ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mike Friday 13th (คุย | ส่วนร่วม)
McVega-01 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 657: บรรทัด 657:
|
|
|-
|-
| เมดูซ่าเฮบิเด็น {{R|book}}<br>(メデューサ蛇伝)
| เมดูซ่าจาด็น {{R|book}}<br>(メデューサ蛇伝)
| [[เมดูซา]]
| [[เมดูซา|เมดูซ่า]]
| สัตว์ในตำนาน
| สัตว์ในตำนาน
| เมดูซ่าเมกิโด<br>(メデューサメギド)
| เมดูซ่าเมกิโด<br>(メデューサメギド)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:00, 27 ตุลาคม 2563

Kamen Rider Saber
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Fantasy action
Supernatural fiction
Isekai
Adventure
Drama
เค้าโครงจากKamen Rider concept
โดย Shotaro Ishinomori
พัฒนาโดยIshimori Productions
Toei Company
เขียนโดยTakuro Fukuda
กำกับโดยTakayuki Shibasaki
แสดงนำ
บรรยายโดยAkio Ōtsuka
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Almighty ~Kamen no Yakusoku feat. Yoohei Kawakami" โดย Tokyo Ska Paradise Orchestra
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Kamen Rider Saber" โดย Tokyo Ska Paradise Orchestra
ผู้ประพันธ์เพลงKousuke Yamashita
ประเทศแหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
จำนวนตอน1
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้าง
  • Chihiro Inoue (TV Asahi)
  • Kei Mizutani (TV Asahi)
  • Kazuhiro Takahashi (Toei)
ความยาวตอน24–25 นาที
บริษัทผู้ผลิต
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศ6 กันยายน พ.ศ. 2563

มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ (ญี่ปุ่น: 仮面ライダーセイバー/聖刃โรมาจิKamen Raidā Seibā - Kamen Rider Saber) เป็นละครโทคุซัทสึชุดมาสค์ไรเดอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 9:00 น. - 9:30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 2020[1]

ประวัติ

มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ เป็นผลงานที่ 2 ของมาสค์ไรเดอร์ในยุคเรวะและเป็นผลงานโทรทัศน์ลำดับที่ 32 ซึ่งผลงานเรื่องนี้ได้เปิดตัวมาสค์ไรเดอร์ทั้งหมด 10 คนตั้งแต่เริ่มเรื่อง[1]

เรื่องย่อ

อยู่ ๆ ก็เกิดปรากฏการณ์พิศวงขึ้น ส่วนหนึ่งของโลกแห่งความเป็นจริงได้อันตรธานไป และโลกต่างมิติก็พลันปรากฏุขึ้นมาแทนที่ ผู้คนต่างงงงวยโกลาหลไปทั่ว [2][3] เพื่อพาผู้คนที่ถูกส่งไปยังโลกต่างมิติกลับมายังโลกเดิม เหล่ามาสค์ไรเดอร์นักดาบ จึงกระโจนเข้าสู่ "โลกแห่งหนังสือ" และใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ต่อกรกับเหล่าร้ายในฐานะของ ผู้กอบกู้ นำความสงบสุขคืนกลับมาให้จงได้[2][3]

ตัวละคร

ตัวละครหลัก

คามิยามะ โทมะ (神山 飛羽真) / มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ (仮面ライダーセイバー)
รับบทโดย ไนโตะ ชูอิจิโร่ (内藤秀一郎)[1][4][5]
ตัวเอกของเรื่อง มีอาชีพเป็นนักเขียนนิยาย และมีร้านหนังสือเป็นของตนเองด้วย ในวัยเด็กเขาได้เข้าไปพัวพันกับการต่อสู้ระหว่าง ซอร์ดออฟโลกอส และ เมกิดโด ขณะนั้นเขาพยายามจะช่วยเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังจะถูกดูดเข้าไปในประตูมิติ แต่ก็ไม่ทันการ โทมะได้รับการช่วยเหลือโดย มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์คนแรก ก่อนที่เขาจะถูกพามาส่งที่โลก และได้รับ เบรฟดรากอน วันเดอร์ไรด์บุ๊ค มา หลังจากนั้นเขาก็สูญเสียความทรงจำและเห็นภาพอดีตในความฝันมาตลอด แต่แล้วเมื่อพวกเมกิดโดรุกรานโลกอีกครั้ง โทมะก็ได้พบกับดาบศักดิ์สิทธิอีกครั้ง ด้วยจิตใจที่มุ่งมันจะปกป้องผู้คน เขาจึงพยายามยกดาบขึ้น ขณะเดียวกันดาบได้กลายสภาพเป็นเข็มขัด เซย์เค็นซอร์ดไดรเวอร์ โทมะนำมันมาคาดเข้าที่เอว และหยิบวันเดอร์ไรด์บุ๊คที่เขานำติดตัวมาด้วยติดตั้งเข้ากับไดรเวอร์ ทันทีที่ชักดาบออกจากเข็มขัด โทมะก็ได้กลายเป็นมาสค์ไรเดอร์นักดาบ นามว่า มาสค์ไรเดอร์ เซเบอร์ ผู้ใช้ดาบอัคคี เร็กกะ ฟาดฟันเหล่าร้ายด้วยเปลวเพลิงแห่งคุณธรรม
มีประโยคเด็ดประจำตัวคือ "บทสรุปของเรื่องน่ะ ฉันจะเป็นคนกำหนดเอง"
ซึโด เมย์ (須藤 芽依)
รับบทโดย คาวาซึ อาสึกะ (川津明日香[)[1]
สาวน้อยอารมณ์ดี ผู้เป็นบรรณาธิการประจำร้านหนังสือของโทมะ มีบุคลิกค่อนข้างกะเปิ๊บกะป๊าบ เธอมักจะมาตามทวงต้นฉบับกับโทมะบ่อย ๆ หลังจากที่โทมะได้เป็นเซเบอร์ เมย์รู้สึกตื่นตาตื่นใจ และอยากรู้อยากเห็นในความลับของ วันเดอร์เวิลด์ เป็นอย่างมาก เธอจึงตามติดโทมะ กับ รินทาโร่ ไปในการต่อสู้ทุกครั้งเพื่อถ่ายภาพ และในตอนที่ 8 เธอก็แอบตามพวกนักดาบไปที่ปราการ นอร์ธเทิร์นเบส จนได้

ซอร์ดออฟโลกอส

ซอร์ดออฟโลกอส คือ กลุ่มภาคีลึกลับที่ก่อตั้งโดยเหล่าอัศวินผู้กล้า ซึ่งปฏิญาณว่าจะพิทักษ์ หนังสือแห่งโบราณกาล และปกป้องสันติสุขของโลก ซึ่งสมาชิกแต่ละคนเป็นนักดาบที่เชี่ยวชาญในเพลงดาบแต่ละธาตุ และเป็นมาสค์ไรเดอร์ มีปราการฐานทัพตั้งอยู่ที่ขั้วโลกเหนือ

