ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ต่าย อรทัย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 71: บรรทัด 71:
}}
}}


'''อรทัย ดาบตำ''' (เกิด 27 มีนาคม พ.ศ. 2523) ชื่อเล่น '''ต่าย''' หรือชื่อในวงการ '''ต่าย อรทัย''' เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทย เจ้าของฉายา สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง{{อ้างอิง}}เธอเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มียอดขายสูงสุด{{อ้างอิง}} สามารถทำยอดขายได้ทะลุถึง 1 ล้านตลับ ทั้งหมด 3 อัลบั้ม{{อ้างอิง}} ได้แก่ อัลบั้มชุดที่ 1 ดอกหญ้าในป่าปูน, อัลบั้มชุดที่ 2 ขอใจกันหนาว และอัลบั้มชุดพิเศษอยู่ในใจเสมอ ในปี 2557 เพลง "[[เจ้าชายของชีวิต]]" ในอัลบั้มชุดที่ 10 เจ้าชายของชีวิต เป็นเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดของแกรมมี่โกลด์{{อ้างอิง}} ในปี 2560 เพลง [[สิเทน้องให้บอกแน]] ในอัลบั้มชุดที่ 11 ฝากพรุ่งนี้ไว้กับอ้าย มียอดผู้ชมทางยูทูปทะลุ 100 ล้านครั้ง{{อ้างอิง}} เช่นเดียวกับเพลง [[ซังได้ซังแล้ว]] ในอัลบั้มชุดที่ 12 ซังได้ซังแล้ว ในปี 2562{{อ้างอิง}}
'''อรทัย ดาบตำ''' (เกิด 27 มีนาคม พ.ศ. 2523) ชื่อเล่น '''ต่าย''' มีชื่อในการแสดงว่า '''ต่าย อรทัย''' เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทย เจ้าของฉายา สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง{{อ้างอิง}}เธอเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มียอดขายสูงสุด{{อ้างอิง}} สามารถทำยอดขายได้ทะลุถึง 1 ล้านตลับ ทั้งหมด 3 อัลบั้ม{{อ้างอิง}} ได้แก่ อัลบั้มชุดที่ 1 ดอกหญ้าในป่าปูน, อัลบั้มชุดที่ 2 ขอใจกันหนาว และอัลบั้มชุดพิเศษอยู่ในใจเสมอ ในปี 2557 เพลง "[[เจ้าชายของชีวิต]]" ในอัลบั้มชุดที่ 10 เจ้าชายของชีวิต เป็นเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดของแกรมมี่โกลด์{{อ้างอิง}} ในปี 2560 เพลง [[สิเทน้องให้บอกแน]] ในอัลบั้มชุดที่ 11 ฝากพรุ่งนี้ไว้กับอ้าย มียอดผู้ชมทางยูทูปทะลุ 100 ล้านครั้ง{{อ้างอิง}} เช่นเดียวกับเพลง [[ซังได้ซังแล้ว]] ในอัลบั้มชุดที่ 12 ซังได้ซังแล้ว ในปี 2562{{อ้างอิง}}


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:15, 26 กรกฎาคม 2563

อรทัย ดาบคำ
เกิด27 มีนาคม พ.ศ. 2523 (44 ปี)
อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี ประเทศไทย
ชื่ออื่นสาวดอกหญ้า
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักแสดง
ผลงานเด่นดอกหญ้าในป่าปูน (2545)
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปีพ.ศ. 2543 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงแกรมมี่โกลด์ (ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่)

อรทัย ดาบตำ (เกิด 27 มีนาคม พ.ศ. 2523) ชื่อเล่น ต่าย มีชื่อในการแสดงว่า ต่าย อรทัย เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิงชาวไทย เจ้าของฉายา สาวดอกหญ้าและราชินีลูกทุ่ง[ต้องการอ้างอิง]เธอเป็นนักร้องลูกทุ่งที่มียอดขายสูงสุด[ต้องการอ้างอิง] สามารถทำยอดขายได้ทะลุถึง 1 ล้านตลับ ทั้งหมด 3 อัลบั้ม[ต้องการอ้างอิง] ได้แก่ อัลบั้มชุดที่ 1 ดอกหญ้าในป่าปูน, อัลบั้มชุดที่ 2 ขอใจกันหนาว และอัลบั้มชุดพิเศษอยู่ในใจเสมอ ในปี 2557 เพลง "เจ้าชายของชีวิต" ในอัลบั้มชุดที่ 10 เจ้าชายของชีวิต เป็นเพลงยอดดาวน์โหลดสูงสุดของแกรมมี่โกลด์[ต้องการอ้างอิง] ในปี 2560 เพลง สิเทน้องให้บอกแน ในอัลบั้มชุดที่ 11 ฝากพรุ่งนี้ไว้กับอ้าย มียอดผู้ชมทางยูทูปทะลุ 100 ล้านครั้ง[ต้องการอ้างอิง] เช่นเดียวกับเพลง ซังได้ซังแล้ว ในอัลบั้มชุดที่ 12 ซังได้ซังแล้ว ในปี 2562[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติ

