ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บ่วงบาป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 91: บรรทัด 91:
| colspan = "2" style="text-align:left"|{{hidden||ลูกสาวคนเดียวของพระยาเทวราช เป็นคนสวยเลิศเลอ หยิ่งทะนง จอมวางแผน ดื้อรั้น หลงรักขุนพิทักษ์เพียงเพราะยศถาบรรดาศักดิ์ ในเมื่อรักไม่สมหวัง ทำให้เธอกลายเป็นคนโหดเหี้ยมอำมหิต คิดกำจัดศัตรูหัวใจที่คอยหมายปองขุนพิทักษ์ โดยเฉพาะชุ่ม}}
| colspan = "2" style="text-align:left"|{{hidden||ลูกสาวคนเดียวของพระยาเทวราช เป็นคนสวยเลิศเลอ หยิ่งทะนง จอมวางแผน ดื้อรั้น หลงรักขุนพิทักษ์เพียงเพราะยศถาบรรดาศักดิ์ ในเมื่อรักไม่สมหวัง ทำให้เธอกลายเป็นคนโหดเหี้ยมอำมหิต คิดกำจัดศัตรูหัวใจที่คอยหมายปองขุนพิทักษ์ โดยเฉพาะชุ่ม}}
|-
|-
| ชุ่ม / นวล || [[หยาดทิพย์ ราชปาล]]
| ชุ่ม / คุณชุ่มนวล ||[[หยาดทิพย์ ราชปาล]]
|-
|-
| colspan = "2" style="text-align:left"|{{hidden||ทาสสาวที่จำต้องจากครอบครัวมาเป็นทาสในเรือนคุณหญิงมณี รักในศักดิ์ศรี อ่อนโยน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ขุนพิทักษ์ตกหลุมรักจนหมดใจ}}
| colspan = "2" style="text-align:left"|{{hidden||ทาสสาวที่จำต้องจากครอบครัวมาเป็นทาสในเรือนคุณหญิงมณี รักในศักดิ์ศรี อ่อนโยน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ขุนพิทักษ์ตกหลุมรักจนหมดใจ}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:57, 19 กุมภาพันธ์ 2563

บ่วงบาป
ประเภทละครโทรทัศน์
สร้างโดยบริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
เขียนโดยอัจฉรียา
กำกับโดยกฤษฎา เตชะนิโลบล
แสดงนำทฤษฎี สหวงษ์
เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
หยาดทิพย์ ราชปาล
กันต์ กันตถาวร
ดนตรีแก่นเรื่องเปิดเพลง ฉันไม่ได้...ใครก็ต้องไม่ได้
ร้องโดย ปาน ธนพร แวกประยูร
ดนตรีแก่นเรื่องปิดเพลง ฟ้าลืม
ร้องโดย ฝ้าย แอมไฟน์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ภาษาไทย
ภาษาต้นฉบับไทย ภาษาไทย
การผลิต
ความยาวตอน150 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 –
28 มีนาคม พ.ศ. 2556

บ่วงบาป เป็นละครโทรทัศน์แนว พีเรียด ดราม่า ผลิตโดย บริษัท บ้านละคอน จำกัด ดำเนินงานโดย อรพรรณ วัชรพล นำแสดงโดย ทฤษฎี สหวงษ์, เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, หยาดทิพย์ ราชปาล, กันต์ กันตถาวร บ่วงบาป ออกอากาศทุกวันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. - 22.45 น. เริ่มออกอากาศตอนแรกวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 บทประพันธ์โดย อัจฉรียา บทโทรทัศน์โดย พอวาสน์-นันทพร-สุธิสา กำกับการแสดงโดย กฤษฎา เตชะนิโลบล

