ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จูเลียส ซีซาร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Matable (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 52: บรรทัด 52:
}}
}}


'''กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์''' ({{lang-la|Caivs/Gaivs Ivlivs Caesar}}) หรือ '''จูเลียส ซีซาร์''' ({{lang-en|Julius Caesar}}; กรกฎาคม 100 ปีก่อน ค.ศ. – 15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ.) เป็น[[รัฐบุรุษ]] แม่ทัพ และผู้ประพันธ์ร้อยแก้วอันเลื่องชื่อชาวโรมัน เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุด[[สาธารณรัฐโรมัน]]และความเจริญของ[[จักรวรรดิโรมัน]] ใน 60 ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์, [[มาร์กุส ลิกินิอุส กรัสซุส|กรัสซุส]] และ[[พอมพีย์]] ตั้งพันธมิตรทางการเมืองซึ่งจะครอบงำการเมืองโรมันไปอีกหลายปี ความพยายามของพวกเขาในการสั่งสมอำนาจผ่านยุทธวิธี[[ประชานิยม]]ถูกชนชั้นปกครองอนุรักษนิยมใน[[วุฒิสภาโรมัน]]คัดค้าน ซึ่งในบรรดานั้นมี[[Cato the Younger|กาโตผู้เยาว์]] (Cato the Younger) ด้วยการสนับสนุนบ่อยครั้งของ[[กิแกโร]] ชัยชนะของซีซาร์ใน[[สงครามกอล]] ซึ่งสมบูรณ์ใน 51 ปีก่อน ค.ศ. ขยายดินแดนของโรมันไปถึง[[ช่องแคบอังกฤษ]]และ[[แม่น้ำไรน์]] ซีซาร์เป็นแม่ทัพโรมันคนแรกที่ข้ามทั้งสองเมื่อเขาสร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์และบุกครองบริเตนครั้งแรก
'''กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์''' ({{lang-la|Caivs/Gaivs Ivlivs Caesar}}) หรือ '''จูเลียส ซีซาร์''' ({{lang-en|Julius Caesar}}; กรกฎาคม 100 ปีก่อน ค.ศ. – 15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ.) เป็น[[รัฐบุรุษ]] แม่ทัพ และผู้ประพันธ์ร้อยแก้วอันเลื่องชื่อชาวโรมัน เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุด[[สาธารณรัฐโรมัน]]และความเจริญของ[[จักรวรรดิโรมัน]] ใน 60 ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์, [[มาร์กุส ลิกินิอุส กรัสซุส|กรัสซุส]] และ[[ปอมปีย์]] ตั้งพันธมิตรทางการเมืองซึ่งจะครอบงำการเมืองโรมันไปอีกหลายปี ความพยายามของพวกเขาในการสั่งสมอำนาจผ่านยุทธวิธี[[ประชานิยม]]ถูกชนชั้นปกครองอนุรักษนิยมใน[[วุฒิสภาโรมัน]]คัดค้าน ซึ่งในบรรดานั้นมี[[Cato the Younger|กาโตผู้เยาว์]] (Cato the Younger) ด้วยการสนับสนุนบ่อยครั้งของ[[กิแกโร]] ชัยชนะของซีซาร์ใน[[สงครามกอล]] ซึ่งสมบูรณ์ใน 51 ปีก่อน ค.ศ. ขยายดินแดนของโรมันไปถึง[[ช่องแคบอังกฤษ]]และ[[แม่น้ำไรน์]] ซีซาร์เป็นแม่ทัพโรมันคนแรกที่ข้ามทั้งสองเมื่อเขาสร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์และบุกครองบริเตนครั้งแรก


ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้เขามีอำนาจทางทหารซึ่งไม่มีผู้ใดเทียม และคุกคามฐานะของพอมพีย์ซึ่งเปลี่ยนไปเข้ากับวุฒิสภาหลังกรัสซุสเสียชีวิตใน 53 ปีก่อน ค.ศ. เมื่อสงครามกอลยุติ วุฒิสภาสั่งซีซาร์ให้ลงจากตำแหน่งบังคับบัญชาทหารของเขาและกลับกรุงโรม ซีซาร์ปฏิเสธคำสั่งนั้นและใน 49 ปีก่อน ค.ศ. ท้าทายโดยการข้าม[[แม่น้ำรูบิคอน|แม่น้ำรุบิโก]]พร้อมด้วยทหารหนึ่ง[[ลีเจียนโรมัน|ลีเจียน]] ทิ้งมณฑลของเขาและเข้าอิตาลีภายใต้อาวุธอย่างมิชอบด้วยกฎหมาย เกิด[[สงครามกลางเมืองซีซาร์|สงครามกลางเมือง]]ตามมา และชัยชนะของซีซาร์ในสงครามทำให้เขามีฐานะอำนาจและอิทธิพลโดยไร้คู่แข่ง
ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้เขามีอำนาจทางทหารซึ่งไม่มีผู้ใดเทียม และคุกคามฐานะของพอมพีย์ซึ่งเปลี่ยนไปเข้ากับวุฒิสภาหลังกรัสซุสเสียชีวิตใน 53 ปีก่อน ค.ศ. เมื่อสงครามกอลยุติ วุฒิสภาสั่งซีซาร์ให้ลงจากตำแหน่งบังคับบัญชาทหารของเขาและกลับกรุงโรม ซีซาร์ปฏิเสธคำสั่งนั้นและใน 49 ปีก่อน ค.ศ. ท้าทายโดยการข้าม[[แม่น้ำรูบิคอน|แม่น้ำรุบิโก]]พร้อมด้วยทหารหนึ่ง[[ลีเจียนโรมัน|ลีเจียน]] ทิ้งมณฑลของเขาและเข้าอิตาลีภายใต้อาวุธอย่างมิชอบด้วยกฎหมาย เกิด[[สงครามกลางเมืองซีซาร์|สงครามกลางเมือง]]ตามมา และชัยชนะของซีซาร์ในสงครามทำให้เขามีฐานะอำนาจและอิทธิพลโดยไร้คู่แข่ง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:39, 8 พฤษภาคม 2564

กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์
รูปปั้นครึ่งตัวซีซาร์ในพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งชาติเนเปิลส์
ผู้เผด็จการแห่งสาธารณรัฐโรมัน
ดำรงตำแหน่ง
ตุลาคม 49 ปีก่อน ค.ศ. – 15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ.
กงสุลแห่งสาธารณรัฐโรมัน
ดำรงตำแหน่ง
1 มกราคม 44 ปีก่อน ค.ศ. –
15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ.
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ มาร์ก แอนโทนี
ก่อนหน้ากาอิอุส กานีนิอุส เรบิลุส
กับกาอิอุส แตรโบนิอุส
ถัดไปปูบลิอุส กอร์เนลิอุส ดอลาแบ็ลลา
กับ มาร์ก แอนโทนี
ดำรงตำแหน่ง
1 มกราคม 46 ปีก่อน ค.ศ. –
กันยายน 45 ปีก่อน ค.ศ.
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ มาร์กุส ไอมิลิอุส แลปิดุส
(46 ปีก่อน ค.ศ.)
ก่อนหน้ากวินตุส ฟูฟิอุส กาเลนุส
กับ ปูบลิอุส วาตีนิอุส
ถัดไปกวินตุส ฟาบิอุส มักซิมุส
กับ กาอิอุส แตรโบนิอุส
ดำรงตำแหน่ง
1 มกราคม 48 ปีก่อน ค.ศ. –
1 มกราคม 47 ปีก่อน ค.ศ.
ก่อนหน้ากาอิอุส เกลาดิอุส มาร์แก็ลลุส ไมยอร์
กับ ลูกิอุส กอร์เนลิอุส แล็นตุลุส กรูส
ถัดไปกวินตุส ฟูฟิอุส กาเลนุส
กับ ปูบลิอุส วาตีนิอุส
ดำรงตำแหน่ง
1 มกราคม 59 ปีก่อน ค.ศ. –
1 มกราคม 58 ปีก่อน ค.ศ.
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ มาร์กุส กัลปูร์นิอุส บิบุลุส
ก่อนหน้ากวินตุส ไกกิลิอุส แมแต็ลลุส แกแลร์
กับ ลูกิอุส อาฟรานิอุส
ถัดไปลูกิอุส กัลปูร์นิอุส ปีโซ ไกโซนินุส
กับ เอาลุส กาบีนิอุส
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดกรกฎาคม 100 ปีก่อน ค.ศ.
โรม
เสียชีวิต15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ. (55 ปี)
โรม
ที่ไว้ศพวิหารซีซาร์ โรม
ศาสนาพหุเทวนิยมโรมัน
คู่สมรส
  • กอร์เนลิอา (84–69 ปีก่อน ค.ศ.; ตาย)
  • ป็อมเปยา (68–63 ปีก่อน ค.ศ.; หย่า)
  • กัลปูร์นิอา (59–44 ปีก่อน ค.ศ.)
บุตร
  • ยูลิอา ประมาณ 14/2/62 ปีนี้
  • ซิแซเรียน 47–30 ปีก่อน ค.ศ.
  • เอากุสตุส (บุญธรรม) 63 ปีก่อน ค.ศ. – ค.ศ. 19
บุพการี

