ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
พระอิสริยยศ
คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์
บรรทัด 23: บรรทัด 23:
ความสัมพันธ์ของคามิลลาและ[[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์|เจ้าชายชาลส์]]นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮาส์ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ว่าเจ้าชายชาลส์และคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะอภิเษกสมรสในวันที่ 8 เมษายน ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของ[[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] การอภิเษกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 9 เมษายน แทนเพราะเจ้าชายชาลส์ต้องเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระศพ
ความสัมพันธ์ของคามิลลาและ[[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์|เจ้าชายชาลส์]]นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮาส์ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ว่าเจ้าชายชาลส์และคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะอภิเษกสมรสในวันที่ 8 เมษายน ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของ[[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] การอภิเษกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 9 เมษายน แทนเพราะเจ้าชายชาลส์ต้องเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระศพ


รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากอภิเษกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น '''เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์''' (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากเจ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์จะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าหญิงพระราชชายา]] (Her Royal Highness the Princess Consort) เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของ[[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี]]ใน[[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]] ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าชายพระราชสวามี]] (His Royal Highness the Prince Consort) และหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาได้กลายเป็นพระมารดาเลี้ยงใน[[เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์]] และ[[เจ้าชายเฮนรี แห่งเวลส์]] พระโอรสทั้ง 2 พระองค์ของพระสวามีกับ[[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]] อดีตพระชายา
รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากอภิเษกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น '''เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์''' (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากเจ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์จะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าหญิงพระราชชายา]] (Her Royal Highness the Princess Consort) เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของ[[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี]]ใน[[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]] ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าชายพระราชสวามี]] (His Royal Highness the Prince Consort) และหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาได้กลายเป็นพระมารดาเลี้ยงใน[[เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์]] และ[[เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์]] พระโอรสทั้ง 2 พระองค์ของพระสวามีกับ[[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]] อดีตพระชายา


== พระอิสริยยศ ==
== พระอิสริยยศ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:24, 20 กรกฎาคม 2563

คามิลลา[1]
เฮอร์รอยัลไฮเนส
ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์
ดำรงพระยศ9 เมษายน พ.ศ. 2548 - ปัจจุบัน
ก่อนหน้าเลดีไดอานา สเปนเซอร์
ประสูติ17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 (76 ปี)
กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
คามิลลา โรสแมรี
พระสวามีแอนดรูว์ พาร์กเกอร์-โบลส์ (1973-1995)
เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ (2005-ปัจจุบัน)
พระบุตรทอม พาร์กเกอร์-โบลส์
ลอรา โลปส์
ราชวงศ์ราชวงศ์วินด์เซอร์(เสกสมรส)
พระบิดาบรูซ ชานด์
พระมารดาโรซาลินด์ ชานด์

คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หรือพระนามเดิม คามิลลา โรสแมรี หรือที่รู้จักกันในพระนาม คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ (อังกฤษ: Camilla, Duchess of Cornwall; 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490) เป็นพระวรชายาพระองค์ที่สองของเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ องค์รัชทายาทผู้มีสิทธิโดยตรงในราชบัลลังก์สหราชอาณาจักร พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

คามิลลาประสูติที่อีสต์ซัสเซ็กซ์เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 ทรงเป็นธิดาของนายบรูซ ชานด์และนางโรซาลินด์ ชานด์ (สกุลเดิม คิวบิต) พระชนนีของพระองค์เป็นธิดาของโรแลนด์ คิวบิตที่ 3 บารอนแห่งอาซท์คอมบี้ และทรงเติบโตขึ้นมาในชนชั้นสูงของอังกฤษ ในปี 1973 พระองค์สมรสกับทหารในกองทัพอังกฤษ ชื่อว่าแอนดรูว์ พาร์กเกอร์-โบลส์ และทั้งคู่มีบุตรสองคน ทั้งสองหย่ากันในปี 1995

ความสัมพันธ์ของคามิลลาและเจ้าชายชาลส์นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮาส์ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ว่าเจ้าชายชาลส์และคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะอภิเษกสมรสในวันที่ 8 เมษายน ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 การอภิเษกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 9 เมษายน แทนเพราะเจ้าชายชาลส์ต้องเสด็จพระราชดำเนินไปในการพระศพ

รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากอภิเษกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากเจ้าชายชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ พระองค์จะทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงพระราชชายา (Her Royal Highness the Princess Consort) เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายพระราชสวามี (His Royal Highness the Prince Consort) และหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาได้กลายเป็นพระมารดาเลี้ยงในเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ พระโอรสทั้ง 2 พระองค์ของพระสวามีกับไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ อดีตพระชายา

พระอิสริยยศ

  • 17 กรกฎาคม 2490 - 4 กรกฎาคม 2516: นางสาวคามิลลา โรสแมรี แชนด์ (Miss Camilla Rosemary Shand)
  • 4 กรกฎาคม 2516 - 31 มีนาคม 2538: นางแอนดรูว์ พาร์กเกอร์-โบลส์ (Mrs. Andrew Parker Bowles)
  • 1 เมษายน 2538 - 9 เมษายน 2548: นางคามิลลา พาร์กเกอร์-โบลส์ (Mrs. Camilla Parker Bowles)
  • 9 เมษายน 2548 - ปัจจุบัน: สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ (Her Royal Highness The Duchess of Cornwall)

หมายเหตุ

  1. ในฐานะสมาชิกแห่งพระราชวงศ์อังกฤษ คามิลลาไม่มีพระราชสกุล แต่หากทรงพระประสงค์จะใช้ จะทรงใช้พระราชสกุล เมาท์แบเทน-วินด์เซอร์
ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร ถัดไป
สมเด็จพระราชินีนาถ ลำดับโปเจียม(ฝ่ายใน)
แห่งสหราชอาณาจักร

โซฟี เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์
ไดอานา สเปนเซอร์
เจ้าหญิงแห่งเวลส์
ใน เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์

ยังดำรงตำแหน่งปัจจุบัน
ไดอานา สเปนเซอร์
ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์
ใน เจ้าชายชาลส์ ดยุกแห่งคอร์นวอลล์

ยังดำรงตำแหน่งปัจจุบัน
ไดอานา สเปนเซอร์ ดัชเชสแห่งรอธเซย์
ดัชเชสแห่งรอธเซย์
ใน เจ้าชายชาลส์ ดยุกแห่งรอธเซย์

ยังดำรงตำแหน่งปัจจุบัน