ชินโด รินทาโร่ (新堂 倫太郎) / มาสค์ไรเดอร์เบลดส์ (仮面ライダーブレイズ)
รับบทโดย ยามางุจิ ทาคายะ (山口 貴也)
นักดาบผู้ใช้ดาบวารี นางาเระ[4] ลักษณะเป็นชายหนุ่มในเสื้อโค๊ทสีน้ำเงิน บุคลิกยิ้มแย้ม และเป็นมิตร หลังจากสะกดรอยตามโทมะ และพบว่าโทมะที่เป็นคนธรรมดาได้กลายเป็นมาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ รินทาโร่จึงตามเขาไปที่ร้านหนังสือและขอให้โทมะส่งไดรเวอร์ กับ วันเดอร์ไรด์บุ๊คให้ตน ในตอนที่ 2 หลังจากที่รินทาโร่เล็งเห็นหน่วยก้านของโทมะ เขาก็ยอมให้โทมะเป็นเซเบอร์ต่อไป และทำหน้าที่พี่เลี้ยง คอยให้คำแนะนำโทมะในการต่อสู้ รินทาโร่นั้นชื่นชอบขนมหวานมาก ซึ่งเมย์สังเกตเห็นได้ เพราะเขาจ้องเอแคลร์ที่เธอกินตาเป็นประกาย ในตอนที่ 6 เผยว่าอาจารย์ของรินทาโร่ หรือ เบลดส์รุ่นก่อนถูกสังหารโดย ซูออส รินทาโร่จึงบันดาลโทสะเมื่อเขาพบกับซูออสอีกครั้งจนเกิดการปะทะกัน แต่พลังของเขาตอนนี้ยังคงไม่สามารถเอาชนะซูออสได้ กระทั่งรินทาโร่ตัดสินใจงัดเอา เท็นคู โนะ เพกาซัส วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ที่ทรงพลังออกมาใช้ ในตอนที่ 7 หลังจากฝึกฝนใช้พลังใหม่มาด้วยความลำบากแล้ว รินทาโร่ก็เข้าต่อสู้กับพวกเมกิโด เพื่อช่วยบัสเตอร์ กับ เค็นซัน ที่กำลังเพลี่ยงกล้ำ จนในที่สุดเขาก็ปราบ เมดูซาเมกิโด ได้สำเร็จ พวกซูออสจึงต้องล่าถอยไปแต่โดยดี
ในการต่อสู้ เมื่อรินทาโร่เอาจริง เขาจะกล่าวว่า "ขอสาบานด้วยดาบวารี นางาเระ ! ผมจะปกป้องโลกไว้ให้ได้ !!"
ฟุคามิยะ เคนโตะ (富加宮 賢人) / มาสค์ไรเดอร์เอสปาดา (仮面ライダーエスパーダ)
รับบทโดย อาโอคิ เรียว (青木 瞭)
นักดาบผู้ใช้ดาบอสุนี อิคาซึจิ[4] เป็นเพื่อนสมัยเด็กของโทมะที่ห่างหายกันไปนาน และได้กลับมาพบกันที่ร้านหนังสือของโทมะในตอนที่ 3 โดยเค็นโตะมาปรากฏตัวพร้อมกับพรมวิเศษ ในตอนที่ 4 เค็นโตะปรากฏตัวขึ้นในฐานะเอสปาดา เข้าช่วยเซเบอร์ และ เบลดส์ จากการโจมตีของคาลิเบอร์​ ซึ่งดูเหมือนว่าเค็นโตะจะรู้ความจริงบางอย่างเกี่ยวกับความลับในอดีตของโทมะ และตัวจริงของคาลิเบอร์ ซึ่งได้เผยออกมาในตอนที่ 5 ว่า ตัวจริงของคาลิเบอร์คือ พ่อของเคนโตะนั่นเอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ทราบเหตุผลแท้จริงที่เขาทรยศ
ประโยคคำพูดประจำตัวในช่วงเวลาก่อนต่อสู้คือ "ฉันจะไม่ลังเลอีกแล้วล่ะ !"
อาคามิจิ เรน (緋道 蓮) / มาสค์ไรเดอร์เค็นซัน (仮面ライダー剣斬)
รับบทโดย โทงาชิ เอย์จิ (富樫 慧士)
นักดาบผู้ใช้ดาบคู่วายุ ฮายาเตะ[4] บุคลิกเป็นเด็กหนุ่มท่าทางเลือดร้อน และกระตือรือร้นตลอดเวลา เขาเป็นนักดาบที่ใช้วิชานินจาต่อสู้เป็นหลัก เรนเชื่อมั่นว่า ความแข็งแกร่ง คือความถูกต้อง และมองว่า โทมะคือคู่แข่งคนสำคัญคนหนึ่ง
ประโยคคำพูดประจำตัวของเขาคือ "ความแข็งแกร่ง และ เที่ยงธรรม ของฉัน ไม่มีทางแพ้ใคร !!"
โองามิ เรียว (尾上 亮) / มาสค์ไรเดอร์บัสเตอร์ (仮面ライダーバスター)
รับบทโดย อิคุชิมะ ยูคิ (生島勇輝)[6]
นักดาบผู้ใช้ดาบสนั่นพิภพ เกคิโด[4] มีลูกชาย 1 คน ชื่อว่า โซระ ซึ่งเวลาปฏิบัติภารกิจก็จะไปกันทั้ง 2 พ่อลูก เป็นมาสค์ไรเดอร์นักดาบที่อาวุโสที่สุดในกลุ่ม ส่วนตัวเรียวไม่ค่อยยอมรับในตัวโทมะ ที่มารับหน้าที่เป็นเซเบอร์เท่าไรนัก ด้วยความที่ว่าโทมะไม่ได้ถูกฝึกมาเป็นนักดาบตั้งแต่แรก แต่กระนั้นเขาก็ยอมเปิดโอกาสให้โทมะได้แก้มือใหม่ และไม่ถือโทษที่ช่วยโซระไว้ไม่ทัน หลังจากที่โทมะสามารถช่วยลูกชายของเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย เรียวจึงเชื่อมั่นในตัวโทมะยิ่งขึ้น และยอมรับเขาในฐานะนักดาบคนหนึ่ง
ประโยคเด็ดของเรียวที่เขามักกล่าวกับศัตรูก่อนต่อสู้คือ " 1.แกเป็นคนชั่วที่อุกอาจมาก ! 2. เตรียมรับความเกรี้ยวกราดแห่งพสุธา 3. ไม่ต้องพูดมาก มาตัดสินกัน !! "
ไดชินจิ เท็ตสึโอะ (大秦寺 哲雄)
รับบทโดย โอกะ ฮิโระอาคิ (岡宏明)[5]
ช่างตีเหล็กของภาคี ซอร์ดออฟโลกอส เป็นผู้สร้างอาวุธให้กับเหล่านักดาบ มีบุคลิกเป็นคนขี้อายและพูดน้อย แต่จริงจังในการทำงานมาก ไดชินจิรักษาซ่อมแซมดาบเซย์เค็นทุกเล่มอย่างทะนุถนอม ราวกับว่ามันมีชีวิตจิตใจ ในตอนที่ 7 เผยว่าเขามีฉายานามคือ แสลช
โซเฟีย (ソフィア)
รับบทโดย ชิเน็น รินะ (知念里奈)[1][5]
ผู้วิเศษหญิงผู้ก่อตั้งภาคี ซอร์ดออฟโลกอส เธอมีจุดมุ่งหมายหวังจะสร้างสมดุลของโลกมนุษย์ และวันเดอร์เวิลด์ เธอเชื่อว่า การที่โทมะได้รับเลือกให้เป็นเซเบอร์นั้น คือโชคชะตาที่ถูกกำหนดไว้แล้ว
คามิโจ ไดจิ (上條 大地)
รับบทโดย ฮิรายามะ ฮิโรยูกิ (平山浩行)[6]
นักดาบอัคคี หรือ มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์ รุ่นก่อน ที่ช่วยโทมะเอาไว้เมื่อตอนเด็ก และได้มอบ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ไว้ให้ หลังจากนั้นนักดาบผู้นี้ก็หายสาบสูญไปและไม่มีใครได้ข่าวคราวอีกเลย จนกระทั่งโทมะได้รับเลือกให้เป็นเซเบอร์คนใหม่ เขาเป็นผู้ที่ให้คำสอนกับโทมะว่า "เหนือการเตรียมใจ ยังมีความหวังอยู่"
นากามิเนะ เค็นชิน (長嶺謙信) / มาสค์ไรเดอร์เบลดส์ (รุ่นก่อน) (仮面ライダーブレイズ〈先代〉)
รับบทโดย มิคามิ มาซาชิ (三上 真史)
นักดาบวารีผู้เป็น มาสค์ไรเดอร์เบลดส์ รุ่นก่อน ซึ่งเป็นอาจารย์ของรินทาโร่ ในเหตุการณ์รุกรานของเหล่าเมกิโดเมื่อ 15 ปีก่อน เขาได้ต่อสู้กับซูออส จนกระทั่งพ่ายแพ้และถูกสังหาร สร้างบาดแผลในใจให้กับรินทาโร่ตลอดมา เมื่อรินทาโร่เผชิญหน้ากับซูออสอีกครั้ง ไฟแค้นในอดีตก็ได้ถูกจุดขึ้น เขาจึงมุ่งมั่นที่จะเอาชนะซูออส เพื่อล้างแค้นให้อาจารย์ให้จงได้
ฟุคามิยะ ฮายาโตะ (富加宮 隼人) / มาสค์ไรเดอร์คาลิเบอร์ (仮面ライダーカリバー)
รับบทโดย คุราฮาชิ มิตซึรุ (唐橋 充)[4]
นักดาบแห่งความมืด อดีตนักดาบแห่งภาคี ซอร์ดออฟโลกอส ผู้แปรพักตร์ไปเข้ากับฝ่ายเมกิโด และเคยเป็นเพื่อนของ โอคามิ เรียว เช่นกัน โดยมีเป้าหมายต้องการชิงหนังสือแห่งโบราณกาลเป็นของตน ความจริงเปิดเผยในตอนที่ 5 ว่า เขาคือพ่อของเค็นโตะ หรือ เอสปาดา ในอดีตเขาเคยเป็นพ่อที่รักและห่วงใยลูกชายมาก ๆ ก่อนที่เขาจะกลายเป็นคนอำมหิต และมักใหญ่ใฝ่สูง ราวกับเป็นคนละคน

ตัวละครอื่นๆ

ทัตเซล (タッセル)
รับบทโดย เร โรมาเนสค์ TOBI (レ・ロマネスクTOBI)[1]
ผู้บรรยายเรื่อง มีบทบาทในช่วงต้นเรื่องและท้ายเรื่องของตอน โดยจะกล่าวเปิดเรื่องว่า "Bon Lecture (อ่านให้สนุกนะ)"[6]
โองามิ โซระ (尾上 そら)
ลูกชายเพียงคนเดียวของเรียว และชอบเรียกพ่อของตนแบบไม่เหมือนใครว่า "ท่านพ่อ"
หญิงลึกลับ (謎の少女)

