ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อินทร์สม ไชยซาววงศ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Pongsak ksm (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: '''อินทร์สม ไชยซาววงศ์''' เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัด...
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:01, 7 กรกฎาคม 2563

อินทร์สม ไชยซาววงศ์ เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์[1][2] เจ้าของศูนย์การค้าทิพย์เนตร และโรงภาพยนตร์ทิพยเนตร

ประวัติ

อินทร์สม ไชยซาววงศ์ เป็นชาวอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของนายน้อย ไชยซาววงศ์ กับนางศรีวรรณ ไชยซาววงศ์ จบชั้นมัธยมจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยครูเชียงใหม่ จนเข้ารับราชการครูในปี พ.ศ. 2493 จนได้เป็นครูใหญ่โรงเรียนวัดลวงเหนือ แล้วลาออกจากราชการ มาประกอบธุรกิจส่วนตัว คือ เจ้าของกิจการทิพยเนตรรามา (โรงภาพยนตร์ทิพยเนตร) จังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์การค้าทิพยเนตร[2][3]

อินทร์สม เริ่มเล่นการเมืองจากการชักชวนของกำนันผู้ใหญ่้านในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด โดยการลงสมัครสมาชิกสภาจังหวัด (ส.จ.) ในระหว่างปี พ.ศ. 2513 - 2516 หลังจากนั้นจึงเข้าร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ และลงสมัครในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2518 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง [2]

ต่อมาอินทร์สม ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อม พ.ศ. 2518 แทน ทองดี อิสราชีวิน ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่เสียชีวิต[4] และได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยแรก[2]

อินทร์สม ได้ร่วมใจัดตั้งและเป็นรองประธานศูนย์มูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ต่อมาเป็นประธานศูนย์ฯ ในระหว่างปี พ.ศ. 2525 - 2530[5]

อินทร์สม สมรสกับนางภรรณี ไชยซาววงศ์ มีบุตร 2 คน[2] คือ นางสุดาพร กับนายอำนาจ ไชยซาววงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน

อินทร์สม ไชยซาววงศ์ ยังเป็นที่นับถือของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โดยอภิรักษ์ โกษะโยธิน ยังได้เข้าแวะเวียนไปเยี่ยมเยียนเมื่อครั้งเดินทางมาเชียงใหม่[6]

อ้างอิง