ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โจฮอง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Book Bachelor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Book Bachelor (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 27: บรรทัด 27:
}}
}}


'''โจฮอง หรือเฉาฟาง''' (ค.ศ. 232 - ค.ศ. 274) ชื่อรอง '''หลันชิง''' เป็น[[จักรพรรดิ]]องค์ที่สามของ[[วุยก๊ก]]ในยุค[[สามก๊ก]] โจฮองเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้า[[โจยอย]] จักรพรรดิองค์ที่สองของวุยก๊ก โจฮองครองราชย์ระหว่างปี 239 ถึง 254 ก่อนจะถูกสุมาสูปลดออกจากตำแหน่ง และเป็นที่รู้จักในนาม "Prince of Qi" หลังจากราชวงศ์วุยล่มสลายในปี 265 โจฮองถูกแต่งตั้งเป็น "Duke of Shaoling" โดย[[สุมาเอี๋ยน|พระเจ้าจิ้นอู่]]แห่ง[[ราชวงศ์จิ้น]] โจฮองเสียชีวิตในปี 274 และได้รับชื่อย้อนหลังว่า "Li" ชื่อยศย้อนหลังของโจฮองแบบเต็มคือ "Duke Li of Shaoling"
'''โจฮอง หรือเฉาฟาง''' (ค.ศ. 232 - ค.ศ. 274) ชื่อรอง '''หลันชิง''' เป็น[[จักรพรรดิ]]องค์ที่สามของ[[วุยก๊ก]]ในยุค[[สามก๊ก]] โจฮองเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้า[[โจยอย]] จักรพรรดิองค์ที่สองของวุยก๊ก โจฮองครองราชย์ระหว่างปี 239 ถึง 254 ก่อนจะถูก[[สุมาสู]]ปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากราชวงศ์วุยล่มสลายในปี 265 โจฮองถูกแต่งตั้งเป็น "Duke of Shaoling" โดย[[สุมาเอี๋ยน|พระเจ้าจิ้นอู่]]แห่ง[[ราชวงศ์จิ้น]] โจฮองเสียชีวิตในปี 274 และได้รับชื่อย้อนหลังว่า "Li" ชื่อยศย้อนหลังของโจฮองแบบเต็มคือ "Duke Li of Shaoling"


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:39, 3 มกราคม 2563

โจฮอง
จักรพรรดิแห่งราชวงศ์วุย
ประสูติพ.ศ. 774
สวรรคตพ.ศ. 817 (อายุ 43 ปี)
ทรงราชสมบัติช่วงพ.ศ. 782 - พ.ศ. 797
จักรพรรดิองค์ก่อนหน้าโจยอย
จักรพรรดิองค์ถัดไปโจมอ
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม曹芳
อักษรจีนตัวย่อ曹芳
พระนามรองหลันชิง

โจฮอง หรือเฉาฟาง (ค.ศ. 232 - ค.ศ. 274) ชื่อรอง หลันชิง เป็นจักรพรรดิองค์ที่สามของวุยก๊กในยุคสามก๊ก โจฮองเป็นบุตรบุญธรรมของพระเจ้าโจยอย จักรพรรดิองค์ที่สองของวุยก๊ก โจฮองครองราชย์ระหว่างปี 239 ถึง 254 ก่อนจะถูกสุมาสูปลดออกจากตำแหน่ง หลังจากราชวงศ์วุยล่มสลายในปี 265 โจฮองถูกแต่งตั้งเป็น "Duke of Shaoling" โดยพระเจ้าจิ้นอู่แห่งราชวงศ์จิ้น โจฮองเสียชีวิตในปี 274 และได้รับชื่อย้อนหลังว่า "Li" ชื่อยศย้อนหลังของโจฮองแบบเต็มคือ "Duke Li of Shaoling"

ประวัติ

ว่ากันว่าโจฮองน่าจะเป็นบุตรชายของ Cao Kai (Prince of Rancheng) และเป็นหลานของโจเจียง พระเจ้าโจยอยทรงรับโจฮองมาเป็นบุตรบุญธรรมตั้งแต่ยังเด็ก โจฮองขึ้นรับตำแหน่ง Prince of Qi ในปี 235

ประมาณปี 239 เมื่อพระเจ้าโจยอยประชวรหนัก พระองค์ทรงต้องการที่จะให้โจฮองขึ้นครองราชย์ต่อ พระองค์ต้องการที่จะฝากฝังโจฮองไว้กับ Cao Yu (曹宇) ผู้เป็นลุง ผู้ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นผู้สำเร็จราชการร่วมกับ Xiahou Xian (夏侯獻), โจซอง, Cao Zhao (曹肇) และ Qin Lang (秦朗) อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาที่พระเจ้าโจยอยทรงไว้ใจ Liu Fang (劉放) และ Sun Zi (孫資) ไม่ถูกกับ Xiahou Xian และ Cao Zhao พวกเขาเกรงกลัวหากสองคนนี้จะมาเป็นผู้สำเร็จราชการ ท้ายที่สุด พระเจ้าโจยอยทรงแต่งตั้งเพียงแค่โจซองและสุมาอี้