มาสค์ไรเดอร์

เข็มขัดแปลงร่าง

เซย์เค็นซอร์ดไดรเวอร์ (聖剣ソードライバー)
เข็มขัดแปลงร่างของมาสค์ไรเดอร์ เซเบอร์, เบลดส์ และ เอสปาดา มีส่วนประกอบคือตัวเข็มขัด และ เซย์เค็นซอร์ด ใช้งานโดยติดตั้ง วันเดอร์ไรด์บุ๊ค เข้าที่เข็มขัดซึ่งมีช่องสำหรับใส่ทั้งหมด 3 ช่อง และชักดาบออกจากเข็มขัด ผู้ใช้จะสวมเกราะกลายเป็นมาสค์ไรเดอร์ โดยพลังที่ได้จะถูกกำหนดตามวันเดอร์ไรด์บุ๊คเล่มนั้น ๆ โกร่งดาบของมาสค์ไรเดอร์แต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามพลังธาตุ เมื่อต้องการใช้ท่าไม้ตาย จะต้องเสียบดาบกลับเข้าที่เข็มขัด กดไกที่ด้ามดาบ จะเป็นการใช้ท่าไม้ตายแรก หากกดไกและชักดาบออกมา จะเป็นการใช้ท่าไม้ตายด้วยดาบ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถนำวันเดอร์ไรด์บุ๊ค มาแสกนที่ตัวดาบโดยตรง เพื่อใช้ท่าพิเศษจากวันเดอร์ไรด์บุ๊คเล่มนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องติดตั้งกับไดรเวอร์ ปกติดาบจะเสียบอยู่ที่ซอร์ดไดรเวอร์ แต่เมื่อชักออกจากเข็มขัด ตัวดาบจะยาวขึ้นทันที บริเวณหัวเข็มขัดของซอร์ดไดรเวอร์มีอักษรของวันเดอร์เวิลด์สลักไว้ว่า เสียบหนังสือไว้ตรงนี้และปลดปล่อยพลังของมัน (Koko ni Hon wo Sashi Chikara wo Kaihou / ここに本をさし力を解放) , จงดึงดาบศักดิ์สิทธิออกมา (Seiken wo Hikinuke / 聖剣を引き抜け)
เมื่อติดตั้งวันเดอร์ไรด์บุ๊คที่มีมากกว่า 1 เล่มเสียงแปลงร่างจะแตกต่างกันขึ้นไปจากเดิมอยู่กับจำนวนหนังสือที่กำหนดไว้ (อย่างไรก็ตามในกรณีติดตั้งหนังสือที่เข้ากันได้อย่างเช่นไลอ้อนแฟนซิสต้า, ดราก้อนอีเกิ้ล จะเป็นเสียงการแปลงร่างเฉพาะตัว ซึ่งจะเป็นไปตามพลังธาตุของผู้ใช้) ซึ่งเสียงประกาศจะมีใจความดังต่อไปนี้
เมื่อติดตั้งวันเดอร์ไรด์บุ๊คจำนวน 2 เล่ม
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ นิซัทสึ โนะ ฮง โวะ คาซาเนชิ โทคิ เซย์นารุเคน นิ จิคาระ กะ ยาโดรุ ! วันเดอร์ไรเดอร์ ! 〇〇 ! 〇〇 ! (〇〇 คือ เสียงที่หนังสือถูกติดตั้งไว้) ฟุทัตสึ โนะ โซคุเซย์ โวะ โซนาเอชิ ไยบะ งะ โทงิซุมาซาเรรุ ! (二冊の本を重ねし時、聖なる剣に力が宿る!ワンダーライダー!〇〇!〇〇! 二つの属性を備えし刃が研ぎ澄まされる!, เมื่อหนังสือ 2 เล่มเชื่อมประสานกัน พลังอันศักดิ์สิทธิ์ได้สถิตย์ในดาบเล่มนี้แล้ว ! วันเดอร์ไรเดอร์ ! 〇〇 ! 〇〇 ! คมดาบนี้จักถูกลับขึ้นโดยสองพลังทวีคูณ !)
เมื่อติดตั้งวันเดอร์ไรด์บุ๊คจำนวน 3 เล่ม
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ ซันซัทสึ โนะ ฮง โวะ คาซาเนชิ โทคิ เซย์นารุเคน นิ จิคาระ งะ มินากิรุ ! วันเดอร์ไรเดอร์ ! 〇〇 ! 〇〇 ! 〇〇 ! (〇〇 คือ เสียงที่หนังสือถูกติดตั้งไว้) ซันโซคุเซย์ โนะ จิคาระ โวะ ยาโดะชิตะ เคียวจิน นะ สึรุกิ กะ โคโคะ นิ โคริน ! (三冊の本を重なりし時、聖なる剣に力がみなぎる!ワンダーライダー!〇〇!〇〇!〇〇!三属性の力を宿した、強靭な剣が今ここに!, เมื่อหนังสือ 3 เล่มเชื่อมประสานกัน พลังอันศักดิ์สิทธิ์ได้สถิตย์ในดาบเล่มนี้แล้ว ! วันเดอร์ไรเดอร์ ! 〇〇 ! 〇〇 ! 〇〇 ! ดาบทรงอานุภาพพร้อมด้วยพลังทั้งสามปรากฏอยู่ ณ ที่นี้แล้ว !)
จาเค็นคาลิเบอร์ไดรเวอร์ (邪剣カリバードライバー)
เข็มขัดแปลงร่างเฉพาะตัวของ มาสค์ไรเดอร์คาลิเบอร์ ใช้คู่กับ ดาบรัตติกาล คุรายามิ โดยบริเวณหัวเข็มขัดเป็นที่ติดตั้ง วันเดอร์ไรด์บุ๊ค จากนั้นจึงใช้ปลายด้ามดาบกดที่ด้านบนเพื่อแสกน วันเดอร์ไรด์บุ๊ค จากนั้นตัวหนังสือจะเปิดออกและเข้าสู่ระบบแปลงร่าง

อาวุธและอุปกรณ์

เซย์เคน (聖剣)
ดาบศักดิ์สิทธิ์ อาวุธประจำกายซึ่งนักดาบแต่ละคนจะมีอยู่คนละ 1 เล่ม ในรูปแบบแตกต่างกันไปตามสาขาวิชาดาบที่ตนศึกษา โดยเซย์เค็นจะแต่ละเล่มจะเป็นผู้เลือกนักดาบที่คู่ควรกับเพลงดาบสายนั้น ๆ เอง
กาไทรค์โฟน (ガトライクフォン)
อุปกรณ์รูปแบบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่นักดาบสมาชิกของ ซอร์ดออฟโลกอส ทุกคนใช้งาน โดยสามารถแปลงสภาพเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 3 ล้อ ติดอาวุธ ได้
ไรด์แกตไทรเกอร์ (ライドガトライカー)
ยานพาหนะประจำตัวของนักดาบสมาชิกซอร์ดออฟโลกอส มีลักษณะเป็นมอเตอร์ไซค์ 3 ล้อ ติดอาวุธปืนไว้ด้านหน้า ปกต แต่เมื่อกดที่แอพลิเคชั่นเปลี่ยนร่าง กาไทรค์โฟนจะกลายสภาพเข้าสู่โหมดมอเตอร์ไซค์ทันที
ซอร์ดออฟโลกอสบัคเคิล (ソードオブロゴスバックル)
เข็มขัดประเภทหนึ่งของมาสค์ไรเดอร์นักดาบ ที่อุปกรณ์แปลงร่างไม่ได้อยู่ในรูปแบบเข็มขัด ใช้โดยบัสเตอร์ และ เค็นซัน ส่วนหัวเข็มขัดที่เรียกว่า การ์ดไบน์ดิง ที่สร้างขึ้นจากวัสดุเดียวกับปกของวันเดอร์ไรด์บุ๊ค
ฮิทซัทสึโฮลเดอร์ (必冊ホルダー)
อุปกรณ์เก็บวันเดอร์ไรด์บุ๊คซึ่งติดอยู่ที่เอวทั้ง 2 ข้างเข็มขัด ผู้ใช้คือ เซเบอร์, เบลดส์, เอสปาดา และ คาลิเบอร์ โดยด้านขวาสามารถเก็บวันเดอร์ไรด์บุ๊คได้ 2 เล่ม ส่วนด้านซ้ายสามารถเก็บดาบ หรือวันเดอร์ไรด์บุ๊คก็ได้ โดยที่ตัวอุปกรณ์มีอักษรวันเดอร์เวิลด์สลักไว้
ด้านซ้าย
จะใส่หนังสือ หรือ ดาบก็ย่อมได้ (本でも剣でも入りますよ / Hon demo ken demo hairimasu yo)
ด้านขวา
ตรงด้านนี้ ใส่หนังสือได้ทั้งหมด 2 เล่ม (こちら側には本二冊入ります / Kochiragawa ni wa hon ni-satsu hairimasu)
ซอร์ดออฟโลกอสโฮลเดอร์ (ソードオブロゴスホルダー )
อุปกรณ์เก็บวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ ดาบ สำหรับ ซอร์ดออฟโลกอสบัคเคิล
บุ๊คเกท (ブックゲート)
วันเดอร์ไรด์บุ๊คที่สามารถเปิดมิติเดินทางไปยังปราการของ ซอร์ดออฟโลกอส ได้จากทุกสถานที่ โดยรินทาโร่เป็นผู้ถือครอง

มาสค์ไรเดอร์เซเบอร์

ร่างแปลงของ คามิยามะ โทมะ หลังจากที่ได้รับเซย์เค็นซอร์ดไดรเวอร์และกลายเป็นเซเบอร์คนที่ 2 มีพลังธาตุประจำตัวคือ ไฟ สัตว์ประจำตัวคือมังกรเพลิง มีดาบอัคคีเร็กกะ เป็นอาวุธประจำกาย

