ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:แจ้งตรวจสอบหุ่นเชิด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 69: บรรทัด 69:
* '''เหตุผลที่ขอตรวจสอบ:''' ต้องสงสัยว่าใช้หุ่นเชิดเพื่อหลบเลี่ยงบล็อก (ผู้ใช้แก้ไขในหน้าบทความที่ต้องการโดยเสนอให้มีการเขียนบทความ Lazada และ TrueMoney ซึ่งเป็นกลุ่มบทความที่ Peeravich23 เคยเขียนและถูกลบไป) --[[ผู้ใช้:G(x)|G(x)]] ([[คุยกับผู้ใช้:G(x)|คุย]]) 18:06, 30 ธันวาคม 2562 (+07)
* '''เหตุผลที่ขอตรวจสอบ:''' ต้องสงสัยว่าใช้หุ่นเชิดเพื่อหลบเลี่ยงบล็อก (ผู้ใช้แก้ไขในหน้าบทความที่ต้องการโดยเสนอให้มีการเขียนบทความ Lazada และ TrueMoney ซึ่งเป็นกลุ่มบทความที่ Peeravich23 เคยเขียนและถูกลบไป) --[[ผู้ใช้:G(x)|G(x)]] ([[คุยกับผู้ใช้:G(x)|คุย]]) 18:06, 30 ธันวาคม 2562 (+07)
::{{ยืนยัน}} อเมริโกย 2019 เป็นหุ่นเชิดของ Peeravich23 ยังไม่พบหุ่นเชิดอื่นในขณะนี้ --[[ผู้ใช้:Geonuch|Geonuch]] ([[คุยกับผู้ใช้:Geonuch|คุย]]) 20:01, 30 ธันวาคม 2562 (+07)
::{{ยืนยัน}} อเมริโกย 2019 เป็นหุ่นเชิดของ Peeravich23 ยังไม่พบหุ่นเชิดอื่นในขณะนี้ --[[ผู้ใช้:Geonuch|Geonuch]] ([[คุยกับผู้ใช้:Geonuch|คุย]]) 20:01, 30 ธันวาคม 2562 (+07)

== Biganucha ==

{{สถานะ|รอการอนุมัติ}}<!-- ผู้ตรวจสอบผู้ใช้เปลี่ยนเป็น "อนุมัติ" หรือ "ไม่อนุมัติ" หลังการตัดสิน -->

* '''ผู้ใช้:''' {{ตรวจสอบผู้ใช้|Biganucha}}
* '''ผู้ใช้:''' {{ตรวจสอบผู้ใช้|Booked 2541}}

* '''เหตุผลที่ขอตรวจสอบ:''' มีการคัดค้านการลบบทความให้กันและกัน โดยบัญชี Biganucha สร้างบทความโดยคัดลอกเนื้อหาจากบทความในวิกิพีเดียด้วยกันเองจึงถูกแจ้งลบ และในช่วงระยะเวลาเดียวกัน บัญชี Booked 2541 ก็ปรากฏตัวเพื่อคัดค้านการลบบทความ สังเกตได้โดยง่ายว่าทั้งสองมีรูปแบบการเขียนเดียวกัน
--[[ผู้ใช้:แอนเดอร์สัน|𝒜𝓃𝒹𝑒𝓇𝓈𝑜𝓃 くコ:彡]] ([[คุยกับผู้ใช้:แอนเดอร์สัน|คุย]]) 01:22, 23 มกราคม 2563 (+07)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:22, 23 มกราคม 2563

ถ้าคุณสงสัยว่าผู้ดูแลระบบเป็นผู้ใช้หุ่นเชิดเสียเอง หรือกรณีต้องการส่งหลักฐานในทางลับด้วยเหตุผลอื่นบางประการ คุณควรส่งอีเมลถึงทีมตรวจสอบผู้ใช้เพื่อเริ่มการสืบสวน สารสนเทศส่วนบุคคล อีเมล ปูมและหลักฐานอื่นที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนจะไม่มีการเผยแพร่บนวิกิพีเดีย หลักฐานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบหุ่นเชิดจะต้องประกาศไว้ในหน้าที่กำหนด

