ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สารละลาย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Manop (คุย | ส่วนร่วม)
จัดรูปแบบ +เก็บกวาดด้วยสคริปต์จัดให้
Gökhan (คุย | ส่วนร่วม)
+tr
บรรทัด 49: บรรทัด 49:
[[ru:Раствор]]
[[ru:Раствор]]
[[fi:Liuos]]
[[fi:Liuos]]
[[tr:Çözelti]]
[[zh:溶液]]
[[zh:溶液]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:50, 6 กุมภาพันธ์ 2551

ละลายเกลือแกงในน้ำ

ในทาง เคมี สารละลาย (solution) คือสารผสมที่เป็นเนื้อเดียวกัน ซึ่งมีสสารหนึ่งชนิดหรือมากกว่าเป็นตัวทำละลาย ละลายอยู่ในสารอีกชนิดหนึ่งซึ่งเป็นตัวถูกละลาย ตัวอย่างเช่น ไม่เพียงแต่ของแข็งที่สามารถละลายในของเหลว เหมือนเกลือหรือน้ำตาลที่ละลายในน้ำ (หรือแม้แต่ทองคำที่ละลายในปรอทแล้วเกิดเป็นอะมัลกัม (amalgam)) แต่ก๊าซก็สามารถละลายในของเหลวได้ เช่น คาร์บอนไดออกไซด์หรือออกซิเจนสามารถละลายในน้ำ

สารละลายอุดมคติ (ideal solution) คือการที่ปฏิกิริยาระหว่าง โมเลกุล ของตัวทำละลายกระทำซึ่งกันและกันมีค่าเท่ากับปฏิกิริยาระหว่างตัวทำละลายกับตัวถูกละลาย แล้วคุณสมบัติของสารละลายในอุดมคติสามารถคำนวณได้โดยผลรวมเชิงเส้น (linear combination) ของคุณสมบัติของส่วนประกอบของมัน

ตัวทำละลาย (solvent) ตามความหมายแบบเดิมคือ สารในสารละลายที่มีปริมาณมากกว่าตัวถูกละลาย ถ้าทั้งตัวถูกละลายและตัวทำละลายมีปริมาณเท่ากัน (เช่น สารละลายมี เอทานอล 50% และ น้ำ 50%) คำจำกัดความเกี่ยวกับตัวทำละลายและตัวถูกละลายจะมีความสำคัญน้อยลง แต่โดยทั่วไปสารที่มีปริมาณมากกว่าจะถูกกำหนดให้เป็นตัวทำละลาย

สารละลายแบ่งออกเป็นหลายประเภทดังนี้:

ตัวอย่างของสารละลายตัวถูกละลาย
ก๊าซของเหลวของแข็ง
ตัวทำละลายก๊าซออกซิเจน และ ก๊าซอื่นใน ไนโตรเจน (อากาศ) ไอน้ำ ใน อากาศ (ความชื้น) กลิ่น ของของแข็งเป็นผลมาจากโมเลกุลของของแข็งกระจายตัวในอากาศ
ของเหลวคาร์บอนไดออกไซด์ ในน้ำ (น้ำคาร์บอเนต) เอทานอล (แอลกอฮอล์) ในน้ำ; ไฮโดรคาร์บอน หลายชนิดใน (ปิโตรเลียม) ซูโครส (น้ำตาลทราย) ในน้ำ; โซเดียมคลอไรด์ (เกลือแกง) ในน้ำ
ของแข็งไฮโดรคาร์บอน ละลายในโลหะ; แพลตินัม ถูกศึกษาให้เป็นตัวกลางในการเก็บน้ำ ใน ถ่านปลุกฤทธิ์(activated charcoal) ; ความชื้นใน ไม้เหล็กกล้า, ดูราลูมิน(duralumin) โลหะอื่น โลหะผสม

อ้างอิง

  • Streitwieser, Andrew (1992). Introduction to Organic Chemistry (4th ed. ed.). Macmillan Publishing Company, New York. ISBN: 0-02-418170-6. {{cite book}}: |edition= has extra text (help); ไม่รู้จักพารามิเตอร์ |coauthors= ถูกละเว้น แนะนำ (|author=) (help)

ดูเพิ่ม