ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์ เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ศรีคำ002 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ศรีคำ002 (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 29: บรรทัด 29:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์, ไวเคานต์ลินลีย์ เป็นพระโอรสคนใหญ่ใน [[เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน]] และ อันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์ เกิดเมื่อวันที่ [[3 พฤศจิกายน]] [[พ.ศ. 2504]] ณ [[โรงพยาบาลพอร์ตแลนด์]] เดวิด เป็นพระภาคิไนยใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร]] และเป็นพระราชนัดดาใน [[สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร]] และถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 20 ในการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชบัลลังก์สหราชอาณาจักร
เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์, ไวเคานต์ลินลีย์ เป็นพระโอรสคนใหญ่ใน [[เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน]] และ อันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์ เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน .ศ. 1961 ณ [[โรงพยาบาลพอร์ตแลนด์]] เดวิด เป็นพระภาคิไนยใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร]] และเป็นพระราชนัดดาใน [[สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร]] และถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 20 ในการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชบัลลังก์สหราชอาณาจักร


เมื่อปี 2524 เดวิด มีอายุครบ 20 ปี ซึ่งขณะนั้น เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต ปฏิบัติพระกรณียากิจใน[[เดนมาร์ก]] จึงไม่ได้ร่วมงานวันเกิดพระโอรส มีเพียง [[เลดีซาราห์ แชตโท]] น้องสาวที่ร่วมงานวันนั้นกับบิดา ซึ่งในวันนั้นเอง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบลธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี และพระราชโอรส-ธิดาทั้ง 4 มายังพระตำหนักของเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เพื่อรว่มงานวันเกิดพระราชภาคิไนย พร้อมพระราชทานของขวัญให้ และมีพระราชดำรัสอวยพรวันเกิด จากนั้น เจ้าชายฟิลิป ได้พระราขทานชุดอัศวิน ซึ่งเดวิดชอบมากเมื่อครั้นยังเยาว์วัย เมื่อเจ้าหญิงมาร์กเร็ต เสด็จกลับจากเดนมาร์กในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2524 จึงได้พระราชทานของขวีญที่ทรงซื้อมาจากเดนมาร์กพระราชทานแก่พระโอรส ซึ่ง [[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]] ได้พระราชทานบัตรอวยพรวันเกิด ส่วน [[เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี]] ได้พระราชทานเค้กที่ทรงทำขึ้นเอง มาในโอาสนี้ด้วย
เมื่อปี ค.ศ. 1981 เดวิด มีอายุครบ 20 ปี ซึ่งขณะนั้น เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต ปฏิบัติพระกรณียากิจใน[[เดนมาร์ก]] จึงไม่ได้ร่วมงานวันเกิดพระโอรส มีเพียง [[เลดีซาราห์ แชตโท]] น้องสาวที่ร่วมงานวันนั้นกับบิดา ซึ่งในวันนั้นเอง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบลธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี และพระราชโอรส-ธิดาทั้ง 4 มายังพระตำหนักของเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เพื่อรว่มงานวันเกิดพระราชภาคิไนย พร้อมพระราชทานของขวัญให้ และมีพระราชดำรัสอวยพรวันเกิด จากนั้น เจ้าชายฟิลิป ได้พระราขทานชุดอัศวิน ซึ่งเดวิดชอบมากเมื่อครั้นยังเยาว์วัย เมื่อเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เสด็จกลับจากเดนมาร์กในวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1981 จึงได้พระราชทานของขวีญที่ทรงซื้อมาจากเดนมาร์กพระราชทานแก่พระโอรส ซึ่ง [[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]] ได้พระราชทานบัตรอวยพรวันเกิด ส่วน [[เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี]] ได้พระราชทานเค้กที่ทรงทำขึ้นเอง มาในโอาสนี้ด้วย


เดวิดมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากหน้าตาของเขาคล้ายคลึงกับ [[เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก]] และ [[เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี]] พระราชโอรส-ธิดาของพระมาตุจฉา ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ได้ออกมาพระราชทานสัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า
เดวิดมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากหน้าตาของเขาคล้ายคลึงกับ [[เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก]] และ [[เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี]] พระราชโอรส-ธิดาของพระมาตุจฉา ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ได้ออกมาพระราชทานสัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:34, 24 เมษายน 2564


เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์

เอิร์ลแห่งสโนว์ดอน
เดวิด อัลเบิร์ต ชาร์ลส์ อาร์มสตรอง-โจนส์
เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์
เกิด (1961-11-03) 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1961 (62 ปี)
ลอนดอน, อังกฤษ, สหราชอาณาจักร
มีชื่อเสียงจากสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์
คู่สมรสเซเรนา อาร์มสตรอง-โจนส์
บุตรชาลส์ อาร์มสตรอง-โจนส์, ไวเคานต์ลินลีย์
เลดีมาร์การีตา อาร์มสตรอง-โจนส์
บุพการีอันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์
เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน

เดวิด อัลเบิร์ต ชาร์ลส์ อาร์มสตรอง-โจนส์, เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน (อังกฤษ: David Albert Charles Armstrong-Jones, 2nd Earl of Snowdon) พระโอรสในเจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน กับอันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์, เอิร์ลที่ 1 แห่งสโนว์ดอน เกิดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1961 เขาเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร ทั้งยังเป็นพระภาคิไนยใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เขาอยู่ในลำดับโปเจียมพระราชวงศ์ฝ่ายหน้าเป็นคนที่ 10 เขาคือผู้สืบทอดตำแหน่งเอิร์ลแห่งสโนว์ดอน

ประวัติ

เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์, ไวเคานต์ลินลีย์ เป็นพระโอรสคนใหญ่ใน เจ้าหญิงมาร์กาเรต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน และ อันโทนี อาร์มสตรอง-โจนส์ เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1961 ณ โรงพยาบาลพอร์ตแลนด์ เดวิด เป็นพระภาคิไนยในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และเป็นพระราชนัดดาใน สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร และถูกจัดให้อยู่ในลำดับที่ 20 ในการสืบราชสันตติวงศ์แห่งราชบัลลังก์สหราชอาณาจักร

เมื่อปี ค.ศ. 1981 เดวิด มีอายุครบ 20 ปี ซึ่งขณะนั้น เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต ปฏิบัติพระกรณียากิจในเดนมาร์ก จึงไม่ได้ร่วมงานวันเกิดพระโอรส มีเพียง เลดีซาราห์ แชตโท น้องสาวที่ร่วมงานวันนั้นกับบิดา ซึ่งในวันนั้นเอง สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบลธที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี และพระราชโอรส-ธิดาทั้ง 4 มายังพระตำหนักของเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เพื่อรว่มงานวันเกิดพระราชภาคิไนย พร้อมพระราชทานของขวัญให้ และมีพระราชดำรัสอวยพรวันเกิด จากนั้น เจ้าชายฟิลิป ได้พระราขทานชุดอัศวิน ซึ่งเดวิดชอบมากเมื่อครั้นยังเยาว์วัย เมื่อเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เสด็จกลับจากเดนมาร์กในวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1981 จึงได้พระราชทานของขวีญที่ทรงซื้อมาจากเดนมาร์กพระราชทานแก่พระโอรส ซึ่ง สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ได้พระราชทานบัตรอวยพรวันเกิด ส่วน เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี ได้พระราชทานเค้กที่ทรงทำขึ้นเอง มาในโอาสนี้ด้วย

เดวิดมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เนื่องจากหน้าตาของเขาคล้ายคลึงกับ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และ เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี พระราชโอรส-ธิดาของพระมาตุจฉา ซึ่งเจ้าชายฟิลิป ได้ออกมาพระราชทานสัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า

นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับหน้าตาของแอนดรูว์และแอนน์ กับเดวิด เพราะแม่เขาทั้ง 3 เป็นพี่น้องกัน

การศึกษา

เดวิดเข้ารับการศึกษาในพระราชวังบักกิงแฮม ตอนอายุได้ 5 ขวบ ซึ่งเขาได้เข้าศึกษาพร้อมกับ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ลูกพี่ลูกน้องของเดวิด จากนั้นได้ศึกษาต่อ ณ พระราชวังเค็นซิงตัน จากนั้นเดวิดได้ทูลต่อพระมารดาว่า เสด็จแม่ ผมชอบเรียนช่างผีมือและอยากเป็นช่างไม้ ซึ่งเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตก็ได้มีพระอนุญาตแต่ก็เสด็จไปดูเป็นระยะๆด้วยทรงห่วงพระโอรส ณ ดอร์เซ็ต ในขณะที่เขามีอายุได้ราว 20 ปี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้เป็นพระมาตุจฉา ได้ตรัสกับเขาว่า โตขึ้นมากแล้ว ต่อไปหลานอยากเป็นอะไรรึ เดวิดได้ทูลไปว่า หลานอยากเรียนช่างไม้อย่างที่หลานเคยทูลเสด็จแม่ไว้พะย่ะคะทูลหม่อมป้า

สืบทอดบรรดาศักดิ์

หลังจากที่บิดาของเขาได้ถึงแก่กรรมลง เดวิดได้สืบทอดเป็น เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน และตำแหน่ง ไวเคานต์ลินลีย์จึงตกไปเป็นของบุตรชายคนโตของเขา

งานด้านพระราชวงศ์

เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์, เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน ทำงานในฐานะพระราชวงศ์ โดยได้ทำงานเกี่ยวกับผู้มีปัญหาด้านการได้ยินของสหราชอาณาจักร ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมฟุตบอลแห่งสหราชอาณาจักรร่วมกับ เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พระญาติ ผู้ดูแลและจัดการเกี่ยวกับเงินงบประมาณของสหราชอาณาจักร ผู้อุปถัมภ์มรดกโลกแห่งสหราชอาณาจักร และ ผู้ดูแลหอสมุดควีนวิกตอเรีย ตั้งแต่ปี 2539

อ้างอิง

ก่อนหน้า เดวิด อาร์มสตรอง-โจนส์ เอิร์ลที่ 2 แห่งสโนว์ดอน ถัดไป
ปีเตอร์ ฟิลลิปส์
ลำดับโปเจียมพระราชวงศ์ฝ่ายหน้าแห่งสหราชอาณาจักร
เจ้าชายริชาร์ด ดยุกแห่งกลอสเตอร์