ครึ่งเดือนต่อมา เมื่อพระเจ้าโจยอยใกล้จะสิ้นพระชนม์ สุมาอี้ก็เดินทางมาถึงลกเอี๋ยง พระเจ้าโจยอยทรงจับมือสุมาอี้และทรงเรียกโจฮองและโจหุ้น (บุตรบุญธรรมอีกคนของพระองค์) เข้ามาใกล้เตียง พระองค์ตรัสให้โจฮองกอดสุมาอี้เหมือนกับที่กอดพ่อ จากนั้น พระเจ้าโจยอยทรงแต่งตั้งโจฮองเป็นมกุฎราชกุมารและสิ้นพระชนม์ในวันเดียวกัน

รัชสมัย

ถึงแม้ว่าพระเจ้าโจฮองจะครองราชย์นานที่สุดในวุยก๊ก พระองค์ก็ไม่เคยมีอำนาจปกครองเองเลย

ภายใต้โจซองเป็นผู้สำเร็จราชการ

โจซองและสุมาอี้ในช่วงแรกยังแบ่งอำนาจกันปกติ แต่เมื่อเวลาผ่านไป โจซองก็ค่อย ๆ ตัดอำนาจสุมาอี้ โจซองร้องขอให้มีการเลื่อนยศให้สุมาอี้ แต่ยศเหล่านั้นไม่มีอำนาจ หลังจากนั้น โจซองตัดสินใจในเรื่องสำคัญเองทั้งหมดโดยไม่ปรึกษาสุมาอี้ คนของโจซองเช่น เตงเหยียง หลีซิน โฮอั๋น และเตงปิด ถูกแต่งตั้งเป็นข้าราชการระดับสูง คนที่ไม่ใช่พรรคพวกของโจซองถูกห้ามไม่ให้มีตำแหน่งในราชสำนัก สุมาอี้ได้รับอำนาจทางการทหาร แต่ไม่มีอำนาจที่แท้จริงในการปกครอง

ในปี 243 พระเจ้าโจฮองสมรสกับ Empress Zhen ซึ่งเป็นหลานสาวของ Zhen Yan (甄儼) พี่ชาย/น้องชายของนางเอียนสี

ในปี 244 โจซองนำทัพบุกฮั่นจงโดยหวังว่าจะได้รับชื่อเสียงทางการทหาร ศึกจบลงโดยโจซองต้องถอยทัพหลังจากเสบียงหมด กระนั้น โจซองก็ยังกุมอำนาจไว้เหมือนเดิม ในปี 247 สุมาอี้ปลดเกษียณ โดยอ้างว่าป่วย

ในปี 249 สุมาอี้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากโจซอง ระหว่างที่พระเจ้าโจฮองและโจซองออกจากเมืองหลวงลกเอี๋ยงเพื่อไปเยี่ยมหลุมศพพระเจ้าโจยอย สุมาอี้รวบรวมกลุ่มคนที่ต่อต้านโจซองและปิดประตูเมืองทุกด้าน สุมาอี้ส่งพระบรมราชโองการในนามของ Empress Dowager Guo โดยกล่าวหาว่าโจซองโกงกินบ้านเมือง และต้องการให้โจซองและพี่น้องของเขาออกจากตำแหน่ง โจซองไม่ฟังคำทัดทานของฮวนห้อมและตัดสินใจยอมแพ้ สุมาอี้สัญญากับโจซองว่าโจซองจะยังมียศดังเดิม อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน โจซองสั่งประหารโจซองและครอบครัวรวมไปถึงพรรคพวกของโจซองในข้อหากบฏ สุมาอี้กุมอำนาจโดยสมบูรณ์หลังจากนั้น

ภายใต้สุมาอี้เป็นผู้สำเร็จราชการ

หลังจากสุมาอี้กลายเป็นผู้สำเร็จราชการ เขาค่อย ๆ กำจัดศัตรูทางการเมืองอย่างไม่ปรานี พระเจ้าโจฮอง ภายใต้แรงกดดันจากคนของสุมาอี้ ต้องการจะมอบสิ่งของพระราชทานเก้าระดับให้กับสุมาอี้ แต่สุมาอี้ปฏิเสธ ภายใต้การปกครองของสุมาอี้ สุมาอี้กำจัดการทุจริตที่เกิดขึ้นในช่วงโจซอง และข้าราชการซื่อสัตย์หลายคนถูกเลื่อนยศโดยคำแนะนำของสุมาอี้

