ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การถ่ายอุจจาระ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ย้อนกลับไปรุ่นที่ 7691321 โดย Watercedด้วยสจห.
ป้ายระบุ: ทำกลับ
แก้เนื้อหา
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
'''การถ่ายอุจจาระ'''เป็นขั้นสุดท้ายของ[[การย่อยอาหาร]] โดยสิ่งมีชีวิตกำจัดของเสียทั้งที่เป็นของแข็ง กึ่งแข็งกึ่งเหลวและ/หรือของเหลวจาก[[ทางเดินอาหาร]]โดยทาง[[ทวารหนัก]]
'''การถ่ายอุจจาระ'''เป็นขั้นสุดท้ายของ[[การย่อยอาหาร]] โดยสิ่งมีชีวิตกำจัดของเสียทั้งที่เป็นของแข็ง กึ่งแข็งกึ่งเหลวและ/หรือของเหลวจาก[[ทางเดินอาหาร]]โดยทาง[[ทวารหนัก]]


มนุษย์ขับถ่ายอุจจาระมีความถี่แปรผันตั้งแต่วันละหลายครั้งจนถึงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์<ref name="About.com">{{cite web|url=http://ibdcrohns.about.com/od/dailylife/a/normalbm.htm|title=A description of Normal Bowel Movements |date=30 September 2013|accessdate=29 November 2013}}</ref> ระลอกการหดตัวของ[[กล้ามเนื้อ]] (เรียกว่า [[การบีบรูด]]) ในผนังของ[[ลำไส้ใหญ่]]เคลื่อนอุจจาระผ่านทางเดินอาหารสู่[[ไส้ตรง]] อาหารที่ไม่ถูกย่อยอาจถูกขับออกด้วยวิธีนี้ด้วย กระบวนการดังกล่าวเรียก egestion
มนุษย์ขับถ่ายอุจจาระมีความถี่แปรผันตั้งแต่วันละหลายครั้งจนถึงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่กี่ครั้งต่อเดือน<ref name="About.com">{{cite web|url=http://ibdcrohns.about.com/od/dailylife/a/normalbm.htm|title=A description of Normal Bowel Movements |date=30 September 2013|accessdate=29 November 2013}}</ref> หรือมากสุดไม่ได้ถ่ายอุจจาระนาน 13 ปี<ref>[https://m.youtube.com/watch?v=IBk6iS72sx8 https://youtube.com/watch?v=IBk6iS72sx8]</ref> ระลอกการหดตัวของ[[กล้ามเนื้อ]] (เรียกว่า [[การบีบรูด]]) ในผนังของ[[ลำไส้ใหญ่]]เคลื่อนอุจจาระผ่านทางเดินอาหารสู่[[ไส้ตรง]] อาหารที่ไม่ถูกย่อยอาจถูกขับออกด้วยวิธีนี้ด้วย กระบวนการดังกล่าวเรียก egestion


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:36, 4 ตุลาคม 2563

กายวิภาคทวารหนักและไส้ตรง

การถ่ายอุจจาระเป็นขั้นสุดท้ายของการย่อยอาหาร โดยสิ่งมีชีวิตกำจัดของเสียทั้งที่เป็นของแข็ง กึ่งแข็งกึ่งเหลวและ/หรือของเหลวจากทางเดินอาหารโดยทางทวารหนัก

มนุษย์ขับถ่ายอุจจาระมีความถี่แปรผันตั้งแต่วันละหลายครั้งจนถึงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่กี่ครั้งต่อเดือน[1] หรือมากสุดไม่ได้ถ่ายอุจจาระนาน 13 ปี[2] ระลอกการหดตัวของกล้ามเนื้อ (เรียกว่า การบีบรูด) ในผนังของลำไส้ใหญ่เคลื่อนอุจจาระผ่านทางเดินอาหารสู่ไส้ตรง อาหารที่ไม่ถูกย่อยอาจถูกขับออกด้วยวิธีนี้ด้วย กระบวนการดังกล่าวเรียก egestion

อ้างอิง

  1. "A description of Normal Bowel Movements". 30 September 2013. สืบค้นเมื่อ 29 November 2013.
  2. https://youtube.com/watch?v=IBk6iS72sx8