ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:Phaisit16207"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
NP-chaonay (คุย | ส่วนร่วม)
ชาวไทย (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 60: บรรทัด 60:


ปล: ย่อแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ โล่งตาดี :) --[[ผู้ใช้:NP-chaonay|NP-chaonay]] ([[คุยกับผู้ใช้:NP-chaonay|คุย]]) 16:25, 13 พฤษภาคม 2564 (+07)
ปล: ย่อแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ โล่งตาดี :) --[[ผู้ใช้:NP-chaonay|NP-chaonay]] ([[คุยกับผู้ใช้:NP-chaonay|คุย]]) 16:25, 13 พฤษภาคม 2564 (+07)

== RE:การเติมตราแผ่นดินและธงชาติในบทความประเทศ ==

{{Ping|Phaisit16207}} เห็นถามในดิสคอร์ดชุมชนวิกิมีเดียว่าจำเป็นต้องใส่ธงกับตราแผ่นดินในบทความประเทศไหม

ขอตอบว่า '''แล้วแต่กรณี''' ครับ ขึ้นอยู่กับว่ามีหลักฐานว่าประเทศนั้นมีการใช้ธงหรือตราสัญลักษณ์รึเปล่า ถ้าไม่มีก็ไม่ค้องใส่

--[[ผู้ใช้:ชาวไทย|ชาวไทย]] ([[คุยกับผู้ใช้:ชาวไทย|คุย]]) 22:47, 15 พฤษภาคม 2564 (+07)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:47, 15 พฤษภาคม 2564

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Phaisit16207 สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Phaisit16207! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 17:06, 28 กุมภาพันธ์ 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เว้นช่องไฟ

สอบถามหน่อยสิครับ เหตุใดถึงไม่เว้นช่องไฟระหว่าง ค.ศ. หรือ พ.ศ. กับคำข้างหน้า และ พ.ศ. กับ ค.ศ. กับตัวเลขที่ตามหลัง อันนี้สงสัยเฉย ๆ Horus (พูดคุย) 21:29, 11 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

แนะนำผู้ใช้ใหม่ (1) โดย NP-chaonay

สวัสดีครับ จากการสำรวจการมีส่วนร่วมของคุณ (ในการสอบถามที่เกิดขึ้นใน Discord ภาษาไทย ชุมชนวิกิมีเดีย) พบว่ามีความเสี่ยงให้เกิดการแก้ไขไม่ถูกต้องโดยไม่ได้ตั้งใจ (WP:การแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ)

ผมจึงขอเสนอแนวทางของผมให้ลองพิจารณาดูครับ (แนวทางนี้เป็นการอิงจากประสบการณ์ของผม และในหลาย ๆ ส่วนของข้อความจะไม่ใช่แนวปฏิบัติจริง และอาจไม่เหมาะสมกับกลุ่มคนบางกลุ่ม เช่น ผู้มากประสบการณ์ เป็นต้น และแนวทางนี้อาจแตกต่างกันไปขึ้นกับการใช้งาน/การมีส่วนร่วมของผู้ใช้)

  • ถามผู้ใช้ที่สะดวกตอบคำถาม (เช่นผม ถ้าผมยังสะดวกอยู่นะครับ) ในสถานที่ที่เหมาะสม (เช่นหากสนทนาในเว็บแบบวิกิแล้วไม่สะดวกก็ใช้ดิสคอร์ดได้ เป็นต้น)
  • ถามคำถามในลักษณะแบบหลาย ๆ ข้อ นาน ๆ ที เกี่ยวกับการใช้งาน/การมีส่วนร่วม ลงในหน้า WP:แผนกช่วยเหลือ หรือหน้าที่เกี่ยวข้อง เพราะการถามหลายครั้งจะเป็นการรบกวนได้
  • พยายามศึกษาด้วยตนเองให้เป็น เช่น ผ่านการอ่านนโยบายและแนวปฏิบัติอย่างรอบคอบและครบถ้วนเท่าที่สะดวกจะทำได้ตามความเหมาะสม
  • อย่าเพิ่งลงมือแก้ไขหากยังไม่มั่นใจว่าถูกจริง มันไม่ใช่การเสี่ยงดวงว่าถูกหรือผิด เพราะหากทำผิดหลายครั้งจนรบกวน/สร้างภาระ ก็อาจถูกบล็อคชั่วคราวจากการแก้ไขได้ คิดเสมือนว่าหากทำข้อสอบผิดหนึ่งข้อจะโดนลบคะแนนไปด้วย
  • พึงระลึกไว้ว่า สามัญสำนึก กับ แนวปฏิบัติ อาจไม่ไปทางเดียวกัน/ไปด้วยกัน ในกรณีนี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นบ่อย ควรศึกษาอย่างระวังไว้ด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้ ก็เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดี และส่งเสริมการมีส่วนร่วมที่ถูกต้องครับ --NP-chaonay (คุย) 11:49, 12 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

