ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วัดทรงศิลา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
JBot (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่อาจเป็นการทดลอง หรือก่อกวนด้วยบอต ไม่ควรย้อน? แจ้งที่นี่
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{เพิ่มอ้างอิง}}
{{เพิ่มอ้างอิง}}<br />{{เก็บกวาด}}{{กล่องข้อมูล พุทธศาสนสถาน|name=วัดทรงศิลา พระอารามหลวง|important_buddha=หลวงพ่อโต (พระประธานในพระอุโบสถ) พระสุริยมุนี พระพุทธบาทจำลอง|photography=|do_not_do=|activities=พิธีทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา|shouldnt_miss=|open_time=เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 5.00 น. - 20.00 น.|address=๑๗๙ ถนนราชทัณฑ์ บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ|principal_buddha=หลวงพ่อโต|common_name=วัดทรงศิลา พระอารามหลวง|special_things=|Bhikkhu=|abbot=พระครูโสภณภัทรกิจ (ธงชาติ สิริจนฺโท)|branch=มหานิกาย (เถรวาท)|type_of_place=[[พระอารามหลวง]] ชั้นตรี ชนิดสามัญ|caption=|image=|footnote=}}'''วัดทรงศิลา พระอารามหลวง''' พระอารามหลวงแห่งแรกของจังหวัดชัยภูมิ มีหลักฐานบันทึกการกล่าวถึงในรัชสมัย[[พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว]] ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเป็น[[พระอารามหลวง]] เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๕
{{เก็บกวาด}}
วัดทรงศิลา พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ รหัสไปรษณีย์ ๓๖๐๐๐ โทรศัพท์ ๐ ๔๔๘๒ ๑๘๔๔, ๐ ๔๔๘๑ ๒๙๙๙, ๐๘ ๑๖๖๐ ๔๗๙๒ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเป็นพระอารามหลวง เมื่อ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๒๕


== ที่ตั้งวัด ==
== ที่ตั้งวัด ==
ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๙ ถนนราชทัณฑ์ หมู่ที่ ๑ บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง [[อำเภอเมืองชัยภูมิ]] [[จังหวัดชัยภูมิ]] รหัสไปรษณีย์ ๓๖๐๐๐ โทรศัพท์ ๐ ๔๔๘๒ ๑๘๔๔, ๐ ๔๔๘๑ ๒๙๙๙, ๐๘ ๑๖๖๐ ๔๗๙๒ สังกัดนิกายคณะสงฆ์[[มหานิกาย]] ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด ๘ ไร่ ๒ งาน ๗๐ ตารางวา ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเป็น[[พระอารามหลวง]] เมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๒๕
ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๙ ถนนราชทัณฑ์ หมู่ที่ ๑ บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดนิกายคณะสงฆ์ "มหานิกาย" ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด ๘ ไร่ ๒ งาน ๗๐ ตารางวา


