ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รัฐประหารพระเจ้าจุงจง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
DWR333 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
DWR333 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 21: บรรทัด 21:
[[ยู ซุนจอง]]<br>
[[ยู ซุนจอง]]<br>
| ผู้บัญชาการ2 = [[พระเจ้ายอนซัน]]<br>
| ผู้บัญชาการ2 = [[พระเจ้ายอนซัน]]<br>
[[พระสนมจางนกซู]]<br>
[[พระสนม จัง นกซู]]<br>
[[คิม จาวอน]]{{KIA}}<br>
[[คิม จาวอน]]{{KIA}}<br>
| กำลัง1 = กองทัพ
| กำลัง1 = กองทัพ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:36, 21 เมษายน 2564

รัฐประหารพระเจ้าจุงจง
สถานที่
{{{place}}}

รัฐประหารพระเจ้าจุงจง (중종반정) เป็นเหตุการณ์ที่ได้ถูกบันทึกไว้ในพงศาวดารราชวงศ์โชซ็อน ว่าเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กันยายน ค.ศ. 1506 เป็นเหตุการณ์รัฐประหารที่สำคัญที่สุดในราชวงศ์โชซอน

สาเหตุ

ในขณะนั้นเป็นช่วงรัชกาล เจ้าชายย็อนซัน พระราชาลำดับที่ 10 บ้านเมืองเสื่อมทรามพระราชาไม่ใส่ใจกิจการบ้านเมืองหลงสุรานารีลงโทษขุนนางดี ๆ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความผิดและลวนลามพระปิตุจฉาของพระองค์เองจนต้องฆ่าตัวตายเหล่าขุนนางทั้งหลายนำโดย พัก วอนจง น้องชายของพระชายาพักจึงได้ก่อการครั้งนี้ขึ้น

วันก่อการ

ขุนนางที่นำโดย พัก วอนจง ได้ลงความเห็นว่าจะก่อการในวันที่ 18 กันยายน พอถึงวันที่กำหนดขุนนางกลุ่มหนึ่งนำโดย ชองยุนคยอง และ ฮงคยองจู (ใต้เท้านัมยาง) ได้นำกำลังบุกเข้า พระราชวังคยองบกกุง ปลด เจ้าชายย็อนซัน และกำลังอีกส่วนหนึ่งได้บุกไปสังหาร คิม จา-ว็อน เจ้ากรมมหาดเล็กพร้อมขุนนางคนโปรดของเจ้าชายย็อนซันอีกหลายคน

บทสรุป

อีกด้านพัก วอนจงพร้อมขุนนางคนสนิทได้ไปเข้าเฝ้า พระพันปีจาซุน พระมเหสีองค์ที่ 3 ของ พระเจ้าซ็องจง เพื่อขอคำยืนยันว่าจะให้ องค์ชายจินซอง พระราชโอรสของพระนางพระชนม์ 17 พรรษาได้ขึ้นเป็นพระราชาองค์ต่อไปซึ่งพระนางก็เห็นด้วยทำให้องค์ชายจินซองได้ขึ้นครองราชย์เป็น พระเจ้าจุงจง ในเวลาต่อมา

แหล่งข้อมูลอื่น