ร่างต่อสู้
เบรฟดราก้อน (ブレイブドラゴン)
ร่างพื้นฐานของเซเบอร์ ที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ใช้เพลงดาบอัคคีต่อสู้เป็นหลัก ชุดเกราะมีสีดำ สลับขาว และแดง เกราะไหล่ขวามีลักษณะเป็น หัวมังกรเพลิง
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เร็กกะ บัทโต! เบรฟดราก้อน! เร็กกะอิทซัทสึ! ยูคิ โนะ ริว โตะ คาเอ็นเคน เร็กกะ กะ มาจิวารุ โทคิ ชินคุ โนะ สึรุกิ กะ อาคุ โวะ สึรานุคุ! (烈火抜刀!ブレイブドラゴン!烈火一冊!勇気の竜と火炎剣烈火が交わる時、真紅の剣が悪を貫く!, ชักดาบอัคคี ! เพลิงลุกโชน บทที่ 1 เมื่อมังกรแห่งความกล้า และ ดาบอัคคี เร็กกะ พานพบบรรจบกัน คมดาบแดงฉานนั้น จักทะลวงผ่านหมู่มารให้สิ้นไป !)
ดราก้อนแจ็คคุง (ドラゴンジャッ君)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ แจ็คคุง โตะ โดมาเมะโนกิ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ในร่างนี้เซเบอร์จะสามารถยิงกระสุนเม็ดถั่วออกมาได้ และหากยิงเม็ดถั่วลงพื้น จะกลายเป็นต้นถั่วยักษ์ที่สามารถใช้สกัดศัตรูได้
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เร็กกะ บัทโต! วันเดอร์ ไรเดอร์ ! แจ็ค โตะ โดมาเมะโนกิ โทอารุ โนะ โมโนกาตาริ โนะ จิคาระ กะ เค็น นิ ยาโดรุ ! (烈火抜刀!ワンダーラライダー!ジャックと豆の木!とある物語の力が剣に宿る!, แจ็คกับต้นถั่ววิเศษ! พลังแห่งเรื่องราวต่าง ๆ ได้สถิตย์อยู่ในดาบเล่มนี้แล้ว!)
ดราก้อนปีเตอร์ (ドラゴンピーター)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ ปีเตอร์แฟนตาซิสต้า วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง มีอาวุธเสริมเป็นตะขอ แคปเจอร์ฮุค ที่มือซ้าย ซึ่งสามารถยืดยาวออกมาจับศัตรู และปล่อยนางฟ้าขนาดเล็กออกมาช่วยโจมตีได้
ดราก้อนเฮ็ดจ์ฮอก (ドラゴンヘッジホッグ)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ ไลท์นิ่งเฮ็ดจ์ฮอก วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง มีความสามารถพิเศษคือ ใช้พลังไฟฟ้าในการโจมตี และปล่อยพลังออกมาในรูปแบบหนามได้
ดราก้อนเฮ็ดจ์ฮอกปีเตอร์ (ドラゴンヘッジホッグピーター)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค, ไลท์นิ่งเฮ็ดฮอดจ์วันเดอร์ไรด์บุ๊ค, ปีเตอร์แฟนตาซิสต้า วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง เป็นการผสานความสามารถจากวันเดอร์ไรด์บุ๊คทั้ง 3 ได้อย่างสมดุล และยังสามารถอัญเชิญ นางฟ้าทิงเกอร์เบลล์ ที่มีพละกำลังมหาศาลออกมาช่วยต่อสู้ได้
ดราก้อนอีเกิล (ドラゴンイーグル)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ สตอร์มอีเกิลวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง เนื่องด้วยพลังของ สตอร์มอีเกิล สนับสนุนเบรฟดรากอนได้เป็นอย่างดี ร่างนี้เซเบอร์จึงใช้พลังได้เต็มประสิทธิภาพกว่าร่าง วันเดอร์ไรเดอร์ อื่น ๆ ก่อนหน้า ด้วยปีก เวอร์มิลเลียน วิงก์ ที่ด้านหลัง ทำให้เซเบอร์ร่างนี้สามารถเหาะไปบนอากาศได้ และยังใช้สร้างพายุหมุนได้อีกด้วย
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ เร็กกะ บัทโต! ทัตสึมากิ ดรากอนอีเกิล ! เร็กกะนิซัทสึ! อาราบุรุ โซระ โนะ โยคุริว กะ โกคุเอ็น โวะ มาโทอิ , อารายูรุโมโนะ โวะ ยาคิทสึคุ ! (竜巻ドラゴンイーグル!烈火二冊!荒ぶる空の翼龍が獄炎をまとい、あらゆるものを焼き尽くす!, ชักดาบอัคคี ! พายุหมุน ดรากอนอีเกิล ! เพลิงลุกโชน บทที่ 2 ! พญาปักษาผู้เดือดดาล เผาผลาญสิ้นทุกสิ่งด้วยไฟโลกันตร์ )
ดราก้อนอีเกิ้ลโคบุตะ 3 (ドラゴンイーグルぶた3, ดราก้อนอีเกิ้ลโคบุตะซัง)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค, สตอร์มอีเกิลวันเดอร์ไรด์บุ๊ค, โคบุตะ 3 เคียวไดวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง โดยร่างนี้สามารถใช้พลังจากเรื่องหมู 3 ตัวได้โดยมีหมู 3 ตัวปรากฏขึ้นมาสร้างบ้านขึ้นมากักศัตรูไว้ และสร้างพายุเป่าศัตรูกระเด็นไป
ดราก้อนอาเธอร์ (ドラゴンアーサー)
ร่างที่ใช้ เบรฟดราดอนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ คิงออฟอาเธอร์วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง หลังจากที่ได้รับ คิงออฟอาเธอร์ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค มาจากดินแดนลี้ลับ อาวาลอน เพื่อปลดผนึกซอร์ดไดรเวอร์ที่โดนสโตเรียสผนึกไป ชุดเกราะสีฟ้าขลิบเหลืองทอง เกราะไหล่ด้านซ้ายมีลักษณะเป็นหมวกเกราะอัศวิน มีอาวุธประจำร่างคือดาบ คิงเอ็กซ์คาลิเบอร์
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
เบรฟดราก้อน 217.0 ซม. 98.5 กก. 9.3 ตัน 19.2 ตัน 18.2 เมตร 4.5 วินาที
ดราก้อนแจ็คคุง 217.0 ซม. 102.5 กก. 10.5 ตัน 22.5 ตัน 18.9 เมตร 4.4 วินาที
ดราก้อนปีเตอร์ 217.0 ซม. 103.6 กก. 11.0 ตัน 21.4 ตัน 21.7 เมตร 4.3 วินาที
ดราก้อนเฮ็ดฮอดจ์ 217.0 ซม. 106.8 กก. 11.8 ตัน 24.3 ตัน 20.4 เมตร 4.3 วินาที
ดราก้อนเฮ็ดฮอดจ์ปีเตอร์ 217.0 ซม. 111.9 กก. 13.5 ตัน 26.5 ตัน 23.9 เมตร 4.1 วินาที
ดราก้อนอีเกิ้ล 217.0 ซม. 106.8 กก. 13.8 ตัน 26.2 ตัน 25.0 เมตร 4.3 วินาที
ดราก้อนอีเกิ้ลโคบุตะ 3 217.0 ซม. 115.7 กก. 14.7 ตัน 29.4 ตัน 26.1 เมตร 4.2 วินาที
ดราก้อนอาเธอร์ 217.0 ซม. 120.4 กก. 15.0 ตัน 28.4 ตัน 18.3 เมตร 4.5 วินาที
อาวุธ
คาเอ็นเคนเร็กกะ (火炎剣烈火, ดาบอัคคี เร็กกะ)[7]
ดาบประจำตัวของเซเบอร์ เป็นเซย์เค็นซอร์ดธาตุไฟ บริเวณโกร่งดาบมีสัญลักษณ์ธาตุไฟของเซเบอร์อยู่
คิงเอ็กซ์คาลิเบอร์ (キングエクスカリバー)
ดาบประจำร่าง คิงออฟอาเธอร์ โดยจะปรากฏขึ้นพร้อมกับการแปลงร่าง สามารถกลายสภาพเป็นหุ่นยนต์ยักษ์ คิงออฟอาเธอร์ เพื่อรวมร่างกับเซเบอร์ได้
ยานพาหนะ
ดีเอโก้สปีดี้ (ディアゴスピーディー)
มอเตอร์ไซค์ประจำตัวของเซเบอร์ ยามที่ไม่ใช้งานจะอยู่ในสภาพวันเดอร์ไรด์บุ๊ค แต่เมื่อกางออกจะแปรสภาพเป็นมอเตอร์ไซค์ทันที
ท่าไม้ตาย
ฮิริวชูเกคิฮะ (火龍蹴撃破, ヒリュウシュウゲキハ)
หมัดมังกรเพลิงพิฆาต ท่าไม้ตายท่าแรกของเซเบอร์ เมื่อกดที่วันเดอร์ไรด์บุ๊ค เซเบอร์จะสร้างเปลวไฟขึ้นมาล้อมรอบตนเอง และปล่อยลูกไฟมังกรออกจากหมัดโจมตีศัตรู
ดราก้อน วันเดอร์ (ドラゴンワンダー)
เซเบอร์จะกดที่ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค จากนั้นจะรวมพลังงานไว้ที่หมัดเพลิง เมื่อชกออกไปจะปรากฏเป็นมังกรเพลิงออกมาโจมตีศัตรูโดยรอบ
คาเอ็นจูจิซัน (火炎十字斬, カエンジュウジザン)
ท่าดาบผ่าเปลวเพลิง ท่าไม้ตายที่ใช้ดาบอัคคี เร็กกะ ฟาดฟันศัตรูอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็ว โดยมีมังกรเพลิงปรากฏออกมาขณะโจมตีด้วย
ฮิริวโดเซ็ตสึเท็น (火龍怒髪天 )
ท่าไม้ตายของร่าง ดรากอนเฮ็ดจ์ฮอกปีเตอร์ ของเซเบอร์ โดยเซเบอร์จะอัญเชิญ มังกร นางฟ้า ออกมาช่วยโจมตี และใช้พลังเม่นสายฟ้าโจมตีปิดท้าย
คาเอ็นทัตซึมากิซัน (火炎竜巻斬, カエンタツマキザン)
ท่าไม้ตายร่าง ดรากอนอีเกิล ของเซเบอร์ เป็นการใช้ดาบอัคคี เร็กกะ สร้างพายุหมุนพัดหอบศัตรูขึ้นไปในอากาศ จากนั้นจึงกระโจนเข้าไปและเปลี่ยนพายุให้กลายเป็นทอร์นาโดเพลิงเผาทำลายเป้าหมาย

มาสค์ไรเดอร์เบลดส์

ร่างแปลงของ ชินโด รินทาโร่ เป็นมาสค์ไรเดอร์นักดาบคนที่ 2 [7] มีพลังธาตุประจำตัวคือ น้ำ มีสัตว์ประจำตัวคือสิงโตสีน้ำเงิน มีดาบวารี นางาเระ เป็นอาวุธประจำกาย

