ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทางเสือผ่าน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Assd230 (คุย | ส่วนร่วม)
Assd230 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 124: บรรทัด 124:
|-
|-
| เศรษฐีบุญทอง
| เศรษฐีบุญทอง
|[[นวธันย์ ธวังวงศ์เดชากุล]]|
|[[นวธันย์ ธวังวงศ์เดชากุล]]
|-
|-
| แม่พระเอก
| แม่พระเอก

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:44, 14 มีนาคม 2564

ทางเสือผ่าน  
ผู้ประพันธ์พนมเทียน
ภาษาไทย
ประเภทบู๊
พิมพ์พ.ศ. 2510 (พิมพ์ครั้งที่ 1)
สำนักพิมพ์สำนักพิมพ์ผ่านฟ้าพิทยา

ทางเสือผ่าน นวนิยายไทยแนวบู๊จากปลายปากกาของ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ หรือ พนมเทียน ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ประจำปี พุทธศักราช 2540 ได้เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกสร้างในรูปแบบภาพยนตร์โดยค่าย สันติสุชาภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ. 2520 จากการกำกับของ ชุมพร เทพพิทักษ์ อดีตนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์อาวุโสผู้ล่วงลับ นำแสดงโดยพระเอกชื่อดังของยุคนั้นถึง 3 คนคือ นาท ภูวนัย รับบท กาญจน์ กรุง ศรีวิไล รับบท เกรียง และ สรพงษ์ ชาตรี รับบท ไกร

และครั้งที่ 2 ได้ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์โดย บริษัท ดราเมจิก จำกัด ในเครือบริษัท ป๊าสั่งย่าสอน จำกัด นำแสดงโดย อ๊อฟ ชนะพล สัตยา บอม พงศกร โตสุวรรณ บิว ณัฐพล ไรยวงค์ ฮาน่า ลีวิส แจมมี่ ปาณิชดา แสงสุวรรณ เกรซ บุศรินทร์ วงศ์ลีลนนท์ และ หนุ่ย ศักดิ์สิทธิ์ แย้มวงศ์ ซึ่งละครเรื่องนี้อยู่ระหว่างการถ่ายทำ เตรียมออกอากาศทาง ช่อง 7 เอชดี โดยได้มีการบวงสรวงละครเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563 พร้อมกับเรื่อง สิงห์สั่งป่า [1]

เนื้อเรื่อง

เรื่องราวของ ไกร (สรพงศ์/ณัฐพล) น้องชายคนเล็กของ กาญจน์ (นาท/ชนะพล) และ เกรียง (กรุง/พงศกร) ที่เกิดไปเป็นพยานรู้เห็นการปล้นและฆ่าอย่างโหดเหี้ยมของ เสืออินทร์ เข้า กาญจน์และเกรียงจึงได้มาแจ้งความกับ กำนันเหิม (/เฉลิมพร) กำนันประจำตำบลทางเสือร้องทำให้เสืออินทร์ไม่พอใจสั่งฆ่า พ่อก้อง (/ธนายง) พ่อของสามพี่น้องที่กำลังล้มป่วยและ แก้ว น้องสาวที่กำลังดูแลพ่ออยู่

กาญจน์ เกรียง และ ไกร จึงได้ลุกขึ้นสู้กับเสืออินทร์โดยได้รับความช่วยเหลือจาก สารภี (นัยนา/ปาณิชดา) ครูสาวคนรักของ เกรียง ซึ่งเป็นลูกสาวของกำนันเหิมและเป็นน้องสาวของ หาญ (ดามพ์/อานัส) ศัตรูคู่อาฆาตของสามพี่น้อง และ อังกาบ (ปิยะมาศ/บุศรินทร์) คนรักของ ไกร ซึ่งเป็นลูกสาวคนเดียวของ เศรษฐีบุญทอง (เกชา/) เศรษฐีประจำตำบล รวมถึง หมวดยิ่งศักดิ์ (ครรชิต/ฐปนัท) นายตำรวจหนุ่มที่ถูกส่งมาสืบข่าวคดีเสืออินทร์พร้อมกับ จ่าแสง (ชุมพร/) ตำรวจคนสนิท

ในเวลาต่อมาอังกาบเกิดไปล่วงรู้ความลับสำคัญที่ว่า เสืออินทร์ ก็คือหาญนั่นเองโดยที่หาญหรือเสืออินทร์ได้นำทรัพย์สินที่ปล้นมาได้มาขายกับ เศรษฐีบุญทอง พ่อของเธอแต่เกิดการหักหลังกันขึ้นทำให้เสืออินทร์ฆ่าเศรษฐีบุญทองตายพร้อมกับจับตัวอังกาบไป

ขณะเดียวกัน เกตุ (ลักษณ์/นันทศัย) หนึ่งในลูกน้องของเสืออินทร์ก็ได้แปรพักตร์เข้ามาช่วยสามพี่น้องเพราะเสืออินทร์รวมถึงลูกน้องข่มขืนแล้วฆ่าเมียของเกตุตายเพราะสงสัยว่า เกตุ อาจคอยให้ความช่วยเหลือพวกสามพี่น้องอยู่ จนในที่สุดสามพี่น้องรวมถึงพรรคพวกและตำรวจก็สามารถจัดการเสืออินทร์และ เสือทับ (พิภพ/) ที่เข้ามาร่วมกับเสืออินทร์ได้สำเร็จ

การนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์

บทบาท ภาพยนตร์
พ.ศ. 2520
นักแสดงหลัก
กาญจน์ นาท ภูวนัย
วารี ขวัญฤดี กลมกล่อม
หาญ / เสือหาญ / เสืออินทร์ ดามพ์ ดัสกร
เกรียง กรุง ศรีวิไล
สารภี นัยนา ชีวานันท์
ไกร สรพงษ์ ชาตรี
อังกาบ ปิยะมาศ โมนยะกุล
หมวดยิ่งศักดิ์ ครรชิต ขวัญประชา
นักแสดงสมทบ
เกตุ ลักษณ์ อภิชาติ
เศรษฐีบุญทอง เกชา เปลี่ยนวิถี
จ่าแสง ชุมพร เทพพิทักษ์
เสือทับ พิภพ ภู่ภิญโญ

การนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์

บทบาท ละครโทรทัศน์
พ.ศ. 2564
นักแสดงหลัก
กาญจน์ ชนะพล สัตยา
วารี ฮาน่า ลีวิส
หาญ / เสือหาญ / เสืออินทร์ อานัส ฬาพานิช
เกรียง พงศกร โตสุวรรณ
สารภี ปาณิชดา แสงสุวรรณ
ไกร ณัฐพล ไรยวงค์
อังกาบ บุศรินทร์ วงศ์ลีลนนท์
หมวดยิ่งศักดิ์ ฐปนัท สัตยานุรักษ์
พรหม ศักดิ์สิทธิ์ แย้มวงศ์
นักแสดงสมทบ
เกตุ นันทศัย พิศลยบุตร
จำเรียง กวินตรา โพธิจักร
อั๋น นิธิศ วงศ์เหรียญไทย
กลิ่นเหม็น สาริน บางยี่ขัน
ลุงชัย / เสือเชิด กษาปณ์ จำปาดิบ
ตาก้อง ธนายง ว่องตระกูล
กำนันเหิม เฉลิมพร พุ่มพันธ์วงศ์
เศรษฐีบุญทอง นวธันย์ ธวังวงศ์เดชากุล
แม่พระเอก กุลธิดาฐ์ อักษรนันทน์

อ้างอิง

แหล่งข้อมูล