เรื่องย่อ

สุพรรณบุรี รัตนโกสินทร์ศก ๑๑๖ หรือ ราวพุทธศักราช 2441 ในสมัยรัชกาลที่ 5 พระยาสุรเดชไมตรี (นาท ภูวนัย) ได้มอบศักดินาตลอดจนทรัพย์สินทุกอย่างรวมทั้งบริวารทาสให้ลูกชายคนเดียวคือ ขุนพิทักษ์ (ทฤษฎี สหวงษ์) คุณหญิงมณี (ดวงตา ตุงคะมณี) ผู้เป็นภรรยากลับเต็มไปด้วยความวิตกกังวัล เพราะรู้ดีว่าแท้จริงแล้วขุนพิทักษ์ลูกชายเป็นคนไม่เอาการเอางาน ใช้ชีวิตเสพสุขไปวัน ๆ แต่ที่ผ่านมาอยู่ในกรอบเพราะเกรงกลัวบารมีของบิดา และก็จริงดังที่คุณหญิงมณีกังวล

หลังจากเสร็จสิ้นงานศพของพ่อ ขุนพิทักษ์ก็ใช้ชีวิตสุขสำราญเต็มที่ ประพฤติตนผิดศีลห้า ทุกอย่างอยู่ภายใต้สายตาของ หลวงตามั่น (ยอดชาย เมฆสุวรรณ)

ด้วยความเป็นหนุ่มรูปงาม ทำให้เป็นที่หมายปองของหญิงสาว รวมทั้ง คุณรำพึง (เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์) บุตรสาวของพระยาเทวราช (ศักราช ฤกษ์ธำรง)

ทำให้ขุนไว (กันต์ กันตถาวร) คู่แข่งคู่อาฆาตของขุนพิทักษ์ไม่พอใจ เพราะแอบชอบรำพึงเหมือนกัน

นายสม (ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ) และ ชุ่ม (หยาดทิพย์ ราชปาล) น้องสาว ชุ่มร้องไห้เศร้าเสียใจที่ต้องห่าง แม่เย็น (ปวีณา ชารีฟสกุล) ต้องมาเป็นทาสขัดดอก

ขุนพิทักษ์ดื่มเหล้าเมา เดินเข้าเรือนทาส แจ่ม (ยุวดี เรืองฉาย) ไปรายงานคุณหญิงมณี รำพึงอยู่บนเรือนพอดี ได้ยินแล้วไม่พอใจ

เริ่มแรกขุนพิทักษ์ไม่ได้สนใจชุ่มเท่าไหร่ แต่นานวันเข้าความซื่อ ไร้เดียงสาของชุ่ม ทำให้ขุนพิทักษ์หลงรักอย่างไม่รู้ตัว

รำพึงยังจ้องรังแกชุ่มตลอดเวลา โดยมี จวง (นฤมล สิทธิเม่ง) คนรับใช้คนสนิทคอยวางแผน

ขุนไว ไปทวงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของรำพึง เพราะชนะขุนพิทักษ์ แต่รำพึงปฏิเสธจึงข่มขืน ส่วนขุนพิทักษ์ได้

ชุ่มเป็นเมียในกระท่อมเรือนทาส

รำพึงไปพึ่งหมอไสย์ให้ตามฆ่าชุ่มอีก หมอไสย์เลยขอค่าเหนื่อยครั้งนี้ด้วยตัวของรำพึง แม้รำพึงจะไม่ยอมแต่ก็สู้แรงหมอไสย์ไม่ได้ รำพึงเก็บหนี้แค้นครั้งนี้ไว้ในใจ ขุนพิทักษ์โดนทำร้ายด้วยคุณไสย์แทนชุ่มเกือบเอาชีวิตไม่รอดจน

ได้เกลียว (นภัสสร ช่วยเกิด) ช่วยเหลือพาไปรักษาตัว ส่วนชุ่มอาการสาหัส แต่ได้ขุนเกิด (ทองภูมิ ศิริพิพัฒน์) ซึ่งเป็นหมอช่วยรักษาจนหาย แต่ชุ่มจำอะไรไม่ได้ ขุนเกิดตั้งชื่อใหม่ให้เธอว่านวล ยกย่องให้เป็นภรรยา