ร่างต่อสู้
ไลออนเซ็นคิ (ライオン戦記)
ร่างพื้นฐานของเบลดส์ที่ใช้ ไลอ้อนเซ็นคิ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ชุดเกราะสีน้ำเงินสลับดำ บริเวณเกราะหน้าอกลักษณะเป็นหัวสิงโต ใช้เพลงดาบวารีในการต่อสู้เป็นหลัก
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ นางาเระ บัทโต! ไลออนเซ็นคิ! นางาเระอิทซัทสึ! เฮียคุจู โนะ โอ โตะ ซุยเซเค็น นางาเระ กะ มาจิวารุ โทคิ คมเปคิ โนะ สึรุกิ กะ คิบะ โวะ มุคุ ! (流水抜刀!ライオン戦記!流水一冊!百獣の王と水勢剣流水が交わる時紺碧の剣が牙を剥く!, ชักดาบวารี ! ธาราไหลริน บทที่ 1 ! เมื่อจ้าวแห่งสรรพสัตว์ และ ดาบวารี นางาเระ พานพบบรรจบกัน คมดาบน้ำเงินนั้น จักเผยคมเขี้ยวขย้ำศัตรู !)
ไลออนแฟนตาซิสต้า (ライオンファンタジスタ)
ร่างที่ใช้ ปีเตอร์แฟนตาซิสต้า วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ใช้ตะขอ แคปเจอร์ฮุค ที่มือซ้าย ควบคู่กับพลังแห่งจินตนาการ ซึ่งรินทาโร่ใช้ร่างนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าโทมะ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ คางายาคุ ไลออนแฟนตาซิสต้า! นางาเระ นิซัทสึ! กาโอ! คิระคิระ! เก็นโซ โนะ สึเมะ งะ อิมะ อาโอคิ เคนชิ โนะ โซโนมินิ ยาโดรุ! (輝くライオンファンタジスタ!流水二冊!ガオー!キラキラ!幻想の爪が今、蒼き剣士のその身に宿る!, ธาราไหลริน บทที่ 2 ! คำราม ! เปล่งประกายแสง ! กรงเล็บแห่งจินตนาการ บัดนี้ได้สวมอยู่บนร่างของนักดาบสีน้ำเงินแล้ว !)
แฟนทาสติคไลออน (ファンタスティックライオン)
ร่างที่ใช้วันเดอร์ไรด์บุ๊ค 3 เล่มผสานกัน ไลออนเซ็นคิ , ปีเตอร์แฟนตาซิสตา, เท็นคู โนะ เพกาซัส ในการแปลงร่าง เป็นร่างที่ได้รับพลังเพิ่มขึ้นไปอีกขึ้นของเบลดส์ มีความสามารถในการบิน และเปลี่ยนสภาพร่างกายให้เป็นน้ำได้ และยังสามารถสร้างกระจกน้ำเพื่อสะท้อนพลังคำสาปจากดวงตาของ เมดูซาเมกิโด ได้ เหมือนกับตำนานของเปอร์ซิอุส วีรบุรุษผู้ขี่ม้าเพกาซัส ที่ปราบ เมดูซา ด้วยโล่ห์กระจก
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ อาโอคิ ยาจู โนะ ทาเทงามิ กะ โซระนิ นะบิคุ ! แฟนทาสติคไลออน! นางาเระ ซันซัทสึ! คมเปคิ โนะ สึรุกิ กะ คิบะ โวะ มุคิ กิงกะ โวะ เซย์สึ! (蒼き野獣の鬣が空になびく!ファンタスティックライオン!流水三冊!紺碧の剣が牙を剥き銀河を制す!, แผงคอแห่งอสูรสีน้ำเงินปลิวไสวบนฟากฟ้าไกล ! แฟนทาสติคไลออน ! ธาราไหลริน บทที่ 3 ! คมดาบน้ำเงิน จักเผยคมเขี้ยวออกมาควบคุมบัญชาจักรวาล ! )
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ไลออนเซ็นคิ 217.0 ซม. 99.7 กก. 10.4 ตัน 17.8 ตัน 17.8 เมตร 4.3 วินาที
ไลออนแฟนตาซิสต้า 217.0 ซม. 104.8 กก. 13.1 ตัน 20.3 ตัน 21.8 เมตร 4.0 วินาที
แฟนทาสติคไลออน 217.0 ซม. 120.8 กก. 19.5 ตัน 32.8 ตัน 30.5 เมตร 3.4 วินาที
อาวุธ
ซุยเซย์เค็นนางาเระ (水勢剣流水, ดาบวารี นางาเระ)[7]
ดาบประจำตัวของเบลดส์ เป็นเซย์เค็นซอร์ด ธาตุน้ำ บริเวณโกร่งดาบมีสัญลักษณ์ธาตุน้ำของเบลดส์อยู่
ท่าไม้ตาย
ไฮโดร สตรีม (ハイドロ・ストリーム)
กระบวนท่าที่ฟาดฟันดาบออกมาเป็นคลื่นน้ำอัดกระแทก
ไลออนเซ็นคิ
เลโอ คัสเคด (レオ・カスケード)
เบลดส์จะยิงพลังน้ำจาก เบรสไลอ้อน ที่เกราะหน้าอก ออกไปตรึงศัตรูให้อยู่ในมวลน้ำ แล้วจึงใช้ลูกเตะโจมตี
ไลออนเซ็นคิ
ไลออน วันเดอร์ (ライオン・ワンダー)
ใช้โดยกดที่วันเดอร์ไรด์บุ๊ค 1 ครั้ง เบลดส์จะโจมตีด้วยท่าดาบวารี และปรากฏเป็นสิงโตสีน้ำเงินเข้าจู่โจมศัตรู เหมาะแก่การรับมือศัตรูจำนวนมาก
ไลออนแฟนตาซิสตาวันเดอร์ (ライオンファンタジスタ・ワンダー)
เบลดส์จะกดที่วันเดอร์ไรด์บุ๊คทั้งสองเล่มบนเข็มขัด จากนั้นจะสร้างประตูมิติน้ำจำนวนมาก ขึ้นมาล้อมรอบศัตรู และ กระโดดออกมาโจมตีหลอกล่อศัตรูผ่านประตูนั้น พร้อมกับสิงโตสีน้ำเงิน
ไลออนแฟนตาซิสตา
ไลออนวันเดอร์ (ライオン・ワンダー)
ทันทีที่กด ไลออนเซนคิ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค เบลดส​์จะเปลี่ยนสภาพตนเองให้กลายเป็นคลื่นน้ำซัดศัตรู เพื่อทะลวงการป้องกัน ก่อนมวลจะกลับมารวมตัวกลับเป็นเบลดส์ดังเดิม
ไฮโดร วอร์เท็กซ์ (ハイドロ・ボルテクス)
ท่าไม้ตายของร่าง แฟนทาสติคไลออน โดยเบลดส์จะซัดพลังใส่ศัตรูกลายเป็นวังน้ำวน หอบขึ้นไปในอากาศ และใช้ดาบฟันปิดฉากในดาบเดียว

มาสค์ไรเดอร์เอสปาดา

ร่างแปลงของ ฟุคามิยะ เค็นโตะ มาสค์ไรเดอร์นักดาบคนที่ 4 แห่ง ซอร์ดออฟโลกอส มีพลังธาตุประจำตัวคือ แสง สัตว์ประจำตัวคือ ยักษ์ในตะเกียง จินนี มีดาบอสุนี อิคาซึจิ เป็นอาวุธประจำกาย สไตล์การต่อสู้ของเขาเป็นแบบ เฟนซิ่งเซเบอร์ หรือ ศิลปะการฟันดาบฝรั่งเศส

ร่างต่อสู้
แลมป์ โด อะลันจินา (ランプドアランジーナ)
ร่างพื้นฐานของเอสปาดา ที่ใช้ แลมป์ โด อะลันจินา วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ใช้เพลงดาบอัสนีบาตต่อสู้เป็นหลัก ชุดเกราะมีสีเงินสลับขาว และทอง เกราะไหล่ซ้ายมีลักษณะเป็นตะเกียง มีความเร็วในการเคลื่อนที่เป็นเลิศ
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ อิคาซึจิ บัทโต! แลมป์ โด อะลันจินา! อิคาซึจิ อิทซัทสึ! แลมป์ โนะ เซย์ โตะ ไรเมย์เค็น กะ มาจิวารุ โทคิ อินาซุมะ โนะ สึรุกิ กะ ฮิคาริ คางายาคุ ! (黄雷抜刀!ランプドアランジーナ!黄雷一冊!ランプの精と雷鳴剣雷が交わる時稲妻の剣が光り輝く!, ชักดาบอัสนีบาต ! สายฟ้าคำรน บทที่ 1 ! เมื่อตะเกียงแห่งมนตรา และ ดาบอสุนี อิคาซึจิ พานพบบรรจบกัน คมดาบวัชระนั้น จักส่องประกายแสงเจิดจรัส !)
แลมป์ โด เฮดฮอดจ์ (ランプドヘッジホッグ)
ร่างเพิ่มพลังของเอสปาดา ที่ใช้ นีเดิลเฮ็ดจ์ฮอก วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง
เสียงประกาศในการแปลงร่างคือ อิคาซึจิ บัทโต! โทเก ! โทเก ! แลมป์ โด เฮ็ดจ์ฮอก ! อิคาซึจิ นิซัทสึ ! คิวคิวโตะ โคซุรุ โตะ อาระวาเรตะ โซโนะ มาจิน เอะ โนะ เนกาอิ โตะ วะ ชิคูชิคู โนะ โยโรอิ ดัตตะ ! (黄雷抜刀!トゲ!トゲ!ランプドヘッジホッグ!黄雷二冊!キュキュっとこすると現れた その魔人への願いとはチクチクの鎧だった!, ชักดาบอัสนีบาต ! หนามแหลม ! หนามแหลม ! แลมป์ โด เฮ็ดจ์ฮอก ! สายฟ้าคำรน บทที่ 2 ! พรแห่งจินนีที่ข้าปรารถนานั่นหรือ คือชุดเกราะซึ่งเต็มไปด้วยหนามแหลมคม !)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
แลมป์ โด อะลันจินา 217.0 ซม. 98.3 กก. 9.8 ตัน 18.5 ตัน 20.4 เมตร 4.6 วินาที
แลมป์ โด เฮดฮอดจ์ 217.0 ซม. 106.6 กก. 12.8 ตัน 24.7 ตัน 23.2 เมตร 4.4 วินาที
อาวุธ
ไรเมย์เค็น อิคาซึจิ (雷鳴剣黄雷, ดาบอสุนี อิคาซึจิ)
ดาบประจำตัวของเอสปาดา เป็นเซย์เค็นซอร์ด ธาตุ แสง บริเวณโกร่งดาบมีสัญลักษณ์สายฟ้าของเอสปาดาอยู่
ท่าไม้ตาย
อะลันจินา เดียโบล (アランジーナ・ディアブロー)
อะลันจินา วันเดอร์ (アランジーナ・ワンダー)
เมื่อกดที่ แลมป์ โด อะลันจินา วันเดอร์ไรด์บุ๊ค เอสปาด้าจะสามารถใช้เพลงดาบที่เพิ่มพลังสายฟ้าได้
เทรโน เดสโตรเดอร์ (トルエノ・デストローダ)
ท่าไม้ตายสังหาร เอสปาดาจะพุ่งเข้าหาศัตรูด้วยความเร็วสูงที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า พร้อมกับใช้ดาบฟาดฟัน ขณะเดียวกันศัตรูจะถูกช็อตด้วยสายฟ้าและระเบิดไปในที่สุด
เทรโน มิล ลันซา (トルエノ・ミル・ランザ)
ท่าไม้ตายของเอสปาดา ร่างแลมป์ โด เฮ็ดจ์ฮอก โดยเอสปาด้าจะอัญเชิญยักษ์จินนี ออกมายิงกระสุนหนามใส่ศัตรู จากนั้นจึงพุ่งผ่านไปด้านหลังศัตรู เพื่อใช้เพลงดาบสายฟ้าฟันปิดฉาก

