ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รักแท้แม่ไม่ปลื้ม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Warongkorn (คุย | ส่วนร่วม)
ทับศัพท์คำว่า Sitcom คือ ซิตคอม
Rameshe999 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
| show_name = รักแท้แม่ไม่ปลื้ม
| show_name = รักแท้แม่ไม่ปลื้ม
| en_name =
| en_name =
| image =
| image = รักแท้แม่ไม่ปลื้ม.jpg
| caption =
| caption =
| genre = [[ซิตคอม]] (Situation Comedy)
| genre = [[ซิตคอม]] (Situation Comedy)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:13, 6 กุมภาพันธ์ 2564

รักแท้แม่ไม่ปลื้ม
ประเภทซิตคอม (Situation Comedy)
สร้างโดยเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์
กำกับโดยเสกสรรค์ สิงอุไร
แสดงนำเจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์
มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ
สินจัย เปล่งพานิช
สิรีภรณ์ ยุกตะทัต
ดารณีนุช ปสุตนาวิน
รัชชานนท์ สุประกอบ
สฤญญา เอี่ยมสะอาด
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน55 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
ความยาวตอน30 นาที , 45 นาที และ 60 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องวัน
ออกอากาศ5 ตุลาคม พ.ศ. 2559 –
20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

รักแท้แม่ไม่ปลื้ม (ชื่อเดิม:คู่รักคู่รบ) เป็นละคร ซิตคอม ของไทยจาก เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ นำแสดงโดย สินจัย เปล่งพานิช เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒน์ และ มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ ออกอากาศทุกวันพุธ เวลา 20.00 - 20.30 น. ทาง ช่องวัน เริ่มตอนแรกวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559 [1] และตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน เป็นต้นไป กับช่วงเวลาใหม่ขยับเวลามาเร็วขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มเวลาเป็น 19.45 - 20.30 น. ในช่วง วันขำดี คอเมดี้ทุ่มสี่สิบห้า และตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560 กับช่วงเวลาใหม่ขยับเวลามาเร็วขึ้นกว่าเดิมและเพิ่มเวลาเป็น 19.15 - 20.00 น. ในช่วง วันขำดี คอเมดี้ทุ่มสิบห้า และตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน27 กันยายน พ.ศ. 2560 มาออนแอร์ในเวลา 19.10 - 19.55 น. และตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป ย้ายมาเวลา 19.00 - 19.55 น. (55 นาที) และวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560 ซิตคอมเรื่องนี้ก็จะออกอากาศเป็นตอนอวสาน

เค้าโครงเรื่อง

ในยุคที่ทุกคนมีความเป็นตัวตนสูง คิดถึงแต่ตัวเอง มากกว่าคิดถึงคำว่าเรา เลยทำให้ความอดทนซึ่งกันและกันน้อยลงและเกิดการหย่าร้างขึ้นทุกวัน แต่พัทไม่คิดแบบนั้น เขาคิดว่าคำว่าเราสำคัญมาก เขาตั้งใจจะรักป่านภรรยาของเขาไปจนกว่าจะตายจากกัน จะต้องถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร แต่ชีวิตคู่มันก็ไม่ได้สวยงามขนาดนั้น มันเต็มไปด้วยปัญหา โดยเฉพาะปัญหาจากแม่ผัว

“พัท” (เจษฎ์พิพัฒ ติละพรพัฒ) และ “ป่าน” (มนชนก แสงฉายเพียงเพ็ญ)คบกันมาห้าปี ก่อนที่จะแต่งงานกันแล้วย้ายเข้ามาอยู่บ้านของ “แม่นิด” (สินจัย เปล่งพานิช) หลังย้ายเข้ามาอยู่ได้ 1 เดือนสำหรับป่านเหมือน 1 ปี เพราะตลอดเวลาที่ย้ายเข้ามา ไม่มีวันไหนเลยที่แม่จะทำดีกับป่าน คอยหาเรื่องทะเลาะกับป่านตลอด แต่ป่านก็ใช่ย่อยตอกกลับแม่แบบทันควันไม่ได้มีความเกรงกลัว และคนที่เหนื่อยสุดก็คือพัท ที่ต้องคอยห้ามทัพทั้งแม่และเมีย

สาเหตุที่แม่ไม่ชอบขี้หน้าป่านเพราะไม่ถูกชะตาตั้งแต่เจอหน้าครั้งแรก เมื่อห้าปีที่แล้ว วันเกิดแม่ พัทพาป่านมาแนะนำให้แม่รู้จักป่านตั้งใจจะตัดเค้กให้แม่แต่ดันสะดุดล้มเค้กโปะหน้าแม่ และวันที่พัทพาป่านมากินข้าวฝีมือแม่ ป่านก็พูดตรงๆว่าเผ็ดไป แทนที่จะชมๆไปก่อนว่าอร่อย แต่ที่แม่ยอมให้ป่านแต่งงานกับพัทเพราะว่าป่านท้อง นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้แม่ไม่ชอบป่านเอาซะเลย แต่ความจริงแล้วเรื่องท้องนั้นเป็นเรื่องโกหก ที่พัทวางแผนเพื่อให้ได้แต่งงานเท่านั้น ฝั่งป่านเองก็ทนไม่ไหวที่ต้องมารบรากับแม่ผัวไม่เว้นวัน เลยตัดสินใจชวนพัทย้ายออกไปอยู่ข้างนอกตามลำพังเพราะกลัวว่าถ้าอยู่ต่อไปอาจจะทะเลาะกันจนต้องเลิกกัน แต่พัทขอโอกาสหนึ่งปี จะทำให้แม่กับป่านรักกันให้ได้ ส่วนฝั่งแม่ก็ตั้งใจว่า ภายในปีนี้จะทำให้พัทกับป่านเลิกกันให้ได้