15 ปีผ่านไป รำพึงเลี้ยงลูกของชุ่มกับขุนพิทักษ์เอาไว้ ตั้งชื่อว่าอัฐ (แดนอรุณ รามณรงค์) พร้อมกันนั้นรำพึงตั้งท้องกับหมอไสย์ คลอดลูกสาวชื่อระพี (ญาณิกา ทองประยูร) โดยขุนไวเข้าใจว่าเป็นลูกแท้ ๆ เกลียวโดนพระยาสุริน (วิวัฒน์ ผสมทรัพย์) จับไปเป็นเมียใช้หนี้ขัดดอก เกลียวจำใจ เพื่อรักษาชีวิตของขุนพิทักษ์และเปลี่ยนชื่อเป็นทัด โดนโขกสับรังแกทุกอย่างใช้หนี้บาปของตัวเองที่เคยทำมา ลูกชายของพระยาสุรินชื่อเทิด (จักรพันธ์ วงศ์คณิต) ก็คอยรังแกทุบตี เทิดหลงรักน้อย (กิ่งกาญจน์ มีสุข) ลูกสาวของขุนเกิดและนวลในขณะที่ระพีกลับชอบเทิดและหมั่นไส้ที่เทิดชอบน้อย หาโอกาสหาเรื่องน้อยเสมอ

แต่บาปกรรมเริ่มตามทันรำพึง เมื่อหมอไสย์ยังไม่ตาย กลับมาแก้แค้นอีกครั้ง และใช้ระพีเป็นเหยื่อครั้งนี้ หมอไสย์เสกของดำใส่ในตัวระพี ทำให้ระพีเป็นบ้า ไม่มีสติ ขุนไวเฝ้าดูแลด้วยความเป็นห่วง รำพึงแค้นที่หมอไสย์พ่อแท้ ๆ ของระพีทำร้ายลูกตัวเอง ตั้งใจคิดบัญชีแค้นครั้งนี้อีก ขุนไวเพิ่งรู้ว่าขุนพิทักษ์และชุ่มยังไม่ตาย รำพึงก็ยังไม่หยุดแค้นขุนพิทักษ์และชุ่ม บ่วงรักบ่วงกรรม ที่พันผูกกันมายังไม่จบสิ้น