มาสค์ไรเดอร์บัสเตอร์

ร่างแปลงของ โอคามิ เรียว เป็นมาสค์ไรเดอร์นักดาบร่างใหญ่กำยำ โดยเป็นนักดาบที่ปรากฏตัวเป็นคนที่ 3 มีพลังธาตุประจำตัวคือ ดิน สัตว์ประจำตัวคือ เต่ายักษ์เก็มบุ มี ดาบสนั่นพิภพ เกคิโด เป็นอาวุธประจำกายและอุปกรณ์แปลงร่าง

ร่างต่อสู้
เก็มบุชินวะ (玄武神話)
ร่างที่ใช้ เก็มบุชินวะวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง เป็นร่างพื้นฐานของบัสเตอร์ มีชุดเกราะที่หนาและแข็งแกร่ง รวมถึงพละกำลังมหาศาล และพลังป้องกันเป็นเลิศ ใช้เพลงดาบพสุธาในการต่อสู้เป็นหลัก ซึ่งจะมีสไตล์การต่อสู้ที่เน้นบุกตรง ๆ และเผด็จศึกในคราวเดียว
เก็มบุแจ็คคุง (玄武ジャッ君)
ร่างที่ใช้เก็มบุชินวะวันเดอร์ไรด์บุ๊ค และ แจ็คคุง โตะ โดมาเมะโนกิ วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง สามารถใช้เถาวัลย์ที่ยืดออกมาจากแขนซ้ายจับศัตรูไว้ได้
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
เก็มบุชินวะ 202.1 ซม. 146.7 กก. 14.2 ตัน 26.4 ตัน 8.4 เมตร 8.2 วินาที
เก็มบุแจ็คคุง 202.1 ซม. 150.7 กก. 15.4 ตัน 29.7 ตัน 9.1 เมตร 8.1 วินาที
อาวุธ
โดโกเคนเกคิโด (土豪剣激土, ดาบสนั่นพิภพ เกคิโด)
ดาบประจำตัวของบัสเตอร์ อาวุธดาบธาตุดิน ระบบการแปลงร่างต่างจากของพวกเซเบอร์ มีลักษณะเป็นดาบขนาดใหญ่ ซึ่งความคล่องตัวจะต่ำ แต่ทดแทนด้วยระยะโจมตีที่กว้าง กับพลังทำลายล้างที่สูง มีช่องสำหรับติดตั้ง วันเดอร์ไรด์บุ๊ค และบริเวณเหนือช่องจะมี ชินกันรีดเดอร์ ซึ่งเป็นสวิตช์สำหรับแสกน วันเดอร์ไรด์บุ๊ค เพื่อใช้พลังเสริม บริเวณปลายด้ามดาบมีสัญลักษณ์ธาตุดินของบัสเตอร์อยู่
เมื่อติดตั้งวันเดอร์ไรด์บุ๊คในการแปลงร่างหรือเพิ่มพลัง มีเสียงประกาศในการใช้ว่า 〇〇 (ชื่อวันเดอร์ไรด์บุ๊ค) ! อิตโต เรียวดัน! บุตตะกิเระ ! โดโก ! โดโก ! โดโกเค็นเกคิโด ! เกคิโด จูฮัน ! เซ็ตไตโซโค โนะ ไทเค็น กะ โฮคุโฮ โยริ โออินารุ อิชิเกคิ โวะ ทาทาคิโคมุ ! (一刀両断!ブツた斬れ!ドゴ!ドゴ!土豪剣激土!激土重版!絶対装甲の大剣が北方より大いなる一撃を叩き込む!, หนึ่งดาบ ราบคาบ ! สะบั้น ทำลาย ! ตึงตัง ! ตึงตัง ! ดาบสนั่นพิภพ เกคิโด ! ตีพิมพ์สะท้านภพ ! ดาบยักษ์ที่เปี่ยมล้นด้วยฤทธา ! เคลื่อนภูผาสะเทือนทั่วใต้หล้า !) และเมื่อนำวันเดอร์ไรด์บุ๊คมาแสกนชินกันรีดเดอร์ จะมีเสียงประกาศว่า 〇〇 (ชื่อวันเดอร์ไรด์บุ๊ค) ! โดกอน ! ไคชิน โนะ รันโดคุเกคิ ! โดกอน (〇〇!ドゴーン!会心の激土乱読撃!ドゴーン!, กระบวนท่าสุ่มโจมตี แยกพสุธา)
ท่าไม้ตาย
ไดดันดัน (大断断, ท่าดาบผ่าพิภพ)
ท่าไม้ตายหลักของบัสเตอร์ เป็นการรวมพลังไว้ที่คมดาบและฟาดฟันศัตรูในดาบเดียว เป็นท่าที่มีอานุภาพรุนแรง และทำให้เกิดความเสียหายกระจายไปทั่วพื้นที่ต่อสู้
ไดเซ็นดัน (大旋断)

มาสค์ไรเดอร์เค็นซัน

ร่างแปลงของ อาคามิจิ เร็น เป็นมาสค์ไรเดอร์นักดาบที่ปรากฏตัวเป็นคนที่ 5 พลังธาตุประจำตัวคือ ลม ความว่องไวเป็นเลิศ มีดาบคู่วายุ ฮายาเตะ เป็นอาวุธประจำกาย และ อุปกรณ์แปลงร่าง ใช้สไตล์การต่อสู้แบบนินจาเป็นหลัก

ร่างต่อสู้
ซารุโทบินินจาเด็น (猿飛忍者伝)
ร่างพื้นฐานของเค็นซัน ที่ใช้ ซารุโทบินินจาเด็น วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ใช้เพลงดาบวายุต่อสู้เป็นหลัก ชุดเกราะมีสีเขียวแซมเหลือง สลับดำ ขลิบเงิน ด้านหลังมีผ้าพันคอสีเขียว โดยลักษณะชุดเกราะจะบางกว่านักดาบคนอื่น เนื่องจากเน้นการใช้ความเร็ว ผนวกกับวิชานินจาที่ต้องมีความคล่องตัวเป็นหลัก จึงต้องแลกด้วยการมีพลังป้องกันที่ต่ำ
นินจาบูตะซัง (忍者ぶた3)
ร่างเพิ่มพลังของเค็นซัน ที่ใช้ โคบูตะ 3 เคียวได วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง ซึ่งเค็นซันจะสามารถเรียก หมู 3 ตัวออกมาช่วยต่อสู้ ด้วยการสร้างกำแพงกีดขวางอย่างรวดเร็ว เพื่อสกัดการเคลื่อนไหวศัตรู และให้เค็นซันใช้หลบซ่อน โจมตี หลอกล่อศัตรูแบบนินจา
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
ซารุโทบิ นินจาเด็น 200.3 ซม. 84.7 กก. 8.8 ตัน 17.6 ตัน 38.6 เมตร 3.7 วินาที
นินจาบูตะซัง 200.3 ซม. 91.2 กก. 10.1 ตัน 21.4 ตัน 40.7 เมตร 3.4 วินาที
อาวุธ
ฟูโซเค็น ฮายาเตะ (風双剣翠風, ดาบคู่วายุ ฮายาเตะ)
ดาบประจำตัวของเค็นซัน เป็นอุปกรณ์แปลงร่างในตัว ลักษณะเป็นดาบนินจาโต ที่แยกออกเป็นดาบคู่ได้ และสามารถประกอบเป็นรูปแบบ ดาวกระจายขนาดใหญ่ได้ บริเวณโกร่งดาบ มีช่องติดตั้งวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ที่ตรงกลางมีสัญลักษณ์ธาตุลมของเค็นซัน สามารถนำวันเดอร์ไรด์บุ๊คไปแสกนที่ ชินกันรีดเดอร์ ด้านข้างเพื่อใช้พลังเสริมได้
เมื่อติดตั้งกับวันเดอร์ไรด์บุ๊คในการแปลงร่าง จะมีเสียงประกาศว่า 〇〇 (ชื่อวันเดอร์ไรด์บุ๊ค) ! โซโต บุนดัน ! อิจิ โนะ เตะ ชูริเค็น ! นิ โนะ เตะ นิโตริว ! ฟุโซเค็น ฮายาเตะ ! ฮายาเตะ โนะ มากิ โคกะ ฟู ตง โนะ โซเค็น กะ ชินโซคุ โวะ นินจิทสุ เดะ เทคิ โวะ โอทสุ ! (猿飛忍者伝!双刀分断! 壱の手、手裏剣! 式の手、ニ力流!風双剣翠風 ! 風の巻、甲賀風道の双剣が神速の忍術で敵を討つ!, หนึ่งดาบแยกสอง ! หนึ่งหัตถ์เป็นดาวกระจาย สองหัตถ์กลายเป็นดาบคู่ ! ดาบวายุ ฮายาเตะ ! ม้วนคัมภีร์แห่งสลาตัน สองดาบคมแห่งสายลมโคกะ จักชนะศัตรูด้วยศาสตร์นินจาอันเยี่ยมยุทธ !) และเมื่อนำวันเดอร์ไรด์บุ๊คไปแสกนที่ ชินกันรีดเดอร์ จะมีเสียงประกาศว่า 〇〇 (ชื่อวันเดอร์ไรด์บุ๊ค) ! นินนิน! ฮายาเตะโซคุโดคุ! นินนิน! (ニンニン!翠風速読撃!ニンニン!)
ท่าไม้ตาย
ชิปปู เค็นบุ อิจิเร็น (疾風剣舞 一連 , ดาบพายุร่ายรำ กระบวน 1)
ชิปปู เค็นบุ นิเร็น (疾風剣舞 二連 , ดาบพายุร่ายรำ กระบวน 2)
ชิปปู เค็นบุ ไคเต็น (疾風剣舞 回転 , ดาบพายุร่ายรำ ควงสว่าน)