พัทพยายามทำทุกวิถีทางให้แม่กับป่านรักกัน แต่ก็ไม่เคยสำเร็จเพราะทั้งแม่และป่านต่างแรงทั้งคู่ จนกระทั่งแม่เริ่ม ระแคะระคายเรื่องท้อง ทำให้พัทกับป่านต้องเร่งมือให้ท้องจริงๆ แต่เหมือนโชคชะตากลั่นแกล้ง เมื่อพัทไปตรวจแล้วพบว่าตนเองเสปิร์มไม่แข็งแรง ฝั่งแม่ก็พยายามหาทางให้พัทเห็นว่าป่านไม่ได้ดีอย่างที่คิด และแล้วแม่ก็ได้เจอกับมิ้น แฟนเก่าของพัทอีกครั้ง แม่รักมิ้นมากเพราะมิ้นน่ารัก เข้ากับผู้ใหญ่ได้ดี แม่รู้ว่ามิ้นเปิดร้านเค้กเลยแกล้งชวนมิ้นมาสอนทำเค้กที่บ้าน หวังจะให้พัทกับป่านทะเลาะกัน และก็ได้ผล พัทกับป่านทะเลาะกันยกใหญ่ พัทบอกป่านว่าไม่เป็นความจริง แล้วให้ป่านแกล้งแพ้ท้องเหม็นขี้หน้ามิ้น จะได้เป็นข้ออ้างไม่ให้มิ้นมาที่บ้านอีก ป่านกับพัทก็ทำไม่สำเร็จ เพราะมิ้นดันไปรู้เรื่องที่ป่านแกล้งท้อง มิ้นไปบอกแม่ แม่โมโหมากและยื่นคำขาดให้พัทเลือกระหว่างแม่กับป่าน พัทเลือกไม่ได้เพราะอย่างที่เคยบอกไปว่าพัทรักแม่ ไม่อยากให้แม่อยู่คนเดียว พัทก็ไม่อยากเป็นเหมือนพ่อที่ทิ้งคนที่รักไป พัทจึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้ครอบครัวสมบูรณ์

สงครามระหว่างแม่ผัวลูกสะใภ้คู่นี้จะลงเอยอย่างไร? พัทจะสามารถทำให้แม่นิดและป่านปรองดองกันได้หรือไม่?