== ที่ตั้งวัด ==
== ประวัติการก่อตั้ง ==
== ประวัติการก่อตั้ง ==
'''วัดทรงศิลา พระอารามหลวง''' ตั้งอยู่ที่บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เป็นวัดราษฎร์มาแต่เดิม จากประวัติจังหวัดชัยภูมิ และตามพงศาวดารกรุงเทพฯ จ.ศ. ๑๒๒๕ กล่าวถึงบ้านหินตั้งไว้ว่า ''"...เมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๖ (จ.ศ.๑๒๒๕) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หลวงวิเศษภักดี (ที) บุตรพระยาภักดีชุมพล (แล) เป็นพระภักดีชุมพล ดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองชัยภูมิ ให้หลวงยกกระบัตร (บุญจันทร์) เป็นหลวงปลัด ให้หลวงขจรนพคุณ เป็นหลวงยกกระบัตร ประกาศให้ราษฎรที่อพยพโยกย้ายไปประกอบอาชีพในถิ่นต่าง ๆ กลับคืนสู่ถิ่นเดิม.."''
วัดทรงศิลา พระอารามหลวง ตั้งอยู่ที่บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เป็นวัดราษฎร์มาแต่เดิม จากประวัติจังหวัดชัยภูมิ และตามพงศาวดารกรุงเทพฯ จ.ศ. ๑๒๒๕ กล่าวถึงบ้านหินตั้งไว้ว่า ...เมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๖ (จ.ศ.๑๒๒๕) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หลวงวิเศษภักดี (ที) บุตรพระยาภักดีชุมพล (แล) เป็นพระภักดีชุมพล ดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองชัยภูมิ ให้หลวงยกกระบัตร (บุญจันทร์) เป็นหลวงปลัด ให้หลวงขจรนพคุณ เป็นหลวงยกกระบัตร ประกาศให้ราษฎรที่อพยพโยกย้ายไปประกอบอาชีพในถิ่นต่างๆ กลับคืนสู่ถิ่นเดิม...ในสมัยพระภักดีชุมพล (ที) เป็นเจ้าเมืองชัยภูมินั้น พิจารณาเห็นได้ว่า บ้านหินตั้ง (ที่ตั้งเมืองชัยภูมิปัจจุบัน) เป็นที่ทำเลกว้างขวางมีชัยภูมิดี จึงได้ย้ายเมืองจากโนนปอปิด (บริเวณปรางค์กู่กับหนองบัวเมืองเก่า) มาตั้งเมืองใหม่ที่บ้านหินตั้ง และอยู่มาจนทุกวันนี้ พระภักดีชุมพล (ที) รับราชการสนองพระเดชพระคุณด้วยความเรียบร้อยเป็นเวลาได้ ๑๒ ปี ก็ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อถือตามคตินี้ ถือได้ว่าบ้านหินตั้งมีมานานแล้ว วัดทรงศิลา เดิมเรียกชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้านว่า วัดหินตั้ง สันนิษฐานว่าได้สร้างในสมัยของพระภักดีชุมพล (ที) ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๐๒ - ๒๔๑๘ ต่อมา พ.ศ. ๒๔๔๐ พระหฤทัย (บัว) เจ้าเมืองชัยภูมิ ได้เปลี่ยนชื่อวัดหินตั้งเป็นภาษาทันสมัยว่า วัดทรงศิลา ซึ่งแปลตามตัวอักษร ก็แปลว่า หินตั้ง นั่นเอง นี้เป็นการสันนิษฐานจากเรื่องราวในพงศาวดาร และปัจจุบันก็ได้ยึดเอาปี พ.ศ. ๒๔๑๘ เป็นปี พ.ศ. ตั้งวัดทรงศิลา เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนวัดสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ <ref>http://cpm.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=133:2009-07-17-06-26-03&catid=49:2008-10-29-14-45-26&Itemid=83</ref><ref>https://web.facebook.com/pg/teawwat/photos/?tab=album&album_id=787970871409256</ref>

ในสมัยพระภักดีชุมพล (ที) เป็นเจ้าเมืองชัยภูมินั้น พิจารณาเห็นได้ว่า บ้านหินตั้ง (ที่ตั้งเมืองชัยภูมิปัจจุบัน) เป็นที่ทำเลกว้างขวางมีชัยภูมิดี จึงได้ย้ายเมืองจากโนนปอปิด (บริเวณปรางค์กู่กับหนองบัวเมืองเก่า) มาตั้งเมืองใหม่ที่บ้านหินตั้ง และอยู่มาจนทุกวันนี้ พระภักดีชุมพล (ที) รับราชการสนองพระเดชพระคุณด้วยความเรียบร้อยเป็นเวลาได้ ๑๒ ปี ก็ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อถือตามคตินี้ ถือได้ว่าบ้านหินตั้งมีมานานแล้ว วัดทรงศิลา เดิมเรียกชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้านว่า วัดหินตั้ง สันนิษฐานว่าได้สร้างในสมัยของพระภักดีชุมพล (ที) ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๐๒ - ๒๔๑๘ ต่อมา พ.ศ. ๒๔๔๐ พระหฤทัย (บัว) เจ้าเมืองชัยภูมิ ได้เปลี่ยนชื่อวัดหินตั้งเป็นภาษาทันสมัยว่า '''"วัดทรงศิลา"''' ซึ่งแปลตามตัวอักษร ก็แปลว่า หินตั้ง นั่นเอง นี้เป็นการสันนิษฐานจากเรื่องราวในพงศาวดาร และปัจจุบันก็ได้ยึดเอาปี พ.ศ. ๒๔๑๘ เป็นปี พ.ศ. ตั้งวัดทรงศิลา เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนวัดสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ <ref>http://cpm.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=133:2009-07-17-06-26-03&catid=49:2008-10-29-14-45-26&Itemid=83</ref><ref>https://web.facebook.com/pg/teawwat/photos/?tab=album&album_id=787970871409256</ref>