หน้านี้มีไว้สำหรับแจ้งคำขอให้ดำเนินการตรวจสอบผู้ใช้ที่มีตั้งแต่สองบัญชีขึ้นไปเพื่อแก้ไขอันไม่พึงประสงค์หรือใช้หลายบัญชีในทางที่ผิดบนวิกิพีเดียภาษาไทย

ก่อนเริ่มแจ้งขอตรวจสอบผู้ใช้ คุณต้องมีเหตุผลที่ดีในการตั้งข้อสงสัยต่อหุ่นเชิด

  1. ต้องมีหลักฐาน เมื่อคุณเริ่มแจ้งคำขอ คุณต้องแสดงหลักฐานตั้งแต่แรกว่าบัญชีที่ต้องสงสัยมีความเกี่ยวข้องกัน หลักฐานจะต้องระบุผลต่างของการแก้ไขที่แสดงให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องระหว่างบัญชี (เงื่อนไขนี้ไม่จำเป็นถ้าการแก้ไขที่เป็นปัญหาถูกลบ สำหรับกรณีนี้ให้แค่ชื่อหน้าที่บัญชีดังกล่าวแก้ไข)
  2. คุณต้องแสดงหลักฐานนี้อย่างชัดเจน การอธิบายด้วยคำพูดคลุมเครือจะถูกปฏิเสธในการสืบสวน คุณต้องแสดงข้อสงสัยของคุณว่าบัญชีเหล่านั้นมีความเกี่ยวข้องด้วยหลักเหตุผลตามจริง

ผู้ตรวจสอบผู้ใช้จะดำเนินการตรวจสอบโดยพิจารณาจากหลักฐานเชิงพฤติกรรมที่ได้จากผู้ใช้ที่แจ้งความและผู้ใช้คนอื่นที่แสดงหลักฐานเพิ่มเติม ผู้ตรวจสอบผู้ใช้สามารถดูตำแหน่งที่ตั้งทางกายภาพของบัญชี (และข้อมูลทางเทคนิคอื่น ๆ) เพื่อพิจารณาว่าแต่ละบัญชีมีความเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใดซึ่งถือเป็นหลักฐานเชิงเทคนิค

ตามนโยบายการตรวจสอบผู้ใช้ของวิกิพีเดีย ผู้ตรวจสอบผู้ใช้จะดำเนินการตรวจสอบทางเทคนิคเมื่อมีการแสดงหลักฐานเชิงพฤติกรรมของหุ่นเชิดที่ชัดเจน ถ้าคุณต้องการดูหลักฐานเชิงเทคนิคแต่ไม่ให้หลักฐานเชิงพฤติกรรม การตรวจสอบอาจไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการต่อ นอกจากนี้ผู้ตรวจสอบผู้ใช้จะไม่ตรวจสอบบัญชีสาธารณะที่ขึ้นอยู่กับเลขที่อยู่ไอพีตามนโยบายสิทธิส่วนบุคคลยกเว้นในกรณีที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดเท่านั้น

ในกรณีที่เข้าข่ายหุ่นเชิดติดนิสัยหรือมีการเชิดหุ่นจำนวนมากเพื่อใช้สร้างความปั่นป่วนในวิกิพีเดียภาษาไทยอย่างต่อเนื่องหรือยาวนาน ให้รวบรวมผลการตรวจสอบหุ่นเชิดไว้ที่ วิกิพีเดีย:การก่อกวนต่อเนื่องยาวนาน ด้วย

ผู้ตรวจสอบผู้ใช้ที่ไม่ได้มีสิทธิผู้ดูแลระบบ สามารถแจ้งบล็อกผู้ใช้ที่เป็นหุ่นเชิดได้ที่หน้านี้

แก้วดารา

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: มีการใส่กล่องผู้ใช้ที่แสดงตนว่าจงรักภักดีต่อพระบรมวงศานุวงศ์ ในลักษณะที่คล้ายกับจันทร์ธาดา (คาดว่าสร้างหุ่นเชิดเพื่อเข้ามาอัปโหลดพระฉายาลักษณ์ที่อาจละเมิดลิขสิทธิ์ในคอมมอนส์ แล้วเอามาแปะในวิกิพีเดียไทยต่อ )

--Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 14:24, 14 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