นักแสดงหลัก

แม่ของพัท ตั้งแต่พอสามีนอกใจโดยเป็นสาเหตุที่ทำให้แม่นิดขับไล่สามีไป และดูแลเลี้ยงดูพัทมาจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ กับหวงลูกมากหวังให้ลูกได้สิ่งที่คู่ควร โดยถูกอ้อยแนะนำแบบผิดๆ เมื่อ 5 ปีก่อน(พ.ศ 2554) ตอนวันแรกที่เจอป่านก็ขัดป่านเพราะไม่ชอบใจแค่นิดหน่อย แต่พอป่านทำเค้กหกใส่หน้าแม่นิดเพราะแค่ลื่นล้ม จึงเข้าใจผิดคิดว่าป่านล้างแค้น กับไม่ชอบใจป่านยิ่งกว่าเดิมกับอคติยิ่งกว่าเดิมขนาดตอนงานแต่งแกล้งรดน้ำให้พัทหมด โดยที่ยอมให้ป่านแต่งเพราะพัทกับป่านหลอกว่าท้อง นิดชอบหาข้ออ้างกับหาเรื่องป่านตลอด โดยสงสัยป่านตลอด จนพอพัทสารภาพ จึงโกรธออกจากบ้านไป พอรู้ว่าป่านท้องก็ไล่ไม่ได้จึงหาทางแกล้ง พอพัทพาพ่อมาก็โกรธคิดจะด่า แต่เพราะพ่อไปบวชเป็นพระ จึงไม่กล้าด่าเพราะกลัวบาป กับถูกพระสั่งสอนแต่ไม่เข็ด กับคิดหาทางตลอด พอมิ้นท์มาใส่ความป่านกับพัท แม่นิดเข้าข้างมิ้นท์ตลอด พอมิ้นท์ท้องเสียก็สงสัยว่าป่านกับพัทแกล้ง จึงถูปพัทต่อรองให้ไปอยู่ที่วัดโดยที่วัดมีพ่อของพัทอยู่ด้วย กับถูกเต้กับบุ๋มแกล้งจนแพ้ กับยอมไม่ให้มิ้นท์มาบ้าน พอฝึกขับรถจนขับรถชนรถป่าน พยายามปกปิดจนพัทกับเต้จับได้ แล้วยามหมู่บ้านมาแฉจนเป็นเรื่องแต่ป่านก็เคลียร์จนจบเรื่อง พอป่านแพ้ท้องตอนแรกคิดว่าแพ้ท้องถั่วงอก(หมาที่แม่นิดเลี้ยง) จึงย้ายไปบ้านป้าอ้อย แต่ผลออกมาป่านแพ้ท้องแม่นิด แม่นิดจึงใส่หน้ากากปิดหน้าก็ไม่หาย แม่นิดจึงลงทุนใส่ชุดหมีคลุมตัวก็ไม่หาย โดยทุกคนสงสัยว่าป่านแกล้งแพ้แท้ จนพอป่านเป็นลมตื่นมาเห็นหน้าแม่นิดอ้วกทันทีจนผลเป็นจริง จากนั้นก็พอทราบว่าพัทตกงานปรับความเข้าใจกันได้ กับหาเรื่องให้พัทกับป่านเลิกกันเสมอ ขนาดตอนป่านคลอดลูกยังนิดยังไม่เลิก กับติดต่อกับอ้อยกับได้ฟังคำแนะนำ นิดจึงตัดสินใจหน้าด้านเป็นคนดีกว่าเดิมกับไม่ทำตามอ้อยกับมีความสุขกับป่านและหลานในที่สุด
ลูกชายคนเดียวของแม่นิด ทำทุกวิถีทางให้ครอบครัวรักกัน แต่ชีวิตประจำวันนั้นไม่เป็นดั่งหวัง เนื่องจากพัทต้องโกหกแม่ว่าป่านท้องถึงจะได้แต่งงาน กับหาทางทำให้ป่านท้องจริงแต่ล้มเหลวตลอด เพราะน้ำเชื้อพัทอ่อน พอนิดเอาที่ตรวจครรภ์มา พัทถูกป่านเตือนสติให้บอก จนพัทยอมบอกความจริง แต่ผลออกมาป่านก็ท้องแต่แม่ไม่หายโกรธ พอเจอพ่อที่บวชเป็นพระจึงไม่สน พอได้ฟังจากพ่อก็เริ่มคิด แล้วพาพ่อไปหาแม่ตามคำแนะนำของเต้ เพื่อให้แม่ยอม แต่ไม่เป็นดังหวัง แม่ก็เริ่มแผนป่วนกว่าเดิม พอพัทจะไปจดทะเบียนสมรสป่านอยากเอาชนะแม่ จึงไปจดแต่ไม่เปลี่ยนนางสาวเป็นนาง กับไม่เปลี่ยนนามสกุล จึงงอนป่านหนีไปนอนที่วัดกับเต้ พอป่านกับบุ๋มแกล้งหลอกว่าป่านป่วยจนแม่มาป่วนยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ จนในที่สุดป่านหน้าด้านมาง้อกับยอมเปลี่ยนามสกุลกับเปลี่ยนนางสาวเป็นนาง แล้วพอมิ้นท์แฟนเก่าพัทมาป่านแรร์แปรปรวนใหญ๋ ถึงกับถูกมิ้นท์ใส่ความว่าถูกป่านกับบุ๋มทำร้าย พัทจึงทำตามคำแนะนำป่านนำสลอดไปใส่ในน้ำส้ม จนผลออกมามิ้นท์ท้องเสียกลับบ้าน แล้วพัทจึงต่อรองให้แม่นิดไปอยู่กับพระที่วัด(พ่อพัทที่บวช) กับแกล้งจนแม่แพ้เกม พอป่านแพ้ท้อง พอป่านหายแพ้ท้องไม่นาน พัทถูกไล่ออก พัทไปเคลียร์กับบริษัทจนเบื้งบนยอมกับไล่ลูกน้องพัทออกแทน ทางพัทจึงเสียสละลาออกเอง จากนั้นไปหางานตอนแรกขับอูเบอร์แล้วแท็กซี่ก็โกรธจนมีเรื่องพอเคลียร์กันได้ก็เป็นโชเฟอร์แท็กซี่ของพี่สักไปกับหางานไปในตัว พัทต้องคอยปกปิดเรื่องตกงาน พอพัทหางานได้ป่านก่อเรื่องทำตัวเองเข้าโรงพยาบาล จนพัทเสียโอกาสได้งาน กับเรื่องวุ่นวายตามมาตลอด เพราะทุกคนต่างมาสงสัยพัทตลอด มีต่เต้เพียงคนเดียวที่รู้ จนในที่สุดพัทเปิดตัวแล้วบอกกับทุกคนเรื่องตกงาน ปรับความเข้าใจกันได้
