ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แซมมวล เจ. สมิธ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 6: บรรทัด 6:
}}
}}


'''แซมมวล โจนส์ สมิธ'''{{efn|Some sources list the middle name as John.}} ({{อังกฤษ|Samuel Jones Smith}}; 6 กรกฎาคม 2363-10 ตุลาคม 2452) [[มิชชันนารี]] ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเป็น เจ้าของโรงพิมพ์ และ ผู้พิมพ์หนังสือ ใน [[สยาม]] ([[ประเทศไทย]] ในปัจจุบัน) หมอสมิธเป็นกำพร้าตั้งแต่เด็ก เขาถูกอุปการะใน [[พม่า]] โดยมิชชันนารีชาวอเมริกัน [[จอห์น เทย์เลอร์ โจนส์]] และภรรยาของเขา [[เอลิซ่า โกรว์ โจนส์]] ก่อนทั้งคู่จะมาเผยแพร่ศาสนาที่ [[สยาม]] เมื่อ พ.ศ. 2376 หมอสมิธถูกส่งไปศึกษาต่อที่ [[สหรัฐอเมริกา]] และเดินทางกลับสยามในฐานะมิชชันนารีเมื่อปี พ.ศ. 2392
'''แซมมวล โจนส์ สมิธ'''{{efn|Some sources list the middle name as John.}} ({{อังกฤษ|Samuel Jones Smith}}; 6 กรกฎาคม 2363-10 ตุลาคม 2452) [[มิชชันนารี]] ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเป็น เจ้าของโรงพิมพ์ และ ผู้พิมพ์หนังสือ ใน [[สยาม]] ([[ประเทศไทย]] ในปัจจุบัน) หมอสมิธเป็นกำพร้าตั้งแต่เด็ก เขาถูกอุปการะใน [[พม่า]] โดยมิชชันนารีชาวอเมริกัน [[จอห์น เทย์เลอร์ โจนส์]] และภรรยาของเขา [[เอลิซ่า โกรว์ โจนส์]] ก่อนทั้งคู่จะมาเผยแพร่ศาสนาที่ [[สยาม]] เมื่อ พ.ศ. 2376 หมอสมิธถูกส่งไปศึกษาต่อที่ [[สหรัฐอเมริกา]] และเดินทางกลับสยามในฐานะมิชชันนารีเมื่อปี พ.ศ. 2392 ในปี พ.ศ. 2412 เขาออกจากการเผยแผ่ศาสนาและเปิดกิจการโรงพิมพ์ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์หลายฉบับและวรรณคดีไทยหลายเรื่อง


== บันทึก ==
== บันทึก ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:27, 26 มิถุนายน 2563

แซมมวล เจ. สมิธ
เกิด6 กรกฎาคม พ.ศ. 2363
เสียชีวิต10 ตุลาคม พ.ศ. 2452 (89 ปี)
อาชีพมิชชันนารี
เจ้าของโรงพิมพ์

แซมมวล โจนส์ สมิธ[a] (อังกฤษ: Samuel Jones Smith; 6 กรกฎาคม 2363-10 ตุลาคม 2452) มิชชันนารี ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการเป็น เจ้าของโรงพิมพ์ และ ผู้พิมพ์หนังสือ ใน สยาม (ประเทศไทย ในปัจจุบัน) หมอสมิธเป็นกำพร้าตั้งแต่เด็ก เขาถูกอุปการะใน พม่า โดยมิชชันนารีชาวอเมริกัน จอห์น เทย์เลอร์ โจนส์ และภรรยาของเขา เอลิซ่า โกรว์ โจนส์ ก่อนทั้งคู่จะมาเผยแพร่ศาสนาที่ สยาม เมื่อ พ.ศ. 2376 หมอสมิธถูกส่งไปศึกษาต่อที่ สหรัฐอเมริกา และเดินทางกลับสยามในฐานะมิชชันนารีเมื่อปี พ.ศ. 2392 ในปี พ.ศ. 2412 เขาออกจากการเผยแผ่ศาสนาและเปิดกิจการโรงพิมพ์ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์หลายฉบับและวรรณคดีไทยหลายเรื่อง

บันทึก

  1. Some sources list the middle name as John.