ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กองทัพผู้ก่อการกำเริบยูเครน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tris T7 (คุย | ส่วนร่วม)
แก้คำไทย
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 13: บรรทัด 13:
|battles=}}
|battles=}}


'''กองทัพกบฎยูเครน''' ({{lang-ua|Українська повстанська армія, УПА}}, ''Ukrayins’ka Povstans’ka Armiya'', '''UPA''') เป็นกองกำลังกึ่งทหารชาตินิยมยูเครนและต่อมากลายเป็นกองทัพพลพรรคที่ได้เข้าร่วมในหนึ่งของการสู้รบแบบกองโจรในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่สอง]]ซึ่งได้ต่อกรกับ[[นาซีเยอรมนี]] [[สหภาพโซเวียต]], [[เชโกสโลวาเกีย]] และโปแลนด์ทั้ง[[รัฐใต้ดินโปแลนด์|รัฐใต้ดิน]]และ[[คอมมิวนิสต์]] กองทัพกบฏได้เกิดขึ้นจากการก่อตั้งกองกำลังรบที่แยกต่างหากขององค์กรชาตินิยมยูเครน-ฝ่ายบันเดรา (the OUN-B) กองกำลังรบอื่น ๆ ที่มีความรักชาติ ผู้แปรพัตร์บางส่วนของตำรวจกองหนุนยูเครน (Ukrainian Auxiliary Police) การรวมตัวของประชากรท้องถิ่นและอื่น ๆ ความเป็นผู้นำทางการเมืองของกองทัพเป็นขององค์กรชาตินิยมยูเครน-บันเดรา เป็นพวกกระทำความผิดตั้งแต่แรกของการสังหารหมู่ชาวโปลใน Volhynia และตะวันออกของกาลิเซีย
'''กองทัพกบฎยูเครน''' ({{lang-ua|Українська повстанська армія, УПА}}, ''Ukrayins’ka Povstans’ka Armiya'', '''UPA''') เป็นกองกำลังกึ่งทหารชาตินิยมยูเครนและต่อมากลายเป็นกองทัพพลพรรคที่ได้เข้าร่วมในหนึ่งของการสู้รบแบบกองโจรในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่สอง]]ซึ่งได้ต่อกรกับ[[นาซีเยอรมนี]] [[คอมมิวนิสต์]] ([[สหภาพโซเวียต]], [[เชโกสโลวาเกีย]]) และ [[รัฐใต้ดินโปแลนด์]] กองทัพกบฏได้เกิดขึ้นจากการก่อตั้งกองกำลังรบที่แยกต่างหากของ[[องค์กรชาตินิยมยูเครน-ฝ่ายบันเดรา]] (the OUN-B) กองกำลังรบอื่น ๆ ที่มีความรักชาติ ผู้แปรพัตร์บางส่วนของ[[ตำรวจกองหนุนยูเครน]] (Ukrainian Auxiliary Police) การรวมตัวของประชากรท้องถิ่นและอื่น ๆ ความเป็นผู้นำทางการเมืองของกองทัพเป็นขององค์กรชาตินิยมยูเครน-บันเดรา เป็นพวกกระทำความผิดตั้งแต่แรกของการสังหารหมู่ชาวโปลใน Volhynia และตะวันออกของกาลิเซีย


วันที่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการคือวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1942 งานเลี้ยงของวัน[[การร้องขอความกรุณาต่อมารดาพระเจ้า]] (Intercession of the Theotokos) กองทัพปฏิวัติประชาชนชาวยูเครนในช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 1941 จนถึงเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 1943 มีชื่อเดียวกัน (กองทัพกบฎยูเครน หรือ UPA)
วันที่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการคือวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1942 งานเลี้ยงของวัน[[การร้องขอความกรุณาต่อมารดาพระเจ้า]] (Intercession of the Theotokos) กองทัพปฏิวัติประชาชนชาวยูเครนในช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 1941 จนถึงเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 1943 มีชื่อเดียวกัน (กองทัพกบฎยูเครน หรือ UPA)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:42, 1 มิถุนายน 2563

กองทัพกบฎยูเครน
Українська повстанська армія
มีส่วนร่วมในสงครามโลกครั้งที่สอง
Battle flag of the UPA
ปฏิบัติการ14 ตุลาคม ค.ศ. 1942 – 1949 (active)
1949–1956 (localized)
แนวคิดUkrainian nationalism
ผู้นำVasyl Ivakhiv
Dmytro Klyachkivsky
Roman Shukhevych
Vasyl Kuk
พื้นที่ปฏิบัติการVolhynia
Polesia
Halychyna
Podilia
Carpathia
กำลังพล20,000–200,000 (โดยประมาณ)
ส่วนหนึ่งของOrganization of Ukrainian Nationalists
ปรปักษ์ สหภาพโซเวียต (กองทัพแดง, NKGB, NKVD, พลพรรคโซเวียต),
รัฐใต้ดินโปแลนด์ (Armia Krajowa),
นาซีเยอรมนี นาซีเยอรมนี,
โปแลนด์ สาธารณรัฐประชาชนโปแลนด์ (กองทัพประชาชน)
เชโกสโลวาเกีย เชโกสโลวาเกีย (กองทัพเชโกสโลวาเกีย)

กองทัพกบฎยูเครน (ยูเครน: Українська повстанська армія, УПА, Ukrayins’ka Povstans’ka Armiya, UPA) เป็นกองกำลังกึ่งทหารชาตินิยมยูเครนและต่อมากลายเป็นกองทัพพลพรรคที่ได้เข้าร่วมในหนึ่งของการสู้รบแบบกองโจรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งได้ต่อกรกับนาซีเยอรมนี คอมมิวนิสต์ (สหภาพโซเวียต, เชโกสโลวาเกีย) และ รัฐใต้ดินโปแลนด์ กองทัพกบฏได้เกิดขึ้นจากการก่อตั้งกองกำลังรบที่แยกต่างหากขององค์กรชาตินิยมยูเครน-ฝ่ายบันเดรา (the OUN-B) กองกำลังรบอื่น ๆ ที่มีความรักชาติ ผู้แปรพัตร์บางส่วนของตำรวจกองหนุนยูเครน (Ukrainian Auxiliary Police) การรวมตัวของประชากรท้องถิ่นและอื่น ๆ ความเป็นผู้นำทางการเมืองของกองทัพเป็นขององค์กรชาตินิยมยูเครน-บันเดรา เป็นพวกกระทำความผิดตั้งแต่แรกของการสังหารหมู่ชาวโปลใน Volhynia และตะวันออกของกาลิเซีย

วันที่ก่อตั้งอย่างเป็นทางการคือวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1942 งานเลี้ยงของวันการร้องขอความกรุณาต่อมารดาพระเจ้า (Intercession of the Theotokos) กองทัพปฏิวัติประชาชนชาวยูเครนในช่วงตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 1941 จนถึงเดือนกรกฏาคม ค.ศ. 1943 มีชื่อเดียวกัน (กองทัพกบฎยูเครน หรือ UPA)

อ้างอิง