ลูกสะใภ้ที่อยากให้แม่สามีเข้าใจ ทำดีทีไรไม่เป็นดังหวัง เพราะแม่นิดไม่ชอบป่านถึงกับอคติ ป่านจึงรวมหัวกับพัทหลอกว่าท้อง แม่นิดจึงให้ยอมแต่ง กับหาทางทำให้ท้อง ตอนรวมหัวกันคิดจะหลอกแม่นิดว่าแท้ง ซึ่งนั้นเป็นโอกาสดีที่จะเตือนสติแม่นิด แต่ป่านกลัวว่าแม่นิดจะรู้สึกผิดหนักจึงหลอกว่าท้องต่อ พอตอนแม่นิดเอาที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ป่านบอกให้สารภาพจนพัทยอมกับถูกไล่ พอป่านท้องจริง กับหวังหาทางขอโทษแม่แต่ก็ถูกป่วนตลอด พอพัทจะไปจดทะเบียนสมรสป่านอยากเอาชนะแม่ จึงไปจดแต่ไม่เปลี่ยนนางสาวเป็นนาง กับไม่เปลี่ยนนามสกุล จึงงอนป่านหนีไปนอนที่วัดกับเต้ พอป่านกับบุ๋มแกล้งหลอกว่าป่านป่วยจนแม่มาป่วนยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ จนในที่สุดป่านหน้าด้านมาง้อกับยอมเปลี่ยนามสกุลกับเปลี่ยนนางสาวเป็นนาง แล้วพอมิ้นท์แฟนเก่าพัทมาป่านแรร์แปรปรวนใหญ๋ ถึงกับถูกมิ้นท์ใส่ความว่าถูกป่านกับบุ๋มทำร้าย พัทจึงทำตามคำแนะนำป่านนำสลอดไปใส่ในน้ำส้ม จนผลออกมามิ้นท์ท้องเสียกลับบ้าน แล้วพัทจึงต่อรองให้แม่นิดไปอยู่กับพระที่วัด(พ่อพัทที่บวช) กับแกล้งจนแม่แพ้เกม พอป่านแพ้ท้องตอนแรกคิดว่าแพ้ท้องถั่วงอก(หมาที่แม่นิดเลี้ยง) จึงย้ายไปบ้านป้าอ้อย แต่ผลออกมาป่านแพ้ท้องแม่นิด โดยทุกคนสงสัยว่าป่านแกล้งแพ้แท้ จนพอป่านเป็นลมตื่นมาเห็นหน้าแม่นิดอ้วกทันทีจนผลเป็นจริง
เพื่อนแม่นิด นิสัยชอบสอดรู้สอดเห็นเรื่องชาวบ้าน โดยมีลูกสะใภ้ชื่อจ๊ะกลับไม่ชอบใจ จึงแนะนำแบบผิดๆให้นิดตลอด ซึ่งแผนมักล้มเหลวทุกครั้งเนื่องจากอ้อยคิดแผนไม่ละเอียดเอาเอง สาเหตุที่ไม่ถูกกับจ๊ะ เนื่องจากตอนจ๊ะแต่งงานมา อ้อยได้ใจกดขี่สั่งสอนจ๊ะตลอด พอจ๊ะคลอด อ้อยมีหลาน อ้อยหวงหลานมาก จึงโดนจ๊ะเอาคืนด้วยการบอกว่าจะย้ายออก โดยพาหลานไปด้วย ซึ่งตนไม่ยอม โดยทั้งหมดอ้อยผิดเต็มๆ ในตอนอวสานไม่ได้โผล่มา แต่ติดต่อกับนิด โดยแนะนำให้ไล่ป่านไป โชคดีที่นิดไม่ทำตาม ไม่งั้นหลานของนิดโตมาเหมือนพัทที่ร้พ่อแน่นอน
เพื่อนสนืทพัท หนุ่มที่เป็นคู่รักคู่กัดของบุ๋ม เพื่อนพัท เคยแต่งงานกับบุ๋มแต่หย่ากันแล้ว เป็นคนนิสัยกะล่อน กับชอบเล่นมุขปัญญาอ่อนใส่พัทกับเรียกตนว่าเป็นเมียน้อยพัท จนแม่นิดกับพัทปวดหัวเสมอ
สาวที่เป็นคู่รักคู่กัดของเต้ เพื่อนป่าน เคยแต่งงานกับเต้แต่หย่ากันแล้ว โดยที่ชื่อบุ๋มเพราะมีรอยบุ๋มที่ก้น ซึ่งพอเมาทีไรจะหลอกด่าคนไปทั่ว แม้ภายนอกบุ๋มจะใจแข็งเรื่องเต้ แต่ในใจยังรักเต้อยู่แต่ไม่กล้าแสดงออก
คนรับใช้ในบ้านคนใหม่ของแม่นิดที่มักจะพูดจิกกัดถึงแผนการของแม่นิดร่วมกับอ้อยเสมอ มักชอบทำให้แผนของคนในบ้านแตกเสมอเพราะเหมียวเป็นตัวอัปมงคล ตอนไปซื้อที่ตรวจครรภ์นั้น เหมียวโดนเต้กับบุ๋มจับขังไว้ในรถเป็นชั่วโมง เหมียวจึงหยิบดัมเบลพังรถ พอออกมาเพิ่งรู้ว่ารถไม่ได้ล็อกจึงแจ้งตำรวจ พอทราบว่าเป็นฝีมือของเต้กับบุ๋ม แต่เต้ขอโทษกับยกแหวนให้เหมียวจึงหายโกรธ
  • ถั่วงอก
หมาที่แม่นิดเลี้ยงไว้ตั้งแต่เป็นลูกหมา โดยเป็นหมาที่ขี้เกียจมาก ขนาดตอนป่านแพ้ท้อง ถูกเข้าใจผิดว่าแพ้ถั่วงอก จนเต้ต้องอุ้มตัวถั่วงอกมาบ้านป้าอ้อยจนแม่นิดตกใจ
  • รอระบุ รับบท น้องตะวัน
ลูกของพัทกับป่าน