@NP-chaonay: แนะนำให้ส่งข้อความส่วนตัว (PM) บอกทางผู้ใช้ในดิสคอร์ดให้มาเช็คหน้านี้ด้วยครับ จากที่เห็นในภาพจับหน้าจอในช่องทั่วไปของดิสคอร์ดชุมชนวิกิมีเดีย ผู้ใช้น่าจะยังไม่รู้จักวิธีเช็คหน้าพูดคุย และกระดิ่งแจ้งเตือน --ชาวไทย (คุย) 13:44, 12 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

แนะนำผู้ใชใหม่ (2) โดย NP-chaonay

(สำหรับผู้ใช้ท่านอื่นที่ติดตามผู้ใช้นี้นะครับ) ได้ DM ไปหาเขาแล้วครับผ่าน Discord แต่ไม่มีความจำเป็นที่ผมต้องไปทักเขาใน Discord Server ภาษาไทย-ชุมชนวิกิมีเดีย ครับ

สิ่งที่ผมบอกไป อาจจะช่วยให้คุณหรือใครหลาย ๆ คนมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นครับ (ไม่ได้ประชดนะครับ แต่จะดีกว่าผมแน่นอน (ในบางเรื่อง/จุด))

ประวัติการมีส่วนร่วมของผม และประสบการณ์ตามช่วงเวลา
  • อิงประวัติการแก้ไขของผมตามนี้ครับ
  • ตอนผมแก้ไขวิกิพีเดียครั้งแรกตอน ม.1-3 ซึ่งก็แก้ไขเช่น แปลคำ ย้อนการก่อกวน เป็นต้น ตอนนั้ยังไม่รู้เลยว่าที่วิกิพีเดียมีนโยบายแนวปฏิบัติอะไรบ้าง ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีโครงการพี่น้อง มีระบบชุนชมส่วนกลาง ไม่รู้จัก Wikimedia/Meta และอีกหลาย ๆ อย่างด้วยซ้ำ
  • พอ ม.4 ผมก็เริ่มตั้งใจศึกษาการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง เพราะตอนนั้นเพิ่งนึกได้ว่ามีงานบันทึกงานจิตอาสาของโรงเรียนสมัยมัธยมอยู่ และคิดว่าการมาทำจิตอาสาที่วิกิพีเดียน่าจะช่วยได้ บวกกับรู้สึกสนุกแปลก ๆ เมื่อมาทำงานจิตอาสาที่วิกิพีเดีย
  • ก่อนหน้านั้นผมเข้าไปแก้ไขบทความอันหนึ่ง เป็นบทความโรงเรียนสมัยก่อนมัธยมของผม แต่พอแก้ไม่นานก็ถูกลบออก (น่าจะเพราะ นโยบายความโดดเด่น) และตอนนั้นยังไม่ได้ศึกษาอะไรเลย
  • การศึกษาครั้งแรกของผม คือการใช้ "The Wikipedia Adventure" เพื่อศึกษา 555
  • บทความแรกที่แก้ไขจริงจังคือ บทความเกี่ยวกับเลนส์ โดยเป็นการแก้ไขเชิงการจัดรูปแบบ ตอนนั้นเริ่มมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดรูปแบบบทความพอสมควร และน่าจะเริ่มศึกษานโยบายแนวปฏิบัติแล้วช่วงนั้น
  • ถ้าสังเกตดี ๆ พอหลังการแก้ไขข้อข้างบนแล้ว พอก่อน ม.5 เหมือนผมพยายามศึกษามากขึ้นอีก แบบมากเป็นพิเศษกว่าแต่ก่อน (เพราะเริ่มติดวิกิพีเดียแล้ว) และศึกษาตัวชุมชนและผู้ใช้ที่เป็นที่รู้จักหรือโดดเด่นด้วย เริ่มมีประบสบการณ์การแก้ไขบทความและชุมชนวิกิพีเดียตอนช่วงนี้
  • จากการแก้ไขนี้ พบว่าเริ่มรู้จัก โครงการพี่น้อง/Wikimedia/Meta แล้ว (ส่วน ระบบชุนชนส่วนกลาง น่าจะรู้จักทีหลัง)
  • และหลังจากนั้นผมก็ติดวิกิพีเดียและหลาย ๆ สิ่งที่เกี่ยวกับวิกิมีเดียไปเลย และการแก้ไขตั้งแต่จุดนี้จะมีมาก จึงจำเป็นต้องย่อครับ