ต่าย อรทัย มีชื่อจริง อรทัย ดาบคำ เกิดวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2523 ที่บ้านคุ้มแสนชะนี ตำบลพรสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี เป็นบุตรของสาง ดาบคำ และนางนิตยา แก้วทอง เป็นธิดาคนโต และมีน้องชายอีก 3 คน ในวัยเด็กเธออาศัยอยู่กับยายตั้งแต่บิดามารดาแยกทางกัน มีฐานะค่อนข้างขัดสน พออายุได้ 11 ขวบ เธอไปร้องเพลงที่วงนิวฟ้าอีสานเพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว

เธอสมัครการประกวด "รายการลูกทุ่งมุ่งสู่ดาว" และได้รางวัลชนะเลิศ เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เธอสมัครเข้าศึกษา ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ แต่ติดขัดที่ฐานะทางการเงิน จึงเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครมาช่วยมารดารับจ้างซักเสื้อผ้าและต่อมาสมัครเข้าทำงานที่เขตอุตสาหกรรมบางปูเป็นบริษัทผลิตยาส่งออก[ต้องการอ้างอิง] ในระหว่างนั้น เธอเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศใน รายการ "ชุมทางเสียงทอง"

ต่อมาพี่สาวพยายามนำเสนออรทัยต่อค่ายเพลง ๆ และติดต่อกับสลา คุณวุฒิ เธอจึงได้เข้าทดสอบเสียงที่บริษัทแกรมมี่โกลด์จนผ่านและเข้าเป็นศิลปิน

ผลงานเพลง

ผลงานการแสดง

ละคร/ซิทคอม

ปี เรื่อง ออกอากาศ บทบาท หมายเหตุ
2549 ผู้พิทักษ์รักเธอ ช่อง 5 ต่าย อรทัย รับเชิญ
2558 หมัดเด็ดเสียงทอง จีเอ็มเอ็ม 25 มิน นักแสดงนำ/
คู่กับ อาทิตรา บริสุทธิ์
เฮง เฮง เฮง ช่องวัน 31 ดอกหญ้า -
2561 ดาวจรัสฟ้า ฟ้า วิลาวัลย์ นักแสดงหลัก/
คู่กับ ไผ่ พงศธร
2563 มงกุฎดอกหญ้า ธิดาวัลย์ จันทร์เพ็ญ / ธิดาวัลย์ นาบุญหลาย (แพงขวัญ)