กาอิอุส ยูลิอุส ไกซาร์ (ละติน: Caivs/Gaivs Ivlivs Caesar) หรือ จูเลียส ซีซาร์ (อังกฤษ: Julius Caesar; กรกฎาคม 100 ปีก่อน ค.ศ. – 15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ.) เป็นรัฐบุรุษ แม่ทัพ และผู้ประพันธ์ร้อยแก้วอันเลื่องชื่อชาวโรมัน เขามีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์อันนำไปสู่การสิ้นสุดสาธารณรัฐโรมันและความเจริญของจักรวรรดิโรมัน ใน 60 ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์, กรัสซุส และปอมปีย์ ตั้งพันธมิตรทางการเมืองซึ่งจะครอบงำการเมืองโรมันไปอีกหลายปี ความพยายามของพวกเขาในการสั่งสมอำนาจผ่านยุทธวิธีประชานิยมถูกชนชั้นปกครองอนุรักษนิยมในวุฒิสภาโรมันคัดค้าน ซึ่งในบรรดานั้นมีกาโตผู้เยาว์ (Cato the Younger) ด้วยการสนับสนุนบ่อยครั้งของกิแกโร ชัยชนะของซีซาร์ในสงครามกอล ซึ่งสมบูรณ์ใน 51 ปีก่อน ค.ศ. ขยายดินแดนของโรมันไปถึงช่องแคบอังกฤษและแม่น้ำไรน์ ซีซาร์เป็นแม่ทัพโรมันคนแรกที่ข้ามทั้งสองเมื่อเขาสร้างสะพานข้ามแม่น้ำไรน์และบุกครองบริเตนครั้งแรก

ความสำเร็จเหล่านี้ทำให้เขามีอำนาจทางทหารซึ่งไม่มีผู้ใดเทียม และคุกคามฐานะของพอมพีย์ซึ่งเปลี่ยนไปเข้ากับวุฒิสภาหลังกรัสซุสเสียชีวิตใน 53 ปีก่อน ค.ศ. เมื่อสงครามกอลยุติ วุฒิสภาสั่งซีซาร์ให้ลงจากตำแหน่งบังคับบัญชาทหารของเขาและกลับกรุงโรม ซีซาร์ปฏิเสธคำสั่งนั้นและใน 49 ปีก่อน ค.ศ. ท้าทายโดยการข้ามแม่น้ำรุบิโกพร้อมด้วยทหารหนึ่งลีเจียน ทิ้งมณฑลของเขาและเข้าอิตาลีภายใต้อาวุธอย่างมิชอบด้วยกฎหมาย เกิดสงครามกลางเมืองตามมา และชัยชนะของซีซาร์ในสงครามทำให้เขามีฐานะอำนาจและอิทธิพลโดยไร้คู่แข่ง

หลังเข้าควบคุมรัฐบาล ซีซาร์เริ่มโครงการปฏิรูปสังคมและรัฐบาล รวมทั้งการสถาปนาปฏิทินจูเลียน เขารวมระบบข้าราชการประจำของสาธารณรัฐเข้าสู่ศูนย์กลางและสุดท้ายประกาศตนเป็น "ผู้เผด็จการตลอดชีพ" ทำให้เขายิ่งมีอำนาจมากขึ้นไปอีก แต่ความขัดแย้งทางการเมืองใต้น้ำยังไม่สงบ และในไอดส์มีนาคม (Ides of March) คือ 15 มีนาคม 44 ปีก่อน ค.ศ. ซีซาร์ถูกกลุ่มสมาชิกวุฒิสภากบฏลอบสังหาร นำโดยมาร์กุส ยูนิอุส บรูตุสผู้ลูก ผู้ซึ่งเป็นคนสนิทและเป็นเสมือนลูกศิษย์ โดยพูดเป็นประโยคสุดท้ายเป็นภาษาละตินว่า "Et tu Brute" (เจ้าด้วยหรือ บรูตุส)[1] สงครามกลางเมืองชุดใหม่อุบัติ และรัฐบาลสาธารณรัฐอันมีรัฐธรรมนูญไม่เคยถูกฟื้นฟูอย่างสมบูรณ์ อ็อกตาวิอุส ทายาทบุญธรรมของซีซาร์ ซึ่งภายหลังรู้จักกันในพระนาม จักรพรรดิเอากุสตุส เถลิงอำนาจแต่ผู้เดียวหลังพิชิตศัตรูในสงครามกลางเมืองนั้น อ็อกตาวิอุสรวบรวมอำนาจและเริ่มสมัยจักรวรรดิโรมัน

คนรู้จักชีวิตส่วนมากของซีซาร์จากบันทึกการทัพของเขาเองและจากแหล่งข้อมูลร่วมสมัยอื่น ส่วนใหญ่เป็นจดหมายและสุนทรพจน์ของกิแกโรและงานเขียนประวัติศาสตร์ของแซลลัสต์ (Sallust) เป็นหลัก ชีวประวัติซีซาร์ในภายหลังโดยซุเอโตนิอุสและพลูทาร์กก็เป็นแหล่งข้อมูลหลักเช่นกัน นักประวัติศาสตร์หลายคนถือซีซาร์เป็นผู้บัญชาการทหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คนหนึ่ง

อ้างอิง

  1. Woolf Greg (2006), Et Tu Brute? – The Murder of Caesar and Political Assassination, 199 pages – ISBN 1-86197-741-7