  • ผมแก้ไขอย่างมากช่วงกลางปี 2562 ครับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ประบสบการณ์การแก้ไขบทความและชุมชนวิกิพีเดีย รวมไปถึงในโครงการพี่น้องและชุมชนส่วนกลางและสิ่งที่เกี่ยวกับ Wikimedia/Meta เพิ่มขึ้นอย่างพอสมควรและรวดเร็ว
  • แต่ขอบอกว่า ประสบการณ์ที่ผมบอกว่ามากพอสมควร ไม่ได้หมายความว่าผมมีประสบการณ์อะไรขนาดนั้น เพราะหากเป็นเรื่องที่ละเอียดหรือยากเกินไปหลาย ๆ อย่าง (เช่นบางอย่างเกี่ยวกับ ความโดดเด่น, ภาษา) ผมก็ไม่สามารถทำได้อย่างถูกต้องนะครับ บางทีก็ได้แค่อภิปรายสอบถาม หรืองดการอภิปรายก็มี แต่ก็ถือว่ามากพอสำหรับการเป็นอาสาสมัครขาประจำแล้วครับ
  • พอหลังจากช่วงนั้นไป ก็ศึกษาน้อยลงไปบ้าง แต่ก็ยังให้ความสนใจกับหลาย ๆ สิ่งในวิกิมีเดียอยู่ไม่น้อยลง (โดยเฉพาะตอนที่ Discord ภาษาไทยของชุมชนวิกิมีเดียเปิดตัวมา ผมก็สนใจเป็นพิเศษครับ) จนถึงปัจจุบัน
สิ่งที่แนะนำให้ทำเพื่อบรรลุการเป็นอาสาสมัครที่ดีของโครงการและโครงการพี่น้อง และการมีส่วนร่วมเกี่ยวกับวิกิมีเดีย
  • หมายเหตุ: อาจปรับใช้กับทุกคนไม่ได้หมด หรืออาจนำเสนอมุมมองบางอย่างที่คลาดเคลื่อนกับผู้ใช้ท่านอื่นแนะนำมา ขอให้พิจารณาก่อนนำไปปรับใช้ครับ
  • อ่านข้อความต้อนรับในหน้าคุยผู้ใช้ของคุณ พยายามอ่านให้ลงลึก/มาก/เข้าที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากไม่ว่างมากนัก ขอให้ทยอยอ่านครับ ผมทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นงานอาสาสมัคร การที่ผมมีประสบการณ์ระดับหนึ่งได้ก็ต้องใช้เวลา เพราะแต่ละคนมี LEARNING CURVE หรือความสามารถในการเรียนรู้ไม่เหมือนกัน ทั้งการมีครูสอนหรือศึกษาด้วยตนเองครับ
  • หากมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อความต้อนรับในหน้าคุยผู้ใช้ของคุณ สามารถอภิปรายได้ที่หน้าคุยของผมทั้งในส่วนกลาง (Meta-Wiki ในหน้าของผมที่ออกแบบเป็นภาษาไทย) หรือที่วิกิพีเดียไทยที่นี่ครับ เพราะผมไม่ต้องการให้ความยุ่งยากเกิดขึ้นกับผู้ใช้มากเกินไป
  • ค่อย ๆ ศึกษา ค่อย ๆ ทำ ไม่ต้องรีบ เพราะมีอาสาสมัครขาประจำค่อยแบกรับภาระอยู่แล้ว การรีบศึกษารีบทำอาจจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่า หากประสงค์พัฒนาโครงการ ผมจึงแนะนำให้เรียนรู้ให้เต็มความสามารถแต่ค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป จะมีผลดีกว่า
  • บทบาทในวิกิพีเดียของผมจะอยู่กับการดูแลสมาซิกและอภิปรายชุมชนสักส่วนใหญ่ (อิงจาก 16:25, 13 พฤษภาคม 2564 (+07))
