ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ยอห์นผู้นิพนธ์พระวรสาร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Mattis (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 43: บรรทัด 43:
* [[พระวรสาร]]
* [[พระวรสาร]]
* [[สี่อีแวนเจลลิส]]
* [[สี่อีแวนเจลลิส]]
* [[พระวรสารนักบุญจอห์น]]
*[[นักบุญแม็ทธิวอีแวนเจลลิส]]
*[[นักบุญแม็ทธิวอีแวนเจลลิส]]
*[[นักบุญมาร์คอีแวนเจลลิส]]
*[[นักบุญมาร์คอีแวนเจลลิส]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:21, 30 มกราคม 2551

จอห์นอีแวนเจลลิส
นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส โดยจาโคโป พอนโตโม
(Jacopo Pontormo) ที่ซานตาเฟลิชิตา
(Santa Felicita) ฟลอเรนซ์
นิกายนิกายโรมันคาทอลิก
วันฉลองไม่ทราบ
สัญลักษณ์เหยี่ยว
องค์อุปถัมภ์Fraternal society of Free and Accepted Masons หรือที่รู้จักกันว่า Freemasons

นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส (ภาษาอังกฤษ: St. John the Evangelist; “יוחנן” (The LORD) ; ภาษาฮีบรูมาตรฐาน: “Yoḥanan”, ภาษาฮีบรูไทบีเรียน: “Yôḥānān”) หรือที่เรียกว่า “สาวกผู้เป็นที่รัก” (Beloved Disciple)) (เสียชีวิตประมาณปี ค.ศ. 110) นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นหนึ่งในสี่อีแวนเจลลิสที่รวมทั้งที่รวมทั้ง แม็ทธิว มาร์ค และลูค ที่เชื่อกันว่าเป็นผู้ประพันธ์ พระวรสารนักบุญจอห์น (Gospel of John) และจดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 (First Epistle of John) ซึ่งเป็นเอกสารส่วนหนึ่งของ พันธสัญญาใหม่ (New Testament)

กล่าวกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นคนคนเดียวกับ “นักบุญอัครสาวก” ความเชื่อที่ว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นผู้ผู้ประพันธ์จดหมายเหตุของ จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 2 จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 3 และ “Book of Revelation” เป็นความเชื่อที่มีมานานแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในบรรดาผู้รู้ (ดูเพิ่ม นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ (John the Presbyter) และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส (John of Patmos)

ในคัมภีร์ไบเบิล

ตามธรรมเนียมแล้วเป็นที่เชื่อกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสเป็นสาวกองค์แรกของสาวกสิบสองคนของพระเยซู และเป็นคนเดียวที่มีชีวิตอยู่จนชราตายโดยมิได้ต้องพลีชีพเพื่อศาสนาเช่นสาวกองค์อื่น เชื่อกันว่านักบุญจอห์นพำนักอยู่บริเวณที่เรียกกันว่าอีฟิซัส (Ephesus) ซึ่งปัจจุบันอยู่ในประเทศตุรกี กล่าวกันว่าเมื่อท่านอายุมากแล้วท่านก็ถูกไล่ไปพัทโมส (Patmos) ซึ่งเป็นที่ที่พระองค์เขียน “Book of Revelation” แต่เรื่องนี้ก็ยังไม่เป็นที่ตกลงกันว่าใครเป็นผู้เขียนที่แท้จริง บางท่านก็เชื่อว่าเขียนโดย นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส นอกจากนั้นยังมีการถกเถียงกันว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสอาจจะเป็นคนคนเดียวกับ “นักบุญจอห์นสาวก” (St. John the Apostle) ก็ได้

ปัญหาผู้ประพันธ์

พระวรสาร จดหมายเหตุสามฉบับ และ Revelation เรียกรวมกันว่า “วรรณกรรมโจฮันไนน์” (Johannine literature) เมื่อพิจารณาจากเนื้อหามีหลักฐานว่าอาจจะแต่งโดยคนผู้แต่งคนเดียวกัน ในบรรดาข้อเขียนโจฮันไนน์ Revelation เป็นฉบับเดียวที่ลักษณะการเขียนคล้ายคลึงกับพระวรสาร จากการสัมมนาเรื่องพระเยซูนักวิชาการก็เชื่อว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสมิได้เขียนเล่มใดเลย[1] แต่ทางสถาบันคาทอลิกยังคงกล่าวว่าหลักฐานบ่งว่านักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสคือผู้เขียน “วรรณกรรมโจฮันไนน์” [2]

นักวิชาการสมัยใหม่หลายคนเชื่อว่า “วรรณกรรมโจฮันไนน์” เป็นแต่งโดยผู้แต่งคนเดียว[ต้องการอ้างอิง] แต่ที่เชื่อกันเป็นส่วนใหญ่ก็คือไม่ว่าใครจะเป็นผู้เขียนก็จะเป็นคนคนเดียวกันทั้งหมดหรือไม่ “วรรณกรรมโจฮันไนน์” ก็มาจากชุมชนเดียวกันในเอเชียไมเนอร์ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีความเกี่ยวข้องกับนักบุญทั้งสามองค์ -- นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส นักบุญจอห์นเพรสไบเตอร์ และ นักบุญจอห์นแห่งพัทโมส

ผู้แต่ง “พระวรสารของจอห์น” มิได้บอกนามแต่สรุปกันว่าเป็น “สาวกผู้เป็นที่รัก” ที่กล่าวถึงหลายครั้งในพระวรสารเป็นชื่อหนึ่งที่หมายถึงจอห์นอีแวนเจลลิส ผู้ประพันธ์คนเดียวกันนี้ก็เชื่อว่าเป็นผู้ประพันธ์ จดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 ด้วย หรืออาจจะรวมทั้งเล่ม 2 และเล่ม 3 ด้วย เมื่อมีการประชุมสภาโรม (Council of Rome) เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 4 ก็มีประกาศว่าผู้แต่งจดหมายเหตุของจอห์นเล่ม 1 และ เล่ม 2 กับ 3 เป็นคนละคนกัน ผู้วิจัยเนื้อหาของจดหมายในปัจจุบันก็เห็นด้วย อีกทฤษฏีหนึ่งก็ว่างานชุดนี้บางส่วนเป็นผลงานของนักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสและผู้ประพันธ์คนอื่นด้วย[ต้องการอ้างอิง]

นักบุญผู้พิทักษ์

นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิสและนักบุญจอห์นแบ็พทิสต์ เป็นผู้พิทักษ์ Fraternal society of Free and Accepted Masons หรือที่รู้จักกันว่า Freemasons[3]

อ้างอิง

  1. Harris, Stephen L., Understanding the Bible. Palo Alto: Mayfield. 1985. p. 355
  2. นักบุญจอห์นอีแวนเจลลิส (Catholic Encyclopedia)
  3. Pietre-Stones Review of Freemasonry

ข้อมูลเพิ่มเติม