ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บอย โกสิยพงษ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 16: บรรทัด 16:
| อาชีพ = [[นักร้อง]], [[นักแต่งเพลง]], [[โปรดิวเซอร์]], [[นักดนตรี]]
| อาชีพ = [[นักร้อง]], [[นักแต่งเพลง]], [[โปรดิวเซอร์]], [[นักดนตรี]]
| ช่วงปี =
| ช่วงปี =
| ค่าย = [[เบเกอรี่มิวสิค]] [[เลิฟอีส]] [[บีอีซี-เทโร มิวสิค]]
| ค่าย = [[เบเกอรี่มิวสิค]] (2537 - 2547) <br> [[เลิฟอีส]] (2548 - 2563) <br>[[บีอีซี-เทโร มิวสิค]] (2556 - 2563) <br> อิสระ (2563 - ปัจจุบัน)
| ส่วนเกี่ยวข้อง = [[เลิฟอีส]]
| ส่วนเกี่ยวข้อง = [[เลิฟอีส]] (2548 - 2563)
| เว็บ = [http://www.loveisloveis.com]
| เว็บ = [http://www.loveisloveis.com]
| religion = คริสต์-โปรเตสแตนต์
| religion = คริสต์-โปรเตสแตนต์
}}
}}


'''บอย โกสิยพงษ์''' (5 กันยายน พ.ศ. 2510 —) ชื่อจริง ชีวิน โกสิยพงษ์ เป็นนักแต่งเพลง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ผลิตเพลงแนว[[อาร์แอนด์บี]] อดีตผู้บริหารค่ายเพลง[[เบเกอรี่มิวสิค]] ปัจจุบันเป็นผู้บริหารค่ายเพลง[[เลิฟอีส]] ในต้นเดือนเมษายน พ.ศ. 2558
'''บอย โกสิยพงษ์''' (5 กันยายน พ.ศ. 2510 —) ชื่อจริง ชีวิน โกสิยพงษ์ เป็นนักแต่งเพลง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ผลิตเพลงแนว[[อาร์แอนด์บี]] อดีตผู้บริหารค่ายเพลง[[เบเกอรี่มิวสิค]] ปัจจุบันเป็นผู้บริหารค่ายเพลง[[เลิฟอีส]] ในต้นเดือนเมษายน พ.ศ. 2558 และในปี พ.ศ. 2563 เขาลาออกจากค่าย[[เลิฟอีส]] เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:55, 30 ธันวาคม 2563

บอย โกสิยพงษ์
งานแถลงข่าว MTV News
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดชีวิน โกสิยพงษ์
รู้จักในชื่อเจ้าพ่อเพลงรัก
ครูบอย
เกิด5 กันยายน พ.ศ. 2510 (56 ปี)
ที่เกิดกรุงเทพ ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป อาร์แอนด์บี
อาชีพนักร้อง, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์, นักดนตรี
ค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค (2537 - 2547)
เลิฟอีส (2548 - 2563)
บีอีซี-เทโร มิวสิค (2556 - 2563)
อิสระ (2563 - ปัจจุบัน)
เว็บไซต์[1]

บอย โกสิยพงษ์ (5 กันยายน พ.ศ. 2510 —) ชื่อจริง ชีวิน โกสิยพงษ์ เป็นนักแต่งเพลง นักร้อง และโปรดิวเซอร์ผลิตเพลงแนวอาร์แอนด์บี อดีตผู้บริหารค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค ปัจจุบันเป็นผู้บริหารค่ายเพลงเลิฟอีส ในต้นเดือนเมษายน พ.ศ. 2558 และในปี พ.ศ. 2563 เขาลาออกจากค่ายเลิฟอีส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประวัติ

บอย โกสิยพงษ์ หรือชื่อจริงคือ ชีวิน โกสิยพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2510 เป็นลูกคนกลางในจำนวนพี่น้อง 5 คน ของชิงชัยและอุไรวรรณ โกสิยพงษ์ ในวัยเด็กบอยมีความสนใจทั้งในด้านดนตรีและการ์ตูนมาก บอยได้เริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเริ่มแต่งเพลงประกอบการ์ตูนที่เขียนขึ้นเองตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 บอยจบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์ดอมินิก รุ่นที่16 และศึกษาต่อจนจบการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้านการแต่งเพลง และธุรกิจเพลงจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ

ร่วมก่อตั้งเบเกอรี่มิวสิค

เมื่อจบการศึกษา บอยได้เริ่มทำงานเป็นนักแต่งเพลงอิสระที่ทำงานให้ทั้งศิลปินเพลง และเพลงประกอบโฆษณา จนกระทั่งได้ร่วมงานกับกมล สุโกศล แคลปป์ ที่ต่อมาเขาได้ร่วมก่อตั้งบริษัทเบเกอรี่มิวสิคขึ้นมาในปี พ.ศ. 2535 ร่วมกับกมล สุโกศล แคลปป์, สมเกียรติ อริยชัยพาณิชย์ และสาลินี ปันยารชุน โดยบอยมีหน้าที่หลักในด้านแต่งเพลงและทำดนตรี

