 2 ฤดูกาลที่ 3
เปา บุ้นจิ้น จิน เชาฉฺวิน
จั่น เจา เหอ เจียจิ้ง
กงซุน เช่อ ฟ่าน หงเซฺวียน
อ้าย หู่ หวัง ซาซา
สนมผัง หยาง นา
จาง หลง เจ้า เจิ้งคุย
เจ้า หู่ ไป่ เซียว
หวัง เจ้า หวัง อี้เหว่ย หลิว เจียน
หม่า หาน จาง เผิง เหอ ค่าย
อำมาตย์หวัง เหยินหลิง เซียว ซู่ จาง ฉี
ราชครูผัง จี๋ เหยา เกิง หนิว เปียว
จักรพรรดิซ่งเหรินจง หลิว จางเต๋อ หวัง เห่า
จักรพรรดิซ่งเจินจง หยาง หลี่ซิน จาง เล่ย
เจ้า เต๋อเฟิง หลุง หลุง
เจ้าหญิงตี้ จาง เจียอี้
ผังฟู่ ซู่ เหวิน จาง เทียนเซียว

นักแสดงสมทบ

อ้างอิง