ในปี 249 อองเหลงที่ดูแลเมืองทางตะวันออกเฉียงใต้ของ Shouchun (ปัจจุบันคือ Shou Country, Lu'An, มณฑลอานฮุย) วางแผนก่อกบฏพร้อมกับโจเปียว ในปี 251 เมื่ออองเหลงพร้อมจะก่อกบฏ คนของอองเหลง Huang Hua (黃華) และ Yang Hong (楊弘) ทรยศเขาและไปบอกสุมาอี้ สุมาอี้นำทัพมา Shouchun ก่อนที่อองเหลงจะก่อกบฏ และสัญญากับอองเหลงว่าจะให้อภัยโทษ อองเหลงยอมแพ้และถูกบังคับให้ฆ่าตัวตายพร้อมกับโจเปียวในภายหลัง ตระกูลอองและผู้ติดตามของอองเหลงก็ถูกประหาร สุมาอี้เสียชีวิตในปีเดียวกันและสุมาสูผู้เป็นลูกชายรับช่วงต่อ

ภายใต้สุมาสูเป็นผู้สำเร็จราชการ

ในปี 252 สุมาสูนำทัพบุกง่อก๊กหลังพระเจ้าซุนกวนพึ่งสิ้นพระชนม์โดยมีซุนเหลียงขึ้นครองราชย์ภายใต้จูกัดเก๊กเป็นผู้สำเร็จราชการ สุมาสูพ่ายแพ้แต่ก็รักษาหน้าได้โดยการยอมรับความพ่ายแพ้ต่อสาธารณชนและเลื่อนยศให้นายทหารที่คัดค้านการทำศึกครั้งนี้ ในปี 253 สุมาสูเอาชนะจูกัดเก๊กได้และได้รับชื่อเสียงทางการทหาร

ในปี 254 สุมาสูระแวงว่าพระเจ้าโจฮองทรงสมคบคิดกับ Li Feng (李豐) ในการจะกำจัดสุมาสู เขาจึงเรียก Li Feng มาสอบสวน เมื่อ Li Feng ไม่ยอมตอบว่าคุยอะไรกับพระเจ้าโจฮอง สุมาสูจึงจัดการฆ่า Li Feng ด้วยด้ามดาบ หลังจากนั้นจึงกล่าวหาว่า Li Feng แฮหัวเทียน และ Zhang Ji (張緝) เป็นกบฏและสั่งประหารพร้อมทั้งครอบครัว พระเจ้าโจฮองถูกบังคับให้ปลด Empress Zhang ผู้เป็นภรรยา และเป็นลูกสาวของ Zhang Ji ออก พระเจ้าโจฮองทรงพิโรธจากการตายของ Li Feng และ Zhang Ji มาก และในปลายปี 254 ที่ปรึกษาของพระเจ้าโจฮองบอกพระเจ้าโจฮองเกี่ยวกับแผนที่จะให้ฆ่าสุมาเจียวที่จะเดินทางมาที่วังเพื่อยึดกองกำลังไปโจมตีสุมาสู พระเจ้าโจฮองไม่ได้ตัดสินใจทำตามแผนนั้น เมื่อสุมาสูทราบถึงแผนดังกล่าวจึงปลดพระเจ้าโจฮองออกแต่ก็ไม่ได้ฆ่าและคืนยศเดิม (Prince of Qi) ให้

ชีวิตในช่วงหลังและเสียชีวิต

หลังจากถูกปลด โจฮองย้ายไปอยู่วังใน Henei (ปัจจุบันคือ Jiaozo, มณฑลเหอหนาน) เมื่อสุมาเอี๋ยนล้มราชวงศ์วุยในปี 265 และก่อตั้งราชวงศ์จิ้น โจฮองและเจ้าชายสกุลโจถูกลดยศไปเป็นดยุค โจฮองเสียชีวิตในปี 274 และได้รับยศย้อนหลังเป็น "Duke Li of Shaoling" พร้อมกับถูกฝังศพในฐานะดยุค ไม่ใช่จักรพรรดิ โจฮองไม่มีบุตรธิดา

ชื่อรัชสมัย

  • Zhengshi (正始) 240–249
  • Jiaping (嘉平) 249–254

พระราชอิสริยยศ

ยศไม่เป็นทางการ

  • Emperor Shao of Wei (魏少帝; lit. "young emperor of Wei")
  • Emperor Fei of Wei (魏廢帝; lit. "deposed emperor of Wei")

ยศย้อนหลัง

  • Prince Ai of Qi (齊哀王)
  • Duke Li of Shaoling (邵陵厲公)

ครอบครัว

  • พ่อแม่
  • ภรรยา
    • Empress Huai ของตระกูลเอียน (懷皇后 甄氏; d. 251)
    • Empress ของตระกูลเตียว (皇后 張氏)
    • Princess consort ของตระกูลออง (王妃 王氏)
ก่อนหน้า โจฮอง ถัดไป
พระเจ้าโจยอย
จักรพรรดิจีน

(พ.ศ. 782 - พ.ศ. 797)
พระเจ้าโจมอ