คอนเสิร์ต

  • คอนเสิร์ต 2 ทศวรรษครูสลา คุณวุฒิ ร่วมร้องเพลงโทรหาแหน่เด้อ เพลงอยากลืมแฟนเขา และเพลงแทนคำขอบคุณ(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ตฉลอง 10 ปีแกรมมี่โกลด์ ร่วมร้องเพลงกินข้าวหรือยัง,เพลงวันที่บ่มีอ้าย,เพลงตั๋วให้คึดฮอด,เพลงทรายกับทะเล,เพลงโทรหาแหน่เด้อ,เพลงคนไกลเบอร์เก่า(ร้องคู่กับพลพล) และเพลงเจริญ เจริญ(รวมศิลปิน)
  • คอนเสิร์ตของคุณชรินทร์ นันทนาคร ร่วมร้องเพลงสั่งเรียม(ร้องคู่กับคุณชรินทร์) และเพลงสวัสดีปีใหม่ 4 ภาค(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ตพลพลคนกันเอง ร่วมร้องเพลงกินข้าวหรือยัง,เพลงคนไกลเบอร์เก่า(ร้องคู่กับพลพล) และเพลงชั่วฟ้าดินสลาย(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ตโลกร้อน...คนละลาย 2 โดยวงคาราวาน ร่วมร้องเพลงเราและเธอ และเพลงยิ้มกลางสายฝน
  • คอนเสิร์ตสานสัมพันธ์ไทยกัมพูชา ร่วมร้องเพลงมื้อใด๋สิคิดฮอด เพลงคิดฮอดจังเลย และเพลงรักกันตลอดไป(ขับร้องหมู่ร่วมกับศิลปินไทยและกัมพูชา)
  • คอนเสิร์ตดวงจันทร์...กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร่วมร้องเพลงนักร้องบ้านนอก,เพลงคืนนี้เมื่อปีกลาย,เพลงแก้วรอพี่,เพลงโลกของผึ้ง(ขับร้องหมู่) และเพลงขอให้รวย(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ตก๊อทโชว์(คนสำคัญในวันพิเศษ) ร่วมร้องเพลงขอบคุณเธอที่ให้ใจ(ร้องคู่กับก๊อท จักรพันธ์),เพลงนิ้วนางข้างซ้าย(ร้องคู่กับก๊อท จักรพันธ์) และเพลงแอบรักแอบคิดถึง
  • คอนเสิร์ตก๊อทโชว์(เพชรตัดเพชร) ร่วมร้องเพลงอีสานลำเพลิน,เพลงบั๊ดสะหลบ...อย่าจบแค่พบหน้า และเพลงต้องใช้สองมือ(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ตเฉลิมองค์พระทรงศรี...มหาราชินีแห่งปวงราษฎร์ ร่วมร้องเพลงอีสานลำเพลิน และเพลงย่านอ้ายบ่ฮัก
  • คอนเสิร์ต x2 M-150 ลูกทุ่งซุปเปอร์โชว์ ร่วมร้องเพลงดอกหญ้าในป่าปูน เพลงแคนลำโขง เพลงเชื่อว่ามี (แต่ยังหาบ่เจอ) เพลงย่านอ้ายบ่ฮัก และเพลงพลังใจเกินร้อย(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ต สลา คุณวุฒิ คนสร้างเพลง เพลงสร้างคน ร่วมร้องเพลงดอกหญ้าในป่าปูน เพลงโทรหาแหน่เด๊อ เพลงเจ้าชายของชีวิต เพลงพี่ชายชั่วคราว เพลงรู้ว่าเขาหมดใจ...ทำไมยังรักเหลือเกิน เพลงมื้อใด๋สิคิดฮอด เพลงฝากเพลงถึงยาย เพลงกินข้าวหรือยัง เพลงคนไกลเบอร์เก่า (ร้องคู่ไผ่ พงศธร) เพลงดาวเต้น ม.ต้น เพลงด้วยแรงแห่งรัก(ขับร้องหมู่) และเพลงคนบ้านเดียวกัน(ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ต 20 ปี M-150 ลูกทุ่งซุปเปอร์โชว์ ร่วมร้องเพลง
  • คอนเสิร์ต 25 ปี ดวงจันทร์ กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร่วมร้องเพลงนักร้องบ้านนอก เพลงความรักเหมือนยาขม เพลงทุ่งนางคอย เพลงคิดถึงบ้างเน้อ (ร้องคู่นิว นภัสสร) และเพลงขอให้รวย (ขับร้องหมู่)
  • คอนเสิร์ต M-150 ลูกทุ่งซุปเปอร์โชว์ ร่วมร้องเพลง
  • คอนเสิร์ต ดอกหญ้ากลางเมืองใหญ่ คอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของ ต่าย อรทัย 16 ปี ที่รอคอย ร่วมร้องเพลง ไกลแค่ไหนคือใกล้ (ร้อง คู่Getsunova),เหลวไหล,ขอบคุณเธอที่ให้ใจ (ร้องคู่ตรี ชัยณรงค์),ด้วยรักและปลาทู (ร้องคู่ตงตง),ฝากเพลงถึงยาย,กินข้าวหรือยัง,โทรหาแหน่เด้อ,ดาวเต้น ม.ต้น,ดอกหญ้ากลางเมืองใหญ่,อยู่ในใจเสมอ,วันที่บ่มีอ้าย,ทรายกับทะเล (ต้นฉบับ นันทิดา แก้วบัวสาย),เจ้าชายของชีวิต,สิเทน้องให้บอกแน,อีสานลำเพลิน,ซังได้ ซังแล้ว,ผู้บ่าวนินจา,ลูกสาวที่ราบสูง,รบกวนมารักกัน,โอ้ละหนอ...My Love,นิลันดอน,ขาดอีหยังไปน้อ,มาทำไม (ร้องคู่ไผ่ พงศธร)
  • คอนเสิร์ต 28 ปี ดวงจันทร์...กลางดวงใจ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ร่วมร้องเพลงแก้วรอพี่ และเพลงนักร้องบ้านนอก (ร้องคู่กับ รัชนก ศรีโลพันธุ์, อ้อม ไม้เมือง และ เปาวลี พรพิมล)

แหล่งข้อมูลอื่น