ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ศรชัย จันทรปัญญา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Pongsak ksm (คุย | ส่วนร่วม)
หน้าใหม่: '''ศรชัย จันทรปัญญา''' เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเช...
(ไม่แตกต่าง)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:31, 7 กรกฎาคม 2563

ศรชัย จันทรปัญญา เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่

ประวัติ

ศรชัย เป็นชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด เป็นบุตรของขุนพัสดุภารภักดี (คำฟู จันทรปัญญา) กัแม่บัวเกี๋ยง จันทรปัญญา มีพี่น้อง 8 คน หนึ่งในนั้นคือ สมบูรณ์ จันทรปัญญา เจ้าของโรงเรียนบูรณศักดิ์บูรณศิลป์ โรงเรียนเอกชนยุคแรกของจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นเทศมนตรี

นายศรชัย เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2451 เดิมชื่อ ดวงจันทร เกิดที่บ้านย่านท่าแพ ปัจจุบันคือหลังร้านหนังสือดวงกมล เชียงใหม่ เขาเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ต่อมาได้เรียนต่อที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเข้ารับราชการเป็นปลัดอำเภอสันทราย จนได้เป็นนายอำเภอช่างเคิ่ง (ปัจจุบันคือ อำเภอแม่แจ่ม) นายอำเภอสะเมิง นายอำเภอพร้าว นายอำเภอห้างฉัตร

นายศรชัย สมรสกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ บัวเขียว จันทรปัญญา บุตรีขุนจำรัสคดี (ตัน สุยะโกมล) อัยการจังหวัดเชียงใหม่ ผศ.บัวเขียว เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และวิทยาลัยครูเชียงใหม่ มีบุตร 4 คน

นายศรชัย มีเพื่อนที่สนิทสนมกันคือ เยื้อน พานิชวิทย์ ชักชวนให้เล่นการเมืองแต่เนื่องจากมีกฎหมายห้ามข้าราชการสมัครรับเลือกตั้งในท้องที่ที่รับราชการ จึงต้องย้ายไปเป็นนายอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง และลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป สิงหาคม พ.ศ. 2489 สังกัดพรรคสหชีพ จึงได้รับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นที่รู้จักของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านทั่วไป

ในขณะที่ทำงานเป็น ส.ส.เชียงใหม่ เขาป่วยด้วยโรคหัวใจ ต้องกลับมารักษาตัวที่เชียงใหม่ถึง 3 ปี จนเสียชีวิตในปี พ.ศ. 2493 ขณะมีอายุ 42 ปี[1][2]

อ้างอิง