 ความเห็น ถ้าใช้ Duck Test พอจะพิจารณาได้ว่าเป็นผู้ใช้กลุ่มเดียวกันเนื่องจากลักษณะการอัปโหลดภาพในคอมมอนส์มีความใกล้เคียงกับหุ่นเชิดทั้งหมดในกลุ่มนี้ ทั้งนี้หากตรวจสอบและยืนยันได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน ขอให้ผู้ดูแลระบบบล็อกหุ่นเชิดด้วยครับ เพราะเล็งเห็นว่าผู้ใช้ไม่ยินดีจะสนทนาเพื่อทำความเข้าใจเรื่องลิขสิทธิ์แน่นอน --G(x) (คุย) 14:45, 14 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ยืนยัน แก้วดารา เป็นหุ่นเชิดของจันทร์ธาดา รวมถึง พระรามเดินดง (คุย+ · ป้ายระบุ · ส่วนร่วม · ส่วนร่วมที่ถูกลบ · ปูม · ปูมตัวกรอง · บล็อกผู้ใช้ · ปูมการบล็อก · บัญชีกลาง · ตรวจสอบผู้ใช้ (ปูม)) (ตรวจโดย CU ของคอมมอนส์) ส่วนดาวประกายพรึกเคยตรวจไปเมื่อคราวก่อนและถูกบล็อกเรียบร้อย ถ้าเป็นไปได้ให้เฝ้าระวังหรือสร้างตัวกรองเพื่อติดตามการเปลี่ยนไฟล์ภาพ/ป้องกันผู้ใช้ใหม่เปลี่ยนภาพในบทความเกี่ยวกับสมาชิกในราชวงศ์ไทยน่าจะพอช่วยได้ครับ --Geonuch (คุย) 17:41, 14 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ความเห็น ผมก็เอะใจเหมือนกันว่า เมื่อผมแจ้ง checkuser ไปได้ไม่นาน ทำไมผู้ใช้รายนี้ออกมาปฎิเสธการเป็นหุ่นเชิดผ่านทางหน้าผู้ใช้ และหน้าพูดคุยของผมเอง โดยกล่าวว่า

ที่ท่านมาเพิ่มที่อยู่ในหน้าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้า ผู้ใช้:แก้วดารา ขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า ข้าพเจ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้นกับผู้ใช้ดังกล่าว และไม่เคยรู้ถึงผู้ใช้ผู้นั้นอีกด้วย เพียงแค่ข้าพเจ้าได้นำกล่องข้อมูลของผู้ใช้ดังกล่าว มาดัดแปลเป็นของข้าพเจ้า จึงขอแจ้งมา ณ ที่นี้ให้ทราบโดยทั่วกัน และขอวิงวอนให้ท่านนำข้อความนี้ออกด้วย ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้

— แก้วดารา
แต่เมื่อผมไปตรวจสอบประวัติการแก้ไขทุกภาษาของผู้ใช้รายนี้ แล้วพบว่า ที่คอมมอนส์ก็ยังมีการอัปโหลดพระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 6 กับรูปเจ้าคุณพระสินีนาฏ แบบเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์เหมือนเดิมครับ นอกจากนี้ ผู้ใช้รายนี้อัปโหลดรูปเจ้าคุณพระสินีนาฏ เป็นรูปเดียวกันกับที่พระรามเดินดงอัปโหลดด้วยครับ (แก้วดารา อัปโหลด File:Her Excellency Sininat Philasaklayanee the Royal Noble Concubine.jpg, พระรามเดินดง อัปโหลด ไฟล์:เจ้าคุณพระสินีนาฏ พิลาสกัลยาณี.jpg) ผมจึงไม่ปักใจเชื่อข้อความที่แก้วดาราแถลงดังกล่าว และบล็อกผู้ใช้รายนี้ไม่มีกำหนดครับ --Ken-Z! | Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 17:54, 14 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

Podobas

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: จากการสังเกตความเด่นชัดของพฤติกรรม (Duck Test) พบว่าลักษณะการเปลี่ยนชื่อหน้าของ Podobas (เปลี่ยนชื่อหน้ากลับไปกลับมาระหว่างชื่อโดยไม่สร้างหน้าเปลี่ยนทาง) และกลุ่มบทความที่ผู้ใช้ดังกล่าวแก้ไขมีความใกล้เคียงกับผู้ใช้กลุ่ม Paybig ซึ่งผู้ตรวจสอบผู้ใช้ได้ยืนยันแล้วว่า Topaybas เป็นหุ่นเชิดของผู้ใช้ดังกล่าว (ดูในรายงานของผู้ตรวจสอบผู้ใช้)

