ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ซูเปอร์แบนตัมเวท"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
Pakapol Chotkiatkij ย้ายหน้า ซูเปอร์แบนตั้มเวท ไปยัง ซูเปอร์แบนตัมเวท ทับหน้าเปลี่ยนทาง
Ice 4402 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขขั้นสูงด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
สำหรับนักมวยไทยที่เคยครองแชมป์โลกในรุ่นนี้ มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ [[สามารถ พยัคฆ์อรุณ]], [[ยอดดำรงค์ ศิษย์ยอดธง]], [[สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์]] และ [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]]
สำหรับนักมวยไทยที่เคยครองแชมป์โลกในรุ่นนี้ มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ [[สามารถ พยัคฆ์อรุณ]], [[ยอดดำรงค์ ศิษย์ยอดธง]], [[สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์]] และ [[พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม]]


และนักมวยต่างชาติที่มีชื่อเสียง ที่เคยชกในพิกัดนี้ อาทิ [[วิลเฟรโด โกเมซ]], [[ลูเป ปินตอร์]], [[ฆวน เมซา]], [[เจฟฟ์ เฟเนค]], [[อซูม่าห์ เนลสัน]], [[Erik Morales|เอริก โมราเลส]], [[แมนนี ปาเกียว]], [[โทชิอากิ นิชิโอกะ]] เป็นต้น <ref>World Champions: The Last 20 Years", ''International Boxing Digest'' 39, no. 1: 64, August 1997 </ref>
และนักมวยต่างชาติที่มีชื่อเสียง ที่เคยชกในพิกัดนี้ อาทิ [[วิลเฟรโด โกเมซ]], [[ลูเป ปินตอร์]], [[ฆวน เมซา]], [[เจฟฟ์ เฟเนค]], [[อซูม่าห์ เนลสัน]], [[เอริก โมราเลส]], [[แมนนี ปาเกียว]], [[โทชิอากิ นิชิโอกะ]] เป็นต้น <ref>World Champions: The Last 20 Years", ''International Boxing Digest'' 39, no. 1: 64, August 1997 </ref>


==อ้างอิง==
==อ้างอิง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:57, 15 เมษายน 2564

ซูเปอร์แบนตัมเวท (อังกฤษ: Super bantamweight) ชื่อเรียกรุ่นมวยที่อยู่ระหว่างรุ่นแบนตัมเวทกับรุ่นเฟเธอร์เวท โดยนักมวยที่จะชกในรุ่นนี้ต้องมีน้ำหนักมากกว่า 118 ปอนด์ (53.524 กิโลกรัม) และไม่เกิน 122 ปอนด์ (55.338 กิโลกรัม) สถาบันแรกที่ก่อตั้งรุ่นนี้ขึ้นมา คือ สภามวยโลก (WBC) ในปี ค.ศ. 1976 โดยเรียกชื่อรุ่นนี้ว่า ซูเปอร์แบนตัมเวท ทางสมาคมมวยโลก (WBA) สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และองค์กรมวยโลก (WBO) รวมทั้งในวงการมวยไทยจะเรียกชื่อรุ่นนี้ว่า จูเนียร์เฟเธอร์เวท (Junior featherweight) โดยพิกัดนี้ไม่มีบรรจุไว้ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น (ในปัจจุบัน สมาคมมวยโลกเปลี่ยนการเรียกชื่อรุ่นเป็นซูเปอ​ร์แบนตั้มเวทร่วมกันกับสภามวยโลก ตั้งแต่ปี ค.ศ.1998)​

สำหรับนักมวยไทยที่เคยครองแชมป์โลกในรุ่นนี้ มีทั้งหมด 4 คน ได้แก่ สามารถ พยัคฆ์อรุณ, ยอดดำรงค์ ศิษย์ยอดธง, สมศักดิ์ ศิษย์ชัชวาลย์ และ พูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม

และนักมวยต่างชาติที่มีชื่อเสียง ที่เคยชกในพิกัดนี้ อาทิ วิลเฟรโด โกเมซ, ลูเป ปินตอร์, ฆวน เมซา, เจฟฟ์ เฟเนค, อซูม่าห์ เนลสัน, เอริก โมราเลส, แมนนี ปาเกียว, โทชิอากิ นิชิโอกะ เป็นต้น [1]

อ้างอิง

  1. World Champions: The Last 20 Years", International Boxing Digest 39, no. 1: 64, August 1997