นักแสดงรับเชิญ

เจ้านายที่ทำงานของป่านกับบุ๋ม โดยไม่รู้เรื่องที่ป่านแกล้งท้องหลอกแม่ผัว
ลูกสะใภ้ที่มีลูกติด 1 คนโดยมีปัญหาทะเลาะและข่มขู่กับแม่ผัวอย่างแม่อ้อยว่าจะเอาหลานหนีแม่อ้อยไปจากตัวแม่อ้อย ซึ่งจ๊ะเป็นภรรยาของพี่หนึ่ง แต่แท้จริงที่จ๊ะทำแบบนี้ เพราะแม่อ้อยนั้นเอาต่ย่มเหงตลอด ซึ่งจ๊ะทำได้แต่ทน พอจ๊ะคลอดลูกจึงเอาคืน แต่ก็ทำตามเหตุผล ปรากฏตัวในตอน กลับมาได้มั๊ย
พ่อแท้ๆของพัทหลังจากที่แม่นิดจับได้ว่านอกใจจึงเลิกกัน เมื่อ 18 ปีก่อน (พ.ศ. 2542) กลับทิ้งแม่นิดกับพัทไปอยู่กับเมียน้อย ต่อมาถูกเมียน้อยทิ้งไปอีกจนกระทั่งได้ไปอยู่กับผัวใหม่ ส่วนพ่อเองก็รู้สึกเคว้งคว้างก็พยายามไปง้อแม่นิดแต่โดนปฏิเสธกลับมาทุกที เป็น 21 ครั้ง เลยไปโรงแรมติดหมอนวดจนโดนหลอกหมดตัว จนตัวเองตกต่ำก็เลยไปบวช พอบวชได้ 5 พรรษาที่จังหวัดราชบุรี พอมาประจำวัดแถวบ้านในกรุงเทพในวันแรก ก็ได้เจอกับพัทที่โตเป็นหนุ่มแล้ว ซึ่งตอนนั้นแม่นิดโกรธที่โดนหลอกว่าป่านท้อง พัทก็หลับหน้าพ่อ พอพ่อมาหาพัทก็เลยบอกถึงเรื่องของตน พร้อมกับขอโทษ แล้วเต้ก็ได้แนะนำให้ไปหาแม่นิด ซึ่งเป็นผลดี แค่แป๊ปเดียว พ่อได้สั่งสอนแม่นิดให้เป็นบทเรียน แต่ก็ล้มเหลวมาตลอด ขนาดพวกเพื่อนของพัทมาขอคำปรึกษาก็ไร้ผล ปรากฏตัวครั้งแรก ในตอน พ่อ...พระ ขนาดตอนพัทกับเต้งอนป่านมาค้างที่กุฏิพระ พอพัทกลับไป แล้วป่านก็มากับถูกพระเตือนสติ
แฟนเก่าสาวสวยของพัทสมัยเรียนมหาวิทยาลัย โดยที่แม่นิดได้โทรเชิญมิ้นให้มาที่บ้านตอนวันเกิดพัท ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน สุขสันต์วันเกิด เพื่อที่แม่นิดใช้มิ้นเป็นเครื่องมือให้ป่านกับพัทเลิกราต่อกัน ซึ่งแม่นิดก็ประทับใจและชมว่ามิ้นน่ารักกว่าป่าน แต่แท้จริงแล้วนิสัยของมิ้นนี่ร้ายกาจเหมือนนางร้ายในละครทั้งด่าต่อหน้าป่านเรื่องที่ป่านไปแย่งพัทมาจากมิ้นจนกระทั่งป่านกับมิ้นท์กลายเป็นศัตรูเรื่องความรักแต่ลับหลังแล้วนั้นมิ้นทำตัวเป็นคนดีแอ๊บใสซื่อเจ้าน้ำตา ทั้งๆที่มิ้นแฟนเก่าของพัทนี่แหละเจ้าแผนการที่จะเป็นคนขัดขวางป่านไม่ให้คบกับพัทต่อไป
แฟนคนใหม่ของเต้ที่คบกันมา 2 อาทิตย์ โดยที่บุ๋มแฟนเก่ากำลังจะกลับมาที่บ้าน เต้ก็เลยต้องหาวิธีพาหนีปอเปี๊ยะก่อนที่บุ๋มจะกลับมาฉีกอกเต้แต่สุดท้ายก็พาหนีไปไม่สำเร็จ โดยที่ปอเปี๊ยะนั้นก็ยั่วเต้จนบุ๋มเกิดอาการระรานระหว่างเต้กับปอเปี๊ยะขึ้นมา โดยปรากฏตัวครั้งแรกในตอน เก่าไม่ไป ใหม่มา
ยามที่มาประจำหมู่บ้าน เป็นยามเด็กใหม่ โดยปรากฏตัวครั้งแรกในตอน มือใหม่หัดขับ โดยเป็นตอนที่ยามคนนี้ได้มาเห็นแม่นิดกับป้าอ้อยขับรถชนป่าน จนยามขี่จักรยานมากับพยายามหักเบรกจอดเหมือนในหนังฝรั่ง แแต่ล้มคว่ำแทน กับพอรู้ว่าแม่ผัวขับรถชนลูกสะใภ้ตอนแม่นิดบอกว่าจะเคลียร์เอาเอง จนยามก็เข้าใจ พอยามมาเยี่ยมก่อเรื่องแฉเองซะงั้น