มาสค์ไรเดอร์คาลิเบอร์

ร่างแปลงของ ฟุคามิยะ ฮายาโตะ ผู้เป็นพ่อของ เค็นโตะ เจ้าของสมญานาม นักดาบแห่งความมืด มาสค์ไรเดอร์นักดาบผู้หันหลังให้ภาคี ซอร์ดออฟโลกอส มีพลังธาตุประจำตัวคือความมืด มีสัตว์ประจำตัวคือ มังกรเพลิงทมิฬ และมีดาบรัตติกาล คุรายามิ เป็นอาวุธประจำกาย

ร่างต่อสู้
จาอาคุดราก้อน (ジャアクドラゴン)
ร่างที่ใช้ จาอาคุดราก้อนวันเดอร์ไรด์บุ๊ค ในการแปลงร่าง เป็นร่างพื้นฐานของคาลิเบอร์ ชุดเกราะสีม่วง สลับดำและเงิน ขลิบทอง เกราะไหล่ขวามีลักษณะเป็น หัวมังกรเพลิงทมิฬ
เสียงประกาศในการแปลงร่าง คือ จาอาคุรีด ! อันโคคุเค็น คุรายามิ ! Get go under conquer than get keen. (เก็คโค! อันโคคุ! ซันเกคิ!) จาอาคุดรากอน ! คุรายามิ ฮงยาคุ ! ฮิคาริ โวะ อุไบชิ ชิกโคคุ โนะ เค็น กะ เรย์โคคุ มุโจ นิ อันโคคุ ริว โวะ ชิไฮซุรุ ! (ジャアクリード! 闇黒剣月間! Get go under conquer than get keen. (月光! 暗黒! 斬撃!) ジャアクドラゴン! 暗闇翻訳!光を奪いし、漆黒の剣が冷酷無情に暗黒竜を支配する!, จาอาคุรีด ! ดาบรัตติกาล คุรายามิ ! พิชิตชัยให้ยิ่งใหญ่กว่าปัญญา (แสงจันทร์! ความมืด! ฟาดฟัน !) มังกรทมิฬ ! แปลสาสน์เงามืด ! ช่วงชิงแสงสว่าง ดาบแห่งปรภพอันไร้ปราณี คือสารถีแห่งมังกรรัตติกาล !)
ข้อมูลระดับพลังเบื้องต้น
ชื่อร่าง ส่วนสูง น้ำหนัก พลังชก พลังเตะ พลังกระโดด
(ต่อคน)
พลังความเร็ว
(100 เมตร)
จาอาคุดราก้อน 217.6 ซม. 121.3 กก. 17.1 ตัน 29.4 ตัน 29.5 เมตร 3.9 วินาที
อาวุธ
อันโคคุเค็น คุรายามิ (土豪剣激土, ดาบรัตติกาล คุรายามิ)
ดาบประจำตัวของคาลิเบอร์ ปกติจะเก็บไว้ข้างเอวด้านซ้าย ในการแปลงร่างจะใช้ร่วมกับ จาเค็น คาลิเบอร์ไดรเวอร์ โดยนำวันเดอร์ไรด์บุ๊คติดตั้งที่ คาลิเบอร์ไดรเวอร์ ก่อนจะนำด้ามดาบมากดแสกนที่หัวเข็มขัด หากต้องการใช้ท่าไม้ตาย จะต้องนำวันเดอร์ไรด์บุ๊ค มาแสกนที่ตราสีเงินบนใบดาบ แล้วจึงกดไกที่ด้าม บริเวณโกร่งดาบมีลักษณะเป็นรูปหน้ากากของคาลิเบอร์
ท่าไม้ตาย
โดโกอิซเซ็น (読後一閃, ประกายแสงบรรลุ)
ท่าไม้ตายหลักของคาลิเบอร์ เป็นท่าฟันโจมตีออกมาเป็นคลื่นพลังความมืด
ชูโทคุ อิซเซ็น (習得一閃 , ประกายแสงเรียนรู้)
ใช้โดยแสกน วันเดอร์ไรด์บุ๊ค ที่ดาบคุรายามิเพื่อเพิ่มพลังก่อนโจมตีด้วยเพลงดาบ และยังสามารถอัญเชิญ จาอาคุดรากอน ให้ปรากฏออกมาช่วยต่อสู้ได้

เมกิโด

กลุ่มปิศาจมาโมโนะที่มาจากโลก วันเดอร์เวิลด์ กำเนิดมาจาก อัลเทอร์ไรด์บุ๊ค ที่ มาจิน เป็นผู้สร้างขึ้น มีเป้าหมายต้องการรวมโลกหนังสือเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริง

ชิมี่ (シミー)
ทหารระดับล่างของเมกิโด มักปรากฎตัวพร้อมกันจำนวนมาก
เดซัสท์ (デザスト)
ปิศาจเมกิโดที่สังหารนักดาบจากซอร์ด ออฟ โลกอส ไปหลายคนเมื่อ 15 ปีก่อน และถูกผนึกอยู่ในอัลเทอร์ ไรด์บุ๊ค จนกระทั่งคาลิเบอร์เป็นผู้ปลดปล่อยมันออกมา มีอาวุธประจำตัวคือ ดาบสองคม กรัดเดนจ์

เมกิโดระดับหัวหน้า

สโตเรียส (ストリウス)
รับบทโดย ฟุรุยะ โระบิน (古屋 呂敏)[4]
สมาชิกคนแรกของเมกิโดระดับหัวหน้า มีชื่อมาจากคำว่า Stories สื่อถึงพลังพิเศษจากเทพนิยาย และในตอนที่ 6 สโตเรียสได้แสดงความสามารถในการชิงพลังมาจากเซเบอร์ ส่งผลให้ระบบแปลงร่างถูกผนึก
เรเจล (レジエル)
รับบทโดย ทาคาโนะ ไครุ (高野 海琉)[4]
สมาชิกคนที่ 2 ของเมกิโดระดับหัวหน้า มีชื่อมาจากคำว่า Legend สื่อถึงพลังพิเศษในการสร้างสัตว์ในตำนาน
ซุออส (ズオス)
รับบทโดย ไซคาวะ โคจิ (才川 コージ)[4]
สมาชิกคนที่ 3 ของเมกิโดระดับหัวหน้า มีชื่อมาจากคำว่า Zoo สื่อถึงพลังพิเศษจากเหล่าสรรพสัตว์

