ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วัดสารอด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้าใหม่: {{ฉบับร่างบทความ}} {{กล่องข้อมูล พุทธศาสนสถาน | full_name = วัดสารอด | common_n...
 
Timekeepertmk ย้ายหน้า ฉบับร่าง:วัดสารอด ไปยัง วัดสารอด: เป็นบทความได้
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:37, 4 สิงหาคม 2563

วัดสารอด
วัดสารอด
แผนที่
ที่ตั้งแขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูบุญวัฒโนดม (สุวิช ปุญฺญวฑฺฒโน)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดสารอด เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ที่แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร บริเวณริมคลองราษฎร์บูรณะ

ประวัติ

วัดสารอด สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนปลาย เนื่องจากพบใบเสมาสมัยอยุธยาตอนปลาย ไม่ปรากฏหลักฐานว่าใครเป็นผู้สร้าง เดิมมีเนื้อที่ประมาณ 4 ไร่ ต่อมาได้ซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีก ชื่อเดิมคือ วัดเสือรอด เนื่องจากเมื่อแรกสร้าง มีเสือตัวหนึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ แล้ววิ่งหนีมาที่บริเวณวัด รอดตายอย่างปาฏิหาริย์

ประมาณ พ.ศ. 2457 ในสมัยรัชกาลที่ 6 ต้นสกุลกาญจนกุญชร ได้บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะทั้งอารามได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2530[1]

อาคารเสนาสนะ

อุโบสถ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน กว้าง 10.62 เมตร ยาว 23.36 เมตร หลังคาลด 3 ชั้น ประดับช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ จิตรกรรมฝาผนังเขียนเป็นภาพเหตุการณ์ในพุทธประวัติ มีพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งมีพุทธลักษณะเช่นเดียวกับพระพุทธชินราช ขนาดหน้าตักกว้างประมาณ 80 นิ้ว เป็นพระประธาน

วิหาร เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน 2 ชั้น เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้น มีนามว่า หลวงพ่อรอด เล่ากันว่า หลวงพ่อรอด เคยถูกขโมยลงเรือ แล้วเรือล่ม หลวงพ่อรอดลอยกลับมาที่วัดดังเดิม วิหารมีจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องพระสุธน-มโนราห์

ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน กว้าง 15 เมตร ยาว 30 เมตร[2]

อ้างอิง

  1. "ประวัติและความสำคัญของวัดสารอด".
  2. "วัดสารอด". ฐานข้อมูลท้องถิ่นธนบุรี.