--G(x) (คุย) 11:47, 25 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

 ยืนยัน Podobas, Topaybas เกี่ยวข้องกับกลุ่ม Paybig ยังไม่พบหุ่นเชิดอื่นในขณะนี้ --Geonuch (คุย) 17:55, 25 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

สปอร์ตกีฬา

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: มีการแก้ไขหน้าผู้ใช้ให้กันและกัน รวมทั้งมีการแก้ไขบทความเกี่ยวกับราชวงศ์และวอลเลย์บอลในรูปแบบเดียวกัน

--𝒜𝓃𝒹𝑒𝓇𝓈𝑜𝓃 くコ:彡 (คุย) 07:41, 29 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

 ยืนยัน สปอร์ตกีฬา, Chanatip10 เป็นคนเดียวกัน ในเบื้องต้นได้แจ้งตักเตือนผู้ใช้แล้ว ถ้ายังมีพฤติกรรมแบบเดิมอยู่ก็สมควรพิจารณาให้บล็อกครับ --Geonuch (คุย) 13:21, 29 ตุลาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

Mjpodo

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: มีส่วนร่วมในบทความต่าง ๆ และมีพฤติกรรมเปลี่ยนชื่อบทความกลับไปกลับมาอย่างผู้ใช้:Paybig

--Potapt (คุย) 00:33, 8 พฤศจิกายน 2562 (+07)[ตอบกลับ]

 ยืนยัน Mjpodo กับ Paybig และหุ่นเชิดอื่น ๆ ที่เคยตรวจ  เป็นไปได้ Bigdas --Geonuch (คุย) 11:16, 8 พฤศจิกายน 2562 (+07)[ตอบกลับ]

Airuse12

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: ต้องสงสัยว่าใช้หุ่นเชิดเพื่อหลบเลี่ยงบล็อก (Airuse12 มีลักษณะการสร้างบทความที่สั้น ไม่มีอ้างอิง หรือใช้อ้างอิงที่ไม่มีคุณภาพ อีกทั้งแก้ไขในกลุ่มบทความที่มีลักษณะทำนองเดียวกับ Peeravich23 เช่น ทันตกรรมจัดฟัน, ก่อกวน เป็นต้น) --G(x) (คุย) 19:00, 3 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ยืนยัน Airuse12 เป็นหุ่นเชิดของ Peeravich23 ขอให้ตรวจตราเป็นระยะเพราะผู้ใช้สร้างบัญชีด้วยไอพีที่เป็น open proxy เพื่อหลีกเลี่ยงการบล็อกไอพีหลักที่ใช้อยู่ครับ --Geonuch (คุย) 20:10, 3 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

อเมริโกย 2019

สถานะ:     อนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: ต้องสงสัยว่าใช้หุ่นเชิดเพื่อหลบเลี่ยงบล็อก (ผู้ใช้แก้ไขในหน้าบทความที่ต้องการโดยเสนอให้มีการเขียนบทความ Lazada และ TrueMoney ซึ่งเป็นกลุ่มบทความที่ Peeravich23 เคยเขียนและถูกลบไป) --G(x) (คุย) 18:06, 30 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ยืนยัน อเมริโกย 2019 เป็นหุ่นเชิดของ Peeravich23 ยังไม่พบหุ่นเชิดอื่นในขณะนี้ --Geonuch (คุย) 20:01, 30 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

Biganucha

สถานะ:     รอการอนุมัติ

  • เหตุผลที่ขอตรวจสอบ: มีการคัดค้านการลบบทความให้กันและกัน โดยบัญชี Biganucha สร้างบทความโดยคัดลอกเนื้อหาจากบทความในวิกิพีเดียด้วยกันเองจึงถูกแจ้งลบ และในช่วงระยะเวลาเดียวกัน บัญชี Booked 2541 ก็ปรากฏตัวเพื่อคัดค้านการลบบทความ สังเกตได้โดยง่ายว่าทั้งสองมีรูปแบบการเขียนเดียวกัน

--𝒜𝓃𝒹𝑒𝓇𝓈𝑜𝓃 くコ:彡 (คุย) 01:22, 23 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]