นักแสดง

ปี พ.ศ. 2556
สถานีออกอากาศ ช่อง 3
ผู้สร้าง บ้านละคร
บทประพันธ์ อัจฉรียา
บทโทรทัศน์ พอวาสน์-นันทพร-สุธิสา
ผู้กำกับการแสดง กฤษฎา เตชะนิโลบล
บทบาท นำแสดงหลัก
ขุนพิทักษ์ / ทัด ทฤษฎี สหวงษ์
ลูกชายคนเดียวของพระยาสุรเดชไมตรี มีนิสัยหยิ่งทะนง ถือตัวว่าเป็นลูกพระยาฯ จึงไม่ทำงานทำการ ใช้ชีวิตสำราญไปกับแหล่งอโคจร ชอบพาลผู้อื่น มองคนเพียงแค่ภายนอก อย่างเช่นรำพึง เขาหลงรักเธอเพียงเพราะรูปงามแสนดีภายนอก แต่พอเขาพบชุ่ม ทาสสาวในเรือนคุณหญิงมณี ทำให้เขาหลงรักเธอเพราะจิตใจดีงาม เมื่อเขาพบกับวิบากกรรมต่าง ๆ นา ๆ ทำให้เขาได้เรียนรู้ถึงสัจธรรมของชีวิตที่จะต้องจดจำไม่รู้ลืม
คุณรำพึง เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์
ลูกสาวคนเดียวของพระยาเทวราช เป็นคนสวยเลิศเลอ หยิ่งทะนง จอมวางแผน ดื้อรั้น หลงรักขุนพิทักษ์เพียงเพราะยศถาบรรดาศักดิ์ ในเมื่อรักไม่สมหวัง ทำให้เธอกลายเป็นคนโหดเหี้ยมอำมหิต คิดกำจัดศัตรูหัวใจที่คอยหมายปองขุนพิทักษ์ โดยเฉพาะชุ่ม
ชุ่ม / คุณชุ่มนวล หยาดทิพย์ ราชปาล
ทาสสาวที่จำต้องจากครอบครัวมาเป็นทาสในเรือนคุณหญิงมณี รักในศักดิ์ศรี อ่อนโยน เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ขุนพิทักษ์ตกหลุมรักจนหมดใจ
ขุนไว กันต์ กันตถาวร
เจ้าหน้าที่ในกรมฯผู้มีความขยันหมั่นเพียร มักเป็นอริกับขุนพิทักษ์อยู่เสมอ เพราะขุนพิทักษ์มักดูถูกว่ามีกำพืดเป็นเพียงเด็กวัด ทำให้เขาเป็นคนทะเยอทะยาน ใฝ่สูง รักเดียวใจเดียว หลงรักรำพึงจนยอมเป็นมือเป็นเท้าทำบาปให้หญิงผู้เป็นที่รัก ถึงแม้รำพึงจะไม่เห็นค่าความรักก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว ด้วยคำสอนจากหลวงตา ทำให้เขาสำนึกผิดและกลับตัวกลับใจได้ในที่สุด
ขุนเกิด ทองภูมิ สิริพิพัฒน์
หมอทหารผู้ช่วยชีวิตชุ่ม แต่ในเมื่อชุ่มสูญเสียความทรงจำ ขุนเกิดตกหลุมรักชุ่มแต่แรกพบ จึงให้นามใหม่ว่า นวล และเป็นภรรยาของขุนเกิด
เกลียว นภัสสร ช่วยเกิด
สาวชาวบ้านที่ถูกพระยาสุรินดึงตัวมาเป็นเมียทาส ตกหลุมรักขุนพิทักษ์ในฐานะทาสนาม ทัด
คุณหญิงมณี ดวงตา ตุงคะมณี
มารดาของขุนพิทักษ์ คอยห่วงลูกชายคนเดียวที่ทำตัวสำราญไปวัน ๆ เคยหวังให้ลูกชายบวชเพื่อสะเดาะเคราะห์ แต่ไม่ได้ผล เป็นคนธรรมะธัมโม มองคนอย่างมีวิจารณญาณ
ท่านเทศามณฑล สมภพ เบญจาธิกุล
ชายวัยกลางคน เป็นหัวหน้าขุนพิทักษ์และขุนไวในกรมทหาร เป็นคนมีอำนาจและบารมีพูดจาตรงไปตรงมา เด็ดขาด และเป็นคนตัดสินใจให้ขุนไวมาทำงานเป็นผู้ช่วยขุนพิทักษ์ในกรมทหาร
พระยาเทวราช ศักราช ฤกษ์ธำรงค์
บิดาของรำพึง เป็นคนดุ เผด็จการ ไม่ปลื้มขุนพิทักษ์ ซึ่งมักนำไปเปรียบเทียบกับขุนไว และนึกทาบทามให้ขุนไวเป็นคู่ชีวิตของรำพึง ทำให้รำพึงกับพระยาเทวราชมีเรื่องระหองระแหงกันบ่อยครั้ง
พระยาสุริน วิวัฒน์ ผสมทรัพย์