== ศาสนวัตถุที่สำคัญภายในวัด ==
== ศาสนวัตถุที่สำคัญภายในวัด ==
บรรทัด 27: บรรทัด 26:


== ลำดับเจ้าอาวาส ==
== ลำดับเจ้าอาวาส ==
พ.ศ.๒๕๔๔ - พ.ศ.๒๕๕๓ พระสิทธิชัยมุนี (ประสิทธิ วรคุโณ)


พ.ศ.๒๕๕๓ - ปัจจุบัน พระครูโสภณภัทรกิจ (ธงชาติ สิริจนฺโท)
# พ.ศ. ....... - พ.ศ.๒๔๓๘ พระอาจารย์โห
# พ.ศ.๒๔๓๘ - พ.ศ.๒๔๕๘ พระครูจรูญนิโรธกิจ (จูม)
# พ.ศ.๒๔๕๘ - พ.ศ.๒๔๖๑ พระปลัดคลี่
# พ.ศ.๒๔๖๑ - พ.ศ.๒๔๖๘ พระครูวิจิตรนิโรธคุณ (โพธิ์)
# พ.ศ.๒๔๖๘ - พ.ศ.๒๔๘๐ พระครูวิจิตรนิโรธคุณ (โชติ)
# พ.ศ.๒๔๘๑ - พ.ศ.๒๔๘๔ พระมหาศิริ เขมโก
# พ.ศ.๒๔๘๔ - พ.ศ.๒๔๙๗ พระครูวิจิตรนิโรธคุณ (จันทร์)
# พ.ศ.๒๔๙๗ - พ.ศ.๒๕๑๙ พระราชชัยมุนี (พรม ญาณวโร)
# พ.ศ.๒๕๑๙ - พงศ.๒๕๓๗ พระราชพรหมจริยคุณ (ชาลี อตฺถกาโม)
# พ.ศ.๒๕๔๒ - พ.ศ.๒๕๕๓ พระสิทธิชัยมุนี (ประสิทธิ วรคุโณ)
# พ.ศ.๒๕๕๓ - ปัจจุบัน พระครูโสภณภัทรกิจ (ธงชาติ สิริจนฺโท)<ref>http://mahathera.onab.go.th/index.php?url=mati&id=5690</ref>

== อ้างอิง ==
<references />

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:28, 27 พฤษภาคม 2563

วัดทรงศิลา พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ รหัสไปรษณีย์ ๓๖๐๐๐ โทรศัพท์ ๐ ๔๔๘๒ ๑๘๔๔, ๐ ๔๔๘๑ ๒๙๙๙, ๐๘ ๑๖๖๐ ๔๗๙๒ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ยกเป็นพระอารามหลวง เมื่อ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๒๕

ที่ตั้งวัด

ตั้งอยู่เลขที่ ๑๗๙ ถนนราชทัณฑ์ หมู่ที่ ๑ บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดนิกายคณะสงฆ์ "มหานิกาย" ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด ๘ ไร่ ๒ งาน ๗๐ ตารางวา

