ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พาเรงไคมา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ต้องการอ้างอิง}}


'''พาเรงคิมา''' (parenchyma) เป็นเซลล์พืชพื้นฐานที่พบได้ทั่วไปตลอดทั้งต้นพืช หน้าที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่พบ เช่น อยู่ที่ใบ ทำหน้าที่[[การสังเคราะห์ด้วยแสง|สังเคราะห์ด้วยแสง]] ในลำต้นและ[[รากพืช|ราก]]ช่วยในการลำเลียงและเก็บสะสมอาหาร ในใบจะมีพาเรงไคมาสองชนิด คือ ''พาลิเซด พาเรงไคมา'' (palisade parenchyma) มีลักษณะกลมหลายเหลี่ยม หรือยาว การเรียงตัวมักมีช่องว่างระหว่างเซลล์ ทำหน้าที่เก็บสะสมอาหาร ลำเลียงน้ำ สังเคราะห์ด้วยแสง อยู่หนาแน่นทางด้านบนของใบ กับ ''สปอนจี พาเรงคิมา'' (spongy parenchyma) เป็นชั้นที่เซลล์เรียงตัวกันหลวมๆ
'''พาเรงคิมา''' (parenchyma) เป็นเซลล์พืชพื้นฐานที่พบได้ทั่วไปตลอดทั้งต้นพืช หน้าที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่พบ เช่น อยู่ที่ใบ ทำหน้าที่[[การสังเคราะห์ด้วยแสง|สังเคราะห์ด้วยแสง]] ในลำต้นและ[[รากพืช|ราก]]ช่วยในการลำเลียงและเก็บสะสมอาหาร ในใบจะมีพาเรงไคมาสองชนิด คือ ''พาลิเซด พาเรงไคมา'' (palisade parenchyma) มีลักษณะกลมหลายเหลี่ยม หรือยาว การเรียงตัวมักมีช่รีเั้่้ีัึัรี่าใวงวสองว่างระหว่างเซลล์ ทำหน้าที่เก็บสะสมอาหาร ลำเลียงน้ำ สังเคราะห์ด้วยแสง อยู่หนาแน่นทางด้านบนของใบ กับ ''สปอนจี พาเรงคิมา'' (spongy parenchyma) เป็นชั้นที่เซลล์เรียงตัวกันหลวมๆ


ในสัตว์มีเซลล์ที่เรียกว่าพาเรงไคมาเช่นกัน ซึ่งมีหน้าที่ต่างจากพาเรงไคมาในพืช
ในสัตว์มีเซลล์ที่เรียกว่าพาเรงไคมาเช่นกัน ซึ่งมีหน้าที่ต่างจากพาเรงไคมาในพืช

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:04, 23 ธันวาคม 2562

พาเรงคิมา (parenchyma) เป็นเซลล์พืชพื้นฐานที่พบได้ทั่วไปตลอดทั้งต้นพืช หน้าที่ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่พบ เช่น อยู่ที่ใบ ทำหน้าที่สังเคราะห์ด้วยแสง ในลำต้นและรากช่วยในการลำเลียงและเก็บสะสมอาหาร ในใบจะมีพาเรงไคมาสองชนิด คือ พาลิเซด พาเรงไคมา (palisade parenchyma) มีลักษณะกลมหลายเหลี่ยม หรือยาว การเรียงตัวมักมีช่รีเั้่้ีัึัรี่าใวงวสองว่างระหว่างเซลล์ ทำหน้าที่เก็บสะสมอาหาร ลำเลียงน้ำ สังเคราะห์ด้วยแสง อยู่หนาแน่นทางด้านบนของใบ กับ สปอนจี พาเรงคิมา (spongy parenchyma) เป็นชั้นที่เซลล์เรียงตัวกันหลวมๆ

ในสัตว์มีเซลล์ที่เรียกว่าพาเรงไคมาเช่นกัน ซึ่งมีหน้าที่ต่างจากพาเรงไคมาในพืช