ลูกชายของพี่ชายของเหมียว โดยที่เรื่องราวมีอยู่ว่าพี่ชายของเหมียวพอดีได้เข้ามาในกรุงเทพฯ แต่ก็ติดธุระหลายที่ก็เลยเป็นภาระให้เหมียวได้ดูแลน้องแบงค์ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ผ้าขาว ทั้งๆที่หารู้ไม่ว่าความใสซื่อและการจดจำคำพูดแล้วมาพูดของน้องแบงค์ที่จดจำคำซุบซิบนินทาจากปากป้าอ้อยและแม่นิดรวมไปถึงป่านกับบุ๋มจะกลายเป็นน้องแบงค์คนนี้นั้นทำตัวเป็นนกสองหัว จนกระทั่งน้องแบงค์เกิดอาการเครียดแล้วได้วิ่งหนีไปที่สวนสาธารณะจนทำให้เหมียวต้องตามพี่แหลมให้มาช่วยตามหาน้องแบงค์กันจนกระทั่งตามตัวน้องแบงค์จนเจอแล้วพากลับมาที่บ้าน โดยที่หาสาเหตุเจอแล้วว่าเห็นคนในบ้านมีแต่เรื่องทะเลาะกันไปทะเลากันมาจนเด็กอย่างน้องแบงค์เขามีปมด้อยตรงที่พ่อแม่ทะเลาะกันแล้วพี่ชายของเหมียวก็รีบตามหาเมียให้กลับไปที่จังหวัดอุดรธานี โดยที่พัทมีวิธีทำให้น้องแบงค์ได้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีคนเกลียดกัน โดยเสนอแนะให้แม่นิดกับป่านรวมไปถึงเต้,บุ๋ม และเหมียวชวนกันทำสิ่งดีๆต่อกันให้น้องแบงค์เห็นและได้รู้สึกว่าไม่มีคนจงเกลียดจงชังใส่กันด้วยการเต้นและร้องเพลงให้น้องแบงค์เห็น
ลูกค้าของบุ๋ม ซึ่งบุ๋มจ้างให้มาจีบแม่นิด (แม่ของพัท) โดยปกติพี่ชาติเขาเป็นคนเห็นแก่วัตถุและสิ่งของแบบลดแลกแจกแถม ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ตกหลุมรักอีกครั้ง ที่ยอมให้รองเท้าที่ตัวเองใส่เอาไปให้คนขอทานที่หน้าร้านและพี่ชาติเองก็ยอมเปลี่ยนชุดลงทุนเพื่อเป็นการจีบแม่นิดให้สำเร็จ แต่แผนการของบุ๋มนั้นกลับกลายเป็นว่าพี่ชาติดันตกหลุมรักและชอบแม่นิดเข้าให้แบบถอนตัวไม่ขึ้นซะแล้ว กับปรับปรุงตัว โดยพี่ชาติเป็นพ่อเลี้ยงพัทในที่สุด
สาวสวยที่มาโผล่ที่ร้านที่บุ๋มคิดว่าเต้จะมาง้อขอคืนดีกลับมาเป็นแฟนกันอีกครั้ง แต่สุดท้ายความรักระหว่างเต้กับบุ๋มก็ยังไปด้วยกันได้ไม่ดีโดยเฉพาะบุ๋มที่เก็บตัวเงียบร้องไห้โฮภายหลังจากที่รู้ว่าเต้ยังไม่เลิกเจ้าชู้ขอคบกับน้องเฟิร์นคนนี้ต่อไป ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน รีเทิร์น
คุณแม่ของป่านที่เหมียวพามาที่บ้านแม่ของพัท โดยที่บุ๋มพาแม่ของพัทไปซ่อนไม่ให้มาเผชิญหน้ากันกับแม่ของป่าน แต่ก็มิวายที่เป็นเหตุให้แม่นิด(แม่ของพัท) หาเรื่องทะเลาะเบาะแว้งและคอยกลั่นแกล้งป่านและแม่เป้า(แม่ของป่าน)กันสารพัดวิธีอีกด้วย และเป็นคนวางแผนให้พาป่านกับพัทตามไปอยู่ที่ลำปาง จนตั้งฉายาให้กับตัวเองว่า "เป้า ลำปาง" กันเลยทีเดียว โดยที่มีข้อสัญญาเป็นเสมือนคำขู่ไปยังแม่นิดว่าถ้าแม่นิดยังโขกสับป่านอยู่จริงๆละก็ คราวนี้แม่เป้าจะเป็นคนพาป่านกลับไปที่จังหวัดลำปางทันที
หนุ่มที่บุ๋มเคยลองจีบกันมาสักพักแล้วแต่ก็ไม่ใช่สำหรับบุ๋ม ที่มาเปิดตัวต่อหน้าพัท,ป่าน และ เต้ โดยได้คุณเป๊กมาเป็นแฟนหนุ่มคนใหม่เพื่อมาหักหน้าไอ้เต้โดยเฉพาะ แต่แท้จริงแล้วคุณเป๊กเป็นโรคจิตจนบุ๋มกลัวเนื่องจากไปส่องเฟซบุ๊กและคุ้ยขยะเฉพาะของคุณบุ๋มคนเดียวแต่เลือกทำจากใจและอยากจะเอาบุ๋มมาเป็นแฟนแต่กลับทำให้บุ๋ม , พัท และ ป่าน รู้สึกอึดอัดใจกับสิ่งที่เป๊กทำ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน รักนิดๆ จิตหน่อยๆ
เจ้านายหนุ่มในที่ทำงานเก่าของพัท โดยพี่นพเป็นคนโทรไปร้องขอคุณอำนาจเรื่องไม่ให้พัทลาออก แต่สุดท้ายหัวหน้างานอย่างพัทก็ยินยอมลาออกจากงานจนตัวพัทเองก็ยอมตกงานเพื่อที่จะหางานใหม่ ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ตกงาน