ไอเท็ม

วันเดอร์ไรด์บุ๊ค

วันเดอร์ไรด์บุ๊ค (ワンダーライドブック)[8]
ไอเทมรูปทรงหนังสือขนาดเล็ก เป็นขุมพลังของเหล่านักดาบมาสค์ไรเดอร์ รูปลักษณ์คล้ายหนังสือขนาดเล็ก มี 3 ประเภทหลักคือ หนังสือแห่งสัตว์ในตำนาน (神獣の本) สำหรับติดตั้งในช่องขวาของซอร์ดไดรเวอร์, หนังสือแห่งสรรพสัตว์ (生物の本) สำหรับติดตั้งในช่องกลางของซอร์ดไดรเวอร์ และ หนังสือแห่งเรื่องเล่า (物語の本) สำหรับติดตั้งในช้องซ้ายของซอร์ดไดรเวอร์
มีส่วนประกอบคือ หน้าปก หน้าเนื้อหา และหน้าสำหรับการแปลงร่าง
ชื่อ ต้นแบบ ประเภท ผู้ใช้ เสียงเริ่มใช้งาน ปรากฏ รายละเอียด
เบรฟดราก้อน[8]
(ブレイブドラゴン)
มังกร สัตว์ในตำนาน เซเบอร์ กาลครั้งหนึ่งเคยมีสัตว์เทวะที่มีพลังมหาศาลซึ่งมีอำนาจทำลายล้างทุกสิ่ง
(かつて、全てを滅ぼすほどの偉大な力を手にした神獣がいた…)
บทที่ 1
ไลอ้อนเซ็นคิ[8]
(ライオン戦記)
สิงโต สรรพสัตว์ เบลดส์ ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของราชาผู้สูงส่งที่ถูกจารึกจากแผงคอสีน้ำเงินนี้
(この蒼き鬣が新たに記す気高き王者の戦いの歴史 )
บทที่ 2
แจ็คคุง โตะ โนะดาเมะโนะคิ[8]
(ジャッ君と土豆の木)
แจ็กกับต้นถั่ววิเศษ เรื่องเล่า เซเบอร์
เบลดส์
เรื่องราวสุดลึกลับที่เกี่ยวกับเด็กชายได้พบเม็ดถั่วที่กลายเป็นต้นไม้ขนาดยักษ์
(とある少年が、ふと手に入れたお豆が巨大な木となる不思議な話)
บทที่ 2 ได้มาจากอาริเมกิดโดะ
ปีเตอร์แฟนตาซิสต้า[8]
(ピーターファンタジスタ)
ปีเตอร์ แพน เรื่องเล่า เซเบอร์
เบลดส์
เรื่องราวของความฝันกับความหวังที่ถูกตีแผ่โดยเด็กชายผู้ไม่มีวันเติบโต
(とある大人にならない少年が繰り広げる夢と希望のストーリー)
บทที่ 2 ได้มาจากคิริสกิริสเมกิดโดะ
เก็มบุชินวะ[8]
(玄武神話)
เต่าดำ สัตว์ในตำนาน บัสเตอร์ กาลครั้งหนึ่งเคยมีสัตว์อสูรที่มีเกราะหุ้มที่แข็งแกร่งซึ่งมีหน้าที่เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ทั้งสี่
(かつて四聖獣の一角を担う強靭な鎧の神獣がいたよろ)
บทที่ 3
นีดเดิ้ลเฮดจ์ฮอก[8]
(ニードルヘッジホッグ)
เม่น สรรพสัตว์ เซเบอร์
เอสปาดา
นี่คือสัตว์ที่เอาตัวรอดจากขนหนามนับร้อยด้วยธรรมชาติของสัตว์ป่า
(この弱肉強食の大自然で幾千もの針を纏い生き抜く獣がいる)
บทที่ 4 เค็นโตะมอบให้โทมะ
สตอร์มอีเกิ้ล[8]
(ストームイーグル)
นกอินทรี สรรพสัตว์ เซเบอร์ ครั้งหนึ่งเคยมีนกอินทรีตัวหนึ่งที่วางไข่ในทุกครั้งที่พายุปรากฏ
(この大鷲が現れし時、猛烈な竜巻が起こると言い伝えられている )
บทที่ 4
แลมป์ โด อะลันจินา[8]
(ランプドアランジーナ)
อาละดิน เรื่องเล่า เอสปาดา เรื่องราวของตะเกียงจากแดนไกลที่มีอำนาจลึกลับตกทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ
(とある異国の地に古から伝わる不思議な力を持つランプがあった)
บทที่ 5
โคบุตะ 3 เคียวได[8]
(こぶた3兄弟)
ลูกหมูสามตัว เรื่องเล่า เคนซัน
เซเบอร์
เรื่องราวของการต่อสู้ของ 3 พี่น้องที่ปกป้องบ้านหลังหนึ่ง
(とある3兄弟が繰り広げるお家を守る戦いの物語)
บทที่ 6
ซารุโทบินินจาเด็น[8]
(猿飛忍者伝)
ซารุโทบิ ซาสึเกะ เรื่องเล่า เคนซัน วายุที่หมุนซ่อนตัวในเงามืด! ที่มาพร้อมกับกระบวนท่าต่างๆ...
(とある影に忍ぶは疾風!あらゆる術でいざ候…)
บทที่ 6
คิงออฟอาร์เธอร์[8]
(キングオブアーサー)
กษัตริย์อาเธอร์ เรื่องเล่า เซเบอร์ ดาบแห่งการลงทัณฑ์ความชั่วร้ายอย่างสมบูรณ์แบบที่ดึงลงมาโดยราชาอัศวินองค์หนึ่ง
(とある騎士王の振り下ろす完全懲悪の一太刀)
บทที่ 7
เท็นคู โนะ เปกาซัส[8]
(天空のペガサス)
เปกาซัส สัตว์ในตำนาน เบลดส์ กาลครั้งหนึ่งเคยมีสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปีกสีจางที่ส่องแสงลงมาจากท้องฟ้า
(かつて蒼白の翼を持つ神獣が天から輝き舞い降りた)
บทที่ 7
จาอาคุดราก้อน[8]
(ジャアクドラゴン)
มังกร สัตว์ในตำนาน คาลิเบอร์ กาลครั้งหนึ่งมีสัตว์ศักดิ์สิทธิ์เพียงหนึ่งเดียวที่ถูกกำเนิดจากความมืดที่เคยห่อหุ้มโลก
(かつて世界を包み込んだ暗闇を生んだのはたった1体の神獣だった)
บทที่ 7

อัลเทอร์ไรด์บุ๊ค

อัลเทอร์ไรด์บุ๊ค (アルターライドブック)
ไอเทมรูปแบบเดียวกับวันเดอร์ไรด์บุ๊ค แต่มีลักษณะไปในทางชั่วร้าย ซึ่งพวกเมกิโดใช้ในการสร้างปิศาจ หน้าหนังสือแรกมี เจลไบด์ดิ้ง ที่ทำหน้าที่ผนึกปีศาจเมกิโดที่อยู่ในอัลเทอร์บุ๊ค และเมื่อเปิดออกมาทำการเรียกพร้อม เท็กซ์ออฟอัลเทอร์ เพื่อดึงพลังของปีศาจเมกิโดตัวนั้น
ชื่อ ต้นแบบ ประเภท เมกิดโด ปรากฏ รายละเอียด
กังเซคิโอ โกเลม[8]
(岩石王ゴーレム)
โกเลม สัตว์ในตำนาน โกเลมเมกิโด
(ゴーレムメギド)
บทที่ 1
อาริ กะ คิริกิริส [8]
(アリかキリギリス)
มดกับตั๊กแตน เรื่องเล่า อาริเมกิโด
(アリメギド)
คิริกิริสเมกิโด
(キリギリスメギド)
บทที่ 2
ฮังซากิซันโซโอ [8]
(ハンザキサンショウ王)
ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ สรรพสัตว์ ฮังซากิเมกิโด
(ハンザキメギド)
ฮังซากิเมกิโด ร่างเสริมพลัง
(サンショウウオメギド強化態)
บทที่ 3
บทที่ 4
เดซัสท์ [8]
(デザスト)
เฟนรีร์
ด้วงเสือญี่ปุ่น
โครงกระดูกร้องเพลง
สัตว์ในตำนาน
สรรพสัตว์
เรื่องเล่า
เดซัสท์
(デザスト)
บทที่ 4
ปิรันยา โนะ ลันช์ [8]
(ピラニアのランチ)
ปลาปิรันยา สรรพสัตว์ ปิรันยาเมกิโด
(ピラニアメギド)
บทที่ 5
เมดูซ่าจาด็น [8]
(メデューサ蛇伝)
เมดูซ่า สัตว์ในตำนาน เมดูซ่าเมกิโด
(メデューサメギド)
บทที่ 7

ข้อมูลอื่นๆ

วันเดอร์เวิลด์ (ワンダーワールド)
โลกแห่งจินตนาการในอีกมิติหนึ่ง ที่ซึ่งเต็มไปด้วยความลับ และพลังอันพิศวงแห่งเทพนิยาย หรือเรื่องเล่าต่าง ๆ สามารถเดินทางเข้าออกด้วย บุ๊คเกท ของกลุ่ม ซอร์ดออฟโลกอส
นอร์ธเทิร์นเบส (ノーザンベース)
ปราการฐานทัพของ ซอร์ดออฟโลกอส ตั้งอยู่ในเขตขั้วโลกเหนือ เหล่าสมาชิกจะเดินทางเข้าออกด้วย บุ๊คเกท
อาวาลอน (アヴァロン)

เพลงประกอบ

เพลงโอเพนนิง
ร้องโดย Tokyo Ska Paradise Orchestra Feat. คาวาคามิ โยเฮย์ (川上洋平)
เพลงเอนดิ้ง
ร้องโดย โมเทงิ เคนอิจิ (茂木欣一)

รายชื่อตอน

  • ชื่อตอนถูกกำกับว่าเป็น บทที่...
ตอนที่ (บท) ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
บทที่ 1 "นักดาบแห่งอัคคีได้เริ่มต้นขึ้น"
(はじめに、炎の剣士あり。) 
6 กันยายน 2020
บทที่ 2 "นักดาบแห่งวารีกับสิงโตสีน้ำเงิน"
(水の剣士、青いライオンとともに。) 
13 กันยายน 2020
บทที่ 3 "นักดาบและคุณพ่อ"
(父であり、剣士。) 
20 กันยายน 2020
บทที่ 4 "เพราะฉะนั้นฉันเปิดหนังสือ"
(本を開いた、それゆえに。) 
27 กันยายน 2020
บทที่ 5 "เพื่อนของฉัน นักดาบอสุนี"
(我が友、雷の剣士につき。) 
4 ตุลาคม 2020
บทที่ 6 "ผู้ดั่งสายลม เคนซัน"
(疾風の如く、見参。) 
11 ตุลาคม 2020
บทที่ 7 "ดาบราชา คำโกหกของอวาลอน"
(王の剣、アヴァロンにあり。) 
18 ตุลาคม 2020
บทที่ 8 "สิ่งที่ถูกผนึกไว้นั่นคือ อาเธอร์"
(封印されしは、アーサー。) 
25 ตุลาคม 2020

การออกอากาศ

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 "仮面ライダー:"令和第2弾"は「セイバー」 モチーフは剣と本!". MANTANWEB. 2020-07-29. สืบค้นเมื่อ 2020-07-29.
  2. 2.0 2.1 "新仮面ライダーは『セイバー』 初の異世界が舞台に 主人公の文豪にして剣豪・神山飛羽真役に内藤秀一郎". ORICON NEWS. 2020-07-29. สืบค้นเมื่อ 2020-07-30.
  3. 3.0 3.1 "「仮面ライダーセイバー」"物語の結末は俺が決める!"異世界で戦うライダー誕生". アニメ!アニメ!. 2020-07-29. สืบค้นเมื่อ 2020-07-30.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 4.6 4.7 4.8 "キャスト|仮面ライダーセイバー|テレビ朝日". テレビ朝日. 2020-08-23. สืบค้นเมื่อ 2020-08-23.
  5. 5.0 5.1 5.2 "新仮面ライダーは『セイバー』 令和の2号ライダーは文豪で剣豪 9月6日スタート". ORICON NEWS. 2020-07-29. สืบค้นเมื่อ 2020-07-29.
  6. 6.0 6.1 6.2 "「仮面ライダーセイバー」で平山浩行が先代の剣士に、子連れライダーも登場". コミックナタリー. 2020-08-23. สืบค้นเมื่อ 2020-08-23.
  7. 7.0 7.1 7.2 นิตยาสารอูจูเซ็น เล่มที่ 169 2020, pp. 42–44, 「仮面ライダーセイバー」
  8. 8.00 8.01 8.02 8.03 8.04 8.05 8.06 8.07 8.08 8.09 8.10 8.11 8.12 8.13 8.14 8.15 8.16 8.17 8.18 8.19 "ワンダーライドブック|仮面ライダーセイバー|テレビ朝日". テレビ朝日. สืบค้นเมื่อ 2020-09-08.

หมายเหตุ

ข้อมูลลิงก์