ชายสูงวัย บ้าอำนาจและชอบเห็นความทุกข์ของคนอื่น เป็นคนที่ซื้อขุนพิทักษ์มาเป็นทาส
หมอไสย จักรกฤษณ์ อำมรัตน์
หมอผีผู้มีวิชาอาคม ถูกรำพึงดึงตัวมาทำเสน่ห์ให้ขุนพิทักษ์หลงใหลจนถอนตัวไม่ขึ้น
นายสม ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ
พี่ชายของชุ่ม เป็นทาสที่รักความยุติธรรม รักและห่วงใยน้องสาวมาก
จวง นฤมล สิทธิเม่ง
บ่าวประจำตัวของรำพึง เป็นคนขี้ประจบสอพลอ คอยเอาใจช่วยรำพึงทุกอย่าง ถึงแม้สิ่งนั้นจะเป็นบาปร้ายแรงก็ตาม
หลวงตามั่น ยอดชาย เมฆสุวรรณ
อดีตทาสที่ไถ่ถอนตนเองด้วยการบวชเป็นพระภิกษุ
อัฐ แดนอรุณ รามณรงค์
ลูกชายของขุนพิทักษ์กับชุ่ม ถูกรำพึงดึงตัวมาเลี้ยงดูเพื่อทดแทนบุญคุณ รักและกตัญญูต่อครอบครัว ถึงแม้เขาจะเป็นลูกชังของขุนไวก็ตาม
น้อย กิ่งกาญจน์ มีสุข
ลูกสาวของขุนเกิดกับนวล มีนิสัยสงบเสงี่ยมเรียบร้อย
เทิด จักรพันธ์ วงศ์คณิต
ลูกชายของพระยาสุริน มีนิสัยเกเร ชอบยกตนข่มท่าน
ระพี ญาณิกา ทองประยูร
ลูกสาวของรำพึงกับหมอไสยที่ถูกรำพึงอุปโลกน์ว่าเป็นลูกขุนไว ชอบใช้ชีวิตหรูหรา ถือตัว มีความอิจฉาริษยาไม่แพ้แม่
บทบาท นำแสดงรับเชิญ
พระยาสุรเดชไมตรี นาท ภูวนัย
บิดาของขุนพิทักษ์ เป็นคนดีตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม มอบทรัพย์สินทุกอย่างให้ลูกคนเดียวก่อนตายทั้ง ๆ ที่รู้ว่าลูกของตนประพฤติในทางชั่ว แต่ก็หาทางให้ลูกสาบานว่าจะกลับตัว สุดท้ายวิญญาณของพระยาสุรเดชฯได้นำพาลูกชายให้เห็นว่านรกมีจริง
นางเย็น ปวีณา ชารีฟสกุล
หญิงชาวบ้าน แม่ของชุ่มและสม ด้วยฐานะที่ยากจน จึงจำเป็นต้องเอาลูกมาฝากเป็นทาสบ้านขุนพิทักษ์ รักลูกมาก สุดท้ายโดนขุนพิทักษ์ฆ่าตายเพราะมนต์เสน่ห์
นายอยู่ เอก ธณากร
พ่อของชุ่มและสม ด้วยสุขภาพที่ไม่ดีทำให้ต้องไปกู้เงินมารักษาตัว และจำเป็นต้องเอาลูกมาฝากเป็นทาสบ้านขุนพิทักษ์ สุดท้ายโดนพิทักษ์ฆ่าตายเหมือนกัน

รางวัล

งานประกาศผลรางวัล รางวัล ผู้เข้าชิง ผลรางวัล
สยามดารา สตาร์ส อวอร์ดส์ 2013 ร้ายได้ใจ เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เสนอชื่อเข้าชิง
ผู้กำกับฯ ยอดเยี่ยม สาขาละครโทรทัศน์ กฤษฎา เตชะนิโลบล เสนอชื่อเข้าชิง
ละครยอดฮิต บ่วงบาป เสนอชื่อเข้าชิง
ละครยอดเยี่ยม บ่วงบาป เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 28 เพลงละครดีเด่น เพลง ฉันไม่ได้ใครก็ต้องไม่ได้
ขับร้องโดย ธนพร แวกประยูร
เสนอชื่อเข้าชิง
คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 11 นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม กันต์ กันตถาวร เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงหญิงยอดนิยม เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เสนอชื่อเข้าชิง

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น