ตัวละครที่ไม่ได้ปรากฏตัวแล้ว

โจรที่ทำทีมาปลอมตัวเป็นช่างทำกุญแจ โดยที่แม่นิดก็สงสัยอยู่แล้วว่าทำไมช่างทำกุญแจคนนี้ถึงไขกุญแจบ้านเข้าไปง่ายดายเกินไปโดยบอกกับพัทไปว่าให้ติดเหล็กดัดเพื่อป้องกันโจรบุกเข้ามาในบ้าน และเข้าไปบุกปล้นบ้านของแม่นิดรวมไปถึงใช้มีดและปืนบุกจี้คนในบ้านในช่วงกลางคืนยามวิกาล ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน รั้วรอบ ขอบไม่ชิด และจากเหตุการณ์นี้เองทำให้แม่นิดกับป่านเชื่อใจกันดีรวมไปถึงพัทก็ยอมติดเหล็กดัดด้วย
มอเตอร์ไซค์รับจ้างหนุ่มที่พาพี่แหลมมาส่งถึงออฟฟิศตามแผนของคุณพัท ปรากฏตัวครั้งแรกในตอน ตามล่าหาผัว

บุคคลผู้สร้าง

ทีมเขียนบท
ทีมสร้างสรรค์
ผู้กำกับการแสดง

รายชื่อตอน

รายชื่อตอน ปี พ.ศ. 2559

ตอนที่ วันที่ออกอากาศ ชื่อตอน นักแสดงรับเชิญ
1 5 ตุลาคม 2559 เปิดศึก -
2 12 ตุลาคม 2559 ตีบทแตก -
- 19 ตุลาคม - 16 พฤศจิกายน 2560 งดออกอากาศเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของสื่อโทรทัศน์โดย กสทช.
ในช่วงการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
3 23 พฤศจิกายน 2559 ดัดหลัง คนิน นาคพงษ์ (ต่าย เชิญยิ้ม)
4 30 พฤศจิกายน 2559 วันเร่งผลิต -
5 7 ธันวาคม 2559 ไม่มีชื่อตอน คนิน นาคพงษ์ (ต่าย เชิญยิ้ม)
6 14 ธันวาคม 2559 แผนตัวแม่ คนิน นาคพงษ์ (ต่าย เชิญยิ้ม)
7 21 ธันวาคม 2559 มอม...เล่า -
8 28 ธันวาคม 2559 สะใภ้ซ่า แม่ผัวซิ่ง -

