ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ธงชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Niridya (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
 
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
'''ธงชาติ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย]]''' ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่[[17 ธันวาคม]], [[พ.ศ. 2495]].
'''ธงชาติ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย]]''' ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่[[17 ธันวาคม]], [[พ.ศ. 2495]].


ธงชาติผืนแรกได้รับการประกาศใช้อย่างเป็นทางการตามรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ [[2 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2465]] โดย[[สภาสูงสุดแห่งสหภาพโซเวียต]]ของสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย<ref name="ArmSSR">{{cite web |url=http://www.hrono.ru/heraldicum/flagi/armenia/assr.htm |title=Cоветская Армения (Soviet Armenia) |accessdate=2007-01-20|date=2004-11-14 |publisher=Russian Centre of Vexillology and Heraldry |language=[[ภาษารัสเซีย]]}}</ref> ใช้มาจนถึงวันที่ [[12 มีนาคม]] ลักษณะธงเป็นธงพื้นแดงที่มุมบนธงมีตัว[[อักษรซีริลลิก]]แบบแซนด์-เซอร์ริฟ เขียนเป็นตัวย่อว่า ''CCPA'' (SSRA) ต่อมาเมื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนียได้เข้าร่วมกับ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตจอร์เจีย]]และ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาเซอร์ไบจาน]] มีชื่อว่า[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตทรานส์คอเคเชีย]] (TSFSR) หลังจากนั้นทั้งสามรัฐก็ได้ล่มสลายแยกตัวไป
ธงชาติผืนแรกได้รับการประกาศใช้อย่างเป็นทางการตามรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ [[2 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2465]] โดย[[สภาสูงสุดแห่งสหภาพโซเวียต]]ของสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย<ref name="ArmSSR">{{cite web |url=http://www.hrono.ru/heraldicum/flagi/armenia/assr.htm |title=Cоветская Армения (Soviet Armenia) |accessdate=2007-01-20|date=2004-11-14 |publisher=Russian Centre of Vexillology and Heraldry |language=ru}}</ref> ใช้มาจนถึงวันที่ [[12 มีนาคม]] ลักษณะธงเป็นธงพื้นแดงที่มุมบนธงมีตัว[[อักษรซีริลลิก]]แบบแซนด์-เซอร์ริฟ เขียนเป็นตัวย่อว่า ''CCPA'' (SSRA) ต่อมาเมื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนียได้เข้าร่วมกับ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตจอร์เจีย]]และ[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาเซอร์ไบจาน]] มีชื่อว่า[[สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตทรานส์คอเคเชีย]] (TSFSR) หลังจากนั้นทั้งสามรัฐก็ได้ล่มสลายแยกตัวไป


ธงผืนที่ 2 [[พ.ศ. 2479]] - [[พ.ศ. 2483]] โดยลักษณะธงยังคงรูปแบบเดิม แต่มีการเพิ่มรูป[[ค้อนเคียว]]สีทองที่มุมบนธง และเปลี่ยนตัวอักษรย่อเป็น (''HKhSH'') ย่อมาจาก"Hayasdani Khorhurtayin Sovedagan Hanrabedutyun"
ธงผืนที่ 2 [[พ.ศ. 2479]] - [[พ.ศ. 2483]] โดยลักษณะธงยังคงรูปแบบเดิม แต่มีการเพิ่มรูป[[ค้อนเคียว]]สีทองที่มุมบนธง และเปลี่ยนตัวอักษรย่อเป็น (''HKhSH'') ย่อมาจาก"Hayasdani Khorhurtayin Sovedagan Hanrabedutyun"

รุ่นแก้ไขปัจจุบันเมื่อ 23:47, 11 กันยายน 2563

ธงชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย.

ธงชาติสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย ประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่17 ธันวาคม, พ.ศ. 2495.

ธงชาติผืนแรกได้รับการประกาศใช้อย่างเป็นทางการตามรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2465 โดยสภาสูงสุดแห่งสหภาพโซเวียตของสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนีย[1] ใช้มาจนถึงวันที่ 12 มีนาคม ลักษณะธงเป็นธงพื้นแดงที่มุมบนธงมีตัวอักษรซีริลลิกแบบแซนด์-เซอร์ริฟ เขียนเป็นตัวย่อว่า CCPA (SSRA) ต่อมาเมื่อสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาร์มีเนียได้เข้าร่วมกับสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตจอร์เจียและสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอาเซอร์ไบจาน มีชื่อว่าสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตทรานส์คอเคเชีย (TSFSR) หลังจากนั้นทั้งสามรัฐก็ได้ล่มสลายแยกตัวไป

ธงผืนที่ 2 พ.ศ. 2479 - พ.ศ. 2483 โดยลักษณะธงยังคงรูปแบบเดิม แต่มีการเพิ่มรูปค้อนเคียวสีทองที่มุมบนธง และเปลี่ยนตัวอักษรย่อเป็น (HKhSH) ย่อมาจาก"Hayasdani Khorhurtayin Sovedagan Hanrabedutyun"

ธงผืนที่ 3 พ.ศ. 2483 - พ.ศ. 2495, โดยลักษณะธงเหมือนกับธงชาติผืนที่ 2 แต่มีการเปลี่ยนตัวอักษรเป็นภาษาอาร์มีเนีย ตัวย่อว่า HSSR (มาจาก Haykakan Sovetakan Sotsialistakan Respublika)

ธงผืนที่ 4 2495 - 2533 มีลักษณะเป็นธงพื้นสีแดง ที่มุมบนคันธงมีรูปค้อนเคียวสีเหลืองกับดาวแดงขอบทอง โดยมีแถบแนวนอนสีน้ำเงินพาดผ่านผืนธง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Cоветская Армения (Soviet Armenia)" (ภาษารัสเซีย). Russian Centre of Vexillology and Heraldry. 2004-11-14. สืบค้นเมื่อ 2007-01-20.