ประวัติการก่อตั้ง

วัดทรงศิลา พระอารามหลวง ตั้งอยู่ที่บ้านหินตั้ง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ เป็นวัดราษฎร์มาแต่เดิม จากประวัติจังหวัดชัยภูมิ และตามพงศาวดารกรุงเทพฯ จ.ศ. ๑๒๒๕ กล่าวถึงบ้านหินตั้งไว้ว่า ...เมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๖ (จ.ศ.๑๒๒๕) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หลวงวิเศษภักดี (ที) บุตรพระยาภักดีชุมพล (แล) เป็นพระภักดีชุมพล ดำรงตำแหน่งเจ้าเมืองชัยภูมิ ให้หลวงยกกระบัตร (บุญจันทร์) เป็นหลวงปลัด ให้หลวงขจรนพคุณ เป็นหลวงยกกระบัตร ประกาศให้ราษฎรที่อพยพโยกย้ายไปประกอบอาชีพในถิ่นต่างๆ กลับคืนสู่ถิ่นเดิม...ในสมัยพระภักดีชุมพล (ที) เป็นเจ้าเมืองชัยภูมินั้น พิจารณาเห็นได้ว่า บ้านหินตั้ง (ที่ตั้งเมืองชัยภูมิปัจจุบัน) เป็นที่ทำเลกว้างขวางมีชัยภูมิดี จึงได้ย้ายเมืองจากโนนปอปิด (บริเวณปรางค์กู่กับหนองบัวเมืองเก่า) มาตั้งเมืองใหม่ที่บ้านหินตั้ง และอยู่มาจนทุกวันนี้ พระภักดีชุมพล (ที) รับราชการสนองพระเดชพระคุณด้วยความเรียบร้อยเป็นเวลาได้ ๑๒ ปี ก็ถึงแก่อนิจกรรมเมื่อถือตามคตินี้ ถือได้ว่าบ้านหินตั้งมีมานานแล้ว วัดทรงศิลา เดิมเรียกชื่อวัดตามชื่อหมู่บ้านว่า วัดหินตั้ง สันนิษฐานว่าได้สร้างในสมัยของพระภักดีชุมพล (ที) ในระหว่างปี พ.ศ. ๒๔๐๒ - ๒๔๑๘ ต่อมา พ.ศ. ๒๔๔๐ พระหฤทัย (บัว) เจ้าเมืองชัยภูมิ ได้เปลี่ยนชื่อวัดหินตั้งเป็นภาษาทันสมัยว่า วัดทรงศิลา ซึ่งแปลตามตัวอักษร ก็แปลว่า หินตั้ง นั่นเอง นี้เป็นการสันนิษฐานจากเรื่องราวในพงศาวดาร และปัจจุบันก็ได้ยึดเอาปี พ.ศ. ๒๔๑๘ เป็นปี พ.ศ. ตั้งวัดทรงศิลา เพื่อประกอบการขึ้นทะเบียนวัดสังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ [1][2]

ศาสนวัตถุที่สำคัญภายในวัด

หลวงพ่อโต

พระประธานภายในพระอุโบสถ มีขนาดหน้าตักกว้าง ๑๕๐ นิ้ว สูง ๒๐๐ นิ้ว เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างด้วยปูนซีเมนต์ลงรักปิดทอง ก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ.๒๔๖๗ - ๒๕๑๖ เมื่อพระราชชัยมุนี (พรม ญาณวโร) รื้อถอนพระอุโบสถหลังเดิมเพื่อก่อสร้างขึ้นใหม่ ในปี พ.ศ.๒๕๑๖ นั้น ชาวชัยภูมิได้ชะลอไปประดิษฐานไว้หน้าพระอุโบสถเป็นการชั่วคราวก่อน ต่อเมื่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่เสร็จแล้ว จึงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ภายในพระอุโบสถตามเดิม

พระอุโบสถ

พระอุโบสถหลังใหม่ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๖

พระวิหาร

มณฑปครอบรอยพระพุทธบาท

ศาลาการเปรียญ

หอพระสุริยมุนี

ลำดับเจ้าอาวาส

พ.ศ.๒๕๔๔ - พ.ศ.๒๕๕๓ พระสิทธิชัยมุนี (ประสิทธิ วรคุโณ)

พ.ศ.๒๕๕๓ - ปัจจุบัน พระครูโสภณภัทรกิจ (ธงชาติ สิริจนฺโท)

  1. http://cpm.onab.go.th/index.php?option=com_content&view=article&id=133:2009-07-17-06-26-03&catid=49:2008-10-29-14-45-26&Itemid=83
  2. https://web.facebook.com/pg/teawwat/photos/?tab=album&album_id=787970871409256