รายชื่อตอน ปี พ.ศ. 2560

ตอนที่ วันที่ออกอากาศ ชื่อตอน นักแสดงรับเชิญ
9 4 มกราคม 2560 ยื้อเวลา -
10 11 มกราคม 2560 คดีพลิก -
11 18 มกราคม 2560 กลับมาได้มั๊ย ศริยา วิเศษสุนทร
12 25 มกราคม 2560 พ่อ...พระ จาตุรงค์ มกจ๊ก
13 1 กุมภาพันธ์ 2560 หลวงพ่อ ช่วยด้วย จาตุรงค์ มกจ๊ก
ศรีหลอด สีใส
14 8 กุมภาพันธ์ 2560 โกยกระชับมิตร จาตุรงค์ มกจ๊ก
15 15 กุมภาพันธ์ 2560 กระดาษแผ่นเดียว -
16 22 กุมภาพันธ์ 2560 รักไม่ยอม จาตุรงค์ มกจ๊ก
17 1 มีนาคม 2560 สุขสันต์วันเกิด กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า (เปิดตัว)
18 8 มีนาคม 2560 แขกพิเศษ กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
19 15 มีนาคม 2560 ชักศึกเข้าบ้าน กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
20 22 มีนาคม 2560 วัดใจ กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
จาตุรงค์ มกจ๊ก
21 29 มีนาคม 2560 มือใหม่หัดขับ จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
22 5 เมษายน 2560 แพ้ท้อง แพ้ทาง -
23 12 เมษายน 2560 สงกรานต์งานเข้า -
24 19 เมษายน 2560 เก่าไม่ไป ใหม่มา เต๋อ เชิญยิ้ม
วรินทร รัตนสรรค์
อนิส สุวิทย์
25 26 เมษายน 2560 รั้วรอบ ขอบไม่ชิด หนุงหนิง สิงหราช
เต๋อ เชิญยิ้ม
วรินทร รัตนสรรค์
26 3 พฤษภาคม 2560 ชุลมุน วันตั้งชื่อ พัฒน์ชนก เอี่ยมสะอาด
27 10 พฤษภาคม 2560 กระชากหน้ากาก กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
28 17 พฤษภาคม 2560 ผ้าขาว ด.ช. กันณ์ทรงพล อนันตวุฒิ
จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
29 24 พฤษภาคม 2560 ของรัก -
30 31 พฤษภาคม 2560 แผนร้าย ยัยเผือก กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
31 7 มิถุนายน 2560 วัยท้อง วัยว้าวุ่น -
32 14 มิถุนายน 2560 ตกหลุมรักอีกครั้ง จาตุรงค์ มกจ๊ก
กลศ อัทธเสรี (เปิดตัว)
จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
33 21 มิถุนายน 2560 รักแม่ หวงแม่ จาตุรงค์ มกจ๊ก
กลศ อัทธเสรี
34 28 มิถุนายน 2560 รีเทิร์น พิชยา ทิพพาละ
35 5 กรกฎาคม 2560 แม่ก็คือแม่ ปิยะมาศ โมนยะกุล (เปิดตัว)
36 12 กรกฎาคม 2560 อยากให้เธอดูแล -
37 19 กรกฎาคม 2560 รักนิดๆ จิตหน่อยๆ กวินรัฏฐ์ ยศอมรสุนทร
38 26 กรกฎาคม 2560 รักวัวให้ผูก รักลูกให้ออกจากงาน จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
39 2 สิงหาคม 2560 รักต้องเลือก จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
40 9 สิงหาคม 2560 สุขสันต์วันแม่ กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
41 16 สิงหาคม 2560 บวชชีหนีแม่ กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
42 23 สิงหาคม 2560 ตกงาน ต่อตระกูล จันทิมา
ไจแอนท์ เชิญยิ้ม
43 30 สิงหาคม 2560 ผู้โดยสารสยอง ไจแอนท์ เชิญยิ้ม
เหน่ง บริษัทฮาไม่จำกัด
44 6 กันยายน 2560 แม่บุญทุ่ม -
45 13 กันยายน 2560 ตามล่าหาผัว กรณ์ภัสสร ด้วยเศียรเกล้า
จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
อมรเทพ อินปาว
46 20 กันยายน 2560 ฝันร้าย -
47 27 กันยายน 2560 แท๊กซี่พลเมืองดี จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
- 4 -25 ตุลาคม 2560 งดออกอากาศเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของสื่อโทรทัศน์โดย กสทช.
ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
48 1 พฤศจิกายน 2560 ภารกิจสกัดแม่ผัว จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
49 8 พฤศจิกายน 2560 แอบช่วย จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
50 15 พฤศจิกายน 2560 ล้วงความลับ จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
กลศ อัทธเสรี
51 22 พฤศจิกายน 2560 บทพิสูจน์ 1 จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
กลศ อัทธเสรี
52 29 พฤศจิกายน 2560 บทพิสูจน์ 2 จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
53 6 ธันวาคม 2560 ทางสายกลาง จาตุรงค์ มกจ๊ก (ปิดตัว)
54 13 ธันวาคม 2560 รักแท้ แม่หรือเมีย จั๊กกะบุ๋ม เชิญยิ้ม
กลศ อัทธเสรี (ปิดตัว)
55 20 ธันวาคม 2560
(ตอนอวสาน)
รักแท้ แม่ปลื้ม -

อ้างอิง