ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Lady win (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 14: บรรทัด 14:
{{British Royal Family}}
{{British Royal Family}}


'''เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์''' หรือพระนามเต็ม '''เอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์''' ({{lang-en|HRH Prince Edward, Earl of Wessex}}; ประสูติ [[10 มีนาคม]] [[พ.ศ. 2507]]) ทรงเป็นพระบรมวงศ์ใน[[ราชวงศ์อังกฤษ]] โดยพระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์เล็กใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร]]และ[[เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ]] พระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น [[เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์]] (Earl of Wessex) มาตั้งแต่ปี [[พ.ศ. 2542]] และในปัจจุบันทรงอยู่ในอันดับที่สิบของ[[ลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ]]
'''เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์''' หรือพระนามเต็ม '''เอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์''' ({{lang-en|HRH Prince Edward, Earl of Wessex}}; ประสูติ [[10 มีนาคม]] [[พ.ศ. 2507]]) ทรงเป็นพระบรมวงศ์ใน[[ราชวงศ์อังกฤษ]] โดยพระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์เล็กใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร]]และ[[เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ]] พระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น [[เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์]] (Earl of Wessex) มาตั้งแต่ปี [[พ.ศ. 2542]] และในปัจจุบันทรงอยู่ในอันดับที่สิบเอ็ดของ[[ลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ]]


== พระประวัติ ==
== พระประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:55, 27 ธันวาคม 2563

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์
เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์
ประสูติ10 มีนาคม พ.ศ. 2507 (60 ปี)
พระชายาโซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์
พระบุตรเลดีลูอีส วินด์เซอร์
เจมส์ ไวเคานต์เซเวิร์น
ราชวงศ์ราชวงศ์อังกฤษ
พระบิดาเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ
พระมารดาสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ หรือพระนามเต็ม เอ็ดเวิร์ด แอนโทนี ริชาร์ด หลุยส์ (อังกฤษ: HRH Prince Edward, Earl of Wessex; ประสูติ 10 มีนาคม พ.ศ. 2507) ทรงเป็นพระบรมวงศ์ในราชวงศ์อังกฤษ โดยพระองค์เป็นพระราชโอรสพระองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระองค์ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ (Earl of Wessex) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และในปัจจุบันทรงอยู่ในอันดับที่สิบเอ็ดของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ

พระประวัติ

เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดประสูติเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2507พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน โดยทรงมีพระราชมารดาคือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สมเด็จพระราชินีนาถพระองค์ปัจจุบันแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และเครือจักรภพ พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 และ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ (ต่อมาภายหลังคือ สมเด็จพระราชชนนี) ส่วนพระราชบิดาคือ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชโอรสพระองค์เดียวที่ยังมีพระชนม์ชีพในเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก และ เจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก ทรงมีพระเชษฐาและพระเชษฐภคินีร่วมพระอุทรคือ เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ , เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี และ เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก ตามลำดับ

ด้านการศึกษา

ด้านอาชีพการงาน

เสกสมรส

ไฟล์:Edward Sophie Wedding.jpg
เจ้าชายเอิร์ลและเจ้าหญิงเคาน์เตสแห่งเวสเซ็กส์ในวันเสกสมรส

วันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2542 โซฟียอมรับหมั้นจากเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระราชโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ งานอภิเษกสมรสจัดขึ้นวันที่ 19 มิถุนายน ปีเดียวกันนั้นเอง ที่มหาวิหารเซ้นท์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งต่างจากพระราชพิธีอภิเษกสมรสของพระราชโอรสพระราชธิดาพระองค์อื่น ๆ ที่จัดที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ หรือโบสถ์เซ้นท์จอห์น แสดงให้เห็นว่าคู่บ่าวสาวทรงพระประสงค์ที่จะต่างไปจากพี่ (และพี่ตามกฎหมาย) ของพระองค์

ในวันทรงเสกสมรสนั้น สมเด็จพระราชินีนาถทรงสถาปนาเจ้าชายเอ็ดเวิร์ดให้เป็นเอิร์ลแห่งเว็สเซ็กส์ และไวเคานต์เซเวิร์น (ตามที่ครอบครัวของโซฟีอยู่ที่ชายแดนของแคว้นเวลส์) และตามธรรมเนียมของบรรดาศักดิ์ยุโรป (Peer) โซฟีรับเอาพระนามและพระอิสริยยศทั้งหมดของพระสวามีมา โดยดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักร ด้วยบรรดาศักดิ์ HRH the Princess Edward, Countess of Wessex และในฐานะพระราชสุณิสา (Daughter-in-law) พระองค์เดียวในขณะนั้น [1] โซฟีจึงอยู่ในลำดับที่ 3 แห่งโปเจียมแห่งสหราชอาณาจักรฝ่ายใน คือถัดจากสมเด็จพระราชินีนาถ สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ พระราชชนนี[2]

พระกรณียกิจ

พระอิสริยยศและเครื่องราชอิสริยาภรณ์

พระอิสริยยศ

  • พ.ศ. 2507 – 2542: ฮิสรอยัลไฮเนส เจ้าชายเอ็ดเวิร์ดแห่งสหราชอาณาจักร (His Royal Highness The Prince Edward)
  • พ.ศ. 2542 – ปัจจุบัน: ฮิสรอยัลไฮเนส เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซ็กส์ (His Royal Highness The Prince Edward, Earl of Wessex)
  • 10 มีนาคม พ.ศ. 2562 – ปัจจุบัน: ฮิสรอยัลไฮเนส เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งโฟร์ฟาร์ (His Royal Highness The Prince Edward, Earl of Forfar) ใช้ในสกอตแลนด์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์อัศวินแห่งการ์เตอร์ (Knight of the Garter) เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2549

พระราชวงศ์

อ้างอิง

  1. เนื่องจากไดอานาและซาราห์ได้ทรงหย่าขาดไปก่อนหน้านั้นแล้ว รวมทั้งไดอานาได้สิ้นพระชนม์แล้วด้วย และชาลส์ยังมิได้เสกสมรสใหม่กับคามิลลา
  2. และเมื่อสมเด็จพระราชชนนีสวรรคตในปี พ.ศ. 2545จนถึงระหว่างที่ชาลส์เสกสมรสกับคามิลลา โซฟีดำรงพระอิสริยยศเป็นลำดับที่ 2 ในพระบรมราชวงศ์ฝ่ายใน กล่าวคือตามหลังแต่เพียงสมเด็จพระราชินีนาถเท่านั้น


ก่อนหน้า เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเอดินบะระ ถัดไป
เจ้าหญิงยูจีนีแห่งยอร์ก
ลำดับการสืบสันตติวงศ์
ราชบัลลังก์ สหราชอาณาจักร

ไวเคานต์เซเวิร์น
ดยุกแห่งยอร์ก ลำดับโปเจียม (ฝ่ายหน้า)
แห่งสหราชอาณาจักร

ดยุกแห่งเคมบริดจ์