  • เพราะฉะนั้น หากคุณยังกำหนดบทบาทหลักไม่ได้ชัดเจน ลองค่อย ๆ ศึกษา แล้วค่อย ๆ ทำสิ่งเล็กน้อย ๆ เพื่อความสะดวกและปลอดภัยต่อคุณเองและโครงการ คล้าย ๆ กับการค้นหาค้นพบตัวเอง เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่ง/วันนั้นแล้ว คุณจะรู้เองว่าคุณเหมาะสมกับงานอาสาสมัครแห่งนี้ไหม หรือหากเหมาะสม คุณก็จะเริ่มรู้บทบาทของคุณ (เช่นของผมช่วงแรก ก็แก้ไขบทความเล็กน้อยเหมือนคุณ แต่สุดท้ายก็ไม่ค่อยได้แก้ไขบทความแล้ว เพราะตระหนักว่าผมสามารถประนีประนอมผู้ใช้ได้ดี และแลเห็นปัญหาด้านประสบการณ์ผู้ใช้ได้ดีเท่าที่ควร บทบาทตอนเริ่มต้น ตอนกลาง และปัจจุบันเลยไม่เหมือนกัน)
  • หรือหากรู้บทบาทของตนเองแล้ว สิ่งที่ควรทำต่อคือศึกษาอย่างจริงจังเกี่ยวกับบทบาทของตนเอง
  • เช่น ผมมีบทบาทด้านการดูแลสมาชิก ดังนั้นผมควรต้องศึกษานโยบาย/แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการ block/ban/lock หรือนโยบาย/แนวปฏิบัติต่าง ๆเกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์/จัดการกับผู้ใช้เป็นต้น และรักษามารยาททางสังคม พยายามประนีประนอมในขณะเดียวกันก็ไม่อ่อนต่อนโยบาย/แนวปฏิบัติเกินไป และที่สำคัญคือต้องศึกษากรณีศึกษา/ตัวอย่างด้วยครับ เช่นผู้ใช้ก่อนหน้าเคยมีเหตุการณ์อะไรบ้างแล้วผู้ใช้แตละคนจัดการอย่างไร ซึ่งถ้าเป็นเรื่องของการแก้ไขบทความ กรณีศึกษาก็คือบทความทั้งที่มีคุณภาพมาก/กลาง/น้อย หรือแม้แต่ฉบับร่างครับ
  • กล้าแก้ไข ต้องมาพร้อมกับ ไม่ประมาท: คือถ้าไม่แน่ใจ ศึกษา/ถามให้แน่ใจจนเป็นประสบการณ์ที่แน่ใจครับ ของแบบนี้ต้องใช้สามัญสำนึกด้วยครับ แต่สามัญสำนึกก็ไม่เพียงพอ เพราะแต่ละคนมีสามัญสำนึกไม่เหมือนกัน เอาเป็นว่าใช้วิจารณญาณและความเหมาะสมเป็นเหตุผลของการมีส่วนร่วมในแต่ละอย่างอย่างรอบคอบนะครับ
  • ผู้ใช้ส่วนใหญ่มีประสบการณ์มากได้ เกิดจากการศึกษาด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่ และชักถามเมื่อถึงทางต้นจริง ๆ แต่ก็พยายามเรียนรู้อย่างเต็มความสามารถด้วย บนพื้นฐานของความไม่ประมาทและมีสติ/วิจารณญาณ/ความเหมาะสมเป็นเหตุผลของการมีส่วนร่วมอย่างรอบคอบครับ
  • ทักษะสำคัญ: รอบคอบ, ช่างสังเกต, มีความคิดเชิงวิจารณ์ (Critical Thinking), ฯลฯ และขาดไม่ได้เลย การทำงานร่วมกันครับ
  • ย้ำอีกครั้ง มีสติ/วิจารณญาณ/ความเหมาะสมเป็นเหตุผลของการมีส่วนร่วมอย่างรอบคอบครับ สำหรับเรื่องราวเพิ่มเติมของผมเกี่ยวกับวิกิพีเดีย เชิญศึกษาที่หน้าผู้ใช้ผมครับ หรือหน้าผู้ใช้ Meta-Wiki ของผมสำหรับเรื่องราวของผมบนวิกิมีเดียครับ

ปล: ย่อแบบนี้ก็ดีเหมือนกันนะ โล่งตาดี :) --NP-chaonay (คุย) 16:25, 13 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

RE:การเติมตราแผ่นดินและธงชาติในบทความประเทศ

@Phaisit16207: เห็นถามในดิสคอร์ดชุมชนวิกิมีเดียว่าจำเป็นต้องใส่ธงกับตราแผ่นดินในบทความประเทศไหม

ขอตอบว่า แล้วแต่กรณี ครับ ขึ้นอยู่กับว่ามีหลักฐานว่าประเทศนั้นมีการใช้ธงหรือตราสัญลักษณ์รึเปล่า ถ้าไม่มีก็ไม่ค้องใส่

--ชาวไทย (คุย) 22:47, 15 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]