บริษัทเบเกอรี่มิวสิคเติบโตเรื่อยมาจนกระทั่งประสบปัญหาทางการเงินในวิกฤตเศรษฐกิจฟองสบู่แตกหรือวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี พ.ศ. 2540 จนต้องเข้าร่วมกิจการกับบริษัทบีเอ็มจี มิวสิก (ประเทศไทย) และภายหลังในปี พ.ศ. 2547 บริษัทแม่ของบีเอ็มจีที่ต่างประเทศได้ควบรวมกิจการกับบริษัทโซนี่ มิวสิก ส่งผลให้บริษัทเบเกอร์มิวสิคที่เข้าร่วมกิจการกับบริษัทบีเอ็มจีมิวสิก (ประเทศไทย) ต้องเข้าร่วมกับบริษัทโซนี่ มิวสิค (ประเทศไทย) ไปโดยปริยาย และเบเกอรี่มิวสิคต้องกลายเป็นค่ายเพลงย่อยของโซนี่มิวสิก ผู้บริหารของเบเกอรี่มิวสิครวมถึงบอยเองจึงลาออกจากเบเกอรี่มิวสิค ต่อมาบอยและกมล สุโกศล แคลปป์ ได้ร่วมก่อตั้งค่ายเพลงใหม่ขึ้นมาภายใต้ชื่อ เลิฟอีส แต่ต่อมาค่ายเพลงเลิฟอีสได้ปรับมาเป็นบริษัทโพรดักชันเฮาส์

ยุติบทบาทผู้บริหารค่ายเลิฟอีส และบีอีซีเทโรมิวสิค

LOVEiS ประกาศ! “บอย โกสิยพงษ์” ได้ลาออกจากบริษัทและยุติหน้าที่บริหารทั้งหมด เพราะค่ายนี้เป็นค่ายเพลงที่ผลิตผลงานคุณภาพมามากมายจนนับไม่ถ้วน สำหรับค่ายเพลง LOVEiS ที่ล่าสุดทางเพจเฟซบุ๊ก LOVEiS ได้มีการโพสต์หนังสือประกาศของบริษัท ซึ่งระบุว่าทาง “บอย โกสิยพงษ์” ได้ยุติบทบาททั้งหมดในบริษัทเลิฟอีส และ บีอีซี-เทโร มิวสิค และขายหุ้นทั้งหมดทิ้ง ซึ่งล่าสุดทาง “บอย” ได้ให้สัมภาษณ์กับ วันบันเทิง เผยถึงสาเหตุที่ขายหุ้นทิ้ง และลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารทั้งที่เป็นผู้ก่อตั้งค่ายเพลงดังกล่าวขึ้นมา ว่า เกิดจากเรื่องของความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันกับหุ้นส่วนคนอื่น ๆ แต่ยืนยันว่าหลังจากนี้ จะยังคงทำงานเพลงเหมือนเดิม ทำงานโฆษณา ทำเพลงส่วนตัว ทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ มีอัลบั้มของตัวเองก็ออกเอง และค่ายเลิฟอีสนั้น มีผู้บริหารคนใหม่คือ เทพอาจ กวินอนันต์ มาปฏิบัติหน้าที่ต่อจากเขา ส่วนตัวเขาก็เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงในค่ายอิสระ

ชีวิตส่วนตัว

ในด้านชีวิตส่วนตัว บอย โกสิยพงษ์ ได้สมรสกับวรกัญญา โกสิยพงษ์ และมีลูกสาวด้วยกันสองคน คือ ดีใจ โกสิยพงษ์ และใจดี โกสิยพงษ์ ในด้านการนับถือศาสนาบอยนับถือศาสนาคริสต์ โดยต้นปี พ.ศ. 2553 บอย โกสิยพงษ์ ตรวจพบว่าเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบในระยะเริ่มต้น

ผลงาน

อัลบั้ม

อีพีและซิงเกิล

อัลบั้มรวมเพลงและผลงานอื่น ๆ

ผลงานการแต่งเพลง

โปรดิวเซอร์อัลบั้ม

ผลงานการแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์

ผลงานการแต่งเพลงพิเศษ

เพลงประกอบโฆษณา

  • เพลงภาพประทับใจเพลงประกอบโฆษณา First Choice (พ.ศ. 2552)[2]

รางวัล

  • เพลง "Live And Learn" ได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากสีสันอะวอร์สครั้งที่ 16 [3]

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • เพลงแรกที่บอยแต่งให้กับภรรยาคือเพลง "จะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ"
  • เพลงแรกที่บอยแต่งให้กับลูกคนแรกคือเพลง "ดีใจ"
  • เพลงแรกที่บอยแต่งให้กับลูกคนที่สองคือเพลง "ฉันดีใจที่มีเธอ"
  • ชื่อที่ใช้ในการเขียนเพลงของบอย มี 8 ชื่อ คือ "BOYd Kosiyabong", "Cheewyn Kosiyabong", "Vacation", "Tuxido77", "Loveland, DJ Kicks", "Blue Hawaii" และ "BB Darling" ซึ่งนามแฝงส่วนมากใช้ในการแต่งเพลงของศิลปินค่ายโดโจ ซิตี้

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น